ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m
ụ ụ M c l c
ộ N i dung Trang TT
ề 1 ọ Lí do ch n đ tài 2
ủ ề ụ 2 M c tiêu c a đ tài 2
3 3
ộ
N i dung
ự ạ 3.1 Th c tr ng 3
3.2 Nguyên nhân 4
ả 3.3 Gi i pháp 5
ả ạ ượ ệ 3.4 Hi u qu đ t đ c 8
ệ ọ 3.5 Bài h c kinh nghi m 8
ế ề ấ 4 ị Đ xu t, ki n ngh 9
ố ượ
ả
ụ
ị
ỉ
5 10
Kh năng, đ i t
ng và đ a ch áp d ng
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
1
Năm h c 20172018
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m
Ộ Ố Ệ
Ỹ
M T S BI N PHÁP RÈN K NĂNG
Ọ
Ọ
Ả
Ạ
Ả
Ể
SO N TH O VĂN B N CHO H C SINH TI U H C
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ờ ỳ ướ ườ ở ộ ổ ớ Trong th i k n c ta trên con đ ậ ng đ i m i, chính sách m h i nh p
ướ ớ ự ế ớ ệ ổ ớ v i các n c cùng v i s bùng n công ngh thông tin trên th gi i do đó môn
ọ ượ ầ ư ơ ấ ị tin h c ngày càng đ c quan tâm và đ u t h n. Chúng ta cũng xác đ nh th y rõ
ừ ủ ầ ọ ọ ộ ươ ệ ị v trí, t m quan tr ng c a môn h c này v a là m t ph ậ ể ng ti n đ hoà nh p
ồ ướ ừ ọ ọ ố ớ ộ v i c ng đ ng các n ế c. Môn Tin h c v a giúp h c sinh có thêm v n ki n
ừ ạ ủ ứ ề ệ ậ ướ ọ ể ế th c v a t o đi u ki n đ ti p c n thông tin c a các n c và khoa h c kĩ
ự ế ư ế ậ ớ ủ ụ ọ thu t m i tiên ti n. Nh ng trên th c t suy nghĩ c a ph huynh và h c sinh thì
ấ ọ ọ ớ ạ ố ớ ườ môn Tin h c là môn h c m i còn r t xa l đ i v i các em. Ng ầ i giáo viên c n
ướ ầ ộ ố ế ứ ề ầ ớ ọ giúp h c sinh b c đ u làm quen v i m t s ki n th c ban đ u v công ngh ệ
ộ ố ộ ậ ủ ộ ố ữ ườ ư ậ thông tin nh : M t s b ph n c a máy tính, m t s thu t ng th ng dùng,
ộ ố ỹ ử ụ ệ rèn luy n m t s k năng s d ng máy tính…
ủ ề ụ 2. M c tiêu c a đ tài:
ể ể ạ ấ ấ ộ ọ ọ ệ Là m t giáo viên d y tin h c ti u h c tôi r t hi u các em r t thích thú vi c
ử ụ ự ủ ỏ ớ ặ say mê s d ng máy tính c a các em nh khi m i th c hành trên máy tính đ c
ệ ụ ọ ụ ữ ề ầ ậ ơ bi ặ t là nh ng trò ch i ph n m m ph c v h c tâp. Chính vì v y tôi luôn đ t
ướ ệ ử ụ ể cho mình làm sao h ng cho các em hi u công vi c s d ng máy tính nh th ư ế
ặ ệ ư ế ả ồ nào cho đúng đ c bi t là t th ng i và các ngón tay gõ các phím ph i đúng v ị
ụ ụ ừ ể ướ ữ ệ trí t ng ngón đ sau này ph c v cho các em không v ẹ n vào nh ng b nh v o
ử ụ ệ ậ ạ ị ộ ố c t s ng hay c n th và t o phong cách chuyên nghi p khi s d ng máy tính gõ
ượ ườ ứ ế ệ ỹ đ ộ c m i ngón. Ngày nay, ki n th c, k năng Công ngh thông tin là m t
ữ ế ế ầ ượ ọ ậ ị trong nh ng văn hóa thi ọ t y u mà h c sinh c n đ c trang b cho h c t p và
ộ ố ử ụ ứ ạ cho cu c s ng. Giúp các em có ý th c và thói quen s d ng máy tính trong ho t
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
2
Năm h c 20172018
ọ ậ ử ụ ệ ộ ộ ộ ạ ộ đ ng h c t p, lao đ ng xã h i hi n đ i và có thái đ đúng khi s d ng máy
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m tính các s n ph m Tin h c. V i nhi u năm công tác, tôi đ
ượ ề ả ẩ ọ ớ ả c phân công gi ng
ọ ủ ườ ộ ố ệ ế ỹ ạ d y môn Tin h c c a tr ạ ng đã đúc k t “M t s bi n pháp rèn k năng so n
ể ả ả ọ ọ th o văn b n cho h c sinh ti u h c”.
ộ 3. N i dung:
ủ ấ ự ạ ề 3.1. Th c tr ng c a v n đ :
ườ ớ ố ượ ể ậ ọ ề ệ ấ ọ Tr ng Ti u h c Thu n An v i s l ng h c sinh r t đông đi u ki n nhà
ườ ố ượ ụ ụ ầ ủ ủ ọ ỗ tr ng thì s l ộ ng máy không đ ph c v đ y đ cho h c sinh m i em m t
ể ạ ượ ự ọ ộ ụ máy tính mà 23 h c sinh trên m t máy khi th c hành đ đ t đ c m c tiêu em
ượ ự ế ấ ờ ớ nào cũng đ ệ c th c hành trên máy thì th i gian ti p xúc v i máy r t ít, nên vi c
ấ ạ ủ ả ả ạ ườ ọ so n th o văn b n c a các em còn r t h n ch . ế Trong nhà tr ng, Tin h c là
ộ ộ ẻ ể ặ ớ ớ m t b môn khá m i m , có đ c thù riêng, gây trí tò mò ham mê tìm hi u v i
ữ ỏ ườ ọ ọ h c sinh xong cũng không tránh kh i gây ra nh ng khó khăn cho ng i h c. Do
ầ ậ ế ộ ế ể ể ạ ả đó giáo viên c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ có th giúp cho các
ứ ặ ệ ớ ộ ề em có h ng thú và ni m yêu thích đ c bi t v i b môn này.
a. Thu n l ậ ợ i
ị ườ ể ậ ằ ọ ạ Đ a đi m ể Tr ng ti u h c Thu n An n m t ị i trung tâm th xã Long M ỹ
ệ ấ ậ ợ ề ượ ệ ế ớ ọ nên có đi u ki n r t thu n l i vi c ti p xúc v i môn tin h c. Đ c gia đình
ọ ủ ộ ệ ủ ặ ệ ọ quan tâm và ng h vi c h c tin h c c a các em. Đ c bi t là ấ ự s quan tâm r t
ủ ạ ườ ể ườ ớ l n c a lãnh đ o nhà tr ng và các đoàn th trong tr ư ồ ng cũng nh đ ng
ệ ạ ọ ậ ề ệ ể nghi p t o đi u ki n đ các em có phòng máy h c t p.
ượ ứ ể ạ ầ ọ Giáo viên đ ạ c đào t o chuyên ngành Tin h c đ đáp ng nhu c u d y
ọ ọ và h c cho môn h c này.
ố ớ ọ ự ọ ọ ộ Đ i v i h c sinh môn h c này là môn h c tr c quan sinh đ ng nên các
ấ ư ặ ệ ờ ự ậ ơ ọ em r t h ng thú đ c bi t là trong gi th c hành. Chính vì v y h c sinh n i đây
ọ ỏ ọ ọ ầ ấ r t yêu thích môn h c, có tinh th n h c h i và say mê môn h c.
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
3
Năm h c 20172018
b. Khó khăn
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m
ườ ư ể ẫ ộ ọ ọ Trong nhà tr ng có m t phòng máy đ cho h c sinh h c nh ng v n còn
ế ề ố ượ ạ h n ch v s l ng máy.
ố ở ề ệ Đa s các em vùng nông thôn còn nghèo nên không có đi u ki n mua
máy tính ch đ ỉ ượ ọ ở ườ c h c tr ng.
ủ ế ự ạ ớ ề ề Ch y u các em nghe và th c hành t ệ i l p v nhà không có đi u ki n
ự th c hành thêm.
ư ỏ ọ ấ ơ Các em còn nh nên hay mê ch i không chú ý vào bài h c và ch a th y
ượ ầ ủ ọ ọ ơ ệ ọ đ c t m quan tr ng c a môn h c này nên còn l là trong vi c h c.
ố ụ ọ ượ ọ Đa s ph huynh h c sinh ít đ ọ c h c môn Tin h c nên không th h ể ướ ng
ẫ d n con em mình.
ớ ư ọ ươ ả ạ Do môn Tin h c là môn m i đ a vào ch ng trình gi ng d y nên trong
ọ ở ả ồ ạ ớ ữ ư ể ạ quá trình gi ng d y môn Tin h c các l p luôn t n t ế i nh ng u đi m, khuy t
ể ự ỏ ể ệ ọ đi m khác nhau. Do đó tôi luôn t tìm tòi và h c h i đ rút kinh nghi m góp
ấ ượ ầ ấ ượ ả ạ ọ ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y, nâng cao ch t l ng h c sinh, giúp các
ử ụ ể ạ ồ ờ ơ em s d ng máy tính thành th o h n, đ ng th i giúp các em hi u bi ế ề ộ t v m t
ư ẽ ề ề ề ầ ầ ả ầ ả ạ ề ầ ố s ph n m m nh : ph n m m v , ph n m m so n th o văn b n ph n m m
ể ệ ạ ả ọ ẹ luy n gõ. Trong đó đ giúp h c sinh trình bày đo n văn b n sau cho đ p,
ễ ầ ơ nhu n nhuy n h n.
3.2. Nguyên nhân:
ư ắ ắ ượ ọ ả ắ ạ Do các em h c sinh ch a n m b t đ ả c qui t c so n th o văn b n và cách
ả ị phân công các ngón tay đúng v trí nên khi đánh văn b n còn lúng túng là phím
ả ấ ả ạ ầ ả ậ này ph i gõ ngón nào. Nên đa ph n các em so n th o văn b n r t ch m và còn
ể ấ ư ế ấ ị thi u soát d u và cách đ d u ch a đúng theo qui đ nh.
ữ ặ M t khác do nh ng nguyên nhân sau:
ố ớ ể ứ ế ấ ầ ọ ớ ọ Th nh t đa ph n h c sinh ti p xúc v i máy tính đ i v i ti u h c còn quá
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
4
Năm h c 20172018
ít.
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
Tr nghi m
ườ ứ ạ ấ
ườ ệ ơ ở ậ Th hai là c s v t ch t trong tr
ế ng còn h n ch phòng máy tr ườ ng
ể ụ ụ ư ủ ề ch a đ nhi u đ ph c v cho các em.
ạ ả ả ố ờ ọ ự Cu i cùng là th i gian h c sinh th c hành so n th o văn b n quá ít nên
ư ế ạ ấ ậ ậ ị ượ ti p thu r t ch m, bên c nh đó các em ch a nh n đ nh đ ế c các thi u soát và
ủ ạ ả ả cái sai c a mình khi so n th o văn b n.
ả 3.3. Gi i pháp:
ể ạ ả ả ả ầ ộ ơ ỏ ệ Đ so n th o m t văn b n hoàn thi n không ph i là đ n thu n mà đòi h i
ử ả ặ ả ỏ ỹ ứ các em ph i có k năng x lý văn b n. M t khác các em còn nh nên khi ng
ề ậ ạ ặ ộ ơ ụ d ng so n m t bài t p làm văn trên máy tính thì g p nhi u khó khăn h n là
ế ấ vi t trên gi y.
ể ạ ả ả ấ ạ ả 3.3.1. Đ giúp các em so n th o văn b n thành th o nh t các em ph i
ắ ượ ề ầ ả n m đ ạ c ph n m m so n th o là word.
ừ ầ ọ ọ ị Ngay t ậ ả bài h c đ u tiên giáo viên ph i xác đ nh rõ cho h c sinh nh n
ể ượ ở ộ ủ ề ầ ầ ạ ả bi ế ượ t đ c bi u t ề ng c a ph n m m so n th o và cách kh i đ ng ph n m m
ư ế nh th nào?
ướ ườ ủ ả ả ọ Tr c tiên ng ể i giáo viên ph i cho h c sinh xem hình nh c a bi u
ở ộ ự ủ ề ầ ọ ượ t ầ ẫ ng c a ph n m m này và th c hành m u cho h c sinh cách kh i đ ng ph n
m m.ề
ụ ể ể ượ ủ ả ề ầ ạ ả Ví d : Đ xem hình nh c a bi u t ộ ng ph n m m so n th o có hai cách m t
ể ượ ự ế ọ là giáo viên cho h c sinh xem tr c ti p bi u t ng trên máy tính, hai là có th ể
ả ấ ọ cho h c sinh xem hình nh trên gi y.
ướ ẫ ọ ướ ể ở ộ ề ề ầ H ng d n cho h c sinh các b c đ m m t ph n m m có nhi u cách:
ể ượ ấ ộ ủ ề Cách 1: Nh p đúp chu t vào bi u t ầ ng c a ph n m m.
ể ượ ấ ả ộ ồ Cách 2: Nh p chu t ph i vào bi u t ọ ng r i ch n open.
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
5
Năm h c 20172018
ả ắ ượ ệ ằ 3.3.2. Các em ph i n m đ ụ c các nút l nh n m trên thanh công c .
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m
ả ắ ể ộ ạ ả ỏ ữ ẹ Đ m t bài so n th o nhanh và đ p đòi h i chúng ta ph i n m v ng
ủ ệ ệ ụ ừ t ng nút l nh và tác d ng c a các nút l nh đó.
ầ ủ ụ ể ạ ầ ộ ỉ ắ ả Ví d : Đ căn ch nh m t đo n văn b n theo yêu c u c a bài các em c n n m
ượ ứ ệ ể ệ ể ỉ ỉ đ c nút l nh nào đ căn ch nh. Đ căn ch nh ch ng ta có 4 nút l nh sau: căn
ề ề ể ượ ữ ề ả ủ ể ẳ th ng l trái, l ph i, căn gi a và căn đ u và bi u t ng c a các ki u căn l ề
này là: .
ộ ố ỹ ạ ả ả 3.3.3. M t s k năng và thao tác so n th o văn b n.
ầ ướ ẫ ắ ọ ệ ký Đ u tiên giáo viên h ng d n cho h c sinh n m rõ k hái ni m
ạ ả ự ự tự, từ, câu, dòng, đo nạ trong so n th o văn b n ả các ký t . Ký t ữ là nh ng con
ữ ự ặ ệ ầ ớ ấ ả ự ượ ậ ừ ố s , ch , các ký t đ c bi t…Ph n l n t t c các ký t này đ c nh p t bàn
phím.
ố ượ ạ ả ả ườ ả ế Khi so n th o văn b n, đ i t ủ ế ng ch y u ta th ng xuyên ph i ti p xúc là
ự ượ ế ừ ự ề các ký tự. Các ký t ầ ớ ph n l n đ c gõ vào tr c ti p t bàn phím. Nhi u ký t ự
ự ắ ạ ớ ộ ừ ậ ừ ế khác ký t tr ng ghép l i v i nhau thành m t t ợ . T p h p các t ằ k t thúc b ng
ấ ắ ọ ề ớ ụ ấ ấ d u ng t câu, ví d d u ch m (.) g i là câu. Nhi u câu có liên quan v i nhau
ề ữ ạ ỉ hoàn ch nh v ng nghĩa nào đó t o thành m t ộ đo nạ văn b n.ả
ề ầ ạ ả ả ạ ả ượ ế Trong các ph n m m so n th o văn b n, đo n văn b n đ c k t thúc
ầ ạ ư ậ ấ ộ ạ ằ b ng cách nh n phím Enter. Nh v y phím Enter dùng khi c n t o ra m t đo n
ầ ấ ủ ề ạ ả ả ớ ọ ị ạ văn b n m i. Đo n là thành ph n r t quan tr ng c a văn b n. Nhi u đ nh d ng
ư ặ ạ ề ể ế ạ ộ ẽ ượ s đ c áp đ t cho đo n nh căn l , ki u dáng… N u trong m t đo n văn
ầ ắ ố ườ ả b n, ta c n ng t xu ng dòng, lúc đó dùng t h p ng, ổ ợ Shift+Enter. Thông th
ả ẽ ớ ữ ữ ạ ạ ơ ộ giãn cách gi a các đo n văn b n s l n h n gi a các dòng trong m t đo n.
ế ự ố ủ ừ ạ ả Ti p theo là n guyên t cắ t xu ng dòng c a t trong so n th o Văn
b nả .
ề ế ạ ầ ả ả ố Trong quá trình so n th o văn b n, khi gõ đ n cu i dòng, ph n m m s ẽ
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
6
Năm h c 20172018
ự ệ ộ ự ố ắ ủ ệ ự ộ th c hi n đ ng tác t xu ng dòng. Nguyên t c c a vi c t ố đ ng xu ng dòng là
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ủ ỗ ể ể ộ ừ ượ ế ậ
ườ Tr ệ nghi m . Do v y n u không đ ch đ hi n th c t không đ
ắ c làm ng t đôi m t t ị ả ừ
ắ ả ừ ẽ ủ ừ ị ố ị trên hàng, máy tính s ng t c t ế đó xu ng hàng ti p theo. V trí c a t ắ b ng t
ế ố ụ ề ậ ấ ộ dòng do v y ph thu c vào r t nhi u y u t ấ ư ộ ộ khác nhau nh đ r ng trang gi y
ử ổ ộ ộ ướ ữ ế in, đ r ng c a s màn hình, kích th c ch . Do đó, n u không có lý do đ ể
ắ ỏ ế ị ệ ằ ố ứ ế ụ ng t dòng, ta c ti p t c gõ dù con tr đã n m cu i dòng. Vi c quy t đ nh
ắ ạ ự ẽ ọ ng t dòng t i đâu s do máy tính l a ch n.
ự ộ ủ ệ ề ầ ớ ắ Cách ng t dòng t ử đ ng c a ph n m m hoàn toàn khác v i vi c ta s
ư ạ ạ ắ ụ d ng các phím t o ra các ng t dòng “nhân t o” nh các.
ử ụ ế phím Enter, Shift+Enter ho cặ Ctrl+Enter. N u ta s d ng các phím này, máy
ẽ ắ ạ ị tính s luôn ng t dòng t i v trí đó.
ắ ự ủ ừ ố ữ ắ ộ Nguyên t c t xu ng dòng c a t là m t trong nh ng nguyên t c quan
ấ ủ ả ạ ả ặ ọ ỉ ố ớ tr ng nh t c a so n th o văn b n trên máy tính. Đây là đ c thù ch có đ i v i
ố ớ ữ ệ ệ ạ ả công vi c so n th o trên máy tính và không có đ i v i vi c gõ máy ch hay
ế ộ ố ề ả ớ ặ ắ vi t tay. Chính vì đi u này mà đã n y sinh m t s quy t c m i đ c thù cho
ệ ạ ả công vi c so n th o trên máy tính.
ử ụ ự ầ ọ ộ ệ H c sinh c n quan sát và th c hi n các thao tác khi s d ng chu t nh ư
ả ộ ấ kéo th , nh p chu t…
ạ ả ọ ộ ọ Cho h c sinh gõ n i dung đo n văn b n vào máy tính. Tr ng khi gõ thì
ụ ừ ể ỏ ả ự ộ ế ố con tr di chuy n liên t c t trái sang ph i và t ộ đ ng xu ng dòng khi h t m t
ầ ướ ẫ ọ dòng. Ngoài ra giáo viên c n h ng d n cho h c sinh các phím mũi tên (dùng
ể ể đ di chuy n), phím end …
ướ ẫ ắ ượ ả ắ H ng d n cho các em n m đ c quy t c gõ văn b n là “gõ ch tr ữ ướ c
ỏ ấ b d u sau”.
ữ ế ướ ẫ ắ ắ ệ ớ ữ H ng d n các em n m v ng quy t c gõ ch ti ng vi ể t v i các ki u
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
7
Năm h c 20172018
gõ là Telex và Vni.
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m ọ c m t s nguyên t c c ng d n cho h c sinh n m đ
ộ ố ướ ượ ẫ ắ ố Cu i cùng là h ắ ơ
ạ ả ả ầ ư b n c n l u ý khi so n th o sau:
ể ề ạ ả ả ể Khi so n th o văn b n không dùng phím Enter đ đi u khi n
ố ề ể ả ạ ầ ả Trong so n th o văn b n trên máy tính hãy đ cho ph n m m t ự xu ng dòng.
ể ế ự ệ ệ ố ộ ỉ ạ ộ đ ng th c hi n vi c xu ng dòng. Phím Enter ch dùng đ k t thúc m t đo n
ề ằ ả ỉ ớ văn b n hoàn ch nh. Chú ý r ng đi u này hoàn toàn ng ượ ạ c l i so v i thói quen
ữ ớ ủ ộ ữ ệ ả ố ủ c a máy ch . V i máy ch chúng ta luôn ph i ch đ ng trong vi c xu ng dòng
ả ừ ộ ấ ể ắ ỉ ủ c a văn b n. ch dùng m t d u tr ng đ phân cách. Không ữ Gi a các t
ệ ấ ắ ầ ỉ ộ ấ ắ ử ụ s d ng d u tr ng đ u dòng cho vi c căn ch nh l ề M t d u tr ng là đ đ ủ ể .
ầ ừ ể ệ ữ ả ừ ề ph n m m phân bi ệ ượ t đ c các t . Kho ng cách th hi n gi a các t cũng do
ề ầ ự ộ ể ệ ộ ấ ề ế ơ ph n m m t đ ng tính toán và th hi n. N u ta dùng nhi u h n m t d u cách
ữ ừ ầ ề ẽ ượ ữ gi a các t ph n m m s không tính toán đ ả c chính xác kho ng cách gi a các
ả ẽ ượ ậ ừ t và vì v y văn b n s đ ể ệ ấ ấ c th hi n r t x u.
ư ấ ấ ắ ấ ấ ẩ ả Các d u ng t câu nh ch m (.), ph y (,), hai ch m (:), ch m ph y
ả ượ ấ ấ ừ ứ ỏ (;), ch m than (!), h i ch m (?) ph i đ c gõ sát vào t đ ng tr ướ c
ộ ấ ộ ế ế ắ ẫ N uế nó, ti p theo là m t d u tr ng n u sau đó v n còn n i dung.
ư ấ ượ ự ủ ừ ố ắ nh các d u ng t câu trên không đ c gõ sát vào ký t c a t cu i cùng,
ẽ ể ằ ộ ừ ề ầ ấ ộ ph n m m s hi u r ng các d u này thu c vào m t t khác và do đó có
ể ị ế ệ ề ắ ố ớ ờ th b ng t xu ng dòng ti p theo so v i câu hi n th i và đi u này không
ủ ấ ớ đúng v i ý nghĩa c a các d u này.
ả ượ ề ấ ặ ở ở ể Các d u m ngo c và m nháy đ u ph i đ c hi u là ký t ự ầ ừ đ u t , do
ự ế ả ế ấ ươ ự đó ký t ti p theo ph i vi ả ủ t sát vào bên ph i c a các d u này. T ng t , các
ể ặ ả ượ ế ấ d u đóng ngo c và đóng nháy ph i hi u là ký t ự ố ừ cu i t và đ c vi t sát vào
ự ố ủ ừ ả ủ bên ph i c a ký t cu i cùng c a t bên trái.
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
8
Năm h c 20172018
ả ạ ượ ệ 3.4. Hi u qu đ t đ c:
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m
ấ ượ ữ ệ ậ ấ ớ ọ V i nh ng bi n pháp trên, tôi nh n th y ch t l ng h c sinh ngày càng
ượ ự ế ệ ề ộ ọ ọ ọ đ c nâng cao trong vi c h c môn Tin h c, h c sinh đ u có s ti n b , gi ờ
ễ ẹ ự ả ạ ọ ọ h c di n ra nh nhàng, t ự nhiên, h c sinh không còn có c m giác ng i th c
ả ờ ệ ậ ự ư ế hành mà tranh nhau xung phong tr l i lý thuy t cũng nh luy n t p th c hành.
ạ ộ ầ ư ứ Các em tham gia vào các ho t đ ng c n cù, vô t , hào h ng.
ữ ế ả ọ ớ ọ Sau đây là k t qu so sánh gi a năm h c 2017 – 2018 v i năm h c 2016
ả ủ ủ ế ả ả ả ọ ố ườ ạ 2017 k t qu kh o sát h c sinh so n th o văn b n c a kh i 5 c a tr ể ng ti u
ư ế ậ ọ h c Thu n An có k t nh sau:
ướ ế ỉ ệ ọ ụ ả ả ố Tr c khi áp d ng sáng ki n t l ạ h c sinh kh i 5 so n th o văn b n có
ỉ ệ t l ư nh sau:
T ngổ ờ Th i gian Hoàn thành T lỉ ệ Hoàn thành t tố T lỉ ệ số
171 106 61,99% 65 38,01% Năm h cọ 20162017
ế ỉ ệ ọ ủ ụ ả ạ ả ố Sau khi áp d ng sáng ki n t l ạ h c sinh c a kh i 5 so n th o văn b n đ t
ỉ ệ ư t l nh sau:
T ngổ ờ Th i gian Hoàn thành T lỉ ệ Hoàn thành t tố T lỉ ệ số
174 46 26,46% 128 73,56% Năm h cọ 20172018
ấ ỉ ệ ố ủ ạ ả ọ Qua đó cho chúng ta th y t l hoàn thành t t c a h c sinh so n th o văn
ả b n tăng lên 35%.
ọ ệ 3.5. Bài h c kinh nghi m:
ử ụ ể ọ ỹ Giúp cho h c sinh phát tri n k năng s d ng máy tính nói chung và k ỹ
ụ ư ữ ạ ả ọ ọ năng so n th o nói riêng trong môn h c cũng nh áp d ng vào nh ng môn h c
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
9
Năm h c 20172018
ề ệ ồ ọ ờ ổ khác. Đ ng th i giúp h c sinh có đi u ki n và trao đ i thông tin, nâng cao trình
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m ộ t thêm v môn Tin h c này. Đ n m v ng ki n th c t đ Tin h c, có hi u bi
ể ắ ữ ề ế ể ế ọ ọ ứ ố t
ự ữ ầ ắ ả ỉ ắ ế thì các em c n n m v ng c lý thuy t và th c hành. Các em không ch n m
ứ ế ạ ả ả ấ ấ ả ở ữ v ng ki n th c so n th o văn b n mà còn c m th y ph n kh i, thích thú khi
ọ ậ ả ơ ế ế ọ h c môn này, ti p thu nhanh h c t p có k t qu h n.
ộ ố ươ ạ ỉ Trên đây ch là m t s ph ữ ử ụ ng pháp mà tôi đã s d ng khi d y, nh ng
ươ ạ ế ế ạ ph ng pháp đó đã mang l ả i k t qu trong ti ư t d y. Tuy nhiên, nó cũng ch a
ể ố ị ượ ố ớ ở th t t là tròn tr a đ c, b i vì đ i v i hôm qua, hôm nay thì ngày mai đã khác,
ở ộ ể ắ ả ắ ả ạ ả ơ ợ ầ ề ch c ch n ph i m r ng, sáng t o nhi u h n đ phù h p và đ m b o yêu c u
ươ ụ ớ ớ v i ph ng pháp giáo d c m i.
ề ấ ế ị 4. Đ xu t, ki n ngh :
ố ớ ườ * Đ i v i nhà tr ng
ụ ể ư ấ ả ớ ườ ơ Tham m u v i các c p qu n lý giáo d c đ tăng c ữ ng h n n a các trang
ế ị ệ ụ ạ thi ụ ụ t b hi n đ i ph c v cho giáo d c.
ổ ọ ụ ạ ườ Trong các bu i h p ph huynh ban lãnh đ o nhà tr ầ ư ng cũng nh các th y
ụ ủ ệ ế ộ ị cô giáo ch nhi m đ ng viên, khuy n khích ph huynh trang b cho con em
ể ạ ệ ố ế ề ộ ọ ậ ấ mình m t chi c máy vi tính đ t o đi u ki n t t nh t cho các em h c t p.
ố ớ ụ ạ * Đ i v i Phòng Giáo d c và Đào t o.
ậ ợ ề ệ ấ ư ề ệ ấ ạ ớ ả Tham m u v i các c p qu n lý, t o đi u ki n thu n l i v vi c c p b ổ
ườ ị sung máy vi tính cho các tr ng trong th xã.
ự ế ệ ứ ụ ế ạ ộ ớ ỉ Trên th c t , vi c ng d ng sáng ki n này m i ch trong m t ph m vi
ư ể ế ượ ệ ấ ẹ h p, vì th cũng ch a th đánh giá đ ữ ư c toàn di n và chính xác nh t nh ng u
ế ủ ể ạ ạ ậ ấ ậ ọ đi m và h n ch c a nó trong d y h c. Vì v y, tôi r t mong nh n đ ượ ự c s
ữ ỡ ờ ừ ầ ấ giúp đ cùng nh ng l i góp ý chân thành t ạ các c p lãnh đ o và các th y cô
ệ ể ế ộ ơ giáo đ sáng ki n ngày m t hoàn thi n h n.
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
10
Năm h c 20172018
ố ượ ả ị ỉ 5. Kh năng, đ i t ụ : ng và đ a ch áp d ng
ế
ậ
ng Ti u h c
ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh
ườ ệ
Tr nghi m
ố ớ ấ ả ọ ệ ế ườ ề ụ Sáng ki n kinh nghi m này đ i v i t t c m i ng i đ u áp d ng đ ượ c
ệ ớ ắ ầ ử ụ ạ ọ ặ đ c bi ạ t là các b n h c sinh m i b t đ u làm quen và s d ng máy tính thì đ t
ệ ậ ụ ệ ả ỏ ạ hi u qu cao. Khi áp d ng đòi h i tính kiên trì luy n t p và nghiêm túc so n
ả ả th o văn b n.
Ộ Ồ
Ấ Ơ Ở
Thu n An, ngày 15 tháng 5 năm 2018 Ế
ƯỜ
I VI T BÁO CÁO
ậ NG
XÁC NH NẬ Ế H I Đ NG SÁNG KI N C P C S Ủ Ị CH T CH
ầ
ố
ọ
ầ Giáo viên: Tr n Qu c Tr m
11
Năm h c 20172018
ầ ầ ố Tr n Qu c Tr m