VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 269-273; 254<br />
<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CÔNG DÂN<br />
CHO HỌC VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHÍNH TRỊ<br />
DƯỚI ÁNH SÁNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH<br />
Nguyễn Trung Thành - Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng<br />
Trần Trọng Bắc - Trường Đại học Phú Yên<br />
<br />
Ngày nhận bài: 24/12/2018; ngày chỉnh sửa: 20/01/2019; ngày duyệt đăng: 15/02/2019.<br />
Abstract: Promoting and improving the effectiveness of civic ethics education is a regular and<br />
urgent task to meet the requirements of building a socialist rule-of-law state in Vietnam. At the<br />
same time, it is the responsibility of the whole political system, especially the education sector, to<br />
create “model citizens” and “elite citizens” towards the goal of creating “global citizens” in the<br />
context of Vietnam promoting innovation and international integration. The article contributes to<br />
improving the effectiveness of civic ethics education for students at the Political University under<br />
the light of Ho Chi Minh thought.<br />
Keywords: Citizens, citizen ethics, civic consciousness, civic obligation.<br />
<br />
1. Mở đầu nhân dân làm chủ. Nhân dân có quyền lợi làm chủ, thì<br />
Đạo đức công dân là những nguyên tắc, quy tắc, phải có nghĩa vụ làm tròn bổn phận công dân, giữ đúng<br />
chuẩn mực xã hội, nhằm điều chỉnh nhận thức, hành vi đạo đức công dân” [3; tr 258].<br />
của công dân trong quan hệ với nhà nước, nó được thực Giáo dục đạo đức công dân là phương thức và quá<br />
hiện bởi niềm tin cá nhân, truyền thống, sức mạnh của dư trình chuyển hóa các nguyên tắc, chuẩn mực, quan điểm<br />
luận xã hội và pháp luật. Giáo dục đạo đức công dân là và lí tưởng đạo đức công dân của xã hội thành những<br />
nội dung quan trọng nhất và có tính xuyên suốt trong toàn phẩm chất đạo đức của cá nhân công dân, thành tình cảm<br />
bộ cuộc đời, sự nghiệp và tư tưởng chính trị Hồ Chí và tri thức đạo đức, thành niềm tin và ý chí, thành trách<br />
Minh. Có thể khẳng định ở Việt Nam, Hồ Chí Minh là nhiệm và nghĩa vụ, thành nhu cầu và động cơ bên trong<br />
người đầu tiên đề cập đến đạo đức công dân trong chế độ của cá nhân, thành năng lực thực hiện và đánh giá đạo<br />
mới. Người coi giáo dục đạo đức công dân là nhiệm vụ đức. Do đó, việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức công dân<br />
trọng tâm, cấp bách song song với các nhiệm vụ khác của cho đội ngũ học viên Trường Đại học Chính trị là nhiệm<br />
chính quyền dân chủ. Sau Cách mạng tháng Tám năm vụ vừa cấp thiết trước mắt, vừa cơ bản, lâu dài nhằm đào<br />
1945 thành công, khi đề cập đến “Những nhiệm vụ cấp tạo ra thế hệ cán bộ chính trị “vừa hồng, vừa chuyên”,<br />
bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, Chủ không chỉ là người cán bộ kiểu mẫu mà còn xứng đáng<br />
tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Chúng ta có nhiệm vụ cấp là người “công dân ưu tú, công dân kiểu mẫu” như lời<br />
bách là phải giáo dục lại nhân dân chúng ta. Chúng ta căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Quân đội ta trung<br />
phải làm cho dân tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng với Ðảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc<br />
cảm, yêu nước, yêu lao động, một dân tộc xứng đáng với lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ<br />
nước Việt Nam độc lập” [1; tr 7]. Người khẳng định: Về nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ<br />
văn hóa, phải thanh toán nạn mù chữ, “phải học đạo đức thù nào cũng đánh thắng”.<br />
công dân, phổ thông chính trị”, “để trả lời cho thế giới Bài viết góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức<br />
biết nước ta là nước văn minh” [2; tr 74]. Trong quá trình công dân cho học viên Trường Đại học Chính trị hiện nay<br />
xây dựng nhà nước dân chủ mới, theo Hồ Chí Minh, nhà dưới ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh.<br />
nước phải luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, thiết lập mọi 2. Nội dung nghiên cứu<br />
cơ chế bảo đảm để nhân dân thực sự phát huy quyền làm 2.1. Đổi mới nội dung giáo dục đạo đức công dân<br />
chủ của mình, được hưởng dụng đầy đủ, kịp thời những<br />
Chú trọng giáo dục cho học viên Trường Đại học<br />
thành quả cách mạng đã giành được, đồng thời, Người<br />
Chính trị nhận thức rõ vấn đề lợi ích và sự thống nhất<br />
cũng mong muốn mọi công dân trong nhà nước đó cũng<br />
phải thường xuyên được giáo dục, rèn luyện và tự giác tu giữa lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể ở nước ta hiện nay.<br />
dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, về phẩm chất công Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội tất yếu được nảy<br />
dân, để làm tròn bổn phận người chủ đất nước. Người sinh trên cơ sở tồn tại xã hội. Do đó, nội dung giáo dục<br />
nói: “Nước ta là nước dân chủ, nghĩa là nước nhà do đạo đức công dân cũng phải phản ánh và có tác dụng cải<br />
<br />
269 Email: dangthanhthanhvan2011@gmail.com<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 269-273; 254<br />
<br />
<br />
tạo tồn tại xã hội. Trong điều kiện thực tiễn của nước ta ứng xử của những công dân có đạo đức đó là phải đặt lợi<br />
hiện nay, với chủ trương phát triển kinh tế thị trường, ích chung lên trên hết, trước hết. Lợi ích chung được bảo<br />
định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm thực hiện thắng lợi đảm là cơ sở bảo đảm lợi ích của mỗi cá nhân, nhất là<br />
mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn tính chất hoạt động quân sự luôn đòi hỏi cao ở tinh thần<br />
minh”, yếu tố quan trọng hàng đầu đó là phải phát huy “sẵn sàng chiến đấu hi sinh”, “vì nước quên thân, vì dân<br />
sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Sức mạnh phục vụ” của mỗi quân nhân.<br />
của dân tộc chỉ được phát huy khi mỗi công dân nhận Đạo đức công dân được hình thành thông qua quá<br />
thức rõ vấn đề lợi ích và sự thống nhất giữa lợi ích cá trình giải quyết quan hệ giữa quyền và nghĩa vụ của công<br />
nhân, lợi ích tập thể ở nước ta hiện nay. Chủ tịch Hồ Chí dân. Do đó, giáo dục học viên về quyền và nghĩa vụ cũng<br />
Minh đã chỉ rõ: “Giáo dục đạo đức công dân để mọi như cách thức giải quyết hài hòa mối quan hệ trên nhằm<br />
người hiểu rõ: Lợi ích chung của nước nhà và lợi ích phát huy cao nhất năng lực làm chủ, tính tích cực, sáng<br />
riêng của người dân là nhất trí; quyền lợi của công dân tạo của từng học viên, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ<br />
và nghĩa vụ của công dân là nhất trí; đã là người chủ của được phân công. Mỗi học viên cần ý thức rõ danh dự,<br />
nước nhà thì phải phụ trách đối với Tổ quốc” [3; tr 258]. lương tâm và trách nhiệm của người cán bộ Đảng, cán bộ<br />
Đoàn trong Quân đội. Trên cơ sở đó, mỗi học viên cần<br />
Mặt khác, lợi ích là động lực quan trọng thúc đẩy mỗi nêu cao ý thức giữ gìn đạo đức lối sống, phương pháp,<br />
cá nhân công dân tích cực hoạt động nhằm thỏa mãn nhu tác phong công tác của người quân nhân cách mạng trong<br />
cầu. Nếu như ở các nhà nước phi vô sản, đặc biệt là chế giải quyết các mối quan hệ “với mình, với người và với<br />
độ tư bản, con người tìm kiếm lợi ích cá nhân bằng mọi việc”. Đồng thời, từng học viên cần rèn luyện cho mình<br />
giá, kể cả trà đạp lên lợi ích của xã hội, coi việc tìm kiếm lòng nhân ái, thái độ khoan dung, độ lượng nhằm đề cao<br />
lợi nhuận là điều kiện sống còn của mỗi cá nhân thì dưới ý thức, trách nhiệm cộng đồng trong tham gia các phong<br />
chế độ xã hội chủ nghĩa lợi ích cá nhân gắn liền với lợi trào hoạt động xã hội.<br />
ích cộng đồng. Trong chế độ mới, chế độ do nhân dân Nội dung, chương trình GD-ĐT ở nhà trường cần khéo<br />
lao động làm chủ, mỗi người là một bộ phận của tập thể, léo lồng ghép có hiệu quả những phẩm chất nhân cách<br />
có vị trí nhất định và đóng góp một phần công lao cho sự công dân tiêu biểu như: Giáo dục tinh thần yêu lao động<br />
phát triển của xã hội, “Cho nên lợi ích cá nhân là nằm và chấp hành kỉ luật lao động, giáo dục lòng yêu nước, tinh<br />
trong lợi ích của tập thể, là một bộ phận của lợi ích tập thần quốc tế, giáo dục chủ nghĩa nhân đạo, ý thức tôn trọng<br />
thể. Lợi ích chung của tập thể được bảo đảm thì lợi ích pháp luật và những tính cách đạo đức cao quý của công<br />
riêng của cá nhân mới có điều kiện để được thoả mãn” dân (như: ngay thẳng, trung thực…). Là thế hệ công dân<br />
[4; tr 610]. Đây chính là cách ứng xử hợp đạo lí làm trong chế độ xã hội chủ nghĩa, tinh thần yêu lao động, chấp<br />
người của mỗi công dân trong chế độ xã hội chủ nghĩa, hành nghiêm kỉ luật lao động và ý thức thượng tôn pháp<br />
khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa, một luật là những phẩm chất đạo đức quan trọng nhất của<br />
xã hội mà “mỗi người mới có điều kiện để cải thiện đời người công dân. Học viên phải thực sự hăng say lao động,<br />
sống riêng của mình, phát huy tính cách riêng và sở biết quý trọng giá trị của lao động, tự giác làm tròn nghĩa<br />
vụ của mình với Nhà nước và Quân đội, dám đấu tranh với<br />
trường riêng của mình” [4; tr 610]. Do đó, bên cạnh việc<br />
những bất công, sai phạm trong đơn vị. Nhà trường cần<br />
“giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên<br />
gắn việc tăng cường giáo dục tinh thần yêu lao động với<br />
trong xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính giáo dục chủ nghĩa tập thể. Bởi vì, nguyên tắc của chủ<br />
đáng của nhân dân” [5; tr 159], cần trang bị cho học viên nghĩa tập thể “mình vì mọi người, mọi người vì mình”<br />
những tri thức hiểu biết về vấn đề lợi ích, vấn đề quyền chính là cơ sở thúc đẩy cá nhân nỗ lực cố gắng hăng say<br />
và nghĩa vụ công dân, đề cao trách nhiệm công dân... lao động vì mình và vì mọi người.<br />
nhằm củng cố niềm tin, thúc đẩy ý thức tự giác, hành<br />
Trong giáo dục đạo đức công dân cho học viên cũng<br />
động nỗ lực phấn đấu vươn lên, khắc phục những khó<br />
cần đặc biệt chú trọng giáo dục ý thức tôn trọng pháp<br />
khăn, gian khổ từ tính chất của hoạt động quân sự. luật, kỉ luật quân đội. Đây là chuẩn mực quan trọng bậc<br />
Trên cơ sở nhận thức đầy đủ, đúng đắn về lợi ích cần nhất trong thang giá trị đạo đức của mọi công dân. Đồng<br />
đẩy mạnh giáo dục cho học viên hiểu rõ yêu cầu đặt lợi thời, “kỉ luật là sức mạnh của quân đội”. Chính điều đó<br />
ích chung lên trên hết, trước hết. Nước ta đang trong thời giúp hình thành ở học viên ý thức tôn trọng những quy<br />
kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội, về cơ bản lợi ích chung định chung trong hoạt động tập thể, làm tiền đề cho ý<br />
và lợi ích riêng là nhất trí, nhưng trong quá trình phát thức chấp hành nghiêm kỉ luật quân đội. Do đó, bên cạnh<br />
triển ở những điều kiện, hoàn cảnh nhất định vẫn không việc trang bị kiến thức chuyên ngành công tác đảng, công<br />
tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột. Cho nên, cách tác chính trị, Nhà trường cần giáo dục, bồi dưỡng kiến<br />
<br />
270<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 269-273; 254<br />
<br />
<br />
thức pháp luật, rèn luyện ý thức tôn trọng pháp luật thông học các môn khoa học xã hội và nhân văn. Khắc phục<br />
qua duy trì nghiêm nền nếp chính quy, rèn luyện kỉ luật, triệt để thái độ coi thường, xem nhẹ của cả người dạy và<br />
trực tiếp nhất là những quy định của nhà trường. Là lớp người học thông qua đổi mới, cải cách toàn diện. Đổi mới<br />
người trẻ tuổi, học viên dễ dàng tiếp thu kiến thức mới GD-ĐT nói chung, nhất là các môn khoa học xã hội và<br />
do đó thông qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động văn nhân văn nói riêng cần tập trung chuẩn hóa tất cả các<br />
hóa văn nghệ để truyền tải các nội dung pháp luật sát với khâu: đào tạo giáo viên; xác định nội dung, chương trình<br />
thực tế, phù hợp với tâm lí lứa tuổi như: Luật Giáo dục, giảng dạy; thi, kiểm tra, đánh giá xếp loại kết quả; tài liệu<br />
Luật An toàn giao thông… nghiên cứu học tập… theo hướng thiết thực, hiệu quả,<br />
Là bộ phận công dân ưu tú nhất, bộ phận học viên là tránh các biểu hiện hình thức, kém tác dụng.<br />
đảng viên cũng cần phải được giáo dục và tự giác tự giáo Gia đình là “tế bào” của xã hội, là “cái nôi” ươm mầm<br />
dục đạo đức công dân. Sự gương mẫu của bộ phận này nhân cách đầu tiên của công dân. Trong giáo dục đạo đức<br />
trong tu dưỡng rèn luyện có ảnh hưởng rất lớn đến các công dân, càng cần đến giáo dục đạo đức trong gia đình.<br />
đối tượng học viên khác. Do đó, nếu không tự giác tu Mỗi người không chỉ tìm thấy ở gia đình niềm vui, ý nghĩa<br />
dưỡng, rèn luyện, tự giác vươn lên thì mọi sự hoạt động trong sáng của cuộc sống, điểm tựa vững vàng và nguồn<br />
giáo dục đều không đem lại kết quả. Ngoài phẩm chất sinh lực mạnh mẽ để bước vào xã hội mà còn thu nhận từ<br />
chính trị, trình độ chuyên môn tốt, thực hiện đầy đủ các gia đình những chuẩn mực đạo đức cao quý của người công<br />
nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức của mọi công dân, lực dân để vững vàng bước ra ngoài xã hội với địa vị người làm<br />
lượng này còn phải tích cực chuyển hóa những chuẩn chủ. Do đó, nội dung giáo dục đạo đức trong gia đình hiện<br />
mực đó thành ý thức, tình cảm, tập tục, thói quen trong nay không chỉ tập trung vào việc giáo dục cách ứng xử của<br />
tập thể đơn vị. Chỉ có thông qua hoạt động giáo dục đạo các thành viên trong gia đình “trên kính dưới nhường” và<br />
đức công dân mới có thể xác lập được quan điểm nhận lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ... mà<br />
thức đạo đức, hình thành năng lực ứng xử đạo đức và tính cần tập trung giáo dục con em mình biết tôn trọng lợi ích xã<br />
cách đạo đức công dân. Chỉ có thông qua giáo dục đạo hội và những nguyên tắc của đời sống xã hội, giáo dục tình<br />
đức thường xuyên, sâu rộng mới có thể xác lập được văn cảm yêu Tổ quốc, yêu nhân, yêu chủ nghĩa xã hội. Đồng<br />
hóa đạo đức công dân cho mọi học viên trong đơn vị. thời, rèn luyện cho con em mình những tính cách cần thiết<br />
2.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục đạo của người công dân như: ngay thẳng, trung thực, dũng cảm,<br />
đức công dân cho học viên Trường Đại học Chính trị khiêm tốn, thái độ tự chủ dám làm dám chịu trách nhiệm,<br />
đặc biệt là ý thức tôn trọng pháp luật…<br />
Giáo dục đạo đức công dân phải kết hợp chặt chẽ giữa<br />
phát huy vai trò của người dạy và người học; kết hợp chặt Khi giáo dục đạo đức, lối sống, bên cạnh việc giáo dục<br />
chẽ giữa giáo dục đạo đức với giáo dục tri thức, giáo dục các chuẩn mực đạo đức công dân tốt đẹp, yêu cầu xây<br />
chính trị, giáo dục lao động, công tác, giáo dục pháp dựng chế độ mới cũng đòi hỏi gia đình phát huy vai trò<br />
luật… Đồng thời, cần có một hệ thống giải pháp đồng tích cực trong việc ngăn chặn những mặt trái của đạo đức<br />
bộ, thống nhất, trong đó tập trung vào các nội dung, biện công dân như: tham nhũng, buôn lậu, trốn thuế, lối sống<br />
pháp cụ thể sau: hưởng thụ, lười lao động… Tham nhũng đang trở thành<br />
quốc nạn, là bài toán khó đối với các nước đang phát triển,<br />
2.2.1. Nâng cao nhận thức đạo đức công dân cho mọi trong đó có Việt Nam. Trong khi hầu hết các vụ việc tham<br />
học viên trong nhà trường nhũng chủ yếu được phát hiện, bị tố giác nhờ dư luận xã<br />
Nhận thức là cơ sở của hoạt động thực tiễn, thông hội… thì hầu như có rất ít các vụ án được phát giác từ trong<br />
thường có nhận thức đúng mới có hành động đúng. Chủ gia đình, thậm chí có không ít thành viên trong gia đình<br />
tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Tư tưởng đúng thì hành còn tiếp tay cho thân nhân mình thực hiện các hành vi vi<br />
động mới khỏi sai lạc và mới làm trọn nhiệm vụ cách phạm pháp luật. Đây là những hạn chế của giáo dục đạo<br />
mạng được” [6; tr 360]. Sự hình thành nhân cách công đức trong gia đình bắt nguồn từ quan niệm lệch chuẩn về<br />
dân được thực hiện trong cả ba môi trường: gia đình, nhà vấn đề lợi ích của không ít gia đình hiện đại.<br />
trường và xã hội. Do đó, tối ưu hóa quá trình giáo dục Giáo dục đạo đức công dân cho đội ngũ học viên cần<br />
đạo đức công dân ở các môi trường ấy chính là biện pháp đặc biệt chú trọng ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh “kiêu<br />
hữu hiệu nhất để nâng cao nhận thức của mọi công dân. ngạo cộng sản”. Nó làm cho người đảng viên “tưởng rằng<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định nhiệm chỉ bằng những pháp lệnh cộng sản là có thể giải quyết<br />
vụ của ngành giáo dục “không những dạy đọc, dạy viết, được tất cả nhiệm vụ của mình” [8; tr 217]. Nước ta đi lên<br />
mà còn phải chú trọng dạy đạo đức công dân” [7; tr chủ nghĩa xã hội từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu,<br />
126]. Nhằm trang bị kĩ năng ứng xử của công dân trong do đó tư duy tiểu nông vẫn còn tồn tại dai dẳng trong nhận<br />
quan hệ với nhà nước, cần nâng cao chất lượng dạy và thức các đối tượng công dân, trong đó có đội ngũ cán bộ,<br />
<br />
271<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 269-273; 254<br />
<br />
<br />
đảng viên. Tính kiêu ngạo đi liền với sự thiếu hiểu biết dẫn hình thành phổ biến như các hình thái ý thức xã hội khác,<br />
đến nhận thức cán bộ, đảng viên bị hạn chế, thậm chí lệch phương thức đó không gì khác chính là thông qua hoạt<br />
lạc, không đầy đủ. Để loại bỏ căn bệnh này, Nhà trường động thực tiễn. Các nhà giáo dục học Mác - xít đã khẳng<br />
cần chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học các môn cho định: Nhân cách con người chỉ được hình thành bằng<br />
các đối tượng đào tạo. Trong các nội dung đào tạo, bồi hoạt động và thông qua hoạt động. Thông qua hoạt động<br />
dưỡng lí luận cho học viên cần chú trọng nâng cao tinh qua thực tiễn hoạt động quân sự đạo đức của mỗi công<br />
thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc, phụng dân được bộc lộ, được điều chỉnh, định hình, hoàn thiện<br />
sự nhân dân. Đạo đức của người cán bộ chính trị tương lai và phát triển. Thực tiễn là tiêu chuẩn của nhận thức đạo<br />
phải là sự tổng hòa của đạo đức người đày tớ, người công đức, là thước đo tính đúng đắn, phù hợp, tiến bộ của các<br />
dân kiểu mẫu. Giáo dục lí luận phải gắn liền với rèn luyện chuẩn mực và hành vi đạo đức. Giáo dục đạo đức, không<br />
trong thực tiễn hoạt động quân sự. Đặc biệt là phải gần phải chỉ được thực hiện trong nhà trường, trên lớp học,<br />
dân, gắn bó với nhân dân để hiểu dân, học tập phẩm chất mới học tập, tu dưỡng, rèn luyện và tự cải tạo được.<br />
đạo đức cao quý trong nhân dân để phục vụ dân tốt hơn. Trong mọi hoạt động cách mạng, chúng ta đều có thể và<br />
2.2.2. Phát huy vai trò của tự phê bình và phê bình trong đều phải học tập, tự cải tạo. Trong thực tiễn, thông qua<br />
giáo dục đạo đức công dân thực tiễn, mỗi học viên có điều kiện học hỏi lẫn nhau, phê<br />
bình nhau để cùng nhau tiến bộ. Nhân cách của người khác<br />
Tự phê bình và phê bình trước hết là yêu cầu và<br />
chính là tấm gương phản chiếu để mỗi công dân tự nhìn<br />
phương thức xây dựng đạo đức của mọi công dân. Là<br />
lại mình, biết mình đang ở đâu để tự phê bình mình, học<br />
người chủ của chế độ mới, nếu không thường xuyên tự<br />
tập kinh nghiệm hay, tính cách tốt đẹp để không ngừng<br />
phê bình và phê bình để không ngừng nâng cao đạo đức<br />
trưởng thành. Bản thân thực tiễn hoạt động của Người<br />
công dân, học viên sẽ tự từ bỏ quyền lực và lợi ích của<br />
chính là kho tư liệu phong phú, sâu sắc về tư tưởng và tấm<br />
mình. Thông qua tự phê bình và phê bình, mỗi học viên<br />
gương đạo đức cho mọi thế hệ kế tiếp “Người hạ mình cho<br />
sẽ nhận thức rõ ưu điểm của bản thân và của các cá nhân<br />
vừa tầm mọi người Việt Nam để nâng đỡ mọi người Việt<br />
khác để không ngừng trau dồi, học tập đồng thời thấy rõ<br />
Nam lên đến tầm người” [11; tr 35]. Học tập và làm theo<br />
những hạn chế, yếu kém, lệch lạc để cùng nhau khắc<br />
tấm gương đạo đức của Người thông qua thực hiện Chỉ<br />
phục. Phát huy vai trò tự phê bình và phê bình chính là<br />
thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập<br />
quá trình hình thành dư luận xã hội tích cực trong rèn<br />
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí<br />
luyện đạo đức. Trong điều kiện tác động đa chiều, đan<br />
Minh” chính là biện pháp tự giáo dục hữu hiệu nhất để<br />
xen, cả tích cực và tiêu cực của quá trình toàn cầu hóa và<br />
trở thành người “công dân mẫu mực”.<br />
kinh tế thị trường đòi hỏi học viên phải biết phân tích rõ<br />
ràng cái gì đúng, cái gì sai. Xác định bản chất đúng sai 2.2.3. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục đạo đức công dân<br />
của một vấn đề là rất quan trọng vì điều này không những với giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin<br />
đòi hỏi phải có vốn trí thức và hiểu biết nhất định mà còn Với vai trò là vũ khí lí luận “chủ nghĩa chân chính nhất,<br />
phải đứng trên quan điểm lập trường vì cái chung, lợi ích chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Mác - Lênin”<br />
chung chứ không phải vì lợi ích cá nhân. Khi đã hiểu rõ [12; tr 289], lí luận Mác - Lênin chẳng những là nền tảng<br />
đúng sai thì phải phê bình cái sai và ủng hộ cái đúng. tư tưởng, kim chỉ nam cho các Đảng cộng sản và công<br />
Cũng nhờ hiểu đúng sai nên mới phân biệt công - tư, nhân quốc tế trong cuộc đấu tranh thực hiện sứ mệnh lịch<br />
thiện - ác, lợi - hại, rồi: “Nghiêm chỉnh phê bình và thật sử của mình mà còn là “chất đề kháng” hữu hiệu nhất<br />
thà tự phê bình để giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, phát trong cuộc đấu tranh phòng ngừa nguy cơ suy thoái đạo<br />
huy ưu điểm, để cùng nhau tiến bộ” [9; tr 186]. Từng học đức của mỗi công dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ:<br />
viên phải tỏ rõ thái độ nhất quyết không chịu sự chi phối “Có học tập lí luận Mác - Lênin mới củng cố được đạo<br />
và ảnh hưởng của những khuyết điểm sai lầm. Ra sức đức cách mạng, giữ vững lập trường, nâng cao sự hiểu<br />
ủng hộ những công dân tốt, tích cực, kiên quyết đấu tranh biết và trình độ chính trị” [4; tr 611]. Lí luận Mác - Lênin<br />
để sửa chữa khuyết điểm, không để hậu quả lan rộng ra không phải những tín điều trong kinh thánh mà bản thân<br />
có hại cho lợi ích chung của xã hội. Chủ tịch Hồ Chí nó chứa đựng trong đó ý nghĩa nhân văn, đạo đức và có<br />
Minh cho rằng: “Nơi nào sai lầm, ai sai lầm, thì lập tức sức cảm hóa mạnh mẽ, khơi dậy ý thức đạo đức của mỗi<br />
sửa chữa. Kiên quyết chống thói nể nang và che giấu, công dân. Do đó, ngay cả việc học ấy cũng là một hành vi<br />
chống thói trước mặt thì nể, kể lể sau lưng” [10; tr 308]. đạo đức, “là phải sống với nhau có tình, có nghĩa. Nếu<br />
Phê bình và tự phê bình cần được tiến hành thường thuộc bao nhiêu sách mà sống không có tình, có nghĩa thì<br />
xuyên liên tục trong mọi hoạt động sinh hoạt, học tập, sao gọi là hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin được” [13; tr 670].<br />
công tác của học viên. Là một hình thái ý thức xã hội, Mặt khác, với vai trò cải tạo thế giới, lí luận Mác - Lênin<br />
đạo đức cũng có những cơ chế nảy sinh, phương thức chỉ trở thành vũ khí vật chất to lớn khi nó thâm nhập vào<br />
<br />
272<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 269-273; 254<br />
<br />
<br />
trong các đối tượng công dân, được mọi công dân tự giác tăng cường hiệu lực thực thi pháp luật. Vai trò đó thuộc về<br />
thừa nhận và vận dụng trong các phong trào hành động Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Do đó, cần<br />
cách mạng. Do đó, để tránh những biểu hiện hình thức, phải đẩy mạnh đổi mới và hoàn thiện Nhà nước theo hướng<br />
giáo điều trong giáo dục lí luận Mác - Lênin, cấp ủy, chỉ xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đây là<br />
huy các cấp trong Nhà trường cần lựa chọn nội dung học vấn đề có ý nghĩa thời sự cấp bách hiện nay.<br />
tập phù hợp, sát thực tế, gắn với từng đối tượng công dân 2.2.5. Phát huy vai trò nêu gương đạo đức công dân của<br />
cụ thể, với đặc thù nghề nghiệp của từng công dân, tích đội ngũ cán bộ, đảng viên<br />
cực bồi dưỡng cho công dân phương pháp học lí luận. Nêu gương về đạo đức trước hết là một yêu cầu đối với<br />
Theo Hồ Chí Minh, học tập lí luận Mác - Lênin: “Là học cán bộ, đảng viên và những người đứng đầu các cơ quan<br />
tập cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể xã hội. Việc nêu<br />
với bản thân mình; là học tập những chân lí phổ biến của gương đạo đức của cán bộ, đảng viên có tác dụng giáo dục<br />
chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng một cách sáng tạo vào quần chúng rất cao. Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên<br />
hoàn cảnh thực tế của nước ta” [4; tr 611]. nhắc nhở và yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên “Tự mình phải<br />
2.2.4. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục đạo đức công dân chính trước, mới giúp được người khác chính” [6; tr 130].<br />
với tăng cường kỉ luật Đảng và pháp luật Nhà nước, kỉ Ngược lại, sự thiếu rèn luyện, tu dưỡng, đặc biệt là sự thoái<br />
luật quân đội trong Nhà trường hóa, biến chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành vi đạo đức, lối sống, ý thức<br />
giữ vững kỉ luật Đảng. Người cho rằng: “Không giữ kỉ luật, pháp luật của công dân. Truyền thống dân tộc Việt<br />
vững kỉ luật của Đảng, không kiên quyết chấp hành chính Nam, luôn đề cao vai trò nêu gương của mỗi người dân, đối<br />
sách và nghị quyết của Đảng, không thiết tha quan tâm với họ một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài<br />
đến lợi ích của Đảng - là trái với nghĩa vụ của đảng viên” diễn văn tuyên truyền. Để có được những tấm gương sáng<br />
[14; tr 284]. Do đó, tăng cường kỉ luật Đảng nhằm xây cho quần chúng học tập và noi theo, đội ngũ cán bộ, đảng<br />
dựng Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh” có tác viên trong Nhà trường, phải không ngừng rèn luyện, tu<br />
dụng giáo dục đạo đức công dân trong quần chúng rất dưỡng, tự mình gương mẫu “cần, kiệm, liêm, chính, chí<br />
lớn. Quần chúng chỉ thực sự tin Đảng, yêu Đảng và tự công vô tư”; tư tưởng và hành động của từng đảng viên phải<br />
giác làm tròn bổn phận của mình khi mỗi đảng viên của thống nhất, nếu không “khác nào một mớ cắt rời, “trống<br />
Đảng thực sự là tấm gương mẫu mực về đạo đức lối sống. đánh xuôi, kèn thổi ngược” sẽ không thể lãnh đạo quần<br />
Muốn tăng cường kỉ luật Đảng thì không chỉ giới hạn chúng, không thể làm cách mạng. Lời nói và việc làm của<br />
trong việc chăm lo xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong đảng viên rất quan hệ đến sự nghiệp cách mạng, vì nó ảnh<br />
Nhà trường vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hưởng lớn đến quần chúng” [4; tr 606]. Cần lựa chọn, nhân<br />
đạo đức mà cần phải phát huy vai trò giám sát và phản biện rộng những tấm gương người tốt, việc tốt trong các đối<br />
xã hội của các tổ chức quần chúng trong đơn vị (Đoàn tượng học viên để mọi người tự giáo dục lẫn nhau. Đây cũng<br />
Thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ, Hội đồng quân là quan điểm nhất quán của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong<br />
nhân...)… hình thành cơ chế giám sát các tổ chức cơ sở giáo dục đạo đức công dân. Người khẳng định: “Lấy gương<br />
đảng có hiệu quả. Cả lí luận và thực tiễn đều chứng minh tốt trong quần chúng nhân dân và cán bộ đảng viên để giáo<br />
rằng: vì Đảng liên hệ mật thiết với quần chúng do đó hầu dục lẫn nhau còn là một phương pháp lấy quần chúng giáo<br />
hết những suy thoái trong Đảng đều được người dân nhìn dục quần chúng rất sinh động và có sức thuyết phục rất lớn”<br />
thấy rõ nhất. Nhân dân có hàng triệu người, hàng triệu con [14; tr 665].<br />
mắt, lỗ tai cảnh giác, giống như “những ngọn đèn pha soi Nhằm làm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu<br />
sáng khắp mọi nơi, không để cho tệ tham ô, lãng phí, quan của các tổ chức cơ sở Đảng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ<br />
liêu còn chỗ ẩn nấp” [10; tr 419]. trong giáo dục đạo đức công dân cần gắn với việc mở<br />
Trong giáo dục đạo đức công dân, Chủ tịch Hồ Chí rộng và nâng cao chất lượng hoạt động lấy phiếu tín<br />
Minh rất chú trọng phát huy vai trò của pháp luật và thực thi nhiệm. Đây là cơ chế giám sát có nhiều ưu điểm, thông<br />
pháp luật. Người khẳng định: “Giáo dục là chính, nhưng qua lấy phiếu tín nhiệm giúp cán bộ, đảng viên, nhất là<br />
đối với những kẻ ngoan cố không chịu sửa đổi thì chính những người đứng đầu thấy rõ hơn trách nhiệm của bản<br />
quyền phải dùng phép luật. Phép luật là phép luật của nhân thân, nêu gương trước học viên. Niềm tin của học viên<br />
dân, dùng để ngăn cản những hành động có hại cho nhân chính là mệnh lệnh đạo đức, là danh dự, nhân phẩm của<br />
dân” [3; tr 259]. Để phát huy vai trò của pháp luật như một với lãnh đạo, chỉ huy các cấp, tuy nhiên, khi niềm tin ấy<br />
yếu tố nội sinh quan trọng trong sự nghiệp đổi mới vì sự bị xói mòn và không còn tồn tại nữa chính là căn cứ để<br />
phát triển của mỗi công dân, hơn bao giờ hết, cần phải có luân chuyển và bãi miễn, sa thải cán bộ.<br />
những quy định pháp luật thích ứng chặt chẽ cùng với việc (Xem tiếp trang 254)<br />
<br />
273<br />
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 3 tháng 5/2019, tr 249-254<br />
<br />
<br />
3. Kết luận MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ...<br />
Nhìn chung, bản thân mỗi phương pháp giảng dạy và (Tiếp theo trang 273)<br />
học tập từ vựng không phải là “tốt” hay “xấu”. Bản thân<br />
chúng cũng không có mặt tích cực hay tiêu cực, không<br />
một phương pháp nào thực sự có thể giúp người dạy và 3. Kết luận<br />
người học đạt được mục đích là làm chủ từ vựng đó. Nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức công dân cho<br />
Quan trọng là áp dụng thích hợp các phương pháp tuỳ học viên Trường Đại học Chính trị trong điều kiện hiện<br />
theo từng đối tượng SV, năng lực ngôn ngữ của SV và nay vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa cơ bản lâu<br />
đối tượng từ vựng. dài, trọng tâm là phải giáo dục cho học viên những chuẩn<br />
mực, những yêu cầu đạo đức phù hợp với yêu cầu của sự<br />
phát triển xã hội, truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân<br />
Tài liệu tham khảo<br />
tộc tạo động lực tinh thần to lớn góp phần thực hiện thắng<br />
[1] Neuman, S. B. - Dwyer, J. (2009). Missing in action: lợi mục tiêu xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa.<br />
Vocabulary instruction in pre-k. The Reading Để giáo dục đạo đức công dân diễn ra đúng hướng, có<br />
Teacher, Vol. 62 (5), pp. 384-392. tác dụng mạnh mẽ trong thực tiễn, cần chú trọng vận<br />
[2] Hornby, A. S. (1995). Oxford Advanced Learners dụng tổng hợp các biện pháp giáo dục phong phú, phù<br />
Dictionary of Current English. London: Oxford hợp nhằm định hướng, dẫn dắt sự phát triển đạo đức công<br />
University Press. dân trong bối cảnh toàn cầu hóa phát triển ngày càng<br />
[3] Ur, P. (1998). A course in language teaching. mạnh mẽ và sâu rộng.<br />
Cambridge University Press.<br />
[4] Takač, V. P. - Singleton, D. (Eds.). (2008).<br />
Vocabulary learning strategies and foreign language Tài liệu tham khảo<br />
acquisition. Canada: Multilingual Matters Ltd. [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
[5] Gairns, R. - Redman, S. (1986). Working with toàn tập (tập 4) . NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
words: A guide to teaching and learning [2] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
vocabulary. USA: Cambridge University Press. toàn tập (tập 5). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[6] Rudska, B. - Channell, J. - Ostyn, P. - Putseys, T. [3] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
(1985). More Words You Need. London: toàn tập (tập 9). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
Macmillan. [4] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
[7] Dubin, F. (1993). Predicting word meanings from toàn tập (tập 11). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
contextual clues: Evidence from L1 readers. In [5] Đảng cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội<br />
Huckin, T., Haynes, M., and Coady, J (Ed.), Second đại biểu toàn quốc lần thứ XII. NXB Chính trị Quốc<br />
language reading and vocabulary learning (pp. gia - Sự thật.<br />
181-202). Norwood, N.J.: Ablex. [6] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
[8] Nation, I. S. P. - Coady, J. (1988). Vocabulary and toàn tập (tập 6). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
Reading. In Carter, R. and McCarthy, M. (eds.)<br />
[7] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
Vocabulary and Language Teaching (pp. 97-108).<br />
toàn tập (tập 10). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
London: Longman.<br />
[8] V.I. Lênin (1978). Toàn tập (tập 44). NXB Tiến bộ.<br />
[9] Walters, J. M. (2004). Teaching the use of context to<br />
Mátxcơva.<br />
infer meaning: A longitudinal survey of L1 and L2<br />
vocabulary research. Language Teaching, Vol. 37 [9] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
(4), pp. 243-252. toàn tập (tập 14). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[10] Cameron, L. (2001). Teaching languages to young [10] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
learners. Cambridge: Cambridge University Press. toàn tập (tập 13). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
[11] Thorburry, S. (2002). How to teach vocabulary. [11] Phạm Văn Đồng (1976). Hồ Chủ tịch tinh hoa của<br />
England: Pearson Education Limited. dân tộc, lương tâm của thời đại. NXB Sự thật.<br />
[12] Suberviola, E. S. - Mendez, R. V. (2002). [12] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
Vocabulary acquisition strategies. Dida'ctica toàn tập (tập 2). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
(lengua y literatura), Vol. 14, pp. 233-2509. [13] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
[13] Aitchison, J. (2003). Words in the Mind: An toàn tập (tập 15). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
Introduction to the Mental Lexicon. Wiley- [14] Ban Bí thư Trung ương Đảng (2011). Hồ Chí Minh<br />
Blackwell. toàn tập (tập 8). NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br />
<br />
254<br />