VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN<br />
ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Phạm Thị Thùy Trang - Trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
Ngày nhận bài: 10/03/2019; ngày sửa chữa: 27/03/2019; ngày duyệt đăng: 08/04/2019.<br />
Abstract: In order to successfully implement the new general school education curriculum, the<br />
teachers are one of the factors that determine the success of curriculum implementation. In which,<br />
Primary teachers play an important role. The article presents a number of measures to develop the<br />
Primary teacher in Nha Be district, Ho Chi Minh City. Research results are references and applied<br />
to primary schools that are performing the task of developing teachers in general and primary<br />
teachers in particular in the current context.<br />
Keywords: Measures, teachers, professional standards, primary school.<br />
<br />
1. Mở đầu hoạt động, các cấp lãnh đạo huyện, đặc biệt là hiệu<br />
Năm 2018, Bộ GD-ĐT ban hành Chương trình giáo trưởng các trường tiểu học cần có những biện pháp phát<br />
dục phổ thông tổng thể, trong đó thể hiện rõ sự thay đổi triển đội ngũ GVTH sao cho phù hợp với tình hình thực<br />
mang tính đột phá khi chương trình được thiết kế theo tiễn của địa phương.<br />
tiếp cận hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực 2. Nội dung nghiên cứu<br />
học sinh. Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh 2.1. Căn cứ đề xuất biện pháp<br />
hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã<br />
móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, đạt được, tình hình đội ngũ và phát triển đội ngũ GV ở<br />
phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục các trường tiểu học huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh vẫn<br />
về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói còn nhiều hạn chế. Cụ thể như sau:<br />
quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Để<br />
- Một bộ phận không nhỏ GV và CBQL chưa nhận<br />
đạt được mục tiêu này, chương trình đưa ra điều kiện<br />
thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc phát triển đội<br />
thực hiện đối với đội ngũ giáo viên (ĐNGV): “Số lượng<br />
ngũ GVTH, chưa sẵn sàng về tinh thần và sự chuẩn bị về<br />
và cơ cấu giáo viên (kể cả giáo viên thỉnh giảng, nếu có)<br />
chuyên môn, nghiệp vụ để đón nhận sự thay đổi của<br />
bảo đảm để dạy các môn học và hoạt động giáo dục của<br />
chương trình giáo dục phổ thông; 100% giáo viên (GV) chương trình giáo dục phổ thông mới.<br />
có trình độ được đào tạo đạt chuẩn hoặc trên chuẩn; - Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc<br />
được xếp loại đạt trở lên theo Chuẩn nghề nghiệp GV quy hoạch, lập kế hoạch còn chưa đồng bộ, thiếu chặt<br />
cơ sở giáo dục phổ thông; GV được đảm bảo các quyền chẽ. Đa số các trường chỉ lập kế hoạch tuyển chọn GV<br />
theo quy định của Điều lệ trường phổ thông và của pháp trong năm học và xây dựng kế hoạch chiến lược và quy<br />
luật; GV được bồi dưỡng, tập huấn về dạy học theo hoạch phát triển ĐNGV trong thời hạn 3-5 năm. Các kế<br />
chương trình giáo dục phổ thông” [1; tr 34]. Như vậy, hoạch dài hạn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu số học<br />
để chương trình mới được triển khai hiệu quả, ĐNGV sinh ngày càng tăng cao, số lượng trường lớp ngày càng<br />
phổ thông nói chung, tiêu học nói riêng đóng vai trò tăng dẫn đến tình trạng vẫn còn thiếu GV.<br />
quan trọng, quyết định đến sự thành công của đổi mới. - Tình trạng thiếu GV trên địa bàn huyện vẫn còn,<br />
Trước yêu cầu đó, ngành Giáo dục đã và đang từng bước nhiều trường vẫn phải kí hợp đồng thêm với GV ở bên<br />
đào tạo và bồi dưỡng ĐNGV các cấp để đội ngũ này đạt ngoài. GV dạy nhiều môn phải dạy những bộ môn như Âm<br />
chuẩn về phẩm chất và năng lực dạy học đáp ứng được nhạc, Mĩ thuật, Thể dục... nên hiệu quả giảng dạy chưa<br />
yêu cầu của chương trình. cao. Công tác tuyển dụng chưa thật sự thu hút được nhiều<br />
Nhà Bè là huyện nằm ở ngoại thành của TP. Hồ Chí GV giỏi về công tác tại huyện Nhà Bè. Việc luân chuyển,<br />
Minh. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của bố trí GV còn dựa theo cảm tính và sự cả nể; còn nhiều<br />
các cấp ủy Đảng và Phòng GD-ĐT huyện, đội ngũ giáo trường hợp chưa có sự phân công, phân nhiệm hợp lí.<br />
viên tiểu học (GVTH) đã từng bước phát triển về quy mô - Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa được quan tâm<br />
lẫn chất lượng, đạt được một số thành tựu rất quan trọng. đúng mức. Chính sách đãi ngộ cho GV đi học để nâng<br />
Tuy nhiên, trước tình hình mới, đặc biệt là trong bối cảnh cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa được thỏa<br />
Chương trình giáo dục phổ thông mới chuẩn bị đưa vào đáng. Một bộ phận GV khi đi tập huấn, tham gia các lớp<br />
<br />
35<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br />
<br />
<br />
bồi dưỡng còn thụ động, chưa có động lực, còn ngại phát Trước hết, hiệu trưởng cần quán triệt tinh thần và<br />
biểu, thảo luận và trình bày ý kiến của mình. Các chuyên thống nhất nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền<br />
đề, hội thảo ở trường đôi khi tổ chức cho có, vẫn còn đặt địa phương, Ban Giám hiệu các nhà trường, cán bộ GV<br />
nặng nhiều về hình thức và thật sự chất lượng mang lại và học sinh, làm cho mọi người thấy được thực trạng<br />
còn chưa cao, chưa tạo ra sức thuyết phục đối với GV ĐNGV huyện Nhà Bè giai đoạn hiện nay đang còn một<br />
trong trường. Việc bồi dưỡng công tác về chuyên môn, số bất cập, đặc biệt là việc thực hiện theo Chuẩn nghề<br />
nghiệp vụ cho GV bộ môn như Tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ nghiệp. Từ đó, kiến nghị các cấp lãnh đão sẽ có những<br />
thuật, Thể dục, tập huấn về công tác dạy trẻ khuyết tật, nghị quyết, những phương hướng, kế hoạch và chủ<br />
hòa nhập còn chưa được chú trọng nhiều. trương đúng đắn như: Có chính sách thu hút người tài<br />
- Một bộ phận nhỏ GV còn ngần ngại trong việc nâng phục vụ cho sự nghiệp phát triển của huyện, của Thành<br />
cao trình độ đào tạo, cập nhật các kiến thức về chính trị, phố... Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ cụ thể hóa thành<br />
kinh tế, xã hội, đổi mới phương pháp giảng dạy; lên lớp chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.<br />
dạy nhưng không nhiệt huyết với nghề. Những GV lớn Hiệu trưởng phổ biến nội dung phát triển ĐNGV đến<br />
tuổi còn ngại trong việc đổi mới, còn truyền thụ kiến thức CBQL, tổ chuyên môn và GV ngay trong các buổi họp<br />
theo lối mòn, ngại cập nhật về kiến thức. Một vài GV trẻ hội đồng sư phạm đầu năm học để giúp họ thấy được việc<br />
kinh nghiệm giảng dạy chưa có nhưng tinh thần học hỏi thực hiện phát triển đội ngũ GVTH của trường là nhiệm<br />
từ đồng nghiệp chưa cao, kĩ năng xử lí tình huống sư vụ của không chỉ hiệu trưởng mà còn là nhiệm vụ của tất<br />
phạm, năng lực giảng dạy cho học sinh hòa nhập, trẻ cả các thành phần trong nhà trường.<br />
khuyết tật và thực hiện công tác chủ nhiệm lớp còn vấp Cần tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, GV trong toàn<br />
phải nhiều khó khăn. Một số GV chưa sử dụng có hiệu huyện thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước và<br />
quả đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin<br />
ngành Giáo dục về tăng cường và phát triển ĐNGV một<br />
trong các tiết dạy.<br />
cách hoàn thiện, đặc biệt là nâng cao nhận thức của mỗi<br />
- GV còn đối phó với các hình thức thanh tra, kiểm GV. Đây là vấn đề hết sức quan trọng vì GV là người<br />
tra của các cấp quản lí. Phương pháp kiểm tra còn chưa trực tiếp làm nên sự thay đổi chất lượng đào tạo. Chính<br />
mềm dèo, hiệu quả; việc kiểm tra, dự giờ chưa thực sự họ phải tự nhận thấy vai trò và trách nhiệm của mình<br />
giúp cho GV tiến bộ, đôi khi còn mang lại nhiều áp lực; trong việc nâng cao chất lượng ĐNGV bằng cách tự tu<br />
đánh giá GV chưa kết hợp với việc tư vấn, góp ý và đưa dưỡng phẩm chất đạo đức, phấn đấu học tập nâng cao<br />
ra những hướng giải quyết phù hợp để thúc đẩy họ phát trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, khả năng<br />
triển. Nhiều nội dung kiểm tra còn mang tính hình thức, nghiên cứu khoa học, năng lực tổ chức tự học, tự nghiên<br />
mất nhiều thời gian, khó có cơ sở để xử lí. cứu cho học sinh và cho bản thân.<br />
- Việc xây dựng chế độ chính sách riêng về đãi ngộ, Bên cạnh đó, cần thống nhất và nâng cao nhận thức<br />
khen thưởng của huyện đối với đội ngũ GV còn chưa kịp cho học sinh. Một nhà trường tốt thì ĐNGV phải tốt.<br />
thời, chưa đáp ứng được nguyện vọng của GV, chưa tạo Những thông tin phản hồi từ học sinh đánh giá GV một<br />
thành một phong trào và chưa có sự quan tâm sâu sát của cách chính xác, trung thực, kịp thời về năng lực giảng<br />
cấp lãnh đạo. dạy, năng lực tổ chức hoạt động học tập cho học sinh,<br />
2.2. Một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu phẩm chất đạo đức, tư cách của GV sẽ góp phần nâng<br />
học huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh cao chất lượng toàn diện ĐNGV của nhà trường.<br />
2.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo Thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, chuyên đề về<br />
viên về tầm quan trọng của công tác phát triển đội ngũ công tác phát triển đội ngũ GVTH theo Chuẩn nghề<br />
giáo viên tiểu học nghiệp, cần xác định được tầm quan trọng của ĐNGV<br />
- Mục tiêu của biện pháp: Giúp GV thấy rõ ý nghĩa đối với hoạt động đào tạo và phát triển của huyện. Từ đó,<br />
của công tác phát triển đội ngũ GVTH, từ đó định hướng xác định những khó khăn, thuận lợi, những cản trở khi<br />
cho việc phấn đấu tự bồi dưỡng vươn lên trong nghề thực hiện những biện pháp phát triển ĐNGV để các cấp,<br />
nghiệp để đảm bảo đạt Chuẩn nghề nghiệp; đồng thời, các ngành cùng với nhà trường có trách nhiệm tháo gỡ.<br />
tác động đến cán bộ quản lí (CBQL), làm cho họ thấy Thường xuyên tổ chức cho cán bộ, GV học tập,<br />
rằng việc phát triển đội ngũ GVTH là một trong những nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định<br />
yêu cầu cơ bản cần phải thực hiện trong công tác quản lí của Nhà nước, của Bộ GD-ĐT về đổi mới giáo dục tiểu<br />
trường tiểu học hiện nay nhằm đáp ứng được yêu cầu của học và chủ trương nâng cao chất lượng GV, các quy định<br />
Chương trình giáo dục phổ thông mới. về trình độ chuẩn của GVTH trong các nhà trường trên<br />
- Nội dung và cách thức thực hiện: địa bàn huyện.<br />
<br />
36<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br />
<br />
<br />
Công tác phát triển GVTH cần phải được hiệu trưởng vụ, trình độ chính trị, khả năng thích ứng cao với điều<br />
đưa vào nội dung sinh hoạt của chi bộ Đảng, Ban Giám kiện hiện tại, phẩm chất, sức khỏe, khả năng hoàn thành<br />
hiệu, các tổ chức đoàn thể quần chúng tạo ra sự thống nhiệm vụ được giao.<br />
nhất cao về nhận thức cho cán bộ, GV, làm cho họ hiểu + Phân tích môi trường, xác định mục tiêu và chiến<br />
một cách sâu sắc là: Ngoài các yếu tố về cơ sở vật chất, lược phát triển của nhà trường: Hiệu trưởng cần xác định<br />
trang thiết bị giảng dạy, tài chính, tổ chức bộ máy... thì rõ mục tiêu chiến lược phát triển nhà trường, phân tích<br />
ĐNGV có vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục, chính xác điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường và tình<br />
quyết định sự phát triển bền vững của nền giáo dục nhà hình phát triển dân số của địa phương để xác định cơ cấu<br />
trường và huyện nhà. số lượng lớp, loại hình tổ chức lớp học..., từ đó có cơ sở<br />
- Điều kiện thực hiện biện pháp: + Hiệu trưởng luôn để lập quy hoạch ĐNGV.<br />
phải đi đầu trong việc nhận thức tầm quan trọng của công + Dự báo nguồn GV: Tổng số lớp học của trường<br />
tác phát triển đội ngũ GVTH trong giai đoạn hiện nay; theo loại hình học tập 1 buổi/ngày, lớp học 2 buổi/ ngày,<br />
+ Phải có đội ngũ am hiểu chuyên môn, các yêu cầu của lớp học Tăng cường tiếng Anh hay tiếng Anh theo đề<br />
Chuẩn nghề nghiệp GVTH; + Cần xây dựng được quy án...; số lượng GV sẽ nghỉ hưu, thuyên chuyển, nghỉ việc,<br />
chế phối hợp và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thai sản.<br />
thể; đảm bảo các điều kiện cần thiết về phương tiện, kinh<br />
phí để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giới + Lập quy hoạch phát triển ĐNGV theo Chuẩn nghề<br />
thiệu về Chuẩn nghề nghiệp GVTH. nghiệp GVTH: Khi lập quy hoạch phát triển ĐNGV theo<br />
Chuẩn nghề nghiệp GVTH, hiệu trưởng cần xác định:<br />
2.2.2. Đổi mới công tác quy hoạch, lập kế hoạch phát mục tiêu giáo dục của nhà trường, các phương thức cần<br />
triển đội ngũ giáo viên tiểu học thực hiện, kết quả dự kiến đạt được và nguồn lực để thực<br />
- Mục tiêu của biện pháp: Nhằm đảm bảo trong từng hiện công tác phát triển ĐNGV theo Chuẩn nghề nghiệp<br />
giai đoạn, từng năm học, ĐNGV trường tiểu học đáp ứng GVTH. Cụ thể: Hiệu trưởng cần định hướng được các<br />
đủ nhu cầu của nhà trường về số lượng, cơ cấu và nhất là tiêu chuẩn cụ thể của các GV trong diện quy hoạch,<br />
đảm bảo về chất lượng theo yêu cầu của Chuẩn nghề CBQL kế cận; thực hiện tốt các chế độ, chính sách mới<br />
nghiệp GVTH; giúp cho các nhà trường xây dựng được trong công tác quy hoạch; tạo nguồn GV đáp ứng yêu<br />
kế hoạch chiến lược phát triển ĐNGV phù hợp với tình cầu phát triển giáo dục tiểu học đến năm 2020, tầm nhìn<br />
hình thực tế của nhà trường và của địa phương, hướng sử 2030; tạo nguồn GV chất lượng theo tiêu chí cụ thể về<br />
dụng ĐNGV một cách cơ bản, cân đối giữa yêu cầu trước giới tính, độ tuổi, trình độ chuyên môn, sức khỏe,...; phát<br />
mắt và lâu dài, giữa số lượng và chất lượng, góp phần triển ĐNGV chuyên biệt, GV dạy trẻ khuyết tật, hòa<br />
khắc phục được những yếu kém trong việc xây dựng kế nhập; xây dựng nền nếp làm việc và nâng cao đời sống,<br />
hoạch trước đây. ưu đãi cho GV.<br />
- Nội dung và cách thức thực hiện: - Điều kiện thực hiện biện pháp:<br />
Hiệu trưởng tham mưu cho Phòng GD-ĐT để Phòng + Cần có sự thống nhất, đồng bộ trong việc triển khai<br />
đề xuất với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo công thực hiện xây dựng quy hoạch, lập kế hoạch giữa UBND<br />
tác quy hoạch và lập kế hoạch phát triển đội ngũ GVTH huyện và các phòng ban chức năng có liên quan; cần có<br />
huyện Nhà Bè. Ban này cần nắm bắt tình hình ĐNGV, sự phân cấp, phân quyền rõ ràng, phối hợp với nhau một<br />
có kế hoạch quy hoạch đội ngũ thông qua các bộ phận cách chặt chẽ và có trách nhiệm.<br />
chức năng của phòng GD-ĐT, đặc biệt là Phòng tổ chức<br />
cán bộ, làm tham mưu để quy hoạch, sắp xếp lại ĐNGV + Lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè phải có chỉ<br />
hợp lí cho từng nhà trường. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT phải đạo sát sao tới các hiệu trường trường tiểu học về việc<br />
dự báo tốt hướng phát triển sự nghiệp giáo dục tiểu học lập quy hoạch, kế hoạch phát triển ĐNGV.<br />
gắn liền với phát triển KT-XH của huyện. 2.2.3. Cải tiến công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ<br />
Hiệu trưởng các trường tiểu học phải trực tiếp thực giáo viên tiểu học<br />
hiện những nhiệm vụ sau: - Mục tiêu của biện pháp: + Nhằm chủ động tuyển<br />
+ Phân tích, đánh giá thực trạng ĐNGV của trường: chọn được đủ số lượng GV, đảm bảo về kiến thức, năng<br />
Thực hiện phân tích thực trạng GV về số lượng lực và phẩm chất đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà trường;<br />
(thừa/thiếu, tăng/giảm; cần bổ sung, hoàn thiện những + Sắp xếp, bố trí, phân công ĐNGV theo năng lực và<br />
gì), cơ cấu về đào tạo chuyên môn (GV dạy nhiều môn, đúng chuyên ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu của nhà<br />
GV dạy bộ môn, GV Tổng phụ trách Đội), độ tuổi, thâm trường đảm bảo tính công bằng, khách quan...<br />
niên công tác, giới tính; về năng lực chuyên môn, nghiệp - Nội dung và cách thức thực hiện:<br />
<br />
37<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br />
<br />
<br />
+ Tuyển dụng theo yêu cầu của tổ chức: Hoạt động xây dựng các tổ, khối chuyên môn còn yếu của các<br />
tuyển dụng phải xuất phát từ việc đơn vị cần người, cần trường, cử GV đi đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn, vượt<br />
nguồn nhân lực theo đúng yêu cầu, tiêu chuẩn đã được chuẩn, giao nhiệm vụ tự bồi dưỡng cho những GVTH<br />
quy định cho vị trí công việc cụ thể. Do vậy, phòng GD- còn yếu về năng lực, tổ chức liên kết các trường trong<br />
ĐT cần phối hợp với UBND huyện Nhà Bè nghiên cứu các hoạt động chuyên môn nhằm tạo điều kiện để GVTH<br />
các quy định, yêu cầu quy mô và điều kiện thực tế để tổ nâng cao trình độ.<br />
chức tuyển dụng, sử dụng ĐNGV một cách hợp lí. Trong - Điều kiện thực hiện biện pháp: + Hiệu trưởng phải<br />
đó, cần chú ý thực hiện các vấn đề sau: Mở rộng nguồn thực sự có tầm nhìn và có sự lựa chọn đúng đắn, đúng<br />
dự tuyển, chuẩn hóa các khâu của quá trình tuyển dụng mục đích, đúng quy trình, công bằng, công tâm; + Hiệu<br />
đội ngũ GVTH. Để đa dạng hóa đối tượng dự tuyển, cơ trưởng phải nắm vững các văn bản pháp quy, các quy<br />
quan có thẩm quyền cần mở rộng nguồn dự tuyển đội định của ngành về tuyền dụng GVTH.<br />
ngũ GVTH trên cơ sở đảm bảo chuẩn đào tạo và các yêu 2.2.4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên<br />
cầu chuẩn nghề nghiệp GVTH; thực hiện đúng cơ chế theo Chuẩn nghề nghiệp<br />
phân cấp trong quản lí theo hướng tăng quyền chủ động<br />
- Mục tiêu của biện pháp: Nhằm giúp cho đội ngũ<br />
cho các nhà trường, tạo điều kiện cho các trường tuyển<br />
GVTH tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để<br />
chọn được đội ngũ GVTH tốt nhất. Bên cạnh đó, các nội<br />
nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn hướng tới đạt<br />
dung, các khâu của quá trình tuyển dụng phải được chuẩn<br />
chuẩn và trên chuẩn nghề nghiệp.<br />
hóa và thực hiện đúng quy định về điều kiện tuyển dụng,<br />
nguồn tuyển. Quy trình tuyển chọn GV phải được công - Nội dung và cách thức thực hiện:<br />
khai, khách quan với hình thức đổi mới theo các tiêu chí + Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng GV cụ thể<br />
tuyển dụng đã đề ra. CBQL tăng cường công tác hướng dựa trên kết quả đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp<br />
dẫn, đánh giá quá trình thử việc của GV sau khi đã trúng GVTH năm học trước. Căn cứ vào kết quả phân tích thực<br />
tuyển để đánh giá đúng thực chất năng lực của GV. Thực trạng đội ngũ về trình độ đào tạo chuyên môn, sư phạm,<br />
hiện tốt quyết định tiếp nhận GV chính thức sau thời gian ngoại ngữ, tin học mỗi năm học để xác định mục tiêu đào<br />
GV mới tuyển chọn thử việc để phân công, phân nhiệm tạo bồi dưỡng.<br />
phù hợp năng lực GV, phát huy tối đa thế mạnh của GV + Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể hằng năm<br />
mới tuyển. và theo từng học kì bằng cách giao cho phó hiệu trưởng<br />
+ Sử dụng hợp lí ĐNGV hiện có: Để phát huy hết hoặc 1-2 GV có kinh nghiệm dự báo tổ chức lấy ý kiến<br />
năng lực sở trường, tâm huyết của GV trong quá trình GV và hội đồng sư phạm, các tổ chức có liên quan, tổ chức<br />
công tác nhằm đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất cho nhà hội thảo góp ý (có đại diện các cấp quản lí, chính quyền<br />
trường, hiệu trưởng cần thực hiện khảo sát, thăm dò ý địa phương...); sau đó xử lí lại và văn bản hóa, báo cáo cấp<br />
kiến, nhu cầu, nguyện vọng và hoàn cảnh của GV trước trên xét duyệt. Trong kế hoạch cần xác định rõ khâu kiểm<br />
khi phân công nhiệm vụ cho GV; phân công GV dựa trên tra, đánh giá kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV.<br />
năng lực chuyên môn và chuyên ngành đào tạo; sắp xếp, + Thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng tại chỗ (có<br />
phân công GV khoa học, khách quan, công bằng; hàng thể tổ chức bồi dưỡng qua sinh hoạt tổ nhóm chuyên<br />
năm có sự luân chuyển, thay đổi phân công đối với các môn), tự bồi dưỡng hoặc qua các lớp tập huấn, chuyên<br />
GV đã đảm nhận cùng một khối lớp liên tục nhiều năm đề. Hiệu trưởng phải tạo điều kiện cho GV tham dự đầy<br />
học. Hiệu trưởng từng bước thực hiện quy định đánh giá đủ các lớp tập huấn chuyên đề của trường, của huyện,<br />
chất lượng dạy học và hoàn thành nhiệm vụ của GV theo của cụm chuyên môn và của Sở GD-ĐT.<br />
Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân + Bồi dưỡng GV theo yêu cầu các lĩnh vực của Chuẩn<br />
dân TP. Hồ Chí Minh [2]. Hiệu trưởng các trường cần nghề nghiệp GVTH thông qua tổ chức các chuyên đề,<br />
thực hiện việc đánh giá GV theo từng quý một cách công các buổi tập huấn, thao giảng giúp GV nâng cao kiến<br />
bằng, khách quan, theo đúng quy định. Việc đánh giá phải thức và năng lực sư phạm, kĩ năng tổ chức các hoạt động<br />
được thực hiện công tâm, công khai, theo đúng quy trình. dạy học và sử dụng phương pháp dạy học; triển khai<br />
Hiệu trưởng đề xuất với Phòng GD-ĐT trong việc chương trình bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cho GV<br />
thực hiện sắp xếp, điều chuyển GV từ nơi thừa sang nơi học tập suốt năm học; tạo điều kiện để phát huy tốt quá<br />
thiếu, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch trình GV tự học, tự bồi dưỡng; tổ chức các hội thi GV<br />
tuyển dụng GV để giải quyết tính bất hợp lí về chất lượng dạy giỏi, GV chủ nhiệm lớp giỏi hàng năm để bồi dưỡng<br />
ĐNGV giữa các trường trong huyện; báo cáo lên phòng GV; phát huy hình thức hướng dẫn đồng nghiệp, viết<br />
GD-ĐT để Phòng tham mưu với UBND huyện trong sáng kiến kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng; cử GV<br />
việc điều động, luân chuyển GV, tăng cường GV giỏi về giỏi, GV cốt cán bồi dưỡng cho GV mới, GV còn hạn<br />
<br />
38<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br />
<br />
<br />
chế về kĩ năng sư phạm, hướng dẫn GV viết, chia sẻ sáng + Tổ chức kiểm tra GV theo kế hoạch và quy chế:<br />
kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, giáo dục; đồng thời Tiến hành dự giờ thăm lớp để kiểm tra, đánh giá GV về<br />
nghiên cứu vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm về công kiến thức, kĩ năng sư phạm, thái độ khi giảng dạy; kiểm<br />
tác giáo dục đã được các cấp có thâm quyền công nhận. tra việc thực hiện công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp,<br />
+ Đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ theo chức chủ nhiệm lớp của GV; kiểm tra kết quả tiếp thu bài học<br />
danh GVTH về chuyên môn, tin học, ngoại ngữ: Tạo của học sinh, kết quả học tập của học sinh.<br />
điều kiện cho GV tham gia các lớp đào tạo nâng chuẩn + Tổ chức đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp:<br />
sư phạm do các trường đại học có khoa sư phạm giáo dục Nâng cao hiệu quả quá trình cá nhân GV tự nhận xét,<br />
tiểu học tổ chức để đạt tỉ lệ GV đảm bảo chuẩn đào tạo đánh giá bản thân chính xác, trung thực theo Chuẩn nghề<br />
về ngoại ngữ, tin học và nâng chuẩn đào tạo sư phạm nghiệp và chuẩn bị minh chứng cho các lĩnh vực đánh<br />
theo chỉ tiêu hàng năm. Phối hợp với các công ty, đối tác giá; đẩy mạnh quá trình tổ chuyên môn tiến hành đánh<br />
cung cấp trang thiết bị dạy học hiện đại, phần mềm dạy giá từng cá nhân GV trong tổ theo Chuẩn nghề nghiệp;<br />
học tập huấn cho GV kĩ năng vận dụng công nghệ thông đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp dựa trên kết quả<br />
tin vào giảng dạy. Hiệu trưởng cần đề xuất với Trường kiểm tra GV, kết quả giáo dục học sinh và tham gia các<br />
Bồi dưỡng Giáo dục huyện Nhà Bè tiếp tục tổ chức các hoạt động khác trong nhà trường của GV, kết quả tự đánh<br />
lớp học để nâng cao trình độ Tin học, Tiếng Anh, đào tạo giá của GV, đánh giá của tổ trưởng chuyên môn. Cần<br />
nâng chuẩn... tại huyện để GV thuận lợi cho việc đi lại phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để đánh giá<br />
và học tập. Nhà trường và các cấp quản lí phải có những GV theo Chuẩn nghề nghiệp.<br />
đãi ngộ cho GV đi học nâng cao trình độ chuyên môn, + Hiệu trưởng công khai kết quả đánh giá đến GV và<br />
nghiệp vụ một cách phù hợp và kịp thời. tiếp thu ý kiến phản hồi: Sau khi hoàn thành công tác<br />
- Điều kiện thực hiện biện pháp: đánh giá, hiệu trưởng công khai kết quả đánh giá đến GV,<br />
+ Hiệu trưởng phải nắm được yêu cầu và các mục tiếp nhận tích cực các ý kiến phản hồi của GV để cải tiến<br />
tiêu phát triển giáo dục của địa phương và các văn bản việc kiểm tra, đánh giá GV trong các năm học tiếp theo.<br />
hướng dẫn của các cấp quản lí giáo dục. - Điều kiện thực hiện biện pháp:<br />
+ Mỗi GV phải xây dựng được kế hoạch học tập, bồi + Các tiêu chí kiểm tra, đánh giá cần được xác định<br />
dưỡng riêng cho bản thân; nêu rõ định hướng, nội dung, rõ ràng, cụ thể, phù hợp và gắn với tình hình thực tế của<br />
thời gian học bồi dưỡng và dự kiến kết quả học tập bồi nhà trường, với chỉ đạo của ngành.<br />
dưỡng. + Công tác kiểm tra, đánh giá cần được thực hiện một<br />
+ Phải có đội ngũ GV cốt cán, tổ trưởng chuyên môn cách công khai, minh bạch và công bằng.<br />
giỏi chuyên môn, có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp. 2.2.6. Cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo chế độ<br />
2.2.5. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đối với đội chính sách đãi ngộ tạo động lực làm việc cho đội ngũ<br />
ngũ giáo viên tiểu học giáo viên tiểu học<br />
- Mục tiêu của biện pháp: - Mục tiêu của biện pháp: Giúp cho ĐNGV có điều<br />
+ Giúp GV tự đánh giá bản thân, có kế hoạch khắc kiện thuận lợi để phát huy được những điểm mạnh, tạo<br />
phục, điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót của bản thân sức phấn đấu và cống hiến của GV cho sự nghiệp giáo<br />
nhằm hoàn thiện theo các yêu cầu của chuẩn. dục huyện nhà. Thực hiện các chính sách, chế độ đãi ngộ<br />
+ Công tác kiểm tra, đánh giá ĐNGV giúp cho xứng đáng cho ĐNGV để họ yên tâm công tác.<br />
CBQL điều chỉnh công tác phân công, phân nhiệm vụ - Nội dung và cách thức thực hiện:<br />
GV cho phù hợp; đồng thời đánh giá được điểm mạnh, + Xây dựng môi trường sư phạm nề nếp, kỉ cương,<br />
điểm yếu của GV để có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng đoàn kết thống nhất trong nhà trường: Xây dựng nội quy<br />
thích hợp. Kết quả kiểm tra, đánh giá GV công bằng, nhà trường, quy tắc ứng xử văn hóa của CBQL, GV, nhân<br />
chính xác là cơ sở để động viên thúc đẩy GV tích cực rèn viên và học sinh trong nhà trường; xây dựng và thực hiện<br />
luyện trong quá trình công tác. nghiêm túc Quy chế tổ chức hoạt động của nhà trường,<br />
- Nội dung và cách thức thực hiện: trong đó chú trọng thực hiện quy định các mối quan hệ<br />
+ Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá GV: Hiệu trưởng công việc rõ ràng, cụ thể giữa các bộ phận và cá nhân.<br />
lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá GV mỗi năm học và phổ + Trang bị cơ sở vật chất, phương tiện dạy học phục<br />
biến đến GV ngay từ đầu năm học để ĐNGV toàn trường vụ cho nhu cầu sử dụng của GV trong công tác: Đầu tư<br />
nắm rõ và thực hiện. Thể hiện rõ phân công nhiệm vụ đầy đủ đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu đã được<br />
cho CBQL, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn trong công tác Bộ GD-ĐT ban hành; trang bị và bổ sung thường xuyên<br />
kiểm tra, đánh giá. các trang thiết bị dạy học hiện đại, trang thiết bị nghe nhìn<br />
<br />
39<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br />
<br />
<br />
như: ti vi LCD, máy cassette, projector, bảng tương tác... 3. Kết luận<br />
để GV ứng dụng trong giảng dạy; tạo điều kiện về vật Trên đây là một số biện pháp phát triển đội ngũ GVTH<br />
liệu, kinh phí để GV tự làm đồ dùng dạy học. huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Mỗi biện pháp được đề<br />
+ Thực hiện chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật xuất đều có vị trí, vai trò, tầm quan trọng nhất định trong<br />
chất, tinh thần và tạo điều kiện để GV học tập bồi dưỡng: việc nâng cao nhận thức, nhằm phát triển ĐNGV đủ về số<br />
Hiệu trưởng vận dụng và thực hiện đầy đủ, kịp thời các lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, phát<br />
chế độ, chính sách đối với GV về nâng lương theo niên huy tối đa năng lực của ĐNGV trong dạy học, nghiên cứu<br />
hạn, nâng lương trước niên hạn, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp khoa học, tổ chức các hoạt động sư phạm cho học sinh<br />
thâm niên nhà giáo...; tạo điều kiện về thời gian, kinh phí theo hướng hiện đại hóa, phát huy năng lực tự học, tự<br />
cho GV học tập nâng cao trình độ như: phân công thời nghiên cứu, sáng tạo cho học sinh đáp ứng yêu cầu ngày<br />
khóa biểu dạy học phù hợp, hỗ trợ kinh phí khuyến học càng cao của xã hội hiện đại, của sự nghiệp giáo dục và sự<br />
để GV học tập nâng chuẩn; phối hợp với Ban Chấp hành phát triển giáo dục toàn diện của huyện Nhà Bè. Khi thực<br />
công đoàn cơ sở thực hiện chăm lo đời sống vật chất, tinh hiện từng biện pháp sẽ có khả năng tác động đến từng khía<br />
thần cho ĐNGV như: tổ chức cho GV khám sức khỏe cạnh của ĐNGV; nhưng các biện pháp trên đều có mối<br />
định kì, chúc mừng sinh nhật, tham quan nghỉ dưỡng hè, quan hệ theo một chỉnh thể thống nhất, theo hướng thúc<br />
thăm hỏi GV ốm đau, thai sản... đẩy lẫn nhau, làm tiền đề, điều kiện cho nhau trong quá<br />
trình phát triển ĐNGV. Vì vậy, trong quá trình phát triển<br />
+ Thực hiện chế độ tuyên dương, khen thưởng, kỉ ĐNGV cần thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp; tuy<br />
luật: Tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với các GV nhiên, căn cứ vào điều kiện, thời gian cụ thể mà xem xét,<br />
đạt danh hiệu thi đua, đạt giải các hội thi về chuyên môn, lựa chọn cần tập trung ưu tiên thực hiện từng biện pháp<br />
thể dục thể thao, văn nghệ... do ngành, quận, phường và cho phù hợp và đem lại hiệu quả cao.<br />
trường để nhân rộng điển hình; xử lí kịp thời và tạo điều<br />
kiện để GV vi phạm nội quy trường, quy chế chuyên môn<br />
của ngành nhận thức và khắc phục, sửa chữa kịp thời sai Tài liệu tham khảo<br />
sót của bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kỉ [1] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br />
luật nghiêm khắc các trường hợp GV cố ý vi phạm những thông - Chương trình tổng thể.<br />
hành vi GV không được làm theo quy định của Điều lệ [2] Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh (2018). Nghị<br />
trường tiểu học. quyết số 03/2018/NQ-HĐND về Ban hành quy định<br />
+ Tạo điều kiện và khuyến khích GV phát huy quyền về Ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho<br />
cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lí<br />
dân chủ: Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy<br />
nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội<br />
chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường, tạo điều<br />
và đơn vị sự nghiệp công lập do Thành phố quản lí.<br />
kiện để GV tham gia đóng góp ý kiến, nắm biết và quyết<br />
định một số công việc, tình hình hoạt động của nhà [3] Bộ GD-ĐT (2007). Chuẩn nghề nghệp giáo viên<br />
trường về hoạt động giáo dục, tài chính, nhân sự... theo tiểu học (Ban hành kèm theo Quyết định số<br />
nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng quy chế dân chủ trong 14/2007/TT-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ<br />
hoạt động của nhà trường đã thống nhất trong Hội nghị trưởng Bộ GD-ĐT).<br />
cán bộ công chức, viên chức mỗi năm học; công khai cụ [4] Bộ GD-ĐT (2014). Điều lệ trường tiểu học (Ban hành<br />
thể, kịp thời các kế hoạch hoạt động giáo dục của nhà kèm theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT<br />
trường, tình hình sử dụng tài chính và cơ sở vật chất, chế ngày 22/01/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).<br />
độ chính sách của GV, nhân viên đến đội ngũ CBQL, [5] Hồ Hoàng Thanh Vân (2013). Phát triển đội ngũ<br />
GV, nhân viên toàn trường. giáo viên tiểu học tỉnh Lâm Đồng trong thời kì hội<br />
nhập. Tạp chí Giáo dục, số 320, tr 16-18.<br />
- Điều kiện thực hiện biện pháp<br />
[6] Trần Thị Yên (2016). Phát triển đội ngũ giáo viên<br />
+ Các cơ quan quản lí trưởng tiểu học cần tạo ra cơ<br />
tiểu học người dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc đáp<br />
chế quản lí phù hợp với bậc học này, là điều kiện môi<br />
ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Luận án<br />
trường tốt cho GV làm việc. tiến sĩ Quản lí Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục<br />
+ Cần có đầy đủ văn bản pháp lí về việc thực hiện chế Việt Nam.<br />
độ chính sách cho GV. [7] Phan Minh Tiến - Nguyễn Thị Thanh Tình (2016).<br />
+ Tập thể CBQL, GV, nhân viên nhà trường phải có Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học<br />
tinh thần đoàn kết, tự giác xây dựng văn hóa nhà trường, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị theo Chuẩn<br />
có trách nhiệm. nghề nghiệp. Tạp chí Giáo dục, số 392, tr 18-21.<br />
<br />
40<br />