intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: ViColor2711 ViColor2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

94
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày những căn cứ về lí luận và thực tiễn, trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu không chỉ có ý nghĩa đối với địa bàn nghiên cứu mà còn có thể vận dụng đối với các địa phương khác có điều kiện tương đồng trong cả nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở thành phố Hồ Chí Minh

VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 9-14; 19<br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC<br /> THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH<br /> Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br /> Nguyễn Văn Hiếu - Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh<br /> <br /> Ngày nhận bài: 20/01/2019; ngày sửa chữa: 01/02/2019; ngày duyệt đăng: 20/02/2019.<br /> Abstract: In this article, we present the theoretical and practical basis, from which, propose some<br /> measures to manage teaching activities in the direction of student competency development in<br /> secondary schools in Ho Chi Minh City. Research results are not only meaningful for the study<br /> area but can also be applied to other localities with similar conditions in all the country.<br /> Keywords: Measures, teaching activities, competency development, secondary schools.<br /> <br /> 1. Mở đầu đang trong giai đoạn “chuyển mình” dần dần để “thích<br /> Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi ứng” với sự thay đổi về cách tiếp cận nên vẫn còn gặp<br /> mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã nêu 9 nhiệm vụ và giải nhiều khó khăn, hạn chế. Chính vì vậy, bài viết này đề<br /> pháp, trong đó có: “... Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng xuất một số biện pháp quản lí HĐDH theo định hướng<br /> bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi phát triển năng lực (PTNL) HS ở các trường trung học<br /> cơ sở TP. Hồ Chí Minh, giúp cho các nhà quản lí vận<br /> trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học... Đổi<br /> dụng một cách linh hoạt vào điều kiện của từng trường<br /> mới căn bản công tác quản lí giáo dục, đào tạo, bảo đảm<br /> trên địa bàn Thành phố.<br /> dân chủ, thống nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã<br /> hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lí chất 2. Nội dung nghiên cứu<br /> lượng” [1]. Thực hiện nghị quyết này, Bộ GD-ĐT đã triển 2.1. Căn cứ đề xuất biện pháp<br /> khai và công bố Chương trình giáo dục phổ thông - Các văn bản pháp quy: Căn cứ Luật Giáo dục 2015<br /> - Chương trình tổng thể vào ngày 26/12/2018 [2]. Theo được sửa đổi bổ sung năm 2009; Nghị quyết số<br /> đó, chương trình tiếp cận theo hướng phát triển phẩm 29-NQ/TW; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.<br /> chất và năng lực học sinh (HS), do đó mọi hoạt động dạy Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kì 2015-2020; Nghị quyết<br /> học (HĐDH) ở trường phổ thông đều phải chuyển sang số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội; Quyết<br /> cách tiếp cận này; điều đó đồng nghĩa với việc quản lí định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng<br /> HĐDH của hiệu trưởng các trưởng cũng phải có những Chính phủ; Chương trình giáo dục phổ thông - Chương<br /> biện pháp đổi mới để đáp ứng yêu cầu mới. Nghị quyết trình tổng thể của Bộ GD-ĐT; Chiến lược phát triển giáo<br /> Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ X, dục 2011-2020…<br /> nhiệm kì 2015-2020 cũng đã đưa ra 12 nhiệm vụ và giải - Định hướng lí luận: Căn cứ lí luận quản lí, lí luận<br /> pháp chủ yếu, trong đó có nhiệm vụ: “Đổi mới mạnh mẽ về HĐDH theo định hướng PTNL HS, chúng tôi nhận<br /> phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng hiện đại, thấy, để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất<br /> đáp ứng chuẩn giáo dục khu vực và quốc tế; phát triển lượng quản lí HĐDH theo định hướng PTNL HS nói<br /> tốt nhất năng lực sáng tạo của HS, coi trọng thực hành, riêng, hiệu trưởng không phải chỉ cần nắm vững các lí<br /> thực tế; chú trọng giáo dục lối sống, nhân cách, đạo đức, luận về quản lí nhà trường mà quan trọng hơn cả là phải<br /> lí tưởng và truyền thống cách mạng, ý chí kiên cường xây biết vận dụng những lí luận ấy vào thực tiễn đơn vị mình<br /> dựng và bảo vệ Tổ quốc...” [3]. quản lí, phải dám nghĩ, dám làm và biết đề ra các biện<br /> Như vậy, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW và pháp quản lí phù hợp, khả thi.<br /> triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, TP. - Thực trạng quản lí HĐDH theo định hướng PTNL<br /> Hồ Chí Minh đã đưa vào Nghị quyết Đại hội đại biểu HS ở các trường trung học cơ sở TP. Hồ Chí Minh:<br /> Đảng bộ Thành phố những nhiệm vụ và giải pháp cụ + Về mặt nhận thức: Vẫn còn một bộ phận không<br /> thể hướng tới thay đổi trong HĐDH. Để thực hiện nhỏ cán bộ quản lí chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan<br /> thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới, trọng của công tác quản lí HĐDH theo định hướng PTNL<br /> công tác quản lí giáo dục, đặc biệt là quản lí HĐDH HS, ít chú ý nâng cao năng lực quản lí bằng khoa học<br /> có ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên, công tác này trong quản lí và khoa học giáo dục. Vì thế, trong quản lí còn<br /> cả nước nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng vẫn còn dựa vào kinh nghiệm là chính.<br /> <br /> 9 Email: nvhieu06@yahoo.com<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 9-14; 19<br /> <br /> <br /> + Về mặt quản lí HĐDH: Qua nghiên cứu và tổng 2.2.1.2. Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện<br /> kết thực tiễn, chúng tôi nhận thấy, trình độ và năng lực Trước hết, hiệu trưởng - người đứng đầu nhà trường<br /> điều hành, quản lí của CBQL trường trung học cơ sở ở phải không ngừng học tập, nghiên cứu các chủ trương<br /> TP. Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, hẫng hụt về nhiều chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, đặc biệt là<br /> mặt. Cụ thể: Đa số hiệu trưởng làm việc dựa theo kinh Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị<br /> nghiệm cá nhân, chưa coi trọng công tác dự báo, xây lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về<br /> dựng chiến lược và kế hoạch hành động, do đó thường đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; Nghị quyết số<br /> rơi vào sự vụ, tình thế; kiến thức về pháp luật, tổ chức bộ 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về “đổi<br /> máy và tài chính còn hạn chế, do đó còn nhiều lúng túng mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông,<br /> trong thực thi trách nhiệm và thẩm quyền; chỉ đạo hoạt góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào<br /> động giáo dục còn thiếu tính hệ thống, đôi khi xa rời thực tạo”; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của<br /> tế, kém khả năng phối hợp; hệ thống các văn bản pháp Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt “Đề án đổi mới<br /> quy cho quản lí còn thiếu và không kịp thời. Một số tổ chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”,<br /> trưởng chuyên môn quản lí kế hoạch dạy học, quản lí Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể<br /> sinh hoạt chuyên môn, yêu cầu giáo viên (GV) lập kế của Bộ GD-ĐT, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ<br /> hoạch và duyệt kế hoạch chưa linh hoạt, sáng tạo, đôi khi TP. Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kì 2015-2020... Trên<br /> còn nặng về hình thức và thủ tục hành chính; quản lí đổi cơ sở này, hiệu trưởng phân tích hệ thống các mục tiêu<br /> quản lí của nhà trường, trong đó có mục tiêu quản lí<br /> mới phương pháp dạy học (PPDH), tổ chức dạy học theo<br /> HĐDH theo định hướng PTNL HS trong giai đoạn đổi<br /> định hướng PTNL HS còn mang tính hình thức; việc<br /> mới hiện nay.<br /> quản lí sinh hoạt tổ chuyên môn, dự giờ và rút kinh<br /> nghiệm chưa thật sự đi vào chiều sâu, do đó chất lượng Nhận thức được chính xác vị trí, vai trò của HĐDH<br /> dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu mới; việc hướng dẫn theo định hướng PTNL HS, hiệu trưởng cần có hình thức<br /> và tổ chức tập huấn cho GV tiếp cận các PPDH mới theo phù hợp để nâng cao nhận thức trong toàn đội ngũ cán<br /> định hướng PTNL HS chưa được chủ động thực hiện mà bộ quản lí, GV, nhân viên của trường về tầm quan trọng<br /> chủ yếu dựa vào các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở, của HĐDH theo định hướng PTNL HS đối với việc thực<br /> hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, đặc biệt với<br /> Phòng GD-ĐT tổ chức; tính chuyên nghiệp chưa cao,<br /> việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong<br /> khả năng chỉ đạo và tổ chức thực hiện các văn bản quy<br /> giai đoạn mới hướng tới việc phát triển phẩm chất và<br /> phạm pháp luật chưa tốt. Một số cán bộ quản lí còn có tư<br /> năng lực của người học. Cụ thể:<br /> tưởng ỷ lại, thiếu chủ động, trông chờ vào sự chỉ việc,<br /> hướng dẫn của cấp trên dẫn đến chậm trễ trong việc giải - Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tuyên<br /> quyết các vấn đề tại cơ sở. truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của đội ngũ cán<br /> bộ quản lí, GV về vai trò, vị trí quan trọng của HĐDH<br /> 2.2. Một số biện pháp quản lí hoạt động dạy học theo theo định hướng PTNL HS trong nhà trường, chỉ đạo các<br /> định hướng phát triển năng lực học sinh ở các trường đơn vị trong trường tổ chức tốt các hội nghị cấp tổ, hội<br /> trung học cơ sở Thành phố Hồ Chí Minh nghị công chức, viên chức hằng năm, giao chỉ tiêu phấn<br /> 2.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí và giáo đấu cho từng lớp và thực hiện kí kết giữa hiệu trưởng với<br /> viên về hoạt động dạy học theo định hướng phát triển GV về từng mặt phấn đấu cụ thể để từ đó GV có những<br /> năng lực học sinh ở các trường trung học cơ sở định hướng và nhận thức rõ về HĐDH theo định hướng<br /> 2.2.1.1. Mục đích của biện pháp PTNL HS.<br /> - Giúp đội ngũ cán bộ quản lí, GV và HS trong - Hiệu trưởng xác định HĐDH theo định hướng<br /> các trường trung học cơ sở có nhận thức đầy đủ hơn PTNL HS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong<br /> về vai trò, tầm quan trọng của HĐDH theo định năm học, nhiệm vụ chính trị của nhà trường; thường<br /> hướng PTNL HS. xuyên thông qua các hoạt động giáo dục tập thể, toàn<br /> - Tạo ra sự đồng tâm, nhất trí, đoàn kết phấn đấu của trường, họp hội đồng trường, sinh hoạt tổ chuyên môn,<br /> cả đội ngũ cán bộ quản lí, GV và HS trong các nhà các đợt bồi dưỡng chuyên môn, hội thảo..., đặc biệt là<br /> trường. Từ đó, giúp họ thay đổi trong nhận thức và hành định kì tổ chức các cuộc họp với các GV để kiểm tra, chỉ<br /> động, điều chỉnh mọi hoạt động, đặc biệt là HĐDH theo đạo triển khai các HĐDH theo định hướng PTNL HS bên<br /> tiếp cận PTNL HS để nâng cao chất lượng dạy học và cạnh các hoạt động khác trong nhà trường để cán bộ quản<br /> giáo dục của nhà trường đáp ứng được yêu cầu đổi mới lí, GV toàn trường chú ý thực hiện tốt HĐDH; cung cấp<br /> hiện nay. những tài liệu cần thiết mà mỗi GV cần phải nắm được<br /> <br /> 10<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 9-14; 19<br /> <br /> <br /> như: chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, mục tiêu cấp học, 2.2.2.1. Mục tiêu của biện pháp<br /> chương trình giảng dạy các môn học, kế hoạch năm học Xây dựng được đội ngũ GV có phẩm chất và năng<br /> của trường, cùng các văn bản hướng dẫn có liên quan để lực tốt, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc<br /> từ đó GV hiểu rõ được cách làm, thấy rõ được vai trò đào tạo thế hệ trẻ, thường xuyên phấn đấu để trở thành<br /> trách nhiệm của mình. GV giỏi toàn diện đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo<br /> - Hiệu trưởng chỉ đạo các bộ phận tổ chức tốt các dục hiện nay.<br /> chuyên đề đội trong năm học, các hội thảo về chương 2.2.2.2. Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện<br /> trình giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống cho HS ngoài các Năng lực tổ chức dạy học của GV hết sức quan trọng.<br /> chủ đề theo quy định của cấp trên như: “Phòng chống ma GV là nhân tố quyết định đến chất lượng và sự thành<br /> túy và các tệ nạn xã hội trong học đường”, “Phòng chống công của đổi mới giáo dục. Nếu năng lực tổ chức dạy học<br /> tác hại của thuốc lá”, “Phòng tránh lạm dụng game”, các của GV kém thì HĐDH theo định hướng PTNL HS<br /> chuyên đề giáo dục về giới cho HS…, cùng các hoạt không thể đạt được mục tiêu đặt ra. Do đó, hiệu trưởng<br /> động trải nghiệm sáng tạo giúp cho HS được tham gia, cần chỉ đạo các bộ phận thực hiện tốt các công việc sau:<br /> được thể hiện bản thân và học tập qua từng hoạt động.<br /> - Hiệu trưởng chủ động phối hợp với các trường đào<br /> Từ đó, giúp HS hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của học<br /> tạo sư phạm, phòng GD-ĐT để tổ chức các chuyên đề,<br /> tập theo định hướng PTNL HS.<br /> hội thảo tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội<br /> - Bên cạnh đó, hiệu trưởng nhà trường cũng cần quan ngũ GV. Hằng năm, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch đào<br /> tâm đến việc nâng cao nhận thức của phụ huynh HS về tạo, bồi dưỡng cử các GV đi học nâng cao trình độ<br /> HĐDH theo định hướng PTNL HS, giúp họ thấy được chuyên môn, trình độ chính trị. Tạo điều kiện về thời<br /> vai trò quan trọng của mình trong việc phối hợp với GV gian, kinh phí, tài liệu cho GV tham gia học tập. Thực<br /> để giáo dục con em mình thông qua một số hình thức như hiện nghiêm túc việc học bồi dưỡng thường xuyên tại<br /> tuyên truyền trong các cuộc họp phụ huynh, mời phụ đơn vị, Ban Giám hiệu thường xuyên kiểm tra, ghi nhận,<br /> huynh tham dự các buổi chuyên đề, hội giảng về HĐDH đánh giá việc học tập của từng GV để có những điều<br /> theo định hướng PTNL HS, gửi tới phụ huynh một số các chỉnh phù hợp; thực hiện tốt việc sinh hoạt chuyên môn,<br /> văn bản quan trọng của nhà trường liên quan đến HĐDH khuyến khích các cá nhân mạnh dạn trao đổi giải pháp,<br /> theo định hướng PTNL HS,... cách thức tổ chức lớp học, PPDH hiệu quả để giúp mọi<br /> - Chỉ đạo bộ phận phụ trách treo các khẩu hiệu tuyên người học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ<br /> truyền và các hình ảnh về HĐDH theo định hướng PTNL lẫn nhau.<br /> HS tại phòng GV và các vị trí dễ quan sát trong nhà - Ban Giám hiệu tích cực dự giờ, góp ý tiết dạy nhằm<br /> trường nhằm động viên, khuyến khích GV và HS tích giúp GV nhận rõ mục đích, nội dung và các hình thức tổ<br /> cực dạy và học theo định hướng PTNL HS. chức tiết học hiệu quả theo tinh thần đổi mới, thực hiện<br /> 2.2.1.3. Điều kiện để thực hiện biện pháp đổi mới PPDH, xây dựng đề kiểm tra, đánh giá theo<br /> - Hiệu trưởng cần có ý thức thường trực, đi đầu và hướng PTNL cho HS trong tập thể GV nhà trường.<br /> hành động đổi mới trong quản lí theo định hướng - Hàng năm, hiệu trưởng thực hiện việc điều tra cơ<br /> “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến bản về chất lượng đội ngũ GV, nhu cầu học tập của cán<br /> thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất bộ, GV, nhân viên để từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo,<br /> người học”. bồi dưỡng nhằm phát triển chất lượng nguồn nhân lực tại<br /> - Đội ngũ cán bộ quản lí mà đứng đầu là hiệu trưởng đơn vị, tìm ra các nguyên nhân của hạn chế, yếu kém để<br /> phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tìm khắc phục.<br /> kiếm tích luỹ các nguồn tài liệu, khai thác các thông tin - Sắp xếp lại đội ngũ GV thật hợp lí dựa theo năng<br /> có liên quan đến công tác quản lí HĐDH theo định hướng lực chuyên môn. Thống kê trình độ, năng lực đội ngũ GV<br /> PTNL HS. để tham mưu với Phòng Nội vụ quận/huyện có kế hoạch<br /> - Mỗi GV phải nhận thức sâu sắc công việc quan luân chuyển GV giữa các trường để điều hòa chất lượng<br /> trọng của mình là làm sao tạo được những điều kiện giảng dạy giữa các trường trong quận một cách đồng đều<br /> thuận lợi nhất để mỗi HS mình có thể phát triển hết khả giúp theo dõi và giúp đỡ những GV còn yếu về năng lực<br /> năng vốn có của bản thân, hình thành được những tính tổ chức dạy học từng bước tự tin nâng cao chất lượng<br /> cách thói quen như mục tiêu chương trình giáo dục phổ giảng dạy của bản thân.<br /> thông đã đề ra. - Tham mưu tích cực với UBND quận/huyện tuyển<br /> 2.2.2. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học cho đủ số GV dạy các môn, đặc biệt là các môn quan trọng<br /> đội ngũ giáo viên trung học cơ sở cho HĐDH theo định hướng PTNL HS (tin học, ngoại<br /> <br /> 11<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 9-14; 19<br /> <br /> <br /> ngữ…); tham mưu cho việc xây dựng cơ chế tuyển chọn 2.2.3.2. Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện<br /> GV căn cứ vào trình độ, năng lực giảng dạy, phẩm chất - Hiệu trưởng cần tổ chức cho GV nghiên cứu học tập<br /> nghề nghiệp. Ưu tiên tuyển chọn các GV có trình độ trên các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở GD-ĐT về đổi mới<br /> chuẩn, tốt nghiệp loại giỏi để dần thay thế đội ngũ GV PPDH theo định hướng PTNL HS. Từ việc nắm vững<br /> lớn tuổi, năng lực tổ chức dạy học hạn chế. các định hướng đó, mỗi GV phải căn cứ vào điều kiện,<br /> - Điều động, tạo điều kiện cho GV đi học chuyên môn hoàn cảnh cụ thể của lớp học mình để lựa chọn PPDH<br /> nghiệp vụ hàng năm sao cho mọi GV đều có cơ hội học phù hợp nhằm giúp mỗi HS thu nhận được kiến thức<br /> tập nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng cống hiến bằng sự cố gắng vừa sức và bằng cách thức thích hợp với<br /> cho sự nghiệp giáo dục. Quan trọng hơn là tạo điều kiện từng đối tượng HS, biết vận dụng kiến thức vừa học vào<br /> cho GV tự học, tự bồi dưỡng: Thường xuyên liên hệ cho giải quyết các tình huống trong thực tiễn và qua các hoạt<br /> GV tham dự các chuyên đề dạy học tích cực tại các động trải nghiệm sáng tạo, HS được củng cố kiến thức,<br /> trường trong và ngoài quận/huyện để GV được học hỏi thể hiện hiểu biết, tình cảm bản thân hướng tới sự phát<br /> lẫn nhau, năng lực dạy học được nâng cao. triển tối ưu nhất cho năng lực của từng em theo từng<br /> nhóm hoạt động trải nghiệm khác nhau.<br /> - Tăng cường công tác dự giờ, kiểm tra, đánh giá (đặc<br /> biệt là đột xuất) để nắm tình hình dạy học; góp ý, điều chỉnh - Hiệu trưởng cần chỉ đạo hoạt động sinh hoạt tổ chuyên<br /> kịp thời cho GV về chuyên môn, nghiệp vụ, cách làm việc môn thật hiệu quả sao cho có sự góp ý, rút kinh nghiệm thật<br /> khoa học và sự tác động kịp thời đến năng lực HS. kĩ sau mỗi tiết thao giảng, từ đó thống nhất cách thức, PPDH<br /> đặc trưng cho từng môn, tiết dạy. Chỉ đạo GV thực hiện<br /> - Xây dựng tổ chuyên môn hoạt động có nền nếp, sinh giảng dạy theo hướng phân hóa đối tượng HS, đưa ra những<br /> hoạt đều đặn hàng tháng, để GV bàn bạc, thảo luận, trao yêu cầu phù hợp với năng lực từng em trong mỗi hoạt động,<br /> đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học, từ đó theo dõi, giúp đỡ các em tiến bộ.<br /> từ đó đề ra các biện pháp, thống nhất cách giải quyết các<br /> - Hiệu trưởng cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất và<br /> khó khăn, vướng mắc đó một cách tốt nhất dựa theo đặc phương tiện dạy học hiện đại để GV có thể sử dụng hiệu<br /> điểm, tình hình cụ thể của từng lớp. quả thiết bị dạy học vào từng tiết dạy giúp HS hào hứng<br /> - Xác định rõ trọng tâm của HĐDH theo định hướng học tập, từ đó nâng cao dần chất lượng giờ học.<br /> PTNL HS là đổi mới PPDH, tập trung vào việc phát huy - Hiệu trưởng cần nghiên cứu kĩ thực trạng trường<br /> năng lực sáng tạo, năng lực vận dụng tri thức của HS vào mình về đặc điểm đội ngũ GV, đối tượng HS, từ đó xây<br /> thực tiễn cuộc sống. dựng kế hoạch đổi mới PPDH, thành lập Ban chỉ đạo đổi<br /> 2.2.2.3. Điều kiện thực hiện mới PPDH bao gồm Ban Giám hiệu, các tổ trưởng<br /> - Hiệu trưởng phải luôn tiên phong trong quá trình tự chuyên môn và GV cốt cán có kinh nghiệm sử dụng<br /> học để nâng cao năng lực chuyên môn và năng lực quản PPDH hiệu quả, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng<br /> lí của bản thân; phải có tầm nhìn, có tâm và có tài, cân thành viên và cùng chuẩn bị tâm thế và điều kiện tốt nhất<br /> nhắc phù hợp để ra quyết định quản lí đúng đắn. cho việc sẵn sàng đổi mới PPDH. Ban chỉ đạo đổi mới<br /> PPDH cùng nhau xây dựng một tiết dạy mẫu theo định<br /> - Để thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thì nhà hướng PTNL HS, chọn GV và HS thực hiện tiết dạy mẫu<br /> trường cần có sự hỗ trợ về kinh phí, thời gian, cơ sở vật chất này cho GV toàn trường dự, sau đó tổ chức họp rút kinh<br /> phục vụ công tác bồi dưỡng; có chế độ khen thưởng hợp lí nghiệm tiết dạy và đưa ra những định hướng chung,<br /> để động viên, khuyến khích mọi cá nhân nỗ lực học tập. thống nhất chung trong việc thực hiện đổi mới PPDH;<br /> 2.2.3. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học sau đó, thực hiện đại trà việc đổi mới PPDH theo định<br /> theo định hướng phát triển năng lực học sinh hướng PTNL HS ở tất cả các bộ môn và tổ khối. Yêu cầu<br /> 2.2.3.1. Mục tiêu của biện pháp lúc đầu là mỗi GV phải đăng kí một tiết dạy tốt có vận<br /> dụng việc đổi mới PPDH theo định hướng PTNL HS, sau<br /> - Giúp cho GV luôn luôn tìm tòi những PPDH tích đó từng bước nâng lên hai rồi ba tiết. Ban chỉ đạo cần<br /> cực hướng tới PTNL HS. thực hiện dự giờ nghiêm túc, chú ý rút kinh nghiệm sau<br /> - Nhằm tạo điều kiện để HS được học tập một cách mỗi tiết dạy, động viên, khuyến khích sự cố gắng của<br /> chủ động, tích cực, biết cách vận dụng kiến thức đã học từng GV trong mỗi hoạt động có tiến bộ dù nhỏ nhất, góp<br /> vào những tình huống thực tiễn một cách linh hoạt, từ đó ý giúp đỡ GV còn hạn chế trong cách thức tổ chức, vận<br /> phát triển tư duy, năng lực vốn có của HS; khơi dậy ở HS dụng PPDH. Cuối cùng, cần kiểm tra, đánh giá, rút kinh<br /> ước mơ, hình thành thái độ học tập đúng đắn và ý chí nghiệm. Sau mỗi học kì hoặc cuối năm học, Ban chỉ đạo<br /> vươn lên vượt mọi khó khăn trong học tập. nên tổng kết đánh giá kết quả đạt được, thực hiện khen<br /> <br /> 12<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 9-14; 19<br /> <br /> <br /> thưởng đối với các cá nhân có sự tiến bộ và cố gắng trong nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ chuyên môn, từ đó góp<br /> việc đổi mới PPDH, nhắc nhở, phê bình những cá nhân phần nâng cao chất lượng giáo dục trung học cơ sở.<br /> chưa thật sự cố gắng; tổ chức trao đổi kinh nghiệm với - Nhằm thu thập thông tin về tình hình chất lượng, nội<br /> các trường bạn và tiếp tục duy trì, củng cố việc đổi mới dung và tổ chức HĐDH theo định hướng PTNL HS trên<br /> PPDH qua các năm tiếp theo. thực tế có phù hợp với kế hoạch đặt ra không để phát hiện<br /> - Hiệu trưởng chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH, áp kịp thời các sai lệch và đưa ra các điều chỉnh kịp thời.<br /> dụng các PPDH tích cực phải được triển khai và tiến hành<br /> một cách đồng bộ trong các tổ chuyên môn và từng GV - Nhằm phát hiện các mối liên hệ ngược về bản<br /> trong nhà trường. Hằng năm, hiệu trưởng cần rà soát lại thân và các quyết định quản lí dạy học có phù hợp<br /> trình độ, năng lực của GV, phân công GV giảng dạy cho không để điều chỉnh, nâng cao tính khả thi của quyết<br /> phù hợp, thực hiện nghiêm túc kế hoạch dạy học. Trên cơ định. Từ đó, tác động đến hành vi của GV nhằm nâng<br /> sở bồi dưỡng GV về đổi mới PPDH theo định hướng cao tinh thần trách nhiệm của nhà giáo đáp ứng yêu<br /> PTNL HS, hiệu trưởng chỉ đạo GV thực hiện đổi mới triệt cầu đổi mới giáo dục.<br /> để trong từng tiết dạy, từng bài học và từng môn học; đưa 2.2.4.2. Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện<br /> các PPDH tích cực vào vận dụng phù hợp với thực tế từng - Hiệu trưởng tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy<br /> lớp cùng với các hình thức học tập tích cực như học cá chế chuyên môn bằng cách: + Xây dựng và thực hiện có<br /> nhân, học theo nhóm, dạy học cả lớp, dạy học ngoài lớp… hiệu quả kế hoạch kiểm tra GV theo quy định mà Bộ, Sở,<br /> nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của HS; chỉ Phòng GD-ĐT đề ra. Thực hiện tốt hướng dẫn sau kiểm<br /> đạo GV phát huy hiệu quả việc sử dụng đồ dùng, trang tra, phát huy triệt để hiệu quả công tác tự kiểm tra của<br /> thiết bị dạy học trong các tiết học, tận dụng tối đa đồ dùng hiệu trưởng, đẩy mạnh kiểm tra đột xuất theo chuyên đề;<br /> được cấp phát. Chủ động và tích cực làm đồ dùng dạy học + Xây dựng và hoàn chỉnh các tiêu chí đánh giá giờ dạy<br /> phục vụ cho bài dạy; phát động phong trào thi đua làm đồ theo định hướng PTNL HS sao cho hợp lí, khoa học và<br /> dùng dạy học, thành lập câu lạc bộ trong nhà trường nhằm dân chủ; + Kiện toàn đội ngũ làm công tác kiểm tra giáo<br /> thu hút HS cùng tham gia làm đồ dùng dạy học với GV; dục (phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn). Thường<br /> khuyến khích soạn bài, giảng dạy bằng giáo án điện tử, tích xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp<br /> cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Ban vụ, chính trị cho đội ngũ này; + Tăng cường công tác<br /> Giám hiệu, tổ chuyên môn tăng cường dự giờ, thăm lớp kiểm tra tập trung vào việc thực hiện chương trình, kế<br /> dưới nhiều hình thức để nắm được thực trạng đổi mới hoạch của GV, của tổ chuyên môn dưới các hình thức:<br /> PPDH của GV. Tổ chức rút kinh nghiệm giờ dạy của GV toàn diện, chuyên đề, đột xuất. Đặc biệt, tăng cường kiểm<br /> đảm bảo tính khoa học, chính xác, đặc biệt về PPDH, sử tra đột xuất để kịp thời phát hiện ra các sai phạm trong<br /> dụng đồ dùng dạy học, làm tốt công tác tư vấn cho GV… HĐDH; + Phân công cụ thể nhiệm vụ cho các cá nhân,<br /> 2.2.3.3. Điều kiện thực hiện bộ phận trong tổ kiểm tra; quy định rõ ràng các loại hồ<br /> - Hiệu trưởng phải giao quyền chủ động cho Ban chỉ sơ chuyên môn, cách thức, tiêu chí đánh giá trong kiểm<br /> đạo trong việc xây dựng kế hoạch đổi mới PPDH, tạo các tra ngay từ đầu năm học; + Chỉ đạo thống nhất các tổ,<br /> điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện dạy học hiện đại nhóm chuyên môn về kế hoạch dạy học, cách thức báo<br /> và cả nguồn lực cho việc thực hiện đổi mới PPDH. cáo, duy trì dự giờ, thao giảng, chuyên đề để nâng cao<br /> - Hiệu trưởng cần động viên, khích lệ và có chế độ năng lực giảng dạy cho GV; + Ban Giám hiệu tích cực<br /> đãi ngộ để tạo động lực cho tập thể đội ngũ GV có sự tham gia các cuộc họp tổ khối theo đúng quy định<br /> quyết tâm thực hiện đổi mới PPDH theo định hướng (2 lần/tuần) để có những góp ý, điều chỉnh cho việc thực<br /> PTNL HS. hiện kế hoạch của từng tổ khối. Chú ý việc sinh hoạt tổ<br /> - Đội ngũ GV phải có ý thức vươn lên, sáng tạo, tự khối cần hướng vào việc nghiên cứu mục tiêu bài học, thảo<br /> giác tiếp cận nhanh trong việc đổi mới PPDH theo định luận các phương phương dạy học hiệu quả cho các bài dạy<br /> hướng PTNL HS. trong hai tuần tới, những lưu ý chung của phân môn, của<br /> chương trình… sao cho việc giảng dạy trong tổ khối thống<br /> 2.2.4. Tăng cường quản lí việc thực hiện chương trình, nhất, đồng đều và đạt được mục tiêu bài học. Hiệu trưởng<br /> kế hoạch dạy học của giáo viên và tổ chuyên môn chú ý tổ khối trong việc giúp đỡ các GV trẻ, mới ra trường;<br /> 2.2.4.1. Mục tiêu của biện pháp chú trọng xây dựng, bồi dưỡng những nhân tố tích cực<br /> - Giúp cho HĐDH trong nhà trường đi vào nền nếp, trong mỗi tổ khối để tạo nguồn kế cận, tiến cử và đề bạt<br /> thực hiện đúng theo phân phối chương trình, đảm bảo với cấp trên việc bổ nhiệm các cá nhân nổi trội để làm động<br /> không có sự cắt xén hay giãn tiết mà vẫn có hướng mở lực phấn đấu như một kết quả xứng đáng với nỗ lực, cống<br /> trong việc linh động phù hợp với thực tế trình độ của HS, hiến cho tập thể, cho ngành Giáo dục.<br /> <br /> 13<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 9-14; 19<br /> <br /> <br /> - Hiệu trưởng tổ chức các hội thảo, chuyên đề, hội thi dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu của Bộ<br /> nhằm chia sẻ về kinh nghiệm giảng dạy, PPDH hiệu quả, GD-ĐT quy định, bổ sung thường xuyên những thiết bị<br /> đưa ra những tháo gỡ cho việc dạy học các môn học, tiết đồ dùng bị hỏng, tăng cường đầu tư trang thiết bị dạy học<br /> học mà nhiều GV còn băn khoăn, thắc mắc; thường hiện đại (máy chiếu đa năng, bảng tương tác) cho nhà<br /> xuyên tổ chức hội thi GV giỏi, GV chủ nhiệm giỏi cấp trường; phát động và duy trì hiệu quả phong trào thi đua<br /> trường nhằm lựa chọn ra các nhân tố nổi trội tuyên làm đồ dùng dạy học của GV để bổ sung thêm nguồn đồ<br /> dương, khen thưởng và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy dùng dạy học cho việc giảng dạy đạt hiệu quả. Công tác<br /> tốt - học tốt tại trường. xã hội hóa giáo dục cần được đẩy mạnh nhằm huy động<br /> 2.2.4.3. Điều kiện thực hiện mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường, các tổ chức, cá<br /> - Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải xây dựng kế nhân có lòng hảo tâm đóng góp xây dựng nhà trường<br /> hoạch năm, kế hoạch chuyên môn trường thật cụ thể, từ ngày một khang trang hơn.<br /> đó cố gắng phát huy hết tác dụng của tổ khối trong việc - Phân công quản lí việc bảo quản, tu bổ cơ sở vật chất<br /> thực hiện các kế hoạch đã đặt ra; tránh việc sinh hoạt tổ và đồ dùng dạy học cho phó hiệu trưởng phụ trách hành<br /> khối chỉ là chiếu lệ không đi vào thực chất, không hướng chính - bán trú và nhân viên thư viện - thiết bị; thường<br /> vào việc giải quyết các khó khăn trong giảng dạy của xuyên kiểm tra việc mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất, thiết<br /> từng GV. bị dạy học hàng tháng và theo định kì hàng năm.<br /> - Hiệu trưởng phải lựa chọn các tổ trưởng chuyên - Hiệu trưởng chủ động bố trí kinh phí trang bị máy<br /> môn là những người có uy tín, phẩm chất và năng lực tốt, tính, máy chiếu, hòa mạng Internet… phục vụ cho công<br /> nhiệt tình công tác; đồng thời phải tạo điều kiện tối ưu về tác quản lí, chỉ đạo: thông tin, báo cáo qua mạng, xây<br /> cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và cả tài chính cho các tổ dựng trang web nhà trường. Ban Giám hiệu chủ động học<br /> chuyên môn hoạt động một cách hiệu quả nhất. tập, nâng cao trình độ sử dụng công nghệ thông tin, sử<br /> - Mọi hoạt động kiểm tra phải hướng đến mục tiêu dụng các phần mềm quản lí HS, phần mềm ra đề kiểm<br /> nhằm giúp đỡ GV thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bản thân, tra, quản lí hồ sơ GV…<br /> tránh gây tâm lí căng thẳng cho GV khi thực hiện kiểm tra. - Tạo điều kiện trang bị đầy đủ các phương tiện dạy<br /> học hiện đại cho GV từ nhiều nguồn (tham mưu, xã hội<br /> 2.2.5. Tăng cường xây dựng, sử dụng cơ sở vật chất,<br /> hóa…). Tổ chức tập huấn cho GV cách thức sử dụng các<br /> trang thiết bị dạy học; khai thác hiệu quả công nghệ<br /> thiết bị dạy học, cách soạn giảng trên các phần mềm bổ trợ<br /> thông tin trong quản lí hoạt động dạy học<br /> PowerPoint, active... để tạo ra các tiết dạy hào hứng, sôi<br /> 2.2.5.1. Mục tiêu của biện pháp động, cuốn hút HS tích cực học tập. Tổ chức các kì thi thiết<br /> - Tạo điều kiện quan trọng cho việc đổi mới và nâng kế bài giảng hay thi GV dạy giỏi để khuyến khích việc ứng<br /> cao chất lượng dạy học, góp phần PTNL HS theo đúng dụng công nghệ thông tin của GV. Xây dựng các kho tư<br /> định hướng đổi mới giáo dục hiện nay và thực hiện tốt liệu bài giảng tại trường để GV cùng sử dụng và thường<br /> nguyên lí giáo dục của Đảng và Nhà nước “Học đi đôi xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm việc vận dụng công nghệ<br /> với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà thông tin trong giảng dạy của GV. Xây dựng đội ngũ GV<br /> trường gắn liền với xã hội”. nòng cốt về công nghệ thông tin để triển khai và đẩy mạnh<br /> - Tạo điều kiện đẩy mạnh hoạt động học tập của HS việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.<br /> trên cơ sở tự giác, tự khám phá kiến thức, thông qua hoạt 2.2.5.3. Điều kiện thực hiện<br /> động thực hành, thí nghiệm, trải nghiệm sáng tạo và giúp<br /> GV thực hiện tốt việc đổi mới PPDH trên cơ sở của sự - Hiệu trưởng phải có đủ uy tín, có khả năng tham<br /> đồng bộ, hệ thống và chất lượng cao của cơ sở vật chất, mưu, thuyết phục sự ủng hộ của chính quyền địa phương<br /> thiết bị dạy học. HS được tiếp cận với nhiều đồ dùng trực và các lực lượng xã hội trong việc đầu tư cơ sở vật chất<br /> quan hiệu quả và các trang thiết bị dạy học hiện đại để có của nhà trường.<br /> cơ hội học thông qua các hoạt động, được quan sát, tìm - Khi sử dụng các nguồn tài chính, hiệu trưởng phải<br /> tòi, phát hiện, tự khám phá kiến thức qua sự hướng dẫn, công khai, minh bạch, đúng mục đích, đúng chế độ chính<br /> giúp đỡ của GV. sách và tiết kiệm; có đủ hồ sơ, sổ sách thu, chi đầy đủ rõ<br /> 2.2.5.2. Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện ràng, đúng quy định tài chính.<br /> - Hiệu trưởng cần tham mưu với phòng GD-ĐT cũng - Cán bộ, GV, nhân viên nhà trường phải có nhận<br /> như cấp ủy chính quyền địa phương trong việc tập trung thức đúng đắn về vai trò của cơ sở vật chất, thiết bị dạy<br /> các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học học trong HĐDH, từ đó có ý thức sử dụng và bảo quản<br /> cho nhà trường. Bên cạnh đó, hiệu trưởng cũng tham cơ sở vật chất, thiết bị dạy học một cách hợp lí.<br /> mưu với phòng GD-ĐT để cung cấp đầy đủ trang thiết bị (Xem tiếp trang 19)<br /> <br /> 14<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số 450 (Kì 2 - 3/2019), tr 15-19<br /> <br /> <br /> được huy động các nguồn lực từ xã hội thông qua vay tín MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÍ...<br /> dụng trong nước và nước ngoài, để bổ sung nguồn vốn cho (Tiếp theo trang 14)<br /> phát triển GD-ĐT, xây dựng cơ sở vật chất...<br /> 3. Kết luận<br /> Từ những vấn đề trên, có thể khẳng định, cuộc 3. Kết luận<br /> CMCN 4.0 ra đời là xu hướng tất yếu của thời đại. Nó Thực tế cho thấy, không có biện pháp nào là “vạn<br /> đặt ra cho các cơ sở giáo dục đại học ở nước ta nói chung, năng” mà thông thường, để giải quyết một nhiệm vụ, một<br /> các TCĐ nói riêng phải vận động không ngừng. Theo vấn đề cụ thể, phải vận dụng, phối hợp nhiều biện pháp.<br /> đó, các nhà trường muốn nâng cao được chất lượng đào Trong các biện pháp nêu trên, biện pháp 1 có ý nghĩa<br /> tạo nhằm đáp ứng thiết thực với nhu cầu của NNL mà thị định hướng, đóng vai trò nền tảng cho việc thực hiện các<br /> trường lao động đang cần trong bối cảnh này thì cần phải biện pháp khác vì chỉ có nhận thức đúng thì mới có hành<br /> tranh thủ mọi tiềm năng vốn có của mình; biết khai thác động đúng; biện pháp 2 có tính hạt nhân, đóng vai trò<br /> tối ưu những giá trị mà cuộc cách mạng đem lại, nhất là then chốt, quyết định đến chất lượng HĐDH; các biện<br /> những thành tựu về lĩnh vực công nghệ thông tin, số hóa pháp 3, 4, 5 có vai trò quan trọng, tạo điều kiện, hỗ trợ<br /> vào trong đào tạo; từng bước đưa những kiến thức, yêu HĐDH, để các nhà quản lí phát huy sức mạnh tổng hợp<br /> cầu mà xu hướng của cuộc cách mạng đang hiện hữu để trong quản lí HĐDH theo định hướng PTNL HS trong<br /> đưa vào trong chương trình, nội dung đào tạo... thì mới bối cảnh hiện nay.<br /> đảm bảo cho các nhà trường tồn tại và ngày càng phát<br /> triển, đáp ứng tốt với nhu cầu của thực tiễn đặt ra.<br /> Tài liệu tham khảo<br /> [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số<br /> Tài liệu tham khảo<br /> 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản,<br /> [1] Ban Chấp hành Trung ương (2013). Nghị quyết số toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công<br /> 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị<br /> toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị quốc tế.<br /> trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập [2] Bộ GD-ĐT (2018). Chương trình giáo dục phổ<br /> quốc tế.<br /> thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo<br /> [2] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018<br /> đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT).<br /> gia - Sự thật.<br /> [3] Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh (2015).<br /> [3] Nguyễn Hồng Minh (2017). Cuộc cách mạng công<br /> Nghị quyết đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ<br /> nghiệp 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với hệ thống<br /> Chí Minh lần thứ X nhiệm kì 2015 -2020.<br /> giáo dục nghề nghiệp. Tạp chí Lao động và Xã hội,<br /> số tháng 2/2017. [4] Trần Trung Dũng (2016). Quản lí hoạt động dạy học<br /> [4] Nguyễn Viết Thảo (2017). Cách mạng công nghiệp ở trường trung học phổ thông theo định hướng phát<br /> lần thứ tư. Tạp chí Lí luận chính trị, số 5/2017. triển năng lực học sinh. Luận án tiến sĩ Khoa học<br /> [5] Phan Chí Thành (2018). Cách mạng công nghiệp Giáo dục, Trường Đại học Vinh.<br /> 4.0 - Xu thế phát triển của giáo dục trực tuyến. Tạp [5] Đỗ Thị Thanh Thuỷ (chủ biên) - Nguyễn Thành<br /> chí Giáo dục, số 421, tr 43-46; 19. Vinh - Hà Thế Truyền - Nguyễn Thị Tuyết Hạnh<br /> [6] Thủ tướng Chính phủ (2012). Chiến lược phát triển (2017). Quản lí hoạt động dạy học trong trường phổ<br /> giáo dục 2011-2020 (Ban hành kèm theo Quyết định thông. NXB Giáo dục Việt Nam.<br /> số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012). [6] Hoàng Anh Tuấn (2017). Quản lí hoạt động dạy học<br /> [7] Phạm Ngọc Trang (2018). Cách mạng công nghiệp của các trường trung học cơ sở huyện Vĩnh Thạnh,<br /> 4.0 - Thực tiễn và thách thức đặt ra đối với các thành phố Cần Thơ. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số<br /> trường đại học và đội ngũ giảng viên trẻ. Tạp chí 76 (137) - tháng 7/2017, tr 113-115.<br /> Giáo dục, số đặc biệt, kì 2 tháng 5, tr 90-93. [7] Phạm Thị Mai Loan (2016). Một số giải pháp nâng<br /> [8] Nguyễn Thị Thanh Tùng - Ngô Văn Tuần (2018). cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn trung học cơ<br /> Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học Việt sở tại thành phố Hải Phòng theo tiếp cận phát triển<br /> Nam đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công năng lực người học. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt<br /> nghiệp 4.0. Tạp chí Giáo dục, số 426, tr 1-4. tháng 5, tr 168-172; 167.<br /> <br /> 19<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2