Một số giải pháp đảm bảo phòng ngừa tình hình tội phạm về môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
lượt xem 3
download
Bài viết đề xuất các giải pháp đảm bảo phòng ngừa tình hình tội phạm về môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thông qua việc xem xét, đánh giá tình hình tội phạm về môi trường và kết quả thực hiện công tác phòng ngừa tình hình tội phạm về môi trường tại địa phương này trong những năm gần đây.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số giải pháp đảm bảo phòng ngừa tình hình tội phạm về môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO PHÒNG NGỪA ... TÌNH HÌNH TỘI PHẠM VỀ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH NGUYỄN ĐÌNH LUẬN* Bài viết đề xuất các giải pháp đảm bảo phòng ngừa tình hình tội phạm về môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thông qua việc xem xét, đánh giá tình hình tội phạm về môi trường và kết quả thực hiện công tác phòng ngừa tình hình tội phạm về môi trường tại địa phương này trong những năm gần đây. Từ khóa: Tội phạm môi trường, phòng ngừa tội phạm, Công an tỉnh Hà Tĩnh. Ngày nhận bài: 24/9/2020; Biên tập xong: 24/9/2020; Duyệt đăng: 24/9/2020 The paper proposes solutions to ensure the prevention of environmental crime in Ha Tinh province by reviewing and assessing the situations and the prevention results of that crime in that province recently. Keywords: Environmental crime, crime prevention, Ha Tinh Police. 1. Một số hạn chế trong công tác thống xử lý nước thải đảm bảo tiêu chuẩn phòng ngừa tình hình tội phạm về môi môi trường; chất thải phát sinh trong lĩnh trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vực công nghiệp và xây dựng cơ bản Trong những năm qua, Đảng bộ, chính chưa được thu gom, xử lý theo đúng quy quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực định. Riêng đối với chất thải rắn sinh phấn đấu, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển hoạt, bình quân mỗi ngày lượng chất thải kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần phát sinh từ các hộ gia đình, khu dân nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cư khoảng 1.142 tấn/ngày tương đương người dân, cải thiện bộ mặt của tỉnh. Tuy 416.784 tấn/năm (trong đó khoảng 33% nhiên, bên cạnh yếu tố phát triển kinh tế, xã khối lượng chất thải rắn thu gom được xử hội, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật lý bằng biện pháp chế biến thành phân môi trường tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời gian hữu cơ hoặc chôn lấp hợp vệ sinh); tỷ lệ qua lại có những diễn biến phức tạp. Đây thu gom, vận chuyển đạt khoảng 43,0% cũng là hạn chế trong công tác phòng ngừa (đô thị đạt 90,1%, vùng nông thôn đạt tình hình tội phạm về môi trường, cụ thể: 33,4%)2. Vì vậy, vi phạm xảy ra là chôn - Vi phạm pháp luật về môi trường lấp không hợp vệ sinh, không vận hành trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng cơ theo đúng quy trình, quy chuẩn thiết kế, bản diễn ra khá phổ biến. Hiện nay, toàn không phun hóa chất khử trùng theo tần tỉnh có 2 khu kinh tế, 3 khu công nghiệp suất gây ô nhiễm nguồn nước, không và 13 cụm công nghiệp, tiểu thủ công khí, ảnh hưởng tới cuộc sống của người nghiệp1, hầu hết chưa được đầu tư hệ dân địa phương. Điển hình có thể kể đến 1 Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Báo cáo số 291-BC/TU năm 2015 về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của * Thạc sĩ, Công an tỉnh Hà Tĩnh đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết; huy động 2 Công an tỉnh Hà Tĩnh, Báo cáo 364/BC-CAT năm và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đưa Hà Tĩnh 2016 tổng kết 10 năm công tác phòng ngừa, đấu phát triển nhanh hơn, bền vững hơn theo hướng tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về công nghiệp hiện đại. môi trường. Số chuyên đề 03 - 2020 Khoa học Kiểm sát 67
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO PHÒNG NGỪA... Bãi rác ở thị trấn Kỳ Anh (nay là phường sản phát triển mạnh, nhiều trang trại Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) do Công ty môi được đầu tư xây dựng với quy mô lớn trường đô thị Kỳ Anh quản lý; Bãi rác như trang trại bò sữa của Công ty Cổ Hoàng Hoa ở thị trấn Thiên Cầm, huyện phần sữa Việt Nam Vinamilk tại Sơn Lễ Cẩm Xuyên do Hợp tác xã môi trường thị - Hương Sơn (hiện có 1.000 con/5.000 con trấn Thiên Cầm quản lý; Bãi rác Phượng theo quy mô)3, trang trại bò nái của Công 1 Thành ở xã Đức Hòa, huyện Đức Thọ ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh do Hợp tác xã môi trường thị trấn Đức ở Phường Kỳ Trinh – Thị xã Kỳ Anh và Thọ quản lý và Bãi rác tại Xuân Thành - ở Cẩm Sơn - Cẩm Xuyên (số lượng 500 Nghi Xuân… Ngoài ra, trong đầu tư xây con/01 trang trại)4, Trang trại nuôi tôm dựng các công trình, dự án, vẫn còn xảy 2 của Công ty Growbest Hà Tĩnh ở thị xã ra tình trạng các doanh nghiệp triển khai Kỳ Anh, Dự án trang trại bò của Công thực hiện khi chưa có hồ sơ, thủ tục về ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà ở Cẩm bảo vệ môi trường (do chính quyền các Quan - Cẩm Xuyên (đã nhập về 30.000 cấp cho phép bổ sung sau) nên các doanh con/254.000 con theo quy mô)5... nghiệp không thực hiện các giải pháp bảo 3 vệ môi trường (BVMT). Đây là một trong Ngoài ra, cùng với phong trào xây những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm dựng nông thôn mới tại các địa phương, môi trường. số trang trại chăn nuôi ngày càng được cấp phép đầu tư nhiều. Theo thống kê, Việc quản lý, xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh có 239 trang trại lợn cũng chưa được quan tâm đúng mức, (số lượng từ 50 đến 500 con), 20 trang còn tùy tiện. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh trại gia cầm (số lượng 5.000 con trở lên) Hà Tĩnh chưa có cơ sở nào được cấp giấy và khoảng 295.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. phép thu gom, xử lý chất thải nguy hại. Tuy vậy, hệ thống xử lý chất thải của các Việc đăng ký, quản lý chất thải nguy hại chuồng trại thường không tương ứng với của các chủ cơ sở vẫn chưa được chú ý cả quy mô chăn nuôi nên chỉ xử lý được một ở khía cạnh quản lý của Nhà nước và việc phần, phần còn lại được thải trực tiếp ra thực hiện của doanh nghiệp. Việc thu môi trường. Hầu hết các hộ chăn nuôi, gom, vận chuyển, quản lý và xử lý chất nuôi trồng thủy sản nhỏ lẻ không có hệ thải nguy hại vẫn do các doanh nghiệp tự thống xử lý trước khi xả ra môi trường. đảm nhận, chủ yếu đang lưu giữ ở trong Một số trang trại chăn nuôi, nuôi trồng khu vực sản xuất của các cơ sở. Trong khi thủy sản mặc dù chưa có hồ sơ thủ tục, đó, hàng tháng, các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh thải ra một lượng lớn chất thải nguy hại, gây nguy cơ ô nhiễm 3 Công an huyện Hương Sơn, Báo cáo số 126/BC- môi trường cao. CAH năm 2017 về tình hình vi phạm môi trường trên địa bàn Hương Sơn. - Vi phạm pháp luật về bảo vệ môi 4 Công an huyện Kỳ Anh, Báo cáo số 321/BC-CAH trường khu vực nông nghiệp, nông thôn, năm 2017 về tình hình vi phạm môi trường trên làng nghề diễn ra ngày càng tăng. Thời địa bàn Kỳ Anh. gian qua, trên địa bàn tỉnh, ngành chăn 5 Công an huyện Cẩm Xuyên, Báo cáo số 213/BC- nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy CAH tổng kết tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên năm 2018. 68 Khoa học Kiểm sát Số chuyên đề 03 - 2020
- NGUYỄN ĐÌNH LUẬN hệ thống xử lý chất thải nhưng vẫn được thải sinh hoạt. Có hiện tượng vận chuyển, cấp phép hoạt động dẫn đến tình trạng đổ chất thải y tế nguy hại ra bãi rác sinh ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong hoạt. Các cơ sở y tế tư nhân thường nằm nhân dân như hồ nuôi tôm của Công ty trong khu vực dân cư, không có hệ thống Growbest Hà Tĩnh, dự án trang trại bò của xử lý các loại chất thải nên tiềm ẩn nguy Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà… cơ ô nhiễm môi trường. Vi phạm môi trường trong các làng - Trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng nghề mang tính phổ biến. Nguyên nhân sản và đa dạng sinh học: Hiện nay, trên chủ yếu là do quy mô sản xuất nhỏ lẻ ở địa bàn tỉnh có 95 đơn vị đang khai thác hộ gia đình, trình độ sản xuất thủ công và chế biến khoáng sản tại 113 điểm mỏ theo kinh nghiệm, công nghệ sản xuất thô có giấy phép còn hiệu lực7 . Vi phạm chủ 2 sơ, không quan tâm đến vấn đề xử lý chất yếu của các đơn vị này là chỉ thu gom, thải mà xả trực tiếp ra mương, ao, hồ… quản lý và xử lý chất thải nguy hại, chất Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thải rắn thông thường; không có kho môi trường và sức khoẻ của nhân dân. chứa chất thải nguy hại; chưa ký kết hợp - Trong lĩnh vực thương mại, xuất đồng với đơn vị có chức năng để xử lý nhập khẩu, y tế: Hoạt động nhập khẩu chất thải nguy hại theo quy trình; hoạt phế liệu diễn ra chủ yếu là từ Lào về Việt động không có thiết kế mỏ, khai thác Nam qua cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình); không đúng quy trình, chưa tuân thủ đầy các phế liệu là những loại chất thải nguy đủ các quy định trong báo cáo đánh giá hại (ắc quy chì, chi tiết máy móc cũ dính tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ dầu mỡ...), chất thải nằm ngoài danh mục môi trường…; việc tưới nước, phun sương cho phép hoặc chưa được làm sạch theo để hạn chế bụi trong khu vực chưa đảm quy định. Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 19 bảo xảy ra hầu hết các mỏ đá trên địa bàn; chưa tiến hành quan trắc định kỳ; chưa bệnh viện đa khoa (trong đó có 01 bệnh có xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ viện tư nhân), 23 trung tâm y tế dự phòng, môi trường… Ngoài ra, có 24/28 nhà máy 01 doanh nghiệp sản xuất thuốc chữa gạch Tuynel đang hoạt động nhưng chỉ bệnh, 262 trạm y tế cấp xã, 173 cơ sở hành có 04 nhà máy gạch được cấp mỏ nguyên nghề y tư nhân6. Mặc dù đã được đầu tư vật liệu đang trong thời hạn khai thác (01 1 hệ thống xử lý các loại chất thải nhưng tại mỏ dừng hoạt động); số còn lại hết thời một số bệnh viện chưa vận hành thường hạn khai thác nên xảy ra hiện tượng khai xuyên, sử dụng công nghệ chưa phù hợp thác đất trái phép và chủ yếu là cải tạo nên việc xử lý chưa triệt để dẫn đến ô ruộng đồng. Tình trạng khai thác trái phép nhiễm môi trường, gây khiếu kiện trong khoáng sản (đất, cát, sỏi...) diễn ra hầu hết nhân dân. Việc phân loại, thu gom rác thải các địa bàn toàn tỉnh, nhất là ở một số địa y tế chưa thực hiện đúng quy định, còn để phương như thị xã Kỳ Anh, Can Lộc, Đức xảy ra tình trạng để lẫn rác thải y tế với rác Thọ, Thạch Hà, Hương Sơn, Hương Khê, 6 Công an tỉnh Hà Tĩnh, Báo cáo số 657/BC-CAT Vũ Quang… Hoạt động này đã làm thất tổng kết tình hình, công tác đấu tranh, phòng chống thoát tài nguyên thiên nhiên, xói mòn lòng tội phạm môi trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2018. Công an tỉnh Hà Tĩnh, Báo cáo 364/BC-CAT năm 2016 7 Số chuyên đề 03 - 2020 Khoa học Kiểm sát 69
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO PHÒNG NGỪA... sông, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng để bảo quản, làm sạch thực phẩm, điển đến an ninh trật tự tại địa phương. hình như việc sử dụng hóa chất (do Trung Hoạt động vận chuyển gỗ trái phép Quốc sản xuất) nằm trong danh mục cấm diễn ra nhiều ở địa bàn huyện Hương Khê, để bảo quản hải sản; sử dụng nhựa thông Hương Sơn, Vũ Quang…; vận chuyển gỗ để làm sạch lông gia cầm; sử dụng hóa không đảm bảo thủ tục theo quy định từ chất, phụ gia không rõ nguồn gốc để sản Lào và các tỉnh phía Nam qua địa bàn Hà xuất nước mắm, dấm... Hoạt động sản Tĩnh. Tình trạng khai thác gỗ trái phép xuất, chế biến thực phẩm không có giấy diễn ra phức tạp ở Vườn quốc gia Vũ phép hoặc không đủ điều kiện đảm bảo Quang, Hương Khê. an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân diễn ra nhiều nơi đã làm ảnh hưởng Tình trạng vận chuyển, buôn bán động đến sức khỏe của người tiêu dùng. Từ vật hoang dã trái phép vẫn diễn ra trên các năm 2007 đến nay, tình hình dịch bệnh gia tuyến, địa bàn, chủ yếu là khu vực Cửa súc, gia cầm, thủy, hải sản vẫn diễn ra có khẩu quốc tế Cầu Treo và trên các tuyến lúc, có nơi rất phức tạp, ảnh hưởng đến quốc lộ 8A, đường Hồ Chí Minh. Các loại môi trường, sức khỏe và kinh tế của người động vật hoang dã chủ yếu được vận dân. Đáng chú ý, năm 2008 dịch bệnh tai chuyển từ Lào về Việt Nam đi qua khu vực xanh ở lợn bùng phát tại tỉnh Hà Tĩnh cửa khẩu, các đối tượng hoạt động dùng gây thiệt hại lớn cho bà con chăn nuôi; cơ các thủ đoạn để qua mặt lực lượng chức quan chức năng đã tổ chức tiêu hủy hơn năng như dùng các bộ hồ sơ để hợp thức 30 nghìn con, trọng lượng trên 1.300 tấn, hóa lô hàng, hoạt động vận chuyển được thiệt hại trên 40 tỷ đồng9. tổ chức chặt chẽ; phát hiện tình trạng nuôi 2 nhốt các loại động vật hoang dã quý hiếm 2. Nguyên nhân của những hạn chế ở Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh. trong công tác phòng ngừa tình hình tội - Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm: phạm về môi trường trên địa bàn tỉnh Toàn tỉnh có 03 lò mổ tập trung, 01 chợ Hà Tĩnh giết mổ gia cầm; 535 điểm giết mổ gia súc Những hạn chế trong công tác phòng và 130 chợ kinh doanh động vật và sản ngừa tình hình tội phạm về môi trường phẩm động vật; 775 cơ sở sản xuất thực trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được phân tích phẩm, 5.608 cơ sở dịch vụ ăn uống8. Tuy ở trên xuất phát từ các nguyên nhân sau: 1 nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm vẫn chưa - Công tác xây dựng, hoàn thiện thể được chú trọng. Hoạt động buôn bán, vận chế pháp luật, cơ chế, chính sách về môi chuyển thực phẩm, sản phẩm từ động vật trường, tài nguyên, vệ sinh an toàn thực không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu thực kiểm dịch, thậm chí nhiều sản phẩm động tiễn trong bối cảnh hiện nay. Cơ sở pháp vật đã bốc mùi hôi thối, không đảm bảo an lý, chế tài xử phạt đối với các hành vi toàn thực phẩm vẫn diễn ra thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, tài nguyên, an hàng năm. Tình trạng sử dụng chất phụ toàn thực phẩm chưa đủ mạnh, dẫn đến gia, hóa chất cấm, không rõ nguồn gốc hạn chế tác dụng giáo dục, phòng ngừa, 8 Công an tỉnh Hà Tĩnh, Báo cáo 364/BC-CAT năm 9 Công an tỉnh Hà Tĩnh, Báo cáo 364/BC-CAT năm 2016 2016 70 Khoa học Kiểm sát Số chuyên đề 03 - 2020
- NGUYỄN ĐÌNH LUẬN răn đe đối với những hạnh vi xâm phạm của nhân dân chưa được nâng cao, từ đó môi trường. Mặc dù hành vi, hậu quả dẫn đến việc thực hiện công tác bảo vệ nghiêm trọng về môi trường xảy ra ở nhiều môi trường ở nhiều địa bàn chỉ dừng lại địa bàn trong toàn tỉnh, song rất ít trường ở việc “hô khẩu hiệu” mà chưa tạo được hợp gây ô nhiễm bị xử lý hình sự mà chủ phong trào rộng khắp, có chiều sâu. yếu vẫn là xử phạt vi phạm hành chính. Mặc dù Chính phủ, Bộ Công an đã có Trước khi Bộ luật hình sự năm 2015 các quyết định ban hành kế hoạch tuyên (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực, truyền, phổ biến thi hành Bộ luật hình sự, Bộ luật hình sự năm 1985 có Điều 195 xây dựng tài liệu tập huấn chuyên sâu “Tội vi phạm các quy định về bảo vệ môi gửi đến Công an các đơn vị, địa phương, trường gây hậu quả nghiêm trọng” và 04 song việc phối hợp giữa lực lượng Công điều có liên quan đến môi trường nhưng an tỉnh với các sở, ngành trên địa bàn được xếp trong các chương về tội phạm tỉnh vẫn chưa cao. Các hoạt động truyền về kinh tế, tội xâm phạm trật tự quản lý thông đại chúng chưa được thường hành chính; Bộ luật hình sự năm 1999 xuyên, liên tục đến rộng rãi quần chúng và sửa đổi, bổ sung năm 2009, dành một nhân dân, nhất là các doanh nghiệp, hợp chương với 11 điều quy định về tội phạm tác xã sản xuất trên địa bàn tỉnh. môi trường (từ Điều 182 đến Điều 191a). - Nhận thức của một số cấp ủy, chính Mặc dù quy định về tội phạm môi trường quyền địa phương còn xem nặng yêu cầu trong Bộ luật hình sự năm 1999 đã rõ ràng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nước hơn song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu ngoài, chạy theo thành tích tăng trưởng của thực tiễn công tác đấu tranh, phòng, trước mắt mà chưa chú trọng yêu cầu bảo chống tội phạm môi trường, thiếu căn cứ vệ môi trường. pháp lý cần thiết khác để xử lý hình sự với - Một số cán bộ, chiến sỹ lực lượng những hành vi có dấu hiệu tội phạm, ranh Cảnh sát môi trường năng lực còn hạn giới giữa tội phạm và vi phạm pháp luật chế, nhất là yếu về trình độ ngoại ngữ, trong lĩnh vực môi trường chưa rõ ràng, kiến thức về khoa học kỹ thuật... Sự phối như “gây hậu quả nghiêm trọng”, “diện tích hợp lực lượng trong và ngoài ngành có lớn”, khó áp dụng, nhiều lúc dẫn đến bỏ lúc có nơi chưa kịp thời. lọt tội phạm hoặc hình sự hóa các hành - Nguồn lực đầu tư của tỉnh, của các vi vi phạm hành chính. Việc xử lý hành doanh nghiệp và cộng đồng dân cư cho vi phạm tội tùy thuộc vào ý chí chủ quan bảo vệ môi trường còn chưa thỏa đáng và của cơ quan thực thi pháp luật hơn là dựa rất hạn chế. Kinh phí phục vụ cho thanh trên tài liệu, chứng cứ thu được tại hiện tra, kiểm tra, điều tra xử lý các hành vi vi trường. phạm về môi trường tài nguyên, an toàn - Công tác tuyên truyền, phổ biến, thực phẩm còn khó khăn. giáo dục về pháp luật cũng như ý thức bảo vệ môi trường trong xã hội còn hạn 3. Một số giải pháp đảm bảo phòng chế, dẫn đến việc chưa phát huy được ý ngừa tình hình tội phạm về môi trường thức tự giác, trách nhiệm của các tổ chức, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cá nhân, cộng đồng trong việc tham gia Trên cơ sở phân tích thực trạng và chỉ gìn giữ bảo vệ môi trường. Nhận thức ra nguyên nhân của các hạn chế, chúng tôi Số chuyên đề 03 - 2020 Khoa học Kiểm sát 71
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO PHÒNG NGỪA... đề xuất một số giải pháp bảo đảm phòng xanh, những ngành, nghề thân thiện với ngừa tình hình tội phạm về môi trường môi trường mà thế giới đang cần và địa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gồm: phương có tiềm năng. Một là, tổ chức triển khai thực hiện Hai là, nâng cao hiệu quả công tác Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của phối hợp giữa các lượng chức năng, xây Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo dựng và triển khai các quy chế phối hợp của Đảng đối với công tác phòng chống trong phòng ngừa, đấu tranh với tội tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ số 29-CT/TW ngày 21/01/2009 của Ban Bí môi trường. Đẩy mạnh công tác phòng thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị ngừa, thanh tra, kiểm tra và đấu tranh, quyết số 41-NQ/TW ngày 15/11/2004 của xử lý có hiệu quả với các hành vi vi phạm Bộ Chính trị (khóa IX) về “Bảo vệ môi pháp luật về bảo vệ môi trường xảy ra trường trong thời kỳ đẩy mạnh công trên địa bàn. Triển khai thực hiện có hiệu nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Chỉ quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp thị số 24/2008/CT-TTg ngày 08/8/2008 của tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo Thủ tướng Chính phủ “về tăng cường vệ môi trường, kiên quyết xử lý các hành công tác phòng, chống tội phạm và vi vi vi phạm pháp luật về môi trường. Lực phạm pháp luật về bảo vệ môi trường lượng Công an cần tham mưu cho Tỉnh trong thời kỳ hội nhập”; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 18/3/2013 của Chính phủ ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành bảo vệ môi trường; Pháp lệnh Cảnh sát trong công tác phòng ngừa tình hình tội môi trường… Nâng cao nhận thức cho phạm môi trường, nhất là từ khâu thẩm các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp về định dự án đầu tư, báo cáo đánh giá tác tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi động môi trường, lựa chọn công nghệ trường, tạo chuyển biến trong nhận thức tiên tiến, hiện đại cho các dự án. đến hành động cụ thể. Ba là, thông qua tổng kết thực tiễn, Trong điều kiện hiện nay, đảm bảo hài kiến nghị đề xuất Chính phủ, Quốc hội hòa giữa yêu cầu phát triển kinh tế - xã sớm hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ hội với bảo vệ môi trường là một bài toán thống pháp luật về bảo vệ tài nguyên và hết sức khó khăn đối với không chỉ tỉnh môi trường; xây dựng và ban hành quy Hà Tĩnh mà còn với các địa phương trong định pháp luật về phí bảo vệ môi trường, cả nước. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh có về giải quyết bồi thường thiệt hại do hành các giải pháp đồng bộ, nhất là các chính vi vi phạm pháp luật về môi trường gây sách hỗ trợ về thuế, chi phí thuê mặt bằng, ra. Tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, chi phí đầu tư trang thiết bị xử lý chất Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi thải ra môi trường cho các doanh nghiệp phạm hành chính và các nghị định có liên lớn trên địa bàn; chính quyền đồng hành quan trong lĩnh vực môi trường để tạo sự cùng doanh nghiệp trong công tác phát đồng bộ, thống nhất trong hệ thống văn triển kinh tế cũng như bảo vệ môi trường. bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi Ưu tiên phát triển kinh tế trí thức, kinh tế trường, trong đó bổ sung đầy đủ các thẩm 72 Khoa học Kiểm sát Số chuyên đề 03 - 2020
- NGUYỄN ĐÌNH LUẬN quyền cho Cảnh sát môi trường và các Sáu là, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ lực lượng thanh tra chuyên ngành có liên máy làm công tác phòng ngừa, phát hiện, quan đến bảo vệ môi trường. xử lý vi phạm pháp luật về môi trường Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trên địa bàn tỉnh, nhất là kiện toàn chức giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức Cảnh sát của mọi công dân trong phòng ngừa, đấu phòng, chống tội phạm về môi trường các tranh chống tội phạm và vi phạm pháp cấp. Làm tốt công tác tuyển dụng, đào tạo luật về môi trường. Đa dạng hoá các hình huấn luyện, phân công bố trí cán bộ Cảnh thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, sát môi trường. Mở các lớp tập huấn nâng chủ trương, pháp luật, các thông tin về môi cao trình độ nghiệp vụ, kiến thức pháp trường và phát triển bền vững cho mọi luật và khoa học kỹ thuật cho cán bộ chiến người, đặc biệt là trong tầng lớp thanh niên; sỹ Cảnh sát môi trường./. đưa nội dung giáo dục về bảo vệ môi trường TÀI LIỆU THAM KHẢO vào chương trình, sách giáo khoa của hệ 1. Các Báo cáo chuyên đề công tác đấu thống giáo dục quốc dân. Nghiêm khắc lên tranh, phòng chống tối phạm môi trường của án những hành vi gây ô nhiễm, suy thoái Công an tỉnh Hà Tĩnh từ năm 2010 đến 2019. môi trường đi đôi với việc áp dụng các chế 2. Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ tài, xử phạt có tác dụng răn đe, ngăn ngừa trưởng Bộ Công an: Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật vi phạm. Tập trung truyên truyền, phổ biến về bảo vệ môi trường. các nội dung quy định của Luật bảo vệ môi 3. Nghị quyết số 01-NQ/ĐH của Đại hội trường, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ bổ sung năm 2017 đến các thành phần kinh 2015-2020. tế trên địa bàn tỉnh, nhất là các quy định 4. Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Báo cáo số 291-BC/TU về tội phạm môi trường, trách nhiệm hình năm 2015 về nâng cao năng lực, sức chiến đấu của đảng bộ; phát huy dân chủ, đoàn kết; huy sự của pháp nhân đối với hành vi vi phạm động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đưa về môi trường để nâng cao nhận thức cho Hà Tĩnh phát triển nhanh hơn, bền vững hơn người dân, doanh nghiệp về ý thức bảo vệ theo hướng công nghiệp hiện đại. môi trường. 5. Phát triển công nghiệp phải bảo đảm Năm là, thúc đẩy hơn nữa các hoạt hiệu quả kinh tế, an toàn môi trường: Nguồn baohatinh.vn. động hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm 6. Công an tỉnh Hà Tĩnh, Báo cáo số 364/ nghiên cứu, trao đổi, ứng dụng khoa BC-CAT năm 2016 tổng kết 10 năm công tác học - công nghệ tien tiến trong việc phát phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi hiện, xử lý ô nhiễm, khắc phục sự cố môi phạm pháp luật về môi trường. trường. Đầu tư các trang thiết bị hiện đại 7. Bộ luật hình sự các năm 1985, 1999 (sửa phục vụ việc đo đạc, tính toán các mức đổi, bổ sung năm 2009), 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). độ ô nhiễm không khí, nguồn nước, hóa 8. Công an huyện Hương Sơn, Kỳ Anh, chất độc hại thải ra môi trường, từ đó sớm Cẩm Xuyên: Báo cáo tình hình, công tác đảm phát hiện được các hành vi vi phạm, mức bảo an ninh, trật định kỳ, tổng kết năm. độ nghiêm trọng để xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Số chuyên đề 03 - 2020 Khoa học Kiểm sát 73
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp khắc phục bất cập trong công tác định giá đất
3 p | 128 | 12
-
Nợ công của Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
4 p | 109 | 10
-
Thực tiễn công tác xử lý sau thanh tra và một số giải pháp
9 p | 61 | 10
-
Pháp luật đảm bảo sự phát triển của gia đình ở Việt Nam và một số giải pháp hoàn thiện
13 p | 97 | 9
-
Một số giải pháp đảm bảo an toàn nợ công ở Việt Nam
4 p | 88 | 8
-
Một số vấn đề về bảo đảm thực hiện pháp luật trong quản lý công chức tham mưu ở các cơ quan Đảng cấp tỉnh của Việt Nam
10 p | 18 | 7
-
Bảo đảm quyền bình đẳng của bị cáo trong xét xử sơ thẩm vụ án hình sự của tòa án nhân dân ở Việt Nam hiện nay
6 p | 34 | 7
-
Ổn định kinh tế vĩ mô để đảm bảo an toàn nợ công
2 p | 80 | 6
-
Tác động của Hiệp định EVFTA đến kinh tế Việt Nam và một số giải pháp đề xuất
4 p | 70 | 6
-
Nâng cao cơ chế thực thi quyền được tiếp cận thông tin về hoạt động đánh giá tác động môi trường đến với người dân: Những hạn chế và một số giải pháp
8 p | 66 | 5
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Cục Thống kê tỉnh
5 p | 21 | 5
-
Sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ Camera giám sát, đảm bảo an ninh trật tự, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh
5 p | 51 | 4
-
Vướng mắc, hạn chế trong thực tiễn thực hiện pháp luật về đảm bảo quyền của người sử dụng đất trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và một số giải pháp khắc phục
9 p | 41 | 3
-
Một số giải pháp phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam trong thời kỳ Cách mạng công nghệ 4.0
15 p | 8 | 2
-
Bản tin Khoa học số 49
76 p | 36 | 2
-
Tội buôn lậu theo Bộ luật Hình sự Việt Nam hiện hành và một số giải pháp hoàn thiện pháp luật, bảo đảm áp dụng
10 p | 2 | 1
-
Đảm bảo quyền lao động của người khuyết tật theo Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật tại Việt Nam
10 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn