
1
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ Ế
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
TÊN Đ TÀI:Ề
M T S PH NG PHÁP TOÁN CHO PH N ĐI N H C V T LÝ 9 Ộ Ố ƯƠ Ầ Ệ Ọ Ậ
H và tên tác gi : Đào Kh S nọ ả ả ơ
Đn v công tác: THCS L ng Th Vinhơ ị ươ ế
Trình đ đào t o: ĐHSP V t Lýộ ạ ậ
Môn đào t o: V t Lýạ ậ

M c l cụ ụ
I. Ph n m đu.ầ ở ầ 3
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề 3
3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ 4
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ 4
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ 4
II. Ph n n i dung. ầ ộ 5
1. C s lý lu n.ơ ở ậ 5
2.Th c tr ng.ự ạ 8
3. Gi i pháp, bi n pháp.ả ệ 13
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ ề
nghiên c u.ứ17
III. Ph n k t lu n, ki n ngh .ầ ế ậ ế ị 19
1. K t lu n.ế ậ 19
2.Ki n ngh .ế ị 20
Tài li u tham kh oệ ả 21
2

I. Ph n m đu.ầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Trong th c t d y h c các tr ng trung h c c s , vi c h ng d n HSự ế ạ ọ ở ườ ọ ơ ở ệ ướ ẫ
gi i bài t p V t Lí ch a đc quan tâm đúng m c, ch a phát huy đc h t vaiả ậ ậ ư ượ ứ ư ượ ế
trò c a bài t p V t Lí trong d y h c. V t lý là m t môn khoa h c đòi h i chúngủ ậ ậ ạ ọ ậ ộ ọ ỏ
ta ph i n m ch c b n ch t c a hi n t ng v t lý đ gi i quy t v n đ. V nả ắ ắ ả ấ ủ ệ ượ ậ ể ả ế ấ ề ậ
d ng ti n trình logic, suy lu n toán h c đ gi i quy t các bài t p v t lý m tụ ế ậ ọ ể ả ế ậ ậ ộ
cách căn b n và hi u qu , hi u theo nghĩa r ng thì m i v n đ xu t hi n doả ệ ả ể ộ ỗ ấ ề ấ ệ
nghiên c u tài li u giáo khoa cũng chính là m t bài t p đi v i h c sinh. S tứ ệ ộ ậ ố ớ ọ ự ư
duy m t cách tích c c luôn luôn là vi c v n d ng ki n th c đã h c đ gi i bàiộ ự ệ ậ ụ ế ứ ọ ể ả
t p. Chính vì v y các ki n th c v b môn toán hình và toán đi là r t quanậ ậ ế ứ ề ộ ạ ấ
tr ng trong quá trình gi i bài t p v t lý, nh ng đ v n d ng nh ng ki n th c đóọ ả ậ ậ ư ể ậ ụ ữ ế ứ
m t cách phù h p đi v i các d ng bài t p v t lý còn quan tr ng h n, vì nó giúpộ ợ ố ớ ạ ậ ậ ọ ơ
bài toán đc gi i quy t m t cách khoa h c, logic và nhanh nh t.ượ ả ế ộ ọ ấ
Các bài t p v t lý có t m quan tr ng đc bi t, đ vi c th c hi n t tậ ậ ầ ọ ặ ệ ể ệ ự ệ ố
ch ng trình sách giáo khoa m i và d y h c theo ph ng pháp đi m i có hi uươ ớ ạ ọ ươ ổ ớ ệ
qu thì vi c h ng d n h c sinh bi t phân lo i, n m v ng ph ng pháp và làmả ệ ướ ẫ ọ ế ạ ắ ữ ươ
t t các bài t p trong ch ng trình sách giáo khoa đã góp ph n không nh trongố ậ ươ ầ ỏ
vi c th c hi n thành công công tác d y h c theo ph ng pháp đi m i.ệ ự ệ ạ ọ ươ ổ ớ
Quy t đnh 404 c a Th t ng Chính ph phê duy t Đ án đi m iế ị ủ ủ ướ ủ ệ ề ổ ớ
ch ng trình – SGK giáo d c ph thông cũng nêu rõ, m t trong nh ng đnhươ ụ ổ ộ ữ ị
h ng xây d ng CT m i, SGK m i là: CT m i, SGK m i đc xây d ng, biênướ ự ớ ớ ớ ớ ượ ự
so n theo h ng tích h p các l p h c, c p h c d i, th c hi n l ng ghép, k tạ ướ ợ ở ớ ọ ấ ọ ướ ự ệ ồ ế
h p các n i dung liên quan v i nhau m c đ h p lý đ t o thành các môn h cợ ộ ớ ở ứ ộ ợ ể ạ ọ
3

tích h p, th c hi n gi m h p lý s môn h c, tránh ch ng chéo n i dung vàợ ự ệ ả ợ ố ọ ồ ộ
nh ng ki n th c không ho c ch a c n thi t đi v i h c sinh…ữ ế ứ ặ ư ầ ế ố ớ ọ
Ph n “Đi n h c” v t lý 9 là m t trong nh ng ph n quan tr ng c a ch ng trình ầ ệ ọ ậ ộ ữ ầ ọ ủ ươ
v t lý l p 9. Đ th c hi n t t các bài t p v t lý ph n này đòi h i các em ph i cóậ ớ ể ự ệ ố ậ ậ ầ ỏ ả
n n t ng ki n th c v t lý – toán h c v ng vàng, m t t duy logic và bi t v n ề ả ế ứ ậ ọ ữ ộ ư ế ậ
d ng m t cách linh ho t các ki n th c đã h c trong môn toán nh : Nguyên lý Côụ ộ ạ ế ứ ọ ư
si, gi i ph ng trình b c hai m t n, gi i HPT b ng ph ng pháp th - c ng, ả ươ ậ ộ ẩ ả ằ ươ ế ộ
đ th hàm s ….vv..v đ hoàn thành t t các bài t p v t lý 9 ph n đi n h c. ồ ị ố ể ố ậ ậ ầ ệ ọ
Chính vì th tôi đã ch n đ tàiế ọ ề " M T S PH NG PHÁP TOÁN CHO Ộ Ố ƯƠ
PH N ĐI N H C V T LÝ 9 Ầ Ệ Ọ Ậ " làm đ tài Sáng ki n Kinh Nghi m đ giúp ề ế ệ ể
các em h c sinh có cái nhìn sâu, r ng h n v b môn v t lý nói chung và ph n ọ ộ ơ ề ộ ậ ầ
đi n h c 9 nói riêng.ệ ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:ụ ệ ụ ủ ề
Phân tích m t cách logic các ki n th c toán h c áp d ng cho môn v t lýộ ế ứ ọ ụ ậ
ph n đi n h c, giúp h c sinh liên k t các ki n th c gi a các môn đ gi i quy tầ ệ ọ ọ ế ế ứ ữ ể ả ế
các bài toán đi n h c.ệ ọ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Khách th nghiên c u c a đ tài: ể ứ ủ ề H ng d n h c sinh v n d ng logic, lýướ ẫ ọ ậ ụ
lu n ch t ch đ gi i bài t p. Đi t ng nghiên c u: H c sinh kh i 9ậ ạ ẽ ể ả ậ ố ượ ứ ọ ố
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
N i dung nghiên c u : ph ng pháp toán cho v t lý 9 ph n đi n h cộ ứ ươ ậ ầ ệ ọ . Đaị
bàn nghiên c u: Tr ng THCS L ng th vinh, th tr n buôn tr p, huy n Krôngứ ườ ươ ế ị ấ ấ ệ
ana, t nh Đk L k.ỉ ắ ắ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ :
Trong quá trình nghiên c u tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau :ứ ử ụ ộ ố ươ
- Ph ng pháp đi u tra giáo d c.ươ ề ụ
- Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư ạ
- Ph ng pháp th ng kê, t ng h p, so sánh.ươ ố ổ ợ
4

- Ph ng pháp v t lý.ươ ậ
II .Ph n N i Dungầ ộ
1 C S Lý Lu nơ ở ậ
Ph ng pháp d y h c là m t b ph n h p thành c a quá trình s ph mươ ạ ọ ộ ộ ậ ợ ủ ư ạ
nh m đào t o th h tr có tri th c khoa h c, v th gi i quan và nhân sinhằ ạ ế ệ ẻ ứ ọ ề ế ớ
quan, thói quen và k năng th c hành, v n d ng ki n th c vào th c t .ỹ ự ậ ụ ế ứ ự ế
Ph ng pháp d y h c có m i liên h bi n ch ng v i các nhân t khác c aươ ạ ọ ố ệ ệ ứ ớ ố ủ
quá trình d y h c. Nh ng ph ng pháp d y h c ph i th ng nh t bi n ch ngạ ọ ữ ươ ạ ọ ả ố ấ ệ ứ
gi a vi c gi ng d y c a giáo viên v i vi c h c t p c a h c sinh. Đng th i gópữ ệ ả ạ ủ ớ ệ ọ ậ ủ ọ ồ ờ
ph n có hi u qu vào vi c th c hi n t t các khâu c a quá trình d y h c. Xácầ ệ ả ệ ự ệ ố ủ ạ ọ
đnh k ho ch giáo d c, giáo d ng, phát tri n b môn m t cách nh p nhàng, cị ế ạ ụ ưỡ ể ộ ộ ị ụ
th hoá nhi m v d y h c trên c s đc đi m c a h c sinh, đi u ch nh kể ệ ụ ạ ọ ơ ở ặ ể ủ ọ ề ỉ ế
ho ch d y h c cho sát v i di n bi n th c t , t ch c và h ng d n h c sinhạ ạ ọ ớ ễ ế ự ế ổ ứ ướ ẫ ọ
h c t p trên l p cũng nh nhà phù h p v i d đnh s ph m.ọ ậ ở ớ ư ở ợ ớ ự ị ư ạ
Đi v i môn v t lý tr ng ph thông, bài t p v t lý đóng m t vai tròố ớ ậ ở ườ ổ ậ ậ ộ
h t s c quan tr ng, vi c h ng d n h c sinh làm bài t p v t lý là m t ho tế ứ ọ ệ ướ ẫ ọ ậ ậ ộ ạ
đng d y h c, là m t công vi c khó khăn, đó b c l rõ nh t trình đ c aộ ạ ọ ộ ệ ở ộ ộ ấ ộ ủ
ng i giáo viên v t lý trong vi c h ng d n ho t đng trí tu c a h c sinh, vìườ ậ ệ ướ ẫ ạ ộ ệ ủ ọ
th đòi h i ng i giáo viên và c h c sinh ph i h c t p và lao đng khôngế ỏ ườ ả ọ ả ọ ậ ộ
ng ng. Bài t p v t lý s giúp h c sinh hi u sâu h n nh ng qui lu t v t lý,ừ ậ ậ ẽ ọ ể ơ ữ ậ ậ
nh ng hi n t ng v t lý. Thông qua các bài t p các d ng khác nhau t o đi uữ ệ ượ ậ ậ ở ạ ạ ề
ki n cho h c sinh v n d ng linh ho t nh ng ki n th c đ t l c gi i quy tệ ọ ậ ụ ạ ữ ế ứ ể ự ự ả ế
5