Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực đất đai
lượt xem 5
download
Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt không gì thay thế được của nông nghiệp, lâm nghiệp, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh và quốc phòng. Trong phạm vi bài viết, tác giả sẽ tập trung làm rõ thực trạng tình hình thực hiện pháp luật về đất đai và kiến nghị giải pháp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực đất đai
- Soá 3/2023 - Naêm thöù möôøi taùm MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÁP LUẬT VỀ LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI Phạm Xuân Việt1 Tóm tắt: Đất đai là tài nguyên quốc gia vô cùng quý giá, là tư liệu sản xuất đặc biệt không gì thay thế được của nông nghiệp, lâm nghiệp, là thành phần quan trọng hàng đầu của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các cơ sở kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh và quốc phòng. Hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng đất đai là một trong những nguyên nhân quan trọng, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến tội phạm, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng xấu đến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hiệu quả sử dụng nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong phạm vi bài viết, tác giả sẽ tập trung làm rõ thực trạng tình hình thực hiện pháp luật về đất đai và kiến nghị giải pháp. Từ khóa: Đất đai, hoàn thiện cơ chế, pháp luật, tội phạm, vi phạm. Nhận bài: 25/01/2023; Hoàn thành biên tập: 10/3/2023; Duyệt đăng: 17/3/2023. Abstract: Land is an extremely valuable national resource, a special and irreplaceable means of production for agriculture and forestry, being the most important component of the living environment, area for a residential distribution and construction of economic, cultural, social, security and defense facilities. Limitations in the management and use of land are one of the important and potential causes of many complicated problems related to crime and law violations, adversely affecting the guidelines and policies of the Party, laws of the State, usage efficiency of resources for socio-economic development. Within the scope of the article, the author will focus on clarifying the practical enforcement of the law on land and recommend solutions. Keywords: Land, perfecting mechanism, law, crimes, violate. Date of receipt: 25/01/2023; Date of revision: 10/3/2023; Date of Approval: 17/3/2023. 1. Thực trạng tình hình thực hiện pháp luật các quy định về quản lý, sử dụng đất đai đã có về đất đai nhiều đổi mới đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu Để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính thực tiễn, từng bước tạo hành lang pháp lý cho việc sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng quản lý và sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả đất đai, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước hơn, nổi bật là: phát triển có thu nhập cao, thời gian qua Đảng, Nhà Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nước ta đã ban hành đồng bộ nhiều chủ trương, được thực hiện theo hướng tiếp cận tổng hợp, liên đường lối, chính sách quy định pháp luật liên quan ngành và trở thành công cụ quan trọng để Nhà đến lĩnh vực đất đai, điển hình như: Nghị quyết số nước thống nhất quản lý, phân bổ và sử dụng đất 19-NQ/TW, ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành đai. Nguồn lực đất đai được khai thác, sử dụng Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới chính sách, hiệu quả hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, tạo sự bình 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp đẳng hơn giữa các chủ thể sử dụng đất; bước đầu theo hướng hiện đại; Luật Đất đai số 13/2003/QH11 khắc phục được tình trạng giao đất, cho thuê đất ngày 26/11/2003 của Quốc hội khóa XII; Luật Đất tùy tiện, tràn lan. Việc giải quyết đất ở, đất sản đai số 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số được quan hội khóa XIII; Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị tâm. Lợi ích của các bên liên quan trong bồi lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, cũng như XIII ngày 16/6/2022 về “Tiếp tục đổi mới, hoàn đời sống, sinh kế của người có đất bị thu hồi được thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quan tâm và bảo đảm tốt hơn. Quyền và nghĩa vụ quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất được ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”… bảo đảm và phát huy, nhất là trong sử dụng đất Đánh giá chung, trong quá trình triển khai thực hiện nông nghiệp. 1 Thạc sỹ, Học viện Cảnh sát Nhân dân. 35
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP Thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp chậm phát trường quyền sử dụng đất phát triển tương đối triển. Cải cách hành chính trong quản lý đất đai nhanh; thể chế, chính sách phát triển thị trường còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; bất động sản và chính sách tài chính trong lĩnh việc tiếp cận đất đai của các doanh nghiệp, nhất là vực đất đai từng bước được hoàn thiện. Chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khó khăn. Công sách ưu đãi về thuế, miễn giảm tiền sử dụng đất, tác đăng ký, thống kê đất đai, đặc biệt là đăng ký tiền thuê đất đã góp phần quan trọng thu hút đầu biến động đất đai chưa thực hiện nghiêm, vẫn còn tư, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người xã hội khó khăn. Chính sách đất đai về nhà ở xã dân, doanh nghiệp. hội đạt được một số kết quả quan trọng. Khung Chính sách tài chính trong lĩnh vực đất đai giá đất và bảng giá đất được xây dựng theo quy chưa thực sự khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, định, có tính đến giá đất phổ biến trên thị trường. hiệu quả, bền vững; chưa hạn chế được tình trạng Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc lãng phí và vi phạm pháp luật về đất đai; cơ cấu thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, giải nguồn thu từ đất chưa bền vững. Các phương quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp định giá, đấu giá quyền sử dụng đất còn bất pháp luật về đất đai có chuyển biến tích cực; cập, chưa phù hợp với thực tế. Giá đất được xác nhiều vụ việc tham nhũng, vi phạm chính sách, định thưởng thấp hơn nhiều so với giá đất trên thị pháp luật về đất đai được xử lý nghiêm minh. trường. Chưa xử lý triệt để tình trạng chênh lệch Năng lực quản lý nhà nước về đất đai từng bước giá đất giáp ranh giữa các địa phương. Chưa có được nâng cao; hệ thống tổ chức, bộ máy quản lý chế tài xử lý hành vi sai phạm trong xác định giá đất đai từng bước được kiện toàn. Cải cách hành đất, đấu giá quyền sử dụng đất. chính trong lĩnh vực đất đai được coi trọng hơn. Năng lực quản lý nhà nước về đất đai chưa Việc đăng ký đất đai lần đầu, cấp giấy chứng nhận đáp ứng được yêu cầu. Cơ sở dữ liệu, hệ thống quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản thông tin đất đai chưa được hoàn thiện. Tranh khác gắn liền với đất đạt tỷ lệ cao. Cơ sở dữ liệu chấp, khiếu nại, tố cáo và vi phạm pháp luật về về đất đai bước đầu được quan tâm xây dựng2. đất đai còn diễn biến phức tạp; đơn, thư tố cáo về Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, đất đai có xu hướng tăng; nhiều vụ việc chậm công tác quản lý và sử dụng đất đai còn nhiều hạn được xử lý, giải quyết, gây bức xúc xã hội. chế nhất định như: hệ thống quy hoạch, kế hoạch Đất đai chưa được khai thác, sử dụng hiệu quả sử dụng đất và các quy hoạch có sử dụng đất chưa để trở thành nguồn lực quan trọng phục vụ phát bảo đảm tính tổng thể, thống nhất và đồng bộ. triển kinh tế - xã hội đất nước. Suy thoái, ô nhiễm, Chất lượng quy hoạch chưa cao, thiếu tầm nhìn sạt lở đất ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng đất dài hạn, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển bền nông nghiệp, đất dự án bị bỏ hoang còn nhiều. vững. Việc giao đất, cho thuê đất ở một số nơi còn Chưa giải quyết cơ bản một số vướng mắc, bất nhiều bất cập, sai phạm. Việc giải quyết đất ở, đất cập liên quan đến quản lý, sử dụng đất có nguồn sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số ở một số gốc từ nông, lâm trường quốc doanh; đất quốc nơi còn chậm, hiệu quả chưa cao, chưa đạt mục phòng, an ninh kết hợp với sản xuất và xây dựng tiêu, yêu cầu đề ra. Việc bồi thường, hỗ trợ, tái kinh tế; đất của các cơ sở sản xuất, đơn vị sự định cư, thu hồi đất ở một số địa phương thực hiện nghiệp đã di dời khỏi trung tâm các đô thị lớn; đất còn chậm, chưa đúng các quy định của pháp luật, tôn giáo; đất sử dụng nhiều mục đích… làm ảnh hưởng đến quyền lợi, đời sống và sinh kế Tồn tại trên là một trong những nguyên nhân của người có đất bị thu hồi, gây thất thoát ngân dẫn đến tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về sách nhà nước. Chưa có cơ chế hữu hiệu và chưa đất đai có nhiều dấu hiệu diễn biến phức tạp. Tính kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ hoặc từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực (ngày không đưa đất vào sử dụng. 01/7/2014) đến ngày 31/12/2021, các Tòa án Thị trường bất động sản, trong đó có thị trong cả nước đã thụ lý 187.743 vụ án liên quan trường quyền sử dụng đất phát triển chưa ổn định, đến đất đai, trong đó tranh chấp đất đai xảy ra minh bạch, bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro; thị nhiều nhất là trong lĩnh vực dân sự với 161.187 2 Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết 18) ngày 16/6/2022 về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”. 36
- Soá 3/2023 - Naêm thöù möôøi taùm vụ, sau đó là hành chính với 26.443 vụ và hình sự biệt rõ các trường hợp lựa chọn nhà đầu tư gồm là 113 vụ3. đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Thực trạng trên, một phần nguyên nhân, điều Đất đai, đấu thầu thực hiện dự án đầu tư có sử dụng kiện chủ yếu do các quy định pháp luật liên quan đất, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đồng thời đến lĩnh vực đất đai còn chồng chéo, chưa thống với chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá, nhất, đồng bộ. Trong một số trường hợp, chính đấu thầu gây khó khăn, ách tắc cho các địa phương. sách, pháp luật về đất đai chưa theo kịp sự thay Hai là, giữa pháp luật đất đai và luật đấu thầu đổi nhanh chóng của thực tiễn, điển hình: chưa có sự thống nhất trong lựa chọn nhà đầu tư. Theo Một là, pháp luật đất đai và pháp luật đầu tư khoản 3 Điều 1 Luật Đấu thầu năm 2013 và điểm b chưa có quy định thống nhất trong việc quyết định khoản 1 Điều 1 Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày chủ trương đầu tư thực hiện dự án (đối với dự án 28 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định ngoài ngân sách) có với kế hoạch sử dụng đất dự án sử dụng đất thuộc trường hợp đấu thầu để hàng năm cấp huyện. Theo Điều 33 Luật Đầu tư lựa chọn nhà đầu tư. Trong khi đó tại Điều 118 năm 2020 (Luật Đầu tư) “Nội dung thẩm định đề Luật Đất đai năm 2013 chỉ quy định việc giao đất, nghị chấp thuận chủ trương đầu tư bao gồm: a) cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất Đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy mà không quy định trường hợp giao đất, cho thuê hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch đất thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất. Bên tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch đơn vị hành cạnh đó, theo điểm b khoản 1 Điều 119 Luật Đất chính - kinh tế đặc biệt (nếu có); b) Đánh giá nhu đai năm 2013 quy định đất đã được giải phóng cầu sử dụng đất:....”. Việc xác định dự án cần có mặt bằng thì phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp đất. Tuy nhiên, theo Luật Đấu thầu và Luật Nhà ở huyện được phê duyệt mới quyết định chủ trương năm 2014 quy định đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đầu tư. Quy định này không rõ quyết định chủ thực hiện dự án có sử dụng đất đối với đất chưa trương đầu tư trước hay sau đó mới phê duyệt bổ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng. Như sung dự án vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm vậy, đối với trường hợp đất hỗn hợp gồm đất chưa cấp huyện hay dự án phải có trong kế hoạch sử thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và đất dụng đất hàng năm cấp huyện do Ủy ban nhân do Nhà nước quản lý (đất sạch) khi thực hiện dự dân tỉnh phê duyệt mới được chấp thuận chủ án gặp khó khăn trong việc áp dụng hai hình thức trương đầu tư. đấu giá và đấu thầu. Ngoài ra, vướng mắc về thủ tục đầu tư (liên Ba là, giữa pháp luật đất đai với luật quản lý, quan đến khoản 4, Điều 29 Luật Đầu tư và Điều sử dụng tài sản công trong xác định giá chuyển 62, Điều 73 Luật Đất đai năm 2013, Luật Đấu nhượng quyền sử dụng đất thu một lần cho cả thời thầu năm 2013). Căn cứ Điều 29 Luật Đầu tư hạn thuê. Theo Luật Đất đai năm 2013 quy định nhà quy định các hình thức lựa chọn nhà đầu tư gồm đầu tư được lựa chọn một trong hai hình thức trả đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của tiền thuê đất, gồm trả hàng năm hoặc trả một lần Luật Đất đai, đấu thầu thực hiện dự án đầu tư có suốt thời hạn thuê đất. Tuy nhiên, Luật Quản lý, sử sử dụng đất, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án dụng tài sản công năm 2017 chỉ cho phép áp dụng đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư không thông một hình thức trả tiền thuê đất một lần khi bán đấu qua đấu giá, đấu thầu áp dụng khi nhà đầu tư giá tài sản trên đất và chuyển nhượng quyền sử được cơ quan có thẩm quyền cho phép nhận dụng đất: Nội dung này được hướng dẫn tại khoản chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử 2 Điều 24 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án phi 26/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một nông nghiệp. Thủ tục này thực hiện theo khoản số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 13 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày năm 2017 như sau: Giá khởi điểm của tài sản trên 18/12/2020 của Chính phủ và chỉ áp dụng đối với đất phải bảo đảm phù hợp với giá trị thực tế còn dự án thuộc Điều 73 Luật Đất đai. Luật Đấu thầu lại theo kết quả đánh giá lại; giá khởi điểm của quy định chung phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư quyền sử dụng đất thuộc trụ sở làm việc được xác có sử dụng đất. Các quy định nêu trên chưa phân định phù hợp với giá chuyển nhượng quyền sử 3 Ths. Ngô Hoài Thương, ThS. Chu Thị Thu Hiền (Vụ Tổng hợp TANDTC), Một số sai phạm trong quản lý nhà nước về đất đai thông qua thực tiễn xét xử, nguyên nhân và giải pháp, Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử, ngày 20/5/2022. 37
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP dụng đất phổ biến trên thị trường theo mục đích dân quyết định chuyển loại rừng còn lại sau khi sử dụng mới của khu đất tại thời điểm có quyết được Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định chủ định bán của cơ quan, người có thẩm quyền theo trương chuyển loại rừng. Trong khi đó, Luật Đất quy định hiện hành về xác định giá khởi điểm đấu đai không quy định rõ trường hợp này, việc chuyển giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử đổi giữa các loại đất rừng (trong 03 loại đất rừng dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất) thời gian thuê, không thấp hơn giá trị quyền sử được thực hiện theo nhu cầu của chủ rừng mà dụng đất tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp không cần được phép của cơ quan nhà nước có tỉnh ban hành tương ứng với mục đích sử dụng thẩm quyền. Đối với hướng dẫn chuyển đổi liên mới nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất do Ủy quan đến rừng: Theo Luật Lâm nghiệp thì việc ban nhân dân cấp tỉnh quy định. chuyển loại rừng giữa 03 loại rừng (đặc dụng, Bốn là, sự chưa tương thích giữa Luật Đất đai phòng hộ, sản xuất) và chuyển đổi mục đích sử và Luật Lâm nghiệp. dụng rừng sang mục đích khác có quy định về thẩm - Về phân cấp thẩm quyền chuyển đổi mục quyền, trình tự khác nhau, tuy nhiên đề xuất quy đích sử dụng rừng: định rõ việc áp dụng đối với các trường hợp chuyển Theo Điều 20 Luật Lâm nghiệp năm 2017, việc loại rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối chuyển mục đích sử dụng rừng đặc dụng từ 50 ha với các vị trí đất trống chưa có rừng thì có phải áp trở lên thuộc thẩm quyền của Quốc hội; dưới 50 ha dụng quy định như trên hay không. Tại điểm c thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Việc khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai quy định trường hợp chuyển mục đích sử dụng rừng phòng hộ đầu chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 50 ha trở lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là “Chuyển đất thuộc thẩm quyền của Quốc hội; từ 20 ha tới 50 ha rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; dưới xuất sang sử dụng vào mục đích khác trong nhóm 20 ha thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân đất nông nghiệp”, tuy nhiên cần quy định rõ việc cấp tỉnh. Việc chuyển mục đích sử dụng rừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất giữa 03 nhóm đất phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ rừng có thuộc diện phải được phép của cơ quan nhà chắn sóng, lấn biển từ 500 ha trở lên thuộc thẩm nước có thẩm quyền hay không… quyền của Quốc hội; từ 20 ha đến dưới 500 ha 2. Giải pháp đề xuất thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; dưới Thứ nhất, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ 20 ha thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân thống pháp luật về đất đai. cấp tỉnh. Việc chuyển mục đích sử dụng rừng sản Để hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai xuất từ 1.000 ha trở lên thuộc thẩm quyền của bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu Quốc hội; từ 50 ha đến dưới 1.000 ha thuộc thẩm phát triển mới, thời gian tới các cơ quan có thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ; dưới 50 ha thuộc quyền chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Việc thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực chuyển mục đích sử dụng rừng bảo vệ nguồn nước đất đai, như: Luật Đầu tư; Luật Đấu thầu; Luật của cộng đồng dân cư thuộc thẩm quyền của Hội Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Lâm đồng nhân dân cấp tỉnh. Tuy nhiên, Điều 58 Luật nghiệp… Trong đó, cần chú trọng khắc phục bằng Đất đai năm 2013 quy định trường hợp chuyển được những quy định chưa tương thích, còn bất mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc cập, theo hướng đổi mới và nâng cao chất lượng dụng từ 20 ha trở lên thuộc thẩm quyền của Thủ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hoàn thiện các tướng Chính phủ; dưới 20 ha thuộc thẩm quyền của quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục Hội đồng nhân dân cấp tỉnh; không quy định thẩm đích sử dụng đất, quy định về bồi thường, hỗ trợ, quyền chuyển mục đích sử dụng đối với đất rừng tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, sản xuất. an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc - Về căn cứ, đối tượng chuyển mục đích sử gia, công cộng; hoàn thiện cơ chế, chính sách tài dụng rừng: chính về đất đai; các quy định pháp luật có liên Điều 18 Luật Lâm nghiệp quy định về chuyển quan đến thị trường bất động sản, trong đó có thị loại rừng (chuyển đổi giữa 3 loại rừng: đặc dụng, trường quyền sử dụng đất… phòng hộ, sản xuất), Thủ tướng Chính phủ quyết Thứ hai, hoàn thiện cơ chế xác định giá đất. định chuyển loại rừng đối với khu rừng do Thủ Để xóa bỏ cơ chế hai giá đất không còn phù tướng Chính phủ thành lập; Chủ tịch Ủy ban nhân hợp (một giá đất theo khung Nhà nước ban hành, 38
- Soá 3/2023 - Naêm thöù möôøi taùm một giá đất theo giá thị trường), khắc phục sự vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát và kịp thời xử chênh lệch rất lớn giữa hai loại giá này, đồng thời lý vi phạm pháp luật đất đai. Tránh tình trạng giảm thất thoát, tăng thu ngân sách nhà nước. Thời chồng chéo, nhiều lớp, nhiều tầng, nhiều “đầu gian tới cần thiết bỏ khung giá đất, có cơ chế, mối” quản lý, tư duy “ôm đồm” trong quản lý lĩnh phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị vực đất đai. Bởi vì, bất cập về tổ chức bộ máy và trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách hiệu quả thực tiễn công tác quản lý nhà nước sẽ là nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất. môi trường, điều kiện thuận lợi cho những đối Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần sớm xây tượng có chức vụ, quyền hạn thoái hóa, biến chất, dựng tiêu chí và quy trình kiểm tra, giám sát các lợi dụng để phạm tội, vi phạm pháp luật về đất đai địa phương trong việc xây dựng bảng giá đất. Hội gây thất thoát, lãng phí nguồn lực đầu tư. Đồng đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định và kiểm tra, thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản giám sát việc thực hiện giá đất. Có cơ chế hữu hiệu lý và sử dụng đất; bố trí nguồn lực hợp lý để xây để nâng cao chất lượng công tác định giá đất, bảo dựng, hoàn thiện đúng tiến độ hệ thống thông tin, đảm tính độc lập của hội đồng thẩm định giá đất, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia; bảo đảm quản lý, năng lực của tổ chức tư vấn xác định giá đất, năng vận hành, kết nối và chia sẻ thông tin tập trung, lực và đạo đức của các định giá viên. Bổ sung, hoàn thống nhất từ Trung ương đến địa phương. thiện các quy định bảo đảm công khai, minh bạch Thứ năm, nâng cao hiệu quả chất lượng công như: công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. sàn giao dịch, thanh toán qua ngân hàng, không Đổi mới, tăng cường công tác kiểm tra, giám dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm... sát của Đảng, thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm Thứ ba, hoàn thiện cơ chế, chính sách về soát của Nhà nước trong việc xây dựng, ban quản lý, sử dụng đất nông nghiệp. hành, tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách về Mở rộng đối tượng, hạn mức nhận chuyển đất đai; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo quyền sử dụng đất nông nghiệp phù hợp với đặc liên quan đến đất đai; tăng cường phòng, chống điểm, điều kiện của từng vùng, địa phương, với việc tham nhũng, tiêu cực trong quản lý và sử dụng chuyển đổi nghề, việc làm, lao động ở nông thôn. đất. Tăng cường kiểm soát quyền lực, thường Tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng đất nông xuyên kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán nghiệp được chuyển đổi mục đích sản xuất cây việc quản lý, sử dụng đất đai, xử lý kịp thời các trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; siết chặt nghiệp theo quy hoạch. Tăng cường quản lý chất kỷ luật, kỷ cương, phòng, chống tham nhũng, lượng đất, khắc phục tình trạng thoái hóa, suy giảm tiêu cực trong lĩnh vực đất đai. Tiến hành kiểm chất lượng đất. Xây dựng quy định về ngân hàng tra, thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cho thuê đất nông nghiệp. Xây dựng cơ chế, chính cáo của ngành, các cấp, thực hiện phương châm sách phù hợp và tổ chức thực hiện thu hồi đất giao giải quyết triệt để tranh chấp về đất đai từ cơ sở, khoán không đầu tư từ các công ty nông, lâm tránh vượt cấp lên Trung ương. nghiệp về địa phương quản lý và thực hiện giao đất, Thứ sáu, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ cho thuê đất theo quy định, phù hợp với điều kiện trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của từng địa phương, vùng, miền. Có chính sách của Nhà nước liên quan đến quản lý, sử dụng đất phù hợp để ưu tiên giao đất cho đồng bào dân tộc đai; kết quả phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án phạm thiếu đất sản xuất, cùng với các cơ chế hiệu quả để tội, vi phạm pháp luật về đất đai đặc biệt những vụ ngăn chặn người dân chuyển nhượng sau khi được án nghiêm trọng, phức tạp gây bức xúc dư luận. giao đất. Đa dạng nội dung, hình thức tuyên truyền Thứ tư, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công nhằm khuyến khích quần chúng nhân dân, cơ quan, tác quản lý nhà nước về đất đai. tổ chức, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả giám sát Trong đó, cần chú trọng tinh gọn bộ máy quản dân chủ cơ sở, phản biện xã hội về những quy định lý nhà nước đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn, pháp luật còn bất cập, chưa phù hợp trong thực tiễn hiệu lực, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất; loại bỏ hoạt động quản lý, sử dụng đất đai. Đồng thời, khâu trung gian, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền khuyến khích quần chúng nhân dân phát hiện, cung phù hợp, kèm theo cơ chế kiểm tra, giám sát và cấp thông tin, tài liệu liên quan đến vi phạm pháp kiểm soát quyền lực, quy định rõ ràng, cụ thể chức luật trong lĩnh vực đất đai với các cơ quan, lực năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phân công, phân cấp lượng chức năng để kịp thời phòng ngừa, ngăn quản lý hoạt động đầu tư công phát huy hiệu quả chặn, xử lý theo quy định pháp luật./. 39
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công tại Việt Nam
5 p | 152 | 23
-
Hiện trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả các khu công nghiệp Việt Nam thời kì công nghiệp hóa và hiện đại hóa
11 p | 150 | 16
-
Nợ công - thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nợ công tại Việt Nam
7 p | 113 | 15
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bằng Sông Cửu Long
5 p | 108 | 11
-
Một số giải pháp phát triển nhanh và bền vững nền kinh tế Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020
7 p | 95 | 11
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, đánh giá chứng cứ của viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn điều tra, truy tố các vụ án xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt
9 p | 83 | 8
-
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Dương
8 p | 55 | 7
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho sinh viên trường Đại học Quảng Nam
6 p | 20 | 7
-
Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lưu trữ tài liệu về đất đai tại một số cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
11 p | 35 | 7
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng tiếp công dân theo Luật tiếp công dân năm 2013
6 p | 53 | 7
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng đấu thầu gói thầu EPC ở Việt Nam hậu gia nhập WTO
8 p | 94 | 6
-
Một số giải pháp nâng cao kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa hình sự
6 p | 61 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao tính thực thi nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 của Chính phủ tại Bộ Khoa học và Công nghệ
14 p | 59 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi
9 p | 10 | 5
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ở Việt Nam
20 p | 22 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của kiểm sát viên trong tố tụng hình sự
6 p | 15 | 5
-
Một số giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo trong hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Phú Yên
6 p | 9 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến FDI sau khủng hoảng
4 p | 81 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn