
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n sáng ki n:ọ ế
Trong ch ng trình Ti u h c xác đnh m c tiêu c a môn Ti ng Vi t b cươ ể ọ ị ụ ủ ế ệ ở ậ
Ti u h c là: Hình thành và phát tri n h c sinh các k năng s d ng Ti ng Vi t,ể ọ ể ở ọ ỹ ử ụ ế ệ
(nghe, nói, đc ,vi t) đ h c t p và giao ti p trong các môi tr ng ho t đng c aọ ế ể ọ ậ ế ườ ạ ộ ủ
l a tu i.ứ ổ
Thông qua vi c d y và h c Ti ng Vi t góp ph n rèn luy n thao tác t duy.ệ ạ ọ ế ệ ầ ệ ư
Cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c s gi n v Ti ng Vi t và nh ngấ ọ ữ ế ứ ơ ả ề ế ệ ữ
hi u bi t s gi n v xã h i, t nhiên, con ng i, v văn hoá văn h c Vi t Nam vàể ế ơ ả ề ộ ự ườ ề ọ ệ
n c ngoài.ướ
B i d ng tình yêu Ti ng Vi t và hình thành thói quen gi gìn s trong sángồ ưỡ ế ệ ữ ự
giàu đp c a Ti ng Vi t góp ph n hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam xãẹ ủ ế ệ ầ ườ ệ
h i ch nghĩa.ộ ủ
Phân môn T p đc trong Ti ng Vi t là m t trong nh ng phân môn quanậ ọ ế ệ ộ ữ
tr ng b i có đc t t thì m i h c t t Ti ng Vi t. Đc t t phân môn T p đc làọ ở ọ ố ớ ọ ố ế ệ ọ ố ở ậ ọ
các em đc c ng c kh c sâu thêm nh ng tri th c, k năng h c t t nh ng phânượ ủ ố ắ ữ ứ ỹ ọ ố ở ữ
môn khác c a Ti ng Vi t và các môn h c khác. Ch c năng c a phân môn T p đcủ ế ệ ọ ứ ủ ậ ọ
là luy n đc: rèn cho h c sinh đc đúng, đc trôi ch y, ti n t i đc hay (đc di nệ ọ ọ ọ ọ ả ế ớ ọ ọ ễ
c m). Thông qua đc đúng, đc hay h c sinh c m th đc cái hay cái đp c a bàiả ọ ọ ọ ả ụ ượ ẹ ủ
văn, bài th . Nó là chìa khoá đa các em vào kho tàng văn hoá, khoa h c, giúp cácơ ư ọ
em nh n ra nh ng tinh hoa c a dân t c đang đc tàng tr trong sách v . M i bàiậ ữ ủ ộ ượ ữ ở ỗ
t p đc là m t văn b n là m t b c tranh thu nh v hi n th c v c nh đp đtậ ọ ộ ả ộ ứ ỏ ề ệ ự ề ả ẹ ấ
n c, con ng i, xã h i...M t khác, th hi n đc tâm h n c a tác gi không chướ ườ ộ ặ ể ệ ượ ồ ủ ả ỉ
có n i dung h p d n c a bài văn bài th mà còn ph thu c vào ng i đc tácộ ấ ẫ ủ ơ ụ ộ ườ ọ
ph m đó. Tr c h t ng i đc ph i đc đúng, đc chính xác, đc trôi ch y, ti nẩ ướ ế ườ ọ ả ọ ọ ọ ả ế
t i đc di n c m , đc theo vai thì m i di n t c m xúc, tình c m, thái đ c a tácớ ọ ễ ả ọ ớ ễ ả ả ả ộ ủ
gi b c l qua t ng nhân v t trong tác ph m.ả ộ ộ ừ ậ ẩ
1

B i v y nâng cao năng l c đc cho h c sinh nh t là đc đúng, đc di n c mở ậ ự ọ ọ ấ ọ ọ ễ ả
là h t s c c n thi t đi v i giáo viên b c Ti u h c.ế ứ ầ ế ố ớ ở ậ ể ọ
Hi n nay, vi c đc đúng văn b n là y u t quan tr ng giúp h c t t các mônệ ệ ọ ả ế ố ọ ọ ố
h c khác. Ti u h c, rèn đc là m t ho t đng quan tr ng nh t ngay t đu c pọ Ở ể ọ ọ ộ ạ ộ ọ ấ ừ ầ ấ
h c. Rèn đc t t giúp h c sinh đc bài, làm bài s đt hi u qu cao. Đi v i h cọ ọ ố ọ ọ ẽ ạ ệ ả ố ớ ọ
sinh l p 5, kĩ năng đc tr n, đc th m, đc l t đã đc nâng cao vì th giáo viênớ ọ ơ ọ ầ ọ ướ ượ ế
càng không nên ch quan, b qua vi c rèn đc đúng, đc hay cho các em. Đc t t làủ ỏ ệ ọ ọ ọ ố
“đòn b y” giúp các em h c các môn h c khác. Đc đúng giúp các em hi u bi t, b iẩ ọ ọ ọ ể ế ồ
d ng các em lòng yêu cái thi n và cái đp, d y cho các em bi t suy nghĩ m tưỡ ở ệ ẹ ạ ế ộ
cách lôgic cũng nh bi t t duy có hình nh.ư ế ư ả
Trên th c t hi n nay, d y h c theo ph ng pháp mô hình tr ng h c m iự ế ệ ạ ọ ươ ườ ọ ớ
VNEN(M c I) đi v i vi c luy n đc nhi u giáo viên còn lúng túng không bi tứ ố ớ ệ ệ ọ ề ế
cách rèn đc cho h c sinh đc văn b n đúng và hay th i đi m nào c a các ho tọ ọ ọ ả ở ờ ể ủ ạ
đng. Nhi u ti t d y khô khan, h c sinh t luy n đc trong nhóm mà vai trò c aộ ề ế ạ ọ ự ệ ọ ủ
giáo viên có lúc còn m nh t trong vi c h tr . Nhi u em đc ng t ngh câu khôngờ ạ ệ ỗ ợ ề ọ ắ ỉ
đúng làm cho nghĩa c a câu văn b l ch h ng, không đúng tr ng tâm. Ch t l ngủ ị ệ ướ ọ ấ ượ
đc di n c m cũng b h n ch , vi c c m nh n văn h c cũng t đó mà khô khan,ọ ễ ả ị ạ ế ệ ả ậ ọ ừ
thi u s tinh t . Xu t phát t th c t đó tôi đã vi t sáng ki n: ế ự ế ấ ừ ự ế ế ế " M t s bi nộ ố ệ
phápd y h c nh m nâng cao ch t l ng môn T p đc l p 5ạ ọ ằ ấ ượ ậ ọ ớ tr ng Ti uở ườ ể
h c"ọ đ cùng chia s kinh nghi m v i các b n đng nghi p góp ph n nâng caoể ẻ ệ ớ ạ ồ ệ ầ
ch t l ng d y và h c nh m đáp ng m c tiêu c a môn h c cũng nh m c tiêuấ ượ ạ ọ ằ ứ ụ ủ ọ ư ụ
chung giáo d c c p ti u h c.ụ ấ ể ọ
1.2. Đi m m i c a sáng ki n:ể ớ ủ ế
Sáng ki n này không đi sâu vào m t ho t đng c th c a phân môn mà đaế ộ ạ ộ ụ ể ủ ư
ra các gi i pháp c b n khi luy n đc cho h c sinh l p 5 có hi u qu .ả ơ ả ệ ọ ọ ớ ệ ả
Sáng ki n này còn th hi n các bi n pháp t i u nh m đáp ng t t nh t d yế ể ệ ệ ố ư ằ ứ ố ấ ạ
h c theo ph ng pháp d y h c m i mà nhà tr ng đang th c hi n.ọ ươ ạ ọ ớ ườ ự ệ
2

Sáng ki n đa ra các tình hu ng trong nh ng bài t p đc làm cho ti t t p đcế ư ố ữ ậ ọ ế ậ ọ
tr nên linh đng, h c sinh ham h c h n. ở ộ ọ ọ ơ
2. PH N N I DUNGẦ Ộ
Qua nhi u nh ng năm nhà tr ng phân công gi ng d y l p 5 và qua d giề ữ ườ ả ạ ớ ự ờ
trao đi h c t p l n nhau và đc d h i gi ng c p tr ng, c p c m, huy n. Cònổ ọ ậ ẫ ượ ự ộ ả ấ ườ ấ ụ ệ
b c l nhi u t n t i: Có nh ng h c sinh h c t i l p 5 đc v n ch a l u loát, ch aộ ộ ề ồ ạ ữ ọ ọ ớ ớ ọ ẫ ư ư ư
hay, ng t ngh còn ch a đc chu n xác, nh n gi ng lên xu ng ch a phù h p. Cácắ ỉ ư ượ ẩ ấ ọ ố ư ợ
em ch a hi u và ch a khai tác h t n i dung, ngh thu t, ch a th y đc h t cáiư ể ư ế ộ ệ ậ ư ấ ượ ế
hay cái đp c a tác ph m. B i vì trình đ h c sinh không đng đu, ch a nghiênẹ ủ ẩ ở ộ ọ ồ ề ư
c u k n i dung bài ch a c m nh n đc cái hay c a bài t p đc.ứ ỹ ộ ư ả ậ ượ ủ ậ ọ
M t khác, đa bàn c a tr ng còn b nh h ng c a ngôn ng đa ph ngặ ị ủ ườ ị ả ưở ủ ữ ị ươ
nên h c sinh ph n l n còn đc sai, phát âm nh m l n d u h i v i d u ngã. Trongọ ầ ớ ọ ầ ẫ ấ ỏ ớ ấ
các gi d y t p đc, vi c rèn đc cho h c sinh còn h n ch giáo viên ch a chú ýờ ạ ậ ọ ệ ọ ọ ạ ế ư
rèn đc khi phát âm sai, khi ng t ngh ch a đúng. Trong vi c rèn đc di n c mọ ắ ỉ ư ệ ọ ễ ả
mang tính ch t hình th c, nhi u giáo viên còn lúng túng trong vi c h ng d n h cấ ứ ề ệ ướ ẫ ọ
sinh rèn đc: đc thành ti ng, đc th m. Ng c l i, trong gi t p đc có giáo viênọ ọ ế ọ ầ ượ ạ ờ ậ ọ
ch chú tr ng đn vi c tìm hi u n i dung bài, s l ng h c sinh đc đc trongỉ ọ ế ệ ể ộ ố ượ ọ ượ ọ
l p ít, ch a bi t lên gi ng, h gi ng khi nào, nh n gi ng nh ng t ng nào. ớ ư ế ọ ạ ọ ấ ọ ở ữ ừ ữ
Nh t là khi đc l i các nhân v t ch a th hi n đc tính cách c a các nhânấ ọ ờ ậ ư ể ệ ượ ủ
v t, qua đó gi d y ch a đt đc m c tiêu c a ti t h c.ậ ờ ạ ư ạ ượ ụ ủ ế ọ
2. Th c tr ng c a vi c d y h c phân môn T p đc L p 5 tr ng tôi côngự ạ ủ ệ ạ ọ ậ ọ ớ ở ườ
tác.
2.1.1. Đi v i giáo viên:ố ớ
3

M t s giáo viên đi m i ph ng pháp nh ng ch a m nh, rèn đc cho h cộ ố ổ ớ ươ ư ư ạ ọ ọ
sinh còn r p khuôn, máy móc theo sách h ng d n nên gi h c còn khô khan, r iậ ướ ẫ ờ ọ ờ
r c. Nhi u giáo viên th ng xuyên bám sách h ng d n, sách thi t k nên gi d yạ ề ườ ướ ẫ ế ế ờ ạ
th ng xa r i h c sinh. Giáo viên ch a th c s năng đng, sáng t o nên ch a mangườ ờ ọ ư ự ự ộ ạ ư
đn nh ng cái m i, cái hay trong cách d y đc nh m nâng cao ch t l ng d y h c.ế ữ ớ ạ ọ ằ ấ ượ ạ ọ
2.1.2. Đi v i h c sinh:ố ớ ọ
Qua th c t gi ng d y l p 5, qua tìm hi u v nh ng thu n l i và khó khănự ế ả ạ ớ ể ề ữ ậ ợ
c a h c sinh l p 5 thông qua gi t p đc nói chung và h c sinh l p 5A mà tôi chủ ọ ớ ờ ậ ọ ọ ớ ủ
nhi m và gi ng d y tôi th y các em kĩ năng đc y u, kh năng c m th văn h cệ ả ạ ấ ọ ế ả ả ụ ọ
ch a cao, nhi u em không hi u đc n i dung bài đc qua tìm hi u bài. T đóư ề ể ượ ộ ọ ể ừ
th ng kéo theo h c y u t t c các môn h c khác.ườ ọ ế ấ ả ọ
Ngay t đu năm h c, tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng đc c a h c sinhừ ầ ọ ế ả ấ ượ ọ ủ ọ
l p 5A mà tôi gi ng d y (vào tháng 9/2018) nh sau:ớ ả ạ ư
T ng sổ ố
h c sinhọ
S em đcố ọ
ch a đt yư ạ ªu
c uầ
S em đc đtố ọ ạ
yêu c uầ
S em đcố ọ
đúng, rõ ràng
S em đcố ọ
di n c m t tễ ả ố
SL % SL % SL % SL %
32 7 21,9 12 37,5 9 28,1 4 12,5
T th c t và k t qu kh o sát trên, b n thân tôi đã v n d ng nh ng ph ngừ ự ế ế ả ả ả ậ ụ ữ ươ
pháp đc tr ng c a môn h c, bám sát các chuyên đ c a c p trên đng th i linhặ ư ủ ọ ề ủ ấ ồ ờ
đng, sáng t o tìm ra nh ng ph ng pháp tích c c đ giúp các em đc t t t đóộ ạ ữ ươ ự ể ọ ố ừ
nâng cao ch t l ng các môn h c khác. ấ ượ ọ
2.2. Các bi n pháp th c hi n:ệ ự ệ
Qua nhi u nh ng năm gi ng d y T p đc l p 5, tôi đã rút ra kinh nghi mề ữ ả ạ ậ ọ ở ớ ệ
c a b n thân qua t ng ti t d y; v n d ng linh ho t các hình th c, ph ng phápủ ả ừ ế ạ ậ ụ ạ ứ ươ
gi ng d y phù h p v i đi t ng, tích c c phát huy ch đng sáng t o c a h cả ạ ợ ớ ố ượ ự ủ ộ ạ ủ ọ
sinh và chú ý rèn k năng toàn di n cho h c sinh. Trong nh ng năm qua tôi đã đi sâuỹ ệ ọ ữ
4

vào đi u tra, nghiên c u và đ ra nh ng gi i pháp, bi n pháp h p lý sát th c v iề ứ ề ữ ả ệ ợ ự ớ
yêu c u c a b môn cũng nh đc đi m tình hình h c sinh c a nhà tr ng.ầ ủ ộ ư ặ ể ọ ủ ườ
2.2.1. Bi n pháp 1: M t s công vi c chu n b c a giáo viên và h c sinh ệ ộ ố ệ ẩ ị ủ ọ
* Đi v i giáo viên ố ớ
Tr c h t mu n rèn cho h c sinh đc thành ti ng đúng thì giáo viên ph i đcướ ế ố ọ ọ ế ả ọ
đúng, đc hay (đc di n c m). Đ đt đc yêu c u trên thì giáo viên ph i rènọ ọ ễ ả ể ạ ượ ầ ả
luy n b n thân mình đc đúng, đc hay. Không cho phép giáo viên d y T p đc màệ ả ọ ọ ạ ậ ọ
l i đc ch a chu n. Tr c khi so n bài giáo viên ph i đc bài nhi u l n, đc thạ ọ ư ẩ ướ ạ ả ọ ề ầ ọ ể
hi n đc c m xúc c a tác gi khi vi t bài văn đó. Dành qu th i gian cho vi cệ ượ ả ủ ả ế ỹ ờ ệ
so n bài và thi t k các ho t đng c th c a giáo viên, h c sinh t ng đo n c aạ ế ế ạ ộ ụ ể ủ ọ ở ừ ạ ủ
bài. Giáo viên ph i chú ý đn khâu rèn đc cho h c sinh, chú ý đn đi t ng h cả ế ọ ọ ế ố ượ ọ
sinh đc kém. Nh t là nh ng ti t luy n đc bu i hai. Giáo viên ph i nên s a, rènọ ấ ữ ế ệ ọ ở ổ ả ử
d t đi m cho h c sinh phát âm sai t ng c p ph âm mà em đó hay phát âm saiứ ể ọ ở ừ ặ ụ
ho c đc ch a đúng.ặ ọ ư
Tham kh o các tài liêu gi ng d y đ l a ch n n i dung, ph ng pháp, hìnhả ả ạ ể ự ọ ộ ươ
th c h c t p cho phù h p v i đi t ng c a h c sinh l p mình. ứ ọ ậ ợ ớ ố ượ ủ ọ ớ
S u t m đ dùng d y h c, tranh nh minh ho ph c v cho bài d y đ h c sinhư ầ ồ ạ ọ ả ạ ụ ụ ạ ể ọ
h ng thú h c t p ti p thu bài sâu h n.ứ ọ ậ ế ơ
* Đi v i các em h c sinhố ớ ọ
Yêu c u h c sinh đc k tr c bài nhà, có đc tr c bài nhà h c sinhầ ọ ọ ỹ ướ ở ọ ướ ở ọ
m i bi t đc t nào khó đc, hay đc sai đ đn l p nghe giáo viên h ng d nớ ế ượ ừ ọ ọ ể ế ớ ướ ẫ
s a ch a.ử ữ
H c sinh th ng xuyên rèn đc đúng b t k m t văn b n nào nói chungọ ườ ọ ở ấ ỳ ộ ả
hay trong các bài t p đc nói riêng. ậ ọ
C n có s ham thích đc, có ý th c t đc. S u t m sách, báo, truy n đầ ự ọ ứ ự ọ ư ầ ệ ể
đc.ọ
2.2.2. Bi n pháp 2: T o h ng thú cho h c sinh khi gi i thi u bàiệ ạ ứ ọ ớ ệ :
5