intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số lỗi trong sử dụng thì quá khứ hoàn thành động từ tiếng Pháp của sinh viên ngành tiếng Anh

Chia sẻ: Trương Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình học một ngôn ngữ, đặc biệt là ngôn ngữ nước ngoài, việc mắc lỗi là không tránh khỏi, các lỗi được xác định phần lớn gắn liền với từ vựng và ngữ pháp. Bài viết mong muốn tìm ra các biện pháp phù hợp để hạn chế những lỗi này nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Pháp cho sinh viên ngành tiếng Anh ở bậc đại học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số lỗi trong sử dụng thì quá khứ hoàn thành động từ tiếng Pháp của sinh viên ngành tiếng Anh

S69(239)-2015<br /> <br /> NG6N NGC & Ddi S6NG<br /> <br /> 27<br /> <br /> MOT SO LOI TRONG SU" D^NG THI QUA KHU"<br /> H O A N THANH DQNG T f TIENG PHAP<br /> CUA SINH VIEN NGANH TIENG ANH<br /> ERRORS IN USING THE PAST PERFECT TENSE IN FRENCH<br /> BY VIETNAMESE STUDENTS OF ENGLISH<br /> NGUYfiN THJ Al QUtNH<br /> (TS; Trudng Sgi hpc Quy Nhon)<br /> Abstract: In the process of learning a language, especially a foreign language, errors are<br /> unavoidable. This phenomenon makes teachers know v/baX the degree of their students is. In<br /> this article, we analyze some errors in using the past perfect m French of Vietnamese<br /> students of English.<br /> Key words: error; analysis; past perfect.<br /> l.OJtvlndl<br /> /./. Hipn nay, vi$c sft dyng ngdn ngtt<br /> nude ngoii Id m$t nhu d u ngiy cdng tdng<br /> vi phi biln. Trong cic trudng hpc, vi^ hgc<br /> song ngtt tli$m chi ba ngdn ngft dang dugc<br /> tiijnh hinh. Th$t v$y, ngudi ta c6 thl hgc<br /> lidn tyc bode ding thdi hai ho$c nhilu ngdn<br /> ngtt nude ngoii. Chiing tdi tbiy ring, vide<br /> hpc ching chdo nhilu ngdn ngft dd gdy ra<br /> tinh trgng cdc ngdn ngft gdp nhautii$mchi<br /> cd sy "dli chpi" nhau vl mdt ngdn ngft - vdn<br /> hda.<br /> 1.2. Li mgt gido vidn tilng Phip, chftng<br /> tdi lit quan tarn din vide hgctiltigPhip cfta<br /> cic sinh vidn Vi|t Nam nginh tilng Anh.<br /> Theo quan sdt ci^ chftng tdi, cic sinh vidn<br /> niy thudng mdc niiieu lli vl kt ndng diin<br /> dgt vilt tilng Phdp. Cdu hdi ddt ra li: Phii<br /> chdng li do sy can thi$p cfta tilng mp dd?<br /> Hay nhiing lli ndy xuit phit tft mdt ngdn<br /> ngtt dang hpc ding thdi hay dd hpc dugc<br /> trudc dd? Cdc cudc thio ludn vdi eic ding<br /> nghigp dd cho phdp chung tdi dua ra gid<br /> thuylt diutidnli cdc lli cd lidn quan din ci<br /> tilng m? dd (tilng Vi^) vdtilngAnh - ngdn<br /> <br /> ngtt cic sinh vidn cua chftng tdi dang hgc<br /> nhu m|t ngdn ngft thft hai.<br /> Thvrc te khi sia cdc bii vilt cfta cic smh<br /> vidn nginh tilng Anh hgc tilng Phdp ndm<br /> thft hai vi thft ba cfta bdc dgi hgc cho tfaly,<br /> cdc lli dugc xic djnh phin Idn gin liln vdi<br /> tft vvmg vi ngft phip ehft ylu bdt nguIn tft<br /> tilng mp dd hodc tilng nude ngodi dd hpc.<br /> Trong nhilu bii vilt, dudng nhu sinh vidn<br /> sft dyng cic tft tilng Anh m$t cich cd h$<br /> thing de thl lii|n trong cic vdn bin tilng<br /> Phip... Ddc bi|t, tin suit loitixingsft dyng<br /> ddng tft chilm m|t trong nhftng vj tri cao<br /> [8].<br /> Nh$n djnh niy din chftng tdi din gid thilt<br /> ring svr inh hudng cfta tilng Anh li khdng<br /> the phft nh^ trong hgc t$ptiengPhip cua<br /> cic em. Tft thyc trgng dd, li m$t giing vidn<br /> phy trdch bg mdntilngPhip, chftng tdi ludn<br /> trdn trd vd mong mudntimra cdc bipn phip<br /> phft hgp dl hgn ehl nhftng ill niy nhim<br /> ndng cao chit lugng dgy vi hpe tilng Phip<br /> cho sinh vidn nginh tilng Anh d b$c Dgi<br /> hgc.<br /> 2.V nghta cua l5i vd phdn tich loi<br /> Zl. t nghta cda loi<br /> <br /> 28<br /> <br /> NG6N NGC & Bin S6NG<br /> <br /> Theo S. Pit Corder (1967, ft-. 162-169), sy<br /> xuit hidn ciia lli trong tilng nude ngoii l i<br /> khdng thl trdnh. D l i vdi ngudi dgy, nhftng<br /> lli niy cho phdp gido vien bilt dugc trlnh dp<br /> cua hgc sinh dang d dau so vdi myc dfch d$t<br /> ra; chung cftng chi cho gido vidn bilt dugc<br /> ngdn ngtt dd dugc hgc hay nim bdt nhu thl<br /> nio; ngudi hgc can nhftng chiln luge hay<br /> giii phip nio d l ndm bit dugc bdn chit ciia<br /> ngdn ngtt. D l i vdi ngudi hgc, nhd vio<br /> nhftng lli niy, ngudi hpc c6 thl kilm tra<br /> nhftng g i i thilt co bin ciia mlnh v l bin chit<br /> ngdn ngft m i mlnh dang hpe.<br /> Thgt vdy, lli l i bilu tugng cfta trgng thdi<br /> phdt triln ngdn ngft cua ngudi hpc. E)lng<br /> thdi, chftng cftng chi cho chftng ta biet dugc<br /> kiln thftc ngdn ngft cfta ngudi hgc thdng qua<br /> diin dgt ngdn ngft cliinh Id nhihig l l hing<br /> kiln thftc cfta ngudi hpc dd giftp giio vidn<br /> tim thiy nhftng phirong phdp giing dgy<br /> thich hgp nhit Theo H. Besse et R. Porquier<br /> (1991), vide phdn tich lli tii$t sy rit quan<br /> trpng. Thdt vdy, trong v i | e giing dgy tilng<br /> Phdp cho sinh vidn Vi$t Nam ngdnh tilng<br /> Anh, vi|c phdn tich lli dd giftp hg rit nhilu<br /> trong vi$c nhin bilt nhihig dilm chung ciing<br /> nhu nhftng dilm khdc nhau gifta cic ngdn<br /> ngft de hg ed thl sft dyng chung tit hon.<br /> Trong qui trinh hpe tilng nirde ngoii,<br /> vi|e tim kiem nguIn g l c cfta lli l i rit d n<br /> thilt Theo H. Besse, "cdc khdi ni^m vi dgyhgc ngU phdp cdn phdi tinh din su dnh<br /> hudng ciia tiing me de vd su xuit hi^n iSi<br /> ngti phdp vd nhdng thi Hide". V i n d l co<br /> bin cua vi|c hpc m|t ngdn ngft gdn liln vdi<br /> nhttng tin tgi trudc dd, kit d u cda cdi dd bi<br /> nh$n dugc v i dp ddt cic kl ndng v i kiln<br /> thftc mdi Idn cii dd cd. M l i quan h | giita<br /> kiln thftc cd tintde v i kiln thftc mdi, gifta cdi<br /> dd tri nh^n v i cii dang tri nh$n dd chftng<br /> minh sy d n tiiilt cfta phdn tfch dli chilu, dd<br /> <br /> s l 9 (239)-201S<br /> <br /> l i dvra trdn svt md td cdc ngdn ngft, rli phSn<br /> tich lli v i euli cftng l i tim cic giii phip.<br /> 2.2. Phin tich m$t d iSi vi sd: d\f«f<br /> d$ng ta tiing Phdp 6 M qud khie hoin<br /> thdnh<br /> Kit qui nghidn cftu cfta chftng tdi [8] cho<br /> thiy, loi v l sft dyng d$ng tft trong thi qui<br /> khft hodn thdnh tilng P h ^ cfta cic sinh vidn<br /> Vipt Nam ngdnh tilng Anh chilm mdt trong<br /> nhfing vj tri cao nhit trong qud trinh phdn<br /> tich lli. Theo Nguyen Lin Trung (2006)<br /> "Ngiedi hgc Id ngudi Vi$l Nam, ngay l&i<br /> diu tiin tiip xdc vdi mdt ngdn ngd biin hinh<br /> sSgdp rit nhiiu khd khdn trong qud trinh tri<br /> nhdn nhitng dgng khdc nhau trong cimg mdt<br /> ddng Id" (ti-.252). Cd 18, dd cUnh l i U do<br /> cic sinh vidn mdc nhilu lli trong sft dyng<br /> ddng tft. Sau ddy, chung tdi sd phdntichm$t<br /> s l lli diin hlnh dugc trich trong cdc bdi vilt<br /> kilm tra culi ki ciia cdc sinh vidn cfta trudng<br /> Dgi hpc Quy Nhon, Dgi hgc Ngogi ngtt Di<br /> Ndng v i Dgi hgc Ngogi ngft Hill.<br /> Vipc sft dyng d$ng tft d thi qud khft hoin<br /> thinh trong tilng Phdp thvic svi khd khdn vi<br /> cvic ki phftc tgp d l i vdi sinh vidn Vi|t Nam<br /> nginh tilng Anh bdi vi, tilng Vi|t li m^t<br /> ngdn ngft don l$p, khdng biln hhih. Dl nil<br /> v l m|t hinh d$ng trong qui khft, ngudi ta<br /> thudng thdm tft "dd" trudc ddng tft; vi dy:<br /> "Cd i y dd mua binh ml" (Elle a achetd du<br /> pain). Hon niSa, d l chia dfng tft d till qui<br /> khft hodn thinh, cdc sinh vidn cdn "dli<br /> diu" vdi nhitng v i n d l kbd khdn khdc nhu:<br /> vipc Ivia chpn trg dOng tft, hgp gilng v i al<br /> cua chft ngft hodc dgi tft 1dm b l ngft tryc ti^<br /> d qud khft phdn tft. Vf dy: "Nous avnni dli<br /> vers le Sud"[8]. Bdn cgnh dd, cdc smh vi£n<br /> cdn mdc thdm m$t s l l3i khdc tigng qui<br /> trlnh diin dgt vilt cfta ntinh: l5i cUnh ti;<br /> nhim Iln gifta vi|c chpn Ivra qui kfaft pbdn<br /> tft v i danh tiJr, chi dftng qud khft phdn tft mi<br /> khdng cd Xsq d|ng tft (inh hudng tft tilng<br /> <br /> Sl9(239)-2015<br /> <br /> NG6N NGC & Bin S6NG<br /> <br /> Anh, vi dy: / watched television)...Saa ddy,<br /> chftng tdi sd phdn tich mOt sl 111 d thl qui<br /> khft hodn thinh:<br /> a. Ldi dimg sai trg dgng tie vd qud khd<br /> phdn tit.<br /> Rit nhilu sinh vien nhim lin trong vi|c<br /> chpn lya mpt trong hai trg ddng tft "amir"<br /> et "lire ". M$t sl khic chi sft dyng qui khft<br /> phan tft mi qudn mit svr c6 mdt cfta trg d$ng<br /> tit. Nhftng lli ndy xuit hidn khi thudng<br /> xuydn trong eic bii vilt tilng Phip 4 cfta<br /> sinh vidn ndm thft hai vd thft ba. Vi dy:<br /> - "Je suis ecriti la lettre ..." thay vi J'ai<br /> icrit.<br /> - "Je suis Dense que la date ..." thay vi<br /> J'ltipensd.<br /> "Nous arons departd en 2 de Julie thay<br /> vi'Houssommes partis...<br /> - "Nous tivons retoumer k 14h en train"<br /> thay vi Nous sommes retoumds...<br /> - "Je suis retrouve une voyage d"une<br /> semain d HCM ville" thay vi J'ai retrouvi...<br /> - "La train a passer en 14h ..."thay viesr<br /> passi...<br /> Qua vide phdn tich iSi d cdc vl dy trdn,<br /> cd thl thiy rS ring da sl sinh vien chua ndm<br /> dugc quy tie chia ddng tft d thi qui khft<br /> hodn tiiinh. Hp chira pbdn bi|t vdi nhftng<br /> dpng tft nio thi diing trg dgng tft "avoir"vk<br /> vdi dgng tft nio thl dimg vdi "Stre". Trong<br /> tilng Phip, hiu hit cic d$ng tft khi chia d<br /> thl qui khft hoin thinh diu dftng vdi trg<br /> ddng tft "avoir", trft cdc trudng hgp sft<br /> dyng vdi trg d|ng tft "Itre" nhu: Nhftng<br /> dpng tft chi sy di chuyin (Verbe de<br /> mouvement): aller, venir, partir, arriver...;<br /> Nhihig d$ng tft phdn than (verbe<br /> pronominal); Nhftng ddng tft ( ^ bi|t:<br /> naitre, mourir, tomber, devenir.<br /> <br /> 29<br /> <br /> kilm tra dinh gid. Ndi chung, cdc sinh vidn<br /> chua thdnh thgo trong vi$c sft dyng qud khft<br /> phdn tft, nhit Id dli vdi cdc d|ng tft bit quy<br /> tic. Tuy nhidn, nhfing khii ni|m niy trong<br /> tilng Vi^ cling nhu trong tilng Anh, kiln<br /> thftc c6 trudc cfta sinh vidn chua tin tgi. VI<br /> the, chung ta cd thl kit lu$n ring, nhftng<br /> kiln tiiftc cd trudc dd lim inh hudng din<br /> vipc tilp cdn mOt ngdn ngft mdi.<br /> b. Ldi khdng hgp giing si khi chia ddng<br /> tie d Ihi qud khu hodn thdnh<br /> Nhu dd bilt, trong tilng Phdp, cic ddng<br /> tft chia d thl qui khft vdi trg d^ng tft "lire"<br /> bit budc phii hgp gilng vi sl vdi chft ngft.<br /> Tuy nhidn, ngudi hpc ehua •$ thitc dugc mdt<br /> cich sdu xa dieu niy. Hg dd bd qua vi$e hgp<br /> gilng sl. Dilu dd dugc chftng minh qua cic<br /> cdu sau;<br /> - "Nous sommes tHU vers le sud" thay vi<br /> sommes alUs.<br /> - "Haas sommes alU k Nha Trang" thay<br /> vi sommes alUs.<br /> Th$m chi mdt sl sinh vidn cdn "tudng<br /> tugng" ra eic qui khft phdn tft nhu cdc<br /> trudng hgp sau:<br /> - "Je suis dcriti la lettre ..." thay vl —»<br /> J'ai icrit.<br /> - "Je suis Dense que la date ..."thay vi—><br /> J'aipensi.<br /> - "Nous arons dioarU en 2 de Julie"<br /> thay vi —• Nous sommes partis...<br /> "Nous avons venire k HCM ville ..."<br /> thay vi —» Nous sommes venus...<br /> - *'Nous avons retours 4h ..." thay vi —•<br /> Nous sommes rentris...<br /> Phdntichlli cic cduti^ncho thiy, trong<br /> tilng Anh ciing nhu trong tilng Vi^t, khdi<br /> n i ^ hgp gilng sl khi chia d$ng tft d thl qui<br /> khft hodn thinh li hoin toin xa Ig. Ddy<br /> Cic logi lli ndy xuit bi^n khi thudng chinh li nguydn nhdn din din logi lli niy<br /> xuydn trong cdc bii vilt cfta sinh vidn trong cfta cic sinh vidn Vi|t Nam nginhtilngAnh<br /> qui trlnh hpc tjp ciing nhu tinng cdc bdi trong diin dgt vilttilngPhdp.<br /> <br /> 30<br /> <br /> NG6N NGC & Bin S6NG<br /> <br /> c Ldi chinh Id<br /> Lli chinh ti xuat h i ^ khi nhilu ti:ong<br /> vi|c chia ddng tft d thl qui khft hoin thinh<br /> trong cic bii vilt ciia sinh vidn. Dilu niy<br /> xuit phit tft dgng thftc cfta qui khft phin tft<br /> tixmg tilng Phip lit da dgng, khd nhd, do<br /> dd, nhilu khi ngudi hpc tudng tugng ra cic<br /> qui khft phin tft tft mdt sl dgng d|ng tft dd<br /> hgc trong qud trinh diin dgt vilt hodc el tinh<br /> vilt dl lip day vj tri cua nd. Ngodi ra, sinh<br /> vidn cdn nhim lin gifta vipc chgn lya qud<br /> khft phin tft vd danh tft^ dftng saiti:gddng tft<br /> hodc khdng sft dyng trg ddng tft. Vi dy:<br /> - "Nous arons ddoartd en 2 de Julie"<br /> thay vi —* Nous sommes partis...<br /> - "Nous avons retours 4h ..." thay vl —•<br /> Nous sommes rentris...<br /> Vi dy titn cho thiy, ngudi hpc dd cd sy<br /> nhim lin gifta qud khft phan tft vd danh tft<br /> cd nguIn glc tft cdc dpng tft dd. Dilu niy ed<br /> thl If giii, ngudi hpc khdng nim dugc qui<br /> khft phdn tft, cung cd thl ngudi hge dd dftng<br /> mdt cdch vd thftc. R8 ring ring vide chia<br /> d|ng tft d thi qud khft tilng Phip dli vdi<br /> ngudi Vipt Nam li rit khd khdn. Trong m|t<br /> sl bii vilt, vj tri cfta cic tiv d|ng tft cdn bd<br /> ngd, vi dy: "J'alli vers le sud et mame<br /> restaurant" tiiay vl ->Je suis alld...et ai<br /> mangi... ho$c "Je mangi restaurant avec<br /> prix Cher ..." tiiay vi -> J'ai mangi... Ddc<br /> bift ngudi hgc cdn sft dyng ci d|ng tft<br /> nguydn mlu ddt sau trg dpng tft nhu d trong<br /> cdu: "Nous avons retoumer k 14h en<br /> bain..." tiiay vl retoumds. Diy chfnh Id do<br /> sy dnh hudng tft tilng mp dd - khdng cd till<br /> qud khft hodn tiiinh vi tilng Anh- khdng cd<br /> tig dOng tft trong cdu khdng djnh.<br /> 3.Kltlu$n<br /> Tft cic kit qud phdntichtidn,ching ta cd<br /> till khdng djnh ring, nhftng khd khdn cua<br /> sinh vidn tixmg diin dgt vilt Id do mOt sl<br /> ylu tl khdc nhau: dnh hudng cfta tilng mp<br /> <br /> Sl9(239)-2015<br /> <br /> dd, dnh hudng cfta ngdn ngft dd hpc trudc<br /> dd, thdi quen thdnh l$p trong v i ^ hgc ngdn<br /> ngft nude ngodi cd trudc, svr thilu kiln thftc<br /> vl tilng Phip... Bdn cgnh dd, cic loi cung c6<br /> nguIn glc ngay trong qui trlnh hpc tilng<br /> Phip, dd li sy phftc tgp cfta ngdn ngft Phip.<br /> Chftng tdi nhin mgnh trdn thvic tl, sy giao<br /> tiioa gifta tilng Vi|t, tilng Anh vi tilng<br /> Phdp Id rit rd rdng. Dilu dd dugc chftng<br /> minh qua m|t sl vf dy dd phdn tich tidn.<br /> Diy li mgt ylu t l trong qui trlnh t$p trung<br /> tich hgp. Svr gilng vd khdc nhau nhu li mdt<br /> phin cfta phuorng phip dgy hgc cic ngdn<br /> ngft.<br /> TAI H | ; U THAM KHAO<br /> 1. Bfti Mgnh Hftng (2008), Ngdn ngi<br /> hgc dii chiiu, Nxb Giio dye.<br /> 2. Di^p Quang Ban - Hoing Vdn Thung<br /> (2007), Ngd phdp Hing Vi$t - TJp 1, 2, Nxb<br /> Giio dye.<br /> 3. Nguyin Ldn Trung (2006), Mdt si<br /> vdn di vi ngdn ngit hgc dii chiiu Vi^lPhdp, Nxb DHQG Hi NOi.<br /> 4. Odlin, T. (1989), Language transfert:<br /> cross-linguistic influence in language<br /> learning, Cambridge: Cambridge University<br /> Press.<br /> 5. S. Pit Corder (1967), The signifiam<br /> ofleaners errors in IRAL, V-4.<br /> 6. Bess H. Porquier R. (1991),<br /> Grammaires et didactique des langues,<br /> Didier.<br /> 7. Candelier Michel (2008), Approchei 1<br /> plurielles, didactiques du plurilinguisme: le<br /> mime et I'autre, dans Recherches en<br /> didactique des langues-1'Alsace au cceur du<br /> plurilinguisme, p. 65-90<br /> 8. Nguyin Thj Ai Q u ^ (2014), Nghiln<br /> cdu ldi trong diin dgt viit ciia sinh viin Vilt<br /> Nam chuyen ngdnh tieng Anh hgc tiing<br /> Phdp nhu Id ngogi ngU hai, Lu^ in Tien<br /> si. Hi NIL<br /> <br /> 1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2