intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

74
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo và vận dụng cho các trường tiểu học đang thực hiện nhiệm vụ phát triển đội ngũ giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói riêng trong bối cảnh hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN<br /> ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIỂU HỌC HUYỆN NHÀ BÈ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> Phạm Thị Thùy Trang - Trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> Ngày nhận bài: 10/03/2019; ngày sửa chữa: 27/03/2019; ngày duyệt đăng: 08/04/2019.<br /> Abstract: In order to successfully implement the new general school education curriculum, the<br /> teachers are one of the factors that determine the success of curriculum implementation. In which,<br /> Primary teachers play an important role. The article presents a number of measures to develop the<br /> Primary teacher in Nha Be district, Ho Chi Minh City. Research results are references and applied<br /> to primary schools that are performing the task of developing teachers in general and primary<br /> teachers in particular in the current context.<br /> Keywords: Measures, teachers, professional standards, primary school.<br /> <br /> 1. Mở đầu hoạt động, các cấp lãnh đạo huyện, đặc biệt là hiệu<br /> Năm 2018, Bộ GD-ĐT ban hành Chương trình giáo trưởng các trường tiểu học cần có những biện pháp phát<br /> dục phổ thông tổng thể, trong đó thể hiện rõ sự thay đổi triển đội ngũ GVTH sao cho phù hợp với tình hình thực<br /> mang tính đột phá khi chương trình được thiết kế theo tiễn của địa phương.<br /> tiếp cận hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực 2. Nội dung nghiên cứu<br /> học sinh. Chương trình giáo dục tiểu học giúp học sinh 2.1. Căn cứ đề xuất biện pháp<br /> hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền Trong những năm qua, bên cạnh những kết quả đã<br /> móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, đạt được, tình hình đội ngũ và phát triển đội ngũ GV ở<br /> phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục các trường tiểu học huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh vẫn<br /> về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói còn nhiều hạn chế. Cụ thể như sau:<br /> quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt. Để<br /> - Một bộ phận không nhỏ GV và CBQL chưa nhận<br /> đạt được mục tiêu này, chương trình đưa ra điều kiện<br /> thức được đầy đủ tầm quan trọng của việc phát triển đội<br /> thực hiện đối với đội ngũ giáo viên (ĐNGV): “Số lượng<br /> ngũ GVTH, chưa sẵn sàng về tinh thần và sự chuẩn bị về<br /> và cơ cấu giáo viên (kể cả giáo viên thỉnh giảng, nếu có)<br /> chuyên môn, nghiệp vụ để đón nhận sự thay đổi của<br /> bảo đảm để dạy các môn học và hoạt động giáo dục của<br /> chương trình giáo dục phổ thông; 100% giáo viên (GV) chương trình giáo dục phổ thông mới.<br /> có trình độ được đào tạo đạt chuẩn hoặc trên chuẩn; - Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc<br /> được xếp loại đạt trở lên theo Chuẩn nghề nghiệp GV quy hoạch, lập kế hoạch còn chưa đồng bộ, thiếu chặt<br /> cơ sở giáo dục phổ thông; GV được đảm bảo các quyền chẽ. Đa số các trường chỉ lập kế hoạch tuyển chọn GV<br /> theo quy định của Điều lệ trường phổ thông và của pháp trong năm học và xây dựng kế hoạch chiến lược và quy<br /> luật; GV được bồi dưỡng, tập huấn về dạy học theo hoạch phát triển ĐNGV trong thời hạn 3-5 năm. Các kế<br /> chương trình giáo dục phổ thông” [1; tr 34]. Như vậy, hoạch dài hạn vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu số học<br /> để chương trình mới được triển khai hiệu quả, ĐNGV sinh ngày càng tăng cao, số lượng trường lớp ngày càng<br /> phổ thông nói chung, tiêu học nói riêng đóng vai trò tăng dẫn đến tình trạng vẫn còn thiếu GV.<br /> quan trọng, quyết định đến sự thành công của đổi mới. - Tình trạng thiếu GV trên địa bàn huyện vẫn còn,<br /> Trước yêu cầu đó, ngành Giáo dục đã và đang từng bước nhiều trường vẫn phải kí hợp đồng thêm với GV ở bên<br /> đào tạo và bồi dưỡng ĐNGV các cấp để đội ngũ này đạt ngoài. GV dạy nhiều môn phải dạy những bộ môn như Âm<br /> chuẩn về phẩm chất và năng lực dạy học đáp ứng được nhạc, Mĩ thuật, Thể dục... nên hiệu quả giảng dạy chưa<br /> yêu cầu của chương trình. cao. Công tác tuyển dụng chưa thật sự thu hút được nhiều<br /> Nhà Bè là huyện nằm ở ngoại thành của TP. Hồ Chí GV giỏi về công tác tại huyện Nhà Bè. Việc luân chuyển,<br /> Minh. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của bố trí GV còn dựa theo cảm tính và sự cả nể; còn nhiều<br /> các cấp ủy Đảng và Phòng GD-ĐT huyện, đội ngũ giáo trường hợp chưa có sự phân công, phân nhiệm hợp lí.<br /> viên tiểu học (GVTH) đã từng bước phát triển về quy mô - Công tác đào tạo, bồi dưỡng chưa được quan tâm<br /> lẫn chất lượng, đạt được một số thành tựu rất quan trọng. đúng mức. Chính sách đãi ngộ cho GV đi học để nâng<br /> Tuy nhiên, trước tình hình mới, đặc biệt là trong bối cảnh cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ chưa được thỏa<br /> Chương trình giáo dục phổ thông mới chuẩn bị đưa vào đáng. Một bộ phận GV khi đi tập huấn, tham gia các lớp<br /> <br /> 35<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br /> <br /> <br /> bồi dưỡng còn thụ động, chưa có động lực, còn ngại phát Trước hết, hiệu trưởng cần quán triệt tinh thần và<br /> biểu, thảo luận và trình bày ý kiến của mình. Các chuyên thống nhất nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền<br /> đề, hội thảo ở trường đôi khi tổ chức cho có, vẫn còn đặt địa phương, Ban Giám hiệu các nhà trường, cán bộ GV<br /> nặng nhiều về hình thức và thật sự chất lượng mang lại và học sinh, làm cho mọi người thấy được thực trạng<br /> còn chưa cao, chưa tạo ra sức thuyết phục đối với GV ĐNGV huyện Nhà Bè giai đoạn hiện nay đang còn một<br /> trong trường. Việc bồi dưỡng công tác về chuyên môn, số bất cập, đặc biệt là việc thực hiện theo Chuẩn nghề<br /> nghiệp vụ cho GV bộ môn như Tiếng Anh, Âm nhạc, Mĩ nghiệp. Từ đó, kiến nghị các cấp lãnh đão sẽ có những<br /> thuật, Thể dục, tập huấn về công tác dạy trẻ khuyết tật, nghị quyết, những phương hướng, kế hoạch và chủ<br /> hòa nhập còn chưa được chú trọng nhiều. trương đúng đắn như: Có chính sách thu hút người tài<br /> - Một bộ phận nhỏ GV còn ngần ngại trong việc nâng phục vụ cho sự nghiệp phát triển của huyện, của Thành<br /> cao trình độ đào tạo, cập nhật các kiến thức về chính trị, phố... Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ cụ thể hóa thành<br /> kinh tế, xã hội, đổi mới phương pháp giảng dạy; lên lớp chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.<br /> dạy nhưng không nhiệt huyết với nghề. Những GV lớn Hiệu trưởng phổ biến nội dung phát triển ĐNGV đến<br /> tuổi còn ngại trong việc đổi mới, còn truyền thụ kiến thức CBQL, tổ chuyên môn và GV ngay trong các buổi họp<br /> theo lối mòn, ngại cập nhật về kiến thức. Một vài GV trẻ hội đồng sư phạm đầu năm học để giúp họ thấy được việc<br /> kinh nghiệm giảng dạy chưa có nhưng tinh thần học hỏi thực hiện phát triển đội ngũ GVTH của trường là nhiệm<br /> từ đồng nghiệp chưa cao, kĩ năng xử lí tình huống sư vụ của không chỉ hiệu trưởng mà còn là nhiệm vụ của tất<br /> phạm, năng lực giảng dạy cho học sinh hòa nhập, trẻ cả các thành phần trong nhà trường.<br /> khuyết tật và thực hiện công tác chủ nhiệm lớp còn vấp Cần tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, GV trong toàn<br /> phải nhiều khó khăn. Một số GV chưa sử dụng có hiệu huyện thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước và<br /> quả đồ dùng dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin<br /> ngành Giáo dục về tăng cường và phát triển ĐNGV một<br /> trong các tiết dạy.<br /> cách hoàn thiện, đặc biệt là nâng cao nhận thức của mỗi<br /> - GV còn đối phó với các hình thức thanh tra, kiểm GV. Đây là vấn đề hết sức quan trọng vì GV là người<br /> tra của các cấp quản lí. Phương pháp kiểm tra còn chưa trực tiếp làm nên sự thay đổi chất lượng đào tạo. Chính<br /> mềm dèo, hiệu quả; việc kiểm tra, dự giờ chưa thực sự họ phải tự nhận thấy vai trò và trách nhiệm của mình<br /> giúp cho GV tiến bộ, đôi khi còn mang lại nhiều áp lực; trong việc nâng cao chất lượng ĐNGV bằng cách tự tu<br /> đánh giá GV chưa kết hợp với việc tư vấn, góp ý và đưa dưỡng phẩm chất đạo đức, phấn đấu học tập nâng cao<br /> ra những hướng giải quyết phù hợp để thúc đẩy họ phát trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, khả năng<br /> triển. Nhiều nội dung kiểm tra còn mang tính hình thức, nghiên cứu khoa học, năng lực tổ chức tự học, tự nghiên<br /> mất nhiều thời gian, khó có cơ sở để xử lí. cứu cho học sinh và cho bản thân.<br /> - Việc xây dựng chế độ chính sách riêng về đãi ngộ, Bên cạnh đó, cần thống nhất và nâng cao nhận thức<br /> khen thưởng của huyện đối với đội ngũ GV còn chưa kịp cho học sinh. Một nhà trường tốt thì ĐNGV phải tốt.<br /> thời, chưa đáp ứng được nguyện vọng của GV, chưa tạo Những thông tin phản hồi từ học sinh đánh giá GV một<br /> thành một phong trào và chưa có sự quan tâm sâu sát của cách chính xác, trung thực, kịp thời về năng lực giảng<br /> cấp lãnh đạo. dạy, năng lực tổ chức hoạt động học tập cho học sinh,<br /> 2.2. Một số biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu phẩm chất đạo đức, tư cách của GV sẽ góp phần nâng<br /> học huyện Nhà Bè, Thành phố Hồ Chí Minh cao chất lượng toàn diện ĐNGV của nhà trường.<br /> 2.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo Thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, chuyên đề về<br /> viên về tầm quan trọng của công tác phát triển đội ngũ công tác phát triển đội ngũ GVTH theo Chuẩn nghề<br /> giáo viên tiểu học nghiệp, cần xác định được tầm quan trọng của ĐNGV<br /> - Mục tiêu của biện pháp: Giúp GV thấy rõ ý nghĩa đối với hoạt động đào tạo và phát triển của huyện. Từ đó,<br /> của công tác phát triển đội ngũ GVTH, từ đó định hướng xác định những khó khăn, thuận lợi, những cản trở khi<br /> cho việc phấn đấu tự bồi dưỡng vươn lên trong nghề thực hiện những biện pháp phát triển ĐNGV để các cấp,<br /> nghiệp để đảm bảo đạt Chuẩn nghề nghiệp; đồng thời, các ngành cùng với nhà trường có trách nhiệm tháo gỡ.<br /> tác động đến cán bộ quản lí (CBQL), làm cho họ thấy Thường xuyên tổ chức cho cán bộ, GV học tập,<br /> rằng việc phát triển đội ngũ GVTH là một trong những nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định<br /> yêu cầu cơ bản cần phải thực hiện trong công tác quản lí của Nhà nước, của Bộ GD-ĐT về đổi mới giáo dục tiểu<br /> trường tiểu học hiện nay nhằm đáp ứng được yêu cầu của học và chủ trương nâng cao chất lượng GV, các quy định<br /> Chương trình giáo dục phổ thông mới. về trình độ chuẩn của GVTH trong các nhà trường trên<br /> - Nội dung và cách thức thực hiện: địa bàn huyện.<br /> <br /> 36<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br /> <br /> <br /> Công tác phát triển GVTH cần phải được hiệu trưởng vụ, trình độ chính trị, khả năng thích ứng cao với điều<br /> đưa vào nội dung sinh hoạt của chi bộ Đảng, Ban Giám kiện hiện tại, phẩm chất, sức khỏe, khả năng hoàn thành<br /> hiệu, các tổ chức đoàn thể quần chúng tạo ra sự thống nhiệm vụ được giao.<br /> nhất cao về nhận thức cho cán bộ, GV, làm cho họ hiểu + Phân tích môi trường, xác định mục tiêu và chiến<br /> một cách sâu sắc là: Ngoài các yếu tố về cơ sở vật chất, lược phát triển của nhà trường: Hiệu trưởng cần xác định<br /> trang thiết bị giảng dạy, tài chính, tổ chức bộ máy... thì rõ mục tiêu chiến lược phát triển nhà trường, phân tích<br /> ĐNGV có vai trò quyết định đến chất lượng giáo dục, chính xác điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường và tình<br /> quyết định sự phát triển bền vững của nền giáo dục nhà hình phát triển dân số của địa phương để xác định cơ cấu<br /> trường và huyện nhà. số lượng lớp, loại hình tổ chức lớp học..., từ đó có cơ sở<br /> - Điều kiện thực hiện biện pháp: + Hiệu trưởng luôn để lập quy hoạch ĐNGV.<br /> phải đi đầu trong việc nhận thức tầm quan trọng của công + Dự báo nguồn GV: Tổng số lớp học của trường<br /> tác phát triển đội ngũ GVTH trong giai đoạn hiện nay; theo loại hình học tập 1 buổi/ngày, lớp học 2 buổi/ ngày,<br /> + Phải có đội ngũ am hiểu chuyên môn, các yêu cầu của lớp học Tăng cường tiếng Anh hay tiếng Anh theo đề<br /> Chuẩn nghề nghiệp GVTH; + Cần xây dựng được quy án...; số lượng GV sẽ nghỉ hưu, thuyên chuyển, nghỉ việc,<br /> chế phối hợp và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thai sản.<br /> thể; đảm bảo các điều kiện cần thiết về phương tiện, kinh<br /> phí để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giới + Lập quy hoạch phát triển ĐNGV theo Chuẩn nghề<br /> thiệu về Chuẩn nghề nghiệp GVTH. nghiệp GVTH: Khi lập quy hoạch phát triển ĐNGV theo<br /> Chuẩn nghề nghiệp GVTH, hiệu trưởng cần xác định:<br /> 2.2.2. Đổi mới công tác quy hoạch, lập kế hoạch phát mục tiêu giáo dục của nhà trường, các phương thức cần<br /> triển đội ngũ giáo viên tiểu học thực hiện, kết quả dự kiến đạt được và nguồn lực để thực<br /> - Mục tiêu của biện pháp: Nhằm đảm bảo trong từng hiện công tác phát triển ĐNGV theo Chuẩn nghề nghiệp<br /> giai đoạn, từng năm học, ĐNGV trường tiểu học đáp ứng GVTH. Cụ thể: Hiệu trưởng cần định hướng được các<br /> đủ nhu cầu của nhà trường về số lượng, cơ cấu và nhất là tiêu chuẩn cụ thể của các GV trong diện quy hoạch,<br /> đảm bảo về chất lượng theo yêu cầu của Chuẩn nghề CBQL kế cận; thực hiện tốt các chế độ, chính sách mới<br /> nghiệp GVTH; giúp cho các nhà trường xây dựng được trong công tác quy hoạch; tạo nguồn GV đáp ứng yêu<br /> kế hoạch chiến lược phát triển ĐNGV phù hợp với tình cầu phát triển giáo dục tiểu học đến năm 2020, tầm nhìn<br /> hình thực tế của nhà trường và của địa phương, hướng sử 2030; tạo nguồn GV chất lượng theo tiêu chí cụ thể về<br /> dụng ĐNGV một cách cơ bản, cân đối giữa yêu cầu trước giới tính, độ tuổi, trình độ chuyên môn, sức khỏe,...; phát<br /> mắt và lâu dài, giữa số lượng và chất lượng, góp phần triển ĐNGV chuyên biệt, GV dạy trẻ khuyết tật, hòa<br /> khắc phục được những yếu kém trong việc xây dựng kế nhập; xây dựng nền nếp làm việc và nâng cao đời sống,<br /> hoạch trước đây. ưu đãi cho GV.<br /> - Nội dung và cách thức thực hiện: - Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> Hiệu trưởng tham mưu cho Phòng GD-ĐT để Phòng + Cần có sự thống nhất, đồng bộ trong việc triển khai<br /> đề xuất với UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo công thực hiện xây dựng quy hoạch, lập kế hoạch giữa UBND<br /> tác quy hoạch và lập kế hoạch phát triển đội ngũ GVTH huyện và các phòng ban chức năng có liên quan; cần có<br /> huyện Nhà Bè. Ban này cần nắm bắt tình hình ĐNGV, sự phân cấp, phân quyền rõ ràng, phối hợp với nhau một<br /> có kế hoạch quy hoạch đội ngũ thông qua các bộ phận cách chặt chẽ và có trách nhiệm.<br /> chức năng của phòng GD-ĐT, đặc biệt là Phòng tổ chức<br /> cán bộ, làm tham mưu để quy hoạch, sắp xếp lại ĐNGV + Lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè phải có chỉ<br /> hợp lí cho từng nhà trường. Ngoài ra, Phòng GD-ĐT phải đạo sát sao tới các hiệu trường trường tiểu học về việc<br /> dự báo tốt hướng phát triển sự nghiệp giáo dục tiểu học lập quy hoạch, kế hoạch phát triển ĐNGV.<br /> gắn liền với phát triển KT-XH của huyện. 2.2.3. Cải tiến công tác tuyển dụng và sử dụng đội ngũ<br /> Hiệu trưởng các trường tiểu học phải trực tiếp thực giáo viên tiểu học<br /> hiện những nhiệm vụ sau: - Mục tiêu của biện pháp: + Nhằm chủ động tuyển<br /> + Phân tích, đánh giá thực trạng ĐNGV của trường: chọn được đủ số lượng GV, đảm bảo về kiến thức, năng<br /> Thực hiện phân tích thực trạng GV về số lượng lực và phẩm chất đáp ứng nhu cầu thực tế của nhà trường;<br /> (thừa/thiếu, tăng/giảm; cần bổ sung, hoàn thiện những + Sắp xếp, bố trí, phân công ĐNGV theo năng lực và<br /> gì), cơ cấu về đào tạo chuyên môn (GV dạy nhiều môn, đúng chuyên ngành đào tạo đáp ứng nhu cầu của nhà<br /> GV dạy bộ môn, GV Tổng phụ trách Đội), độ tuổi, thâm trường đảm bảo tính công bằng, khách quan...<br /> niên công tác, giới tính; về năng lực chuyên môn, nghiệp - Nội dung và cách thức thực hiện:<br /> <br /> 37<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br /> <br /> <br /> + Tuyển dụng theo yêu cầu của tổ chức: Hoạt động xây dựng các tổ, khối chuyên môn còn yếu của các<br /> tuyển dụng phải xuất phát từ việc đơn vị cần người, cần trường, cử GV đi đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn, vượt<br /> nguồn nhân lực theo đúng yêu cầu, tiêu chuẩn đã được chuẩn, giao nhiệm vụ tự bồi dưỡng cho những GVTH<br /> quy định cho vị trí công việc cụ thể. Do vậy, phòng GD- còn yếu về năng lực, tổ chức liên kết các trường trong<br /> ĐT cần phối hợp với UBND huyện Nhà Bè nghiên cứu các hoạt động chuyên môn nhằm tạo điều kiện để GVTH<br /> các quy định, yêu cầu quy mô và điều kiện thực tế để tổ nâng cao trình độ.<br /> chức tuyển dụng, sử dụng ĐNGV một cách hợp lí. Trong - Điều kiện thực hiện biện pháp: + Hiệu trưởng phải<br /> đó, cần chú ý thực hiện các vấn đề sau: Mở rộng nguồn thực sự có tầm nhìn và có sự lựa chọn đúng đắn, đúng<br /> dự tuyển, chuẩn hóa các khâu của quá trình tuyển dụng mục đích, đúng quy trình, công bằng, công tâm; + Hiệu<br /> đội ngũ GVTH. Để đa dạng hóa đối tượng dự tuyển, cơ trưởng phải nắm vững các văn bản pháp quy, các quy<br /> quan có thẩm quyền cần mở rộng nguồn dự tuyển đội định của ngành về tuyền dụng GVTH.<br /> ngũ GVTH trên cơ sở đảm bảo chuẩn đào tạo và các yêu 2.2.4. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên<br /> cầu chuẩn nghề nghiệp GVTH; thực hiện đúng cơ chế theo Chuẩn nghề nghiệp<br /> phân cấp trong quản lí theo hướng tăng quyền chủ động<br /> - Mục tiêu của biện pháp: Nhằm giúp cho đội ngũ<br /> cho các nhà trường, tạo điều kiện cho các trường tuyển<br /> GVTH tích cực tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để<br /> chọn được đội ngũ GVTH tốt nhất. Bên cạnh đó, các nội<br /> nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn hướng tới đạt<br /> dung, các khâu của quá trình tuyển dụng phải được chuẩn<br /> chuẩn và trên chuẩn nghề nghiệp.<br /> hóa và thực hiện đúng quy định về điều kiện tuyển dụng,<br /> nguồn tuyển. Quy trình tuyển chọn GV phải được công - Nội dung và cách thức thực hiện:<br /> khai, khách quan với hình thức đổi mới theo các tiêu chí + Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng GV cụ thể<br /> tuyển dụng đã đề ra. CBQL tăng cường công tác hướng dựa trên kết quả đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp<br /> dẫn, đánh giá quá trình thử việc của GV sau khi đã trúng GVTH năm học trước. Căn cứ vào kết quả phân tích thực<br /> tuyển để đánh giá đúng thực chất năng lực của GV. Thực trạng đội ngũ về trình độ đào tạo chuyên môn, sư phạm,<br /> hiện tốt quyết định tiếp nhận GV chính thức sau thời gian ngoại ngữ, tin học mỗi năm học để xác định mục tiêu đào<br /> GV mới tuyển chọn thử việc để phân công, phân nhiệm tạo bồi dưỡng.<br /> phù hợp năng lực GV, phát huy tối đa thế mạnh của GV + Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cụ thể hằng năm<br /> mới tuyển. và theo từng học kì bằng cách giao cho phó hiệu trưởng<br /> + Sử dụng hợp lí ĐNGV hiện có: Để phát huy hết hoặc 1-2 GV có kinh nghiệm dự báo tổ chức lấy ý kiến<br /> năng lực sở trường, tâm huyết của GV trong quá trình GV và hội đồng sư phạm, các tổ chức có liên quan, tổ chức<br /> công tác nhằm đem lại hiệu quả giáo dục cao nhất cho nhà hội thảo góp ý (có đại diện các cấp quản lí, chính quyền<br /> trường, hiệu trưởng cần thực hiện khảo sát, thăm dò ý địa phương...); sau đó xử lí lại và văn bản hóa, báo cáo cấp<br /> kiến, nhu cầu, nguyện vọng và hoàn cảnh của GV trước trên xét duyệt. Trong kế hoạch cần xác định rõ khâu kiểm<br /> khi phân công nhiệm vụ cho GV; phân công GV dựa trên tra, đánh giá kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV.<br /> năng lực chuyên môn và chuyên ngành đào tạo; sắp xếp, + Thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng tại chỗ (có<br /> phân công GV khoa học, khách quan, công bằng; hàng thể tổ chức bồi dưỡng qua sinh hoạt tổ nhóm chuyên<br /> năm có sự luân chuyển, thay đổi phân công đối với các môn), tự bồi dưỡng hoặc qua các lớp tập huấn, chuyên<br /> GV đã đảm nhận cùng một khối lớp liên tục nhiều năm đề. Hiệu trưởng phải tạo điều kiện cho GV tham dự đầy<br /> học. Hiệu trưởng từng bước thực hiện quy định đánh giá đủ các lớp tập huấn chuyên đề của trường, của huyện,<br /> chất lượng dạy học và hoàn thành nhiệm vụ của GV theo của cụm chuyên môn và của Sở GD-ĐT.<br /> Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân + Bồi dưỡng GV theo yêu cầu các lĩnh vực của Chuẩn<br /> dân TP. Hồ Chí Minh [2]. Hiệu trưởng các trường cần nghề nghiệp GVTH thông qua tổ chức các chuyên đề,<br /> thực hiện việc đánh giá GV theo từng quý một cách công các buổi tập huấn, thao giảng giúp GV nâng cao kiến<br /> bằng, khách quan, theo đúng quy định. Việc đánh giá phải thức và năng lực sư phạm, kĩ năng tổ chức các hoạt động<br /> được thực hiện công tâm, công khai, theo đúng quy trình. dạy học và sử dụng phương pháp dạy học; triển khai<br /> Hiệu trưởng đề xuất với Phòng GD-ĐT trong việc chương trình bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cho GV<br /> thực hiện sắp xếp, điều chuyển GV từ nơi thừa sang nơi học tập suốt năm học; tạo điều kiện để phát huy tốt quá<br /> thiếu, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch trình GV tự học, tự bồi dưỡng; tổ chức các hội thi GV<br /> tuyển dụng GV để giải quyết tính bất hợp lí về chất lượng dạy giỏi, GV chủ nhiệm lớp giỏi hàng năm để bồi dưỡng<br /> ĐNGV giữa các trường trong huyện; báo cáo lên phòng GV; phát huy hình thức hướng dẫn đồng nghiệp, viết<br /> GD-ĐT để Phòng tham mưu với UBND huyện trong sáng kiến kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng; cử GV<br /> việc điều động, luân chuyển GV, tăng cường GV giỏi về giỏi, GV cốt cán bồi dưỡng cho GV mới, GV còn hạn<br /> <br /> 38<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br /> <br /> <br /> chế về kĩ năng sư phạm, hướng dẫn GV viết, chia sẻ sáng + Tổ chức kiểm tra GV theo kế hoạch và quy chế:<br /> kiến kinh nghiệm trong giảng dạy, giáo dục; đồng thời Tiến hành dự giờ thăm lớp để kiểm tra, đánh giá GV về<br /> nghiên cứu vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm về công kiến thức, kĩ năng sư phạm, thái độ khi giảng dạy; kiểm<br /> tác giáo dục đã được các cấp có thâm quyền công nhận. tra việc thực hiện công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp,<br /> + Đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ theo chức chủ nhiệm lớp của GV; kiểm tra kết quả tiếp thu bài học<br /> danh GVTH về chuyên môn, tin học, ngoại ngữ: Tạo của học sinh, kết quả học tập của học sinh.<br /> điều kiện cho GV tham gia các lớp đào tạo nâng chuẩn + Tổ chức đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp:<br /> sư phạm do các trường đại học có khoa sư phạm giáo dục Nâng cao hiệu quả quá trình cá nhân GV tự nhận xét,<br /> tiểu học tổ chức để đạt tỉ lệ GV đảm bảo chuẩn đào tạo đánh giá bản thân chính xác, trung thực theo Chuẩn nghề<br /> về ngoại ngữ, tin học và nâng chuẩn đào tạo sư phạm nghiệp và chuẩn bị minh chứng cho các lĩnh vực đánh<br /> theo chỉ tiêu hàng năm. Phối hợp với các công ty, đối tác giá; đẩy mạnh quá trình tổ chuyên môn tiến hành đánh<br /> cung cấp trang thiết bị dạy học hiện đại, phần mềm dạy giá từng cá nhân GV trong tổ theo Chuẩn nghề nghiệp;<br /> học tập huấn cho GV kĩ năng vận dụng công nghệ thông đánh giá GV theo Chuẩn nghề nghiệp dựa trên kết quả<br /> tin vào giảng dạy. Hiệu trưởng cần đề xuất với Trường kiểm tra GV, kết quả giáo dục học sinh và tham gia các<br /> Bồi dưỡng Giáo dục huyện Nhà Bè tiếp tục tổ chức các hoạt động khác trong nhà trường của GV, kết quả tự đánh<br /> lớp học để nâng cao trình độ Tin học, Tiếng Anh, đào tạo giá của GV, đánh giá của tổ trưởng chuyên môn. Cần<br /> nâng chuẩn... tại huyện để GV thuận lợi cho việc đi lại phối hợp với các đoàn thể trong nhà trường để đánh giá<br /> và học tập. Nhà trường và các cấp quản lí phải có những GV theo Chuẩn nghề nghiệp.<br /> đãi ngộ cho GV đi học nâng cao trình độ chuyên môn, + Hiệu trưởng công khai kết quả đánh giá đến GV và<br /> nghiệp vụ một cách phù hợp và kịp thời. tiếp thu ý kiến phản hồi: Sau khi hoàn thành công tác<br /> - Điều kiện thực hiện biện pháp: đánh giá, hiệu trưởng công khai kết quả đánh giá đến GV,<br /> + Hiệu trưởng phải nắm được yêu cầu và các mục tiếp nhận tích cực các ý kiến phản hồi của GV để cải tiến<br /> tiêu phát triển giáo dục của địa phương và các văn bản việc kiểm tra, đánh giá GV trong các năm học tiếp theo.<br /> hướng dẫn của các cấp quản lí giáo dục. - Điều kiện thực hiện biện pháp:<br /> + Mỗi GV phải xây dựng được kế hoạch học tập, bồi + Các tiêu chí kiểm tra, đánh giá cần được xác định<br /> dưỡng riêng cho bản thân; nêu rõ định hướng, nội dung, rõ ràng, cụ thể, phù hợp và gắn với tình hình thực tế của<br /> thời gian học bồi dưỡng và dự kiến kết quả học tập bồi nhà trường, với chỉ đạo của ngành.<br /> dưỡng. + Công tác kiểm tra, đánh giá cần được thực hiện một<br /> + Phải có đội ngũ GV cốt cán, tổ trưởng chuyên môn cách công khai, minh bạch và công bằng.<br /> giỏi chuyên môn, có khả năng hướng dẫn đồng nghiệp. 2.2.6. Cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo chế độ<br /> 2.2.5. Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đối với đội chính sách đãi ngộ tạo động lực làm việc cho đội ngũ<br /> ngũ giáo viên tiểu học giáo viên tiểu học<br /> - Mục tiêu của biện pháp: - Mục tiêu của biện pháp: Giúp cho ĐNGV có điều<br /> + Giúp GV tự đánh giá bản thân, có kế hoạch khắc kiện thuận lợi để phát huy được những điểm mạnh, tạo<br /> phục, điều chỉnh những hạn chế, thiếu sót của bản thân sức phấn đấu và cống hiến của GV cho sự nghiệp giáo<br /> nhằm hoàn thiện theo các yêu cầu của chuẩn. dục huyện nhà. Thực hiện các chính sách, chế độ đãi ngộ<br /> + Công tác kiểm tra, đánh giá ĐNGV giúp cho xứng đáng cho ĐNGV để họ yên tâm công tác.<br /> CBQL điều chỉnh công tác phân công, phân nhiệm vụ - Nội dung và cách thức thực hiện:<br /> GV cho phù hợp; đồng thời đánh giá được điểm mạnh, + Xây dựng môi trường sư phạm nề nếp, kỉ cương,<br /> điểm yếu của GV để có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng đoàn kết thống nhất trong nhà trường: Xây dựng nội quy<br /> thích hợp. Kết quả kiểm tra, đánh giá GV công bằng, nhà trường, quy tắc ứng xử văn hóa của CBQL, GV, nhân<br /> chính xác là cơ sở để động viên thúc đẩy GV tích cực rèn viên và học sinh trong nhà trường; xây dựng và thực hiện<br /> luyện trong quá trình công tác. nghiêm túc Quy chế tổ chức hoạt động của nhà trường,<br /> - Nội dung và cách thức thực hiện: trong đó chú trọng thực hiện quy định các mối quan hệ<br /> + Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá GV: Hiệu trưởng công việc rõ ràng, cụ thể giữa các bộ phận và cá nhân.<br /> lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá GV mỗi năm học và phổ + Trang bị cơ sở vật chất, phương tiện dạy học phục<br /> biến đến GV ngay từ đầu năm học để ĐNGV toàn trường vụ cho nhu cầu sử dụng của GV trong công tác: Đầu tư<br /> nắm rõ và thực hiện. Thể hiện rõ phân công nhiệm vụ đầy đủ đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu đã được<br /> cho CBQL, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn trong công tác Bộ GD-ĐT ban hành; trang bị và bổ sung thường xuyên<br /> kiểm tra, đánh giá. các trang thiết bị dạy học hiện đại, trang thiết bị nghe nhìn<br /> <br /> 39<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 4/2019, tr 35-40<br /> <br /> <br /> như: ti vi LCD, máy cassette, projector, bảng tương tác... 3. Kết luận<br /> để GV ứng dụng trong giảng dạy; tạo điều kiện về vật Trên đây là một số biện pháp phát triển đội ngũ GVTH<br /> liệu, kinh phí để GV tự làm đồ dùng dạy học. huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh. Mỗi biện pháp được đề<br /> + Thực hiện chế độ chính sách, chăm lo đời sống vật xuất đều có vị trí, vai trò, tầm quan trọng nhất định trong<br /> chất, tinh thần và tạo điều kiện để GV học tập bồi dưỡng: việc nâng cao nhận thức, nhằm phát triển ĐNGV đủ về số<br /> Hiệu trưởng vận dụng và thực hiện đầy đủ, kịp thời các lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, phát<br /> chế độ, chính sách đối với GV về nâng lương theo niên huy tối đa năng lực của ĐNGV trong dạy học, nghiên cứu<br /> hạn, nâng lương trước niên hạn, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp khoa học, tổ chức các hoạt động sư phạm cho học sinh<br /> thâm niên nhà giáo...; tạo điều kiện về thời gian, kinh phí theo hướng hiện đại hóa, phát huy năng lực tự học, tự<br /> cho GV học tập nâng cao trình độ như: phân công thời nghiên cứu, sáng tạo cho học sinh đáp ứng yêu cầu ngày<br /> khóa biểu dạy học phù hợp, hỗ trợ kinh phí khuyến học càng cao của xã hội hiện đại, của sự nghiệp giáo dục và sự<br /> để GV học tập nâng chuẩn; phối hợp với Ban Chấp hành phát triển giáo dục toàn diện của huyện Nhà Bè. Khi thực<br /> công đoàn cơ sở thực hiện chăm lo đời sống vật chất, tinh hiện từng biện pháp sẽ có khả năng tác động đến từng khía<br /> thần cho ĐNGV như: tổ chức cho GV khám sức khỏe cạnh của ĐNGV; nhưng các biện pháp trên đều có mối<br /> định kì, chúc mừng sinh nhật, tham quan nghỉ dưỡng hè, quan hệ theo một chỉnh thể thống nhất, theo hướng thúc<br /> thăm hỏi GV ốm đau, thai sản... đẩy lẫn nhau, làm tiền đề, điều kiện cho nhau trong quá<br /> trình phát triển ĐNGV. Vì vậy, trong quá trình phát triển<br /> + Thực hiện chế độ tuyên dương, khen thưởng, kỉ ĐNGV cần thực hiện một cách đồng bộ các giải pháp; tuy<br /> luật: Tuyên dương, khen thưởng kịp thời đối với các GV nhiên, căn cứ vào điều kiện, thời gian cụ thể mà xem xét,<br /> đạt danh hiệu thi đua, đạt giải các hội thi về chuyên môn, lựa chọn cần tập trung ưu tiên thực hiện từng biện pháp<br /> thể dục thể thao, văn nghệ... do ngành, quận, phường và cho phù hợp và đem lại hiệu quả cao.<br /> trường để nhân rộng điển hình; xử lí kịp thời và tạo điều<br /> kiện để GV vi phạm nội quy trường, quy chế chuyên môn<br /> của ngành nhận thức và khắc phục, sửa chữa kịp thời sai Tài liệu tham khảo<br /> sót của bản thân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kỉ [1] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> luật nghiêm khắc các trường hợp GV cố ý vi phạm những thông - Chương trình tổng thể.<br /> hành vi GV không được làm theo quy định của Điều lệ [2] Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh (2018). Nghị<br /> trường tiểu học. quyết số 03/2018/NQ-HĐND về Ban hành quy định<br /> + Tạo điều kiện và khuyến khích GV phát huy quyền về Ban hành quy định chi thu nhập tăng thêm cho<br /> cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lí<br /> dân chủ: Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy<br /> nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội<br /> chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường, tạo điều<br /> và đơn vị sự nghiệp công lập do Thành phố quản lí.<br /> kiện để GV tham gia đóng góp ý kiến, nắm biết và quyết<br /> định một số công việc, tình hình hoạt động của nhà [3] Bộ GD-ĐT (2007). Chuẩn nghề nghệp giáo viên<br /> trường về hoạt động giáo dục, tài chính, nhân sự... theo tiểu học (Ban hành kèm theo Quyết định số<br /> nguyên tắc tập trung dân chủ, đúng quy chế dân chủ trong 14/2007/TT-BGDĐT ngày 04/5/2007 của Bộ<br /> hoạt động của nhà trường đã thống nhất trong Hội nghị trưởng Bộ GD-ĐT).<br /> cán bộ công chức, viên chức mỗi năm học; công khai cụ [4] Bộ GD-ĐT (2014). Điều lệ trường tiểu học (Ban hành<br /> thể, kịp thời các kế hoạch hoạt động giáo dục của nhà kèm theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT<br /> trường, tình hình sử dụng tài chính và cơ sở vật chất, chế ngày 22/01/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).<br /> độ chính sách của GV, nhân viên đến đội ngũ CBQL, [5] Hồ Hoàng Thanh Vân (2013). Phát triển đội ngũ<br /> GV, nhân viên toàn trường. giáo viên tiểu học tỉnh Lâm Đồng trong thời kì hội<br /> nhập. Tạp chí Giáo dục, số 320, tr 16-18.<br /> - Điều kiện thực hiện biện pháp<br /> [6] Trần Thị Yên (2016). Phát triển đội ngũ giáo viên<br /> + Các cơ quan quản lí trưởng tiểu học cần tạo ra cơ<br /> tiểu học người dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc đáp<br /> chế quản lí phù hợp với bậc học này, là điều kiện môi<br /> ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Luận án<br /> trường tốt cho GV làm việc. tiến sĩ Quản lí Giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục<br /> + Cần có đầy đủ văn bản pháp lí về việc thực hiện chế Việt Nam.<br /> độ chính sách cho GV. [7] Phan Minh Tiến - Nguyễn Thị Thanh Tình (2016).<br /> + Tập thể CBQL, GV, nhân viên nhà trường phải có Giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học<br /> tinh thần đoàn kết, tự giác xây dựng văn hóa nhà trường, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị theo Chuẩn<br /> có trách nhiệm. nghề nghiệp. Tạp chí Giáo dục, số 392, tr 18-21.<br /> <br /> 40<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2