ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m

ụ ụ M c l c

ộ N i dung Trang TT

ề 1 ọ  Lí do ch n đ  tài 2

ủ ề ụ 2 M c tiêu c a đ  tài 2

3 3

N i dung

ự ạ 3.1 Th c tr ng 3

3.2 Nguyên nhân 4

ả 3.3 Gi i pháp 5

ả ạ ượ ệ 3.4 Hi u qu  đ t đ c 8

ệ ọ 3.5 Bài h c kinh nghi m 8

ế ề ấ 4 ị Đ  xu t, ki n ngh 9

ố ượ

5 10

Kh  năng, đ i t

ng và đ a ch  áp d ng

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 1 ­

Năm h c 2017­2018

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP RÈN K  NĂNG

SO N TH O VĂN B N CHO H C SINH TI U H C

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài

ờ ỳ ướ ườ ở ộ ổ ớ Trong th i k  n c ta trên con đ ậ   ng đ i m i, chính sách m  h i nh p

ướ ớ ự ế ớ ệ ổ ớ v i các n c cùng v i s  bùng n  công ngh  thông tin trên th  gi i do đó môn

ọ ượ ầ ư ơ ấ ị tin h c ngày càng đ c quan tâm và đ u t h n. Chúng ta cũng xác đ nh th y rõ

ừ ủ ầ ọ ọ ộ ươ ệ ị v  trí, t m quan tr ng c a môn h c này v a là m t ph ậ   ể ng ti n đ  hoà nh p

ồ ướ ừ ọ ọ ố ớ ộ v i c ng đ ng các n ế   c. Môn Tin h c v a giúp h c sinh có thêm v n ki n

ừ ạ ủ ứ ề ệ ậ ướ ọ ể ế th c v a t o đi u ki n đ  ti p c n thông tin c a các n c và khoa h c kĩ

ự ế ư ế ậ ớ ủ ụ ọ thu t m i tiên ti n. Nh ng trên th c t suy nghĩ c a ph  huynh và h c sinh thì

ấ ọ ọ ớ ạ ố ớ ườ môn Tin h c là môn h c m i còn r t xa l đ i v i các em. Ng ầ   i giáo viên c n

ướ ầ ộ ố ế ứ ề ầ ớ ọ giúp h c sinh b c đ u làm quen v i m t s  ki n th c ban đ u v  công ngh ệ

ộ ố ộ ậ ủ ộ ố ữ ườ ư ậ thông tin nh : M t s  b  ph n c a máy tính, m t s  thu t ng  th ng dùng,

ộ ố ỹ ử ụ ệ rèn luy n m t s  k  năng s  d ng máy tính…

ủ ề ụ 2. M c tiêu c a đ  tài:

ể ể ạ ấ ấ ộ ọ ọ ệ   Là m t giáo viên d y tin h c ti u h c tôi r t hi u các em r t thích thú vi c

ử ụ ự ủ ỏ ớ ặ   say mê s  d ng máy tính c a các em nh  khi m i th c hành trên máy tính đ c

ệ ụ ọ ụ ữ ề ầ ậ ơ bi ặ   t là nh ng trò ch i ph n m m ph c v  h c tâp. Chính vì v y tôi luôn đ t

ướ ệ ử ụ ể cho mình làm sao h ng cho các em hi u công vi c s  d ng máy tính nh  th ư ế

ặ ệ ư ế ả ồ nào cho đúng đ c bi t là t th  ng i và các ngón tay gõ các phím ph i đúng v ị

ụ ụ ừ ể ướ ữ ệ trí t ng ngón đ  sau này ph c v  cho các em không v ẹ   n vào nh ng b nh v o

ử ụ ệ ậ ạ ị ộ ố c t s ng hay c n th  và t o phong cách chuyên nghi p khi s  d ng máy tính gõ

ượ ườ ứ ế ệ ỹ đ ộ   c m i ngón. Ngày nay, ki n th c, k  năng Công ngh  thông tin là m t

ữ ế ế ầ ượ ọ ậ ị trong nh ng văn hóa thi ọ t y u mà h c sinh c n đ c trang b  cho h c t p và

ộ ố ử ụ ứ ạ   cho cu c s ng. Giúp các em có ý th c và thói quen s  d ng máy tính trong ho t

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 2 ­

Năm h c 2017­2018

ọ ậ ử ụ ệ ộ ộ ộ ạ ộ đ ng h c t p, lao đ ng xã h i hi n đ i và có thái đ  đúng khi s  d ng máy

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m                                                                                                                                         tính các s n ph m Tin h c. V i nhi u năm công tác, tôi đ

ượ ề ả ẩ ọ ớ ả   c phân công gi ng

ọ ủ ườ ộ ố ệ ế ỹ ạ d y môn Tin h c c a tr ạ   ng đã đúc k t “M t s  bi n pháp rèn k  năng so n

ể ả ả ọ ọ th o văn b n cho h c sinh ti u h c”.

ộ 3. N i dung:

ủ ấ ự ạ ề 3.1. Th c tr ng c a v n đ :

ườ ớ ố ượ ể ậ ọ ề ệ ấ ọ Tr ng Ti u h c Thu n An v i s  l ng h c sinh r t đông đi u ki n nhà

ườ ố ượ ụ ụ ầ ủ ủ ọ ỗ tr ng thì s  l ộ   ng máy không đ  ph c v  đ y đ  cho h c sinh m i em m t

ể ạ ượ ự ọ ộ ụ máy tính mà 2­3 h c sinh trên m t máy khi th c hành đ  đ t đ c m c tiêu em

ượ ự ế ấ ờ ớ nào cũng đ ệ   c th c hành trên máy thì th i gian ti p xúc v i máy r t ít, nên vi c

ấ ạ ủ ả ả ạ ườ ọ so n th o văn b n c a các em còn r t h n ch . ế  Trong nhà tr ng, Tin h c là

ộ ộ ẻ ể ặ ớ ớ   m t b  môn khá m i m , có đ c thù riêng, gây trí tò mò ham mê tìm hi u v i

ữ ỏ ườ ọ ọ h c sinh xong cũng không tránh kh i gây ra nh ng khó khăn cho ng i h c. Do

ầ ậ ế ộ ế ể ể ạ ả đó giáo viên c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ  có th  giúp cho các

ứ ặ ệ ớ ộ ề em có h ng thú và ni m yêu thích đ c bi t v i b  môn này.

a. Thu n l ậ ợ i

ị ườ ể ậ ằ ọ ạ Đ a đi m ể Tr ng ti u h c Thu n An n m t ị i trung tâm th  xã Long M ỹ

ệ ấ ậ ợ ề ượ ệ ế ớ ọ nên có đi u ki n r t thu n l i vi c ti p xúc v i môn tin h c. Đ c gia đình

ọ ủ ộ ệ ủ ặ ệ ọ quan tâm và  ng h  vi c h c tin h c c a các em. Đ c bi t là ấ   ự s  quan tâm r t

ủ ạ ườ ể ườ ớ l n c a lãnh đ o nhà tr ng và các đoàn th  trong tr ư ồ   ng cũng nh  đ ng

ệ ạ ọ ậ ề ệ ể nghi p t o đi u ki n đ  các em có phòng máy h c t p.

ượ ứ ể ạ ầ ọ Giáo viên đ ạ   c đào t o chuyên ngành Tin h c đ  đáp  ng nhu c u d y

ọ ọ và h c cho môn h c này.

ố ớ ọ ự ọ ọ ộ Đ i v i h c sinh môn h c này là môn h c tr c quan sinh đ ng nên các

ấ ư ặ ệ ờ ự ậ ơ ọ em r t h ng thú đ c bi t là trong gi th c hành. Chính vì v y h c sinh n i đây

ọ ỏ ọ ọ ầ ấ r t yêu thích môn h c, có tinh th n h c h i và say mê môn h c.

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 3 ­

Năm h c 2017­2018

b. Khó khăn

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m

ườ ư ể ẫ ộ ọ ọ Trong nhà tr ng có m t phòng máy đ  cho h c sinh h c nh ng v n còn

ế ề ố ượ ạ h n ch  v  s  l ng máy.

ố ở ề ệ Đa s  các em vùng nông thôn còn nghèo nên không có đi u ki n mua

máy tính ch  đ ỉ ượ ọ ở ườ c h c tr ng.

ủ ế ự ạ ớ ề ề Ch  y u các em nghe và th c hành t ệ   i l p v  nhà không có đi u ki n

ự th c hành thêm.

ư ỏ ọ ấ   ơ           Các em còn nh  nên hay mê ch i không chú ý vào bài h c và ch a th y

ượ ầ ủ ọ ọ ơ ệ ọ đ c t m quan tr ng c a môn h c này nên còn l là trong vi c h c.

ố ụ ọ ượ ọ Đa s  ph  huynh h c sinh ít đ ọ c h c môn Tin h c nên không th  h ể ướ   ng

ẫ d n con em mình.

ớ ư ọ ươ ả ạ Do môn Tin h c là môn m i đ a vào ch ng trình gi ng d y nên trong

ọ ở ả ồ ạ ớ ữ ư ể ạ quá trình gi ng d y môn Tin h c các l p luôn t n t ế   i nh ng  u đi m, khuy t

ể ự ỏ ể ệ ọ đi m khác nhau. Do đó tôi luôn t tìm tòi và h c h i đ  rút kinh nghi m góp

ấ ượ ầ ấ ượ ả ạ ọ ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y, nâng cao ch t l ng h c sinh, giúp các

ử ụ ể ạ ồ ờ ơ em s  d ng máy tính thành th o h n, đ ng th i giúp các em hi u bi ế ề ộ   t v  m t

ư ẽ ề ề ề ầ ầ ả ầ ả ạ ề   ầ ố s  ph n m m nh : ph n m m v , ph n m m so n th o văn b n ph n m m

ể ệ ạ ả ọ ẹ   luy n gõ. Trong đó đ  giúp h c sinh trình bày đo n văn b n sau cho đ p,

ễ ầ ơ nhu n nhuy n h n.

3.2. Nguyên nhân:

ư ắ ắ ượ ọ ả ắ ạ Do các em h c sinh ch a n m b t đ ả c qui t c so n th o văn b n và cách

ả ị phân công các ngón tay đúng v  trí nên khi đánh văn b n còn lúng túng là phím

ả ấ ả ạ ầ ả ậ này ph i gõ ngón nào. Nên đa ph n các em so n th o văn b n r t ch m và còn

ể ấ ư ế ấ ị thi u soát d u và cách đ  d u ch a đúng theo qui đ nh.

ữ ặ M t khác do nh ng nguyên nhân sau:

ố ớ ể ứ ế ấ ầ ọ ớ ọ ­ Th  nh t đa ph n h c sinh ti p xúc v i máy tính đ i v i ti u h c còn quá

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 4 ­

Năm h c 2017­2018

ít.

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

Tr nghi m

ườ ứ ạ ấ

ườ ệ ơ ở ậ ­ Th  hai là c  s  v t ch t trong tr

ế ng còn h n ch  phòng máy tr ườ   ng

ể ụ ụ ư ủ ề ch a đ  nhi u đ  ph c v  cho các em.

ạ ả ả ố ờ ọ ự ­  Cu i cùng là th i gian h c sinh th c hành so n th o văn b n quá ít nên

ư ế ạ ấ ậ ậ ị ượ ti p thu r t ch m, bên c nh đó các em ch a nh n đ nh đ ế c các thi u soát và

ủ ạ ả ả cái sai c a mình khi so n th o văn b n.

ả 3.3. Gi i pháp:

ể ạ ả ả ả ầ ộ ơ ỏ   ệ Đ  so n th o m t văn b n hoàn thi n không ph i là đ n thu n mà đòi h i

ử ả ặ ả ỏ ỹ ứ   các em ph i có k  năng x  lý văn b n. M t khác các em còn nh  nên khi  ng

ề ậ ạ ặ ộ ơ ụ d ng so n m t bài t p làm văn trên máy tính thì g p nhi u khó khăn h n là

ế ấ vi t trên gi y.

ể ạ ả ả ấ ạ ả   3.3.1. Đ  giúp các em so n th o văn b n thành th o nh t các em ph i

ắ ượ ề ầ ả n m đ ạ c ph n m m so n th o là word.

ừ ầ ọ ọ ị Ngay t ậ   ả  bài h c đ u tiên giáo viên ph i xác đ nh rõ cho h c sinh nh n

ể ượ ở ộ ủ ề ầ ầ ạ ả bi ế ượ t đ c bi u t ề   ng c a ph n m m so n th o và cách kh i đ ng ph n m m

ư ế nh  th  nào?

ướ ườ ủ ả ả ọ Tr c tiên ng ể   i giáo viên ph i cho h c sinh xem hình  nh c a bi u

ở ộ ự ủ ề ầ ọ ượ t ầ   ẫ ng c a ph n m m này và th c hành m u cho h c sinh cách kh i đ ng ph n

m m.ề

ụ ể ể ượ ủ ả ề ầ ạ ả Ví d : Đ  xem hình  nh c a bi u t ộ   ng ph n m m so n th o có hai cách m t

ể ượ ự ế ọ là giáo viên cho h c sinh xem tr c ti p bi u t ng trên máy tính, hai là có th ể

ả ấ ọ cho h c sinh xem hình  nh trên gi y.

ướ ẫ ọ ướ ể ở ộ ề ề ầ H ng d n cho h c sinh các b c đ  m  m t ph n m m có nhi u cách:

ể ượ ấ ộ ủ ề ­ Cách 1: Nh p đúp chu t vào bi u t ầ ng c a ph n m m.

ể ượ ấ ả ộ ồ ­ Cách 2: Nh p chu t ph i vào bi u t ọ ng r i ch n open.

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 5 ­

Năm h c 2017­2018

ả ắ ượ ệ ằ 3.3.2. Các em ph i n m đ ụ c các nút l nh n m trên thanh công c .

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m

ả ắ ể ộ ạ ả ỏ ữ   ẹ Đ  m t bài so n th o nhanh và đ p đòi h i chúng ta ph i n m v ng

ủ ệ ệ ụ ừ t ng nút l nh và tác d ng c a các nút l nh đó.

ầ ủ ụ ể ạ ầ ộ ỉ ắ   ả  Ví d : Đ  căn ch nh m t đo n văn b n theo yêu c u c a bài các em c n n m

ượ ứ ệ ể ệ ể ỉ ỉ đ c nút l nh nào đ  căn ch nh. Đ  căn ch nh ch ng ta có 4 nút l nh sau: căn

ề ề ể ượ ữ ề ả ủ ể ẳ th ng l trái, l ph i, căn gi a và căn đ u và bi u t ng c a các ki u căn l ề

này là: .

ộ ố ỹ ạ ả ả 3.3.3. M t s  k  năng và thao tác so n th o văn b n.

ầ ướ ẫ ắ ọ ệ ký Đ u   tiên   giáo   viên   h ng   d n   cho   h c   sinh   n m   rõ   k hái   ni m

ạ ả ự ự tự, từ, câu, dòng, đo nạ  trong so n th o văn b n ả  các ký t . Ký t ữ  là nh ng con

ữ ự ặ ệ ầ ớ ấ ả ự ượ ậ ừ ố s , ch , các ký t đ c bi t…Ph n l n t t c  các ký t này đ c nh p t bàn

phím.

ố ượ ạ ả ả ườ ả ế Khi so n th o văn b n, đ i t ủ ế ng ch  y u ta th ng xuyên ph i ti p xúc là

ự ượ ế ừ ự ề các ký tự. Các ký t ầ ớ  ph n l n đ c gõ vào tr c ti p t bàn phím. Nhi u ký t ự

ự ắ ạ ớ ộ ừ ậ ừ ế khác ký t tr ng ghép l i v i nhau thành m t t ợ . T p h p các t ằ    k t thúc b ng

ấ ắ ọ ề ớ ụ ấ ấ d u ng t câu, ví d  d u ch m (.) g i là câu. Nhi u câu có liên quan v i nhau

ề ữ ạ ỉ hoàn ch nh v  ng  nghĩa nào đó t o thành m t ộ  đo nạ  văn b n.ả

ề ầ ạ ả ả ạ ả ượ ế Trong các ph n m m so n th o văn b n, đo n văn b n đ c k t thúc

ầ ạ ư ậ ấ ộ ạ   ằ b ng cách nh n phím Enter. Nh  v y phím Enter dùng khi c n t o ra m t đo n

ầ ấ ủ ề ạ ả ả ớ ọ ị ạ   văn b n m i. Đo n là thành ph n r t quan tr ng c a văn b n. Nhi u đ nh d ng

ư ặ ạ ề ể ế ạ ộ ẽ ượ s  đ c áp đ t cho đo n nh  căn l , ki u dáng… N u trong m t đo n văn

ầ ắ ố ườ ả b n, ta c n ng t xu ng dòng, lúc đó dùng t h p ng, ổ ợ  Shift+Enter. Thông th

ả ẽ ớ ữ ữ ạ ạ ơ ộ giãn cách gi a các đo n văn b n s  l n h n gi a các dòng trong m t đo n.

ế ự ố ủ ừ ạ ả Ti p theo là n guyên t cắ  t xu ng dòng c a t trong so n th o Văn

b nả .

ề ế ạ ầ ả ả ố Trong quá trình so n th o văn b n, khi gõ đ n cu i dòng, ph n m m s ẽ

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 6 ­

Năm h c 2017­2018

ự ệ ộ ự ố ắ ủ ệ ự ộ th c hi n đ ng tác t xu ng dòng. Nguyên t c c a vi c t ố  đ ng xu ng dòng là

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ủ ỗ ể ể ộ ừ ượ ế ậ

ườ Tr ệ nghi m                                                                                                                                         . Do v y n u không đ  ch  đ  hi n th  c  t không đ

ắ c làm ng t đôi m t t ị ả ừ

ắ ả ừ ẽ ủ ừ ị ố ị trên hàng, máy tính s  ng t c  t ế  đó xu ng hàng ti p theo. V  trí c a t ắ    b  ng t

ế ố ụ ề ậ ấ ộ dòng do v y ph  thu c vào r t nhi u y u t ấ   ư ộ ộ  khác nhau nh  đ  r ng trang gi y

ử ổ ộ ộ ướ ữ ế in, đ  r ng c a s  màn hình, kích th c ch . Do đó, n u không có lý do đ ể

ắ ỏ ế ị ệ ằ ố ứ ế ụ ng t dòng, ta c  ti p t c gõ dù con tr đã n m cu i dòng. Vi c quy t đ nh

ắ ạ ự ẽ ọ ng t dòng t i đâu s  do máy tính l a ch n.

ự ộ ủ ệ ề ầ ớ ắ Cách ng t dòng t ử  đ ng c a ph n m m hoàn toàn khác v i vi c ta s

ư ạ ạ ắ ụ d ng các phím t o ra các ng t dòng “nhân t o” nh  các.

ử ụ ế phím Enter, Shift+Enter ho cặ  Ctrl+Enter. N u ta s  d ng các phím này, máy

ẽ ắ ạ ị tính s  luôn ng t dòng t i v  trí đó.

ắ ự ủ ừ ố ữ ắ ộ Nguyên t c t xu ng dòng c a t là m t trong nh ng nguyên t c quan

ấ ủ ả ạ ả ặ ọ ỉ ố ớ   tr ng nh t c a so n th o văn b n trên máy tính. Đây là đ c thù ch  có đ i v i

ố ớ ữ ệ ệ ạ ả công vi c so n th o trên máy tính và không có đ i v i vi c gõ máy ch  hay

ế ộ ố ề ả ớ ặ ắ vi t tay. Chính vì đi u này mà đã n y sinh m t s  quy t c m i đ c thù cho

ệ ạ ả công vi c so n th o trên máy tính.

ử ụ ự ầ ọ ộ ệ ­ H c sinh c n quan sát và th c hi n các thao tác khi s  d ng chu t nh ư

ả ộ ấ kéo th , nh p chu t…

ạ ả ọ ộ ọ ­ Cho h c sinh gõ n i dung đo n văn b n vào máy tính. Tr ng khi gõ thì

ụ ừ ể ỏ ả ự ộ ế ố con tr  di chuy n liên t c t trái sang ph i và t ộ    đ ng xu ng dòng khi h t m t

ầ ướ ẫ ọ dòng. Ngoài ra giáo viên c n h ng d n cho h c sinh các phím mũi tên (dùng

ể ể đ  di chuy n), phím end …

ướ ẫ ắ ượ ả ắ ­ H ng d n cho các em n m đ c quy t c gõ văn b n là “gõ ch  tr ữ ướ   c

ỏ ấ b  d u sau”.

ữ ế ướ ẫ ắ ắ ệ ớ ữ ­ H ng d n các em n m v ng quy t c gõ ch  ti ng vi ể   t v i các ki u

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 7 ­

Năm h c 2017­2018

gõ là Telex và Vni.

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m                                                                                                                                         ọ c m t s  nguyên t c c ng d n cho h c sinh n m đ

ộ ố ướ ượ ẫ ắ ố ­ Cu i cùng là h ắ ơ

ạ ả ả ầ ư b n c n l u ý khi so n th o sau:

ể ề ạ ả ả ể   ­  Khi  so n   th o   văn  b n  không  dùng  phím   Enter   đ   đi u  khi n

ố ề ể ả ạ ầ ả Trong so n th o văn b n trên máy tính hãy đ  cho ph n m m t ự xu ng dòng.

ể ế ự ệ ệ ố ộ ỉ ạ   ộ đ ng th c hi n vi c xu ng dòng. Phím Enter ch  dùng đ  k t thúc m t đo n

ề ằ ả ỉ ớ văn b n hoàn ch nh. Chú ý r ng đi u này hoàn toàn ng ượ ạ c l i so v i thói quen

ữ ớ ủ ộ ữ ệ ả ố ủ c a máy ch . V i máy ch  chúng ta luôn ph i ch  đ ng trong vi c xu ng dòng

ả ừ ộ ấ ể ắ ỉ ủ c a văn b n. ch  dùng m t d u tr ng đ  phân cách. Không ữ ­ Gi a các t

ệ ấ ắ ầ ỉ ộ ấ ắ ử ụ s  d ng d u tr ng đ u dòng cho vi c căn ch nh l ề   M t d u tr ng là đ  đ ủ ể .

ầ ừ ể ệ ữ ả ừ ề ph n m m phân bi ệ ượ t đ c các t . Kho ng cách th  hi n gi a các t cũng do

ề ầ ự ộ ể ệ ộ ấ ề ế ơ ph n m m t đ ng tính toán và th  hi n. N u ta dùng nhi u h n m t d u cách

ữ ừ ầ ề ẽ ượ ữ gi a các t ph n m m s  không tính toán đ ả c chính xác kho ng cách gi a các

ả ẽ ượ ậ ừ t và vì v y văn b n s  đ ể ệ ấ ấ c th  hi n r t x u.

ư ấ ấ ắ ấ ấ ẩ ả   ­ Các d u ng t câu nh  ch m (.), ph y (,), hai ch m (:), ch m ph y

ả ượ ấ ấ ừ ứ ỏ (;), ch m than (!), h i ch m (?) ph i đ c gõ sát vào t đ ng tr ướ   c

ộ ấ ộ ế ế ắ ẫ N uế nó, ti p theo là m t d u tr ng n u sau đó v n còn n i dung.

ư ấ ượ ự ủ ừ ố ắ nh  các d u ng t câu trên không đ c gõ sát vào ký t c a t cu i cùng,

ẽ ể ằ ộ ừ ề ầ ấ ộ ph n m m s  hi u r ng các d u này thu c vào m t t khác và do đó có

ể ị ế ệ ề ắ ố ớ ờ th  b  ng t xu ng dòng ti p theo so v i câu hi n th i và đi u này không

ủ ấ ớ đúng v i ý nghĩa c a các d u này.

ả ượ ề ấ ặ ở ở ể ­ Các d u m  ngo c và m  nháy đ u ph i đ c hi u là ký t ự ầ ừ  đ u t , do

ự ế ả ế ấ ươ ự đó ký t ti p theo ph i vi ả ủ t sát vào bên ph i c a các d u này. T ng t , các

ể ặ ả ượ ế ấ d u đóng ngo c và đóng nháy ph i hi u là ký t ự ố ừ  cu i t và đ c vi t sát vào

ự ố ủ ừ ả ủ bên ph i c a ký t cu i cùng c a t bên trái.

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 8 ­

Năm h c 2017­2018

ả ạ ượ ệ 3.4. Hi u qu  đ t đ c:

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m

ấ ượ ữ ệ ậ ấ ớ ọ V i nh ng bi n pháp trên, tôi nh n th y ch t l ng h c sinh ngày càng

ượ ự ế ệ ề ộ ọ ọ ọ đ c nâng cao trong vi c h c môn Tin h c, h c sinh đ u có s  ti n b , gi ờ

ễ ẹ ự ả ạ ọ ọ h c di n ra nh  nhàng, t ự    nhiên, h c sinh không còn có c m giác ng i th c

ả ờ ệ ậ ự ư ế hành mà tranh nhau xung phong tr  l i lý thuy t cũng nh  luy n t p th c hành.

ạ ộ ầ ư ứ Các em tham gia vào các ho t đ ng c n cù, vô t , hào h ng.

ữ ế ả ọ ớ ọ Sau đây là k t qu  so sánh gi a năm h c 2017 – 2018 v i năm h c 2016­

ả ủ ủ ế ả ả ả ọ ố ườ ạ 2017 k t qu  kh o sát h c sinh so n th o văn b n c a kh i 5 c a tr ể   ng ti u

ư ế ậ ọ h c Thu n An có k t nh  sau:

ướ ế ỉ ệ ọ ụ ả ả ố Tr c khi áp d ng sáng ki n t  l ạ  h c sinh kh i 5 so n th o văn b n có

ỉ ệ t  l ư   nh  sau:

T ngổ ờ Th i gian Hoàn thành T  lỉ ệ Hoàn thành t tố T  lỉ ệ số

171 106 61,99% 65 38,01% Năm h cọ   2016­2017

ế ỉ ệ ọ ủ ụ ả ạ ả ố Sau khi áp d ng sáng ki n t  l ạ    h c sinh c a kh i 5 so n th o văn b n đ t

ỉ ệ ư t  l nh  sau:

T ngổ ờ Th i gian Hoàn thành T  lỉ ệ Hoàn thành t tố T  lỉ ệ số

174 46 26,46% 128 73,56% Năm h cọ   2017­2018

ấ ỉ ệ ố ủ ạ ả ọ Qua đó cho chúng ta th y t  l hoàn thành t t c a h c sinh so n th o văn

ả b n tăng lên 35%.

ọ ệ 3.5. Bài h c kinh nghi m:

ử ụ ể ọ ỹ Giúp cho h c sinh phát tri n k  năng s  d ng máy tính nói chung và k ỹ

ụ ư ữ ạ ả ọ ọ   năng so n th o nói riêng trong môn h c cũng nh  áp d ng vào nh ng môn h c

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 9 ­

Năm h c 2017­2018

ề ệ ồ ọ ờ ổ khác.  Đ ng th i giúp h c sinh có đi u ki n và trao đ i thông tin, nâng cao trình

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m                                                                                                                                         ộ t thêm v  môn Tin h c này. Đ  n m v ng ki n th c t đ  Tin h c, có hi u bi

ể ắ ữ ề ế ể ế ọ ọ ứ ố   t

ự ữ ầ ắ ả ỉ ắ   ế thì các em c n n m v ng c  lý thuy t và th c hành. Các em không ch  n m

ứ ế ạ ả ả ấ ấ ả ở ữ v ng ki n th c so n th o văn b n mà còn c m th y ph n kh i, thích thú khi

ọ ậ ả ơ ế ế ọ h c môn này, ti p thu nhanh h c t p có k t qu  h n.

ộ ố ươ ạ ỉ Trên đây ch  là m t s  ph ữ   ử ụ ng pháp mà tôi đã s  d ng khi d y, nh ng

ươ ạ ế ế ạ ph ng pháp đó đã mang l ả i k t qu  trong ti ư   t d y. Tuy nhiên, nó cũng ch a

ể ố ị ượ ố ớ ở th  t t là tròn tr a đ c, b i vì đ i v i hôm qua, hôm nay thì ngày mai đã khác,

ở ộ ể ắ ả ắ ả ạ ả ơ ợ ầ   ề ch c ch n ph i m  r ng, sáng t o nhi u h n đ  phù h p và đ m b o yêu c u

ươ ụ ớ ớ v i ph ng pháp giáo d c m i.

ề ấ ế ị 4. Đ  xu t, ki n ngh :

ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng

ụ ể ư ấ ả ớ ườ ơ Tham m u v i các c p qu n lý giáo d c đ  tăng c ữ ng h n n a các trang

ế ị ệ ụ ạ thi ụ ụ t b  hi n đ i ph c v  cho giáo d c.

ổ ọ ụ ạ ườ Trong các bu i h p ph  huynh ban lãnh đ o nhà tr ầ   ư ng cũng nh  các th y

ụ ủ ệ ế ộ ị cô giáo ch  nhi m đ ng viên, khuy n khích ph  huynh trang b  cho con em

ể ạ ệ ố ế ề ộ ọ ậ ấ mình m t chi c máy vi tính đ  t o đi u ki n t t nh t cho các em h c t p.

ố ớ ụ ạ * Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o.

ậ ợ ề ệ ấ ư ề ệ ấ ạ ớ ả Tham m u v i các c p qu n lý, t o đi u ki n thu n l i v  vi c c p b ổ

ườ ị sung máy vi tính cho các tr ng trong th  xã.

ự ế ệ ứ ụ ế ạ ộ ớ ỉ Trên th c t , vi c  ng d ng sáng ki n này m i ch  trong m t ph m vi

ư ể ế ượ ệ ấ ẹ h p, vì th  cũng ch a th  đánh giá đ ữ ư   c toàn di n và chính xác nh t nh ng  u

ế ủ ể ạ ạ ậ ấ ậ ọ đi m và h n ch  c a nó trong d y h c. Vì v y, tôi r t mong nh n đ ượ ự  c s

ữ ỡ ờ ừ ầ ấ giúp đ  cùng nh ng l i góp ý chân thành t ạ  các c p lãnh đ o và các th y cô

ệ ể ế ộ ơ giáo đ  sáng ki n ngày m t hoàn thi n h n.

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 10 ­

Năm h c 2017­2018

ố ượ ả ị ỉ 5. Kh  năng, đ i t ụ : ng và đ a ch  áp d ng

ế

ng Ti u h c

ể ọ Thu n An                                                                  Sáng ki n kinh

ườ ệ

Tr nghi m

ố ớ ấ ả ọ ệ ế ườ ề ụ Sáng ki n kinh nghi m này đ i v i t t c  m i ng i đ u áp d ng đ ượ   c

ệ ớ ắ ầ ử ụ ạ ọ ặ đ c bi ạ   t là các b n h c sinh m i b t đ u làm quen và s  d ng máy tính thì đ t

ệ ậ ụ ệ ả ỏ ạ   hi u qu  cao. Khi áp d ng đòi h i tính kiên trì luy n t p và nghiêm túc so n

ả ả th o văn b n.

Ộ Ồ

Ấ Ơ Ở

Thu n An, ngày 15 tháng 5 năm 2018 Ế

ƯỜ

I VI T BÁO CÁO

ậ NG

XÁC NH NẬ Ế H I Đ NG SÁNG KI N C P C  S Ủ Ị CH  T CH

ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m

­ 11 ­

Năm h c 2017­2018

ầ ầ ố Tr n Qu c Tr m