1
PHÒNG GD&ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS L NG TH VINHƯỜ ƯƠ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TÊN Đ TÀI:
M T S PH NG PHÁP TOÁN CHO PH N ĐI N H C V T LÝ 9 ƯƠ
H và tên tác gi : Đào Kh S n ơ
Đn v công tác: THCS L ng Th Vinhơ ươ ế
Trình đ đào t o: ĐHSP V t Lý
Môn đào t o: V t Lý
M c l c
I. Ph n m đu. 3
1. Lý do ch n đ tài. 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài. 3
3. Đi t ng nghiên c u. ượ 4
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u. 4
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ 4
II. Ph n n i dung. 5
1. C s lý lu n.ơ 5
2.Th c tr ng. 8
3. Gi i pháp, bi n pháp. 13
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đế ượ
nghiên c u.17
III. Ph n k t lu n, ki n ngh . ế ế 19
1. K t lu n.ế 19
2.Ki n ngh .ế 20
Tài li u tham kh o 21
2
I. Ph n m đu.
1. Lí do ch n đ tài:
Trong th c t d y h c các tr ng trung h c c s , vi c h ng d n HS ế ườ ơ ướ
gi i bài t p V t Lí ch a đc quan tâm đúng m c, ch a phát huy đc h t vai ư ượ ư ượ ế
trò c a bài t p V t Lí trong d y h c. V t lý là m t môn khoa h c đòi h i chúng
ta ph i n m ch c b n ch t c a hi n t ng v t lý đ gi i quy t v n đ. V n ượ ế
d ng ti n trình logic, suy lu n toán h c đ gi i quy t các bài t p v t lý m t ế ế
cách căn b n và hi u qu , hi u theo nghĩa r ng thì m i v n đ xu t hi n do
nghiên c u tài li u giáo khoa cũng chính là m t bài t p đi v i h c sinh. S t ư
duy m t cách tích c c luôn luôn là vi c v n d ng ki n th c đã h c đ gi i bài ế
t p. Chính vì v y các ki n th c v b môn toán hình và toán đi là r t quan ế
tr ng trong quá trình gi i bài t p v t lý, nh ng đ v n d ng nh ng ki n th c đó ư ế
m t cách phù h p đi v i các d ng bài t p v t lý còn quan tr ng h n, vì nó giúp ơ
bài toán đc gi i quy t m t cách khoa h c, logic và nhanh nh t.ượ ế
Các bài t p v t lý có t m quan tr ng đc bi t, đ vi c th c hi n t t
ch ng trình sách giáo khoa m i và d y h c theo ph ng pháp đi m i có hi uươ ươ
qu thì vi c h ng d n h c sinh bi t phân lo i, n m v ng ph ng pháp và làm ướ ế ươ
t t các bài t p trong ch ng trình sách giáo khoa đã góp ph n không nh trong ươ
vi c th c hi n thành công công tác d y h c theo ph ng pháp đi m i. ươ
Quy t đnh 404 c a Th t ng Chính ph phê duy t Đ án đi m iế ướ
ch ng trình SGK giáo d c ph thông cũng nêu rõ, m t trong nh ng đnhươ
h ng xây d ng CT m i, SGK m i là: CT m i, SGK m i đc xây d ng, biênướ ượ
so n theo h ng tích h p các l p h c, c p h c d i, th c hi n l ng ghép, k t ướ ướ ế
h p các n i dung liên quan v i nhau m c đ h p lý đ t o thành các môn h c
3
tích h p, th c hi n gi m h p lý s môn h c, tránh ch ng chéo n i dung và
nh ng ki n th c không ho c ch a c n thi t đi v i h c sinh… ế ư ế
Ph n “Đi n h c” v t lý 9 là m t trong nh ng ph n quan tr ng c a ch ng trình ươ
v t lý l p 9. Đ th c hi n t t các bài t p v t lý ph n này đòi h i các em ph i có
n n t ng ki n th c v t lý – toán h c v ng vàng, m t t duy logic và bi t v n ế ư ế
d ng m t cách linh ho t các ki n th c đã h c trong môn toán nh : Nguyên lý Cô ế ư
si, gi i ph ng trình b c hai m t n, gi i HPT b ng ph ng pháp th - c ng, ươ ươ ế
đ th hàm s ….vv..v đ hoàn thành t t các bài t p v t lý 9 ph n đi n h c.
Chính vì th tôi đã ch n đ tàiế " M T S PH NG PHÁP TOÁN CHO ƯƠ
PH N ĐI N H C V T LÝ 9 " làm đ tài Sáng ki n Kinh Nghi m đ giúp ế
các em h c sinh có cái nhìn sâu, r ng h n v b môn v t lý nói chung và ph n ơ
đi n h c 9 nói riêng.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Phân tích m t cách logic các ki n th c toán h c áp d ng cho môn v t lý ế
ph n đi n h c, giúp h c sinh liên k t các ki n th c gi a các môn đ gi i quy t ế ế ế
các bài toán đi n h c.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Khách th nghiên c u c a đ tài: H ng d n h c sinh v n d ng logic, lýướ
lu n ch t ch đ gi i bài t p. Đi t ng nghiên c u: H c sinh kh i 9 ượ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
N i dung nghiên c u : ph ng pháp toán cho v t lý 9 ph n đi n h c ươ . Đa
bàn nghiên c u: Tr ng THCS L ng th vinh, th tr n buôn tr p, huy n Krông ườ ươ ế
ana, t nh Đk L k.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ :
Trong quá trình nghiên c u tôi đã s d ng m t s ph ng pháp sau : ươ
- Ph ng pháp đi u tra giáo d c.ươ
- Ph ng pháp quan sát s ph mươ ư
- Ph ng pháp th ng kê, t ng h p, so sánh.ươ
4
- Ph ng pháp v t lý.ươ
II .Ph n N i Dung
1 C S Lý Lu nơ
Ph ng pháp d y h c là m t b ph n h p thành c a quá trình s ph mươ ư
nh m đào t o th h tr có tri th c khoa h c, v th gi i quan và nhân sinh ế ế
quan, thói quen và k năng th c hành, v n d ng ki n th c vào th c t . ế ế
Ph ng pháp d y h c có m i liên h bi n ch ng v i các nhân t khác c aươ
quá trình d y h c. Nh ng ph ng pháp d y h c ph i th ng nh t bi n ch ng ươ
gi a vi c gi ng d y c a giáo viên v i vi c h c t p c a h c sinh. Đng th i góp
ph n có hi u qu vào vi c th c hi n t t các khâu c a quá trình d y h c. Xác
đnh k ho ch giáo d c, giáo d ng, phát tri n b môn m t cách nh p nhàng, c ế ưỡ
th hoá nhi m v d y h c trên c s đc đi m c a h c sinh, đi u ch nh k ơ ế
ho ch d y h c cho sát v i di n bi n th c t , t ch c và h ng d n h c sinh ế ế ướ
h c t p trên l p cũng nh nhà phù h p v i d đnh s ph m. ư ư
Đi v i môn v t lý tr ng ph thông, bài t p v t lý đóng m t vai trò ườ
h t s c quan tr ng, vi c h ng d n h c sinh làm bài t p v t lý là m t ho tế ướ
đng d y h c, là m t công vi c khó khăn, đó b c l rõ nh t trình đ c a
ng i giáo viên v t lý trong vi c h ng d n ho t đng trí tu c a h c sinh, vìư ướ
th đòi h i ng i giáo viên và c h c sinh ph i h c t p và lao đng khôngế ườ
ng ng. Bài t p v t lý s giúp h c sinh hi u sâu h n nh ng qui lu t v t lý, ơ
nh ng hi n t ng v t lý. Thông qua các bài t p các d ng khác nhau t o đi u ượ
ki n cho h c sinh v n d ng linh ho t nh ng ki n th c đ t l c gi i quy t ế ế
5