Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HIỂN THỊ CÁC KÝ TỰ ĐỒ HỌA TRÊN<br />
MÀN HÌNH TRONG CÁC HỆ QUANG ĐIỆN TỬ<br />
Đỗ Doanh Điện*, Bùi Minh Tuấn, Nguyễn Phú Giang,<br />
Trần Công Thìn, Bùi Xuân Hùng<br />
Tóm tắt: Bài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu trong hiển thị các ký<br />
tự đồ họa trên màn hình trong các hệ quang điện tử sử dụng ảnh nhiệt. Nhóm<br />
nghiên cứu đưa ra hai giải pháp: Thiết kế mạch OSD (On-Screen Display) để<br />
hiển thị các ký tự đồ họa dựa trên phân tích cơ chế tạo và hiển thị ký tự của<br />
chip xử lý video chuyên dụng và Kỹ thuật OSS (On-Screen Symbology) để xây<br />
dựng bộ ký tự đồ họa đối với các core ảnh nhiệt thế hệ mới. Kết quả thử<br />
nghiệm và áp dụng trong ống nhòm ảnh nhiệt cho thấy hai kỹ thuật đảm bảo<br />
các yêu cầu hiển thị cần thiết. Ưu điểm của kỹ thuật này cho phép chúng ta<br />
thay đổi linh hoạt, chủ động đối với các hình ảnh đồ họa, có thể áp dụng cho<br />
các hệ quang điện tử khác nhau.<br />
Từ khóa: Ký tự đồ họa; OSD; OSS; STM32F103; ATMEGA8.<br />
<br />
1. MỞ ĐẦU<br />
Việc hiển thị các ký tự đồ họa đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như kỹ<br />
thuật truyền hình, trò chơi điện tử, công nghệ thông tin, ...Trong lĩnh vực quân sự,<br />
các ký tự đồ họa trên các kính ngắm, kính quan sát có vai trò rất lớn. Ngoài chỉ thị<br />
dấu mục tiêu, dấu phần tử bắn, còn hiển thị các thông số về mục tiêu như cự ly,<br />
phương hướng, vị trí, tình trạng của thiết bị [4,5,7].<br />
Đối với các hệ quang điện tử có sử dụng ảnh nhiệt, việc hiển thị các ký tự đồ<br />
họa không thể khắc trên mặt kính quang học hoặc sử dụng một màn hình hiển thị<br />
các ký tự đồ họa để ghép chồng với hình ảnh mà camera ảnh nhiệt đưa đến được<br />
do ống kính của camera ảnh nhiệt làm bằng vật liệu germanium [6]. Mặt khác các<br />
ký tự đồ họa phục vụ quan sát, trinh sát rất đa dạng và thay đổi theo từng tình<br />
huống thực tế do vậy các phương pháp trên có rất nhiều hạn chế.<br />
Kỹ thuật OSD là một kỹ thuật truyền thống được ứng dụng trên màn hình của<br />
tivi, các camera, màn hình quan sát mà các hãng sản xuất tích hợp sẵn trên sản<br />
phẩm của họ. Người dùng chỉ có thể khai thác, sử dụng mà không thể thêm, sửa<br />
đổi các ký tự theo yêu cầu của mình được. Đối với phương pháp OSS [2] đã được<br />
sử dụng trong các hệ quang điện tử của quân đội các nước như Mỹ, Pháp, Israel, ...<br />
Hiện nay việc nghiên cứu phát triển các hệ quang điện tử có sử dụng ảnh nhiệt ở<br />
nước ta đang bắt đầu, vì vậy nghiên cứu về OSD và OSS, chúng ta có thể làm chủ<br />
về kỹ thuật và công nghệ của các phương pháp này. Giá thành của sản phẩm giảm<br />
so với sản phẩm tương tự của nước ngoài, chủ động tạo được bộ font theo ý định<br />
và mục đích sử dụng, kích thước nhỏ gọn có thể tích hợp vào trong các hệ quan sát,<br />
trinh sát, ngắm bắn, ...<br />
Nội dung bài báo có hai phần chính: phần thứ nhất đề cập về việc hiển thị các<br />
ký tự đồ họa trong các hệ quang điện tử, phần thứ hai đề cập đến phương pháp<br />
OSD sử dụng chíp MAX7456 của hãng Maxim và kỹ thuật OSS đối với core Tau2<br />
640 của hãng Flir, việc ứng dụng hiển thị dấu mục tiêu trong ống nhòm ảnh nhiệt.<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san TĐH, 04 - 2019 295<br />
Kỹ thuật điều khiển - Điện tử<br />
<br />
2. HIỂN THỊ CÁC KÝ TỰ ĐỒ HỌA<br />
TRONG CÁC HỆ QUANG ĐIỆN TỬ<br />
Trong các hệ quang điện tử như kính ngắm, thiết bị quan sát cho phép người<br />
sử dụng ngoài quan sát mục tiêu có thể biết thêm các thông tin về khoảng cách,<br />
kích thước, hướng của mục tiêu và các tham số cần thiết khác như thước ngắm,<br />
trạng thái của thiết bị. Để có được điều này, thông thường người ta có hai phương<br />
pháp đó là: các số liệu, ký tự đồ họa được vẽ lên một tấm phẳng được đặt trong<br />
thiết bị dùng trong các hệ quang điện tử cho vùng ánh sáng nhìn thấy hoặc là xử lý<br />
tín hiệu video dùng các kỹ thuật là OSD hoặc OSS đối với các hệ quang điện tử<br />
hiện đại.<br />
2.1. Quan sát trực tiếp<br />
Người sử dụng thấy được các ký hiệu khi đặt mắt nhìn vào thị kính. Các ký<br />
hiệu này rất đa dạng. Đối với kính ngắm của một số loại vũ khí, tâm ngắm (reticle)<br />
là yêu cầu bắt buộc phải có. Từ lúc xuất hiện đến nay, đa số các loại tâm bắn<br />
tỉa đều có hình dạng cơ bản là dấu cộng (+) hay gọi là tâm chữ thập, được phát<br />
minh bởi Robert Hooke. Qua thời gian phát triển, các loại tâm chữ thập xuất hiện<br />
nhiều biến thể để phù hợp với công dụng sử dụng và đơn giản hóa quá trình ngắm<br />
mục tiêu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 1. Các ký hiệu đồ họa của các loại tâm bắn tỉa [4].<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 2. Tâm ngắm (reticle) đặt trong ống kính [5].<br />
Để tạo các hình ảnh đồ họa này, qua rất nhiều cải tiến nhà sản xuất đã nghiên<br />
cứu và dùng công nghệ quang khắc để khắc, vẽ lên một tấm kính phẳng, sau đó<br />
tấm phẳng này đặt trong thân ống kính. Vị trí đặt tấm phẳng có thể tại mặt phẳng<br />
<br />
<br />
296 Đ. D. Điện, …, B. X. Hùng, “Một số giải pháp hiển thị … trong các hệ quang điện tử.”<br />
Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
tiêu cự của thị kính (SFP) hoặc tại mặt phẳng tiêu cự của vật kính (FFP) [4, 5]. Với<br />
loại ký tự đồ họa cho tâm đo xa sẽ có các mức chỉ vạch hỗ trợ chuẩn đoán cự ly<br />
đến mục tiêu, các vạch này giúp người sử dụng tính toán, khấu trừ lực bắn và phán<br />
đoán tầm rơi của đạn khi tiếp cận mục tiêu. Mỗi vạch sẽ mang một giá trị khoảng<br />
cách nhất định tùy vào nhà sản xuất, các chỉ số này sẽ được kèm theo hướng dẫn<br />
sử dụng của từng sản phẩm.<br />
2.2. Quan sát trên màn hình<br />
Việc hiển thị bằng các thiết bị điện tử công nghệ cao như màn hình OLED kích<br />
thước nhỏ gọn, nguồn tiêu thụ thấp, người quan sát nhìn thấy đối tượng, mục tiêu<br />
qua màn hình đồng thời vẫn nhận được các thông số, dấu chỉ thị mục tiêu trên màn<br />
hình này. Đối với các thiết bị quang điện tử có sử dụng ảnh nhiệt, người ta sử dụng<br />
các kỹ thuật OSD và OSS để hiển thị các tham số quan trọng. Hình ảnh từ camera<br />
ảnh nhiệt đưa đến được trộn với tín hiệu video có chứa các thông số cần hiển thị,<br />
lưới tọa độ, dấu mục tiêu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 3. Kỹ thuật OSD trên IR Hunter Mark II [3]. Hình 4. Kỹ thuật OSS [2].<br />
Hiện nay, ở nước ta đã có nhiều đơn vị nghiên cứu về camera ảnh nhiệt và các<br />
hệ quan sát, giám sát, ống nhòm, kính ngắm có sử dụng camera ảnh nhiệt nhưng<br />
việc đưa các ký tự đồ họa cũng như số liệu của mục tiêu, dấu chỉ thị mục tiêu trên<br />
nền tín hiệu video vẫn chưa thực hiện được. Bài báo này đề xuất hai phương pháp<br />
hiển thị các ký tự đồ họa bằng kỹ thuật OSD sử dụng chip MAX7456 của hãng<br />
Maxim và kỹ thuật OSS cho core Tau2 của hãng Flir.<br />
<br />
3. PHƯƠNG PHÁP OSD VÀ OSS TẠO KÝ TỰ ĐỒ HỌA<br />
3.1. Phương pháp OSD sử dụng chip MAX7456<br />
Nội dung này chúng tôi trình bày thiết kế một mạch thực hiện chức năng OSD.<br />
MAX7456 có rất nhiều ứng dụng trong các hệ thống bảo vệ, an ninh, quân sự, các<br />
ứng dụng trong công nghiệp, công nghệ giải trí, ứng dụng điện tử cho người dùng<br />
như trong đồ chơi mô hình, trò chơi điện tử. Đối với chip OSD đơn sắc MAX7456,<br />
chíp có thể chuyển đổi video chuẩn NTSC hoặc PAL, có bộ nhớ EEPROM, dễ<br />
dàng hiển thị các thông tin như logo công ty, tùy chỉnh đồ họa, thời gian, ... với các<br />
ký tự tùy ý. Có 256 ký tự mà người dùng có thể lập trình được theo ý của mình,<br />
sau đó nạp lại cho chip[1].<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san TĐH, 04 - 2019 297<br />
Kỹ thuật điều khiển - Điện tử<br />
<br />
3.1.1. Tạo bộ font ký tự đồ họa<br />
Chip MAX7456 có một bộ nhớ ký tự gồm 256x 64byte lưu trữ các ký tự hoặc<br />
hình ảnh đồ họa. Nội dung các ký tự do người dùng lập trình qua giao tiếp SPI.<br />
Mỗi ký tự bao gồm 12x18 pixel, ở đây mỗi pixel biểu diễn 2 bít dữ liệu có ba trạng<br />
thái: trắng, đen hoặc trong suốt. Do vậy mỗi ký tự sẽ có 54 byte dữ liệu. Bộ nhớ<br />
yêu cầu quá trình đọc và ghi toàn bộ một ký tự (54byte) cùng một lúc.<br />
Hình 5a mô tả dữ liệu của ký tự S, để tạo ký tự S ta phải thực hiện lưu 54 byte<br />
số liệu. Như trên hình 5a thì ký tự S sẽ gồm 54 byte: 0x55, 0x55, 0x55, 0x55,<br />
0x55, 0x55, 0x54, 0x00, 0x05, 0x52, 0xaa, 0xa1 0x4a, 0xaa, 0xa8, 0x2a, 0x00,<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
a) b)<br />
Hình 5. Mô tả dữ liệu cho ký tự S (a), bộ font mặc định (b).<br />
0x28, 0x29, 0x55,0x41, 0x29, 0x55, 0x55, 0x2a, 0x00, 0x15, 0x4a, 0xaa, 0x85,<br />
0x52, 0xaa, 0xa1, 0x54, 0x00,0xa8, 0x55, 0x55, 0x28, 0xa1, 0x55, 0x28, 0x28,<br />
0x00, 0xa8, 0x2a, 0xaa, 0xa1, 0x4a, 0xaa, 0x85, 0x50, 0x00, 0x15. Quá trình nạp<br />
có thể nạp một hoặc một số ký tự tùy theo người lập trình. Địa chỉ lưu cũng do<br />
người dùng xác định, để sau này có thể gọi ra. Nhà sản xuất đã nạp sẵn bộ font ký<br />
tự đồ họa vào bộ nhớ ký tự như trong hình 5b, nhưng đó là các ký tự cho các mục<br />
đích thông thường. Để sử dụng đối với mục đích quân sự, nhóm tác giả đã tạo ra<br />
bộ font ký tự mới phù hợp với lĩnh vực quan sát, trinh sát, bao gồm các ký tự tạo<br />
dấu chỉ thị mục tiêu, ký tự chỉ hướng quan sát, ký tự báo tình trạng nguồn của thiết<br />
bị,…như ở Hình 6.<br />
<br />
, , , , , , , , , , , , , , ,<br />
<br />
, , , , , , , , , , , , , , ,<br />
<br />
, , ,<br />
Hình 6. Một số ký tự mà nhóm nghiên cứu tạo ra.<br />
<br />
<br />
298 Đ. D. Điện, …, B. X. Hùng, “Một số giải pháp hiển thị … trong các hệ quang điện tử.”<br />
Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
3.1.2. Hiển thị và dịch chuyển các ký tự đồ họa lên màn hình<br />
Để hiển thị các ký tự đồ họa, tùy theo các yêu cầu thực tế, chúng ta phải truy<br />
cập vào địa chỉ bộ nhớ ký tự lấy ký tự cần hiển thị. Vị trí ký tự hiển thị được bố trí<br />
trên một ma trận phụ thuộc chuẩn tín hiệu chọn là PAL hoặc NTSC. Nếu là PAL<br />
thì ma trận này gồm 16 hàng, 30 cột, nếu là NTSC thì ma trận này gồm 13 hàng và<br />
30 cột. Vì mỗi một ký hiệu được tạo bởi 12x18 điểm ảnh, nên số điểm ảnh của<br />
PAL là 360x288 điểm ảnh và NTSC là 360x234 điểm ảnh. Vị trí ký tự hiển thị<br />
được lưu trong bộ nhớ hiển thị.<br />
Sau khi đã tạo được bộ ký tự đồ họa và hiển thị các ký tự này trên màn hình<br />
quan sát, thì trong các kính ngắm hoặc hệ quang điện tử là cần phải dịch chuyển<br />
các ký tự này đến các vị trí mong muốn. Đối với các ký tự đồ họa không cần phải<br />
dịch chuyển có độ chính xác cao như tham số về nguồn, số liệu về vị trí tọa độ,<br />
góc, ... thì có thể dịch chuyển đến từng hàng và từng cột theo các hệ PAL hoặc<br />
NTSC thông qua địa chỉ từng vị trí này. Việc dịch chuyển này không cần thiết phải<br />
thông qua phím bấm mà chỉ đặt một lần từ phần mềm.<br />
Đối với các ký tự đồ họa như dấu chỉ thị mục tiêu, cross hair, rifle reticle, tâm<br />
chữ thập, … cần phải hiệu chỉnh theo từng loại kính ngắm, mục tiêu ngắm thì yêu<br />
cầu phải dịch chuyển được các các ký tự này theo từng pixel. Thông qua lập trình,<br />
để hiệu chỉnh lên, xuống, dịch trái, dịch phải bằng phím bấm, có thể dịch lên hoặc<br />
xuống từ 1 đến 16 pixel các ký tự, dịch trái hoặc sang phải từ 1 đến 32 pixel các ký<br />
tự này trên màn hình quan sát.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 7. Lưu đồ thuật toán dịch ký tự theo bước pixel.<br />
<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san TĐH, 04 - 2019 299<br />
Kỹ thuật điều khiển - Điện tử<br />
<br />
3.2. Phương pháp OSS trên Tau2 của Flir<br />
Đối với core ảnh nhiệt Tau2, đây là cảm biến ảnh nhiệt không làm lạnh quân sự<br />
phổ biến nhất hiện nay. Nhà sản xuất OEM Flir của Mỹ chỉ cung cấp các thông số<br />
cơ bản của một cảm biến như kích thước, chuẩn kết nối, đầu ra video, nguồn<br />
cấp...Để sử dụng cho một mục đích nào, mức độ áp dụng và thuật toán xử lý đối<br />
với tín hiệu như sửa lỗi bất đồng nhất (NUC), tăng cường chi tiết số (DDE), tạo<br />
biểu tượng trên màn hình (OSS), ... thì nhà sản xuất ứng dụng phải nghiên cứu cho<br />
phù hợp với mục đích của mình.<br />
3.2.1. Các symbol<br />
Các symbol (biểu tượng) của Tau2 được quy định có hai dạng là các symbol<br />
của nhà sản xuất và symbol do người dùng định nghĩa. Các symbol của nhà sản<br />
xuất như Splash screen có kích thước 640x480 pixel, chỉ thị zoom 1x, 2x, 4x, logo,<br />
chỉ thị nhiệt độ...những symbol này được mặc định nạp vào core và hiển thị vào<br />
các thời điểm mà nhà sản xuất tính toán. Đối với các symbol cho người dùng định<br />
nghĩa, số lượng, phương thức hiển thị cũng hạn chế. Chỉ có bốn kiểu symbol là<br />
symbol dạng hình chữ nhật, hình chữ nhật được điền đầy, text và ảnh bitmap.<br />
Hình 8 thể hiện cho ta thấy gốc tọa độ (0,0) được Flir định nghĩa là góc trên<br />
bên trái, và tọa độ góc dưới bên phải là (639,479) với NTSC, là (639,511) với<br />
PAL. Trên hình này có hai symbol hiển thị là logo của hãng (FLIR) và FFC<br />
Imminent (hình vuông góc trên bên trái)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 8. Một số symbol của hãng Flir [2].<br />
3.2.2. Phương pháp điều khiển và hiển thị symbol trên core Tau2<br />
Bằng việc thiết kế mạch giao tiếp với core Tau2, nhóm nghiên cứu đã xây<br />
dựng thuật toán để hiển thị các biểu tượng cần thiết. Đối với các ký tự số và chữ sử<br />
dụng trực tiếp kiểu symbol loại text, đối với các đồ họa phức tạp bằng sự kết hợp<br />
các ký tự theo hàm tọa độ. Để tạo đồ họa là crosshair như ở hình dưới. Nhóm thực<br />
hiện 9 symbol. Symbol 1 (thanh ngang bên trái) là vẽ hình chữ nhật có bề rộng<br />
bằng 1 pixel và chiều dài là 25 pixel có điểm bắt đầu có tọa độ (x,y) biểu diễn theo<br />
hàm f(x,y,...). Symbol 2 (thanh ngang bên phải) là hình chữ nhật có bề rộng bằng 1<br />
pixel và chiều dài là 25 pixel có điểm bắt đầu có tọa độ (x+35,y) biểu diễn theo<br />
<br />
<br />
300 Đ. D. Điện, …, B. X. Hùng, “Một số giải pháp hiển thị … trong các hệ quang điện tử.”<br />
Thông tin khoa học công nghệ<br />
<br />
hàm f(x+35,y,...). Symbol 3 (thanh đứng) là hình chữ nhật có bề dài là 25 pixel, bề<br />
rộng là 1 pixel biểu diễn theo hàm của f(x+30,y-35,...). tương tự cho các biểu<br />
tượng khác (hình 9). Mục đích của biểu diễn là là phục vụ việc dịch chuyển cụm<br />
đồ họa theo bước, tiện dụng cho người dùng.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 9. Đồ họa crosshair nhóm nghiên cứu thực hiện.<br />
3.3. Mạch OSD và mạch giao tiếp core Tau2 cho ứng dụng hiển thị mục tiêu<br />
trong ống nhòm ảnh nhiệt<br />
Trên cơ sở ứng dụng kỹ thuật OSD và OSS trong thực hiện nghiên cứu, nhóm<br />
nghiên cứu đã chế tạo 02 mẫu thiết bị ống nhòm ảnh nhiệt trên cơ sở sử dụng core<br />
ảnh nhiệt Tau 2 của hãng Flir, màn hình micro 0.44inch và các linh kiện có sẵn.<br />
Một mẫu sử dụng OSD và một mẫu OSS.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 10. Mạch mạch OSD và hình ảnh trên màn hình quan sát.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hình 11. Tạo thước ngắm bằng OSS trên Tau2.<br />
4. KẾT LUẬN<br />
Bài báo đã trình bày giải pháp hiển thị các ký tự đồ họa trên màn hình trong<br />
một hệ thống quang điện tử có ảnh nhiệt sử dụng kỹ thuật OSD bằng MAX7456.<br />
và kỹ thuật OSS trên core Tau2 của hãng Flir. Nhóm đã xây dựng bộ ký tự đặc<br />
<br />
<br />
Tạp chí Nghiên cứu KH&CN quân sự, Số Đặc san TĐH, 04 - 2019 301<br />
Kỹ thuật điều khiển - Điện tử<br />
<br />
trưng riêng cho lĩnh vực trinh sát, hiển thị các giá trị về phương hướng, dung lượng<br />
nguồn nuôi, vị trí (kinh độ, vĩ độ) và dấu chỉ thị mục tiêu (rifle reticle). Khác với<br />
phương pháp truyền thống sử các ký tự đồ họa được khắc sẵn trên tấm phẳng,<br />
phương pháp OSD và OSS giúp cho việc quan sát dễ dàng hơn trong các điều kiện<br />
tác chiến khắc nghiệt, sương mù, khói, đêm tối. Các ký tự đồ họa có thể thay đổi<br />
dễ dàng ở các vị trí hiển thị khác nhau, thay đổi được cả các ký tự đồ họa phù hợp<br />
với mục đích của người dùng. Phương pháp OSD tiêu tốn nguồn nhiều hơn và độ<br />
phân giải của ký tự kém hơn so với phương pháp OSS. Tuy nhiên OSD có thể hiển<br />
thị ký tự đồ họa tùy biến, số lượng ký tự hiển thị nhiều hơn. Kết quả nghiên cứu<br />
thu được là cơ sở thiết kế các thiết bị quang điện tử như ống nhòm ảnh nhiệt, hệ<br />
trinh sát đa sen sơ trong quân đội.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. David Fry, “C-Code Software Routines for Using the SPI Interface on the<br />
MAX7456 On-Screen Display”, Application note 4184 (2008).<br />
[2]. “Tau and Quark Symbols Description”, Application Note (2016).<br />
http://www.flir.com.<br />
[3]. https://pr-infrared.com/wp-content/uploads/IRHUNTER BROCHURE 2014<br />
[4]. https://en.wikipedia.org/wiki/Reticle.<br />
[5]. http://www.firearmsadvantage.com/telescopic_sights.html.<br />
[6]. http://www.galvoptics.co.uk/optical-components/germanium windows ar dlc<br />
coated/<br />
[7]. https://www.flir.asia/discover/ots/outdoor/the-perfect-reticle/.<br />
ABSTRACT<br />
SOLUTIONS OF DISPLAYING GRAPHIC CHARACTERS<br />
ON THE SCREEN IN OPTOELECTRONIC SYSTEMS<br />
This paper presents some results of the research on displaying graphical<br />
characters on the screen in optical systems using thermal imaging technology. In<br />
this paper, we propose two solutions: Designing an On-Screen Display (OSD)<br />
circuit for displaying graphical characters based on the analysis of character<br />
generation schemes by dedicated video processing chips, and by using OSS<br />
techniques (On-Screen Symbology) to build graphic character sets for new<br />
generation thermal image cores. Test results and their application in thermal<br />
imaging binoculars show that both techniques satisfy the required display<br />
requirements. The advantages of the techniques allow us to flexibly change the<br />
dynamics of graphics, which can be applied to different optoelectronic systems.<br />
Keywords: Graphic characters; OSD; OSS; STM32F103; ATMEGA8.<br />
<br />
Nhận bài ngày 02 tháng 01 năm 2019<br />
Hoàn thiện ngày 08 tháng 3 năm 2019<br />
Chấp nhận đăng ngày 15 tháng 3 năm 2019<br />
<br />
Địa chỉ: Viện Điện tử / Viện KH-CN quân sự.<br />
*<br />
Email: evn.vdt@gmail.com.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
302 Đ. D. Điện, …, B. X. Hùng, “Một số giải pháp hiển thị … trong các hệ quang điện tử.”<br />