KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ XÂY DỰNG<br />
TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIỆP TS.Tạ Văn Phấn*<br />
<br />
<br />
<br />
Tóm tắt: Để ứng dụng được công nghệ cao vào Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng là sự tác động<br />
sản xuất nông nghiệp, hoạt động xây dựng công mang tính tổ chức, quyền lực nhà nuớc trên cơ sở pháp luật<br />
trình là quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, trên địa của các cơ quan hành chính nhà nuớc nhằm duy trì, bảo<br />
bàn các huyện, xã công tác quản lý sau cấp phép đảm trật tự trong xây dựng.<br />
chưa được thường xuyên; tình trạng xây dựng Các hoạt động chính của quản lý nhà nước về trật tự<br />
không phép, sai phép, xây dựng công trình trên đất xây dựng gồm: Hoạt động thanh tra, kiểm tra, đề xuất, kiến<br />
lấn, chiếm, đất nông nghiệp còn xảy ra và diễn biến nghị và xử lý vi phạm theo thẩm quyền, theo quy định của<br />
phức tạp; trình độ lãnh đạo, cán bộ cấp xã còn nhiều pháp luật đối với các vấn đề liên quan đến công tác trật tự<br />
hạn chế. Từ đó đặt ra vấn đề xây dựng thế nào cho xây dựng nhằm đảm bảo việc xây dựng theo nội dung giấy<br />
phù hợp với thực tiễn, tận dụng tối đa nguồn lực từ phép xây dựng, phù hợp với quy hoạch tổng thể được phê<br />
đất để phát triển kinh tế, phù hợp với quy hoạch xây duyệt và phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng; giữ<br />
dựng của huyện, xã nói riêng, quy hoạch tổng thể gìn, phát triển bộ mặt đô thị theo đúng quy hoạch được phê<br />
của tỉnh, thành phố nói chung và thuận lợi cho việc duyệt tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân xây dựng, bảo<br />
thực hiện quy hoạch sau này. Bài báo nghiên cứu đề vệ quyền lợi chính đáng hợp pháp của nhân dân; ngăn chặn<br />
xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý và tiến tới chấm dứt tình trạng lấn, chiếm đất công, sử dụng<br />
xây dựng trên đất nông nghiệp. đất sai mục đích, xây dựng công trình trên đất lấn, chiếm,<br />
Từ khóa: Quản lý xây dựng, đất nông nghiệp. xây dựng không phép, sai phép....<br />
Abstract: In order to apply high technology to THỰC TRẠNG TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐẤT NÔNG<br />
agricultural production, construction activities are NGHIỆP<br />
very … necessary. But in the area of the district, the Do nhu cầu phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của<br />
commune still has many activities. Post-licensing nhân dân nên tình hình chuyển đổi mục đích sử dụng đất<br />
management has not been regular; the construction từ đất nông nghiệp sang đất dịch vụ, đất nuôi trồng thủy<br />
of unauthorized, illegal construction of works on land sản và làm trang trại diễn ra ngày càng nhiều, từ đó việc xây<br />
encroachment, occupation, agricultural land still dựng lều, lán, chuồng trại trên đất nông nghiệp ngày một<br />
occurs and complicated development; Leadership, gia tăng, số lượng và mức độ vi phạm tăng lên theo từng<br />
commune officials are still limited. From that, it is năm. Việc xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp cũng diễn<br />
necessary to set up the question of how to build the biến phức tạp, kéo dài nhiều năm ở hầu hết các địa phương,<br />
best fit with the reality, maximize the resources from có nguy cơ biến đất thổ canh thành đất thổ cư trên diện<br />
the land for economic development, in line with the rộng, nhất là ở những khu vực ven đường giao thông, có<br />
construction planning of the district and commune những hộ chuyển đổi xây nhà để ở, kinh doanh, nhiều hộ<br />
in particular, the master plan of province and city cố tình xây dựng trong khi chính quyền địa phương thiếu<br />
in general and favorable for the implementation of kiên quyết, thậm chí có cả cán bộ xã vi phạm. Tình trạng xây<br />
planning in the future. The article proposes some nhà trên đất nông nghiệp tràn lan để lại hệ lụy rất lớn; phá<br />
solutions to improve the quality of construction vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch khu dân<br />
management on agricultural land. cư, nhất là khi có việc thu hồi đất để thực hiện dự án thì rất<br />
Keywords: Construction management, phức tạp, thường tạo nên các điểm nóng về an ninh trật tự<br />
agricultural land nông thôn...<br />
Nhận ngày 15/4/2018, chỉnh sửa ngày 10/5/2018, NHỮNG KHÓ KHĂN, TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN<br />
chấp nhận đăng ngày 16/5/2018. TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN<br />
ĐẤT NÔNG NGHIỆP<br />
Công tác quy hoạch<br />
Việc lập quy hoạch vùng sản xuất và vùng chuyển đổi<br />
*Trường Đại học Thủy lợi<br />
<br />
Số 59.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 61<br />
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tình hình chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang<br />
đất dịch vụ ngày càng nhiều<br />
<br />
cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên địa bàn huyện, xã còn cách triệt để cũng như kịp thời ngăn chặn trong quá trình<br />
chậm so với thực tế nhu cầu chuyển đổi của nhân dân. xảy ra vi phạm. Công tác chỉ đạo, phối hợp để xử lý vi<br />
Quy hoạch vùng sản xuất, chăn nuôi nếu có thì cũng chưa phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp giữa các lực<br />
được công bố công khai, rộng rãi trên địa bàn huyện, xã lượng công an, đơn vị dịch vụ điện nước còn chưa đồng<br />
dẫn đến nhân dân không nắm được quy hoạch; từ đó bộ, thiếu trách nhiệm dẫn đến công trình xây dựng trái<br />
xảy ra tình trạng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phép trên đất nông nghiệp vẫn còn xảy ra liên tục. Tình<br />
xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp xảy trạng lập biên bản vi phạm nhiều lần mà không xử lý kiên<br />
ra thường xuyên. Đây là một hạn chế về thông tin quy quyết vẫn xảy ra.<br />
hoạch nữa mà cần thiết phải khắc phục. Hệ thống văn bản pháp luật<br />
Nhận thức và ý thức của nhân dân Bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật cũng là một<br />
Nhận thức của người dân về quy định của pháp luật nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến công tác quản<br />
trong việc xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp lý trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp. Quy định pháp<br />
còn hạn chế. Người dân hầu như không nắm được các luật chưa thực sự rõ ràng khiến cho người dân hiểu sai<br />
quy định của pháp luật về chuyển đổi mục đích sử dụng dẫn đến vi phạm.<br />
đất. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn Một số cấp uỷ Đảng và chính quyền chưa thực sự vào<br />
huyện, xã đa số là do tự phát, không tuân theo quy định cuộc trong công tác quản lý trật tự xây dựng, sự chỉ đạo<br />
của pháp luật, mặc dù thủ tục hành chính đã cải cách rất điều hành còn thiếu quyết liệt, thiếu sự giám sát, kiểm<br />
nhiều. Đây có lẽ là nguyên do dẫn đến hành vi vi phạm soát cấp dưới dẫn đến nhiều công trình xây dựng vi<br />
trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp. phạm. Việc phát hiện chưa kịp thời, xử lý vi phạm chưa<br />
Hạn chế từ việc tổ chức Đội tranh tra xây dựng triệt để, chưa kiên quyết, còn có sự nể nang ngại va chạm<br />
Với khối lượng công việc cũng như nhu cầu chuyển để công trình xây dựng cao, hoàn thiện dẫn đến việc xử lý<br />
đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của nhân dân lớn, số lượng phức tạp, khó khăn.<br />
cán bộ thanh tra xây dựng hiện tại không thể quán xuyến Công tác tuyên truyền vận động<br />
hết. Do đó, số vụ vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông Việc tuyên truyền phổ biến đến người dân trên địa<br />
nghiệp tại địa bàn huyện, xã vẫn cao cũng là điều dễ hiểu. bàn huyện, xã về quy hoạch vùng sản xuất, chăn nuôi và<br />
Hơn nữa, các thanh tra xây dựng xã, thị trấn đều ký hợp trồng cây ăn quả là rất quan trọng. Trên thực tế thì công<br />
đồng ngắn hạn với UBND huyện, mức lương thấp, cho tác này ở các địa bàn huyện còn chưa sâu rộng đến các tổ<br />
nên khó để những người này gắn bó lâu dài, nhiệt tình chức và cá nhân nằm trong vùng quy hoạch trồng cây ăn<br />
với công việc. Một vấn đề cần quan tâm nữa là trong quá quả, chăn nuôi. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho các<br />
trình thực thi nhiệm vụ, thanh tra xây dựng công tác tại hộ gia đình không nắm bắt được mà làm sai và trái những<br />
cơ sở còn nặng về “cảm tính”, thường bị ràng buộc bởi quy định khi thực hiện xây dựng các công trình phục vụ<br />
mối quan hệ họ hàng, xóm giềng. sản xuất nông nghiệp.<br />
Đội thanh tra xây dựng huyện mới thực hiện được ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM QUẢN LÝ NHÀ<br />
nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng bằng việc kiểm tra NƯỚC VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐẤT NÔNG NGHIỆP<br />
công trình xây dựng trái phép, tuy nhiên chưa kiểm tra Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật<br />
xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp một Bên cạnh việc hoàn thiện pháp luật về xây dựng nói<br />
<br />
62 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
chung, đối với các tỉnh, thành phố sớm ban hành các hay không là do người áp dụng luật và nghiêm túc chấp<br />
quy định, hướng dẫn cụ thể về công tác phân cấp kiểm hành đúng luật đề ra.<br />
tra, phối hợp quy trình xử lý công trình vi phạm trên đất Nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch sử dụng đất<br />
nông nghiệp; lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch sử Thông tin quy hoạch là vô cùng quan trọng đối với<br />
dụng đất. người dân vì đây là căn cứ để có những quyết định đầu tư<br />
Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế quản lý, tổ chức xây dựng các công trình trên đất nông nghiệp phù hợp<br />
bộ máy, tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra với quy hoạch cũng như phù hợp với quy định của pháp<br />
xây dựng, cần quan tâm đặc biệt tới hoạt động xây dựng luật. Do đó, công khai quy hoạch là một điều rất quan<br />
trên đất nông nghiệp, đảm bảo các công trình xây dựng trọng. Công khai bản đồ quy hoạch vùng sản xuất và quy<br />
trên đất nông nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật. hoạch sử dụng đất chi tiết tại những vùng có nhiều người<br />
Song song với việc hoàn thiện pháp luật về thanh tra xây dân quan tâm.<br />
dựng, cần tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, bổ sung biên Hình thức công bố và công khai các đồ án quy hoạch<br />
chế cho các cơ quan thanh tra xây dựng để đáp ứng yêu sử dụng đất cần được cải tiến và đa dạng hóa để người<br />
cầu, nhiệm vụ; tuyển dụng đủ biên chế cho các cơ quan dân có thể tiếp cận thông tin một cách dễ dàng và nhanh<br />
thanh tra xây dựng nhằm từng bước khắc phục tình trạng nhất. Ví dụ như thành lập các trung tâm thông tin về quy<br />
xảy ra vụ việc vi phạm nghiêm trọng, khó xử lý. hoạch sử dụng đất để công bố đồ án quy hoạch qua hệ<br />
Nghiên cứu cơ chế chỉ đạo, phối hợp thống nhất thống bản đồ, các trang Web và tại các phường trên địa<br />
nhiệm vụ, quyền hạn giữa các lực lượng thanh tra trong bàn huyện.<br />
những lĩnh vực có liên quan như thanh tra xây dựng, Vấn đề giới thiệu và xét duyệt địa điểm xây dựng và<br />
thanh tra đất đai, thanh tra môi trường nhằm giảm thiểu cấp chứng chỉ quy hoạch cần có những quy định cụ thể<br />
mức độ và mật độ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn về trình tự và nội dung để các cá nhân tổ chức biết và<br />
huyện. thực hiện. Qua đó nâng cao năng lực, trách nhiệm của cơ<br />
Hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt quan quản lý trong công tác này.<br />
động thanh tra xây dựng nhằm tạo cơ chế hữu hiệu cho Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên<br />
các cơ quan thanh tra xây dựng thực thi nhiệm vụ cũng đất nông nghiệp của các phòng ban chuyên môn<br />
như giải quyết nhanh chóng các khiếu nại, tố cáo của Tiếp tục cải tiến bộ máy quản lý đất đai từ cấp huyện<br />
công dân. đến cấp xã, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tăng<br />
Các chế tài về xử lý vi phạm trật tự xây dựng dường cường phân công phân cấp, xác định rõ nhiệm vụ của<br />
như chưa đủ mạnh. Trước kia chỉ phạt tối đa là 2.000.000đ từng cấp.<br />
đối với UBND cấp cơ sở và đối với thanh tra xây dựng là Xây dựng Thanh tra chuyên ngành đủ mạnh để đảm<br />
500.000đ, đây là con số quá nhỏ đối với một công trình bảo quyền hạn trong công tác quản lý trật tự xây dựng<br />
xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, sai phép, trái trên đất nông nghiệp.<br />
phép... Do đó, người dân chấp nhận chịu phạt với số tiền Tăng cường hơn nữa sự phối hợp hoạt động giữa<br />
chẳng đáng bao nhiêu để đạt được mục đích của mình. các cấp chính quyền từ huyện tới cơ sở, các phòng, ban,<br />
Hiện nay, Nghị định mới 121/2013/NĐ-CP quy định về ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể xã hội...<br />
phạt hành chính trọng hoạt động xây dựng, để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong việc<br />
cụ thể là tại Điểm a Khoản 7 Điều 13 thực hiện thắng lợi các mục tiêu.<br />
của Nghị định này thì mức phạt lên Nâng cao năng lực quản lý,<br />
tới 40-50 triệu đồng đối với công kiến thức chuyên môn đội<br />
trình xây dựng trên đất nông ngũ cán bộ quản lý đất đai<br />
nghiệp. Mức độ phạt ngày và quản lý tài nguyên môi<br />
càng nặng hơn nhưng hiện trường.<br />
tượng vi phạm cũng không Đẩy nhanh công tác<br />
vì thế mà thuyên giảm. Giải thiết lập hồ sơ thiết lập<br />
pháp ở đây không phải là hồ sơ địa chính theo quy<br />
tăng mức phạt mà là sự kiên định, sớm xây dựng được<br />
quyết từ phía cán bộ quản lý số hóa bản đồ, quản lý<br />
trật tự xây dựng. Các quy định, địa chính bằng công nghệ<br />
Nghị định cũng chỉ là những thông tin để thực hiện công<br />
công cụ cho việc thực hiện công Việc phổ biến đến người dân trên địa bàn huyện, tác quản lý nhà, đất được<br />
tác quản lý, còn việc thực thi có tốt xã về quy hoạch vùng sản xuất, chăn nuôi và chặt chẽ.<br />
trồng cây ăn quả là rất quan trọng<br />
Số 59.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 63<br />
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
Thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác kiểm tra, trái phép trên đất nông nghiệp, nhất là các trường hợp<br />
giám sát chặt chẽ hoạt động xây dựng nói chung và hoạt lấn chiếm đất công, đất lưu thông, xây dựng nhà trên đất<br />
động xây dựng trên đất nông nghiệp nói riêng. canh tác. Những người có hành vi vi phạm pháp luật về<br />
Tăng cường sự phối hợp với các lực lượng: Tranh tra xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan thì<br />
giao thông công chính, tranh tra điện lực, quản lý đê điều tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật,<br />
để nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng. Quan tâm xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự,<br />
chỉ đạo chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trường hợp các hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng<br />
phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, quyền lợi hợp pháp<br />
cho cán bộ công chức trong lực lượng thanh tra xây dựng của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại.<br />
huyện với cán bộ chuyên trách tại các phường. Kiểm tra, giám sát thường xuyên tránh tình trạng để<br />
Quản lý xây dựng cần quy định rõ trách nhiệm của cơ xảy ra vụ việc vi phạm nghiêm trọng rồi mới báo cáo xử lý.<br />
quan quản lý nhà nước, trong suốt quá trình chuẩn bị xây Những công trình xây dựng sai quy hoạch, công trình<br />
dựng và thực hiện. xây dựng không không đúng quy định của pháp luật về<br />
Cần nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, trách xây dựng trên đất nông nghiệp thì phải bắt buộc phá dỡ<br />
nhiệm của ban quản lý dự án, các phòng quản lý nhà toàn bộ hoặc phần vi phạm theo quy định ngay sau khi<br />
nước về xây dựng như: Phòng Kế hoạch - Kinh tế, phòng phát hiện.<br />
Xây dựng - Đô thị. Công tác tuyên truyền vận động<br />
Chủ đầu tư Tích cực đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền<br />
Hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng nói sâu rộng pháp luật: Luật Xây dựng, Luật đất đai... đến các<br />
chung, xây dựng trên đất nông nghiệp nói riêng phải đến tầng lớp nhân dân, thường xuyên vận động nhân dân<br />
từ nhiều phía mà các chủ đầu tư (chủ yếu là người dân) nâng cao ý thức giữ gìn tài sản xã hội chủ nghĩa, bảo quản<br />
là một trong những tác nhân quan trọng. Ý thức chấp sử dụng tốt các công trình công cộng, đồng thời tuyên<br />
hành trật tự xây dựng của các chủ đầu tư có ý nghĩa hết truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách mới về quản<br />
sức quan trọng. Mỗi người dân đều phải có ý thức chung lý trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp cũng như quản<br />
trong việc bảo vệ cảnh quan nông thôn và trật tự xây lý đất đai.<br />
dựng trên đất nông nghiệp. Không vì mục đích cá nhân Thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp<br />
mà cố tình làm sai Luật. Dù công tác thanh tra, kiểm tra luật nâng cao nhận thức về xây dựng và quản lý đất đai<br />
có quyết liệt đến đâu nhưng ý thức chấp hành pháp luật thông qua hệ thống thông tin đại chúng, sinh hoạt chi<br />
của các chủ đầu tư không tốt cũng sẽ dẫn đến gây mất bộ, tổ dân phố, qua các buổi công bố quy hoạch, các lớp<br />
trật tự xây dựng. tập huấn để các tổ chức, nhân dân rõ Luật xây dựng và<br />
Tổ chức cán bộ chuyên môn tranh tra xây dựng thực hiện hoạt động xây dựng đúng quy định của Luật đã<br />
Về tổ chức đề ra. Nâng cao trách nhiệm chính quyền và vai trò tham<br />
Củng cố nâng cao chất lượng Đội thanh tra xây gia của các đoàn thể quần chúng tại các cụm dân cư, kiên<br />
dựng huyện thực hiện có hiệu quả theo Quyết định số quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong xây dựng<br />
46/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc kiện và quản lý đất đai.<br />
toàn tổ chức và hoạt động của Thanh tra Sở Xây dựng. Hình thức tuyên truyền trên mọi phương tiện thông<br />
Xử lý nghiêm minh những cán bộ công chức để xảy ra tin đại chúng có thể là:<br />
tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn được<br />
giao quản lý.<br />
Nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ<br />
làm công tác quản lý trật tự xây dựng, thường xuyên tổ<br />
chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn về các văn bản quản lý<br />
trật tự xây dựng.<br />
Phân rõ địa bàn, phân rõ trách nhiệm đến từng cá<br />
nhân nếu để xẩy ra vi phạm về trật tự xây dựng trên đất<br />
nông nghiệp mà không xử lý. Đề nghị gắn trách nhiệm<br />
vật chất đối với các cán bộ thanh tra xây dựng khi phải<br />
cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm.<br />
Tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm<br />
Cần tăng cường kiểm tra thường xuyên, đồng thời có<br />
Củng cố nâng cao chất lượng Đội thanh tra xây dựng huyện<br />
biện pháp mạnh trong việc xử lý các trường hợp xây dựng<br />
<br />
64 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
+ Trên truyền hình: Qua các kênh sóng truyền hình Trong thực tế, một công trình vi phạm trật tự xây dựng<br />
địa phương. Vận động người dân có ý thức trong việc trên đất nông nghiệp chỉ có thể được ngăn chặn và xử<br />
xây dựng trên đất nông nghiệp đúng với quy hoạch lý kịp thời khi có sự vào cuộc của tất cả các cơ quan nêu<br />
sử dụng đất và quản lý trật tự xây dựng trên đất nông trên. Vì vậy, chúng ta cần ban hành quy chế phối hợp, quy<br />
nghiệp. trách nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị, tránh trường hợp<br />
+ Trên đài phát thanh các xã: Có chương trình phát đùn đẩy, dây dưa để công trình xây dựng lên cao phải<br />
thanh một cách thường xuyên hàng tháng, quý vào các cưỡng chế gây lãng phí tiền của.<br />
buổi sáng sớm hoặc chiều tối, là thời gian người chưa ra - Huy động sự giúp đỡ của nhân dân, các tổ chức trong<br />
khỏi nhà hoặc đã đi làm về, để đảm bảo thông tin được việc phát hiện, báo cáo kịp thời cơ quan chức năng trong<br />
truyền tới người dân có hiệu quả. hoạt động xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.<br />
+ Thông tấn báo chí: Đây là phương tiện rất hữu ích - Cần huy động các nguồn lực của các thành phần kinh<br />
trong suốt thời gian qua. Nhờ việc các báo thường xuyên tế, của huyện và địa phương trong việc phát triển kinh tế<br />
đăng tải những trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên trang trại. Khuyến khích mọi tổ chức và cá nhân tham gia<br />
đất nông nghiêp mà các cơ quan chức trách can thiệp phát triển kinh tế trang trại hộ gia đình, địa phương trên<br />
kịp thời xử lý. Các báo còn rất lên án và phê bình những cơ sở đúng với quy định của pháp luật và đúng quy hoạch<br />
sai phạm bị phát giác, cũng qua kênh thông tin này mà sử dụng đất trên địa bàn.<br />
người dân được hàng ngày biết đến và tác động bằng - Chủ động tích cực có cơ chế và các biện pháp phù<br />
phương thức quản lý cộng đồng. hợp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác thiết<br />
Do vậy, tiếp tục phát triển phương thức này là điều kế lập quy hoạch, quản lý đầu sử dụng đất theo quy<br />
vô cùng cần thiết. Cần có những phần thưởng hay bồi hoạch.<br />
dưỡng hợp lý cho những chủ bút có những bài báo đăng - Tăng cường quản lý, khai thác triệt để tiềm năng diện<br />
phản ánh đúng sự thực, tin “nóng” và giúp cơ quan quản tích đất nông nghiệp trên địa bàn huyện. Đảm bảo sử<br />
lý nhà nước về trật tự xây dựng hoàn thành tốt công việc dụng đất đúng mục đích có hiệu quả, chống tái lấn chiếm<br />
của mình. đất công, đất nông nghiệp tạo quỹ đất để phát triển kinh<br />
Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong tế địa phương. Huy động tiềm năng trí tuệ, khuyến khích<br />
quản lý trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ cho<br />
Việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng và quản lý sử dụng đất<br />
nông nghiệp không chỉ đơn giản chỉ do cơ quan quản lý nông nghiệp, đất công ích, quản lý đất đai.<br />
nhà nước hay Đội thanh tra xây dựng thực hiện mà còn Tài liệu tham khảo<br />
phụ thuộc rất nhiều vào các cơ quan liên quan. [1] Bộ Xây dựng (2014), Thông tư số 02/2014/TT- BXD<br />
Để đảm bảo xử lý hiệu quả công trình xây dựng vi ngày 12/02/2014 của Bộ Xây dựng Quy định chi tiết<br />
phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp cần sự vào và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số<br />
cuộc tích cực của cơ quan công an trong việc cấm vận 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 quy định xử phạt vi<br />
chuyển nguyên vật liệu, cấm thợ vào thi công công trình phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh<br />
vi phạm trật tự xây dựng; cơ quan cung cấp dịch vụ điện bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây<br />
nước ngừng cung cấp dịch vụ; sự vận động của các cơ dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát<br />
quan đoàn thể như hội phụ nữ, hội nông dân, hội cựu triển nhà và công sở, Việt Nam.<br />
chiến binh, đoàn thanh niên.. [2] Chính phủ (2007), Nghị định 180/2007/NĐ-CP<br />
Hiện nay tại Nghị định 121/2013/NĐ-CP đã bổ sung ngày 7/12/2007 về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị,<br />
một điểm mới tại Điều 33 đối với việc xử lý các cơ quan Việt Nam.<br />
liên quan trong việc phối hợp xử lý công trình vi phạm [3] Chính phủ (2007), Quyết định số 89/2007/QĐ-TTg<br />
trật tự xây dựng: Phạt tiền từ 20.000 đồng đến 30.000 ngày 18/6/2007 về thí điểm thành lập Thanh tra xây<br />
đồng đối với hành vi không thực hiện ngừng cung cấp dựng huyện, huyện và thanh tra xây dựng xã, phường,<br />
điện, cung cấp nước đối với công trình vi phạm trật tự xây thị trấn tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh,<br />
dựng khi có quyết định đình chỉ thi công xây dựng công Việt Nam.<br />
trình của người có thẩm quyền. [4] [4] Chính phủ (2013), Nghị định số 121/2013/NĐ-CP<br />
Đối với cơ quan công an cũng cần quy định rõ chế ngày 10/10/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính<br />
tài khi không thực hiện nhiệm vụ, thiếu tinh thần trách trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai<br />
nhiệm phối hợp trong công tác xử lý vi phạm trật tự xây thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công<br />
dựng thể hiện bằng văn bản xử lý kỷ luật hoặc đánh vào trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở,<br />
bình xét cán bộ công chức cuối năm. Việt Nam.<br />
<br />
Số 59.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 65<br />