
Tr ng Ti u h c ườ ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh ậ ế
nghi m ệ
M c l cụ ụ
TT N i dungộTrang
1 Lí do ch n đ tàiọ ề 2
2 M c tiêu c a đ tàiụ ủ ề 2
3N i dungộ3
3.1 Th c tr ngự ạ 3
3.2 Nguyên nhân 4
3.3 Gi i phápả5
3.4 Hi u qu đt đcệ ả ạ ượ 8
3.5 Bài h c kinh nghi mọ ệ 8
4Đ xu t, ki n nghề ấ ế ị 9
5Kh năng, đi t ng và đa ch áp d ngả ố ượ ị ỉ ụ 10
Giáo viên: Tr n Qu c Tr mầ ố ầ - 1 - Năm h c 2017-2018ọ

Tr ng Ti u h c ườ ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh ậ ế
nghi m ệ
M T S BI N PHÁP RÈN K NĂNGỘ Ố Ệ Ỹ
SO N TH O VĂN B N CHO H C SINH TI U H CẠ Ả Ả Ọ Ể Ọ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong th i k n c ta trên con đng đi m i, chính sách m h i nh pờ ỳ ướ ườ ổ ớ ở ộ ậ
v i các n c cùng v i s bùng n công ngh thông tin trên th gi i do đó mônớ ướ ớ ự ổ ệ ế ớ
tin h c ngày càng đc quan tâm và đu t h n. Chúng ta cũng xác đnh th y rõọ ượ ầ ư ơ ị ấ
v trí, t m quan tr ng c a môn h c này v a là m t ph ng ti n đ hoà nh pị ầ ọ ủ ọ ừ ộ ươ ệ ể ậ
v i c ng đng các n c. Môn Tin h c v a giúp h c sinh có thêm v n ki nớ ộ ồ ướ ọ ừ ọ ố ế
th c v a t o đi u ki n đ ti p c n thông tin c a các n c và khoa h c kĩứ ừ ạ ề ệ ể ế ậ ủ ướ ọ
thu t m i tiên ti n. Nh ng trên th c t suy nghĩ c a ph huynh và h c sinh thìậ ớ ế ư ự ế ủ ụ ọ
môn Tin h c là môn h c m i còn r t xa l đi v i các em. Ng i giáo viên c nọ ọ ớ ấ ạ ố ớ ườ ầ
giúp h c sinh b c đu làm quen v i m t s ki n th c ban đu v công nghọ ướ ầ ớ ộ ố ế ứ ầ ề ệ
thông tin nh : M t s b ph n c a máy tính, m t s thu t ng th ng dùng,ư ộ ố ộ ậ ủ ộ ố ậ ữ ườ
rèn luy n m t s k năng s d ng máy tính…ệ ộ ố ỹ ử ụ
2. M c tiêu c a đ tài:ụ ủ ề
Là m t giáo viên d y tin h c ti u h c tôi r t hi u các em r t thích thú vi cộ ạ ọ ể ọ ấ ể ấ ệ
say mê s d ng máy tính c a các em nh khi m i th c hành trên máy tính đcử ụ ủ ỏ ớ ự ặ
bi t là nh ng trò ch i ph n m m ph c v h c tâp. Chính vì v y tôi luôn đtệ ữ ơ ầ ề ụ ụ ọ ậ ặ
cho mình làm sao h ng cho các em hi u công vi c s d ng máy tính nh thướ ể ệ ử ụ ư ế
nào cho đúng đc bi t là t th ng i và các ngón tay gõ các phím ph i đúng vặ ệ ư ế ồ ả ị
trí t ng ngón đ sau này ph c v cho các em không v n vào nh ng b nh v oừ ể ụ ụ ướ ữ ệ ẹ
c t s ng hay c n th và t o phong cách chuyên nghi p khi s d ng máy tính gõộ ố ậ ị ạ ệ ử ụ
đc m i ngón. Ngày nay, ki n th c, k năng Công ngh thông tin là m tượ ườ ế ứ ỹ ệ ộ
trong nh ng văn hóa thi t y u mà h c sinh c n đc trang b cho h c t p vàữ ế ế ọ ầ ượ ị ọ ậ
cho cu c s ng. Giúp các em có ý th c và thói quen s d ng máy tính trong ho tộ ố ứ ử ụ ạ
đng h c t p, lao đng xã h i hi n đi và có thái đ đúng khi s d ng máyộ ọ ậ ộ ộ ệ ạ ộ ử ụ
Giáo viên: Tr n Qu c Tr mầ ố ầ - 2 - Năm h c 2017-2018ọ

Tr ng Ti u h c ườ ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh ậ ế
nghi m ệ
tính các s n ph m Tin h c. V i nhi u năm công tác, tôi đc phân công gi ngả ẩ ọ ớ ề ượ ả
d y môn Tin h c c a tr ng đã đúc k t “M t s bi n pháp rèn k năng so nạ ọ ủ ườ ế ộ ố ệ ỹ ạ
th o văn b n cho h c sinh ti u h c”.ả ả ọ ể ọ
3. N i dung:ộ
3.1. Th c tr ng c a v n đ:ự ạ ủ ấ ề
Tr ng Ti u h c Thu n An v i s l ng h c sinh r t đông đi u ki n nhàườ ể ọ ậ ớ ố ượ ọ ấ ề ệ
tr ng thì s l ng máy không đ ph c v đy đ cho h c sinh m i em m tườ ố ượ ủ ụ ụ ầ ủ ọ ỗ ộ
máy tính mà 2-3 h c sinh trên m t máy khi th c hành đ đt đc m c tiêu emọ ộ ự ể ạ ượ ụ
nào cũng đc th c hành trên máy thì th i gian ti p xúc v i máy r t ít, nên vi cượ ự ờ ế ớ ấ ệ
so n th o văn b n c a các em còn r t h n ch .ạ ả ả ủ ấ ạ ế Trong nhà tr ng, Tin h c làườ ọ
m t b môn khá m i m , có đc thù riêng, gây trí tò mò ham mê tìm hi u v iộ ộ ớ ẻ ặ ể ớ
h c sinh xong cũng không tránh kh i gây ra nh ng khó khăn cho ng i h c. Doọ ỏ ữ ườ ọ
đó giáo viên c n nh n bi t m t cách tinh t , nh y c m đ có th giúp cho cácầ ậ ế ộ ế ạ ả ể ể
em có h ng thú và ni m yêu thích đc bi t v i b môn này.ứ ề ặ ệ ớ ộ
a. Thu n l iậ ợ
Đa đi m ị ể Tr ng ti u h c Thu n An n m t i trung tâm th xã Long Mườ ể ọ ậ ằ ạ ị ỹ
nên có đi u ki n r t thu n l i vi c ti p xúc v i môn tin h c. Đc gia đìnhề ệ ấ ậ ợ ệ ế ớ ọ ượ
quan tâm và ng h vi c h c tin h c c a các em. Đc bi t là ủ ộ ệ ọ ọ ủ ặ ệ s quan tâm r tự ấ
l n c a lãnh đo nhà tr ng và các đoàn th trong tr ng cũng nh đngớ ủ ạ ườ ể ườ ư ồ
nghi p t o đi u ki n đ các em có phòng máy h c t p.ệ ạ ề ệ ể ọ ậ
Giáo viên đc đào t o chuyên ngành Tin h c đ đáp ng nhu c u d yượ ạ ọ ể ứ ầ ạ
và h c cho môn h c này.ọ ọ
Đi v i h c sinh môn h c này là môn h c tr c quan sinh đng nên cácố ớ ọ ọ ọ ự ộ
em r t h ng thú đc bi t là trong gi th c hành. Chính vì v y h c sinh n i đâyấ ư ặ ệ ờ ự ậ ọ ơ
r t yêu thích môn h c, có tinh th n h c h i và say mê môn h c.ấ ọ ầ ọ ỏ ọ
b. Khó khăn
Giáo viên: Tr n Qu c Tr mầ ố ầ - 3 - Năm h c 2017-2018ọ

Tr ng Ti u h c ườ ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh ậ ế
nghi m ệ
Trong nhà tr ng có m t phòng máy đ cho h c sinh h c nh ng v n cònườ ộ ể ọ ọ ư ẫ
h n ch v s l ng máy.ạ ế ề ố ượ
Đa s các em vùng nông thôn còn nghèo nên không có đi u ki n muaố ở ề ệ
máy tính ch đc h c tr ng.ỉ ượ ọ ở ườ
Ch y u các em nghe và th c hành t i l p v nhà không có đi u ki nủ ế ự ạ ớ ề ề ệ
th c hành thêm.ự
Các em còn nh nên hay mê ch i không chú ý vào bài h c và ch a th yỏ ơ ọ ư ấ
đc t m quan tr ng c a môn h c này nên còn l là trong vi c h c.ượ ầ ọ ủ ọ ơ ệ ọ
Đa s ph huynh h c sinh ít đc h c môn Tin h c nên không th h ngố ụ ọ ượ ọ ọ ể ướ
d n con em mình.ẫ
Do môn Tin h c là môn m i đa vào ch ng trình gi ng d y nên trongọ ớ ư ươ ả ạ
quá trình gi ng d y môn Tin h c các l p luôn t n t i nh ng u đi m, khuy tả ạ ọ ở ớ ồ ạ ữ ư ể ế
đi m khác nhau. Do đó tôi luôn t tìm tòi và h c h i đ rút kinh nghi m gópể ự ọ ỏ ể ệ
ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y, nâng cao ch t l ng h c sinh, giúp cácầ ấ ượ ả ạ ấ ượ ọ
em s d ng máy tính thành th o h n, đng th i giúp các em hi u bi t v m tử ụ ạ ơ ồ ờ ể ế ề ộ
s ph n m m nh : ph n m m v , ph n m m so n th o văn b n ph n m mố ầ ề ư ầ ề ẽ ầ ề ạ ả ả ầ ề
luy n gõ. Trong đó đ giúp h c sinh trình bày đo n văn b n sau cho đp,ệ ể ọ ạ ả ẹ
nhu n nhuy n h n.ầ ễ ơ
3.2. Nguyên nhân:
Do các em h c sinh ch a n m b t đc qui t c so n th o văn b n và cáchọ ư ắ ắ ượ ắ ạ ả ả
phân công các ngón tay đúng v trí nên khi đánh văn b n còn lúng túng là phímị ả
này ph i gõ ngón nào. Nên đa ph n các em so n th o văn b n r t ch m và cònả ầ ạ ả ả ấ ậ
thi u soát d u và cách đ d u ch a đúng theo qui đnh. ế ấ ể ấ ư ị
M t khác do nh ng nguyên nhân sau:ặ ữ
- Th nh t đa ph n h c sinh ti p xúc v i máy tính đi v i ti u h c còn quáứ ấ ầ ọ ế ớ ố ớ ể ọ
ít.
Giáo viên: Tr n Qu c Tr mầ ố ầ - 4 - Năm h c 2017-2018ọ

Tr ng Ti u h c ườ ể ọ Thu n An Sáng ki n kinh ậ ế
nghi m ệ
- Th hai là c s v t ch t trong tr ng còn h n ch phòng máy tr ngứ ơ ở ậ ấ ườ ạ ế ườ
ch a đ nhi u đ ph c v cho các em.ư ủ ề ể ụ ụ
- Cu i cùng là th i gian h c sinh th c hành so n th o văn b n quá ít nênố ờ ọ ự ạ ả ả
ti p thu r t ch m, bên c nh đó các em ch a nh n đnh đc các thi u soát vàế ấ ậ ạ ư ậ ị ượ ế
cái sai c a mình khi so n th o văn b n.ủ ạ ả ả
3.3. Gi i pháp:ả
Đ so n th o m t văn b n hoàn thi n không ph i là đn thu n mà đòi h iể ạ ả ộ ả ệ ả ơ ầ ỏ
các em ph i có k năng x lý văn b n. M t khác các em còn nh nên khi ngả ỹ ử ả ặ ỏ ứ
d ng so n m t bài t p làm văn trên máy tính thì g p nhi u khó khăn h n làụ ạ ộ ậ ặ ề ơ
vi t trên gi y.ế ấ
3.3.1. Đ giúp các em so n th o văn b n thành th o nh t các em ph iể ạ ả ả ạ ấ ả
n m đc ph n m m so n th o là word.ắ ượ ầ ề ạ ả
Ngay t bài h c đu tiên giáo viên ph i xác đnh rõ cho h c sinh nh nừ ọ ầ ả ị ọ ậ
bi t đc bi u t ng c a ph n m m so n th o và cách kh i đng ph n m mế ượ ể ượ ủ ầ ề ạ ả ở ộ ầ ề
nh th nào?ư ế
Tr c tiên ng i giáo viên ph i cho h c sinh xem hình nh c a bi uướ ườ ả ọ ả ủ ể
t ng c a ph n m m này và th c hành m u cho h c sinh cách kh i đng ph nượ ủ ầ ề ự ẫ ọ ở ộ ầ
m m.ề
Ví d : Đ xem hình nh c a bi u t ng ph n m m so n th o có hai cách m tụ ể ả ủ ể ượ ầ ề ạ ả ộ
là giáo viên cho h c sinh xem tr c ti p bi u t ng trên máy tính, hai là có thọ ự ế ể ượ ể
cho h c sinh xem hình nh trên gi y.ọ ả ấ
H ng d n cho h c sinh các b c đ m m t ph n m m có nhi u cách:ướ ẫ ọ ướ ể ở ộ ầ ề ề
- Cách 1: Nh p đúp chu t vào bi u t ng c a ph n m m.ấ ộ ể ượ ủ ầ ề
- Cách 2: Nh p chu t ph i vào bi u t ng r i ch n open.ấ ộ ả ể ượ ồ ọ
3.3.2. Các em ph i n m đc các nút l nh n m trên thanh công c .ả ắ ượ ệ ằ ụ
Giáo viên: Tr n Qu c Tr mầ ố ầ - 5 - Năm h c 2017-2018ọ