I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
Trong n i dung ch ng trình th d c thì ph n đi hình đi ngũ luôn s ươ d ng
r ng rãi trong cu c s ng h ng ngày và các ho t đng khác. Chính vì v y mà đòi
h i các em ph i nh và bi t áp d ng ph n n i dung đã h c. Song trong ế th c t ế
khi giáo viên ki m tra vi c th c hi n các k thu t đng tác c a đi hình đi ngũ
nhi u em v n còn t p ch a đúng kĩ thu t, bên c nh đó khi đi d gi và ư trong quá
trình gi ng d y nh ng năm tr c tôi nh n th y r ng m t s n i dung ướ giáo viên
truy n t i t i h c sinh ch a đc c th khi n cho h c sinh khó n m ư ượ ế b t đc ượ
k thu t. Tr c tình hình th c t c a nhà tr ng, khi nói đn gi h c ướ ế ườ ế th d c
thì đa s h c sinh ham thích, ham h c, thích luy n t p. Song bên c nh đó có m t
s b ph n do đi u ki n s ng c a các em hay s phát tri n tâm sinh lý c a các
em còn ch m ch a phù h p v i ki n th c n i dung bài h c hay tác ư ế phong ch m,
ch a nh y bén, ch a linh ho t, ý th c trong h c t p còn h n ch .ư ư ế Đc bi t là
h c sinh ti u h c các em con nh , do v y vi c quan sát, t p luy n còn lúng túng,
không n m b t đc y u lĩnh k thu t khi th c hi n đng tác, các em ch a chú ượ ế ư
ý, ch a nghiêm túc khi th c hi n bài t p, trong gi h c còn nô ngh chư nhi u
không chú ý khi giáo viên làm m u th ph m đng tác, h c sinh còn ch a ư xác
đnh đc ph ng h ng c a đng tác, h c sinh còn nh các em m i ượ ươ ướ
ch i,ơ không chú ý đn gi h c.ế Bên c nh đó có giáo viên trong khi gi ng d y
ch a bao quát đc h t h cư ượ ế sinh c a l p, ch a đ ý t i ch t l ng th c hi n ư ượ
bài t p c a các em. Do v y các em ch a th c hi n đúng bài t p c a mình.ư
V y đ h c sinh h ng thú, yêu thích và h c t t ph n đi hình đi ngũ,
v i vai trò là ng i giáo viên d y chuyên th d c, tôi đã nghiên c u, suy nghĩườ
nh m tìm ra các bi n phát h p lý nh t, giúp h c sinh l p 4 h c t t m t s bài
t p khi h c ph n đi hình đi ngũ và n i dung tôi đã nghiên c u đó là “M t s
bi n pháp giúp h c sinh l p 4 h c t t ph n đi hình đi ngũ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
M c tiêu:
1
- Nghiên c u đa ra m t s bi n pháp giúp giáo viên d y b môn th d c ư
ph n rèn luy n kĩ năng đi hình đi ngũ cho h c sinh l p 4 đt hi u qu cao
- Giáo d c và rèn luy n cho h c sinh có đc n n p luy n t p th d c th ượ ế
thao, có đc ý th c gi gìn v sinh cá nhân và n p s ng vui t i, lành m nh,ượ ế ươ
có tính k lu t cao trong t p luy n.
Nhi m v c a đ tài
- Nghiên c u các tài li u, chuyên sâu đ c p t i vi c các bài t p đi hình đi
ngũ cho h c sinh
- Qua quá trình nghiên c u và đã đa vào th c t gi ng d y ph n h c: đi ư ế
hình đi ngũ trong ch ng trình th d c l p 4.V i mong mu n thu đc k t ươ ượ ế
qu cao trong công tác gi ng d y b môn
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Tìm hi u th c tr ng đa ra M t s bi n pháp giúp cho vi c rèn luy n kĩ năng ư
đi hình đi ngũ cho h c sinh l p 4 đt hi u qu cao.
4. Gi i h n c a đ tài.
- H c sinh kh i l p 4 ; H c kì I : năm h c 2017 - 2018
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a) Ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u: Đc sách, tài li u tham kh o vàươ
các văn b n liên quan đn giáo d c, sách giáo viên có n i dung các bài t p đi ế
hình đi ngũ cho h c sinh
b) Ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
- Thông qua kinh nghi m c a b n thân
- Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng: (nghiên c u s n ph m h cươ
t p c a h c sinh thông qua vi c t p luy n).
- Ph ng pháp đi u tra:ươ
2
+ Đi u tra th c tr ng.
+ D gi , l y ý ki n c a chuyên môn và giáo viên trong tr ng. ế ườ
+ Kh o sát ch t l ng đu năm va kiêm tra th ng xuyên.. ượ # ươ
- Ph ng pháp kh o nghi m: T ch c so sánh, đi chi u k t qu tr c vàươ ế ế ướ
sau khi th c hi n gi i pháp, bi n pháp
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n.ơ
- M c tiêu giáo d c là đào t o cho h c sinh phát tri n toàn di n, chính vì v y
hi n nay B giáo d c và đào t o th ng xuyên ph i đi m i v n i dung, ườ
ch ng trình d y h c cho phù h p. Ph i đi m i ph ng pháp gi ng d y đươ ươ
kích thích và phát huy vai trò ch đng, tích c c c a ng i h c, kh i d y cho ườ ơ
h c sinh ý th c t h c. Mu n th c hi n đc nh ng đi u đó thì vi c n m v ng ượ
ki n th c bài h c là h t s c quan tr ng. Giáo d c th ch t trong nhà tr ngế ế ườ
cũng đóng góp m t ph n không nh vào công cu c đi m i đó.
- Trong ch ng trình giáo d c th ch t c a b c ti u h c thìươ ph n đi hình
đi ngũ chi m m t v trí quan tr ng. N u h c t t ph n đi hình đi ngũ ế ế l p 4
s giúp cho các em v n d ng t t các k năng, các đng tác đó vào các ho t đng
đoàn th trong và ngoài nhà tr ng m t cách nhanh nh n, có n n p ườ ế và đt hi u
qu cao.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u.
- Căn c vào th c t gi ng d y c a b n thân và vi c luy n t p c a h c sinh. ế
Trong gi ng d y th c ti n l p 4 tôi nh n th y : Hi n nay trong t t c các n i
dung h c c a b môn th d c ti u h c, các ti t h c th c hành đu b t đu t ế
vi c t p trung đi hình đi ngũ, sau đó m i đn n i dung h c c th . Th ế ế
nh ng trong lúc t p trung n đnh v n th ng có nh ng h c sinh không chú ý,ư ườ
t p trung ch m tr , khi x p hàng còn xô đy, m t tr t t . Nhóm tr ng đi nh c ế ưở
nh t ng b n, đc b n này thì sai b n khác, do các em hay quay xu ng nhìn ượ
b n th m chí còn có nh ng em không nghe theo s h ng d n c a các em trong ướ
Ban h i đng t qu n. Đa bàn sân bãi ch t h p, mùa n ng ít có cây che mát,
3
th i ti t m a n ng th t th ng. S nh n th c c a t ng em khác nhau, s quan ế ư ườ
ni m ch a coi tr ng môn h c này, d n đn th ng coi nh …N i dung đi hình ư ế ườ
đi ngũ l i r t c n s nhanh nh n, tinh th n t p th và ý th c k lu t cao, rèn
luy n chí thông minh sáng t o và trong th c ti n ho t đng, ph n đi hình đi
ngũ đc v n d ng r t nhi u trong các ho t đng mang tính t p th trong vàượ
ngoài nhà tr ng ví d nh t p th d c gi a gi hay t p nghi th c đi. ườ ư
- Ph n đi hình đi ngũ đã h c qua t các l p d i v y mà các em v n th c ướ
hi n các đng tác ch a đúng, còn lúng túng khi t p luy n. Do v y qua th i gian ư
gi ng d y tôi nh n th y có nhi u nguyên nhân đn đn ph n k năng th c hi n ế
đng tác c a các em nh sau: ư
* Nguyên nhân ch quan:
- Ý th c t p luy n c a h c sinh đã hình thành t nh ng năm tr c thông qua ướ
s giáo d c, nh c nh c a các giáo viên trong nhà tr ng. ườ
- M t s giáo viên chu n b bài ch a chu đáo, v n xem nh n i dung đi ư hình
đi ngũ, d n đn ch t l ng bài t p ch a cao, h n n a giáo viên cho h c ế ượ ư ơ sinh
t p luy n quá nhi u d n đn h c sinh m t m i không mu n h c. ế
- Bên c nh đó v n còn m t s giáo viên qu n lý h c sinh trong gi h c ch a ư
nghiên túc, v n đ các em ch y nh y, nô gi n mà không nh c nh hay x lý.
- Có giáo viên d y kiêm nhi m ch a có chuyên môn th d c nên m t ph n ư
nh h ng đn vi c v n d ng các ph ng pháp d y h c . ưở ế ươ
- Ban ch huy th ng dùng thu t ng c a chuyên môn sai (kh u l nh).V trí ườ
phát l nh t p h p, v trí ch huy không đúng .Tác phong ch huy ch a nghiêm túc. ư
- Ban H i đng t qu n ch a m nh d n, ch a linh ho t trong vi c đi u hành ư ư
l p và các nhóm ho t đng.
* Nguyên nhân khách quan:
- B n thân m i ti p c n v i mô hình tr ng h c ki u m i nên ph n nào cũng ế ườ
còn h n ch , còn b ng v i ph ng pháp gi ng d y m i ế ươ
4
- M t s l p đông h c sinh nên vi c bao quát l p trong gi th c hành còn
khó khăn, tâm lý l a tu i còn nh thích t do, ham ch i nhi u h n h c. Do v y ơ ơ
vi c ti p thu và s a sai c a h c sinh còn nhi u h n ch . ế ế
- Trình đ nh n th c không đng đu, có nhi u h c sinh ý th c t t,
nh ngư cũng có h c sinh ý th c ch a t t, ti p thu bài còn ch m, các em đng ư ế
trong hàng ngũ còn nô ngh ch nhi u không chú ý đn giáo viên h ng d n s aế ướ
sai.
- Tác phong h c sinh còn l m , em ra tr c em ra sau, khi ra t p trung thì ướ
chen l n xô đy nhau, đng không đúng hàng l i, th t , không ai ch u nh ng ườ
ai, trong khi ra sân h c th d c cũng nh ra sân th d c gi a gi các em r t m t ư
tr t t và m t nhi u th i gian đ n đnh hàng ngũ. Khi vào l p cũng không theo
hàng l i, còn l n x n.
- H c sinh ti u h c th ng các em r t hi u đng và ham ch i, khi ườ ế ơ ra ngoài
sân đ t p th d c các em không mu n gò bó theo n n p. ế
- Sân bãi t p luy n không có sân t p riêng, th i ti t không thu n l i, m a ế ư
n ng th t th ng. Đc thù c a môn th d c là d y ngoài sân. ườ
- Qu n áo có em ch a th c hi n đúng qui đnh c a nhà tr ng đ ra, còn ư ườ
nhi u em không đi gi y khi b t đu vào gi h c th d c, còn có nhi u h c sinh
m c qu n áo ch a đúng qui đnh, lu m thu m gây b t ti n cho các em khi v n ư
đng, nh t là v mùa đông không đúng v i quy đnh.
- Đu năm kh o sát ch t l ng ph n đi hình đi ngũ l p 4A, 4B vào tu n ượ
th 4(tháng 9/2017) v i t ng s h c sinh là: 61 em, k t qu nh sau. ế ư
L p/sĩ s Kĩ năng Đt lo i
HTT HT CHT
4A(30)
- Kh u l nh 3(10%) 12(40%) 15(50%)
- T p h p hàng ngang, ngh ,
nghiêm, dóng hàng, đi m s
- T p h p hàng d c, ngh ,
nghiêm, dóng hàng, đi m s
4(13,3%) 16(53,3%) 10(33,3%)
- Đi đu, đi chân khi sai nh p 2(6,7%) 11(36,7%) 17(56,7%)
5