KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG<br />
CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC<br />
ĐỐI VỚI CÁC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG Ở VIỆT NAM<br />
TS. Nguyễn Sỹ Minh - Ths. Nguyễn Trọng Nam<br />
Tóm tắt: Trong bài báo này tác giả nghiên cứu đề xuất Abstract: In this article, the author researches and<br />
giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước (QLNN) đối proposes solutions to improve State management towards<br />
với các công trường xây dựng ở Việt Nam thông qua phân construction sites in Vietnam by analyzing the factual<br />
tích thực trạng công tác quản lý nhà nước về công trường situation of the State management on construction sites in<br />
xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Ha tinh province.<br />
Từ khóa: Quản lý nhà nước, công trường xây dựng. Key words: State management, construction site<br />
Nhận ngày 16/4/2018, chỉnh sửa ngày 11/5/2018, chấp nhận đăng ngày 17/5/2018.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ở nước ta, quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa Vì những nguyên nhân nêu trên, việc nghiên cứu đề<br />
đang chứng kiến sự bùng nổ công trường xây dựng thuộc xuất giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước<br />
mọi loại hình: Dân dụng, công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật… Vui (QLNN) đối với các công trường xây dựng là rất cần thiết<br />
mừng với sự tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế nói (nghiên cứu cụ thể trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh).<br />
chung và ngành Xây dựng nói riêng, nhưng chúng ta cũng ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG<br />
nhận thấy những tác động, hệ lụy của sự phát triển như các QUẢN LÝ CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG CỦA SỞ XÂY DỰNG<br />
vấn đề xã hội, ô nhiễm, giao thông, tai nạn... Nhà nước đã có HÀ TĨNH<br />
những quy định chặt chẽ về tổ chức công trường, tuy nhiên 1. Những kết quả đạt được [4]<br />
các sai phạm vẫn diễn ra. Trên các công trường vẫn để xảy ra Trong những năm gần đây Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã<br />
nhiều sự cố về kỹ thuật, an toàn vệ sinh môi trường, phòng hoạt động có hiệu quả, thực hiện được các cuộc thanh<br />
chống cháy nổ, gây ảnh hưởng đến chất lượng công trường, tra, kiểm tra theo định kỳ và thanh kiểm tra trên diện<br />
đến an toàn, vệ sinh môi trường trong phạm vi công trường rộng. Công tác QLNN về xây dựng nói chung và tổ chức<br />
và môi trường xung quanh. công trường xây dựng nói riêng được hoàn thiện hơn<br />
<br />
<br />
Số 59.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 57<br />
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
trong quá trình vận hành và đổi mới, QLNN rõ ràng và a) Bố trí tổng mặt bằng công trường<br />
minh bạch hơn. Hầu hết các công trường đều tuân thủ các quy định về<br />
Công tác thanh tra, giám sát tổ chức công trường xây rào chắn công trình thi công [5], đặt đầy đủ biển thông tin<br />
dựng các dự án được tiến hành theo đúng yêu cầu, kế về chủ đầu tư, đơn vị thi công... Tuy nhiên, vẫn còn một số<br />
hoạch. Bước đầu có sự phối hợp giữa các lực lượng của ít công trường không có hàng rào bao che.<br />
Sở Xây dựng với các lực lượng địa phương cấp huyện, Các công trình nhà tạm không đủ không gian để các<br />
xã, góp phần phát hiện những vi phạm trong tổ chức thi cán bộ, công nhân nghỉ ngơi và làm việc. Kho bãi chứa<br />
công, vừa tiết kiệm cho nhà nước, vừa đảm bảo sự trong vật liệu, gia công vật liệu đều rất sơ sài. Trên một số công<br />
sạch cho thị trường xây dựng Hà Tĩnh, đảm bảo chất trường chỉ xây dựng các nhà, kho tạm bằng các chòi lá<br />
lượng công trình. tranh, trời mưa dễ bị dột, không đủ điều kiện che mưa<br />
Qua công tác thanh kiểm tra đã kịp thời phát hiện, nắng để bảo quản vật liệu.<br />
ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong b) An toàn lao động và phòng chống cháy nổ<br />
hoạt động xây dựng nói chung và hoạt động tổ chức Hầu hết các công trình đều không coi trọng việc đảm<br />
công trường nói riêng. Vì vậy, kỷ cương chấp hành pháp bảo an toàn lao động cho người lao động. Phương tiện<br />
luật trong xây dựng và ý thức chấp hành pháp luật của bảo hộ lao động trang bị không đầy đủ (trang phục lao<br />
các công trình xây dựng ngày càng tăng lên, từ đó nâng động, mũ bảo hộ, găng tay...) dẫn đến tai nạn lao động.<br />
cao chất lượng công trình xây dựng, đẩy nhanh tiến độ. Nhiều công trường không bố trí hoặc bố trí rất ít các biển<br />
2. Một số tồn tại, hạn chế cảnh báo nguy hiểm, biển chỉ dẫn xe cộ đi lại. Tình trạng<br />
Các vấn đề cần thanh kiểm tra, giám sát nảy sinh ngày xe, máy cũ kỹ, không đảm bảo chất lượng, không duy tu<br />
càng nhiều, trong khi đó trên thực tế triển khai thanh bảo dưỡng định kỳ.<br />
kiểm tra, giám sát còn hạn chế, số lượng các công trường Ở các công trường khi kiểm tra đều có phương án xử<br />
xây dựng được kiểm tra giám sát chưa cao. Bên cạnh đó, lý khi xảy ra cháy nổ, tuy nhiên nó mới chỉ xảy ra ở trên lý<br />
ở cấp huyện, xã, việc thanh kiểm tra, giám sát được thực thuyết. Rất nhiều công trường lớn nhưng không có các<br />
hiện thiếu sự phối hợp đồng bộ với cấp tỉnh. dụng cụ cứu hỏa phòng cháy chữa cháy như bình xịt, bể<br />
Cơ cấu tổ chức, bộ máy của các cơ quan chức năng nước. Một số công trường sử dụng kho chứa vật liệu làm<br />
chưa đáp ứng nhiệm vụ. Qua công tác thanh kiểm tra đối bằng tranh, rất dễ xảy ra hỏa hoạn khi chứa các vật liệu dễ<br />
với các công trình, nhận thấy vấn đề quản lý nhà nước về cháy như xăng dầu, các loại giấy dầu, cao su...<br />
tổ chức công trường của Sở xây dựng Hà Tĩnh vẫn còn tồn c) An toàn vệ sinh môi trường<br />
tại, hạn chế. Hầu hết ở tất cả các công trường đều không có trạm<br />
Thứ nhất, tình trạng thiếu nhân lực: Với biên chế phòng rửa xe phục vụ cho xe vận chuyển vật liệu khi ra vào công<br />
Thanh tra gồm 13 cán bộ công chức (thực tế hiện nay chỉ trường theo quy định [5]. Công trình xây dựng thường có<br />
có 10 cán bộ công chức làm nhiệm vụ thanh kiểm tra), mật độ xe vận chuyển vật liệu dày đặc (cát, đá, xi măng,<br />
phòng Quản lý hoạt động xây dựng gồm 5 công chức đất...), vì thế bụi và tiếng ồn của các loại xe này thường<br />
chưa thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đề ra, trong xuyên rất lớn. Không có các trạm rửa xe trước khi ra công<br />
khi số lượng công trình quá nhiều đối với một tỉnh đang trường thì sẽ gây ảnh hưởng đến vệ sinh khu vực xung<br />
trong quá trình phát triển, yêu cầu về cơ sở vật chất hạ quanh và môi trường nói chung.<br />
tầng kỹ thuật rất lớn như hiện nay. Rác thải và nguồn nước thải trong công trường có<br />
Thứ hai, năng lực của một số cán bộ tham gia quản lý nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với môi trường<br />
nhà nước về công trường xây dựng còn hạn chế. Một số xung quanh. Khi thi công ở trên tầng cao, việc vận chuyển<br />
cán bộ mới ra trường, tuổi đời còn trẻ, kinh nghiệm công vật liệu lên cao và rác thải xuống, các công trình thường ít<br />
tác chưa nhiều, mặc dù được học hành bài bản nhưng quan tâm đến che chắn bụi.<br />
thiếu kinh nghiệm trong công tác chuyên môn và thiếu d) Nội quy, quy chế trong công trường<br />
kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống, phát hiện, xử Hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm đầy đủ, tuy<br />
phạt vi phạm hành chính. nhiên đó vẫn chỉ là trên lý thuyết và giấy tờ. Qua quá trình<br />
Thực tế thi công trên công trường vẫn còn tồn tại một kiểm tra thì hầu như các đơn vị thi công thường mượn các<br />
số sai phạm như sau: hợp đồng lao động để làm hồ sơ dự thầu. Qua quá trình<br />
<br />
58 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
kiểm tra thì hầu hết công trường không tổ chức tập huấn Kinh tế hạ tầng (các huyện, thị xã), Phòng Thanh tra<br />
các nghiệp vụ và an toàn lao động cho công nhân. Trên xây dựng chịu trách nhiệm về giám sát các hoạt động<br />
các công trường đều đặt các bảng nội quy công trường, xây dựng trên công trường. Bên cạnh đó bổ sung thêm<br />
tuy nhiên, các nội quy còn sơ sài, không đầy đủ. các lực lượng kiểm tra quy tắc xây dựng, lực lượng này<br />
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC thường xuyên có mặt ở các công trường xây dựng, hỗ trợ<br />
QLNN ĐỐI VỚI CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG TRÊN các đơn vị chức năng giám sát các công trình xây dựng,<br />
ĐỊA BÀN HÀ TĨNH báo cáo kịp thời với các đơn vị chức năng để có biện pháp<br />
1. Bổ sung nguồn nhân lực cho các đơn vị quản lý và hình thức xử lý.<br />
nhà nước Hoạt động phân cấp phân rõ trách nhiệm của các chủ<br />
Sở Xây dựng là đơn vị đầu mối trong quá trình quản lý thể. Hoạt động này tạo điều kiện cho các đơn vị, cán bộ<br />
nhà nước về xây dựng và tổ chức công trường xây dựng, cấp huyện, thành phố nâng cao được năng lực quản lý,<br />
tuy nhiên với bộ máy quản lý còn tồn tại về nhiều mặt chủ động trong các công việc, giảm thời lượng thời gian<br />
sẽ khó có thể hoàn thành tốt triệt để công việc. Để giải chờ cấp trên giải quyết của Chủ đầu tư. Điều đó làm tăng<br />
quyết tình trạng trên, tác giả đề xuất tăng biên chế cho tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị địa phương và chủ<br />
các đơn vị trực tiếp thực hiện chức năng QLNN về tổ chức đầu tư.<br />
công trường xây dựng như Phòng Thanh tra, đặc biệt là 3. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp<br />
Phòng Quản lý hoạt động xây dựng. luật về xây dựng nói chung và tổ chức công trường nói<br />
2. Phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương riêng cho chủ đầu tư, nhà thầu tham gia hoạt động xây<br />
Để giảm thiểu gánh nặng cho bộ phận quản lý nhà dựng và quần chúng nhân dân<br />
nước về tổ chức công trường xây dựng của Sở Xây dựng Công tác này góp phần giúp mỗi người nhận ra tính<br />
cần phải phân cấp, ủy nhiệm cho các chính quyền địa công bằng của pháp luật, chấp hành pháp luật trên cơ sở<br />
phương. Cần chuyển dần các công việc, nguồn lực mà tự nguyện, xuất phát từ nhu cầu của bản thân là rất quan<br />
hiện nay do chính quyền cấp tỉnh nắm giữ cho chính trọng.<br />
quyền địa phương các cấp một cách lâu dài, ổn định bằng 4. Thống nhất về hình thức, phương pháp và nội<br />
các văn bản Luật, dưới Luật, nhằm mở rộng dân chủ, phát dung giám sát<br />
huy tính chủ động sáng tạo của chính quyền địa phương. Tuy đã phân cấp phân quyền cho các cấp ở huyện<br />
Vì vậy để phân cấp, phân nhiệm cần phải xây dựng bộ thị như đã đề xuất ở trên, nhưng Sở xây dựng vẫn là<br />
máy chính quyền cấp thành phố - huyện - thị xã có đủ số đơn vị đầu mối trong nhiệm vụ QLNN về tổ chức công<br />
lượng nhân lực, năng lực và kinh nghiệm. Tác giả đề xuất trường xây dựng, do vậy cần phải tổ chức thanh kiểm<br />
bộ máy tổ chức về xây dựng nói chung và công trường tra, giám sát các công trường xây dựng một cách<br />
xây dựng nói riêng như sau: thường xuyên hơn.<br />
Phân cấp trách nhiệm QLNN về xây dựng nói chung Đối với mỗi công trường thống nhất với chủ đầu tư<br />
và công trường xây dựng nói chung về cho từng địa và nhà thầu về thanh kiểm tra định kỳ, tối thiểu 02 lần<br />
phương, các Phòng Quy hoạch đô thị (thành phố), Phòng mỗi tháng. Kiểm tra toàn diện công trường về an toàn<br />
lao động, xe máy, vệ sinh môi trường, phòng chống<br />
UBND TỈNH<br />
cháy nổ...<br />
Thanh kiểm tra đột xuất (không có báo trước) tối thiểu<br />
SỞ XÂY DỰNG<br />
SỞ CHUYÊN NGÀNH UBND CẤP HUYỆN, THỊ 02 lần mỗi tháng với mỗi công trường, số lượng kiểm tra<br />
VỀ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ<br />
có thể nhiều hơn nếu công trường vi phạm nhiều lần.<br />
Về nội dung kiểm tra, cần coi trọng khâu đảm bảo kỹ<br />
thuật, qua đó đảm bảo an toàn cho công trình, máy móc<br />
LỰC<br />
PHÒNG<br />
PHÒNG<br />
QUẢN LÝ PHÒNG<br />
PHÒNG<br />
PHÒNG<br />
LƯỢNG và người lao động.<br />
THANH KIỂM<br />
HOẠT KINH TẾ QUY<br />
THANH<br />
TRA<br />
ĐỘNG HẠ<br />
TRA<br />
HOẠCH<br />
TRA 5. Trang bị máy móc thiết bị phục vụ công tác thanh<br />
XÂY QUY TẮC<br />
XÂY TẦNG ĐÔ THỊ<br />
DỰNG<br />
DỰNG XÂY kiểm tra<br />
DỰNG<br />
Cơ sở vật chất và trang thiết bị đóng góp một phần<br />
Đề xuất cơ cấu phân cấp quản lý nhà nước về tổ chức công trường không nhỏ để hoàn thành công việc. Cần tăng cường các<br />
<br />
Số 59.2018 XÂY DỰNG & ĐÔ THỊ 59<br />
KINH NGHIỆM QUẢN LÝ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
loại thiết bị thuộc dạng công nghệ cao và chức năng đặc hình thức xử lý vi phạm về tổ chức công trường xây dựng.<br />
thù (như máy đo độ ồn, máy đo nồng độ bụi...) để phục Quy định các hình thức xử phạt phải nghiêm minh, đánh<br />
vụ công tác thanh kiểm tra, giúp cơ quan chức năng đưa mạnh vào xử phạt kinh tế, lập biên bản cho dừng thi công<br />
ra các quyết định một cách nhanh, chính xác và kịp thời khi cần thiết nếu hình thức vi phạm nghiêm trọng, ảnh<br />
nhất. Ngoài ra, tạo một môi trường làm việc thuận lợi hưởng lớn đến chất lượng công trường hay môi trường<br />
mang phong cách chuyên nghiệp cũng rất cần thiết. Sự xung quanh.<br />
đầu tư kịp thời và luôn tính đến tương lai lâu dài, tránh sự 8. Phối hợp chặt chẽ với nhân dân trong quản lý<br />
lạc hậu trong thời gian ngắn dẫn đến lãng phí. Kế hoạch công trường<br />
nâng cấp và trang bị cơ sở vật chất phải lập thường xuyên Cần phải huy động được quần chúng nhân dân phát<br />
và theo định kỳ. hiện và cung cấp thông tin về những hành vi vi phạm<br />
6. Xây dựng hệ thống thông tin trong quản lý nhà pháp luật về tổ chức công trường xây dựng. Cần có<br />
nước về tổ chức công trường xây dựng những buổi tiếp xúc với nhân dân, có hình thức tuyên<br />
Xây dựng riêng trang web điện tử phục vụ công tác truyền vận động để người dân hiểu rõ được những nguy<br />
QLNN về tổ chức công trường xây dựng, trong đó chứa hiểm nếu vi phạm về tổ chức công trường xây dựng,<br />
đựng tất cả các thông tin liên quan đến quá trình thực phát hiện và báo cáo kịp thời đến đơn vị chức năng nếu<br />
hiện công tác quản lý như: Tổng hợp số liệu về các công phát hiện sai phạm của công trường đó. Bên cạnh đó,<br />
trường xây dựng; các quy định của pháp luật về tổ chức cần phải có hình thức biểu dương khen thưởng những<br />
công trường xây dựng; quy trình hoạt động kiểm tra, cá nhân, tổ chức đã báo cáo kịp thời những sai phạm đó.<br />
quản lý, giám sát; quy trình và hình thức xử lý các vi phạm, Bài báo đã tìm hiểu và phân tích các tồn tại hạn chế<br />
có hòm thư góp ý của người dân. về công tác QLNN trên các công trường xây dựng trên địa<br />
Xây dựng hệ thống đường dây nóng từ xã, huyện đến bàn tỉnh Hà Tĩnh, qua đó đề xuất một số giải pháp cả về kỹ<br />
các đơn vị quản lý có chức năng phục vụ công tác quản lý thuật lẫn tổ chức nhằm tăng cường công tác quản lý đối<br />
về tổ chức công trường xây dựng nhằm phát huy tính tự với công trường xây dựng.<br />
giác, quyền làm chủ của nhân dân, vừa đảm bảo tính kịp Tài liệu tham khảo<br />
thời để phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quá [1]. Lê Hồng Thái (2009), Tổ chức thi công xây dựng,<br />
trình tổ chức công trường xây dựng. Nhà xuất bản Xây dựng.<br />
7. Xử lý vi phạm phải nghiêm minh, kịp thời và đủ sức [2]. Trịnh Quốc Thắng (2011), Thiết kế Tổng mặt bằng<br />
răn đe xây dựng, Nhà xuất bản Xây dựng.<br />
Xử lý vi phạm nghiêm minh, kịp thời nhằm ngăn chặn [4]. Sở Xây dựng Hà Tĩnh (website), www.soxaydung.<br />
hành vi vi phạm tiếp diễn, đủ sức răn đe, giáo dục đối tượng gov.vn<br />
vi phạm. Bên cạnh đó còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa [5]. Viện Khoa học công nghệ xây dựng (2014), Quy<br />
đối với những đối tượng khác và tạo lòng tin cho nhân dân. chuẩn kỹ thuật Quốc gia an toàn trong xây dựng, Hà Nội.<br />
Có những Quyết định, văn bản riêng quy định về các<br />
<br />
<br />
60 HỌC VIỆN CÁN BỘ QUẢN LÝ XÂY DỰNG VÀ ĐÔ THỊ<br />