Nguyễn Minh Cường<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
86(10): 201 - 205<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHƢƠNG TRÌNH<br />
QUẢN LÝ NHU CẦU ĐIỆN NĂNG<br />
Nguyễn Minh Cƣờng*<br />
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Trong thời điểm còn nhiều những hạn chế về sự gia tăng của phụ tải lên công suất phát điện mới<br />
và hiện có, thì các giải pháp DSM đang được coi là những chiếc cầu nối hợp lý giữa hai yêu cầu<br />
hình như còn đang mâu thuẫn trên phạm vi toàn thế giới. Sự biến đổi cao của phụ tải từ ngày<br />
này qua ngày khác, và từ giờ này qua giờ khác với những loại phụ tải khác nhau, có thể đem lại<br />
những cơ hội quan trọng cho việc quản lý theo nhu cầu. DSM cung cấp một giải pháp khả thi để<br />
giải quyết một số vấn đề chính đang đe dọa đối với các công trình điện năng hiện nay.<br />
Ở Việt Nam đã và đang thực hiện một số mô hình DSM tuy nhiên hiệu quả còn chưa cao. Một<br />
đề xuất để giải quyết nâng cao hiệu quả của DSM nhằm đáp ứng cân bằng cung-cầu điện được<br />
đưa ra ở đây, đó là cải cách về chính sách đối với nhà cung cấp và khách hàng sử dụng điện.<br />
Tƣ̀ khóa: Quản lý nhu cầu điện, sử dụng năng lượng, giá điện, lưới điện thông minh.<br />
<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Quản lý nhu cầu điện (DSM - Demand Side<br />
Management) là tập hợp các giải pháp Kỹ<br />
thuật - Công nghệ - Chính sách Kinh tế , xã<br />
hội - Điều khiển nhằm sử dụng điện năng một<br />
cách hiệu quả và tiết kiệm.<br />
Trong những năm trước đây, để thoả mãn nhu<br />
cầu sử dụng ngày càng tăng của phụ tải người<br />
ta quan tâm đến việc đầu tư khai thác và xây<br />
dựng thêm các nhà máy điện mới. Giờ đây,<br />
do sự phát triển quá nhanh của nhu cầu dùng<br />
điện, lượng vốn đầu tư cho ngành điện đã trở<br />
thành gánh nặng của các quốc gia. Lượng<br />
than, dầu, khí đốt... dùng trong các nhà máy<br />
điện ngày một lớn kèm theo sự ô nhiễm môi<br />
trường ngày càng nghiêm trọng. Dẫn tới DSM<br />
được xem như một nguồn cung cấp điện rẻ và<br />
sạch nhất. Bởi DSM giúp chúng ta giảm nhẹ<br />
vốn đầu tư xây dựng các nhà máy điện mới,<br />
tiết kiệm tài nguyên, giảm bớt sự ô nhiễm môi<br />
trường. Không chỉ vậy, nhờ DSM người tiêu<br />
dùng có thể được cung cấp điện năng với giá<br />
rẻ và chất lượng cao hơn. Thực tế, kết quả<br />
thực hiện DSM tại các nước trên thế giới đã<br />
đưa ra những kết luận là DSM có thể làm<br />
giảm 10% nhu cầu dùng điện với mức chi<br />
phí chỉ vào khoảng (0,30,5) chi phí cần thiết<br />
<br />
<br />
Tel: 0913 908999, Email: nmcuong.htd@gmail.com<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
xây dựng nguồn và lưới để đáp ứng lượng<br />
điện năng tương ứng [3].<br />
Chương trình DSM đã được Chính phủ Việt<br />
Nam quan tâm nghiên cứu từ rất sớm<br />
, tuy<br />
nhiên hiệu quả của các chương trình DSM<br />
không cao , vấn đề thiếu điện v ẫn diễn ra<br />
trầm trọng.<br />
Các chương trình DSM đã thực hiện từ trước<br />
tới nay có thể được chia ra thành các giai<br />
đoạn như sau [5]:<br />
- Giai đoạn chuẩn bị (trước 1998): Giai đoạn<br />
nghiên cứu đánh giá tiềm năng DSM.<br />
- Giai đoạn 1 (1998-2002): Giai đoạn thử<br />
nghiệm và xây dựng các quy định cơ bản của<br />
các chương trình DSM<br />
- Giai đoạn 2 (2002-2006): Triển khai một số<br />
chương trình DSM tiềm năng.<br />
- Giai đoạn tiếp theo (từ năm 2006 đến 2015):<br />
Triển khai các chương trình DSM quốc gia và<br />
chương trình tiết kiệm năng lượng mục tiêu<br />
quốc gia trên phạm vi toàn quốc.<br />
Tuy nhiên các biện pháp trên chưa quan tâm<br />
đến khía cạnh chính sách.<br />
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để thực hiện hiệu<br />
quả chương trình DSM ở Việt Nam nhằm<br />
giảm thiểu sự mất cân bằng cung – cầu điện<br />
hiện nay . Bài báo này đề xuất một số biện<br />
pháp về mặt chính sách trước mắt cũng như<br />
lâu dài để nâng cao hiệu quả chương trì nh<br />
DSM ở Việt Nam.<br />
201<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Minh Cường<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH<br />
Việc thực hiện DSM ở nước ta sẽ gặp nhiều<br />
khó khăn khi chưa th ông qua các chính sách<br />
mới. Nhiệm vụ quan trọng là xác định các<br />
chính sách cần thiết để cho phép DSM có một<br />
vai trò trong hệ thống tái cơ cấu ngành điện .<br />
Điều này đặc biệt quan trọng vì ngành điện<br />
của Việt Nam đang trong quá trình cải cách .<br />
Trong một số khía cạnh , lĩnh vực năng lượng<br />
của ta giống như một ngành công nghiệp kế<br />
hoạch tập trung, nơi chỉ huy và kiểm soát các<br />
phương pháp để tăng đầu tư vào DSM nhằm<br />
nâng cao hiệu quả làm việc của nó ; điều này<br />
có thể thấy rõ ở việc hiện nay hi ệu suất sử<br />
dụng năng lượng ở nước ta rất thấp gây lãng<br />
phí năng lượng vì công nghệ sản xuất lạc hậu<br />
không chú trọng đến DSM do không có các<br />
chính sách khuyến khích hoặc thúc đẩy áp<br />
dụng DSM. Trong khía cạnh khác, ngành điện<br />
đang trở thành một ngành công nghiệp hướng<br />
vào thị trường , mà nơi có thị trường thì định<br />
hướng chính sách DSM sẽ là cần thiết . Như<br />
vậy chính phủ Việt Nam cần xem xét lựa<br />
chọn một số chính sách ngắn hạn và dài hạn<br />
để khuyến khích DSM. Một số các chính sách<br />
này dựa vào các quy định , tiêu chuẩn, và các<br />
biện pháp khác có thể được coi là luật và<br />
kiểm soát các cơ chế.<br />
Việc cải cách ngành điện đang được tiến hành<br />
ở nước ta . Cục Điều tiết điện lực đã được<br />
thành lập. Các công ty điện lực đảm nhiệm từ<br />
việc truyền tải đến kinh doanh phân phối. Tuy<br />
nhiên, nếu quá trình cải cách không phù hợp<br />
trong cấu trúc và quy tắc, Việt Nam sẽ bỏ qua<br />
một cơ chế quan trọng trong việc theo đuổi<br />
phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững.<br />
Hiện vẫn còn một số rào cản đối với việc thực<br />
hiện DSM ở nước ta. Cải cách ngành điện của<br />
Việt Nam và kế hoạch cải cách phải loại bỏ<br />
các rào cản đối với DSM. Các khuyến nghị<br />
chính sách sau đây sẽ hỗ trợ nỗ lực cải cách<br />
trong khi giảm rào cản đối với DSM.<br />
Giải pháp trƣớc mắt (ngắn hạn)<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
86(10): 201 - 205<br />
<br />
Điều quan trọng nhất cần thực hiện ngay là :<br />
Hãy xem DSM là một chính sách ưu tiên<br />
.<br />
Kinh nghiệm quốc tế chỉ ra rằng DSM , bao<br />
gồm cả hiệu quả năng lượng và quản lý tải ,<br />
sẽ chỉ mang lại hiệu quả với chính phủ rõ<br />
ràng, mạnh mẽ, và nhất quán trong lãnh đạo<br />
quản lý [2].<br />
Một trong những cách tốt nhất để thực hiện<br />
DSM là áp dụng một chính sách mà các dịch<br />
vụ tiện ích phân phối có nghĩa vụ phân phối<br />
hiệu quả chi phí - hiệu quả năng lượng. Chính<br />
sách này có thể được thực hiện thông qua các<br />
quy định và thông qua các điều kiện tiêu<br />
chuẩn bao gồm trong mỗi giấy phép của công<br />
ty phân phối. Các chính sách cần yêu cầu các<br />
công ty phân phối xác định, thiết kế, và cung<br />
cấp các chương trình DSM cho mọi tầng lớp<br />
khách hàng, phải được xem xét và giám sát<br />
bởi cơ quan quản lý nhà nước.<br />
Để thực hiện thành công các chương trình<br />
DSM, phải cung cấp ổn định và đầy đủ kinh<br />
phí cho DSM. Tài trợ DSM có thể được thông<br />
qua thuế, phí xây dựng địa phương , hoặc các<br />
nguồn khác. Bên cạnh đó có thể cần phải tạo<br />
ra các quỹ đặc biệt để hỗ trợ DSM trong<br />
ngành điện, có lẽ như là một tỷ lệ phần trăm<br />
của giá năng lượng tổng thể như là phổ biến<br />
tại Hoa Kỳ và một số nơi khác.<br />
Cần phải khuyến khích tài chính để đầu tư các<br />
tiện ích trong DSM. Điều quan trọng là<br />
phương pháp áp dụng thuế quan: thu hồi chi<br />
phí liên quan DSM và việc áp dụng các biện<br />
pháp thuế quan không thưởng tăng doanh số<br />
bán hàng.<br />
Theo thông lệ hiện hành ở nước ta không có<br />
cơ chế cho các công ty cung cấp điện năng để<br />
thu hồi chi phí đầu tư DSM.<br />
Không có cơ chế để đảm bảo rằng các công ty<br />
điện lực sẽ cung cấp các chương trình DSM ở<br />
mức độ lớn nhất có thể . Doanh thu của các<br />
công ty điện lực hiện nay được xác định bởi<br />
mức độ bán hàng, khi sản lượng giảm lập tức<br />
sẽ làm giảm lợi nhuận của công ty. Ngay cả<br />
khi chi phí của DSM là số không , doanh thu<br />
thấp hơn có nghĩa là các tùy chọn DSM làm<br />
202<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Minh Cường<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
giảm lợi nhuận các tiện ích của lưới điện. Đây<br />
là một khuyến khích rất mạnh để đầu tư DSM<br />
vào lưới điện.<br />
Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi việc áp<br />
dụng các biện pháp loại bỏ sự<br />
không<br />
khuyến khích tài chính cho DSM . Một cách<br />
tiếp cận , sử dụng thành công tại Úc , Nam<br />
Phi, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ , là một<br />
hình thức điều chỉnh dựa trên hiệu suất tức<br />
đưa ra một giới hạn trên doanh thu là một<br />
lợi nhuận có thể giữ lại [2].<br />
Thông qua cải cách giá cả , kinh nghiệm đã<br />
chứng minh rằng hộ tiêu thụ sẽ thay đổi cách<br />
thức sử dụng điện của họ để đáp ứng với tín<br />
hiệu giá. Cải cách bao gồm:<br />
Nâng giá sử dụng điện trên giá thành<br />
. Giá<br />
cho một số ngành công nghiệp sử dụng<br />
nhiều năng lượ ng hiện nay đang được tí nh<br />
thấp. Giá điện thấp làm cho khách hàng<br />
không chú trọng đầu tư vào DSM và hiệu<br />
quả năng lượng . Kết quả làm tăng nhu cầu<br />
tiêu thụ điện , góp phần vào tình trạng thiếu<br />
điện của Việt Nam .<br />
Tùy chọn giá cho khách hàng yêu c ầu độ tin<br />
cậy cao nên được chuổn bị , họ sẵn sàng trả<br />
giá cao hơn để đảm bảo yêu cầu sử dụng . Phí<br />
bảo hiểm giá, hoặc phụ phí, nên được sử dụng<br />
để trả tiền hộ tiêu thụ khác tự nguyện cắt<br />
giảm sử dụng và quỹ khuyến khích tài chính<br />
cho hộ tiêu thụ phải mua và cài đặt thêm các<br />
thiết bị tiết kiệm năng lượng , động cơ, và các<br />
thiết bị khác . Nếu việc cắt giảm điện có thể<br />
tránh được bằng cách mua điện của các công<br />
ty cung cấp điện khẩn cấp , thì quỹ có thể<br />
được sử dụng để trang trải chi phí cho công ty<br />
cung cấp điện khẩn cấp.<br />
Nâng cao giá ở giờ cao điểm cho các khách<br />
hàng công nghiệp lớn , vì hiệu quả của DSM<br />
đối với nhóm khách hàng này là rất cao . Cần<br />
phải đưa ra giá ở "nghiêm trọng cao điểm" chỉ<br />
là giờ cao điểm cao nhất và mức giá cao điể m<br />
ở một vài giờ cao điểm. Với cách tiếp cận này<br />
giá cả có thể áp dụng cho hộ tiêu thụ lớn mà<br />
không chọn dịch vụ ngắt hoặc độ tin cậy cao.<br />
Nguồn kinh phí thu theo tùy chọn này cũng<br />
có thể được sử dụng như mô tả ở trên.<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
86(10): 201 - 205<br />
<br />
Giảm giá cho hộ tiêu thụ m à bị gián đoạn<br />
hoặc giảm sử dụng điện . Chúng ta cần thông<br />
qua các chương trình định giá ngắt . Chương<br />
trình cần tạo ra sự lựa chọn cho khách hàng<br />
và đáp ứng nhiều khách hàng.<br />
Cải thiện việc phân tích đánh giá hiệu quả<br />
DSM. Hầu hết các thông tin hiện có về các<br />
khoản tiết kiệm chi phí và môi trường của<br />
DSM dựa trên các ước tính đơn giản<br />
. Cần<br />
phải sử dụng các phân tích chi tiết hơn và tinh<br />
vi hơn , công cụ phân tích có thể cải thiện<br />
phân tích lợi ích và giảm sự không chắc chắn<br />
về đầu tư DSM.<br />
Tuy nhiên , để có thể áp dụng được những<br />
chính sách tác động vào phụ tải điện ở trên<br />
chúng ta cũng cần phải quy hoạch xây dựng<br />
lưới điện cho phù hợp . Trong bài báo này tác<br />
giả cũng đề xuất phương án xây dựng lưới<br />
điện nhằm thực hiện tốt những chính sách đó .<br />
Phương án quy hoạch lưới ở đây là : lưới điện<br />
thông minh (Smart Grid).<br />
Smart Grid là lưới điện tiên tiến của thế kỷ 21<br />
dựa trên sự bổ sung và tích hợp nhiều thành<br />
phần khác nhau của công nghệ tính toán, công<br />
nghệ truyền tin và các dịch vụ kỹ thuật số lên<br />
hạ tầng truyền thống của hệ thống cung cấp<br />
điện. Khả năng trao đổi 2 chiều cả về năng<br />
lượng, thông tin và điều khiển cho phép<br />
chúng ta có thể thực hiện một mảng các chức<br />
năng mới và ứng dụng cần thiết để sản xuất ,<br />
truyền tải , phân phối và sử dụng năng lượng<br />
một cách hiệu quả và tối ưu<br />
. Smart Grid<br />
không chỉ được coi là một sự thay đổi cơ bản<br />
trong cách thức phát triển , vận hành và sử<br />
dụng năng lượng điện mà nó đã được xác<br />
định là một cuộc cách mạng thực sự của của<br />
ngành công nghiệp điện năng trên cơ sở của<br />
các cuộc cách mạng trong lĩnh vực tin học và<br />
truyền tin trong ba thập niên vừa qua. Các<br />
công việc cơ bản nhất khi phát triển Smart<br />
Grid được liệt kê dưới đây:<br />
- Nâng cao việc sử dụng thông tin và dữ liệu<br />
số hóa và các công nghệ điều khiển tiến tiến<br />
để cải thiện độ tin cậy , an toàn và hiệu suất<br />
của hệ thống điện (HTĐ).<br />
<br />
203<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Minh Cường<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
- Áp dụng tối ưu động trong công tác vận<br />
hành và khai thác các nguồn điện.<br />
- Triển khai và tích hợp các nguồn điện phân<br />
tán vào hệ thống điện bao gồm cả các nguồn<br />
điện từ năng lượng tái tạo.<br />
- Triển khai và phối hợp với điều khiển phụ<br />
tải, nguồn điện phía phụ tải và các loại nguồn<br />
điện do nâng cao hiệu suất sử dụng điện.<br />
- Triển khai các công nghệ “thông minhsmart” đối với đo đếm và trao đổi thông tin<br />
liên quan đến việc vận hành, tình trạng của<br />
HTĐ cũng như đối với các hệ thống tự động<br />
trong lưới điện phân phối.<br />
- Tích hợp với các thiết bị “thông minhsmart” của khách hàng nhằm trao đổi thông<br />
tin hai chiều để điều khiển ON/OFF thiết bị<br />
một cách tối ưu.<br />
- Triển khai và tích hợp các công nghệ dự trữ<br />
năng lượng hay giảm cao điểm bao gồm xe<br />
ôtô điện, điều hòa không khí có lưu nhiệt;<br />
- Cung cấp cho khách hàng thông tin về giá<br />
điện theo thời gian thực và các tùy chọn để<br />
điều khiển tối ưu việc sử dụng điện.<br />
- Phát triển các tiêu chuẩn để truyền tin và<br />
tương thích đối với các thiết bị đấu nối với<br />
HTĐ, bao gồm cả các thiết bị thuộc hạ<br />
tầng của HTĐ.<br />
- Xác định và giảm thấp các rào cản không<br />
hợp lý hoặc không cần thiết trong việc áp<br />
dụng công nghệ, dịch vụ và hoạt động của<br />
Smart Grid.<br />
Theo đánh giá của Bộ Năng lượng Mỹ thì<br />
việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên<br />
tiến (các hệ thống đo lường và điều khiển số,<br />
các hệ thống truyền tin, hệ thống máy tính và<br />
các hệ thống thông tin) sẽ đem lại sự cải thiện<br />
to lớn đối với độ tin cậy, tính an toàn, khả<br />
năng tương thích và hiệu suất của HTĐ đồng<br />
thời với việc giảm ảnh hưởng đến môi trường<br />
và kích thích sự phát triển của nền kinh tế [4].<br />
Để hiện thực hóa khả năng của Smart Grid<br />
chúng ta rõ ràng sẽ phải triển khai và tích hợp<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
86(10): 201 - 205<br />
<br />
một số lượng khổng lồ các thiết bị và hệ<br />
thống thông minh và phải xử lý một lượng dữ<br />
liệu to lớn. Việc sử dụng công nghệ cao đòi<br />
hỏi chúng ta phải chi rất nhiều tiền nhưng nếu<br />
chúng ta không đầu tư cho công nghệ Smart<br />
Grid chúng ta trong hiện tại và cả tương lai sẽ<br />
còn tốn rất nhiều tiền hơn.<br />
Giải pháp lâu dài (dài hạn)<br />
Về lâu dài, các chính sách liên quan đến DSM<br />
và thực tiễn xuất hiện phù hợp nhất với Việt<br />
Nam là:<br />
Gắn DSM trong quy hoạch điện quốc gia và<br />
đầu tư. Quy định các tiện ích gắn với việc quy<br />
hoạch, thiết kế và thực hiện . Trong đó các<br />
tiềm năng ứng dụng và chi phí của DSM liên<br />
tục được đánh giá và so với chi phí nhu cầu<br />
của khách hàng theo những cách khác nhau .<br />
Chính phủ nên thực hiện điều này một cách rõ<br />
ràng thông qua các quy định hoặc điều kiện<br />
cấp giấy phép.<br />
Xây dựng DSM vào cơ cấu thị trường. Một<br />
trong những bài học chính từ cuộc khủng<br />
hoảng điện California là tầm quan trọng của<br />
thiết kế thị trường cạnh tranh tại chỗ để cho<br />
phép sự tham gia của các tùy chọn theo nhu<br />
cầu phụ tải . Tầm quan trọng của nhu cầu các<br />
bên tham gia vào thị trường này hiện đã được<br />
quốc tế chấp nhận rộng rãi.<br />
Tiêu chuẩn và phần thưởng cho việc nâng cao<br />
hiệu suất . Trong kế hoạch dài hạn của Việt<br />
Nam nên xem xét mục tiêu ưu đãi để thưởng<br />
cho hiệu suất vượt trội, ưu đãi như vậy cũng<br />
được coi là một hình thức "dựa trên quy định<br />
hiệu suất".<br />
Nhận thức được chi phí tắc nghẽn<br />
. Trong<br />
tương lai gần , giá truyền tải có thể không<br />
phản ánh chi phí tắc nghẽn. Về lâu dài, một<br />
chức năng thị trường bán buôn với giá cả<br />
khác nhau, động lực kinh tế sẽ cung cấp vị trí<br />
để xác định nhu cầu nguồn lực bên trong các<br />
vị trí tốt nhất.<br />
Chất lượng môi trường . Thị trường điện và<br />
các quy định môi trường phải được tí nh toán<br />
đến công nghệ phát điện.<br />
204<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />
Nguyễn Minh Cường<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Các cơ quan khác nhau trong chính phủ có trách<br />
nhiệm phát triển và thực hiện đầy đủ các chính<br />
sách cần thiết để thúc đẩy DSM . Bao gồm: các<br />
tiêu chuẩn năng lượng của quốc gia ; giá; giám<br />
sát; đánh giá ; thực thi và quy đị nh môi trường .<br />
Tất cả các cơ quan chính phủ có liên quan nên<br />
được điều phối bởi một Ban chỉ đạo DSM. Các<br />
ủy ban sẽ bao gồm các cán bộ chủ chốt từ các<br />
phòng ban khác nhau sẽ gặp gỡ thường xuyên để<br />
chia sẻ thông tin, thảo luận về sáng kiến, phát<br />
triển chính sách và kế hoạch hành động để thực<br />
hiện.<br />
KẾT LUẬN<br />
Nếu chúng ta thực hiện được các giải pháp trên<br />
thì hiệu quả của chương trình DSM sẽ được<br />
nâng cao; đồng thời hệ thống điện cũng đáp ứng<br />
được xu thế phát triển của thế giới và nó cũng<br />
góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng<br />
ở Việt Nam.<br />
<br />
86(10): 201 - 205<br />
<br />
Tuy nhiên, vấn đề chính sách và công nghệ<br />
được lựa chọn đối với nước ta còn tương đối<br />
phức tạp.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1]. Banerjee R. (1998), “Load Management in the<br />
Indian Power Sector using US experience”, Energy,<br />
Vol. 23, No. 11, pp 961-972.<br />
[2]. DEDP (1995), The Energy Conservation<br />
Promotion Act, Bureau of Energy Regulation and<br />
Conservation, Department of Energy Development<br />
and Promotion, Bangkok.<br />
[3]. DSMO (1999), Demand Side Management<br />
(DSM) in Thailand, Experience and Perspective,<br />
Demand Side Management Office, EGAT.<br />
[4]. Information & Privacy Commissioner, Ontario,<br />
Canada, Future of Privacy Forum, Privacy for the<br />
Smart Grid:Embedding Privacy into the Design of<br />
Electricity Conservation, November 2009<br />
[5]. Cục Điều tiết điện lực (2007), Chương trình quốc<br />
gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2007-2015, Đề<br />
án Bộ Công nghiệp, Hà Nội.<br />
<br />
SUMMARY<br />
SOLUTIONS TO IMPROVE EFFICIENCY PROGRAM NEEDS POWER MANAGEMENT<br />
Nguyen Minh Cuong<br />
College of Technology - TNU<br />
<br />
In the age of many restrictions on the increase of load up new power generation capacity and current, the DSM<br />
solution is viewed as a logical bridge between the two requirements that are also appears to contradict<br />
throughout the world. The higher the load changes from day to day and from hour by ho ur with the different<br />
types of load, may provide important opportunities for managing demand. DSM provides a workable solution<br />
to address some key issues are threatening to existing power projects.<br />
In Vietnam, has done some modeling but effective DSM is still low. A proposal to raise the effective<br />
resolution of the DSM to meet the electricity supply-demand balance is shown here, that the reform policy for<br />
the vendors and customers use electricity.<br />
<br />
Key words: Demand Side Management, energy use, electricity, smart grid.<br />
<br />
<br />
<br />
Tel: 0913 908999, Email: nmcuong.htd@gmail.com<br />
<br />
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br />
<br />
205<br />
<br />
http://www.lrc-tnu.edu.vn<br />
<br />