TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 14 (39) - Thaùng 3/2016<br />
<br />
<br />
<br />
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý<br />
các dự án đầu tư phát triển sử dụng vốn ngân sách<br />
trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long<br />
Some measures to improve the efficiency of project management using budget<br />
funds in the province of Vinh Long<br />
<br />
ThS. Lê Phước Thành<br />
UBND phường 1, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long<br />
<br />
M.BA. Le Phuoc Thanh<br />
The People’s Committee of Ward 1, Vinh Long Town, Vinh Long Province<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Đầu tư công là động lực chủ yếu cho sự tăng trưởng và phát triển của quốc gia, xây dựng hạ tầng cơ sở<br />
cho xã hội, hỗ trợ hoạt động của tất cả các thành phần kinh tế. Là một trong những chi tiêu quan trọng<br />
nhất của Chính phủ, với mục đích tạo ra lợi ích trong tương lai, đầu tư công thường chiếm tỷ trọng lớn<br />
trong tổng đầu tư, chi tiêu của xã hội. Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia, địa phương với mức độ phát triển và<br />
thể chế khác nhau, vai trò, lĩnh vực đầu tư công cũng như chính sách quản lý hình thức đầu tư này có<br />
những đặc điểm riêng biệt. Trên cơ sở nghiên cứu về thực trạng công tác quản lý các dự án đầu tư phát<br />
triển từ vốn ngân sách nhà nước trong thời gian từ 2010 – 2014, bài viết của chúng tôi sẽ đưa ra những<br />
giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý các dự án nói trên.<br />
Từ khoá: quản lý dự án, dự án vốn ngân sách, đầu tư công...<br />
Abstract<br />
Public investment is the main motivation for the growth and development of the country, the<br />
construction of infrastructure for society, supporting the activities of all economic sectors. It’s one of the<br />
most important expenditures of the Government, with an aim to creating future benefits, public<br />
investment usually accounts for a large share of total investment, government spending. However, in<br />
each country, local areas with different development and different institution, the field of public<br />
investment policy as well as investment management form has its unique characteristics. Based on the<br />
status of managing projects of investment and development from the state budget in the period from<br />
2010 to 2014, our article will offer solutions to improve the efficiency of the management of the<br />
projects mentioned above.<br />
Keywords: project management, project budget, government’s invest...<br />
<br />
<br />
Vĩnh Long là tỉnh nằm ở khu vực giai đoạn 2010–2014 của tỉnh ước đạt<br />
trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, cách 8,926%, trong đó vốn đầu tư tăng 36,6%,<br />
thành phố Hồ Chí Minh 136 km về phía tức là để tăng thêm 1% GDP thì cần tốc độ<br />
Đông Bắc. Tăng trưởng kinh tế bình quân tăng vốn đầu là 4,1%. (Con số này là khá<br />
<br />
<br />
83<br />
thấp so với mức trung bình của cả nước). Công tác lập kế hoạch và bố trí vốn đầu<br />
Điều này chứng tỏ Vĩnh Long vẫn là tỉnh tư; Phân cấp quản lý đầu tư và xây dựng;<br />
có điểm xuất phát và tích luỹ từ nội bộ nền Công tác lập và quản lý quy hoạch; Công<br />
kinh tế thấp. Tổng ngân sách dành cho đầu tác lập và thẩm định dự án đầu tư, thiết kế<br />
tư phát triển còn nhỏ, hiệu quả sử dụng vốn kỹ thuật, dự toán; Quản lý công tác đấu<br />
đầu tư còn một số mặt hạn chế. Do vậy, thầu; Công tác thanh quyết toán và giá xây<br />
làm thế nào để tăng cường công tác sử dựng; Công tác quản lý chất lượng công<br />
dụng vốn đầu tư phát triển là một vấn đề trình xây dựng; Năng lực ban quản lý và<br />
trăn trở, cấp thiết, nhận được nhiều sự quan chủ đầu tư; Công tác giám sát đánh giá<br />
tâm của các cấp, các ngành. đầu tư; Trách nhiệm của các cấp, các<br />
1. Thực trạng công tác quản lý ngành trong quản lý đầu tư và xây dựng.<br />
các dự án đầu tư phát triển từ vốn Tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư<br />
ngân sách xây dựng cơ bản và kết quả thẩm định các<br />
Công tác quản lý các dự án đầu tư phát dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách của<br />
triển từ vốn ngân sách nhà nước ở các địa tỉnh Vĩnh Long từ năm 2010 – 2014 như<br />
phương thường có các nội dung cơ bản: sau:<br />
<br />
Bảng 1: Tình hình thực hiện kế hoạch ĐT xây dựng cơ bản của<br />
tỉnh Vĩnh Long qua các năm<br />
Đơn vị: Triệu đồng<br />
<br />
TT Chỉ tiêu 2010 2011 2012 2013 2014<br />
Về nguồn vốn ngân sách do địa<br />
1 phương quản lý đưa vào cân đối 1.238,81 1.139,7 1.285,63 1030.2 1.144,083<br />
<br />
2 Số công trình bố trí kế hoạch 74 76 49 54 41<br />
- Chuyển tiếp 61 54 32 23 33<br />
- Khởi công mới 13 22 17 5 8<br />
- Số công trình tồn tại và xử lý đột<br />
26<br />
xuất năm trước<br />
3 Hoàn thành đưa vào sử dụng còn<br />
16 9 11 5 0<br />
thiếu vốn thanh toán<br />
4 Giá trị khối lượng thực hiện 624.000 620.000 798.176 845.640 805.640<br />
5 Số vốn còn thiếu để thanh toán<br />
169.529 133.893 38.300 117.820 93.820<br />
khối lượng<br />
6 Số công trình được ghi kế hoạch<br />
31 26 23 13 10<br />
chuẩn bị đầu tư<br />
Nguồn: Sở Kế hoạch và ĐT<br />
<br />
<br />
84<br />
Bảng 2: Kết quả thẩm định các Dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách<br />
Đơn vị: Triệu đồng<br />
TT Nội dung 2010 2011 2012 2013 2014<br />
1 Tổng số DA 54 76 39 75 49<br />
2 Tổng mức ĐT<br />
- Chủ ĐT trình 548.835 849.426 576.740 1.592.908 1.359.962<br />
- Kết quả thẩm định 505.734 802.294 555.454 1.558.171 1.317.964<br />
3 Cắt giảm<br />
- Tổng số 43.101 47.132 21.286 34.737,6 41.998,3<br />
- Tỷ lệ 7,9% 5,5% 3,7% 2,18% 3,09%<br />
<br />
Nguồn: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long<br />
<br />
Trong khuôn khổ một bài báo, chúng 2. Một số giải pháp tăng cường<br />
tôi không có điều kiện để nêu đầy đủ, chi công tác đầu tư phát triển từ ngân sách<br />
tiết thực trạng của các hạng mục trên mà nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long<br />
chỉ phân tích, tổng hợp từ thực trạng trên 2.1. Đổi mới công tác kế hoạch hóa<br />
để rút ra những hạn chế cơ bản của một vài đầu tư<br />
hạng mục như sau: Để tăng cường công tác vốn đầu tư cần<br />
- Việc bố trí vốn, vẫn còn tình trạng khẩn trương đổi mới công tác kế hoạch hoá<br />
dàn trải. Lượng nợ đọng vốn xây dựng cơ đầu tư theo hướng lập kế hoạch đầu tư dài<br />
bản (XDCB) từ nguồn vốn ngân sách còn hạn (5 năm) nhằm xác định cho được<br />
lớn, khối lượng công trình hoàn thành chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành và<br />
nhưng chưa có khả năng thanh toán và lãnh thổ, làm cơ sở cho việc lập kế hoạch<br />
thiếu khả năng cân đối; đầu tư hàng năm.<br />
- Công tác lập và quản lý quy hoạch 2.1.1. Về bố trí kế hoạch vốn đầu tư<br />
chưa phù hợp với xu hướng phát triển, - Xét lại các công trình và nguồn vốn<br />
chưa có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, chưa để cân đối đầu tư tập trung, dứt điểm. Xem<br />
kết hợp với các lĩnh vực; xét một số công trình đã bố trí chuẩn bị đầu<br />
- Công tác lập và thẩm định dự án đầu tư có thể ngừng triển khai nếu thấy chưa<br />
tư, thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán; Công tác cấp bách để tập trung cho các dự án (DA)<br />
đấu thầu còn nhiều bất cập gây thất thoát, trọng điểm. Các DA không trong quy<br />
lãng phí và kém hiệu quả. hoạch (QH), không rõ mục tiêu, không giải<br />
- Công tác quản lý chất lượng công phóng được mặt bằng thì chưa đầu tư (ĐT)<br />
trình xây dựng, còn yếu về năng lực xây dựng.<br />
chuyên môn và kinh nghiệm; Năng lực ban - Trong việc bố trí kế hoạch ĐT các<br />
quản lý và chủ đầu tư còn hạn chế; chưa năm sau cần quan tâm ưu tiên ĐT cho vùng<br />
quan tâm đúng mức đến công tác giám sát nông thôn, nhất là đối với một số xã đặc<br />
đánh giá đầu tư… biệt khó khăn. Đề nghị các cấp lãnh đạo<br />
<br />
85<br />
tỉnh cần thống nhất chủ trương, mục tiêu UBND tỉnh cần xem xét kỹ các chủ trương<br />
ĐT, thống nhất giải thích thuyết phục một cho phép lập DA để tập trung vốn ĐT giải<br />
số huyện, ngành không được bố trí DA quyết tồn tại nợ đọng và thực hiện các DA<br />
“chia sẽ” trong việc thực hiện điều chỉnh cấp bách đã được phê duyệt.<br />
cơ cấu ĐT khắc phục tư tưởng nể nang, - Đối với chủ trương cho phép lập lại,<br />
chia vốn. điều chỉnh bổ sung: Chủ ĐT phải giải trình<br />
- Đề nghị cấp có thẩm quyền quyết nguyên nhân điều chỉnh, bổ sung, phê duyệt<br />
định ĐT chỉ phê duyệt những DA hiệu quả lại DA và phải nộp báo cáo giám sát đánh<br />
khả thi và đảm bảo nguồn vốn, chỉ ghi kế giá ĐT cùng với hồ sơ DA (nếu chưa lập báo<br />
hoạch thực hiện DA đối với các DA đã cáo đánh giá giám sát ĐT theo quy định).<br />
hoàn thành kế hoạch chuẩn bị ĐT. Phấn Nếu việc điều chỉnh, bổ sung do sai sót<br />
đấu các DA đưa vào kế hoạch cần tập trung của đơn vị tư vấn, thì kiên quyết thực hiện<br />
vốn dứt điểm, đúng tiến độ, tránh dàn trải, theo đúng hợp đồng giao kết và các quy<br />
kéo dài để sớm đưa công trình vào sử dụng định hiện hành theo hướng làm sai phải<br />
phát huy hiệu quả. khắc phục hoặc bồi thường thiết hại.<br />
- Trong công tác kế hoạch hoá ĐT cần Nếu việc điều chỉnh, bổ sung do sai sót<br />
chú ý kết hợp giữa ĐT mới với ĐT chiều của các cơ quan quản lý, thủ trưởng cơ<br />
sâu để tăng cường công tác kiểm tra. Cần quan và các cá nhân có liên quan phải chịu<br />
khắc phục ngay tình trạng DA đã được bố trách nhiệm trước UBND tỉnh.<br />
trí kế hoạch vẫn chưa đủ thủ tục. 2.2. Tăng cường chất lượng lập,<br />
2.1.2. Về lập và quản lý quy hoạch thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư<br />
Thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch Lập, thẩm định và phê duyệt DA ĐT là<br />
chung Thành phố Vĩnh Long đến 2025 và công việc hết sức quan trọng, là khâu quyết<br />
tầm nhìn đến 2035. định cho sự thành bại của quá trình ĐT một<br />
Rà soát, lập mới, điều chỉnh, bổ sung DA. Từ những đặc điểm của hoạt động đầu<br />
các QH, nhất là QH ngành, QH xây dựng tư phát triển (ĐTPT) có thể phải chịu nhiều<br />
chi tiết thành phố, thị xã, thị trấn, thị tứ, rủi ro và mang tính mạo hiểm cao nên trong<br />
các cụm công nghiệp, các khu vực có khả giai đoạn chuẩn bị ĐT việc nghiên cứu<br />
năng thu hút ĐT cho phù hợp với tình hình khảo sát tính toán và dự đoán đòi hỏi thật<br />
mới và QH tổng thể phát triển KT-XH đã kỹ lưỡng, chính xác, trên tất cả các phương<br />
được duyệt. diện nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả vốn<br />
Tổ chức tốt việc quản lý ĐT theo QH, ĐT. Đây là vấn đề rất quan trọng.<br />
nhất là QH phát triển hạ tầng. Phân công, 2.2.1. Về việc lập dự án<br />
phân cấp mạnh và cụ thể trong việc lập, Ở tỉnh Vĩnh Long thời gian qua và sắp<br />
quản lý các QH. tới chủ yếu là DA ĐT vừa và nhỏ nên tôi<br />
2.1.3. Về chủ trương đầu tư chỉ đi sâu vào những biện pháp nâng cao<br />
Thực tế cho thấy lãng phí, thất thoát có chất lượng lập DA khả thi.<br />
nhiều nguyên nhân khác nhau, như: do - Về việc lập nhóm soạn thảo hoặc<br />
buông lỏng quản lý, ĐT dàn trải, tham thuê tư vấn lập DA. Để phù hợp với quá<br />
nhũng, bớt xén trong thi công,... nhưng trình khai thác sử dụng, chống lãng phí<br />
lãng phí lớn nhất là do chủ trương ĐT hình thức và buộc chủ ĐT gắn trách nhiệm<br />
không đúng, không hiệu quả. từ đầu với DA, kiến nghị cấp có thẩm<br />
- Đối với chủ trương cho lập DA mới: quyền cần lựa chọn người chủ trì lập DA<br />
<br />
86<br />
và quy định người đó sau này sẽ làm Giám và kỹ lưỡng hơn. Phấn đấu hạn chế đến<br />
đốc Ban quản lý DA, rồi làm Giám đốc mức thấp nhất việc phát sinh, bổ sung điều<br />
doanh nghiệp khi hoàn thành giai đoạn xây chỉnh DA.<br />
dựng (XD). Người đó có trách nhiệm điều - Về chỉ tiêu lợi nhuận kế hoạch, tỷ<br />
tra khảo sát phát hiện các tiềm năng, nguồn suất lợi nhuận, giá trị hiện tại thuần (NPV),<br />
lực, lợi thế, cơ hội ĐT và nhu cầu thị trường tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR): Yêu cầu<br />
sản phẩm mình dự kiến sản xuất … để đi phải tính đầy đủ chi phí “đầu vào” nhất là<br />
đến quyết định lập DA ĐT. Cấp có thẩm tính đủ khấu hao cơ bản, tiền thuê đất để<br />
quyền như Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở chủ xác định đúng giá thành sản phẩm, dịch vụ.<br />
quản chỉ định hướng chứ không làm thay Không được tuỳ tiện cắt giảm, bỏ sót chi<br />
Giám đốc Ban quản lý DA hoặc Giám đốc phí để tăng chỉ tiêu lợi nhuận, phục vụ cho<br />
doanh nghiệp sau này. Trên cơ sở đó người việc thẩm định và trình duyệt DA. Thực tế<br />
chủ trì có thể lập nhóm soạn thảo hoặc đi một số DA tính đủ yếu tố đầu vào thì lỗ<br />
thuê tư vấn. Cơ quan tư vấn là tổ chức làm hoặc kéo dài thời gian vay vốn trả nợ nên<br />
thuê cho chủ ĐT, do vậy không nên khoán chủ ĐT thường muốn giảm chi phí đầu vào<br />
trắng cho họ mà người chủ trì phải chủ động để tạo ra lãi danh nghĩa, để đối phó với cơ<br />
yêu cầu và phối hợp cung cấp thông tin, quan hữu trách. Đây là điểm đáng cảnh<br />
nhất là quá trình điều tra cơ bản, phải đảm tỉnh cho các cơ quan thẩm định và tổ chức<br />
bảo trung thực, khách quan để việc tính toán tài trợ vốn.<br />
lựa chọn địa điểm, quy mô, công nghệ, thiết 2.2.2. Về công tác thẩm định dự án<br />
bị, nhu cầu vốn, hiệu quả của DA được đầu tư, thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán và<br />
chính xác. Tránh tình trạng chế biến, bóp phê duyệt dự án đầu tư<br />
méo số liệu phục vụ đơn thuần cho việc lập Thẩm định DA có vai trò rất quan<br />
và thông qua DA một cách hình thức, chiếu trọng trong việc giúp cho chủ ĐT, tổ chức<br />
lệ. Như vậy DA ĐT là sản phẩm của chính tài trợ vốn đánh giá một cách khách quan<br />
người chủ trì. Có như vậy mới tạo ra điều tính hợp lý, tính hiệu quả, tính khả thi của<br />
kiện thuận lợi cho việc thẩm định phê duyệt DA giúp cấp có thẩm quyền quyết định ĐT<br />
DA, thực hiện DA và vận hành sử dụng được đúng đắn. Cơ quan thẩm định cần<br />
DA. Điều này phù hợp với chế độ quy định quan tâm hơn nữa đến một số chỉ tiêu sau:<br />
là chủ ĐT phải là người trình cấp có thẩm - Về tài chính: Cần kiểm tra kỹ tổng số<br />
quyền phê duyệt DA khả thi. Khắc phục vốn, cơ cấu vốn tự có của doanh nghiệp -<br />
tình trạng cấp trên thuê tư vấn lập DA sau Nguồn vốn bảo đảm thực hiện DA. Đây là<br />
đó giao cho một cơ quan hay một người yếu tố quan trọng quyết định tính khả thi<br />
khác thực hiện. của DA. Kiểm tra lại kết quả tính toán tỷ<br />
Thực tế ở Vĩnh Long thời gian qua cho suất lợi nhuận vốn ĐT, tỷ suất lợi nhuận<br />
thấy có một số chủ ĐT đi thuê tư vấn lập trên doanh thu, NPV, IRR, điểm hoà vốn,<br />
DA với mục tiêu chính là làm thủ tục để thời gian thu hồi vốn, là những chỉ tiêu<br />
“chạy vốn” hoặc “theo chỉ đạo”, miễn là người lập DA hay tính toán sai hoặc nhầm<br />
làm sao trình duyệt được. Đây là một sai do cả vô tình và cố ý.<br />
lầm lớn cần phải sớm khắc phục. - Về hiệu quả KT-XH cần kiểm tra lại<br />
- Về nội dung và phương pháp xác các chỉ tiêu: giá trị gia tăng; mức độ giải<br />
định một số chỉ tiêu chủ yếu trong việc lập quyết việc làm, tỷ lệ đóng góp cho ngân<br />
DA cần tính toán một cách cụ thể, đầy đủ sách nhà nước (NSNN).<br />
<br />
87<br />
+ Về công nghệ, tác động môi trường tác tư vấn. Phải thực hiện các công việc tư<br />
và kế hoạch tiến độ thực hiện DA đều là vấn một cách đúng đắn, khoa học. Các đơn<br />
những vấn đề quan trọng mà chủ DA khi vị tư vấn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm<br />
lập chưa lường trước được. về các sản phẩm tư vấn của mình, về sự<br />
+ Về phương pháp và thời gian thẩm chính xác của tài liệu khảo sát và các số<br />
định. Tuỳ theo loại DA mà cơ quan chủ trì liệu tính toán. Những ép buộc của chủ ĐT<br />
thẩm tra phân công cán bộ có hiểu biết trái với nghiệp vụ chuyên môn, đơn vị tư<br />
trong lĩnh vực đó đảm nhiệm. Và các cán bộ vấn phải thuyết phục trên cơ sở các luận cứ<br />
đó phải chịu trách nhiệm cá nhân trước NN. khoa học và các quy định của nhà nước<br />
Đối với một số DA lớn, phức tạp nên tổ quản lý ĐT và xây dựng, nếu không thuyết<br />
chức hội thảo khoa học. Trường hợp cần phục được phải lập báo cáo riêng gửi<br />
tham khảo ý kiến một số ngành, cơ quan UBND tỉnh và các cơ quan thẩm định công<br />
chủ trì phải gửi yêu cầu và thời gian hoàn tác tư vấn đó, trong trường hợp này cơ<br />
thành. Nếu có ý kiến quan điểm khác nhau quan tư vấn sẽ không phải chịu trách nhiệm<br />
ở những vấn đề lớn cơ quan chủ trì cần mời về các sai sót do việc ép buộc của chủ ĐT<br />
đại diện các ngành bàn bạc thống nhất. gây ra.<br />
Trường hợp chưa thống nhất phải báo cáo - Các cơ quan chịu trách nhiệm thẩm<br />
đầy đủ cho người có thẩm quyền phê duyệt định các sản phẩm tư vấn phải chịu trách<br />
DA quyết định. Cần khắc phục tư tưởng nể nhiệm về tính trung thực, đúng đắn của báo<br />
nang, dễ dãi, giản đơn trong việc thẩm định cáo thẩm định và chất lượng của sản phẩm<br />
DA. Về thời gian, yêu cầu phải tiến hành tư vấn trình duyệt.<br />
khẩn trương tránh những thủ tục rườm rà, 2.3. Thực hiện nghiêm các luật như luật<br />
phiền hà, thực hiện đúng hoặc sớm hơn mốc Xây dựng, luật Đấu thầu, luật Đầu tư công<br />
thời gian quy định. Mặt khác thông qua việc Việc thực hiện nghiêm các luật nói<br />
thẩm định DA, với chức năng của mình Sở trên không chỉ bảo đảm các dự án nói<br />
Kế hoạch và ĐT hàng năm nên thống nhất chung thực hiện đúng quy trình và các thủ<br />
hướng dẫn các chủ DA về nội dung phương tục pháp lý trong xây dựng cơ bản mà còn<br />
pháp kinh nghiệm, thời gian lập DA, định tạo điều kiện để các cơ quan giám sát một<br />
hướng ĐT để các chủ DA có nhu cầu ĐT cách có hiệu quả. Điều đáng lưu ý là các<br />
chủ động lập DA tìm nguồn vốn tài trợ, luật nói trên trong thời gian qua (từ 2013-<br />
khắc phục tình trạng thiếu DA, DA lập và 2015) đều có những thay đổi điều chỉnh<br />
thẩm định vội vàng chất lượng thấp. nhất định. Chẳng hạn, Luật XD số<br />
- Chủ ĐT phải nâng cao trách nghiệm 50/2014/QH13 ngày 18/6/2014 ra đời thay<br />
trong việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập DA, thế Luật XD số 16/2003/QH11 và điều 1<br />
thiết kế kỹ thuật, thực hiện chọn thầu theo của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều liên<br />
đúng quy định. Thường xuyên kiểm tra đôn quan đến ĐT XD cơ bản số 38/2009/QH12.<br />
đốc đơn vị tư vấn, tôn trọng và không can Luật XD năm 2014 gồm có 10 chương,<br />
thiệp trái với chuyên môn nghiệp vụ của 168 điều tăng 1 chương, 45 điều trong đó<br />
các đơn vị tư vấn, tuyệt đối nghiêm cấm nổi bật với những điểm mới đáng chú ý.<br />
việc bắt ép các đơn vị tư vấn làm theo ý chủ Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 có<br />
quan không có cơ sở khoa học. hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014, đồng<br />
- Các đơn vị tư vấn phải nâng cao thời ngày 26/6/2014, Chính phủ cũng đã<br />
trách nhiệm hơn nữa chất lượng của công ban hành Nghị định số 63 /2014/NĐ-CP<br />
<br />
88<br />
quy định chi tiết thi hành một số điều của Những điều trên bảo đảm tính công khai,<br />
Luật đấu thấu về lựa chọn nhà thầu có hiệu minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn<br />
lực ngày 15/08/2014 thay thế nghị định số lực của NN, góp phần và tạo điều kiện<br />
85/2009/NĐ - CP ngày 15/10/2009 cũng có pháp lý để đẩy mạnh công cuộc phòng<br />
những điểm mới căn bản, tiên tiến, trong chống tham nhũng, lãng phí và thực hành<br />
đó, cần chú ý đến Quy định phương pháp tiết kiệm trong ĐT xây dựng cơ bản.<br />
đánh giá hồ sơ dự thầu theo từng lĩnh vực 2.4. Tăng cường công tác quản lý<br />
cụ thể; Luật cũng đã bổ sung quy định chất lượng công trình<br />
mang tính nguyên tắc về thủ tục, phương 2.4.1. Đối với các chủ đầu tư<br />
pháp lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tổng Phải lựa chọn các tổ chức, cá nhân có<br />
hợp các thông lệ quốc tế tốt và rút kinh đủ điều kiện năng lực theo quy định của<br />
nghiệm từ thực tiễn lựa chọn nhà đầu tư tư pháp luật để thực hiện các công việc tư<br />
nhân trong và ngoài nước thực hiện các dự vấn, thi công xây dựng quy định của pháp<br />
án kết cấu hạ tầng và dịch vụ công cộng; luật để khảo sát xây dựng, lập DA và thiết<br />
Bổ sung quy định về yêu cầu giám sát của kế xây dựng công trình; yêu cầu tư vấn<br />
cộng đồng trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp hồ sơ năng lực để thẩm định và<br />
thầu và thực hiện hợp đồng, bổ sung trách trình duyệt trước khi lựa chọn; Phải phê<br />
nhiệm về giám sát của người có thẩm duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng và<br />
quyền, cơ quan quản lý nhà nước về đấu phương án kỹ thuật khảo sát; giám sát chặt<br />
thầu, đồng thời quy định rõ trách nhiệm chẽ và nghiệm thu công tác khảo sát xây<br />
của cá nhân đối với từng hoạt động trong dựng; nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát<br />
quá trình đấu thầu để có cơ sở quy định xây dựng; Phải thẩm định, phê duyệt<br />
chế tài xử lý vi phạm tương ứng với từng nhiệm vụ thiết kế, thiết kế kỹ thuật, thiết kế<br />
hành vi vi phạm. bản vẽ thi công. Thiết kế bản vẽ thi công<br />
Luật Đầu tư công có hiệu lực thi hành phải được chủ ĐT hoặc đại diện được chủ<br />
từ ngày 01 tháng 01 năm 2015 với nhiều ĐT ủy quyền xác nhận ký và đóng dấu vào<br />
nội dung mới nhằm Tăng cường hiệu quả bản vẽ trước khi đưa ra thi công; nghiệm<br />
quản lý nguồn vốn ĐT công và phù hợp thu hồ sơ thiết kế xây dựng công trình.<br />
với các thông lệ quốc tế. Đáng chú ý có các Tăng cường quản lý chất lượng thi công<br />
điểm như: Luật đã thể chế hóa quy trình xây dựng công trình. Trong đó yêu cầu:<br />
quyết định chủ trương ĐT, là nội dung đổi + Kiểm tra, giám sát điều kiện nhân<br />
mới quan trọng nhất của Luật ĐT công; lực, thiết bị và hệ thống quản lý chất lượng<br />
Tăng cường và đổi mới công tác thẩm định của nhà thầu thi công xây dựng; kiểm tra<br />
về nguồn vốn và cân đối vốn, coi đó là một phòng thí nghiệm nhà thầu đề nghị sử dụng;<br />
trong những nội dung quan trọng nhất của nghiệm thu chất lượng vật tư, vật liệu và<br />
công tác thẩm định chương trình, DA ĐT thiết bị khi nhà thầu cung cấp sử dụng cho<br />
công để bảo đảm bố trí vốn một cách tập công trình; kiểm tra, giám sát thường xuyên<br />
trung cho các mục tiêu, DA ưu tiên cần quá trình thi công công trình. Kết quả kiểm<br />
thiết phải ĐT, khắc phục tình trạng phê tra phải được thể hiện trong nhật ký giám<br />
duyệt quá nhiều DA, dẫn đến bố trí vốn sát hoặc biên bản nghiệm thu.<br />
dàn trải, kéo dài thời gian thi công, mà + Nghiệm thu công trình xây dựng yêu<br />
không tính đến việc huy động và cân đối cầu: Các công việc ẩn dấu, bộ phận kết cấu<br />
các nguồn vốn như trong thời gian vừa qua. bị che khuất khi nghiệm thu phải có bản vẽ<br />
<br />
89<br />
hoàn công của nhà thầu lập trước khi cho - Trong tư vấn giám sát thi công công<br />
phép thực hiện công việc tiếp theo; kết quả trình: Yêu cầu thực hiện giám sát ngay khi<br />
nghiệm thu phải ghi chi tiết nội dung khởi công xây dựng, giám sát thường<br />
nghiệm thu, số lượng, quy cách, kích thước xuyên, liên tục trong quá trình thi công<br />
kết cấu và mức độ đạt được so với yêu cầu công trình; Nghiêm cấm việc thông đồng<br />
của hồ sơ thiết kế duyệt. với nhà thầu thi công và chủ ĐT làm sai<br />
+ Các công trình xây dựng yêu cầu kết quả giám sát hoặc nghiệm thu khối<br />
phải thực hiện kiểm tra, chứng nhận sự phù lượng không đảm bảo chất lượng, khối<br />
hợp về chất lượng công trình phải lựa chọn lượng ngoài thiết kế. Nếu bị phát hiện sẽ bị<br />
tổ chức chứng nhận có đủ điều kiện năng xử lý nghiêm.<br />
lực để tổ chức thực hiện ngay từ khi khởi - Với khâu tư vấn kiểm tra chứng nhận<br />
công đến kết thúc công trình. chất lượng công trình, cần: Yêu cầu tổ<br />
+ Chủ ĐT phải chịu trách nhiệm toàn chức thực hiện ngay từ khi khởi công công<br />
diện về chất lượng công trình xây dựng từ trình; Đề cương kiểm tra, chứng nhận phải<br />
giai đoạn chuẩn bị ĐT đến kết thúc ĐT DA phù hợp với nội dung yêu cầu; không cấp<br />
đưa công trình vào khai thác sử dụng, kể cả giấy chứng nhận đối với các công trình<br />
trường hợp chủ ĐT ủy quyền cho Ban quản không đảm bảo chất lượng.<br />
lý DA hoặc thuê tư vấn quản lý DA. 2.4.3. Đối với nhà thầu thi công xây<br />
2.4.2. Đối với các Đơn vị tư vấn dựng công trình<br />
- Trong tư vấn khảo sát xây dựng cần - Phải có hệ thống quản lý chất lượng<br />
xây dựng các quy trình và đảm bảo: Mỗi để thực hiện nội dung quản lý chất lượng<br />
nhiệm khảo sát phải có chủ nhiệm do nhà thi công công trình.<br />
thầu khảo sát chỉ định; Khảo sát XD chỉ - Thi công xây dựng công trình theo<br />
được tiến hành theo nhiệm vụ khảo sát đã đúng thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm<br />
được phê duyệt. Nhiệm vụ khảo sát phải chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi<br />
phù hợp với yêu cầu từng loại công việc, trường.<br />
từng bước TK; Khối lượng, nội dung, yêu - Các loại vật tư, vật liệu và thiết bị sử<br />
cầu kỹ thuật đối với khảo sát phải phù hợp dụng cho công trình do nhà thầu cung cấp<br />
với nhiệm vụ khảo sát, quy chuẩn, tiêu phải đúng nguồn gốc, xuất xứ và đảm bảo<br />
chuẩn xây dựng và bảo đảm trung thực, chất lượng theo yêu cầu của thiết kế và<br />
khách quan, phản ánh đúng thực tế; được chủ ĐT, tư vấn giám sát chấp thuận<br />
- Trong tư vấn thiết kế xây dựng phải: nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.<br />
Lập nhiệm vụ khảo sát XD phục vụ cho - Phải lập và ghi nhật ký thi công theo<br />
công tác thiết kế phù hợp với yêu cầu từng đúng quy định. Tất cả công việc, bộ phận<br />
bước TK; Nội dung thiết kế công trình phải công trình ẩn dấu hoặc bị che khuất phải<br />
phù hợp với yêu cầu của từng bước thiết kế, lập bản vẽ hoàn công và phải được các bên<br />
thỏa mãn yêu cầu về chức năng sử dụng, liên quan nghiệm thu trước khi cho thực<br />
bảo đảm mỹ quan, giá thành hợp lý; Cử hiện các công việc tiếp theo.<br />
người thực hiện giám sát tác giả, tham gia - Phải chịu trách nhiệm trước chủ ĐT<br />
nghiệm thu công trình theo yêu cầu của chủ và pháp luật về chất lượng công trình do<br />
ĐT hoặc do yêu cầu tư vấn thiết kế thấy cần mình đảm nhận; bồi thường thiệt hại khi sử<br />
thiết phải kiểm tra; Phải chịu trách nhiệm về dụng vật liệu không đúng chủng loại, thi<br />
chất lượng thiết kế do mình đảm nhận. công không đảm bảo chất lượng hoặc gây<br />
<br />
90<br />
hư hỏng, gây ô nhiễm môi trường. đây là một vấn đề mới trong công tác cán bộ<br />
2.2.4. Trách nhiệm của các Sở ngành và là khâu có ý nghĩa rất quan trọng nhằm<br />
và cơ quan quản lý nhà nước đề cao trách nhiệm cá nhân chủ DA, Giám<br />
- Giao Sở Xây dựng rà soát danh sách đốc doanh nghiệp và là điều kiện để hạn chế<br />
các đơn vị tư vấn, nhà thầu xây lắp tham những chủ DA có tính cơ hội, thiếu hoặc<br />
gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh đùn đẩy trách nhiệm. Thực tế cho thấy có<br />
Vĩnh Long. những Giám đốc khi không hoàn thành<br />
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với nhiệm vụ lại đổ lỗi cho tổ chức phân công,<br />
các Sở, ngành có xây dựng công trình còn bản thân đến lúc đó mới nói mình<br />
chuyên ngành theo chức năng, nhiệm vụ không muốn hoặc không đủ khả năng trình<br />
được giao tổ chức các đợt thanh tra, kiểm độ. Dẫn đến hậu quả cuối cùng là nhà nước<br />
tra liên ngành về chất lượng công trình và (NN) phải gánh chịu. Vì vậy kiến nghị cấp<br />
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thanh có thẩm quyền cần đổi mới công tác cán bộ<br />
tra, kiểm tra và biện pháp xử lý vi phạm. đối với chức danh chủ DA, theo hướng chủ<br />
- Các Sở có xây dựng công trình động và nhất quán lựa chọn cán bộ đủ tiêu<br />
chuyên ngành, UBND các huyện, thành chuẩn để sau khi kết thúc giai đoạn xây<br />
phố, các Ban quản lý DA phải tăng cường dựng chủ DA chuyển sang làm Giám đốc<br />
kiểm tra công tác quản lý chất lượng công doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Đề nghị<br />
trình thuộc mình quản lý và báo cáo kết cấp có thẩm quyền trong quá trình chỉ đạo<br />
quả xử lý các vụ việc vi phạm về Sở Xây lập, thẩm định phê duyệt DA cần chọn được<br />
dựng để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ cán bộ quản lý DA đảm bảo yêu cầu mới<br />
Xây dựng theo quy định. quyết định ĐT. Chủ DA ngoài tiêu chuẩn về<br />
2.5. Đổi mới công tác cán bộ quản lý năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm quản lý<br />
dự án và khai thác sử dụng KT, kiến thức và tố chất kinh doanh nên<br />
Trong quản lý ĐT và xây dựng, vốn ĐT chọn người trẻ tuổi hoặc có thời gian công<br />
được NN giao cho chủ ĐT quản lý. Trong tác còn lại dài hơn vòng đời DA. Có vậy<br />
thực tế đối với những DA ĐT bằng hình mới tạo điều kiện cho DA đạt hiệu quả KT<br />
thức tín dụng, tính phổ biến chủ ĐT đồng và thu hồi được vốn (trong phần lập DA<br />
thời là chủ DA. Vì vậy, vai trò chủ DA trước đây đã trình bày). Mặt khác khi DA đi<br />
trong giai đoạn thực hiện ĐT, Giám đốc vào khai thác sử dụng đề nghị NN cần có<br />
doanh nghiệp trong giai đoạn khai thác sử quy định cụ thể về quyền lợi và nghĩa vụ của<br />
dụng là một trong những nhân tố quyết định giám đốc doanh nghiệp NN trong quá trình<br />
sự thành bại của một DA ĐT. Do đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh và thu hồi vốn.<br />
của hoạt động ĐT phát triển là lượng vốn 2.6. Nâng cao kỷ luật và chất lượng<br />
lớn, thời gian ĐT và thu hồi dài, có thể chịu quyết toán vốn đầu tư<br />
nhiều rủi ro nên việc ĐT hết sức quan trọng Theo quy định của Thông tư 09/2016<br />
là phải lựa chọn được người làm chủ DA có của Bộ Tài chính thì công trình DA hoàn<br />
đủ năng lực, tố chất cần thiết về quản lý thành đưa vào khai thác sử dụng, chậm nhất<br />
kinh doanh, muốn làm và dám chịu trách là 9 tháng đối với DA nhóm B; 6 tháng đối<br />
nhiệm trước cấp trên và tập thể lao động, để với DA nhóm C chủ ĐT phải quyết toán<br />
tiến hành từ khâu đầu tiên đến khâu cuối công trình hoàn thành để bàn giao tài sản<br />
cùng, từ lúc lập DA đến khi thu hồi hết vốn. cho đơn vị sử dụng. Đây là khâu cuối cùng<br />
<br />
<br />
91<br />
rất quan trọng của quá trình ĐT vốn. Nó trong công tác quyết toán như khối lượng<br />
quyết định giá trị của công trình đối với khống, áp định mức, đơn giá cao hơn quy<br />
người sử dụng. Do đặc điểm của hoạt động định phải đảm bảo thời gian thẩm tra theo<br />
ĐTPT là thời gian dài nhiều yếu tố liên chế độ và phải công tâm không được tiêu<br />
quan đến giá thành sản phẩm lại biến động, cực thông qua việc hợp thức hoá cho nhà<br />
việc quản lý, theo dõi phức tạp, nhất là thầu. Trong thẩm tra quyết toán đối với<br />
trong điều kiện chúng ta xác định KT quốc công trình đấu thầu hết sức chú ý đến chất<br />
doanh là chủ đạo, các sản phẩm ĐT xây lượng, chủng loại vật liệu và biên bản<br />
dựng thuộc sở hữu NN là chính … nên việc nghiệm thu chất lượng công trình, bản vẽ<br />
xác định đúng giá trị đích thực của sản hoàn công, khối lượng phát sinh ngoài<br />
phẩm ĐT xây dựng trong cơ chế quản lý thầu. Đối với công trình chỉ định thầu hết<br />
hiện hành là việc rất khó khăn. sức chú ý đơn giá và khối lượng. Đề nghị:<br />
Vì vậy tình trạng chủ ĐT và nhà thầu - Tất cả các công trình kết thúc ĐT<br />
đề nghị quyết toán cao hơn giá trị đích phải thanh, quyết toán theo đúng thời gian<br />
thực, công trình xây dựng hoàn thành chưa quy định. Các công trình thanh, quyết toán<br />
được quyết toán, quyết toán chậm đang là chậm so với qui định, cơ quan thẩm định<br />
phổ biến. Nhất là các DA thuộc ngân sách quyết toán có quyền đề nghị UBND tỉnh<br />
huyện, xã. Như trong phần đánh giá đã đề phạt chủ ĐT 10%30% giá trị chi phí Ban<br />
cập, vấn đề là NN phải bổ sung quy định quản lý DA. Không thẩm định các quyết<br />
sao cho mọi chủ ĐT, cấp trên chủ ĐT buộc toán chưa đủ thủ tục theo quy định. Các cơ<br />
phải quan tâm đến việc quyết toán. Khắc quan cấp phát và thẩm định quyết toán phải<br />
phục tư tưởng thấy công trình khánh thành chịu trách nhiệm về việc cấp phát, thẩm<br />
là xong công việc. Để từng bước khắc phục định quyết toán sai khi các cơ quan kiểm<br />
tình trạng này, theo tôi UBND tỉnh cần chỉ tra phát hiện ra.<br />
đạo các ngành, nắm chính xác số lượng DA - Kiên quyết không giao kế hoạch vốn<br />
ĐT hoàn thành bằng vốn NN đến nay chưa đầu tư cho các đơn vị chủ đầu tư không<br />
được duyệt quyết toán theo quy định, để có hoàn thành tốt công tác quyết toán vốn đầu<br />
giải pháp xử lý. Đối với DA mới hoàn tư hoàn thành theo quy định.<br />
thành cần hướng dẫn chủ ĐT và nhà thầu 2.7. Chống thất thoát vốn nhà nước<br />
lập báo cáo quyết toán theo chế độ trong trong đầu tư và xây dựng<br />
thời gian quy định. Tuỳ theo quy mô và Lãng phí, thất thoát, tiêu cực, tham<br />
tính chất phức tạp của từng DA cơ quan nhũng trong hoạt động kinh tế xã hội nói<br />
cấp phát hoặc cho vay vốn trực tiếp thẩm chung và lĩnh vực ĐT XDCB nói riêng là<br />
tra báo cáo quyết toán hoặc trình cấp có vấn đề được xã hội rất quan tâm. Đó là vấn<br />
thẩm quyền thành lập tổ tư vấn thẩm tra đề phức tạp liên quan đến nhiều cấp, nhiều<br />
quyết toán. Dù có tổ tư vấn hay không có ngành. Đòi hỏi phải được nghiên cứu kỹ<br />
tổ tư vấn trách nhiệm chính vẫn do cơ quan lưỡng, khách quan, thận trọng để tìm ra<br />
chủ trì thuộc ngành tài chính, ngân hàng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.<br />
vẫn do cá nhân từng cán bộ thẩm tra quyết Xuất phát từ đặc điểm của ĐT phát<br />
toán. Vì vậy các cán bộ làm công tác này triển ngành xây dựng và sản phẩm xây<br />
phải có năng lực để phát hiện ra những sai dựng là tiến hành thời gian dài, phạm vi<br />
trái, thủ thuật của chủ ĐT và nhà thầu rộng lớn, tính chất chi phí phức tạp, trừu<br />
<br />
<br />
92<br />
tượng, nhiều loại ẩn khuất khó xác định; Đây là một việc lớn, phức tạp, bao<br />
giá cả lại biến động nên việc xác định chất gồm nhiều công việc nhiều nội dung song<br />
lượng và giá trị đích thực của sản phẩm trước mắt cần tập trung vào một số giải<br />
xây dựng rất khó khăn. Mặt khác chủ sở pháp chủ yếu sau:<br />
hữu các nguồn vốn ĐT và tài sản mới hình - Tỉnh cần chú trọng hơn đến việc<br />
thành là NN. Các chủ ĐT là người chủ sử phân tích để làm rõ nguyên nhân và trách<br />
dụng công trình nhưng không phải là người nhiệm của các tổ chức, cá nhân dẫn đến sai<br />
chủ thực sự của đồng vốn nên thường họ phạm trong từng khâu của quá trình thực<br />
thiếu ý thức tiết kiệm trong chi tiêu, thậm hiện DA như trách nhiệm của Chủ ĐT và<br />
chí còn tìm cách xin được càng nhiều vốn các nhà quản lý ĐT; trách nhiệm của các<br />
của NN càng tốt. Từ đó tạo ra những kẽ hở nhà thầu xây lắp, cung cấp thiết bị, vật tư;<br />
gây thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham trách nhiệm của các nhà quản lý tư vấn...<br />
nhũng vốn ĐT của NN dưới nhiều hình qua đó có thể đưa ra những kiến nghị xử lý<br />
thức tinh vi khác nhau. một cách triệt để và hiệu quả. Nghiên cứu,<br />
Thực tế cho thấy thất thoát vốn ĐT của tiến hành thí điểm kiểm toán trách nhiệm<br />
NN thường do hai nguyên nhân: KT đối với cán bộ lãnh đạo và người đứng<br />
- Về nguyên nhân trực tiếp: Thất thoát đầu các tổ chức được giao quản lý và thực<br />
do chủ ĐT và nhà thầu cố tình vi phạm các hiện DA.<br />
quy định về quản lý ĐT và xây dựng như thi - Tăng cường kiểm tra trước đối với<br />
công ăn bớt khối lượng và chất lượng theo các DA ĐT, để tập trung phân tích tính<br />
thiết kế được duyệt; trong thanh toán khai đúng đắn của chủ trương ĐT, sự phù hợp<br />
tăng chi phí và giá cả… Tuy nhiên trên tổng của hồ sơ thiết kế để có thể đưa ra những<br />
thể thì thất thoát từ nguyên nhân trực tiếp kiến nghị xử lý phù hợp. Có như vậy mới<br />
không phải là chủ yếu. Vì các đối tượng sợ có thể ngăn chặn kịp thời thiệt hại ngay<br />
bị xử lý pháp luật khi sự cố xảy ra. trước khi quyết định ĐT DA, thi công công<br />
- Về nguyên nhân gián tiếp: Do sơ hở trình, tránh lãng phí nguồn lực.<br />
bởi chính sách chế độ quản lý ĐT và xây - Công khai kết quả kiểm tra trên các<br />
dựng chưa chặt chẽ. Như việc xác định chủ phương tiện thông tin đại chúng (họp báo,<br />
trương ĐT, công tác kế hoạch hoá vốn ĐT, đăng tải trên các trang web, báo đài, tạp<br />
thanh quyết toán … Làm cho vốn thất thoát chí...) để tuyên truyền, phổ biến kiến thức,<br />
không xác định được rõ đối tượng và mức kinh nghiệm quản lý; giúp các đơn vị nhận<br />
độ vi phạm nên thất thoát do nguyên nhân thức và quan tâm hơn đến việc đề phòng,<br />
này là chủ yếu. ngăn ngừa, hạn chế những thiệt hại do lãng<br />
Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng thất phí nguồn lực gây nên. Ngoài ra, qua công<br />
thoát, lãng phí, tham nhũng trong lĩnh vực khai kết quả kiểm tra sẽ đưa ra ánh sáng<br />
ĐT và xây dựng cần coi trọng các biện các các công trình bị thất thoát, lãng phí và<br />
pháp phòng ngừa, cần khẩn trương bổ sung trách nhiệm của các tổ chức cá nhân có liên<br />
hoàn chỉnh về cơ chế, chính sách quản lý quan, tạo nên áp lực mà các đơn vị không<br />
ĐT và xây dựng cho chặt chẽ gắn trách thể né tránh đồng thời tạo nên dư luận XH<br />
nhiệm cá nhân từng khâu công việc hạn rộng rãi để công chúng cùng tham gia vào<br />
chế sơ hở, cần tăng cường công tác kiểm quá trình giám sát hoạt động của các đơn vị<br />
tra, giám sát. sử dụng NSNN, góp phần đấu tranh chống<br />
<br />
<br />
93<br />
tham nhũng, lãng phí trong quản lý, sử người cán bộ quản lý vốn từ cán bộ làm<br />
dụng NSNN. công tác thẩm định, tín dụng, cấp phát,<br />
- Tăng cường hơn công tác kiểm tra tổng hợp; ngoài kiến thức, kinh nghiệm về<br />
việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm tra, quản lý tài chính – tín dụng ĐT, rất cần kiến<br />
kiểm toán đồng thời ban hành văn bản quy thức về KT, kỹ thuật trong lĩnh vực ĐT xây<br />
phạm pháp luật quy định rõ trách nhiệm dựng, kiến thức tin học, ngoại ngữ, nhất là<br />
đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý<br />
việc không thực hiện kết luận, kiến nghị và hội nhập quốc tế, nhiệm vụ nâng cao<br />
của kiểm tra, kiểm toán, bởi việc thực hiện trình độ cán bộ đặt ra như một yêu cầu cấp<br />
các kết luận, kiến nghị kiểm tra, kiểm toán, bách. Có như vậy cán bộ quản lý vốn ĐT<br />
nhất là việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, mới giúp cho NN ĐT đúng mục đích, đạt<br />
cá nhân đối với các sai phạm của các đơn hiệu quả, mới phát hiện được những sơ hở<br />
vị trong thời gian qua chưa được đầy đủ, của cơ chế chính sách, những vi phạm của<br />
nghiêm minh và kịp thời. các đối tượng QL nhằm chống thất thoát<br />
- Nâng cao năng lực, chất lượng hoạt tăng cường công tác sử dụng vốn ĐT.<br />
động, phát triển đội ngũ thanh tra chuyên Để nâng cao trình độ đòi hỏi cán bộ<br />
ngành về xây dựng có đạo đức nghề nghiệp trong ngành phải tích cực học tập, nghiên<br />
trong sáng, kiến thức và kỹ năng tương cứu tranh thủ tiếp thu những thông tin mới,<br />
xứng với yêu cầu công việc; hoàn thiện các kinh nghiệm quản lý vốn ĐT của nước<br />
quy trình, chuẩn mực; tăng cường công tác ngoài. Đồng thời hết sức chú ý đến việc tu<br />
hậu kiểm đối với các đơn vị này. dưỡng đạo đức, phẩm chất, tinh thần trách<br />
- Thường xuyên tổ chức hội nghị, hội nhiệm của người cán bộ QL vốn, mặt khác<br />
thảo tổng kết thực tiễn kết quả kiểm toán cơ quan cần tăng cường kiểm tra giám sát<br />
DA ĐT xây dựng, phân tích những ưu, ngăn ngừa phiền hà, tiêu cực, đi liền với việc<br />
nhược điểm trong quá trình quản lý các DA thực hiện nghiêm túc Luật cán bộ công chức,<br />
ĐT, trong đó chú trọng hơn đến phân tích Luật phòng chống tham nhũng và Luật thực<br />
nguyên nhân gây ra thất thoát, lãng phí và hành tiết kiệm chống lãng phí.<br />
những vấn đề trọng yếu có khả năng thất Luật XD số 50/2014/QH13 ngày<br />
thoát, lãng phí, tiêu cực để rút kinh 18/6/2014 đã quy định cụ thể về đổi mới<br />
nghiệm, nhằm tăng cường công tác công mô hình quản lý dự án đầu tư xây dựng<br />
tác quản lý ĐT xây dựng. theo hướng chuyên nghiệp hóa, áp dụng<br />
2.8. Hoàn chỉnh mô hình quản lý các mô hình ban quản lý dự án đầu tư xây<br />
dự án và nâng cao trình độ cán bộ dựng chuyên nghiệp theo chuyên ngành<br />
quản lý vốn đầu tư phát triển hoặc theo khu vực để quản lý các dự án có<br />
Cán bộ trong lĩnh vực ĐT xây dựng sử dụng vốn nhà nước tại Điều 62, Điều 63<br />
nói chung và cán bộ quản lý vốn ĐT xây và Điều 64.<br />
dựng nói riêng luôn là nhân tố quan trọng Sở Nội vụ chủ trì phối hợp cùng Sở<br />
trong hoạt động ĐTPT. Cơ chế quản lý ĐT xây dựng và các ban ngành có liên quan<br />
và xây dựng hiện nay đặt ra yêu cầu rất cao sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành kế<br />
đối với cán bộ làm công tác quản lý vốn. hoạch thành lập, củng cố các ban quản lý<br />
Do đối tượng quản lý rất rộng lớn, phức tạp dự án chuyên ngành đảm bảo theo tin thần<br />
và đa dạng, lãng phí thất thoát còn lớn, nên Luật xây dựng.<br />
<br />
<br />
94<br />
2.9. Tăng cường công tác thanh 3. Một số kết luận và kiến nghị<br />
kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động Đầu tư công phải phản ánh đúng chức<br />
đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn năng xã hội của Nhà nước. Theo đó, đầu tư<br />
ngân sách công chỉ tập trung vào những lĩnh vực mà<br />
Cơ bản hành lang pháp lý cho công tác tư nhân không làm được hoặc không muốn<br />
thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong làm, nhưng lại có ý nghĩa to lớn đối với<br />
lĩnh vực ĐT XDCB từ nguồn vốn NSNN việc đảm bảo công bằng và an sinh xã hội,<br />
hiện nay là tương đối hoàn chỉnh. Nếu lãnh tạo điều kiện thiết yếu cho quá trình phát<br />
đạo tỉnh có quyết tâm chính trị thì sẽ thực triển kinh tế - xã hội.<br />
hiện tốt công tác này. Trước mắt tỉnh Vĩnh Long cần tập<br />
- Công tác thanh kiểm tra phải được trung điều chỉnh cơ cấu ĐT, đổi mới công<br />
tiến hành thường xuyên, liên tục và ở mọi tác kế hoạch hoá, hết sức quan tâm đến<br />
khâu trong quá trình quản lý vốn ĐT từ việc lập và thẩm định dự toán ĐT, đổi mới<br />
ngân sách; Khi phát hiện sai phạm phải công tác cán bộ quản lý DA, thực hiện<br />
kiên quyết xử lý và xử lý nghiêm; không nghiêm Luật ĐT công, đẩy nhanh tốc độ<br />
có “vùng cấm” trong việc kiểm tra và xử lý giải ngân, làm tốt công tác quyết toán, thực<br />
sai phạm. hiện tích cực và hiệu quả việc chống thất<br />
- Có cơ chế phù hợp để các chủ thể thoát lãng phí trong ĐT-xây dựng, hoàn<br />
tham gia quá trình quản lý ĐT có thể tham chỉnh cơ chế chính sách QL và nâng cao<br />
gia kiểm tra, giám sát và tố giác các sai phạm. trình độ cán bộ QL vốn ĐT. Trong các giải<br />
- Giám sát chặt chẽ đối với các nhà pháp trên thì giải pháp thực hiện nghiêm<br />
thầu các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh Luật đầu tư công giữ vai trò quyết định,<br />
vực xây dựng. Ban hành quy định trách bao trùm, đảm bảo cho công tác ĐT từ<br />
nhiệm và chế tài xử lý vi phạm cụ thể cho nguồn NSNN đảm bảo hiệu quả trong tất<br />
các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các cả các khâu, các bước của công tác ĐT. Để<br />
nhà thầu về công tác lập, thẩm định, phê tăng cường hiệu quả công tác quản lý các<br />
duyệt dự án, dự toán, thiết kế bản vẽ thi DA sử dụng vốn ngân sách cùng với việc<br />
công, tổ chức đấu thầu và thi công. thực hiện các giải pháp trên, chúng tôi đề<br />
- Tăng cường công tác giám sát, đánh xuất với các cấp có thẩm quyền một số<br />
giá đầu tư theo đúng quy định của Nghị kiến nghị như sau:<br />
định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 1. Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương<br />
của Chính phủ; tổ chức đánh giá những hành chính. Thực hiện nhanh lộ trình chuẩn<br />
thuận lợi, khó khăn và vướng mắc khi thực hóa, tăng lương cho cán bộ, công chức; xử<br />
hiện các quyết định về phân cấp đầu tư trên lý nghiêm tình trạng chạy DA, thông thầu,<br />
địa bàn tỉnh để có những điều chỉnh cho nhà thầu: “sân sau”, “ruột thịt”,...<br />
phù hợp; tăng cường công tác thanh tra, 2. Sửa đổi Luật NSNN theo hướng tăng<br />
kiểm tra thực hiện các chương trình, nghị quyền tự chủ, trách nhiệm. Có cơ chế huy<br />
quyết của HĐND tỉnh theo các nguồn vốn động tốt hơn nguồn lực cho ĐT phát triển; ví<br />
phân cấp về cấp huyện. Đặc biệt thời gian dụ như cho phép các địa phương được phát<br />
tới cần chú trọng tăng cường hoạt động hành Trái phiếu để phát triển hạ tầng.<br />
kiểm tra, giám sát cộng đồng trong hoạt 3. Tăng thời gian bảo hành công trình.<br />
động quản lý đầu tư XDCB. Theo quy định tại Nghị định 15/2013/NĐ-<br />
<br />
95<br />
CP ngày 6/2/2013 thì thời gian bảo hành gian 30 ngày kể từ thời điểm hối lộ thì<br />
công trình tối thiểu cao nhất chỉ là 2 năm, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.<br />
điều này theo tôi là chưa phù hợp, đề nghị<br />
tăng thời gian lên gấp 5 lần mức hiện hành. TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
Có cơ chế ràng buột trách nhiệm của đơn vị 1. Bộ Công An (2005), Công tác đấu tranh<br />
thi công trong việc bảo trì công trình trong phòng, chống tham nhũng trong XDCB -<br />
thời gian khai thác sử dụng công trình; Thực trạng và giải pháp, Kỷ yếu Hội thảo<br />
khoa học.<br />
4. Có chế độ để tất cả các chủ thể tham<br />
2. Vũ Thành Tự Anh (2004), Quản lý và<br />
gia quá trình ĐT phải tham gia bảo hiểm<br />
phân cấp quản lý đầu tư công - Thực<br />
trách nhiệm nghề nghiệp ở mức cao đủ để trạng ở Việt Nam và kinh nghiệm quốc tế,<br />
bồi thường thiệt hại. Bài viết Chương trình giảng dạy Kinh Tế<br />
5. Tăng mức chế tài xử phạt đối với Fulbright.<br />
các hành vi phạm hành chính liên quan đến 3. Vũ Tuấn Anh (2013), Tóm tắt tình hình<br />
công tác ĐT xây dựng. Ví dụ như: Nâng đầu tư công ở Việt Nam trong mười năm<br />
qua, Viện Kinh tế Việt Nam, Báo cáo<br />
cao mức xử phạt theo Nghị định Tổng hợp kinh nghiệm quốc tế về đầu tư<br />
121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 lên gấp công của chính phủ Việt Nam ngày<br />
nhiều lần hiện hành. 08/3/2013.<br />
6. Có cơ chế hậu kiểm phù hợp đối với 4. Nguyễn Ái Đoàn (2004), Kinh tế học vĩ<br />
cơ quan thanh tra và kiểm toán để nâng cao mô, Nxb Chính trị Quốc gia .<br />
chất lượng của công tác này vì “giao quyền 5. Nguyễn Trung Dũng (1993), Tính toán và<br />
thì phải có cơ chế kiểm soát quyền”, nếu đánh giá dự án đầu tư trong nền kinh tế<br />
thị trường, Nxb Khoa học Kỹ thuật.<br />
không kiểm soát tốt thì rất “nguy”.<br />
6. Trần Thu Hà (2005), Bài giảng môn quản<br />
7. Tách riêng và có cơ chế để các chủ lý dự án, Đại học Bách khoa HN.<br />
thể tham gia hoạt động xây dựng phải có 7. Cục Thống kê Vĩnh Long (2014), Niên<br />
tính độc lập; Có cơ chế khuyến kích thiết giám thống kê Vĩnh Long.<br />
thực hơn trong việc giám sát, kiểm tra, phát 8. Nguyễn Ngọc Mai (1995), Phân tích và<br />
hiện và tố giác lảng phí, tiêu cực tham quản lý dự án đầu tư, Nxb Khoa học Kỹ<br />
nhũng. Ví dụ như: thưởng tỉ lệ phần trăm thuật.<br />
trên giá trị tố giác lảng phí, tiêu cực tham 9. Nguyễn Ngọc Mai (1998), Kinh tế Đầu tư,<br />
Đại học KT Quốc dân Hà Nội.<br />
nhũng đúng và có cơ chế bảo vệ người tố<br />
10. Tỉnh ủy Vĩnh Long (2010), Văn kiện Đại<br />
giác tốt; trong hành vi hối lộ và nhận hối hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ IX.<br />
lộ: nếu bên được hối lộ tố cáo đến cơ quan 11. Võ Hồng Phúc (2005), “Tập trung chỉ đạo<br />
chức năng trong thời gian 30 ngày kể từ tạo s