intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các công trường xây dựng ở Việt Nam

Chia sẻ: ViHermes2711 ViHermes2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

59
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong bài viết này tác giả nghiên cứu đề xuất giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước (QLNN) đối với các công trường xây dựng ở Việt Nam thông qua phân tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về công trường xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các công trường xây dựng ở Việt Nam

KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br /> <br /> <br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG<br /> CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC<br /> ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG Ở VIỆT NAM<br /> TS. Nguyễn Sỹ Minh - Ths. Nguyễn Trọng Nam<br /> Tóm tắt: Trong bài báo này tác giả nghiên cứu đề xuất Abstract: In this article, the author researches and<br /> giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước (QLNN) đối proposes solutions to improve State management towards<br /> với các công trường xây dựng ở Việt Nam thông qua phân construction sites in Vietnam by analyzing the factual<br /> tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về công trường situation of the State management on construction sites in<br /> xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Ha tinh province.<br /> Từ khóa: Quản lý nhà nước, công trường xây dựng. Key words: State management, construction site<br /> Nhận ngày 16/4/2018, chỉnh sửa ngày 11/5/2018, chấp nhận đăng ngày 17/5/2018.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ở nước ta, quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa Vì những nguyên nhân nêu trên, việc nghiên cứu đề<br /> đang chứng kiến sự bùng nổ công trường xây dựng thuộc xuất giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước<br /> mọi loại hình: Dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật… Vui (QLNN) đối với các công trường xây dựng là rất cần thiết<br /> mừng với sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế nói (nghiên cứu cụ thể trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh).<br /> chung và ngành Xây dựng nói riêng, nhưng chúng ta cũng ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG<br /> nhận thấy những tác động, hệ lụy của sự phát triển như các QUẢN LÝ CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG CỦA SỞ XÂY DỰNG<br /> vấn đề xã hội, ô nhiễm, giao thông, tai nạn... Nhà nước đã có HÀ TĨNH<br /> những quy định chặt chẽ về tổ chức công trường, tuy nhiên 1. Những kết quả đạt được [4]<br /> các sai phạm vẫn diễn ra. Trên các công trường vẫn để xảy ra Trong những năm gần đây Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã<br /> nhiều sự cố về kỹ thuật, an toàn vệ sinh môi trường, phòng hoạt động có hiệu quả, thực hiện được các cuộc thanh<br /> chống cháy nổ, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trường, tra, kiểm tra theo định kỳ và thanh kiểm tra trên diện<br /> đến an toàn, vệ sinh môi trường trong phạm vi công trường rộng. Công tác QLNN về xây dựng nói chung và tổ chức<br /> và môi trường xung quanh. công trường xây dựng nói riêng được hoàn thiện hơn<br /> <br /> <br /> Số 59.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 57<br /> KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br /> <br /> trong quá trình vận hành và đổi mới, QLNN rõ ràng và a) Bố trí tổng mặt bằng công trường<br /> minh bạch hơn. Hầu hết các công trường đều tuân thủ các quy định về<br /> Công tác thanh tra, giám sát tổ chức công trường xây rào chắn công trình thi công [5], đặt đầy đủ biển thông tin<br /> dựng các dự án được tiến hành theo đúng yêu cầu, kế về chủ đầu tư, đơn vị thi công... Tuy nhiên, vẫn còn một số<br /> hoạch. Bước đầu có sự phối hợp giữa các lực lượng của ít công trường không có hàng rào bao che.<br /> Sở Xây dựng với các lực lượng địa phương cấp huyện, Các công trình nhà tạm không đủ không gian để các<br /> xã, góp phần phát hiện những vi phạm trong tổ chức thi cán bộ, công nhân nghỉ ngơi và làm việc. Kho bãi chứa<br /> công, vừa tiết kiệm cho nhà nước, vừa đảm bảo sự trong vật liệu, gia công vật liệu đều rất sơ sài. Trên một số công<br /> sạch cho thị trường xây dựng Hà Tĩnh, đảm bảo chất trường chỉ xây dựng các nhà, kho tạm bằng các chòi lá<br /> lượng công trình. tranh, trời mưa dễ bị dột, không đủ điều kiện che mưa<br /> Qua công tác thanh kiểm tra đã kịp thời phát hiện, nắng để bảo quản vật liệu.<br /> ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong b) An toàn lao động và phòng chống cháy nổ<br /> hoạt động xây dựng nói chung và hoạt động tổ chức Hầu hết các công trình đều không coi trọng việc đảm<br /> công trường nói riêng. Vì vậy, kỷ cương chấp hành pháp bảo an toàn lao động cho người lao động. Phương tiện<br /> luật trong xây dựng và ý thức chấp hành pháp luật của bảo hộ lao động trang bị không đầy đủ (trang phục lao<br /> các công trình xây dựng ngày càng tăng lên, từ đó nâng động, mũ bảo hộ, găng tay...) dẫn đến tai nạn lao động.<br /> cao chất lượng công trình xây dựng, đẩy nhanh tiến độ. Nhiều công trường không bố trí hoặc bố trí rất ít các biển<br /> 2. Một số tồn tại, hạn chế cảnh báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn xe cộ đi lại. Tình trạng<br /> Các vấn đề cần thanh kiểm tra, giám sát nảy sinh ngày xe, máy cũ kỹ, không đảm bảo chất lượng, không duy tu<br /> càng nhiều, trong khi đó trên thực tế triển khai thanh bảo dưỡng định kỳ.<br /> kiểm tra, giám sát còn hạn chế, số lượng các công trường Ở các công trường khi kiểm tra đều có phương án xử<br /> xây dựng được kiểm tra giám sát chưa cao. Bên cạnh đó, lý khi xảy ra cháy nổ, tuy nhiên nó mới chỉ xảy ra ở trên lý<br /> ở cấp huyện, xã, việc thanh kiểm tra, giám sát được thực thuyết. Rất nhiều công trường lớn nhưng không có các<br /> hiện thiếu sự phối hợp đồng bộ với cấp tỉnh. dụng cụ cứu hỏa phòng cháy chữa cháy như bình xịt, bể<br /> Cơ cấu tổ chức, bộ máy của các cơ quan chức năng nước. Một số công trường sử dụng kho chứa vật liệu làm<br /> chưa đáp ứng nhiệm vụ. Qua công tác thanh kiểm tra đối bằng tranh, rất dễ xảy ra hỏa hoạn khi chứa các vật liệu dễ<br /> với các công trình, nhận thấy vấn đề quản lý nhà nước về cháy như xăng dầu, các loại giấy dầu, cao su...<br /> tổ chức công trường của Sở xây dựng Hà Tĩnh vẫn còn tồn c) An toàn vệ sinh môi trường<br /> tại, hạn chế. Hầu hết ở tất cả các công trường đều không có trạm<br /> Thứ nhất, tình trạng thiếu nhân lực: Với biên chế phòng rửa xe phục vụ cho xe vận chuyển vật liệu khi ra vào công<br /> Thanh tra gồm 13 cán bộ công chức (thực tế hiện nay chỉ trường theo quy định [5]. Công trình xây dựng thường có<br /> có 10 cán bộ công chức làm nhiệm vụ thanh kiểm tra), mật độ xe vận chuyển vật liệu dày đặc (cát, đá, xi măng,<br /> phòng Quản lý hoạt động xây dựng gồm 5 công chức đất...), vì thế bụi và tiếng ồn của các loại xe này thường<br /> chưa thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra, trong xuyên rất lớn. Không có các trạm rửa xe trước khi ra công<br /> khi số lượng công trình quá nhiều đối với một tỉnh đang trường thì sẽ gây ảnh hưởng đến vệ sinh khu vực xung<br /> trong quá trình phát triển, yêu cầu về cơ sở vật chất hạ quanh và môi trường nói chung.<br /> tầng kỹ thuật rất lớn như hiện nay. Rác thải và nguồn nước thải trong công trường có<br /> Thứ hai, năng lực của một số cán bộ tham gia quản lý nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với môi trường<br /> nhà nước về công trường xây dựng còn hạn chế. Một số xung quanh. Khi thi công ở trên tầng cao, việc vận chuyển<br /> cán bộ mới ra trường, tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm công vật liệu lên cao và rác thải xuống, các công trình thường ít<br /> tác chưa nhiều, mặc dù được học hành bài bản nhưng quan tâm đến che chắn bụi.<br /> thiếu kinh nghiệm trong công tác chuyên môn và thiếu d) Nội quy, quy chế trong công trường<br /> kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống, phát hiện, xử Hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm đầy đủ, tuy<br /> phạt vi phạm hành chính. nhiên đó vẫn chỉ là trên lý thuyết và giấy tờ. Qua quá trình<br /> Thực tế thi công trên công trường vẫn còn tồn tại một kiểm tra thì hầu như các đơn vị thi công thường mượn các<br /> số sai phạm như sau: hợp đồng lao động để làm hồ sơ dự thầu. Qua quá trình<br /> <br /> 58 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br /> KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br /> <br /> kiểm tra thì hầu hết công trường không tổ chức tập huấn Kinh tế hạ tầng (các huyện, thị xã), Phòng Thanh tra<br /> các nghiệp vụ và an toàn lao động cho công nhân. Trên xây dựng chịu trách nhiệm về giám sát các hoạt động<br /> các công trường đều đặt các bảng nội quy công trường, xây dựng trên công trường. Bên cạnh đó bổ sung thêm<br /> tuy nhiên, các nội quy còn sơ sài, không đầy đủ. các lực lượng kiểm tra quy tắc xây dựng, lực lượng này<br /> MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC thường xuyên có mặt ở các công trường xây dựng, hỗ trợ<br /> QLNN ĐỐI VỚI CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG TRÊN các đơn vị chức năng giám sát các công trình xây dựng,<br /> ĐỊA BÀN HÀ TĨNH báo cáo kịp thời với các đơn vị chức năng để có biện pháp<br /> 1. Bổ sung nguồn nhân lực cho các đơn vị quản lý và hình thức xử lý.<br /> nhà nước Hoạt động phân cấp phân rõ trách nhiệm của các chủ<br /> Sở Xây dựng là đơn vị đầu mối trong quá trình quản lý thể. Hoạt động này tạo điều kiện cho các đơn vị, cán bộ<br /> nhà nước về xây dựng và tổ chức công trường xây dựng, cấp huyện, thành phố nâng cao được năng lực quản lý,<br /> tuy nhiên với bộ máy quản lý còn tồn tại về nhiều mặt chủ động trong các công việc, giảm thời lượng thời gian<br /> sẽ khó có thể hoàn thành tốt triệt để công việc. Để giải chờ cấp trên giải quyết của Chủ đầu tư. Điều đó làm tăng<br /> quyết tình trạng trên, tác giả đề xuất tăng biên chế cho tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị địa phương và chủ<br /> các đơn vị trực tiếp thực hiện chức năng QLNN về tổ chức đầu tư.<br /> công trường xây dựng như Phòng Thanh tra, đặc biệt là 3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp<br /> Phòng Quản lý hoạt động xây dựng. luật về xây dựng nói chung và tổ chức công trường nói<br /> 2. Phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương riêng cho chủ đầu tư, nhà thầu tham gia hoạt động xây<br /> Để giảm thiểu gánh nặng cho bộ phận quản lý nhà dựng và quần chúng nhân dân<br /> nước về tổ chức công trường xây dựng của Sở Xây dựng Công tác này góp phần giúp mỗi người nhận ra tính<br /> cần phải phân cấp, ủy nhiệm cho các chính quyền địa công bằng của pháp luật, chấp hành pháp luật trên cơ sở<br /> phương. Cần chuyển dần các công việc, nguồn lực mà tự nguyện, xuất phát từ nhu cầu của bản thân là rất quan<br /> hiện nay do chính quyền cấp tỉnh nắm giữ cho chính trọng.<br /> quyền địa phương các cấp một cách lâu dài, ổn định bằng 4. Thống nhất về hình thức, phương pháp và nội<br /> các văn bản Luật, dưới Luật, nhằm mở rộng dân chủ, phát dung giám sát<br /> huy tính chủ động sáng tạo của chính quyền địa phương. Tuy đã phân cấp phân quyền cho các cấp ở huyện<br /> Vì vậy để phân cấp, phân nhiệm cần phải xây dựng bộ thị như đã đề xuất ở trên, nhưng Sở xây dựng vẫn là<br /> máy chính quyền cấp thành phố - huyện - thị xã có đủ số đơn vị đầu mối trong nhiệm vụ QLNN về tổ chức công<br /> lượng nhân lực, năng lực và kinh nghiệm. Tác giả đề xuất trường xây dựng, do vậy cần phải tổ chức thanh kiểm<br /> bộ máy tổ chức về xây dựng nói chung và công trường tra, giám sát các công trường xây dựng một cách<br /> xây dựng nói riêng như sau: thường xuyên hơn.<br /> Phân cấp trách nhiệm QLNN về xây dựng nói chung Đối với mỗi công trường thống nhất với chủ đầu tư<br /> và công trường xây dựng nói chung về cho từng địa và nhà thầu về thanh kiểm tra định kỳ, tối thiểu 02 lần<br /> phương, các Phòng Quy hoạch đô thị (thành phố), Phòng mỗi tháng. Kiểm tra toàn diện công trường về an toàn<br /> lao động, xe máy, vệ sinh môi trường, phòng chống<br /> UBND TỈNH<br /> cháy nổ...<br /> Thanh kiểm tra đột xuất (không có báo trước) tối thiểu<br /> SỞ XÂY DỰNG<br /> SỞ CHUYÊN NGÀNH UBND CẤP HUYỆN, THỊ 02 lần mỗi tháng với mỗi công trường, số lượng kiểm tra<br /> VỀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ<br /> có thể nhiều hơn nếu công trường vi phạm nhiều lần.<br /> Về nội dung kiểm tra, cần coi trọng khâu đảm bảo kỹ<br /> thuật, qua đó đảm bảo an toàn cho công trình, máy móc<br /> LỰC<br /> PHÒNG<br /> PHÒNG<br /> QUẢN LÝ PHÒNG<br /> PHÒNG<br /> PHÒNG<br /> LƯỢNG và người lao động.<br /> THANH KIỂM<br /> HOẠT KINH TẾ QUY<br /> THANH<br /> TRA<br /> ĐỘNG HẠ<br /> TRA<br /> HOẠCH<br /> TRA 5. Trang bị máy móc thiết bị phục vụ công tác thanh<br /> XÂY QUY TẮC<br /> XÂY TẦNG ĐÔ THỊ<br /> DỰNG<br /> DỰNG XÂY kiểm tra<br /> DỰNG<br /> Cơ sở vật chất và trang thiết bị đóng góp một phần<br /> Đề xuất cơ cấu phân cấp quản lý nhà nước về tổ chức công trường không nhỏ để hoàn thành công việc. Cần tăng cường các<br /> <br /> Số 59.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 59<br /> KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> loại thiết bị thuộc dạng công nghệ cao và chức năng đặc hình thức xử lý vi phạm về tổ chức công trường xây dựng.<br /> thù (như máy đo độ ồn, máy đo nồng độ bụi...) để phục Quy định các hình thức xử phạt phải nghiêm minh, đánh<br /> vụ công tác thanh kiểm tra, giúp cơ quan chức năng đưa mạnh vào xử phạt kinh tế, lập biên bản cho dừng thi công<br /> ra các quyết định một cách nhanh, chính xác và kịp thời khi cần thiết nếu hình thức vi phạm nghiêm trọng, ảnh<br /> nhất. Ngoài ra, tạo một môi trường làm việc thuận lợi hưởng lớn đến chất lượng công trường hay môi trường<br /> mang phong cách chuyên nghiệp cũng rất cần thiết. Sự xung quanh.<br /> đầu tư kịp thời và luôn tính đến tương lai lâu dài, tránh sự 8. Phối hợp chặt chẽ với nhân dân trong quản lý<br /> lạc hậu trong thời gian ngắn dẫn đến lãng phí. Kế hoạch công trường<br /> nâng cấp và trang bị cơ sở vật chất phải lập thường xuyên Cần phải huy động được quần chúng nhân dân phát<br /> và theo định kỳ. hiện và cung cấp thông tin về những hành vi vi phạm<br /> 6. Xây dựng hệ thống thông tin trong quản lý nhà pháp luật về tổ chức công trường xây dựng. Cần có<br /> nước về tổ chức công trường xây dựng những buổi tiếp xúc với nhân dân, có hình thức tuyên<br /> Xây dựng riêng trang web điện tử phục vụ công tác truyền vận động để người dân hiểu rõ được những nguy<br /> QLNN về tổ chức công trường xây dựng, trong đó chứa hiểm nếu vi phạm về tổ chức công trường xây dựng,<br /> đựng tất cả các thông tin liên quan đến quá trình thực phát hiện và báo cáo kịp thời đến đơn vị chức năng nếu<br /> hiện công tác quản lý như: Tổng hợp số liệu về các công phát hiện sai phạm của công trường đó. Bên cạnh đó,<br /> trường xây dựng; các quy định của pháp luật về tổ chức cần phải có hình thức biểu dương khen thưởng những<br /> công trường xây dựng; quy trình hoạt động kiểm tra, cá nhân, tổ chức đã báo cáo kịp thời những sai phạm đó.<br /> quản lý, giám sát; quy trình và hình thức xử lý các vi phạm, Bài báo đã tìm hiểu và phân tích các tồn tại hạn chế<br /> có hòm thư góp ý của người dân. về công tác QLNN trên các công trường xây dựng trên địa<br /> Xây dựng hệ thống đường dây nóng từ xã, huyện đến bàn tỉnh Hà Tĩnh, qua đó đề xuất một số giải pháp cả về kỹ<br /> các đơn vị quản lý có chức năng phục vụ công tác quản lý thuật lẫn tổ chức nhằm tăng cường công tác quản lý đối<br /> về tổ chức công trường xây dựng nhằm phát huy tính tự với công trường xây dựng.<br /> giác, quyền làm chủ của nhân dân, vừa đảm bảo tính kịp Tài liệu tham khảo<br /> thời để phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quá [1]. Lê Hồng Thái (2009), Tổ chức thi công xây dựng,<br /> trình tổ chức công trường xây dựng. Nhà xuất bản Xây dựng.<br /> 7. Xử lý vi phạm phải nghiêm minh, kịp thời và đủ sức [2]. Trịnh Quốc Thắng (2011), Thiết kế Tổng mặt bằng<br /> răn đe xây dựng, Nhà xuất bản Xây dựng.<br /> Xử lý vi phạm nghiêm minh, kịp thời nhằm ngăn chặn [4]. Sở Xây dựng Hà Tĩnh (website), www.soxaydung.<br /> hành vi vi phạm tiếp diễn, đủ sức răn đe, giáo dục đối tượng gov.vn<br /> vi phạm. Bên cạnh đó còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa [5]. Viện Khoa học công nghệ xây dựng (2014), Quy<br /> đối với những đối tượng khác và tạo lòng tin cho nhân dân. chuẩn kỹ thuật Quốc gia an toàn trong xây dựng, Hà Nội.<br /> Có những Quyết định, văn bản riêng quy định về các<br /> <br /> <br /> 60 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2