intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chương trình quản lý nhu cầu điện năng

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

58
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thời điểm còn nhiều những hạn chế về sự gia tăng của phụ tải lên công suất phát điện mới và hiện có, thì các giải pháp DSM đang được coi là những chiếc cầu nối hợp lý giữa hai yêu cầu hình như còn đang mâu thuẫn trên phạm vi toàn thế giới. Sự biến đổi cao của phụ tải từ ngày này qua ngày khác, và từ giờ này qua giờ khác với những loại phụ tải khác nhau, có thể đem lại những cơ hội quan trọng cho việc quản lý theo nhu cầu. DSM cung cấp một giải pháp khả thi để giải quyết một số vấn đề chính đang đe dọa đối với các công trình điện năng hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chương trình quản lý nhu cầu điện năng

Nguyễn Minh Cường<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 86(10): 201 - 205<br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CHƢƠNG TRÌNH<br /> QUẢN LÝ NHU CẦU ĐIỆN NĂNG<br /> Nguyễn Minh Cƣờng*<br /> Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Trong thời điểm còn nhiều những hạn chế về sự gia tăng của phụ tải lên công suất phát điện mới<br /> và hiện có, thì các giải pháp DSM đang được coi là những chiếc cầu nối hợp lý giữa hai yêu cầu<br /> hình như còn đang mâu thuẫn trên phạm vi toàn thế giới. Sự biến đổi cao của phụ tải từ ngày<br /> này qua ngày khác, và từ giờ này qua giờ khác với những loại phụ tải khác nhau, có thể đem lại<br /> những cơ hội quan trọng cho việc quản lý theo nhu cầu. DSM cung cấp một giải pháp khả thi để<br /> giải quyết một số vấn đề chính đang đe dọa đối với các công trình điện năng hiện nay.<br /> Ở Việt Nam đã và đang thực hiện một số mô hình DSM tuy nhiên hiệu quả còn chưa cao. Một<br /> đề xuất để giải quyết nâng cao hiệu quả của DSM nhằm đáp ứng cân bằng cung-cầu điện được<br /> đưa ra ở đây, đó là cải cách về chính sách đối với nhà cung cấp và khách hàng sử dụng điện.<br /> Tƣ̀ khóa: Quản lý nhu cầu điện, sử dụng năng lượng, giá điện, lưới điện thông minh.<br /> <br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Quản lý nhu cầu điện (DSM - Demand Side<br /> Management) là tập hợp các giải pháp Kỹ<br /> thuật - Công nghệ - Chính sách Kinh tế , xã<br /> hội - Điều khiển nhằm sử dụng điện năng một<br /> cách hiệu quả và tiết kiệm.<br /> Trong những năm trước đây, để thoả mãn nhu<br /> cầu sử dụng ngày càng tăng của phụ tải người<br /> ta quan tâm đến việc đầu tư khai thác và xây<br /> dựng thêm các nhà máy điện mới. Giờ đây,<br /> do sự phát triển quá nhanh của nhu cầu dùng<br /> điện, lượng vốn đầu tư cho ngành điện đã trở<br /> thành gánh nặng của các quốc gia. Lượng<br /> than, dầu, khí đốt... dùng trong các nhà máy<br /> điện ngày một lớn kèm theo sự ô nhiễm môi<br /> trường ngày càng nghiêm trọng. Dẫn tới DSM<br /> được xem như một nguồn cung cấp điện rẻ và<br /> sạch nhất. Bởi DSM giúp chúng ta giảm nhẹ<br /> vốn đầu tư xây dựng các nhà máy điện mới,<br /> tiết kiệm tài nguyên, giảm bớt sự ô nhiễm môi<br /> trường. Không chỉ vậy, nhờ DSM người tiêu<br /> dùng có thể được cung cấp điện năng với giá<br /> rẻ và chất lượng cao hơn. Thực tế, kết quả<br /> thực hiện DSM tại các nước trên thế giới đã<br /> đưa ra những kết luận là DSM có thể làm<br /> giảm  10% nhu cầu dùng điện với mức chi<br /> phí chỉ vào khoảng (0,30,5) chi phí cần thiết<br /> <br /> <br /> Tel: 0913 908999, Email: nmcuong.htd@gmail.com<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> xây dựng nguồn và lưới để đáp ứng lượng<br /> điện năng tương ứng [3].<br /> Chương trình DSM đã được Chính phủ Việt<br /> Nam quan tâm nghiên cứu từ rất sớm<br /> , tuy<br /> nhiên hiệu quả của các chương trình DSM<br /> không cao , vấn đề thiếu điện v ẫn diễn ra<br /> trầm trọng.<br /> Các chương trình DSM đã thực hiện từ trước<br /> tới nay có thể được chia ra thành các giai<br /> đoạn như sau [5]:<br /> - Giai đoạn chuẩn bị (trước 1998): Giai đoạn<br /> nghiên cứu đánh giá tiềm năng DSM.<br /> - Giai đoạn 1 (1998-2002): Giai đoạn thử<br /> nghiệm và xây dựng các quy định cơ bản của<br /> các chương trình DSM<br /> - Giai đoạn 2 (2002-2006): Triển khai một số<br /> chương trình DSM tiềm năng.<br /> - Giai đoạn tiếp theo (từ năm 2006 đến 2015):<br /> Triển khai các chương trình DSM quốc gia và<br /> chương trình tiết kiệm năng lượng mục tiêu<br /> quốc gia trên phạm vi toàn quốc.<br /> Tuy nhiên các biện pháp trên chưa quan tâm<br /> đến khía cạnh chính sách.<br /> Vấn đề đặt ra là làm thế nào để thực hiện hiệu<br /> quả chương trình DSM ở Việt Nam nhằm<br /> giảm thiểu sự mất cân bằng cung – cầu điện<br /> hiện nay . Bài báo này đề xuất một số biện<br /> pháp về mặt chính sách trước mắt cũng như<br /> lâu dài để nâng cao hiệu quả chương trì nh<br /> DSM ở Việt Nam.<br /> 201<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Nguyễn Minh Cường<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> KHUYẾN NGHỊ CHÍNH SÁCH<br /> Việc thực hiện DSM ở nước ta sẽ gặp nhiều<br /> khó khăn khi chưa th ông qua các chính sách<br /> mới. Nhiệm vụ quan trọng là xác định các<br /> chính sách cần thiết để cho phép DSM có một<br /> vai trò trong hệ thống tái cơ cấu ngành điện .<br /> Điều này đặc biệt quan trọng vì ngành điện<br /> của Việt Nam đang trong quá trình cải cách .<br /> Trong một số khía cạnh , lĩnh vực năng lượng<br /> của ta giống như một ngành công nghiệp kế<br /> hoạch tập trung, nơi chỉ huy và kiểm soát các<br /> phương pháp để tăng đầu tư vào DSM nhằm<br /> nâng cao hiệu quả làm việc của nó ; điều này<br /> có thể thấy rõ ở việc hiện nay hi ệu suất sử<br /> dụng năng lượng ở nước ta rất thấp gây lãng<br /> phí năng lượng vì công nghệ sản xuất lạc hậu<br /> không chú trọng đến DSM do không có các<br /> chính sách khuyến khích hoặc thúc đẩy áp<br /> dụng DSM. Trong khía cạnh khác, ngành điện<br /> đang trở thành một ngành công nghiệp hướng<br /> vào thị trường , mà nơi có thị trường thì định<br /> hướng chính sách DSM sẽ là cần thiết . Như<br /> vậy chính phủ Việt Nam cần xem xét lựa<br /> chọn một số chính sách ngắn hạn và dài hạn<br /> để khuyến khích DSM. Một số các chính sách<br /> này dựa vào các quy định , tiêu chuẩn, và các<br /> biện pháp khác có thể được coi là luật và<br /> kiểm soát các cơ chế.<br /> Việc cải cách ngành điện đang được tiến hành<br /> ở nước ta . Cục Điều tiết điện lực đã được<br /> thành lập. Các công ty điện lực đảm nhiệm từ<br /> việc truyền tải đến kinh doanh phân phối. Tuy<br /> nhiên, nếu quá trình cải cách không phù hợp<br /> trong cấu trúc và quy tắc, Việt Nam sẽ bỏ qua<br /> một cơ chế quan trọng trong việc theo đuổi<br /> phát triển kinh tế hiệu quả và bền vững.<br /> Hiện vẫn còn một số rào cản đối với việc thực<br /> hiện DSM ở nước ta. Cải cách ngành điện của<br /> Việt Nam và kế hoạch cải cách phải loại bỏ<br /> các rào cản đối với DSM. Các khuyến nghị<br /> chính sách sau đây sẽ hỗ trợ nỗ lực cải cách<br /> trong khi giảm rào cản đối với DSM.<br /> Giải pháp trƣớc mắt (ngắn hạn)<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 86(10): 201 - 205<br /> <br /> Điều quan trọng nhất cần thực hiện ngay là :<br /> Hãy xem DSM là một chính sách ưu tiên<br /> .<br /> Kinh nghiệm quốc tế chỉ ra rằng DSM , bao<br /> gồm cả hiệu quả năng lượng và quản lý tải ,<br /> sẽ chỉ mang lại hiệu quả với chính phủ rõ<br /> ràng, mạnh mẽ, và nhất quán trong lãnh đạo<br /> quản lý [2].<br /> Một trong những cách tốt nhất để thực hiện<br /> DSM là áp dụng một chính sách mà các dịch<br /> vụ tiện ích phân phối có nghĩa vụ phân phối<br /> hiệu quả chi phí - hiệu quả năng lượng. Chính<br /> sách này có thể được thực hiện thông qua các<br /> quy định và thông qua các điều kiện tiêu<br /> chuẩn bao gồm trong mỗi giấy phép của công<br /> ty phân phối. Các chính sách cần yêu cầu các<br /> công ty phân phối xác định, thiết kế, và cung<br /> cấp các chương trình DSM cho mọi tầng lớp<br /> khách hàng, phải được xem xét và giám sát<br /> bởi cơ quan quản lý nhà nước.<br /> Để thực hiện thành công các chương trình<br /> DSM, phải cung cấp ổn định và đầy đủ kinh<br /> phí cho DSM. Tài trợ DSM có thể được thông<br /> qua thuế, phí xây dựng địa phương , hoặc các<br /> nguồn khác. Bên cạnh đó có thể cần phải tạo<br /> ra các quỹ đặc biệt để hỗ trợ DSM trong<br /> ngành điện, có lẽ như là một tỷ lệ phần trăm<br /> của giá năng lượng tổng thể như là phổ biến<br /> tại Hoa Kỳ và một số nơi khác.<br /> Cần phải khuyến khích tài chính để đầu tư các<br /> tiện ích trong DSM. Điều quan trọng là<br /> phương pháp áp dụng thuế quan: thu hồi chi<br /> phí liên quan DSM và việc áp dụng các biện<br /> pháp thuế quan không thưởng tăng doanh số<br /> bán hàng.<br /> Theo thông lệ hiện hành ở nước ta không có<br /> cơ chế cho các công ty cung cấp điện năng để<br /> thu hồi chi phí đầu tư DSM.<br /> Không có cơ chế để đảm bảo rằng các công ty<br /> điện lực sẽ cung cấp các chương trình DSM ở<br /> mức độ lớn nhất có thể . Doanh thu của các<br /> công ty điện lực hiện nay được xác định bởi<br /> mức độ bán hàng, khi sản lượng giảm lập tức<br /> sẽ làm giảm lợi nhuận của công ty. Ngay cả<br /> khi chi phí của DSM là số không , doanh thu<br /> thấp hơn có nghĩa là các tùy chọn DSM làm<br /> 202<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Nguyễn Minh Cường<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> giảm lợi nhuận các tiện ích của lưới điện. Đây<br /> là một khuyến khích rất mạnh để đầu tư DSM<br /> vào lưới điện.<br /> Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi việc áp<br /> dụng các biện pháp loại bỏ sự<br /> không<br /> khuyến khích tài chính cho DSM . Một cách<br /> tiếp cận , sử dụng thành công tại Úc , Nam<br /> Phi, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ , là một<br /> hình thức điều chỉnh dựa trên hiệu suất tức<br /> đưa ra một giới hạn trên doanh thu là một<br /> lợi nhuận có thể giữ lại [2].<br /> Thông qua cải cách giá cả , kinh nghiệm đã<br /> chứng minh rằng hộ tiêu thụ sẽ thay đổi cách<br /> thức sử dụng điện của họ để đáp ứng với tín<br /> hiệu giá. Cải cách bao gồm:<br /> Nâng giá sử dụng điện trên giá thành<br /> . Giá<br /> cho một số ngành công nghiệp sử dụng<br /> nhiều năng lượ ng hiện nay đang được tí nh<br /> thấp. Giá điện thấp làm cho khách hàng<br /> không chú trọng đầu tư vào DSM và hiệu<br /> quả năng lượng . Kết quả làm tăng nhu cầu<br /> tiêu thụ điện , góp phần vào tình trạng thiếu<br /> điện của Việt Nam .<br /> Tùy chọn giá cho khách hàng yêu c ầu độ tin<br /> cậy cao nên được chuổn bị , họ sẵn sàng trả<br /> giá cao hơn để đảm bảo yêu cầu sử dụng . Phí<br /> bảo hiểm giá, hoặc phụ phí, nên được sử dụng<br /> để trả tiền hộ tiêu thụ khác tự nguyện cắt<br /> giảm sử dụng và quỹ khuyến khích tài chính<br /> cho hộ tiêu thụ phải mua và cài đặt thêm các<br /> thiết bị tiết kiệm năng lượng , động cơ, và các<br /> thiết bị khác . Nếu việc cắt giảm điện có thể<br /> tránh được bằng cách mua điện của các công<br /> ty cung cấp điện khẩn cấp , thì quỹ có thể<br /> được sử dụng để trang trải chi phí cho công ty<br /> cung cấp điện khẩn cấp.<br /> Nâng cao giá ở giờ cao điểm cho các khách<br /> hàng công nghiệp lớn , vì hiệu quả của DSM<br /> đối với nhóm khách hàng này là rất cao . Cần<br /> phải đưa ra giá ở "nghiêm trọng cao điểm" chỉ<br /> là giờ cao điểm cao nhất và mức giá cao điể m<br /> ở một vài giờ cao điểm. Với cách tiếp cận này<br /> giá cả có thể áp dụng cho hộ tiêu thụ lớn mà<br /> không chọn dịch vụ ngắt hoặc độ tin cậy cao.<br /> Nguồn kinh phí thu theo tùy chọn này cũng<br /> có thể được sử dụng như mô tả ở trên.<br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 86(10): 201 - 205<br /> <br /> Giảm giá cho hộ tiêu thụ m à bị gián đoạn<br /> hoặc giảm sử dụng điện . Chúng ta cần thông<br /> qua các chương trình định giá ngắt . Chương<br /> trình cần tạo ra sự lựa chọn cho khách hàng<br /> và đáp ứng nhiều khách hàng.<br /> Cải thiện việc phân tích đánh giá hiệu quả<br /> DSM. Hầu hết các thông tin hiện có về các<br /> khoản tiết kiệm chi phí và môi trường của<br /> DSM dựa trên các ước tính đơn giản<br /> . Cần<br /> phải sử dụng các phân tích chi tiết hơn và tinh<br /> vi hơn , công cụ phân tích có thể cải thiện<br /> phân tích lợi ích và giảm sự không chắc chắn<br /> về đầu tư DSM.<br /> Tuy nhiên , để có thể áp dụng được những<br /> chính sách tác động vào phụ tải điện ở trên<br /> chúng ta cũng cần phải quy hoạch xây dựng<br /> lưới điện cho phù hợp . Trong bài báo này tác<br /> giả cũng đề xuất phương án xây dựng lưới<br /> điện nhằm thực hiện tốt những chính sách đó .<br /> Phương án quy hoạch lưới ở đây là : lưới điện<br /> thông minh (Smart Grid).<br /> Smart Grid là lưới điện tiên tiến của thế kỷ 21<br /> dựa trên sự bổ sung và tích hợp nhiều thành<br /> phần khác nhau của công nghệ tính toán, công<br /> nghệ truyền tin và các dịch vụ kỹ thuật số lên<br /> hạ tầng truyền thống của hệ thống cung cấp<br /> điện. Khả năng trao đổi 2 chiều cả về năng<br /> lượng, thông tin và điều khiển cho phép<br /> chúng ta có thể thực hiện một mảng các chức<br /> năng mới và ứng dụng cần thiết để sản xuất ,<br /> truyền tải , phân phối và sử dụng năng lượng<br /> một cách hiệu quả và tối ưu<br /> . Smart Grid<br /> không chỉ được coi là một sự thay đổi cơ bản<br /> trong cách thức phát triển , vận hành và sử<br /> dụng năng lượng điện mà nó đã được xác<br /> định là một cuộc cách mạng thực sự của của<br /> ngành công nghiệp điện năng trên cơ sở của<br /> các cuộc cách mạng trong lĩnh vực tin học và<br /> truyền tin trong ba thập niên vừa qua. Các<br /> công việc cơ bản nhất khi phát triển Smart<br /> Grid được liệt kê dưới đây:<br /> - Nâng cao việc sử dụng thông tin và dữ liệu<br /> số hóa và các công nghệ điều khiển tiến tiến<br /> để cải thiện độ tin cậy , an toàn và hiệu suất<br /> của hệ thống điện (HTĐ).<br /> <br /> 203<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Nguyễn Minh Cường<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> - Áp dụng tối ưu động trong công tác vận<br /> hành và khai thác các nguồn điện.<br /> - Triển khai và tích hợp các nguồn điện phân<br /> tán vào hệ thống điện bao gồm cả các nguồn<br /> điện từ năng lượng tái tạo.<br /> - Triển khai và phối hợp với điều khiển phụ<br /> tải, nguồn điện phía phụ tải và các loại nguồn<br /> điện do nâng cao hiệu suất sử dụng điện.<br /> - Triển khai các công nghệ “thông minhsmart” đối với đo đếm và trao đổi thông tin<br /> liên quan đến việc vận hành, tình trạng của<br /> HTĐ cũng như đối với các hệ thống tự động<br /> trong lưới điện phân phối.<br /> - Tích hợp với các thiết bị “thông minhsmart” của khách hàng nhằm trao đổi thông<br /> tin hai chiều để điều khiển ON/OFF thiết bị<br /> một cách tối ưu.<br /> - Triển khai và tích hợp các công nghệ dự trữ<br /> năng lượng hay giảm cao điểm bao gồm xe<br /> ôtô điện, điều hòa không khí có lưu nhiệt;<br /> - Cung cấp cho khách hàng thông tin về giá<br /> điện theo thời gian thực và các tùy chọn để<br /> điều khiển tối ưu việc sử dụng điện.<br /> - Phát triển các tiêu chuẩn để truyền tin và<br /> tương thích đối với các thiết bị đấu nối với<br /> HTĐ, bao gồm cả các thiết bị thuộc hạ<br /> tầng của HTĐ.<br /> - Xác định và giảm thấp các rào cản không<br /> hợp lý hoặc không cần thiết trong việc áp<br /> dụng công nghệ, dịch vụ và hoạt động của<br /> Smart Grid.<br /> Theo đánh giá của Bộ Năng lượng Mỹ thì<br /> việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên<br /> tiến (các hệ thống đo lường và điều khiển số,<br /> các hệ thống truyền tin, hệ thống máy tính và<br /> các hệ thống thông tin) sẽ đem lại sự cải thiện<br /> to lớn đối với độ tin cậy, tính an toàn, khả<br /> năng tương thích và hiệu suất của HTĐ đồng<br /> thời với việc giảm ảnh hưởng đến môi trường<br /> và kích thích sự phát triển của nền kinh tế [4].<br /> Để hiện thực hóa khả năng của Smart Grid<br /> chúng ta rõ ràng sẽ phải triển khai và tích hợp<br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 86(10): 201 - 205<br /> <br /> một số lượng khổng lồ các thiết bị và hệ<br /> thống thông minh và phải xử lý một lượng dữ<br /> liệu to lớn. Việc sử dụng công nghệ cao đòi<br /> hỏi chúng ta phải chi rất nhiều tiền nhưng nếu<br /> chúng ta không đầu tư cho công nghệ Smart<br /> Grid chúng ta trong hiện tại và cả tương lai sẽ<br /> còn tốn rất nhiều tiền hơn.<br /> Giải pháp lâu dài (dài hạn)<br /> Về lâu dài, các chính sách liên quan đến DSM<br /> và thực tiễn xuất hiện phù hợp nhất với Việt<br /> Nam là:<br /> Gắn DSM trong quy hoạch điện quốc gia và<br /> đầu tư. Quy định các tiện ích gắn với việc quy<br /> hoạch, thiết kế và thực hiện . Trong đó các<br /> tiềm năng ứng dụng và chi phí của DSM liên<br /> tục được đánh giá và so với chi phí nhu cầu<br /> của khách hàng theo những cách khác nhau .<br /> Chính phủ nên thực hiện điều này một cách rõ<br /> ràng thông qua các quy định hoặc điều kiện<br /> cấp giấy phép.<br /> Xây dựng DSM vào cơ cấu thị trường. Một<br /> trong những bài học chính từ cuộc khủng<br /> hoảng điện California là tầm quan trọng của<br /> thiết kế thị trường cạnh tranh tại chỗ để cho<br /> phép sự tham gia của các tùy chọn theo nhu<br /> cầu phụ tải . Tầm quan trọng của nhu cầu các<br /> bên tham gia vào thị trường này hiện đã được<br /> quốc tế chấp nhận rộng rãi.<br /> Tiêu chuẩn và phần thưởng cho việc nâng cao<br /> hiệu suất . Trong kế hoạch dài hạn của Việt<br /> Nam nên xem xét mục tiêu ưu đãi để thưởng<br /> cho hiệu suất vượt trội, ưu đãi như vậy cũng<br /> được coi là một hình thức "dựa trên quy định<br /> hiệu suất".<br /> Nhận thức được chi phí tắc nghẽn<br /> . Trong<br /> tương lai gần , giá truyền tải có thể không<br /> phản ánh chi phí tắc nghẽn. Về lâu dài, một<br /> chức năng thị trường bán buôn với giá cả<br /> khác nhau, động lực kinh tế sẽ cung cấp vị trí<br /> để xác định nhu cầu nguồn lực bên trong các<br /> vị trí tốt nhất.<br /> Chất lượng môi trường . Thị trường điện và<br /> các quy định môi trường phải được tí nh toán<br /> đến công nghệ phát điện.<br /> 204<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> Nguyễn Minh Cường<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Các cơ quan khác nhau trong chính phủ có trách<br /> nhiệm phát triển và thực hiện đầy đủ các chính<br /> sách cần thiết để thúc đẩy DSM . Bao gồm: các<br /> tiêu chuẩn năng lượng của quốc gia ; giá; giám<br /> sát; đánh giá ; thực thi và quy đị nh môi trường .<br /> Tất cả các cơ quan chính phủ có liên quan nên<br /> được điều phối bởi một Ban chỉ đạo DSM. Các<br /> ủy ban sẽ bao gồm các cán bộ chủ chốt từ các<br /> phòng ban khác nhau sẽ gặp gỡ thường xuyên để<br /> chia sẻ thông tin, thảo luận về sáng kiến, phát<br /> triển chính sách và kế hoạch hành động để thực<br /> hiện.<br /> KẾT LUẬN<br /> Nếu chúng ta thực hiện được các giải pháp trên<br /> thì hiệu quả của chương trình DSM sẽ được<br /> nâng cao; đồng thời hệ thống điện cũng đáp ứng<br /> được xu thế phát triển của thế giới và nó cũng<br /> góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng<br /> ở Việt Nam.<br /> <br /> 86(10): 201 - 205<br /> <br /> Tuy nhiên, vấn đề chính sách và công nghệ<br /> được lựa chọn đối với nước ta còn tương đối<br /> phức tạp.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> [1]. Banerjee R. (1998), “Load Management in the<br /> Indian Power Sector using US experience”, Energy,<br /> Vol. 23, No. 11, pp 961-972.<br /> [2]. DEDP (1995), The Energy Conservation<br /> Promotion Act, Bureau of Energy Regulation and<br /> Conservation, Department of Energy Development<br /> and Promotion, Bangkok.<br /> [3]. DSMO (1999), Demand Side Management<br /> (DSM) in Thailand, Experience and Perspective,<br /> Demand Side Management Office, EGAT.<br /> [4]. Information & Privacy Commissioner, Ontario,<br /> Canada, Future of Privacy Forum, Privacy for the<br /> Smart Grid:Embedding Privacy into the Design of<br /> Electricity Conservation, November 2009<br /> [5]. Cục Điều tiết điện lực (2007), Chương trình quốc<br /> gia về quản lý nhu cầu điện giai đoạn 2007-2015, Đề<br /> án Bộ Công nghiệp, Hà Nội.<br /> <br /> SUMMARY<br /> SOLUTIONS TO IMPROVE EFFICIENCY PROGRAM NEEDS POWER MANAGEMENT<br /> Nguyen Minh Cuong<br /> College of Technology - TNU<br /> <br /> In the age of many restrictions on the increase of load up new power generation capacity and current, the DSM<br /> solution is viewed as a logical bridge between the two requirements that are also appears to contradict<br /> throughout the world. The higher the load changes from day to day and from hour by ho ur with the different<br /> types of load, may provide important opportunities for managing demand. DSM provides a workable solution<br /> to address some key issues are threatening to existing power projects.<br /> In Vietnam, has done some modeling but effective DSM is still low. A proposal to raise the effective<br /> resolution of the DSM to meet the electricity supply-demand balance is shown here, that the reform policy for<br /> the vendors and customers use electricity.<br /> <br /> Key words: Demand Side Management, energy use, electricity, smart grid.<br /> <br /> <br /> <br /> Tel: 0913 908999, Email: nmcuong.htd@gmail.com<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên<br /> <br /> 205<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0