intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số quy tắc chuyển mạch điện không đổi phức tạp về mạch đơn giản tương đương

Chia sẻ: Quynh Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

946
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bài toán về dòng điện không đổi chiếm một lượng khá lớn trong phần điện học. Có những bài toán mạch điện rất phức tạp khiến học sinh chúng mình khó giải được.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số quy tắc chuyển mạch điện không đổi phức tạp về mạch đơn giản tương đương

  1. Một số quy tắc chuyển mạch điện không đổi phức tạp về mạch đơn giản tương đương Các bài toán về dòng điện không đổi chiếm một lượng khá lớn trong phần điện học. Có những bài toán mạch điện rất phức tạp khiến học sinh chúng mình khó giải được. Một trong những cách giải quyết trong tình huống đó là chúng ta tìm cách chuyển mạch điện về những dạng đơn giản hơn nhưng tương đương với mạch ban đầu. Sau đây là một số QUY TẮC để chuyển những mạch điện phức tạp về những dạng đơn giản. Từ đó tìm ra lời giải ngắn gọn cho bài toán. QUY TẮC 1 : Chập các điểm có cùng hiệu điện thế. Các điểm có cùng hiệu điện thế là các điểm sau đây: - Nối với nhau bằng dây dẫn và ampe kế có điện trở rất nhỏ có thể bỏ qua. - Các điểm đối xứng với nhau qua trục đối xứng của mạch đối xứng. Trục đối xứng là đường thẳng hoặc mặt phẳng đi qua điểm vào và ra của mạch điện, chia mạch điện thành hai nửa đối xứng. QUY TẮC 2 : Tách nút. Tách một nút thành hai nút sao cho hai nút vừa tách có cùng điện thế, chập lại ta được mạch điện ban đầu.
  2. QUY TẮC 3 : Bỏ điện trở. Ta có thể bỏ các điện trở (khác 0) nếu hai đầu điện trở đó có điện thế bằng nhau. QUY TẮC 4 : Mạch tuần hoàn. Nếu một mạch điện có các mắt xích giống hệt nhau lặp đi lặp lại một cách tuần hoàn thì điện trở tương đương sẽ không thay đổi nếu ta thêm vào (hoặc bớt đi) một mắt xích. QUY TẮC 5 : Mạch cầu. Nếu mạch điện là mạch cầu không cân bằng thì phải chuyển mạch tam giác thành mạch hình sao theo công thức sau: Áp dụng biến đổi mạch sao sang mạch tam giác cho mạng AMN ta có: Đây chỉ là một số cách để tính điện trở tương đương, nếu các bạn muốn tính cường độ dòng điện hay số chỉ của vôn kế thì phải trở lại mạch ban đầu để tính.
  3. Phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun Nội dung chính của phương pháp dạy học này là nhờ các môđun mà học sinh được dẫn dắt từng bước để đạt tới mục tiêu dạy học. Nhờ nội dung dạy học được phân nhỏ ra từng phần, nhờ hệ thống mục tiêu chuyên biệt và hệ thống test, học sinh có thể tự học và tự kiểm tra mức độ nắm vững các kiến thức, kỹ năng và thái độ trong từng tiểu môđun. Bằng cách này họ có thể tự học theo nhịp độ riêng của mình. - Trong phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun thì giáo viên chỉ giúp đỡ khi học sinh cần thiết, chẳng hạn như: giải đáp các thắc mắc, sửa chữa những sai xót của học sinh, động viên họ học tập. Kết thúc mỗi môđun, giáo viên đánh giá kết quả học tập của họ. Nếu đạt học sinh chuyển sang môđun tiếp theo. Nếu không đạt học sinh thảo luận với giáo viên về những khó khăn của mình và sẽ học lại một phần nào đó của môđun với nhịp độ riêng. Phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun đảm bảo tuân theo những nguyên tắc cơ bản của quá trình dạy học sau đây:
  4. - Nguyên tắc cá thể hoá trong học tập. - Nguyên tắc đảm bảo hình thành ở học sinh kỹ năng tự học từ thấp đến cao. - Nguyên tắc giáo viên thu thập thông tin về kết quả học tập của học sinh sau quá trình tự học, giúp đỡ họ khi cần thiết, điều chỉnh nhịp độ học tập. Ưu điểm: - Giúp học sinh học tập ở lớp và ở nhà có hiệu quả vì môđun là tài liệu tự học học sinh có thể mang theo mình để học tập bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào có điều kiện. - Tạo điều kiện cho học sinh học tập với nhịp độ cá nhân, luyện tập việc tự đánh giá kết quả học tập, học tập theo cách giải quyết vấn đề, do đó nâng cao được chất lượng dạy học thực tế. - Tránh được sự tuỳ tiện của giáo viên trong quá trình dạy học vì nội dung và phương pháp dạy học đều đã được văn bản hoá. - Cập nhật được những thông tin mới về khoa học và công nghệ do đó có điều kiện thuận lợi trong việc bổ xung nội dung mới và tài liệu dạy học( nhờ các môđun phụ đạo). - Cho phép sử dụng đội ngũ cán bộ giảng dạy, theo dõi kèm cặp một cách tối ưu tuỳ theo mức độ phức tạp của nhiệm vụ dạy học. - Đảm bảo tính thiết thực của nội dung dạy học. - Đảm bảo được tính vững chắc của tri thức, kỹ năng, kỹ xảo vì người học tự chiếm lĩnh nó, đồng thời hình thành và rèn luyện được thói quen tự học để họ tự đào tạo suốt đời. Nhược điểm: - Việc thiết kế hệ thống môđun dạy học và biên soạn tài liệu dạy học theo môđun khá công phu và tốn kém. Cần khoảng 5 đến 7 giờ biên soạn môđun dạy học cho một giờ học . - Đòi hỏi học sinh phải có động cơ học tập tốt, có năng lực học tập nhất định( vì tự học đòi hỏi họ có trình độ và sự nỗ lực cao hơn các phương pháp học tập khác). - Có thể nảy sinh tâm lý buồn chán do tính đơn điệu của việc tự học. - Không thích hợp với việc huấn luyện những kỹ năng làm việctheo kíp công tác. Các tình huống sử dụng:
  5. Với các ưu, nhược điểm nói trên có thể sử dụng phương pháp tự học có hướng dẫn theo môđun trong các trường hợp sau: - Dạy học những nội dung quan trọng với nhiều đối tượng theo học( cần đặc biệt quan tâm tới môn chung, các môn cơ bản và cơ sở chuyên nghành) - Dạy học những nội dung, kiến thức có liên quan nhiều đến nội dung đã được học ở lớp dưới, các kiến thức nâng cao cập nhật không nhiều và không quá khó. - Dạy học những nội dung có tính biến động cao, thường xuyên phải đổi mới vì môđun có khả năng lắp ghép và tháo gỡ nên có nhiều thuận lợi trong việc thay đổi nội dung, chương trình dạy học. - Khắc phục những nhược điểm của hệ thống dạy học cũ như: đồng loạt, không phân hoá, không tiến triển theo nhịp độ cá nhân. - Đặc biệt rất phù hợp cho hình thức đào tạo giáo dục từ xa nếu kết hợp với hình thức biên soạn tài liệu dạng mở.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2