Một số giải pháp tự học của sinh viên đại học trên nền tảng ICT
lượt xem 4
download
Bài viết này tập trung nghiên cứu phương pháp tự học của sinh viên trong thời đại bùng nổ thông tin dưới sự dẫn dắt và hướng dẫn của giảng viên từ đó tìm ra phương pháp tự học tốt, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số giải pháp tự học của sinh viên đại học trên nền tảng ICT
- JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Educational Sci., 2008,V.53, No 4, pp.53-62 MËT SÈ GII PHP TÜ HÅC CÕA SINH VIN I HÅC TRN NN TNG ICT Ngæ Tù Th nh Håc vi»n Cæng ngh» B÷u ch½nh Vi¹n thæng 1. Mð ¦u Tra cùu thuªt ngú tü håc tr¶n Internet ta câ thº thu ÷ñc tr¶n 1.500.000 (1,5 tri»u) trang Web thæng tin v· tü håc v h ng tr«m b i nghi¶n cùu khoa håc v· tü håc. Cán n¸u tra tø v§n · n y s³ câ 3.500.000 (3,5 tri»u) trang thæng tin v· Self-study. Thªt vªy, tü håc l mët chõ · x÷a nh÷ Tr¡i §t v công l · t i nghi¶n cùu cõa r§t nhi·u nh khoa håc gi¡o döc tr¶n th¸ giîi v Vi»t Nam trong suèt m§y thªp k¿ qua. ¢ câ bi¸t bao t§m g÷ìng tü håc m trð th nh nhúng con ng÷íi nêi ti¸ng, th nh danh tr¶n måi l¾nh vüc, trong â B¡c Hç cõa chóng ta l mët v½ dö iºn h¼nh. Qua nhúng s¡ng t¤o ÷ñc thº hi»n tø thíi Thomas Edison ¸n thíi Bill Gates, giîi khoa håc k¾ thuªt ng y c ng nhªn th§y giúa tr½ s¡ng t¤o v vi»c tü håc câ mët mèi li¶n h» nh¥n qu£. T¤p ch½ Science et Vie (Ph¡p) ¢ vi¸t: "Ai tü håc m¤nh nh§t, ng÷íi â t½ch lôy ÷ñc mët ti·m n«ng s¡ng t¤o dçi d o nh§t. Ng÷ñc l¤i, ai câ nhu c¦u s¡ng t¤o nhi·u hìn, ng÷íi §y c ng thæi thóc þ ch½ tü håc cao hìn". Cè gi¡o s÷ T¤ Quang Bûu (nguy¶n bë tr÷ðng Bë ¤i håc v Trung håc chuy¶n nghi»p) trong mët buêi nâi chuy»n tr÷îc sinh vi¶n ¤i håc B¡ch khoa H Nëi n«m 1970 ¢ nh§n m¤nh: "Tü håc l khði nguçn cõa phong c¡ch tü o t¤o, çng thíi l c¡i næi nuæi d÷ïng tr½ s¡ng t¤o. Ai giäi tü håc khi ang ð tr÷íng, ng÷íi â s³ ti¸n xa". Nhúng ng÷íi th nh ¤t nhí tü håc ¢ óc k¸t nhúng kinh nghi»m mang t½nh khoa håc v li¶n töc ÷ñc c¡c nh khoa håc gi¡o döc bê sung th nh l½ luªn chung. B¶n c¤nh c¡i chung â, méi con ng÷íi cö thº l¤i câ ph÷ìng ph¡p tü håc ri¶ng. Thªm ch½ méi lùa tuêi kh¡c nhau, c§p håc kh¡c nhau,... công câ ph÷ìng ph¡p tü håc kh¡c nhau. èi vîi c¡c tr÷íng ¤i håc, tü håc l h¼nh thùc håc tªp khæng thº thi¸u ÷ñc cõa sinh vi¶n. Tê chùc ho¤t ëng tü håc mët c¡ch hñp l½, khoa håc, câ ch§t l÷ñng, hi»u qu£ l tr¡ch nhi»m khæng ch¿ ð ng÷íi håc m cán l sü nghi»p o t¤o cõa nh tr÷íng. Trong mæi tr÷íng ¤i håc, c¡c ng nh håc kh¡c nhau th¼ ph÷ìng ph¡p tü håc công kh¡c nhau. Nghi¶n cùu v§n · n y qu¡ rëng lîn, v¼ vªy trong b i vi¸t n y t¡c gi£ s³ khæng nhc l¤i c¡c cæng tr¼nh khoa håc ¢ nghi¶n cùu v· tü håc m ch¿ giîi h¤n tªp trung nghi¶n cùu ph÷ìng ph¡p tü håc cõa sinh vi¶n ¤i håc trong thíi 53
- Ngæ Tù Th nh ¤i bòng nê thæng tin d÷îi sü d¨n dt cõa gi£ng vi¶n, tø â t¼m ra gi£i ph¡p tü håc tèt nh¬m gâp ph¦n n¥ng cao ch§t l÷ñng o t¤o nguçn nh¥n lüc hi»n nay. 2. Nëi dung nghi¶n cùu 2.1. B£n ch§t tü håc trong thíi ¤i internet 2.1.1. Tü håc gn li·n vîi khoa håc cæng ngh», ph÷ìng ti»n i»n tû, elearning Nhúng cæng ngh» mîi v· ICT ùng döng v o gi¡o döc, ang mang m¦m mèng cõa mët cuëc c¡ch m¤ng s÷ ph¤m thüc sü. Theo t i li»u Hëi nghà quèc t¸ v· gi¡o döc ¤i håc th¸ k¿ XXI, câ mët b£ng ph¥n lo¤i c¡c mæ h¼nh gi¡o döc, theo h÷îng ti¸n hâa: Gi¡o döc tø mæ h¼nh truy·n thèng (1) sang mæ h¼nh thæng tin (2) rçi tø mæ h¼nh thæng tin chuyºn sang mæ h¼nh ki¸n thùc nh÷ sau: B£ng 1. Ba mæ h¼nh qu¡ tr¼nh d¤y håc (gi¡o döc) Vai trá ng÷íi Mæ h¼nh Trung t¥m Cæng ngh» håc Truy·n thèng (1) Ng÷íi d¤y Thö ëng B£ng/TV/Radio M¡y t½nh c¡ Thæng tin (2) Ng÷íi håc Chõ ëng nh¥n-PC Tri thùc (3) Nhâm Th½ch nghi PC+ internet Gi¡o döc Vi»t Nam ang chuyºn tø (1) sang (2), gi¡o döc ð c¡c n÷îc ph¡t triºn cao ang chuyºn tø (2) sang (3). Qua b£ng tr¶n ta th§y vai trá cæng ngh» internet ¢ l m thay êi mæ h¼nh gi¡o döc v vai trá cõa ng÷íi håc. Sü ph¡t triºn cõa khoa håc v cæng ngh», tr÷îc h¸t l ICT ¢ k²o theo nhúng t¡c ëng kh¡ch quan l m thay êi c£ b£n ch§t cõa vi»c tü håc, nh§t l tü håc cõa sinh vi¶n ¤i håc. Nhí câ m¡y t½nh, °c bi»t l m¤ng Internet, kho t ng tri thùc cõa nh¥n lo¤i ¢ ÷ñc l÷u trú, xû l½ v trao êi d¹ d ng tr¶n ph¤m vi to n c¦u, theo nhu c¦u v khæng phö thuëc v o và tr½ àa l½ cõa ng÷íi sû döng. Tø nhúng y¸u tè n y m xu§t hi»n ph÷ìng thùc o t¤o tø xa - thüc ch§t công l mët kiºu tü håc câ i·u khiºn. Ng÷íi ta gåi internet l ng÷íi th¦y v¾ ¤i nh§t th¸ giîi èi vîi ng÷íi tü håc. Th¦y internet câ tr½ nhî tuy»t víi, vîi sü tªn töy væ bí b¸n, s®n s ng chp c¡nh gióp ng÷íi tü håc bay khp th¸ giîi cõa tr½ tu» lo i ng÷íi. C¡c lo¤i h¼nh thùc, c¡c s£n ph©m tr½ tu» cõa lo i ng÷íi ng y c ng ê dçn v o khæng gian internet l m cho kho tri thùc khêng lç tr¶n internet trð n¶n thæng minh hìn, ¥y l i·u ki»n tuy»t víi cõa ng÷íi tü håc. Nh÷ vªy khi câ th¦y internet vi»c tü håc cõa sinh vi¶n s³ thay êi v· ch§t so vîi tü håc tr÷îc ¥y. Ng y x÷a tü håc nhi·u khi ch¿ câ gi§y, 54
- Mët sè gi£i ph¡p tü håc cõa sinh vi¶n ¤i håc tr¶n n·n t£ng ICT bót thªm ch½ câ ng÷íi ch¿ dòng que v¤ch tr¶n n·n §t, nh÷ng nhúng chuy»n nh÷ vªy gií ¥y ¢ trð th nh cê t½ch, giai tho¤i d¥n gian. Do vªy, cì sð khoa håc v· l½ luªn cõa tü håc thíi internet s³ kh¡c vîi tü håc thíi ti·n internet. L m th¸ n o º tªn döng cì sð m¤ng vi¹n thæng, °c bi»t l tªn döng tr½ tu» cõa internet mët c¡ch hi»u qu£ trong tü håc cõa sinh vi¶n? X²t v· m°t l½ luªn gi¡o döc, tü håc thíi internet l · t i cán ang bä ngä, mët m£nh §t ½t ng÷íi khai ph¡, ¥y thüc sü l · t i khoa håc ¦y h§p d¨n nh÷ng khæng k²m ph¦n khâ kh«n phùc t¤p. 2.1.2. Ph÷ìng ph¡p tü håc gn li·n vîi ph÷ìng ph¡p nghi¶n cùu khoa håc hay khai ph¡ dú li»u d÷îi sü h÷îng d¨n cõa th¦y C¡c trang Web nh÷ mët th÷ vi»n trüc tuy¸n v ph¥n t¡n khêng lç, chóng ta h ng ng y h ng gií câ thº l÷ît tr¶n biºn c£ thæng tin bao la â, ngèn ng§u õ lo¤i thæng tin ¸n bëi thüc, vªy m nhi·u lóc v¨n âi tri thùc. V chóng ta ang cè gng o bîi, khai ph¡ º cht låc, tinh ch¸ tø biºn c£ thæng tin §y c¡c tri thùc c¦n thi¸t cho con ng÷íi. Cæng vi»c ¢i c¡t t¼m v ng â ch½nh l möc ti¶u cõa mët h÷îng nghi¶n cùu h¸t sùc quan trång v ¦y hùa hµn cõa ICT m chóng ta ·u bi¸t: khai ph¡ dú li»u (data mining). Nh÷ vªy tü håc çng ngh¾a vîi khai ph¡ dú li»u d÷îi sü h÷îng d¨n cõa th¦y [1]. 2.1.3. Tü håc gn li·n vîi tri thùc Ta bi¸t r¬ng con ng÷íi câ n«ng lüc tri thùc khæng ph£i l con ng÷íi ÷ñc nhçi nh²t nhi·u tri thùc mët c¡ch thö ëng, m ph£i l ng÷íi bi¸t chõ ëng ti¸p thu tri thùc qua vi»c håc, bi¸n tri thùc håc ÷ñc th nh tri thùc cõa m¼nh, bi¸t c¡ch tü m¼nh t¼m ki¸m nhúng tri thùc m m¼nh muèn câ, v rçi tø â câ kh£ n«ng vªn döng nhúng tri thùc ¢ bi¸t º t¤o ra tri thùc mîi c¦n cho cuëc sèng v ho¤t ëng cõa m¼nh. Y¶u c¦u câ mët n«ng lüc tri thùc nh÷ vªy ang trð th nh phê bi¸n èi vîi méi con ng÷íi trong x¢ hëi tri thùc cõa th¸ k¿ XXI. V ch½nh v¼ º câ n«ng lüc tri thùc â m vi»c håc s³ chõ y¸u ph£i l tü håc, håc li¶n töc v håc suèt íi. N·n gi¡o döc cõa mët quèc gia trong t÷ìng lai ph£i xem vi»c tê chùc mët h» thèng håc cho to n x¢ hëi, vîi c¡c h¼nh thùc hé trñ vi»c tü håc, håc li¶n töc, håc suèt íi cho måi cæng d¥n l mët nhi»m vö quan trång v th÷íng xuy¶n cõa m¼nh 2.2. Nhúng b§t cªp khi triºn khai tü håc ð tr÷íng ¤i håc 2.2.1. T¥m l½ ng¤i thay êi - V· m°t l½ luªn gi¡o döc th¼ tü håc cõa sinh vi¶n thüc ch§t l lèi d¤y håc t½ch cüc câ sü h÷îng d¨n cõa th¦y (hay th¦y h÷îng d¨n sinh vi¶n tü håc, t¼m ki¸m tri thùc). Ph÷ìng ph¡p d¤y ð c¡c tr÷íng ¤i håc cõa ta hi»n nay v¨n gièng nh÷ c¡ch d¤y c¡c tr÷íng phê thæng c§p 4 (!): sinh vi¶n ¤i håc ch¿ l nhúng thñ ch²p, th¦y nâi g¼, vi¸t g¼ tr¶n b£ng th¼ cù vi»c c°m cöi ch²p b¬ng h¸t v cuèn vð trð th nh c©m 55
- Ngæ Tù Th nh nang duy nh§t cho thi cû v thªm ch½ c£ cho vi»c h nh ngh· sau n y. D¾ nhi¶n håc thö ëng s³ s£n sinh ra nhúng nh tr½ thùc thö ëng, ch¿ ¥u ¡nh §y công ch÷a xong chù nâi g¼ ¸n nghi¶n cùu s¡ng t¤o. L½ do ch½nh l v¼ n¸u ¡p döng c¡ch d¤y håc t½ch cüc, th¦y gi¡o h÷îng d¨n sinh vi¶n tü håc nghi¶m tóc th¼ giai o¤n ¦u ái häi c£ th¦y v trá ph£i l m vi»c r§t m§t cæng sùc. Trong khi hi»n nay c¡c gi£ng vi¶n ¤i håc ang ph£i d¤y qu¡ t£i, thªm ch½ ph£i ch¤y sæ n¶n khæng muèn m§t sùc khi nghi¶n cùu c¡ch d¤y mîi m muèn duy tr¼ c¡ch truy·n ¤t ki¸n thùc thö ëng truy·n thèng nh n h¤. Trong bèi c£nh câ sü çng lãa giúa th¦y v trá nh÷ vªy vi»c th¦y gi¡o h÷îng d¨n sinh vi¶n tü håc g¦n nh÷ bà væ hi»u hâa. 2.2.2. Nhªn thùc vi»c triºn khai E-learning trong o t¤o ch÷a óng - ¢ câ nhi·u b i vi¸t ph¥n t½ch E-learning v o t¤o tø xa (Distance Learning, hay vi¸t tt l D-Learning) - mët ph÷ìng thùc o t¤o ph¥n t¡n, ng÷íi håc ð xa cì sð o t¤o ÷ñc cung c§p b i gi£ng v thüc hi»n quy tr¼nh o t¤o thæng qua c¡c ph÷ìng ti»n truy·n thæng phê döng. Tr÷îc ¥y, c¡c ho¤t ëng â th÷íng ÷ñc thüc hi»n nhí m¤ng l÷îi b÷u ch½nh, ¸n khi câ m¤ng truy·n thæng internet th¼ bt ¦u xu§t hi»n c¡c h» thèng o t¤o tø xa trüc tuy¸n cho ph²p t÷ìng t¡c hai chi·u. Nh÷ vªy D-learning r§t a d¤ng v· ph÷ìng di»n, cæng cö thüc thi. Tø c¡c ph¥n t½ch tr¶n ta th§y E-learning khæng ch¿ thüc hi»n tø xa m nâ câ thº thüc hi»n t¤i ché, trong ph¤m vi mët tr÷íng håc. Trong tr÷íng hñp ÷ñc thüc hi»n tø xa th¼ nâ ch¿ l mët d¤ng cõa D-learning. Tø tr÷îc ¸n nay chóng ta th÷íng çng ngh¾a E-learning vîi D-learning xu§t ph¡t tø suy ngh¾: ¢ sû döng m¤ng th¼ ph£i o t¤o tø xa mîi ph¡t huy h¸t cæng su§t, mîi ¡ng çng ti·n b¡t g¤o. ¥y l mët nhªn thùc h¸t sùc sai l¦m. Ð c¡c n÷îc ph¡t triºn, ng÷íi ta triºn khai E-learning cöc bë tr÷îc mët b÷îc, ngh¾a l ph£i dòng ICT º êi mîi ph÷ìng thùc o t¤o t¤i ché ¢ rçi mîi t¼m c¡ch o t¤o tø xa. Vi»t Nam chóng ta l m ng÷ñc l¤i. C¡c tr÷íng ¤i håc né lüc ¦u t÷ sè hâa c¡c t i li»u gi£ng d¤y phöc vö triºn khai o t¤o tø xa trong khi vi»c o t¤o t¤i ché (c¡c lîp ¤i håc ch½nh qui) th¼ h¦u nh÷ v¨n ch÷a sè hâa. Vi»c håc cõa sinh vi¶n chõ y¸u ch¿ tªp trung ð tr÷íng. V· m°t cæng ngh», sü ph¡t triºn cõa h¤ t¦ng vi¹n thæng v m¤ng Internet ð n÷îc ta nhúng n«m g¦n ¥y ¢ câ thº ¡p ùng v· cì b£n y¶u c¦u cõa E-Learning cho vi»c tü håc. Nh÷ tr¶n ¢ ph¥n t½ch, tü håc hi»n nay ph£i gn li·n vîi cæng ngh» E-learning, nh÷ng v· nhªn thùc, quan iºm ph¡t triºn E-Learning th¼ v¨n cán nhi·u b§t cªp, n¶n vi»c ¡p döng E-learning cho tü håc v¨n cán h¸t sùc xa víi. 2.3. · xu§t mët sè gi£i ph¡p n¥ng cao ch§t l÷ñng tü håc cõa sinh vi¶n trong bèi c£nh hi»n nay 2.3.1. Gi£i ph¡p chung 56
- Mët sè gi£i ph¡p tü håc cõa sinh vi¶n ¤i håc tr¶n n·n t£ng ICT ∗ Gi£m t£i cho gi¡o vi¶n Bi»n ph¡p º gi£m t£i l triºn khai ¡p döng ph÷ìng ph¡p tê chùc mæn håc theo mæ h¼nh m Mÿ v c¡c n÷îc ch¥u u ang ¡p döng. Theo ph÷ìng ph¡p n y, chóng ta s³ ph¥n bê l¤i qu¾ thíi gian cho méi mæn håc th nh 4 ph¦n: gi£ng d¤y l½ thuy¸t t¤i lîp håc (phö tr¡ch bði c¡c gi£ng vi¶n câ tr¼nh ë cao nh¬m giîi thi»u cì sð l½ thuy¸t, ph÷ìng ph¡p håc tªp, ành h÷îng ùng döng. . . ); h÷îng d¨n l m b i tªp tr¶n lîp (do c¡c gi£ng vi¶n tr´ ho°c trñ gi£ng £m nhªn vîi möc ½ch æn l¤i ph¦n l½ thuy¸t ¢ håc thæng qua c¡c b i tªp v th£o luªn tr¶n c¡c · t i ÷ñc giao º thüc hi»n ð nh ); thüc h nh tr¶n pháng m¡y ho°c pháng th½ nghi»m (do c¡c c¡n bë phöc vö gi£ng d¤y h÷îng d¨n cho sinh vi¶n thüc h nh) v ph¦n thüc hi»n · t i do sinh vi¶n tü l m ð nh . Vîi ph÷ìng ph¡p n y chóng ta câ thº gi£m sè gií ùng lîp cho c¡c gi£ng vi¶n º hå tªp trung thíi gian v o nghi¶n cùu, t«ng thíi gian ti¸p xóc, h÷îng d¨n v kiºm tra vi»c tü håc cõa sinh vi¶n. ∗ N¥ng cao nhªn thùc cõa th¦y v trá v· tü håc Kho t ng tri thùc cõa nh¥n lo¤i nâi chung, ICT nâi ri¶ng khæng ngøng t½ch lôy v ph¡t triºn vîi mët qui mæ v tèc ë ch÷a tøng câ, con ng÷íi cho dò câ håc tªp suèt íi công ch¿ ti¸p thu ÷ñc mët ph¦n nhä nhoi cõa kho t ng væ tªn â. Bði vªy, vîi mët thíi o¤n o t¤o 4 ho°c 5 n«m, c¡c tr÷íng ¤i håc b§t cù ð nìi n o tr¶n h nh tinh n y công ch¿ câ thº h÷îng ¸n mët möc ti¶u khi¶m tèn l cung c§p cho håc vi¶n: (1) nhúng ki¸n thùc chuy¶n ng nh cì b£n v quan trång hìn, (2) tªp d÷ñt cho sinh vi¶n kh£ n«ng khai ph¡ v s¡ng t¤o tri thùc, kh£ n«ng l m vi»c cëng çng, kh£ n«ng tü t¤o ra vi»c l m º phöc vö cho vi»c håc tªp v lao ëng ngh· nghi»p sau n y. Ch½nh c¡i möc ti¶u thù hai â mîi l th÷îc o chõ y¸u v· ch§t l÷ñng o t¤o cõa méi tr÷íng ¤i håc trong thíi ¤i hi»n nay. V iºm y¸u k²m cèt lãi nh§t cõa c¡c tr÷íng ¤i håc ð n÷îc ta so vîi c¡c tr÷íng ¤i håc ð c¡c n÷îc ph¡t triºn công ch½nh l ð â. º sinh vi¶n câ ÷ñc c¡c kh£ n«ng n¶u ra trong möc ti¶u (2) ð tr¶n, v§n · tü håc ph£i câ sü thay êi mîi v· b£n ch§t: Khæng cán l mët ho¤t ëng tü do m ph£i l mët ho¤t ëng câ i·u khiºn. Tü håc ph£i ÷ñc xem l mët bë phªn khæng thº t¡ch ríi cõa qui tr¼nh o t¤o ¤i håc v do vªy công ph£i ÷ñc thüc hi»n nghi¶m tóc, khoa håc v hi»u qu£ trong c¡c tr÷íng ¤i håc. Nh tr÷íng khæng °t cho m¼nh möc ti¶u cung c§p õ ki¸n thùc cho ng÷íi håc º sèng v l m vi»c c£ cuëc íi, m trang bà cho ng÷íi håc mët vèn tri thùc cì b£n cëng vîi n«ng lüc tü m¼nh chõ ëng t¼m ki¸m nhúng tri thùc c¦n thi¸t. Vèn tri thùc cì b£n â bao gçm nhúng tri thùc g¼, c¡i g¼ c¦n ph£i th¶m bît so vîi c¡c ch÷ìng tr¼nh hi»n h nh, v nhúng mæn håc n o, nhúng ph÷ìng ph¡p d¤y håc n o câ thº bçi d÷ïng n«ng lüc t¼m ki¸m v s¡ng t¤o cho ng÷íi håc. º vi»c håc khæng thö ëng th¼ khæng ch¿ c¦n thay êi ph÷ìng ph¡p gi£ng b i tr¶n lîp m cán ph£i thay êi to n bë ph÷ìng thùc gi£ng d¤y, bao gçm c£ thay êi ch÷ìng tr¼nh, c¡c b i 57
- Ngæ Tù Th nh gi£ng ð lîp v c¡c kh¥u h÷îng d¨n tü håc, tü åc, o s¥u suy ngh¾ mët v§n · trån vµn, tham kh£o t i li»u, thuy¸t tr¼nh tr÷îc cû tåa. ∗ X¥y düng cì ch¸ ch½nh s¡ch v h¤ t¦ng cì sð - Trong ph÷ìng ph¡p d¤y håc truy·n thèng, th¦y ti¸p xóc trüc ti¸p vîi trá th¦y âng vai trá chõ ëng, trá th÷íng bà ëng. E-learning câ thº l m bi¸n êi c¡ch håc công nh÷ vai trá cõa håc vi¶n. Hå câ thº håc måi lóc, måi nìi (mi¹n r¬ng nìi â câ ph÷ìng ti»n trñ gióp vi»c håc), ng÷íi håc câ thº håc theo thíi gian biºu c¡ nh¥n. Tuy nhi¶n, c¦n ph£i ¡p döng E-learning cho ¤i håc ch½nh qui l nhi»m vö trång t¥m. V¼ vªy, Bë Gi¡o döc n¶n câ mët h nh lang ph¡p l½ gi£ng d¤y b¬ng E-learning cho sinh vi¶n ch½nh qui ð t§t c£ c¡c tr÷íng ¤i håc º khuy¸n kh½ch ¡p döng b i gi£ng i»n tû. B¶n c¤nh vi»c chu©n bà cæng ngh» cho E-Learning cán ph£i chu©n bà cho nâ mæi tr÷íng v«n hâa - v«n hâa E-Learning, v«n hâa cõa mët x¢ hëi håc tªp. Câ nh÷ vªy chóng ta mîi câ thº hi vång v o b÷îc ph¡t triºn cõa E-Learning cho vi»c tü håc trong nhúng n«m tîi ¥y ð Vi»t Nam. - X¥y düng th÷ vi»n i»n tû: Ngo i chùc n«ng qu£n l½ th÷ vi»n, h» thèng n y c¦n ph£i l÷u trú ch½nh c¡c t i li»u sè hâa v cung c§p c¡c cæng cö t¼m ki¸m. Ti¸n ¸n to n bë b i gi£ng, gi¡o tr¼nh, c¡c cæng tr¼nh nghi¶n cùu khoa håc cõa gi£ng vi¶n, c¡c luªn v«n tèt nghi»p cõa sinh vi¶n. . . s³ ÷ñc sè hâa v l÷u trú trong th÷ vi»n i»n tû º phöc vö khai th¡c tü håc trong c¡c tr÷íng ¤i håc. 2.3.2. N¥ng cao và tr½ vai trá cõa gi¡o vi¶n C¦n nh§n m¤nh vai trá h¸t sùc quan trång cõa gi¡o vi¶n, v¼ º gióp cho sinh vi¶n tü håc hi»u qu£, ng÷íi th¦y ph£i êi mîi ph÷ìng ph¡p gi£ng d¤y, ph£i chu©n bà c¡c nëi dung h÷îng d¨n tü håc cho sinh vi¶n, gióp t¼m ki¸m t i li»u v cuèi còng l ph£i theo dãi, kiºm tra k¸t qu£ tü håc cõa sinh vi¶n. Ng÷íi th¦y nh÷ vªy khæng ch¿ c¦n ¸n tr¼nh ë m cán ph£i r§t t¥m huy¸t vîi ngh·, vîi håc trá. N¸u ÷a nh n ho°c ch¿ ngh¾ ¸n thò lao th¼ khæng thº l m ÷ñc. Ng÷ñc l¤i, công câ th¦y r§t t¥m huy¸t, muèn l m nh÷ng khæng l m ÷ñc v¼ tr¼nh ë khæng cho ph²p. V n¸u th¦y ¢ buæng xuæi th¼ sinh vi¶n s³ l¤i væ t÷ quay v· vîi t¼nh tr¤ng tü håc tü do, tòy ti»n. Bði th¸, b¶n c¤nh vi»c qui ch¸ hâa, ch÷ìng tr¼nh ho¡ vi»c tü håc cõa sinh vi¶n, c¡c c§p húu quan c¦n câ nhúng ch½nh s¡ch cö thº º t¤o i·u ki»n cho c¡c th¦y, cæ gi¡o chõ ëng v t½ch cüc tham gia v o cæng vi»c r§t quan trång n y. Ngo i ra, º vi»c tü håc cõa sinh vi¶n thüc sü câ hi»u qu£, gi¡o vi¶n ph£i th÷íng xuy¶n cªp nhªt b i gi£ng, ph£i chàu khâ tø kh¥u chu©n bà b i gi£ng, b i tªp ¸n vi»c gi£i ¡p, h÷îng d¨n cho sinh vi¶n kàp thíi tr¶n lîp ho°c tr¶n m¤ng. X¥y düng t§t c£ c¡c ch÷ìng tr¼nh mæn håc thªt ên ành bao gçm gi¡o tr¼nh cõa tr÷íng, ho°c nhúng mæn ch÷a câ gi¡o tr¼nh ch½nh thùc th¼ gi¡o vi¶n ph£i cæng bè cæng khai · c÷ìng b i gi£ng, b i gi£ng chi ti¸t. T§t c£ gi¡o vi¶n trong tr÷íng ang gi£ng d¤y 58
- Mët sè gi£i ph¡p tü håc cõa sinh vi¶n ¤i håc tr¶n n·n t£ng ICT khi l¶n lîp ph£i câ b i gi£ng ÷ñc chu©n bà ¦y õ bao gçm b i gi£ng v t i li»u tham kh£o cho sinh vi¶n sû döng, b i tªp v c¥u häi th£o luªn cho tøng ph¦n cõa tøng ch÷ìng theo möc ti¶u cö thº cõa ch÷ìng tr¼nh chi ti¸t mæn håc ¢ ban h nh. 2.3.3. X¥y düng Website mæn håc Ph§n §u 100% c¡c mæn håc ð c¡c tr÷íng ¤i håc ·u ÷ñc x¥y düng website º cung c§p b i gi£ng v mæi tr÷íng t÷ìng t¡c giúa gi¡o vi¶n v sinh vi¶n. Thæng qua trang web, sinh vi¶n ÷ñc cªp nhªt ·u °n v· t i li»u, thæng tin mæn håc, çng thíi cán câ c¡c di¹n n º trao êi v· håc tªp. Công thæng qua website s³ gióp cho vi»c t¤o b i gi£ng ÷ñc tèt hìn, gi£ng vi¶n câ thº cung c§p b i gi£ng theo khuæn m¨u thèng nh§t hìn, qu£n l½ ÷ñc vi»c nëp b i qua m¤ng v qu£n l½ ÷ñc th nh vi¶n tham gia c¡c forum. Sinh vi¶n v gi¡o vi¶n ph£i th÷íng xuy¶n còng th£o luªn, n¶u v gi£i ¡p c¡c thc mc xung quanh b i gi£ng, h÷îng gi£i quy¸t c¡c b i tªp. . . Sinh vi¶n ph£i v o trang web th÷íng xuy¶n º xem to n bë b i gi£ng ¢ qua cõa c¡c mæn håc, danh möc t i li»u tham kh£o, b i tªp thüc h nh, tham kh£o c¡c c¥u häi v tr£ líi º gióp sinh vi¶n håc tªp theo mët ph÷ìng ph¡p chõ ëng t½ch cüc. Câ thº chia vi»c ùng döng mæi tr÷íng o t¤o tr¶n n·n web (Web - based training) th nh bèn mùc ë: - Mùc 0 (khði ëng): cung c§p c¡c thæng tin v· khâa håc d÷îi d¤ng c¡c website t¾nh. H¦u h¸t c¡c tr÷íng H tr¶n th¸ giîi ·u thüc hi»n mùc n y. - Mùc 1 (hay mùc cì sð): cung c§p b i gi£ng cho c¡c mæn håc d÷îi d¤ng c¡c trang web t¾nh. C¡c b i gi£ng x¥y düng ð mùc ìn gi£n nh÷ c¡c slide v sû döng h¤n ch¸ a ph÷ìng ti»n ch÷a câ sü t÷ìng t¡c giúa GV v håc vi¶n. Nh¼n chung, c¡c tr÷íng H ti¶n ti¸n tr¶n th¸ giîi ·u ¤t mùc n y. - Mùc 2, (câ thº gåi l mùc trung gian): qu£n l½ c¡c b i gi£ng b¬ng cì sð dú li»u, cung c§p kh£ n«ng t÷ìng t¡c giúa ng÷íi d¤y v ng÷íi håc, kh£ n«ng tü ¡nh gi¡ thæng qua trc nghi»m tr¶n m¤ng, çng thíi t½ch cüc sû döng c¡c b i gi£ng a ph÷ìng ti»n º n¥ng cao ch§t l÷ñng. Hi»n ¢ câ mët sè l÷ñng lîn c¡c tr÷íng H tr¶n th¸ giîi ¤t mùc n y. - Mùc 3 (l mùc n¥ng cao): t½ch hñp c¡c trang web mæn håc, c¡c ch÷ìng tr¼nh qu£n l½ o t¤o v CSDL li¶n quan th nh mët cêng giao ti¸p H thèng nh§t (UPortal). Sû döng c¡c b i gi£ng a ph÷ìng ti»n v k¸t hñp c£ c¡c dàch vö o t¤o trüc tuy¸n theo h¼nh thùc çng bë. 2.3.4. Tü håc cõa sinh vi¶n gn li·n vîi Håc li»u mð Thuªt ngú Håc li»u mð (Open Course Ware) ÷ñc Vi»n Cæng ngh» Mas- sachusetts - MIT (Mÿ) khai sinh v o n«m 2002 khi MIT quy¸t ành ÷a to n bë nëi dung gi£ng d¤y cõa m¼nh l¶n web v cho ph²p ng÷íi dòng Internet ð måi nìi tr¶n 59
- Ngæ Tù Th nh th¸ giîi truy cªp ho n to n mi¹n ph½. Vîi ti¶u ch½ Tri thùc l cõa chung cõa nh¥n lo¤i v tri thùc c¦n ph£i ÷ñc chia s´, r§t nhi·u tr÷íng ¤i håc v vi»n nghi¶n cùu tr¶n th¸ giîi ¢ tham gia phong tr o håc li»u mð v lªp n¶n Hi»p hëi Håc li»u mð (OpenCourseWare Consortium) º chia s´ nëi dung, cæng cö công nh÷ ph÷ìng thùc triºn khai håc li»u mð sao cho ¤t ÷ñc hi»u qu£ cao nh§t. Gi£ng vi¶n, sinh vi¶n ð måi nìi tr¶n th¸ giîi câ thº tü håc, °c bi»t l tø c¡c n÷îc ang ph¡t triºn nh÷ Vi»t Nam, ·u câ cì hëi nh÷ nhau trong vi»c ti¸p cªn c¡c tri thùc mîi. Vîi sü hñp t¡c ch°t ch³ còng tr÷íng ¤i håc RICE (Hoa Ký), bë cæng cö ph¦n m·m Connexions còng kh£ n«ng hé trñ âng gâp nëi dung, xu§t b£n v chia s´ tr¶n Internet mët c¡ch m·m d´o ¢ ÷ñc ch¿nh sûa cho phò hñp vîi Vi»t Nam v triºn khai tr¶n website http://www.vocw.edu.vn/. B§t ký ai công câ thº khai th¡c v sû döng nhúng t½nh n«ng, lñi ½ch do ph¦n m·m n y mang l¤i. Cho dò câ m¡y t½nh hay khæng câ m¡y t½nh, câ Internet hay khæng câ Internet, ng÷íi dòng v¨n câ thº âng vai trá cõa mët ng÷íi tra cùu thæng tin/t i li»u l÷u trú trong h» thèng ho°c vai trá cõa t¡c gi£, gi£ng vi¶n. . . âng gâp c¡c module ki¸n thùc cõa m¼nh cho nh¥n lo¤i. Vi»c tªn döng c¡c nguçn håc li»u mð £m b£o cho sinh vi¶n v gi¡o vi¶n bê sung nguçn thæng tin ¦y õ, a d¤ng v phong phó. Ng y nay, con ÷íng ¸n tr÷íng håc cõa méi sinh vi¶n khæng ch¿ l tø kþ tóc x¡ hay tø nh ¸n lîp håc núa, m cán l tø chi¸c m¡y t½nh nèi internet tîi c¡c tr÷íng H kh¡c tr¶n th¸ giîi, nìi m c¡c t i li»u håc tªp ang mð rëng cho t§t c£ måi ng÷íi. Nguçn håc li»u mð gióp måi ng÷íi ph¡t triºn t÷ duy, tü håc ph§n §u vîi möc ti¶u håc, håc núa, håc m¢i. V· nguy¶n tc, n¸u måi mæn håc ·u câ trang håc li»u mð t÷ìng ùng th¼ sinh vi¶n câ thº tü håc, khæng c¦n ¸n tr÷íng håc m v¨n theo dãi õ nëi dung v v¨n câ thº tham dü ký thi mæn håc. 2.3.5. K¸t hñp Tü håc (Self-study) vîi håc nhâm (Group-study) * Nhúng ½ch lñi cõa håc nhâm: tü håc s³ ÷ñc ph¡t huy t¡c döng tèt n¸u bi¸t k¸t hñp vîi håc nhâm. Lñi ½ch cõa vi»c còng håc nhâm l thóc ©y c¡c th nh vi¶n ch«m ch¿ hìn. Sü ganh ua, hñp t¡c s³ gióp måi ng÷íi c£m th§y vi»c gi£i mët sè l÷ñng lîn c¡c b i tªp trong mët thíi gian ngn ï nh m ch¡n hìn so vîi khi tü håc l m b i tªp mët m¼nh. Trong qu¡ tr¼nh håc nhâm, c¡c th nh vi¶n trong nhâm th÷íng xuy¶n th£o luªn (discussion group) trao êi c¡c ki¸n thùc thu ÷ñc qua tü håc. T¤i hëi th£o v· gi¡o döc cõa Li¶n Hi»p Quèc tê chùc ð Anh quèc, trung t¥m thüc nghi»m v· o t¤o quèc gia, ¤i håc Maine - M¾ ¢ cæng bè c¡c n§c thang cõa h¼nh th¡p mùc ë ti¸p thu trong håc tªp nh÷ sau: - Nghe gi£ng (Lecture) 5%; - åc (Reading) 10%; 60
- Mët sè gi£i ph¡p tü håc cõa sinh vi¶n ¤i håc tr¶n n·n t£ng ICT - Nghe nh¼n (Audio Visual) 20%; - L m th½ nghi»m tr÷îc mt SV (Demostration) 30%; - Th£o luªn nhâm (Discussion group) 50%; - L m b i ð nh , ghi l¤i, vi¸t l¤i (Practice by doing) 75%; - D¤y ng÷íi kh¡c (Teach others/immediate use of learning) 90%. Câ thº gi£i th½ch h¼nh th¡p n y ta nh÷ sau: håc m ch¿ nghe gi£ng th¼ ch¿ nhî 5% nhúng g¼ ¢ nghe. åc b i: nhî ÷ñc 10%. Nghe v nh¼n còng lóc: nhî ÷ñc 20%. ÷ñc xem l m th½ nghi»m tr÷îc mt sinh vi¶n: nhî ÷ñc 30%. Th£o luªn nhâm: nhî ÷ñc 50%. Thüc h nh b¬ng c¡ch l m b i, ghi l¤i, vi¸t l¤i: nhî ÷ñc tîi 75%. V ùng döng nhúng g¼ ÷ñc håc ngay sau khi håc º gi£ng l¤i cho ng÷íi kh¡c, câ thº nhî ¸n 90%. Câ ngh¾a l sau khi tü håc rçi, truy·n ¤t l¤i cho sinh vi¶n kh¡c (Teach others/immediate use of learning) trong nhâm l mët c¡ch hiºu b i tèt nh§t trong t§t c£ c¡c c¡ch cõa n§c thang h¼nh th¡p. Ngo i ra, k¾ n«ng l m vi»c nhâm, k¾ n«ng giao ti¸p, Anh v«n chuy¶n ng nh,. . . công ph£i tü håc l ch½nh. Nh tr÷íng, th¦y gi¡o ch¿ câ thº hé trñ ph¦n n o. Nh¼n chung, câ hai nhâm ki¸n thùc sinh vi¶n c¦n ph£i tü håc. Thù nh§t, â l nhúng ki¸n thùc ÷ñc gi£ ành l sinh vi¶n b¤n ph£i bi¸t, nhúng i·u vøa li»t k¶ ð tr¶n n¬m trong nhâm n y. Thù hai, â l nhúng ki¸n thùc m khæng mët ai, khæng mët tr÷íng lîp n o câ thº d¤y. Khæng ai câ thº ch¿ rã tøng b÷îc º sinh vi¶n câ thº nghi¶n cùu ra mët cæng tr¼nh khoa håc ho n to n mîi, khæng ai câ thº r±n luy»n cho sinh vi¶n kÿ n«ng lªp tr¼nh thu¦n thöc, khæng ai câ thº gióp sinh vi¶n måi vi»c º düng n¶n mët cæng ty TNHH tin håc,. . . Ng÷íi d¤y â ch¿ câ thº l ch½nh sinh vi¶n â. 3. K¸t luªn N¸u ch¿ x²t kho£ng thíi gian bèn n«m r÷ïi (hay nhi·u hìn?) ð tr÷íng, tü håc ch÷a h¯n l y¸u tè quan trång quy¸t ành ¸n th nh cæng cõa méi c¡ nh¥n, nh÷ng n¸u x²t ¸n c£ mët íi, mët sü nghi»p trong thíi gian d i th¼ tü håc l i·u quan trång nh§t. Sinh vi¶n ph£i vøa l ng÷íi th¦y gi¡o tèt çng thíi l ng÷íi håc sinh tèt nh§t trong tü håc. V s¡ch (còng vîi Internet, CD, th÷ vi»n. . . ) l ph÷ìng ti»n º ng÷íi th¦y sinh vi¶n â truy·n ¤t ki¸n thùc cho ch½nh m¼nh. Tü håc l ph÷ìng thùc tèt nh§t tü cùu l§y m¼nh. Cæng tr¼nh hi vång ¢ ph¥n t½ch v óc k¸t ÷ñc mët sè l½ luªn v· vi»c tü håc cõa sinh vi¶n vîi mong muèn gióp c¡c b¤n sinh vi¶n n¥ng cao kh£ n«ng tü håc cõa m¼nh trong xu th¸ hëi nhªp hi»n nay. 61
- Ngæ Tù Th nh TI LIU THAM KHO [1] Nguy¹n Thóc H£i, 2004. Tü håc trong thíi ¤i thæng tin, T¤p ch½ Tia s¡ng th¡ng 3/2004. [2] Phan ¼nh Di»u, 2004. H÷îng tîi n·n gi¡o döc êi mîi, T¤p ch½ Tia s¡ng th¡ng 1/2004. [3] Di»p Thà Thanh, 2006. Ph÷ìng ph¡p tü håc - c¦u nèi giúa håc tªp v nghi¶n cùu khoa håc, T¤p ch½ KH&CN HN sè 15 th¡ng 10/2006. [4] Phan Hi·n Giang, 2003. Gi£i ph¡p v· t«ng c÷ìng kh£ n«ng tü håc, tü nghi¶n cùu cõa sinh vi¶n, K y¸u Hëi th£o êi mîi ph÷ìng ph¡p d¤y - håc ð ¤i håc v cao ¯ng 2003. [5] Ho ng Ki¸m, 2002. Mët sè · nghà êi mîi ph÷ìng ph¡p gi£ng d¤y vîi sü hé trñ cõa cæng ngh» thæng tin, B¡o c¡o khoa håc HQG TP HCM, 11/2002. [6] é Trung T¡, 2004. Ùng döng CNTT-TT º êi mîi gi¡o döc ¤i håc ð Vi»t Nam, B¡o B÷u i»n Vi»t Nam th¡ng 4/2004. [7] Ngæ Tù Th nh, 2008. Mæ h¼nh tr÷íng ¤i håc ICT trong xu th¸ hëi nhªp, K y¸u Hëi th£o o t¤o nguçn nh¥n lüc Cæng ngh» thæng tin v truy·n thæng theo nhu c¦u x¢ hëi, Th¡ng 01/2008. ABSTRACT Some solution to self-study of student of college based on the ICT In the present trend of innovating methods of teaching-learning, innovation in teaching methods has been a question of common concern. Nevertheless, it is not adequate if attention is paid only to teaching methods. An emphasis should be placed on innovating students' learning methods and how to do it so that they can learn and learn for life, Self-study . This is an objective which our education has to attain so as to train a labour contingent able to highly adapt to the current social realities. . . In order for self-study of student to be effectively and scientifically, in this paper, we would like to present the characteristics of self-study in higher education and aims provide some theoretical grounds of student self-study, serving as a the- oretical basic for the solutions to increase the training quanlity of the college. The paper also mentioned and analyzed the relation between the self-study , group- study and Self-assessment and meaning of self-study to the argument as well as the reality in the current teaching method reform 62
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Một số giải pháp nâng cao khả năng thích ứng nghề nghiệp của sinh viên
8 p | 154 | 10
-
Một số giải pháp để phát triển văn hóa đọc sinh viên các trường đại học
7 p | 120 | 7
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả tự học môn Tiếng Anh cho sinh viên khối không chuyên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
5 p | 109 | 7
-
Một số giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục đại học
9 p | 16 | 6
-
Một số giải pháp phát triển năng lực tự học cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non, trường Cao đẳng Sơn La
6 p | 77 | 5
-
Một số giải pháp phát triển văn hóa đọc của học sinh tiểu học
4 p | 59 | 5
-
Một số giải pháp phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua dạy học “Chủ đề F. giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính” (Tin học 10)
6 p | 10 | 4
-
Một số giải pháp phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông gắn với giai đoạn phát triển cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
5 p | 15 | 4
-
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quản lí và khai thác Thông tin – Tư liệu tại Thư viện Trường Đại học Sư phạm TP. HCM
12 p | 130 | 4
-
Một số giải pháp phát triển nghiên cứu về phương pháp dạy học các môn Khoa học xã hội của trường Đại học Sư phạm Hà Nội
6 p | 105 | 3
-
Một số giải pháp khắc phục rào cản về ngôn ngữ nhằm nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt cho lưu học sinh Lào ở trường Đại học Hà Tĩnh
6 p | 121 | 3
-
Một số giải pháp và kiến nghị đối với các trường đại học trong cơ chế tự chủ hiện nay
8 p | 16 | 3
-
Một số giải pháp đổi mới tài chính đối với giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay
11 p | 97 | 3
-
Một số giải pháp thực hiện trách nhiệm giải trình của trường đại học công lập
9 p | 78 | 2
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học kỹ năng nghe tiếng Trung Quốc giai đoạn nâng cao tại Học viện Khoa học Quân sự
11 p | 88 | 2
-
Chính sách phát triển tài nguyên số và đề xuất giải pháp ở trung tâm Trung tâm Thông tin–Thư viện, Đại học Quốc Gia Hà Nội
10 p | 93 | 1
-
Một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy các học phần pháp luật đào tạo bậc Cao đẳng tại trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II
4 p | 44 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn