
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài. ọ ề
Trong n i dung ch ng trình th d c thì ph n đi hình đi ngũ luôn sộ ươ ể ụ ầ ộ ộ ử d ngụ
r ng rãi trong cu c s ng h ng ngày và các ho t đng khác. Chính vì v yộ ộ ố ằ ạ ộ ậ mà đòi
h i các em ph i nh và bi t áp d ng ph n n i dung đã h c. Song trongỏ ả ớ ế ụ ầ ộ ọ th c tự ế
khi giáo viên ki m tra vi c th c hi n các k thu t đng tác c a đi hìnhể ệ ự ệ ỹ ậ ộ ủ ộ đi ngũộ
nhi u em v n còn t p ch a đúng kĩ thu t, bên c nh đó khi đi d gi vàề ẫ ậ ư ậ ạ ự ờ trong quá
trình gi ng d y nh ng năm tr c tôi nh n th y r ng m t s n i dungả ạ ữ ướ ậ ấ ằ ộ ố ộ giáo viên
truy n t i t i h c sinh ch a đc c th khi n cho h c sinh khó n mề ả ớ ọ ư ượ ụ ể ế ọ ắ b t đcắ ượ
k thu t. Tr c tình hình th c t c a nhà tr ng, khi nói đn gi h cỹ ậ ướ ự ế ủ ườ ế ờ ọ th d cể ụ
thì đa s h c sinh ham thích, ham h c, thích luy n t p. Song bên c nhố ọ ọ ệ ậ ạ đó có m tộ
s b ph n do đi u ki n s ng c a các em hay s phát tri n tâm sinhố ộ ậ ề ệ ố ủ ự ể lý c a cácủ
em còn ch m ch a phù h p v i ki n th c n i dung bài h c hay tácậ ư ợ ớ ế ứ ộ ọ phong ch m,ậ
ch a nh y bén, ch a linh ho t, ý th c trong h c t p còn h n ch .ư ạ ư ạ ứ ọ ậ ạ ế Đc bi t làặ ệ
h c sinh ti u h c các em con nh , do v y vi c quan sát, t p luy nọ ể ọ ỏ ậ ệ ậ ệ còn lúng túng,
không n m b t đc y u lĩnh k thu t khi th c hi n đng tác, các em ch a chúắ ắ ượ ế ỹ ậ ự ệ ộ ư
ý, ch a nghiêm túc khi th c hi n bài t p, trong gi h c còn nô ngh chư ự ệ ậ ờ ọ ị nhi uề
không chú ý khi giáo viên làm m u th ph m đng tác, h c sinh còn ch aẫ ị ạ ộ ọ ư xác
đnh đc ph ng h ng c a đng tác, h c sinh còn nh các em m iị ượ ươ ướ ủ ộ ọ ỏ ả
ch i,ơ không chú ý đn gi h c.ế ờ ọ Bên c nh đó có giáo viên trong khi gi ng d yạ ả ạ
ch a bao quát đc h t h cư ượ ế ọ sinh c a l p, ch a đ ý t i ch t l ng th c hi nủ ớ ư ể ớ ấ ượ ự ệ
bài t p c a các em. Do v y cácậ ủ ậ em ch a th c hi n đúng bài t p c a mình.ư ự ệ ậ ủ
V y đ h c sinh h ng thú, yêu thích và h c t t ph n đi hình đi ngũ,ậ ể ọ ứ ọ ố ầ ộ ộ
v iớ vai trò là ng i giáo viên d y chuyên th d c, tôi đã nghiên c u, suy nghĩườ ạ ể ụ ứ
nh m tìm ra các bi n phát h p lý nh t, giúp h c sinh l p 4 h c t t m t s bàiằ ệ ợ ấ ọ ớ ọ ố ộ ố
t p khi h cậ ọ ph n đi hình đi ngũ và n i dung tôi đã nghiên c u đó là ầ ộ ộ ộ ứ “M t sộ ố
bi n pháp ệgiúp h c sinh l p 4 h c t t ph n đi hình đi ngũọ ớ ọ ố ầ ộ ộ ”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu:ụ
1

- Nghiên c u đa ra m t s bi n pháp giúp giáo viên d y b môn th d cứ ư ộ ố ệ ạ ộ ể ụ
ph n rèn luy n kĩ năng đi hình đi ngũ cho h c sinh l p 4 đt hi u qu caoầ ệ ộ ộ ọ ớ ạ ệ ả
- Giáo d c và rèn luy n cho h c sinh có đc n n p luy n t p th d c thụ ệ ọ ượ ề ế ệ ậ ể ụ ể
thao, có đc ý th c gi gìn v sinh cá nhân và n p s ng vui t i, lành m nh,ượ ứ ữ ệ ế ố ươ ạ
có tính k lu t cao trong t p luy n.ỷ ậ ậ ệ
Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
- Nghiên c u các tài li u, chuyên sâu đ c p t i vi c các bài t p đi hình điứ ệ ề ậ ớ ệ ậ ộ ộ
ngũ cho h c sinhọ
- Qua quá trình nghiên c u và đã đa vào th c t gi ng d y ph n h c: “điứ ư ự ế ả ạ ầ ọ ộ
hình đi ngũ” trong ch ng trình th d c l p 4.V i mong mu n thu đc k tộ ươ ể ụ ớ ớ ố ượ ế
qu cao trong công tác gi ng d y b mônả ả ạ ộ
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Tìm hi u th c tr ng đa ra M t s bi n pháp giúp cho vi c rèn luy n kĩ năngể ự ạ ư ộ ố ệ ệ ệ
đi hình đi ngũ cho h c sinh l p 4 đt hi u qu cao. ộ ộ ọ ớ ạ ệ ả
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
- H c sinh kh i l p 4 ; H c kì I : năm h c 2017 - 2018ọ ố ớ ọ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
a) Ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
- Ph ng pháp phân tích – t ng h p tài li u: Đc sách, tài li u tham kh o vàươ ổ ợ ệ ọ ệ ả
các văn b n liên quan đn giáo d c, sách giáo viên có n i dung các bài t p điả ế ụ ộ ậ ộ
hình đi ngũ cho h c sinhộ ọ
b) Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
- Thông qua kinh nghi m c a b n thân ệ ủ ả
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng: (nghiên c u s n ph m h cươ ứ ả ẩ ạ ộ ứ ả ẩ ọ
t p c a h c sinh thông qua vi c t p luy n).ậ ủ ọ ệ ậ ệ
- Ph ng pháp đi u tra:ươ ề
2

+ Đi u tra th c tr ng.ề ự ạ
+ D gi , l y ý ki n c a chuyên môn và giáo viên trong tr ng.ự ờ ấ ế ủ ườ
+ Kh o sát ch t l ng đu năm va kiêm tra th ng xuyên.. ả ấ ượ ầ # ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m: T ch c so sánh, đi chi u k t qu tr c vàươ ả ệ ổ ứ ổ ế ế ả ướ
sau khi th c hi n gi i pháp, bi n phápự ệ ả ệ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
- M c tiêu giáo d c là đào t o cho h c sinh phát tri n toàn di n, chính vì v yụ ụ ạ ọ ể ệ ậ
hi n nay B giáo d c và đào t o th ng xuyên ph i đi m i v n i dung,ệ ộ ụ ạ ườ ả ổ ớ ề ộ
ch ng trình d y h c cho phù h p. Ph i đi m i ph ng pháp gi ng d y đươ ạ ọ ợ ả ổ ớ ươ ả ạ ể
kích thích và phát huy vai trò ch đng, tích c c c a ng i h c, kh i d y choủ ộ ự ủ ườ ọ ơ ậ
h c sinh ý th c t h c. Mu n th c hi n đc nh ng đi u đó thì vi c n m v ngọ ứ ự ọ ố ự ệ ượ ữ ề ệ ắ ữ
ki n th c bài h c là h t s c quan tr ng. Giáo d c th ch t trong nhà tr ngế ứ ọ ế ứ ọ ụ ể ấ ườ
cũng đóng góp m t ph n không nh vào công cu c đi m i đó.ộ ầ ỏ ộ ổ ớ
- Trong ch ng trình giáo d c th ch t c a b c ti u h c thìươ ụ ể ấ ủ ậ ể ọ ph n đi hìnhầ ộ
đi ngũ chi m m t v trí quan tr ng. N u h c t t ph n đi hình đi ngũ ộ ế ộ ị ọ ế ọ ố ầ ộ ộ ở l p 4ớ
s giúp cho các em v n d ng t t các k năng, các đng tác đó vào cácẽ ậ ụ ố ỹ ộ ho t đngạ ộ
đoàn th trong và ngoài nhà tr ng m t cách nhanh nh n, có n n pể ườ ộ ẹ ề ế và đt hi uạ ệ
qu cao.ả
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.ự ạ ấ ề ứ
- Căn c vào th c t gi ng d y c a b n thân và vi c luy n t p c a h c sinh.ứ ự ế ả ạ ủ ả ệ ệ ậ ủ ọ
Trong gi ng d y th c ti n l p 4 tôi nh n th y : Hi n nay trong t t c các n iả ạ ự ễ ớ ậ ấ ệ ấ ả ộ
dung h c c a b môn th d c ti u h c, các ti t h c th c hành đu b t đu tọ ủ ộ ể ụ ể ọ ế ọ ự ề ắ ầ ừ
vi c t p trung đi hình đi ngũ, sau đó m i đn n i dung h c c th . Thệ ậ ộ ộ ớ ế ộ ọ ụ ể ế
nh ng trong lúc t p trung n đnh v n th ng có nh ng h c sinh không chú ý,ư ậ ổ ị ẫ ườ ữ ọ
t p trung ch m tr , khi x p hàng còn xô đy, m t tr t t . Nhóm tr ng đi nh cậ ậ ễ ế ẩ ấ ậ ự ưở ắ
nh t ng b n, đc b n này thì sai b n khác, do các em hay quay xu ng nhìnở ừ ạ ượ ạ ạ ố
b n th m chí còn có nh ng em không nghe theo s h ng d n c a các em trongạ ậ ữ ự ướ ẫ ủ
Ban h i đng t qu n. Đa bàn sân bãi ch t h p, mùa nộ ồ ự ả ị ậ ẹ ắng ít có cây che mát,
3

th i ti t m a n ng th t th ng. S nh n th c c a t ng em khác nhau, s quanờ ế ư ắ ấ ườ ự ậ ứ ủ ừ ự
ni m ch a coi tr ng môn h c này, d n đn th ng coi nh …N i dung đi hìnhệ ư ọ ọ ẫ ế ườ ẹ ộ ộ
đi ngũ l i r t c n s nhanh nh n, tinh th n t p th và ý th c k lu t cao, rènộ ạ ấ ầ ự ẹ ầ ậ ể ứ ỷ ậ
luy n chí thông minh sáng t o và trong th c ti n ho t đng, ph n đi hình điệ ạ ự ễ ạ ộ ầ ộ ộ
ngũ đc v n d ng r t nhi u trong các ho t đng mang tính t p th trong vàượ ậ ụ ấ ề ạ ộ ậ ể
ngoài nhà tr ng ví d nh t p th d c gi a gi hay t p nghi th c đi. ườ ụ ư ậ ể ụ ữ ờ ậ ứ ộ
- Ph n đi hình đi ngũ đã h c qua t các l p d i v y mà các em v n th cầ ộ ộ ọ ừ ớ ướ ậ ẫ ự
hi n các đng tác ch a đúng, còn lúng túng khi t p luy n. Do v y qua th i gianệ ộ ư ậ ệ ậ ờ
gi ng d y tôi nh n th y có nhi u nguyên nhân đn đn ph n k năng th c hi nả ạ ậ ấ ề ẫ ế ầ ỹ ự ệ
đng tác c a các em nh sau: ộ ủ ư
* Nguyên nhân ch quan: ủ
- Ý th c t p luy n c a h c sinh đã hình thành t nh ng năm tr c thông quaứ ậ ệ ủ ọ ừ ữ ướ
s giáo d c, nh c nh c a các giáo viên trong nhà tr ng.ự ụ ắ ở ủ ườ
- M t s giáo viên chu n b bài ch a chu đáo, v n xem nh n i dung điộ ố ẩ ị ư ẫ ẹ ộ ộ hình
đi ngũ, d n đn ch t l ng bài t p ch a cao, h n n a giáo viên cho h cộ ẫ ế ấ ượ ậ ư ơ ữ ọ sinh
t p luy n quá nhi u d n đn h c sinh m t m i không mu n h c.ậ ệ ề ẫ ế ọ ệ ỏ ố ọ
- Bên c nh đó v n còn m t s giáo viên qu n lý h c sinh trong gi h c ch aạ ẫ ộ ố ả ọ ờ ọ ư
nghiên túc, v n đ các em ch y nh y, nô gi n mà không nh c nh hay x lý.ẫ ể ạ ả ỡ ắ ở ử
- Có giáo viên d y kiêm nhi m ch a có chuyên môn th d c nên m t ph nạ ệ ư ể ụ ộ ầ
nh h ng đn vi c v n d ng các ph ng pháp d y h c .ả ưở ế ệ ậ ụ ươ ạ ọ
- Ban ch huy th ng dùng thu t ng c a chuyên môn sai (kh u l nh).V tríỉ ườ ậ ữ ủ ẩ ệ ị
phát l nh t p h p, v trí ch huy không đúng .Tác phong ch huy ch a nghiêm túc.ệ ậ ợ ị ỉ ỉ ư
- Ban H i đng t qu n ch a m nh d n, ch a linh ho t trong vi c đi u hànhộ ồ ự ả ư ạ ạ ư ạ ệ ề
l p và các nhóm ho t đng.ớ ạ ộ
* Nguyên nhân khách quan:
- B n thân m i ti p c n v i mô hình tr ng h c ki u m i nên ph n nào cũngả ớ ế ậ ớ ườ ọ ể ớ ầ
còn h n ch , còn b ng v i ph ng pháp gi ng d y m iạ ế ỡ ỡ ớ ươ ả ạ ớ
4

- M t s l p đông h c sinh nên vi c bao quát l p trong gi th c hành cònộ ố ớ ọ ệ ớ ở ờ ự
khó khăn, tâm lý l a tu i còn nh thích t do, ham ch i nhi u h n h c. Do v yứ ổ ỏ ự ơ ề ơ ọ ậ
vi c ti p thu và s a sai c a h c sinh còn nhi u h n ch .ệ ế ử ủ ọ ề ạ ế
- Trình đ nh n th c không đng đu, có nhi u h c sinh ý th c t t,ộ ậ ứ ồ ề ề ọ ứ ố
nh ngư cũng có h c sinh ý th c ch a t t, ti p thu bài còn ch m, các em đngọ ứ ư ố ế ậ ứ
trong hàng ngũ còn nô ngh ch nhi uị ề không chú ý đn giáo viên h ng d n s aế ướ ẫ ử
sai.
- Tác phong h c sinh còn l m , em ra tr c em ra sau, khi ra t p trung thìọ ề ề ướ ậ
chen l n xô đy nhau, đng không đúng hàng l i,ấ ẩ ứ ố th t , không ai ch u nh ngứ ự ị ườ
ai, trong khi ra sân h c th d c cũng nh ra sân th d c gi a gi các em r t m tọ ể ụ ư ể ụ ữ ờ ấ ấ
tr t t và m tậ ự ấ nhi u th i gian đ n đnh hàng ngũ. Khi vào l p cũng không theoề ờ ể ổ ị ớ
hàng l i, còn l n x n.ố ộ ộ
- H c sinh ti u h c th ng các em r t hi u đng và ham ch i, khiọ ể ọ ườ ấ ế ộ ơ ra ngoài
sân đ t p th d c các em không mu n gò bó theo n n p.ể ậ ể ụ ố ề ế
- Sân bãi t p luy n không có sân t p riêng, th i ti t không thu n l i, m aậ ệ ậ ờ ế ậ ợ ư
n ng th t th ng. Đc thù c a môn th d c là d y ngoài sân.ắ ấ ườ ặ ủ ể ụ ạ ở
- Qu n áo có em ch a th c hi n đúng qui đnh c a nhà tr ng đ ra, cònầ ư ự ệ ị ủ ườ ề
nhi u em không đi gi y khi b t đu vào gi h c th d c, còn có nhi u h c sinhề ầ ắ ầ ờ ọ ể ụ ề ọ
m c qu n áo ch a đúng qui đnh, lu m thu m gây b t ti n cho các em khi v nặ ầ ư ị ộ ộ ấ ệ ậ
đng, nh t là v mùa đông không đúng v i quy đnh. ộ ấ ề ớ ị
- Đu năm kh o sát ch t l ng ph n đi hình đi ngũ l p 4A, 4B vào tu nầ ả ấ ượ ầ ộ ộ ớ ầ
th 4(tháng 9/2017) v i t ng s h c sinh là: 61 em, k t qu nh sau.ứ ớ ổ ố ọ ế ả ư
L p/sĩ sớ ố Kĩ năng Đt lo iạ ạ
HTT HT CHT
4A(30)
- Kh u l nhẩ ệ 3(10%) 12(40%) 15(50%)
- T p h p hàng ngang, ngh , ậ ợ ỉ
nghiêm, dóng hàng, đi m sể ố
- T p h p hàng d c, ngh , ậ ợ ọ ỉ
nghiêm, dóng hàng, đi m sể ố
4(13,3%) 16(53,3%) 10(33,3%)
- Đi đu, đi chân khi sai nh pề ổ ị 2(6,7%) 11(36,7%) 17(56,7%)
5