Một số kiến nghị phát triển chương trình đào tạo thẩm phán tại Việt Nam trong thời gian tới
lượt xem 3
download
Chương trình đào tạo Thẩm phán đang áp dụng về cơ bản là phù hợp với đối tượng và mục tiêu đào tạo. Tuy vậy, tiến trình cải cách tư pháp và hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta trong thời gian tới đặt ra nhu cầu phải tiếp tục rà soát để chỉnh lý, bổ sung nội dung chương trình đào tạo Thẩm phán nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tiễn hành nghề hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết để nắm chi tiết hơn nội dung nghiên cứu về chương trình đào tạo thẩm phán tại Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số kiến nghị phát triển chương trình đào tạo thẩm phán tại Việt Nam trong thời gian tới
- Soá 1/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba ÑAØ O TAÏ O - BOÀ I DÖÔÕ N G MỘT SỐ KIẾN NGHỊ PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO THẨM PHÁN TẠI VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN TỚI Nguyễn Kim Chi1 Nguyễn Thị Hạnh2 Tóm tắt: Sau gần 20 năm đào tạo, chương trình đào tạo Thẩm phán tại Học viện Tư pháp đã ngày càng hoàn thiện, thể hiện khá toàn diện các nội dung cần thiết để trang bị cho người làm nghề Thẩm phán, đã cập nhật kịp thời cho học viên những vấn đề pháp luật mới, pháp luật chuyên sâu; trang bị các kỹ năng tiến hành tố tụng, kỹ năng áp dụng pháp luật mà một Thẩm phán cần có. Nội dung đào tạo vừa cụ thể, vừa khái quát và toàn diện, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn trước mắt song vẫn trang bị cho học viên những kiến thức, nguyên tắc, phương pháp cần thiết đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu cải cách tư pháp của Đảng. Chương trình đào tạo Thẩm phán đang áp dụng về cơ bản là phù hợp với đối tượng và mục tiêu đào tạo. Tuy vậy, tiến trình cải cách tư pháp và hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta trong thời gian tới đặt ra nhu cầu phải tiếp tục rà soát để chỉnh lý, bổ sung nội dung chương trình đào tạo Thẩm phán nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tiễn hành nghề hiện nay. Từ khóa: Chương trình đào tạo Thẩm phán; Thẩm phán; Tòa án. Ngày nhận bài: 10/01/2018; Ngày hoàn thành biên tập: 18/01/2018 ; Ngày duyệt đăng: 30/1/2018. Abstract: After nearly 20 years of training, the judicial training program in Vietnam has been increasingly improved, reflecting all the necessary contents equipped for the judges; Updating students with new legal issues, specialized law, with procedural skills and legal skills that a Judge should have. The content of training is both specific and general and comprehensive, while meeting the immediate practical requyrements, but still equipping students with the knowledge, principles and methods necessary to meet the requirements and objectives of the Judicial reform of the Party. The judicial training program in use is basically appropriate for the subject and purpose of the training. However, with the process of judicial reform and international economic integration in our country in the coming time, and from the above analysis, there is a need to continue reviewing for internal adjustment and improvement to meet the practical requirements of today’s practice. Key words: Judge Training Program; Judge; Court. Date of receipt: 10/01/2018; Date of revision: 18/01/2018 ; Date of approval: 30/1/2018. 1. Thực trạng chương trình đào tạo phải tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm từ các Thẩm phán Thẩm phán đi trước để thực hiện nhiệm vụ xét Tại Việt Nam, những năm 80 và đầu những xử, giải quyết các vụ án thuộc thẩm quyền của năm 90 của thế kỷ hai mươi, vấn đề đào tạo nghề, Tòa án. chuẩn bị nguồn cán bộ để bổ nhiệm các chức Khắc phục tình trạng này, năm 1998, Thủ danh tư pháp nói chung, Thẩm phán nói riêng tướng Chính phủ ra Quyết định số 34/1998/QĐ- chưa được đặt ra. Thời kỳ này, cán bộ tư pháp TTg về việc thành lập Trường đào tạo các chức chỉ cần đáp ứng được một số tiêu chí nhất định danh tư pháp (Quyết định 34). Từ đây, quan do Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân điểm, định hướng về hoạt động “dạy nghề” cho quy định như: là công dân Việt Nam, có sức Thẩm phán mới bắt đầu có những thay đổi cơ khỏe, có đạo đức, đã tốt nghiệp đại học luật hoặc bản và quan trọng. Thực hiện Quyết định 34, tương đương là có thể được bổ nhiệm Thẩm ngày 12/2/1998, lớp đào tạo nghiệp vụ xét xử phán. Sau khi được bổ nhiệm Thẩm phán, họ (sau đây gọi tắt là đào tạo Thẩm phán) đầu tiên 1 Tiến sỹ, Khoa đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát, Luật sư 2 Thạc sỹ, Khoa đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát, Luật sư 65
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP được khai giảng tại Hà Nội, đặt nền móng cho bài lý thuyết, các bài thực hành hồ sơ tình hoạt động đào tạo nghề Thẩm phán một cách huống và bài đối thoại. chính quy và chuyên nghiệp ở Việt Nam. - Sau phần đào tạo các chuyên đề chung và Cấu trúc chương trình đào tạo tại Học viện kỹ năng cơ bản là các bài học diễn án. Việc thực tư pháp đã được quy định rất rõ tại quyết định hành làm Thẩm phán theo mô hình “đóng kịch”, phê duyệt đề án thành lập Học viện Tư pháp của phân “vai” và được giảng viên cài đặt các tình Thủ tướng Chính phủ số 1269/QĐ-TTg ngày huống phức tạp cần xử lý đã tạo ra những điểm 18/11/2003. Chương trình đào tạo Thẩm phán tại nhấn thú vị, khiến cho phiên tòa kịch tính và Học viện Tư pháp có mục tiêu là đào tạo nguồn sinh động, tạo dấu ấn về xử lý tình huống cho cán bộ bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp học viên. huyện; do đó chủ yếu trang bị cho người học các - Phần thực tập (chiếm 20,3% tổng thời phẩm chất, kỹ năng và năng lực cụ thể như sau: lượng chương trình), học viên được về các - Trang bị kỹ năng nghề nghiệp cơ bản cho TAND các cấp để tiếp cận với thực tiễn, sau khi Thẩm phán để họ có thể tiến hành công việc đã được trang bị nhận thức về nghề, kiến thức về thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình khi được lý thuyết kỹ năng và thực hành các kỹ năng thông bổ nhiệm, tạo cơ sở ban đầu cho quá trình tự đào qua các hồ sơ tình huống, diễn án. Trong đó, tạo và đào tạo lại sau này để nâng cao trình độ trọng tâm là thực tập ở Tòa án cấp huyện. chuyên môn, nghiệp vụ. - Phần kỹ năng xét xử một số loại án cụ thể - Nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, rèn (hay còn gọi là kỹ năng chuyên sâu, chiếm luyện bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp cho chức khoảng 11% tổng lượng chương trình). Các danh Thẩm phán. chuyên đề kỹ năng chuyên sâu được bố trí sau Chương trình đào tạo Thẩm phán của Học khi học viên đã được học xong các kỹ năng cơ viện Tư pháp được chia thành 5 phần với số đơn bản, giúp học viên có kỹ năng giải quyết các loại vị học trình ở từng giai đoạn đáp ứng yêu cầu đào án cụ thể, mang tính phổ biến trong thực tiễn xét tạo với thời gian đào tạo và 12 tháng bao gồm: xử. Đây có thể coi là phần nâng cao trong - Phần chuyên đề chung: chiếm 4,4 % tổng chương trình đào tạo Thẩm phán. Phần kỹ năng số đơn vị học trình. Phần này trang bị cho học này cũng được xây dựng theo từng môn học viên nhận thức chung về nghề Thẩm phán; bổ nhưng mỗi bài học chỉ là một bài lý thuyết kỹ sung và cập nhật kiến thức pháp luật cần thiết năng chuyên sâu trang bị cho học viên kiến thức phục vụ cho hoạt động nghề Thẩm phán; giới trong việc giải quyết một loại án cụ thể. thiệu một số vấn đề mang tính chất bổ trợ cho Ngoài ra, trước khi thi tốt nghiệp, Học viện Tư hoạt động nghề nghiệp Thẩm phán pháp tổ chức 3 buổi giải đáp thắc mắc (bao gồm - Phần kỹ năng chung chiếm 55% thời lượng giải đáp thắc mắc về kỹ năng nghề nghiệp và giải của toàn bộ chương trình. Nội dung đào tạo này đáp thắc mắc trong việc thi tốt nghiệp) cho 3 môn đã trang bị cho học viên một cách toàn diện và học. Kết thúc khóa học là thi tốt nghiệp nếu học hệ thống các kỹ năng nghề nghiệp cơ bản của viên tích lũy đủ các điều kiện học phần. Thẩm phán để họ có thể hành nghề độc lập ngay Với kết cấu chương trình đào tạo như trên, sau khi được bổ nhiệm. Trong đó, kỹ năng giải học viên được tiếp cận chương trình theo một quyết các vụ án theo thủ tục xét xử sơ thẩm trình tự logic, hợp lý. Vì vậy, học viên được trang được xác định là trọng tâm. Trên cơ sở đó, phần bị các kiến thức và kỹ năng từ thấp đến cao, từ kỹ kỹ năng chung được xây dựng trên từng môn năng cơ bản đến kỹ năng cụ thể và chuyên sâu. học, bao gồm 3 môn học sau: Kỹ năng giải Từ năm 2014 cho đến nay, ngoài Học viện quyết vụ án dân sự; hôn nhân và gia đình kinh Tư pháp thì Học viện Tòa án cũng thực hiện doanh thương mại và lao động; Kỹ năng giải chức năng đào tạo Thẩm phán theo quy định tại quyết vụ án Hình sự; Kỹ năng giải quyết vụ án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014. Hành chính. Module của một bài kỹ năng là một Tương tự như chương trình đào tạo Thẩm phán 66
- Soá 1/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba tại Học viện Tư pháp, khóa học đào tạo Thẩm thức tổng thể về lý thuyết kỹ năng liên quan đến phán tại Học viện Tòa án trang bị cho học viên nội dung bài học được đúc kết từ thực tiễn. Các những kiến thức cơ bản về kỹ năng giải quyết bài thực hành hồ sơ tình huống được sắp xếp các loại vụ việc hình sự, dân sự, kinh doanh, ngay sau khi học bài lý thuyết với hồ sơ tình thương mại, hành chính, lao động. Phát biểu tại huống cụ thể đi kèm giúp cho học viên có thể lễ khai giảng lớp đào tạo nghiệp vụ khóa 4 tại hiểu rõ và vận dụng được lý thuyết kỹ năng. Các Học viện Tòa án, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó môn học trong phần kỹ năng trang bị các tri thức Chánh án TANDTC, Giám đốc Học viện Tòa án và kỹ năng cần thiết như: kỹ năng thụ lý vụ án, đã nêu rõ “Nội dung đào tạo Thẩm phán tập điều tra thu thập chứng cứ nghiên cứu hồ sơ, xét trung nhấn mạnh vào hai chức năng chủ yếu xử phiên tòa sơ thẩm, ra bản án hoặc quyết định của Thẩm phán: Chức năng thực hiện hành vi giải quyết vụ án. tố tụng, điều hành hoạt động tố tụng của Thẩm Tương tự như chương trình đào tạo Thẩm phán; chức năng phân tích các vấn đề pháp lý phán của Học viện Tư pháp, trong nội dung đào để đưa ra các phán quyết, quyết định trong tạo Thẩm phán của Học viện Toà án cũng có phạm vi quyền hạn của Thẩm phán. Bên cạnh phần đào tạo kỹ năng chuyên sâu. Phần này được đó, khóa học sẽ rèn luyện bản lĩnh chính trị và thực hiện sau khi được đào tạo kỹ năng chung, đạo đức nghề nghiệp cho các học viên, những cũng được xây dựng theo từng môn học và mỗi tình huống phát sinh trong quá trình người bài học chỉ là một bài lý thuyết kỹ năng cung cấp Thẩm phán giải quyết vụ án.” cho học viên kiến thức trong việc giải quyết một Nội dung chương trình đào tạo Thẩm phán loại án cụ thể. tại Học viện Tòa án cũng có nhiều điểm tương Kết thúc các môn học trong nội dung đào tạo đồng với nội dung chương trình đào tạo Thẩm Thẩm phán tại Học viện Tòa án là các bài diễn án phán tại Học viện Tư pháp3. nhằm mục tiêu rèn luyện các kỹ năng của Thẩm Phần chuyên đề chung cũng được cấu tạo bởi phán, tạo cơ hội để học viên thực hành nghề các chuyên đề liên quan đến nghiệp vụ xét xử nghiệp. Phương pháp học bài diễn án tại Học chiếm khoảng 5% tổng số đơn vị học trình (30 viện Tòa án cũng giống bài học diễn án tại Học tiết). Nội dung phần học này giúp học viên có viện Tư pháp những nhận thức chung về ngành Tòa án, nghề Một trong những điểm khác biệt căn bản của Thẩm phán và đạo đức của Thẩm phán. nội dung đào tạo Thẩm phán tại Học viện Tòa án Phần kỹ năng (bao gồm kỹ năng chung và so với chương trình đào tạo Thẩm phán tại Học kỹ năng chuyên sâu) cũng được xây dựng theo viện Tư pháp là không có phần thực tập. Điều từng môn học có cấu trúc gần giống với chương này có lẽ bắt nguồn từ thời gian đào tạo Thẩm trình đào tạo tại Học viện Tư pháp. Điểm khác phán tại Học viện Tòa án chỉ bằng 1/2 thời gian là việc phân chia các môn học nhiều hơn so với đào tạo Thẩm phán tại Học viện Tư pháp (6 môn học trong chương trình đào tạo Thẩm phán tháng). Tuy nhiên, theo nội dung chương trình của Học viện Tư pháp. Cụ thể, bao gồm 06 môn đào tạo Thẩm phán cho thấy cũng có một số giờ học: Kỹ năng giải quyết vụ án dân sự; Kỹ năng (khoảng 30 tiết) đưa học viên đi tham dự phiên giải quyết vụ án kinh doanh thương mại; Kỹ tòa và đi thực tế. năng giải quyết vụ án lao động; Kỹ năng giải Ngoài ra, điểm khác biệt trong chương trình quyết vụ án hôn nhân gia đình; Kỹ năng giải đào tạo Thẩm phán tại Học viện Tư pháp và tại quyết vụ án Hình sự; Kỹ năng giải quyết vụ án Học viện Tòa án là trong chương trình đào tạo Hành chính. của Học viện Tòa án còn có một phần học bổ trợ Mỗi một môn học trong kỹ năng chung bao các kiến thức về tin học (khoảng 40 tiết) như Một gồm các bài lý thuyết và các bài thực hành hồ sơ. số kỹ năng cơ bản khi soạn thảo văn bản bằng Bài lý thuyết cung cấp cho học viên những kiến phần mềm Microsoft Word 2003; Một số kỹ năng 3 Lịch học đăng trên http://hvta.toaan.gov.vn/portal/page/portal/hvta/27676673/27677503 67
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP sử dụng phần mềm Power point, kỹ năng trình chuyên nghiệp chưa cao, chưa đáp ứng được tính bày văn bản nhằm giúp cho học viên có thể sử chất hiện đại và tiên tiến; tụt hậu khá xa so với kỹ dụng thành thạo tin học văn phòng giúp học viên năng tiến hành tố tụng của những nền tư pháp có thể sử dụng tốt công nghệ thông tin trong hoạt văn minh trên thế giới. động nghề nghiệp sau này. Về thời gian đào tạo, theo chúng tôi, thời Như vậy có thể thấy, trong chương trình đào gian đào tạo hiện tại còn tương đối ngắn và tạo Thẩm phán ở Học viện Tư pháp và Học viện chưa hợp lý (đặc biệt là thời gian đào tạo Thẩm Tòa án hiện nay về cơ bản đã thể hiện được mục phán của Học viện Tòa án). Như chúng ta đều tiêu đào tạo Thẩm phán có năng lực xét xử, có biết, nghề Thẩm phán là nghề đặc biệt, cần các tố chất, đạo đức nghề nghiệp. nhân lực có chất lượng cao và có những kiến Sau gần 20 năm đào tạo, chương trình đào thức, kỹ năng và tố chất nhất định mới có thể tạo Thẩm phán đã ngày càng hoàn thiện, thể hiện hành nghề đáp ứng yêu cầu cải cách nền tư khá toàn diện các nội dung cần thiết để trang bị pháp. Trong khi, hệ thống pháp luật của nước ta cho người làm nghề Thẩm phán; đã cập nhật kịp đang trong quá trình tiếp tục hoàn thiện. Vì vậy, thời cho học viên những vấn đề pháp luật mới, yêu cầu về năng lực chủ thể áp dụng pháp luật pháp luật chuyên sâu; trang bị các kỹ năng tiến đòi hỏi càng phải cao. hành tố tụng, kỹ năng áp dụng pháp luật mà một 2. Một số kiến nghị phát triển chương Thẩm phán cần có. Nội dung đào tạo vừa cụ thể, trình đào tạo Thẩm phán trong thời gian tới vừa khái quát và toàn diện, vừa đáp ứng yêu cầu Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 thực tiễn trước mắt song vẫn trang bị cho học của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp viên những kiến thức, nguyên tắc, phương pháp đến năm 2020 cũng khẳng định: “Tiếp tục đổi cần thiết đáp ứng các yêu cầu, mục tiêu cải cách mới nội dung, phương pháp đào tạo cử nhân tư pháp của Đảng. luật, đào tạo cán bộ nguồn của các chức danh tư Chương trình đào tạo nghiệp Thẩm phán pháp, bồi dưỡng cán bộ tư pháp theo hướng cập được xây dựng theo phương án “mở”, có thể nhật các kiến thức mới về chính trị, pháp luật, linh hoạt điều chỉnh sau mỗi khóa hoặc ngay kinh tế, xã hội, có kỹ năng nghề nghiệp và kiến trong từng khóa học cho phù hợp với yêu cầu thức thực tiễn, có phẩm chất đạo đức trong sạch, của thực tế. Với chương trình đào tạo Thẩm dũng cảm đấu tranh vì công lý, bảo vệ pháp chế phán hiện nay, học viên được tiếp cận chương XHCN”. trình theo một trình tự logic, hợp lý, thủ tục cơ Trong quá trình cải cách, Tòa án được xác bản làm nền tảng cho các thủ tục đặc biệt. Vì định là cơ quan trung tâm và cải cách hoạt động vậy, học viên được trang bị các kiến thức và kỹ xét xử là trọng tâm trong hệ thống tổ chức và năng từ thấp đến cao, từ kỹ năng cơ bản đến kỹ hoạt động các cơ quan tư pháp. Đó cũng chính năng cụ thể và chuyên sâu, được thực hiện hoạt là yêu cầu mà Bộ Chính trước hết và chủ yếu là động diễn án sinh động và được đào tạo thực tế nâng cao chất lượng đội ngũ Thẩm phán. Bởi tại các Tòa án địa phương. đội ngũ Thẩm phán chính là lực lượng nòng cốt Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên đây, vận hành bộ máy Tòa án thực hiện chức năng chương trình đào tạo Thẩm phán hiện nay vẫn tư pháp. còn một số vấn đề bất cập cần tiếp tục nghiên cứu Đây được xem là cơ sở lý luận của các giải đổi mới. Nội dung chương trình đào tạo hiện tại pháp nâng cao hiệu quả và chất lượng đào tạo chưa bảo đảm tính toàn diện ở mức cần thiết. Thẩm phán, củng cố và nâng cao chất lượng đội Hiện nay, nội dung chủ yếu vẫn là đào tạo kỹ ngũ cán bộ tư pháp, đáp ứng yêu cầu của một đất năng cơ bản mà các Thẩm phán Việt Nam đang nước công nghiệp hiện đại như mục tiêu mà thực hiện nhiều năm nay khi tiến hành tố tụng, Đảng ta đã đề ra cho năm 2020, trong đó việc giải quyết các vụ, việc. Trong khi, các kỹ năng phát triển chương trình đào tạo Thẩm phán được này còn mang nặng chủ nghĩa kinh nghiệm, tính quan tâm đầu tiên. 68
- Soá 1/2018 - Naêm thöù Möôøi Ba Cải cách hoạt động xét xử tại phiên toà theo chương trình đào tạo các chức danh tư pháp hướng, đẩy mạnh việc tranh tụng theo Nghị khác như kiểm sát, Luật sư đồng thời phải đảm quyết 08 và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị; bảo tính hiện đại, thiết thực và có cơ cấu hợp nâng cao hoạt động tranh tụng theo các quy định lý. Cùng với việc nâng cao các kiến thức kỹ của Bộ Luật Tố Tụng Dân sự năm 2015, Bộ Luật năng trong chương trình đào tạo Thẩm phán thì Tố Tụng Hình sự năm 2015 cũng là cơ sở cho cần tăng cương thời lượng đào tạo để nghiên việc tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo cứu và trao dồi kỹ năng nhiều hơn nữa thì mới Thẩm phán. có thể đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong Chương trình đào tạo Thẩm phán đang áp giai đoạn cải cách tư pháp. dụng về cơ bản là phù hợp với đối tượng và mục Bên cạnh việc tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung đích đào tạo. Tuy vậy với tiến trình cải cách tư chương trình đào tạo Thẩm phán thì việc xây pháp, và hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta trong dụng chương trình Thẩm phán mới phù hợp với thời gian tới và từ thực tiễn được phân tích ở trên yêu cầu đào tạo là rất cần thiết. đang đặt ra nhu cầu phải tiếp tục rà soát để chỉnh Qua nghiên cứu mô hình đào tạo Thẩm phán lý, bổ sung nội dung chương trình đào tạo Thẩm nhiều nước trên thế giới cho thấy, nhiều nước phán nhằm đáp ứng các yêu cầu thực tiễn hành trên thế giới tiến hành đào tạo chung các chức nghề hiện nay. danh tư pháp. Ví dụ, Nhật Bản đào tạo 3 chức Chương trình đào tạo Thẩm phán cần được danh Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư trong hoàn thiện trên cơ sở đảm bảo khung chương một chương trình chung thống nhất với 3 nhóm trình chung với cấu thành phần chuyên đề nội dung chính là xét xử, biện hộ, công tố. Cộng chung; phần kỹ năng; diễn án, thực tập; kỹ hoà Pháp đào tạo chung 2 chức danh là Thẩm năng chuyên sâu và thi tốt nghiệp. Nội dung phán và Công tố viên (Kiểm sát viên) trong một chương trình phải căn cứ vào yêu cầu thực tiễn, chương trình chung. Nhiều nước khác tuy không tiêu chuẩn của chức danh Thẩm phán. Trong đó có thiết chế đào tạo riêng cho Thẩm phán nhưng quán triệt phương châm lý luận phải gắn thực Thẩm phán được lựa chọn bổ nhiệm trong số tiễn, học đi đôi với hành đảm bảo hiệu quả, những Luật sư giỏi nên họ am hiểu rất sâu sắc thiết thực. Đồng thời nội dung chương trình nghiệp vụ của Luật sư. Ở Việt Nam chủ trương đào tạo phải kết hợp trang bị kiến thức chuyên đào tạo chung nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, môn với việc nâng cao nhận thức về chính trị, Luật sư trong một chương trình đang được triển đạo đức nghề nghiệp và kỹ năng nghiệp vụ xét khai. Từ năm 2004, Bộ Tư pháp đã giao cho Học xử. Kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trang bị viện Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị cần toàn diện đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm chức năng của Toà án nhân dân tối cao, Viện tránh dàn trải. Trước mắt, trong điều kiện chưa kiểm sát nhân dân tối cao xây dựng Chương trình thể thực hiện việc đào tạo chung cho Thẩm chung đào tạo nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, phán, Kiểm sát viên, Luật sư thì Chương trình Luật sư. Hiện nay, chương trình chung đào tạo đào tạo nguồn bổ nhiệm Thẩm phán cần bổ nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư đã sung thêm các nội dung liên quan đến vị trí, vai được thông qua và theo kế hoạch sẽ được triển trò và một số kỹ năng cơ bản của Kiểm sát viên khai thực hiện năm 2018. và Luật sư trong hoạt động tố tụng. Trong thời Chúng tôi cho rằng, việc đào tạo chung gian tới cần đưa vào chương trình đào tạo bộ nguồn Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư trong môn đạo đức nghề nghiệp cho học viên Thẩm một chương trình có nhiều lợi thế. Trước hết, phán. Giảm thời lượng cập nhật văn bản pháp Thẩm phán, Kiểm sát viên, Luật sư là ba chức luật mới, pháp luật nội dung. Tập trung vào danh có quan hệ mật thiết với nhau trong các việc rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ xét xử, kinh hoạt động tố tụng; nếu họ hiểu được kỹ năng nghiệm và tác nghiệp cụ thể. Chương trình đào nghề nghiệp của nhau sẽ nhanh chóng thống nhất tạo Thẩm phán phải đảm bảo thống nhất với ý kiến khi đánh giá về cùng một vấn đề, giúp giải 69
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP quyết vụ án nhanh chóng, chính xác, đúng pháp tư pháp nói chung; tạo ra nguồn nhân lực có chất luật và phù hợp với các tình tiết khách quan. Việc lượng cao làm nguồn bổ nhiệm Thẩm phán nói đào tạo Thẩm phán, Luật sư, Kiểm sát viên trong riêng. Tuy nhiên, so với yêu cầu cải cách tư pháp một chương trình thống nhất tạo điều kiện thuận và hội nhập quốc tế thì, kết quả đó chưa thực sự lợi cho việc luân chuyển công tác giữa các chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện xây danh này, tạo điều kiện thực hiện được chủ dựng nhà nước pháp quyền. Một trong những trương quan trọng của Nghị quyết số 49-NQ/TW giải pháp nâng chất lượng đào tạo Thẩm phán là là “mở rộng nguồn để bổ nhiệm vào các chức phải nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, danh tư pháp, không chỉ là cán bộ trong các cơ luôn bổ sung, cập nhật chương trình đào tạo phù quan tư pháp, mà còn là các luật gia, Luật sư”. hợp theo từng thời kỳ và đáp ứng yêu cầu cải Bên cạnh đó, việc thống nhất đào tạo các chức cách tư pháp./. danh tư pháp tạo điều kiện cho việc tập trung Tài liệu tham khảo năng lực đào tạo (giáo viên, giáo trình, tài liệu, cơ 1. Luật Tổ chức TAND năm 2014 sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động đào 2. Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 tạo) và tạo nhiều thuận lợi cho việc tổ chức thực của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp hiện các khoá đào tạo (tổ chức các buổi diễn án, đến năm 2020. thảo luận, toạ đàm khoa học). 3. Quyết định số 653/QĐ-HVTP của Giám Có thể nói rằng, công tác đào tạo Thẩm phán đốc Học viện Tư pháp Ban hành Chương trình trong những năm qua đã thu được nhiều thành chi tiết đào tạo nghiệp vụ xét xử khóa 15. quả đáng trân trọng, là một bước tiến vượt bậc 4. Lịch học lớp đào tạo xét xử của Học viện trong công tác xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng và Tòa án (xem tại http://hvta.toa an.gov.vn/portal/ nâng cao năng lực cán bộ, công chức các cơ quan page/portal/hvta/27676673/27677503. VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHÁP LUẬT TỐ TỤNG CỦA NHÀ NƯỚC PHONG KIẾN VIỆT NAM THẾ KỶ XV - XIX (Tiếp theo trang 64) Ngoài ra, nhà nước phong kiến rất coi trọng của chính quyền bằng việc giám sát và khảo tính uy nghiêm của bộ máy công quyền trong khoá quan lại, nhưng về căn bản do xuất phát nghi lễ công đường cũng như phẩm phục của các từ cơ cấu tập quyền trong quản lý nhà nước quan chức. Đối với các quan Thừa, Hiến, quan nên chính quyền và quan chức thời kỳ này về Lục bộ, các quan Ngự sử, các quan Đại thần, cơ bản vẫn mang tính chất đặc quyền đặc lợi. nghi thức trang phục càng thêm phần trang trọng. Đặc trưng này đã chi phối toàn bộ hệ thống Coi trọng vấn đề thưởng phạt, lễ nghĩa trong Nha môn và hoạt động của các cơ quan tố quan triều giúp cho bộ máy nhà nước hoạt động tụng./. hiệu quả, đây là những yếu tố tích cực trong quản Tài liệu tham khảo lý nhà nước mà các nhà nước sau cần nghiên cứu 1. Quốc triều Hình luật, Nhà xuất bản Pháp áp dụng. lý, năm 1991. Nói chung, thời kỳ này, pháp luật đã có nhiều 2. Quốc triều Khám tụng điều lệ, Nhà xuất tiến bộ trong xây dựng và áp dụng pháp luật một bản Khoa học xã hội, Hà Nội, năm 1994. cách có hiệu quả mà pháp luật hiện nay cần 3. Hoàng Việt luật lệ, Nhà xuất bản Khoa học nghiên cứu kế thừa. xã hội, Hà Nội, năm 1994. Tóm lại, một số quan điểm chính trị cho 4. Một số văn bản điển chế và pháp luật rằng thời kỳ này nên tách hệ thống hành chính Việt Nam, Nhà xuất bản Khoa học xã hội - Viện khỏi hệ thống tố tụng, giảm bớt sự chuyên chế Nghiên cứu Hán Nôm, Hà Nội, năm 2006. 70
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Ý nghĩa học thuyết giá trị thặng dư đối với sự phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay
4 p | 206 | 18
-
Một số kiến nghị bổ sung, phát triển các quan điểm nêu trong Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về văn hóa
6 p | 315 | 16
-
Sở hữu trí tuệ Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế: Cơ hội, thách thức và một số kiến nghị
4 p | 112 | 10
-
Tìm hiểu về quy hoạch tổng thể phát triển vùng ở Việt Nam, trường hợp vùng Đồng bằng Sông Hồng
17 p | 94 | 10
-
Phát triển doanh nghiệp tư nhân ở tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn hiện nay - Vũ Đức Dũng
5 p | 77 | 9
-
Thực hiện chính sách giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên - những kiến nghị hoàn thiện
7 p | 71 | 8
-
Hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư phát triển ở tỉnh Phú Thọ: Nhìn từ góc độ lý luận và thực tiễn
13 p | 127 | 6
-
Một số vấn đề trong xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020
10 p | 26 | 6
-
Động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong bối cảnh bảo hộ thương mại
9 p | 34 | 5
-
Phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững: Khung khổ lý luận và thực tiễn Việt Nam
8 p | 79 | 5
-
Một số kiến nghị nâng cao sức cạnh tranh - phát triển của nền kinh tế Việt Nam
16 p | 110 | 5
-
Hàm ý một số giải pháp phát triển doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam thời hội nhập
12 p | 28 | 4
-
Khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng: Một số hàm ý chính sách phát triển
14 p | 30 | 3
-
Khai thác tiềm năng thế mạnh để phát triển kinh tế biển ở Hải Phòng
7 p | 55 | 3
-
Gắn kết mục tiêu phát triển bền vững trong quá trình thực hiện công nghiệp hóa ở Việt Nam
10 p | 72 | 3
-
Phát triển thị trường Halal tại Việt Nam dưới góc độ quản lý nhà nước
5 p | 5 | 3
-
Thu hút FDI vào Đà Nẵng: Thực trạng và một số kiến nghị
7 p | 20 | 2
-
Về điều kiện phát triển kinh tế số ở Việt Nam
11 p | 37 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn