Đ tài: M t s bi n pháp rèn kĩ năng làm văn t c nh cho h c sinh l p 5.
Ph n 1: Th c tr ng đ tài
Năm h c 2018 2019, tôi đc phân công gi ng d y l p 5/2 v i 35 h c ượ
sinh. Qua tr c ti p gi ng d y phân môn T p làm văn, tôi th y khi làm văn t ế
c nh trong bài vi t c a các em còn có m t s m t h n ch sau: ế ế
- Bài vi t c a các em còn sai l i chính t .ế
- Bài vi t ch a đúng tr ng tâm c a đ bài c n miêu t .ế ư
- Khi làm văn các em còn miêu t h i h t, chung chung, v n t nghèo nàn nên
trong bài văn các em th ng li t kê các đi t ng miêu t , di n đt l ng c ng,ườ ượ
s p x p ý l n x n. ế
- Câu văn ch a giàu hình nh, các em ch a bi t cách dùng các bi n pháp nghư ư ế
thu t khi miêu t .
- Khi làm văn, các em ch a xác đnh đúng yêu c u tr ng tâm c a đ bài.ư
- Các em ch a bi t hình dung các đi t ng miêu t thông qua hình nh, âmư ế ượ
thanh, c m giác… v s v t khi quan sát.
- Các em ít tìm hi u và đc sách, báo, tài li u tham kh o liên quan đn môn ế
h c đ tích lũy v n t nên v n t c a các em đn đi u, nghèo nàn. Các em l i ơ
không bi t s p x p câu văn, ý văn nh th nào đ bài vi t đc m ch l c. Bênế ế ư ế ế ượ
c nh đó vi c di n đt m t c nh b ng v n t ng , ngôn ng c a các em v m t
s v t, c nh v t, v m t con ng i c th nào đó cũng g p nhi u lúng túng. Đo ườ
chinh la li do tôi đa ra: ư“M t s bi n pháp rèn kĩ năng làm văn t c nh cho
h c sinh l p 5”.
Ph n 2: N i dung c n gi i quy t ế
Đng tr c th c tr ng nh trên, yêu c u đt ra c p thi t là ph i đi m i ướ ư ế
ph ng pháp d y h c đ h c sinh đn v i phân môn T p làm văn th lo i tươ ế
c nh m t cách say mê, h ng thú đ t đó có c m xúc vi t văn. Đ đt đc ế ượ
m c tiêu trên, theo tôi c n ph i ti n hành gi i quy t các v n đ chính sau: ế ế
- Rèn cho h c sinh kĩ năng quan sát và ghi chép.
- Làm giàu v n t cho h c sinh.
- Luy n kĩ năng s d ng t ng , đt câu, s d ng bi n pháp ngh thu t
trong văn miêu t .
- Cung c p cho h c sinh ph ng pháp làm văn miêu t nói chung và t c nh ươ
nói riêng.
Giáo viên: Ph m Th Trinh – Đn v : Ti u h c Hu nh Văn Đnh ơ 1
Đ tài: M t s bi n pháp rèn kĩ năng làm văn t c nh cho h c sinh l p 5.
Ph n 3: Bi n pháp gi i quy t ế
1. Rèn luy n kĩ năng quan sát cho h c sinh
- Đi t ng c a văn miêu t là nh ng s v t, s vi c, là th gi i thiên ượ ế
nhiên, là con ng i và cu c s ng con ng i. Đó là m t th gi i h t s c đa d ng,ườ ườ ế ế
ph c t p và s ng đng di n ra quanh ta, thay đi t ng gi , t ng ngày. V y
không ph i t nhiên mà h c sinh hi u và n m đc đc đi m c a t ng s v t, ượ
s vi c, t ng con ng i đ miêu t b n ch t c a nó. Vì v y tôi yêu c u h c ườ
sinh ph i th ng xuyên quan sát và ghi chép. ườ
- Đi v i các em h c sinh, khi làm văn miêu t thì kĩ năng quan sát và ghi
chép nh ng đi u đã quan sát đc là m t trong nh ng vi c làm r t c n thi t. Vì ượ ế
n u không đc quan sát tr c ti p các s v t, hi n t ng thì s x y ra tìnhế ượ ế ượ
tr ng b a đt hình nh trong bài, khi n cho nh ng hình nh y thi u tính chân ế ế
th c ho c h t s c vô lí. Nên tôi th ng xuyên t ch c cho các em quan sát đi ế ườ
t ng miêu t qua các ti t h c ngoài tr i, quan sát th c t v i nh ng bài văn tượ ế ế
c nh đp quê h ng, tr ng l p,… ươ ườ
- Mu n quan sát có hi u qu thì tôi h ng d n các em quan sát ph i có tính ướ
m c đích, khi các em quan sát ph i có cách nghĩ, cách c m nh n c a riêng mình.
Quan sát đ làm văn nh m ph n ánh m t đi t ng c th , v a chi ti t, v a có ượ ế
tính khái quát. Qua vi c quan sát chi ti t t m , h c sinh s th y đc b n ch t ế ượ
c a s vi c, nh ng quan sát ph i có l a ch n. Khi quan sát, tôi yêu c u các em ư
tránh nh ng chi ti t r i r c, t n m n, mang tính ch t li t kê. Miêu t m t cách ế
chi ti t nh ng mà ph i ch n l c, l a ch n nh ng đi m riêng bi t, n i b t, gâyế ư
n t ng,… Đó là nh ng chi ti t l t t đc cái th n c a c nh. Tôi cũng yêu ượ ế ượ
c u h c sinh quan sát kèm ghi chép l i nh ng hình nh quan sát đc m t cách ượ
đy đ.
- Ban đu tôi h ng d n h c sinh quan sát đ tìm ra màu s c, âm thanh, hình ướ
nh tiêu bi u c a s v t và c m xúc c a mình đi v i s v t.
Khi quan sát, tôi khuy n khích các em c n s d ng đng th i nhi u giácế
quan khác nhau:
Giáo viên: Ph m Th Trinh – Đn v : Ti u h c Hu nh Văn Đnh ơ 2
Đ tài: M t s bi n pháp rèn kĩ năng làm văn t c nh cho h c sinh l p 5.
+ Quan sát b ng m t đ nhìn ra hình kh i s v t.
+ Quan sát b ng tai đ nh n ra âm thanh, nh p đi u g i c m xúc.
+ Quan sát b ng mũi nh m nh n ra nh ng mùi v tác đng đn tình c m. ế
+ Quan sát b ng v giác, xúc giác đ c m nh n.
Nh cách quan sát này mà các em ghi nh n đc nhi u ý, nhi u hình nh, ượ
đo n văn, bài văn đa d ng phong phú.
- Bên c nh đó, các em h c sinh đc tôi l u ý: khi quan sát c n quan sát t ượ ư
m . Mu n tìm ra ý hay cho đo n văn, bài văn, h c sinh c n ph i quan sát kĩ, quan
sát nhi u l n c nh đó. Tránh quan sát qua loa s không tìm ra ý hay cho bài văn.
Tôi nh n m nh cho các em các n i dung:
+ C n xác đnh rõ v trí, th i đi m, th i gian, trình t quan sát.
+ Có th quan sát t c th đn bao quát ho c ng c l i. ế ượ
+ Quan sát t trong ra ngoài ho c t ngoài vào trong, t trên xu ng d i… ướ
+ Quan sát theo trình t không gian (t xa đn g n hay t g n đn xa). ế ế
+ Quan sát theo trình t th i gian (theo các th i đi m trong ngày, theo mùa
trong năm…).
Tôi minh h a cho h c sinh các cách quan sát đó qua các bài t p đc đ các em
hi u
h n và có th v n d ng các cách quan sát đó khi vi t văn.ơ ế
* Ví d : Quan sát t ngoài vào trong đ miêu t c nh Đn Hùng.
Đn Th ng n m chót vót trên đnh núi Nghĩa Lĩnh. Tr c đn, nh ng ượ ướ
khóm h i đng đâm bông r c đ, nh ng cánh b m nhi u màu s c bay d p ườ ướ
d n nh đang múa qu t xoè hoa. Trong đn dòng ch vàng Nam Qu c S n Hà ư ơ
uy nghiêm đ b c hoành phi treo chính gi a.”
2. Làm giàu v n t cho h c sinh:
- Khi tr c ti p gi ng d y các ti t T p làm văn, tôi th y các em h c sinh ít ế ế
tham gia phát bi u. Lí do là các em không bi t th hi n ý c a mình b ng câu văn ế
nào, ho c khi vi t câu văn còn di n đt l ng c ng, ch a rõ nghĩa b i l v n ế ư
t c a các em còn quá ít. Chính vì th tôi dùng bi n pháp làm giàu v n t cho ế
các em qua các phân môn T p đc, Luy n t và câu và t các ngu n tài li u
sách, báo, truy n,….
- Làm giàu v n t qua phân môn T p đc: s l ng t ng miêu t các bài ượ
th , bài văn r t phong phú đng th i cách s d ng chúng r t sáng t o nên khiơ
d y T p đc tôi đã ch ra các t ng miêu t , cách s d ng bi n pháp tu t , cách
đt câu trong m t vài tr ng h p đc s c đ phân tích cái hay, s sáng t o c a ườ
Giáo viên: Ph m Th Trinh – Đn v : Ti u h c Hu nh Văn Đnh ơ 3
Đ tài: M t s bi n pháp rèn kĩ năng làm văn t c nh cho h c sinh l p 5.
nhà văn khi dùng chúng. Vi c phân tích này giúp các em ti p c n đc v i các ế ựơ
văn b n ngh thu t, ti p c n v i kĩ năng vi t văn m t cách th ng xuyên và có ế ế ườ
ch t l ng mà l i nh nhàng không áp đt. ượ
- H ng d n h c sinh tích lũy v n t qua phân môn Luy n t và câu: l pướ
5 phân môn Luy n t và câu là phân môn có th giúp h c sinh làm giàu v n t
nhi u nh t. Đc bi t là các ti t: M r ng v n t ; T đng âm; T nhi u nghĩa; ế
T trái nghĩa... Trong các ti t này có các bài t p m r ng v n t r t c th , thi t ế ế
th c nh tìm t , ghép t , dùng t đt câu, s p x p các t thành nhóm miêu t ư ế
(nhóm miêu t đc đi m c a c nh v t, nhóm miêu t ho t đng)... Tôi khuy n ế
khích các em tìm đc càng nhi u t theo yêu c u càng t t. ượ
* Ví d 1: Tìm nh ng t ng miêu t sóng n c. Đt câu v i m t trong các ướ
t ng v a tìm đc ượ
a. T sóng n c. M: ì m ướ
b. T làn sóng nh . M: lăn tăn
c. T đt sóng m nh. M: cu n cu n
( Bài t p 4 - SGK Ti ng Vi t 5 - trang 78 ). ế
Đ giúp các em làm giàu v n t c a mình qua bài t p trên, tôi h ng d n các em ướ
th c hi n nh sau: ư
+ Cho h c sinh đc yêu c u c a bài.
+ T ch c cho h c sinh làm vi c theo nhóm đ tìm t , đt câu ra phi u h c t p. ế
+ G i đi di n các nhóm báo cáo, yêu c u các nhóm khác nh n xét theo các tiêu
chí sau: Nh ng t ng tìm đc đã phù h p v i yêu c u c a t ng nhóm t ch a, câu ượ ư
văn đã
đt đúng ch a? ư
+ Giáo viên nh n xét, tuyên d ng nh ng nhóm tìm đc nhi u t đ đng ươ ượ
viên, khích l các em. Còn nhóm nào tìm t ch a phù h p, đt câu ch a đúng thì ư ư
giáo viên gi i thích cho các em hi u đ các em s a l i.
Riêng v i ph n đt câu tôi khuy n khích các em đt câu thêm v i các t khác. ế
Vi c làm này s giúp các em bi t s d ng v n t đ đt câu. ế
- Làm giàu v n t t các ngu n tài li u sách, báo, truy n,…Tôi khuy n khích ế
các em xu ng th vi n đc sách, báo, truy n,... .đ tích lũy thêm v n t . ư
3. Luy n kĩ năng s d ng t ng , đt câu, s d ng bi n pháp ngh
thu t trong văn miêu t .
* V cách dùng t :
Sau khi h c sinh đã có v n t nh t đnh, tôi giúp h c sinh các cách s d ng
v n t trong miêu t .
Giáo viên: Ph m Th Trinh – Đn v : Ti u h c Hu nh Văn Đnh ơ 4
Đ tài: M t s bi n pháp rèn kĩ năng làm văn t c nh cho h c sinh l p 5.
- Dùng t ph i đm b o đ chính xác, đng th i bi u hi n đc t t ng, ư ư ưở
tình c m m t cách rõ ràng.
- Ph i tuân th các tiêu chu n chính t .
- Dùng t g i c m, g i t : th ng là các t đn, t ghép, t láy, đng t , tính ườ ơ
t ..
- Dùng t giàu hình nh, âm thanh: th ng là các t láy, t t ng hình, t ườ ượ
t ng thanh...ượ
- S d ng t g n nghĩa, t trái nghĩa, t đng nghĩa, các bi n pháp tu t .
* Ví d :
+ Dùng t chính xác: M t trăng tròn to ánh sáng xu ng v n v t.
+ Dùng t có hình nh: M t trăng tròn nh vành nónư lá to ánh sáng v ng
v c xu ng v n v t.
+ Dùng t trái nghĩa: Vào mùa n c lũ, dòng sông tr nên d d n ướ không hi n
hoà chút nào.
+ Dùng c m t so sánh, nhân hóa: Ánh trăng l ng qua k lá nh ngàn v nư
con đom đóm đang l p loè sáng.
+ Dùng âm thanh: M a r iư ơ tí tách trên mái hiên, r iơ l p đp trên tàu lá chu i….
* V cách đt câu:
- Trong khi làm văn, tôi nh c nh h c sinh ph i vi t câu văn đúng ng pháp ế
nghĩa là khi vi t câu ph i xác đnh đc đâu là ch ng , đâu là v ng , đâu là cácế ượ
vế trong câu ghép, các thành ph n khác c a câu...
- Tôi d y các em ph i bi t s d ng các phép liên k t câu nh : Phép l p, phép ế ế ư
th , phép n i, phép liên t ng... bi t s d ng các bi n pháp tu t v câu (câuế ưở ế
h i tu t , đo ng , đi p ng , so sánh, nhân hoá...).
* Ví d :
+ Phép l p: M a xuânư l t ph t bay. Cây c i thi nhau đâm ch i n y l c, đa ư
tay đón nh ng h t m a xuân.ư V i chúng, m a xuânư chính là li u thu c tiên đ
sinh t n và phát tri n.
+ Phép th :ế Dòng sông nh dài l a đào m m m i. ư Nó c ch y mãi, ch y mãi
đ mang phù sa màu m cho đt đai.
+ Bi n pháp tu t (th ng dùng): ườ
. Câu h i tu t : B n có bi t c nh đp mà ng i dân quê em r t đi t hào ế ườ
là c nh gì không? Đó chính là dòng sông H ng quanh năm đ n ng phù sa đy!
. So sánh: M t tr i nh qu bóng ư tròn, đ h ng treo l l ng trên b u tr i. ơ
Giáo viên: Ph m Th Trinh – Đn v : Ti u h c Hu nh Văn Đnh ơ 5