Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên
lượt xem 3
download
Bài viết trình bày một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên; Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục đạo đức truyền thống và những giá trị đạo đức mới của thời đại; Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên, Đội công tác xã hội trong nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG VÀ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN Nguyễn Chí Gót1 Nguyễn Phước Tài2 1. Đặt vấn đề Giáo dục đạo đức cho sinh viên trong nhà trường là một việc làm thường xuyên và rất cần thiết. Đây được xem là quá trình loại dần “tính vật” trong con người để tự mình xây dựng nhân cách mới mà trong đó bản năng không bị triệt tiêu nhưng nó không thể làm chủ hành vi của con người. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì đòi hỏi phải có những giải pháp thích hợp để giáo dục đạo đức cho sinh viên. Trong bài viết này, chúng tôi xin nêu lên một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên. 2. Giải quyết vấn đề 2.1. Phải làm tốt công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị Giáo dục tư tưởng chính trị nhằm giúp cho bản thân mỗi sinh viên tự đúc kết và rèn luyện mình thành người có bản lĩnh vững vàng, có khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp trong cuộc sống hàng ngày hay nói một cách khác là có khả năng nhận thức và hoạt động hiệu quả, phù hợp với những yêu cầu, chuẩn mực xã hội. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị đòi hỏi những yêu cầu sau: - Công tác giáo dục tư tưởng chính trị phải phù hợp với nội dung và đặc điểm của từng môn học. Mỗi môn học đều có thể lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức như việc giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… - Giáo dục thông qua việc tổ chức cho sinh viên nghe báo cáo thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế; học tập nghị quyết của Đảng; tham gia các hoạt động xã hội,…thông qua hoạt động này sẽ giúp cho các em sinh viên hình thành và phát huy các phẩm chất đạo đức truyền thống của dân tộc, thể hiện tính năng động, sáng tạo của thế hệ trẻ trong thời đại hiện nay - Giáo dục cho sinh viên ý thức và tình yêu lao động thông qua các buổi lao động trong nhà trường, các hoạt động công ích. Việc thực hiện cần phải có sự phối hợp giữa ban cán sự lớp, giáo viên chủ nhiệm, quản lý sinh viên để các buổi lao động thật sự đạt hiệu quả cao nhất. 1 Chuyên viên Phòng Thanh tra Đào tạo, Trƣờng Đại học Đồng Tháp 2 Chuyên viên Phòng Thanh tra Đào tạo, Trƣờng Đại học Đồng Tháp 114
- - Giáo dục thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: ngoại khóa, tham quan, du lịch,…thông qua các hoạt động này, giáo dục cho sinh viên tinh thần học hỏi, cao thượng, trung thực, hướng về các giá trị tốt đẹp của cuộc sống. 2.2. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục đạo đức truyền thống và những giá trị đạo đức mới của thời đại Truyền thống không phải là hoài cổ, phục cổ và hiện đại không phải là “tây hóa”. Truyền thống là bản sắc văn hóa dân tộc, hiện đại là văn minh, tiến bộ. Đạo đức truyền thống là nền tảng để xây dựng những giá trị đạo đức mới cho sinh viên. Trong thời đại hiện nay, với việc phát triển kinh tế thị trường tự do nếu không giáo dục đạo đức truyền thống cho sinh viên thì sinh viên dễ bị rơi vào lối sống thực dụng, vật chất hóa, dễ xem thương người khác. Do đó, cần: - Tổ chức các hoạt động để mỗi sinh viên thể hiện được ý thức đạo đức của mình và tiếp thu những phẩm chất đạo đức truyền thống. - Việc giáo dục đạo đức truyền thống cho sinh viên thông qua các ngày lễ lớn trong năm cần chú ý việc xây dựng kế hoạch hoạt động phải phù hợp với từng chủ đề, lứa tuổi và trình độ của sinh viên. 2.3. Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên, Đội công tác xã hội trong nhà trƣờng Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Đội công tác xã hội…là những tổ chức chính trị - xã hội có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động để chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho sinh viên. Những tổ chức này hoạt động thu hút nhiều sự quan tâm của sinh viên tham gia tức là cũng góp phần xây dựng môi trường lành mạnh cho sinh viên hoạt động. 2.4. Xây dựng môi trƣờng giáo dục Việc xây dựng môi trường giáo dục có vai trò to lớn trong việc giáo dục đạo đức cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng. Đó là việc kịp thời xử lý những vi phạm của sinh viên trong nhà trường cũng như ngoài xã hội để bảo đảm cho sinh viên có một môi trường lành mạnh để học tập và rèn luyện. Thực chất của vấn đề này là thực hiện tốt nguyên lý “giáo dục nhà trường kết hợp với gia đình và xã hội” 2.5. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên Đất nước đang trong thời kỳ đổi mới và hội nhập do đó phải có sự thay đổi lớn về công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên. Đổi mới công tác giáo dục đạo đức trong giai đoạn hiện nay bao gồm: 115
- - Đổi mới nội dung giáo dục đạo đức: nội dung giáo dục không thể phiến diện, một chiều như trước đây mà thay vào đó là giáo dục một cách toàn diện, cả những nguyên lý đạo đức chung của xã hội, cả những phẩm chất đạo đức riêng của cá nhân; kết hợp đồng thời giữa giáo dục lý tưởng chính trị với lý tưởng đạo đức; kết hợp giáo dục đạo đức nghề nghiệp với giáo dục đạo đức cá nhân. Trong quá trình đổi mới cấc giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc phải được điều chỉnh và phát triển cho phù hợp trong điều kiện mới. - Đổi mới hình thức giáo dục: Giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức cho sinh viên không thể dừng lại ở lý luận mà nhất thiết phải tiến đến chỗ tổ chức thực hành bằng công việc, bằng các thao tác, bằng các ứng xử để rèn luyện các hành vi thành những thói quen tốt, sửa chữa và loại bỏ những thói quen xấu. - Đổi mới phương pháp giáo dục: Khi nhấn mạnh rằng nghề dạy học là nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo điều đó có nghĩa là nhà giáo dục phải là nhà phương pháp, nhà truyền thụ, không chỉ dừng lại ở trình độ lý luận sâu sắc, có vốn học vấn sâu rộng, có đạo đức trong sáng, mẫu mực mà còn phải là người rất thành thục về phương pháp, đặc biệt là phương pháp sư phạm. 3. Kết luận Đổi mới giáo dục đạo đức một cạch toàn diện cho sinh viên là một yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Cùng một nội dung giáo dục đạo đức nhưng tùy vào đặc điểm, đối tượng sinh viên, tùy vào hoàn cảnh cụ của từng trường mà sử dụng phương pháp giáo dục cho phù hợp. 116
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp cơ bản để nâng cao văn hóa lối sống cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay - ThS. Nguyễn Thị Tùng
7 p | 354 | 41
-
Bạo lực gia đình đối với trẻ em và một số giải pháp phòng ngừa - Hoàng Bá Thịnh
10 p | 159 | 20
-
Một số giải pháp cơ bản phát huy vai trò của giáo dục đào tạo nhằm phát triển nhân cách sinh viên Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải trong giai đoạn hiện nay
9 p | 122 | 8
-
Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho đối tượng đào tạo sau đại học ở Học viện Chính trị hiện nay
5 p | 16 | 5
-
Thực trạng và một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn Lý luận chính trị tại trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 48 | 5
-
Một số giải pháp để phát triển năng lực số của giảng viên đại học Việt Nam
12 p | 16 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn “Tiếng Trung Quốc cổ đại” tại Học viện Khoa học Quân sự
9 p | 132 | 5
-
Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
7 p | 66 | 4
-
Giải pháp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động của các đơn vị sự nghiệp
3 p | 85 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp học tập phục vụ cộng đồng trong các trường đại học ở Việt Nam hiện nay
12 p | 13 | 4
-
Một số giải pháp quản lí trường trung học phổ thông ngoài công lập tại Hà Nội đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục hiện nay
6 p | 62 | 3
-
Một số giải pháp và kiến nghị đối với các trường đại học trong cơ chế tự chủ hiện nay
8 p | 16 | 3
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại học hướng tới một nền giáo dục đại học thực chất ở Việt Nam
12 p | 20 | 3
-
Một số giải pháp đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
6 p | 14 | 2
-
Một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên qua dạy học các môn khoa học Mác - Lênin
5 p | 62 | 2
-
Một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
7 p | 90 | 2
-
Một số giải pháp về cơ chế chính sách đối với các trường phổ thông dân lập, tư thục tại Hà Nội trong bối cảnh đổi mới giáo dục
4 p | 64 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn