intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP HẠN CHẾ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH ĐƯỜNG THỦY

Chia sẻ: Le Thuy Duong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

524
lượt xem
111
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP HẠN CHẾ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA VIỆT NAM ThS. TRẦN THỊ LAN HƯƠNG Bộ môn Vận tải đường bộ Thành phố Khoa Vận tải Kinh tế Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: An toàn giao thông là vấn đề thời sự của cả thế giới trong đó có Việt Nam. Có thể nói tai nạn giao thông hiện nay ở nước ta là vấn đề bức xúc. Bài báo đưa ra một số giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông trong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP HẠN CHẾ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH ĐƯỜNG THỦY

  1. NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP HẠN CHẾ TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA VIỆT NAM ThS. TRẦN THỊ LAN HƯƠNG Bộ môn Vận tải đường bộ Thành phố Khoa Vận tải Kinh tế Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: An toàn giao thông là vấn đề thời sự của cả thế giới trong đó có Việt Nam. Có thể nói tai nạn giao thông hiện nay ở nước ta là vấn đề bức xúc. Bài báo đưa ra một số giải pháp nhằm hạn chế tai nạn giao thông trong vận tải hành khách đường thủy nội địa Việt Nam. Summary: Traffic safety is the matter of the world including Viet Nam. Traffic accidents in our country is the pressing problem nowadays. This article shows some solutions to restrain traffic accidents of Viet Nam’s Inland waterway transport. giữa các phương thức có thể thấy: phương I. ĐẶT VẤN ĐỀ thức vận tải ô tô có mức độ an toàn thấp nhất, sau đó là phương thức vận tải thủy nội địa, Trong những năm gần đây, tai nạn giao vận tải sắt có mức độ an toàn cao nhất. thông (TNGT) nói chung, và tai nạn giao thông trong vận tải hành khách trên đường Đối với vận tải thủy nội địa trong vận thủy nội địa (ĐTNĐ) nói riêng vẫn xảy ra chuyển hành khách trên sông có các loại như ngày càng nhiều với tính chất ngày càng vận tải liên tỉnh, vận tải nội tỉnh bằng các tàu nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều tự hành có động cơ và vận chuyển khách bằng người và gây thiệt hại lớn về tài sản. Có nhiều đò dọc, đò ngang. Hành khách đi tàu với nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, trong nhiều mục đích như đi làm, đi học, đi du đó có thể kể đến cơ sở hạ tầng giao thông, lịch… Riêng khách đi bằng phương tiện đò phương tiện và thiết bị không đảm bảo an ngang chủ yếu là học sinh đi học và nhu cầu toàn, ý thức người dân tham gia giao thông, đi lại của người dân địa phương. Số người đi quản lý tổ chức giao thông. lại bằng phương tiện đò ngang chủ yếu là Đối với hoạt động giao thông cần đặt ra người có thu nhập thấp, đò ngang là phương chỉ tiêu an toàn giao thông lên hàng đầu để từ tiện duy nhất để sang sông. Trong nhiều năm đó có các giải pháp thích hợp nhằm hạn chế qua, TNGT đường thủy nội địa vẫn có những TNGT nói chung và TNGT trong vận tải hành diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn, số người khách trên ĐTNĐ Việt Nam nói riêng. chết và số người bị thương vẫn chưa giảm II. NỘI DUNG được một cách đáng kể được thể hiện trong bảng: Trong vận tải nếu so sánh mức độ an toàn
  2. thủy nội địa bao gồm: So So So Số - Thẩm tra các thiết kế có liên quan đến với Số với với Số vụ người việc đóng mới, hoán cải, sửa chữa. Năm năm người năm năm TNGT bị - Kiểm tra nghiệm thu và cấp các giấy trước chết trước trước thương chứng nhận an toàn kỹ thuật cho phương tiện (%) (%) (%) đóng mới hoán cải, sửa chữa. 2004 315 303 30 - Đo đạc xác định tải trọng và mạn khô 2005 229 -27.3 164 -45.8 22 -26.6 của phương tiện. 2006 215 -5.7 210 28.0 18 -18.2 - Kiểm tra và cấp giấy chứng nhận. 2007 213 -0.56 165 -21.5 27 50 Chất lượng phương tiện có ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông đường thuỷ 2008 246 15.5 135 -18.0 30 11.1 nội địa. Vì vậy trong quá trình kiểm tra Nguồn: Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phương tiện nếu phương tiện nào không đảm bảo an toàn kỹ thuật theo quy định cần tạm Các vụ TNGT ĐTNĐ có nhiều nguyên giữ không cho phép lưu thông, không chỉ nhân như vi phạm quy tắc tránh vượt, phương dừng lại ở xử phạt hành chính. Do đặc thù của tiện đâm va vào chướng ngại vật, phương tiện vận tải thuỷ nội địa nên việc tạm giữ phương không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, tiện hiện nay chưa thực hiện được vì chưa có người điều khiển phương tiện không có giấy bãi trông giữ phương tiện. Vì vậy Sở Giao phép, chứng chỉ chuyên môn, chở quá trọng thông các tỉnh cần có biện pháp có những tải và một số nguyên nhân khác. vùng nước để tạm giữ các phương tiện không Để giảm thiểu tai nạn giao thông trong chấp hành đúng quy định về đăng ký, đăng vận chuyển hành khách trên ĐTNĐ Việt Nam kiểm đảm bảo chất lượng phương tiện. cần thực hiện một số giải pháp sau: 2. Giải pháp quản lý các bến tàu khách 1. Giải pháp quản lý hoạt động phương tiện Nhìn chung công tác quản lý hoạt động vận tải khách trên đường thủy nội địa khai thác các bến khách chưa được quan tâm a. Quản lý đăng ký đăng kiểm đúng mức vì vậy để đảm bảo trật tự an toàn Qua công tác kiểm tra cho thấy số giao thông ĐTNĐ, đảm bảo an toàn cho hành phương tiện chưa qua đăng ký đăng kiểm còn khách, hàng hóa và phương tiện cần có những chiếm tỷ lệ cao (31,6%) do các nguyên nhân giải pháp sau: chính sau: - Cần phân cấp quản lý các bến khách rõ - Vì mục tiêu lợi nhuận nên các chủ ràng, lực lượng kiểm tra phải có chuyên môn phương tiện thường trốn tránh trách nhiệm và chuyên trách. đăng ký tàu thuyền và đăng kiểm định kỳ. - Đối với các bến khách ngang sông nên - Do tàu đóng ở các cơ sở tư nhân nên giao cho Ủy ban Nhân dân cấp huyện, xã trực không đủ giấy tờ hồ sơ để đăng ký, đăng tiếp quản lý. kiểm. - Ở những bến có số lượng hành khách - Do nhận thức của người dân về luật lớn, các cấp chính quyền quản lý bến nên xây giao thông ĐTNĐ còn hạn chế. dựng bến và thu phí của chủ phương tiện qua b. Quản lý chất lượng phương tiện tham các năm. gia lưu thông - Đối với bến khách nhỏ lẻ nên kéo dài Nội dung kiểm tra kỹ thuật phương tiện thời gian khai thác bến của chủ phương tiện
  3. để họ có thời gian xây dựng bến và thu hồi Người tham gia giao thông cần phải vốn. khám sức khỏe định kỳ, phải có sự hướng dẫn, tuyên truyền để họ hiểu được việc khám sức - Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra khỏe định kỳ vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ và xử lý vi phạm. của người tham gia giao thông. 3. Giải pháp đảm bảo an toàn luồng lạch - Cần đưa giáo dục an toàn giao thông ở v ậ n tả i các cấp học để học sinh, sinh viên nắm được Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện các vấn đề có liên quan đến luật giao thông, khi tham gia giao thông cần duy trì nâng cấp tùy tình hình cụ thể của mỗi địa phương để có luồng lạch đảm bảo an toàn chạy tàu, các sự giáo dục, tuyên truyền luật có hiệu quả. tuyến phải có đủ phao tiêu, biển báo, đèn Việc giáo dục ý thức về an tòan giao thông hiệu… luồng lạch phải có đủ độ sâu, chiều cho người dân có chi phí thấp nhưng hiệu quả rộng, thanh thải chướng ngại vật trên sông. lại rất lớn. Việc nâng cao ý thức cho người Đối với các tuyến sông có đăng, đáy trái phép tham gia giao thông cần được coi trọng và tiến và hành lang an toàn giao thông đường thuỷ hành thường xuyên. nội địa bị vi phạm cần tuyên truyền để người 5. Giải pháp thanh tra chuyên ngành giao dân chấp hành dỡ bỏ các công trình trái phép. thông ĐTNĐ Khi đã tuyên truyền mà người dân không chấp Để hoạt động thanh tra có hiệu quả cần: hành cần có biện pháp cưỡng chế dỡ bỏ các công trình vi phạm để đảm bảo luồng lạch - Có định biên hợp lý cho thanh tra thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyên ngành vì hiện nay còn rất thiếu. Hiện phương tiện khi tham gia giao thông trên nay 1 thanh tra quản lý 100km sông như vậy đường thuỷ nội địa. là không hợp lý mà nên có định biên 1 thanh tra chỉ quản lý 30km sông. 4. Giải pháp về người tham gia giao thông - Đối với người lái phương tiện và thuyền - Có sự phối hợp trao đổi thông tin hai viên bắt buộc phải có bằng và chứng chỉ chiều trong công tác quản lý nhà nước chuyên chuyên môn mới được điều khiển phương ngành từ trung ương đến địa phương tạo điều tiện. Nếu người lái phương tiện và thuyền kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong viên không có bằng và chứng chỉ chuyên môn hoạt động vận tải và đảm bảo an toàn giao thì biện pháp trước mắt vẫn là xử phạt hành thông ĐTNĐ. chính. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cần có - Tăng cường công tác thanh tra, kiểm giải pháp thích hợp bắt buộc họ phải qua lớp tra, xử lý vi phạm một cách nghiêm túc, đào tạo đúng với loại bằng và chứng chỉ thường xuyên. chuyên môn theo đúng yêu cầu của luật giao - Cần có sự quy định cụ thể với những tổ thông ĐTNĐ. chức có chức năng liên quan như: cảnh sát, - Đối với hành khách khi lên phương tiện đăng kiểm, cảng vụ, tổ chức quản lý cơ sở hạ thuỷ nội địa cần phải mặc áo phao theo đúng tầng, chính quyền địa phương để nâng cao quy định. hiệu quả và trách nhiệm của từng tổ chức. - Về độ tuổi theo quy định của luật giao III. KẾT LUẬN thông ĐTNĐ thuyền viên từ 16 tuổi trở lên, không quá 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối Trong quá trình di chuyển từ nơi này đến với nam. nơi khác con người có thể chọn cho mình một phương thức vận tải phù hợp với điều kiện sức - Về sức khỏe: khỏe, thu nhập, sở thích…
  4. Với một nước có điều kiện tự nhiên như Việt Nam thì vận tải thủy nội địa là phương thức vận tải không thể thiếu được. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho hành khách, hàng hóa và phương tiện trong hoạt động khai thác vận tải cần thực hiện đồng bộ các giải pháp trên trong đó cần được chú trọng giải pháp liên quan đến yếu tố con người. Tài liệu tham khảo [1]. An toàn giao thông và phát triển vận tải thuỷ nội địa, Cục đường sông Việt Nam, Hội vận tải thủy nội địa Việt Nam 11-2004. [2]. An toàn giao thông đô thị Việt Nam 11-2002 [3]. Chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải 10/2002. [4]. Tạp chí Khoa học giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông Vận tải. [5]. Hệ thống giao thông vận tải Việt Nam 2000, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải. [6]. Luật giao thông đường thủy nội địa, Nhà xuất bản Giao thông Vận tải 2004. [7]. Trần Văn Luyện “Trật tự an tòan giao thông đường bộ - Thực trạng và giải pháp” , Nhà xuất bản Chính trị quốc gia 2003. [8]. Trần Thị Lan Hương “Nhập môn tổ chức vận tải thủy” , Nhà xuất bản Giao thông vận tải 2009. [9]. Nghị định 40/CP chỉ thị 454/TTG, Nhà xuất bản Giao thông vận tải 1996. [10]. Phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa, Hà Nội 1992. [11] Country – Leven Workshop on Inland Water Transport Development, 1995. [12]. Top 10 priorities 2004-2010, Inland Waterway Transport in an enlarged Europe, European Skipper organisation, Nov 2004. [13]. Viet Nam’s inland waterway for a safe and stable development, international workshop, 8-2005. [14]. Waterway and inland nevigation operation of inland waterway, institute for International Training in Transport, 1993♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0