intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số vấn đề thực hiện chính sách dân tộc ở Tây Bắc hiện nay

Chia sẻ: ViMante2711 ViMante2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết đánh giá những thành tựu, hạn chế về quá trình thực hiện chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; giáo dục và nguồn nhân lực; xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số tại các tỉnh khu vực Tây Bắc hiện nay, đồng thời nêu ra các giải pháp khắc phục những hạn chế đó.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số vấn đề thực hiện chính sách dân tộc ở Tây Bắc hiện nay

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> <br /> <br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> Ở TÂY BẮC HIỆN NAY<br /> Nguyễn Anh Sơn(1)<br /> Lê Thanh Bình(2)<br /> <br /> C hính sách dân tộc là một bộ phận quan trọng trong chính sách xã hội của Đảng, Nhà<br /> nước ta. Kể từ khi thực hiện đường lối đổi mới (1986) đến nay, bên cạnh việc tiếp tục<br /> quan điểm nhất quán về vấn đề dân tộc và chính sách đoàn kết dân tộc, Đảng và Nhà nước<br /> ta đã có nhiều chủ trương chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số. Bài viết đánh giá những<br /> thành tựu, hạn chế về quá trình thực hiện chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế, xóa đói<br /> giảm nghèo; giáo dục và nguồn nhân lực; xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số tại các<br /> tỉnh khu vực Tây Bắc hiện nay, đồng thời nêu ra các giải pháp khắc phục những hạn chế đó.<br /> Từ khóa: Chính sách dân tộc; khu vực Tây Bắc; Tây Bắc; xóa đói giảm nghèo.<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề ở, đất sản xuất cho đồng bào; Chương trình 135<br /> Khu vực Tây Bắc bao gồm các tỉnh: Điện (giai đoạn I, II, III); Chương trình giảm nghèo<br /> Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La, Yên nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo theo<br /> Bái. Đây là địa bàn sinh sống của hơn 40 dân Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP; Nghị quyết trồng<br /> tộc anh em khác nhau như Kinh, Thái, Mường, mới 5 triệu ha rừng theo Quyết định 661/QĐ-TTg<br /> Mông, Dao, Tày, Nùng, Khơ Mú, Cống, La Ha, ngày 29/7/1998, được sửa đổi, bổ sung tại Quyết<br /> La Hủ, Lào, Hoa, Mảng… Toàn khu vực có diện định 100/2007/QĐ-TTg; Quyết định 3307/VPCP,<br /> tích tự nhiên trên 5,6 triệu ha và trên 3,5 triệu dân ngày 25/4/2013 của Văn phòng Chính phủ về việc<br /> (theo kết quả điều tra năm 2009). Cơ cấu dân số thu hút đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội và phát<br /> ở vùng nông thôn chiếm 86,1%, thành thị 13,9%. triên kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc; Quyết định<br /> Tây Bắc là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng 167 về hỗ trợ làm nhà ở; Quyết định 102 về hỗ<br /> về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối trợ trực tiếp con giống và cây trồng; Quyết định<br /> ngoại của cả nước, có vai trò quyết định đối với số 1489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2012 của<br /> môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ. Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Chương trình<br /> Với vị trí chiến lược quan trọng và tiềm năng mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai<br /> to lớn đó, kể từ khi thực hiện đường lối đổi mới đoạn 2012 – 2015; Quyết định số 1722/QĐ-TTg<br /> (1986) đến nay, nhất là trong thời kỳ đẩy mạnh về việc Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc<br /> toàn diện công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020;<br /> kinh tế quốc tế, Đảng và Nhà nước đã có nhiều Chương trình Xây dựng nông thôn mới…<br /> chủ trương, chính sách ưu tiên phát triển vùng Đi cùng với các chính sách chung, để phát<br /> Tây Bắc. Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy, Ban triển bền vững các tỉnh của khu vực, Thủ tướng<br /> Chấp hành Trung ương khóa IX chỉ rõ: “Phát Chính phủ đã ban hành các Quyết định quy hoạch<br /> triển toàn diện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tổng thể như: Quyết định số 230/2006/QĐ-TTg<br /> và an ninh - quốc phòng trên địa bàn vùng dân ngày 23/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ về<br /> tộc và miền núi; gắn tăng trưởng kinh tế với giải Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh<br /> quyết các vấn đề xã hội, thực hiện tốt chính sách tế - xã hội tỉnh Điện Biên thời kỳ 2006 – 2020.<br /> dân tộc”1. Quyết định số 917/QĐ-TTg ngày 11/6/2013 của<br /> Quán triệt chủ trương của Đảng, Chính phủ Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch<br /> đã có nhiều chương trình, chính sách, dự án phát tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hòa Bình<br /> triển vùng dân tộc thiểu số nói chung, khu vực đến năm 2020. Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày<br /> Tây Bắc nói riêng như: Chương trình 134 về đất 28//1/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Phê<br /> duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã<br /> Ban Tư tưởng – Văn hóa Trung ương, Tài liệu nghiên cứu<br /> 1.<br /> <br /> các Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung<br /> hội tỉnh Lai Châu đến năm 2020. Quyết định số<br /> ương Đảng khóa IX, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 1636/QĐ-TTg ngày 22/9/2015 của Thủ tướng<br /> 2003, tr. 77. Chính phủ về Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch<br /> <br /> Ngày nhận bài: 2/10/2017; Ngày phản biện: 25/11/2017; Ngày duyệt đăng: 15/12/2017 35<br /> (1)<br /> Học viện Dân tộc; e-mail: nguyenanhson@cema.gov.vn<br /> (2)<br /> Học viện Dân tộc; e-mail: lethanhbinh@cema.gov.vn<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai Châu, Yên Bái, Sơn La; mô hình tự sản xuất vịt<br /> đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Quyết giống tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên với<br /> định số 1959/QĐ-TTg, ngày 29/10/2013 của lợi nhuận thu được hàng năm khoảng 50 triệu<br /> Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch đồng… Trong nông nghiệp, các địa phương trong<br /> tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La khu vực đã xây dựng các Đề án phát triển sản xuất<br /> đến năm 2020. Quyết định số 116/2006/QĐ-TTg theo hướng hàng hóa như: Đề án tái cơ cấu nông<br /> ngày 26/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ về Phê nghiệp của tỉnh Sơn La, tập trung vào việc phát<br /> duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã triển các cây công nghiệp: mía, cà phê, sắn; cây<br /> hội tỉnh Yên Bái thời kỳ 2006 – 2020. ăn quả ôn đới; rau an toàn; chăn nuôi đại gia súc.<br /> Nhờ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đề án phát triển nông nghiệp của tỉnh Điện Biên<br /> Đảng, Nhà nước nên trong những năm qua các đến năm 2020 định hướng đến 2025 tập trung vào<br /> tỉnh khu vực Tây Bắc đã có bước phát triển đáng quản lý, khai thác rừng bền vững; cải thiện thủy<br /> ghi nhận. Nền kinh tế nhiều thành phần bước đầu lợi; thúc đẩy sản xuất đại gia súc; hình thành liên<br /> hình thành và phát triển, chuyển dịch theo hướng kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đối với một<br /> sản xuất hàng hoá. Nhiều vùng chuyên canh cây số mặt hàng chủ lực như lúa, gạo, cà phê, chè,<br /> trồng, sản xuất với số lượng hàng hoá lớn đã hình cao su. Mô hình trồng chuối của đồng bào Mông<br /> thành. Kết cấu hạ tầng của khu vực được cải thiện ở huyện Mường Khương (Lào Cai) đã cho thu<br /> rõ rệt, góp phần đắc lực phục vụ cho sự nghiệp nhập từ 50 triệu đồng – 200 triệu đồng/hộ/năm…<br /> phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống Theo đó, thu nhập bình quân đầu người của khu<br /> của đồng bào. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học vực đạt khoảng 28,8 triệu đồng năm 2016 (tăng 2<br /> và xoá mù chữ đã hoàn thành, mặt bằng dân trí triệu đồng so với năm 2015).<br /> được nâng cao. Hệ thống trường phổ thông Dân Đi cùng với phát triển kinh tế, công tác xóa<br /> tộc nội trú được hình thành và phát triển đến các, đói giảm nghèo của khu vực Tây Bắc trong những<br /> tỉnh huyện, vùng, tạo nguồn đào tạo đội ngũ cán năm qua cũng đạt được những thành tựu đáng ghi<br /> bộ dân tộc thiểu số; đời sống văn hoá của đồng nhận. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo ở các tỉnh khu vực<br /> bào các dân tộc trong khu vực được nâng cao một Tây Bắc đã giảm từ 39,4% năm 2006 xuống còn<br /> bước, văn hoá truyền thống của các dân tộc thiểu 29,14% năm 2015. Riêng tỷ lệ hộ nghèo của các<br /> số được tôn trọng, bảo tồn và phát huy. Hệ thống huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-<br /> Phát thanh, Truyền hình ở khu vực không ngừng CP của Chính phủ trong vùng Tây Bắc đã giảm<br /> phát triển. Việc khám chữa bệnh cho người nghèo xuống còn 31,94% vào cuối năm 2014, bình quân<br /> vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ngày giảm trên 6%/năm, vượt so với mục tiêu giảm<br /> càng được quan tâm; các loại dịch bệnh cơ bản bình quân 4%/năm theo Nghị quyết.<br /> được ngăn chặn. Quyền bình đẳng giữa các dân Dù đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, nhưng<br /> tộc trong khu vực đã được thực hiện đầy đủ trong công tác xóa đói giảm nghèo của khu vực Tây<br /> mọi lĩnh vực hoạt động xã hội, đoàn kết giữa các Bắc chưa thật sự bền vững, tỷ lệ tái nghèo còn<br /> dân tộc tiếp tục được củng cố. Hệ thống chính trị cao. Theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh<br /> các cấp của khu vực Tây Bắc được tăng cường và và Xã hội, hết năm 2016, cả nước có 31.212 hộ<br /> củng cố, nhất là ở cấp cơ sở. Công tác phát triển tái nghèo, đồng thời phát sinh thêm 153.537 hộ<br /> Đảng trong vùng đồng bào dân tộc được chú trọng; nghèo, các tỉnh khu vực Tây Bắc vẫn đứng tốp<br /> tình hình chính trị, trật tự xã hội ở vùng dân tộc đầu về số hộ tái nghèo và nghèo phát sinh. Trong<br /> và miền núi cơ bản ổn định. Quốc phòng, an ninh “Tổng số 31.212 hộ tái nghèo năm 2016 của cả<br /> được giữ vững. Đây chính là kết quả mà đường lối, nước thì 4 tỉnh (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai<br /> chủ trương đúng đắn của Đảng mang lại. Châu) đã có 11.956 hộ, chiếm tỷ lệ hơn 38,3% số<br /> 2. Một số kết quả đạt được và hạn chế, yếu hộ tái nghèo của cả nước”2.<br /> kém trong triển khai thực hiện chính sách dân 2.2. Về giáo dục, đào tạo<br /> tộc khu vực Tây Bắc Triển khai thực hiện chủ trương, chính sách<br /> 2.1. Về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước về phát triển giáo dục vùng<br /> Trong những năm qua, kinh tế khu vực Tây dân tộc thiểu số như: Chính sách về phát triển hệ<br /> Bắc đã có những chuyển biến khá tích cực trên thống mạng lưới trường lớp, tăng cường cơ sở<br /> nhiều lĩnh vực. Trong chăn nuôi, hiện nay Tây vật chất các cơ sở giáo dục; chính sách đối với trẻ<br /> Bắc đang từng bước chuyển dịch theo hướng 2.<br /> Vũ Thị Hồng Đam, Lối mở nào cho giảm nghèo bền vững<br /> mô hình trang trại, gia trại như nuôi cá hồi, cá ở Tây Bắc? https://www.baomoi.com/loi-mo-nao-cho-giam-<br /> tầm đang được phát triển mạnh ở Lào Cai, Lai ngheo-ben-vung-o-tay-bac/c/23137890.epi.<br /> <br /> 36 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> em, học sinh; chính sách đối với nhà giáo và cán nhiều thiếu thốn. Nhiều xã vùng cao còn thiếu<br /> bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện và các<br /> số, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển sự nghiệp công trình phụ trợ khác. Hằng năm, đầu tư cho<br /> giáo dục và đào tạo, đặc biệt là giáo dục tại vùng các cơ sở đào tạo, đặc biệt là các trường đại học,<br /> cao, vùng dân tộc thiểu số nên giáo dục và đào cao đẳng và trung học chuyên nghiệp của các tỉnh<br /> tạo ở vùng Tây Bắc luôn duy trì và nâng cao chất trong khu vực mới đáp ứng được khoảng 50%<br /> lượng. Trong đó, “Việc kiên cố hóa trường, lớp đến 60% nhu cầu.<br /> học và nhà công vụ giáo viên tiếp tục được quan 2.3. Về phát triển nguồn nhân lực, giải quyết<br /> tâm, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó việc làm<br /> khăn. Các địa phương đã tập trung rà soát, sắp<br /> Triển khai chủ trương, chính sách của Đảng,<br /> xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học đảm bảo<br /> Nhà nước về phát triển nguồn nhân lực dân tộc<br /> hợp lý, hiệu quả và chất lượng”3. Vì vậy, “Tính<br /> thiểu số như: Đề án hỗ trợ đào tạo nghề cho lao<br /> đến năm 2015, toàn vùng đạt chuẩn phổ cập giáo<br /> động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg;<br /> dục trung học cơ sở; tỷ lệ huy động học sinh trong<br /> Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15 – 6 – 2016 của<br /> độ tuổi: mẫu giáo đạt 85 - 95%, tiểu học đạt 97 -<br /> Chính phủ về Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân<br /> 99%; trung học cơ sở đạt 85 - 90%; trung học phổ<br /> lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020,<br /> thông đạt 55 - 60%; củng cố hệ thống trường phổ<br /> định hướng đến năm 2030. Trong những năm qua,<br /> thông dân tộc nội trú, trường phổ thông bán trú ở<br /> các địa phương khu vực Tây Bắc đã có các đề án<br /> tất cả huyện nghèo trong vùng. Nâng tỷ lệ lao<br /> như: Đề án Đào tạo 100 cán bộ trẻ sau đại học<br /> động qua đào tạo đạt 25 - 30% và 100% cán bộ<br /> giai đoạn 2012-2015, định hướng đến 2020 của<br /> xã được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ vào<br /> Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái; Đề án Phát triển<br /> năm 2010 và 45% lao động qua đào tạo vào năm<br /> nguồn nhân lực giai đoạn 2005 – 2010 và Đề án<br /> 2015”4.<br /> Quy hoạch đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số, cán<br /> Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, bộ chuyên môn và kỹ thuật tỉnh Lào Cai giai đoạn<br /> công tác giáo dục đào tạo của khu vực Tây Bắc 2011-2015; Quyết định số 537/QĐ-UBND ngày<br /> vẫn còn nhiều, hạn chế, yếu kém. Số người không 26/6/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên<br /> đi học chiếm tỷ lệ 26,8%. Chất lượng và hiệu quả về việc Phê duyệt đề án phát triển nguồn nhân<br /> giáo dục còn thấp do tỷ lệ học sinh bỏ học, lưu lực tỉnh điện biên đến năm 2015, định hướng đến<br /> ban cao. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ năm 2020. Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 12<br /> thông trong mấy năm gần đây của nhiều tỉnh – 12 – 2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La<br /> trong vùng luôn ở trong nhóm thấp nhất nước. về Phát triển nguồn nhân lực tỉnh Sơn La giai<br /> Vì vậy, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển vào các trường đoạn 2011 - 2020…<br /> đại học và cao đẳng hằng năm còn rất thấp (bình<br /> Nhờ có các kế hoạch, đề án cụ thể của các địa<br /> quân 9 - 10% tổng số thí sinh dự thi, có tỉnh chỉ<br /> phương nên nguồn nhân lực dân tộc thiểu số khu<br /> đạt 4-5%) nên quy mô học sinh, sinh viên của<br /> vực Tây Bắc đã qua đào tạo cũng tăng dần qua<br /> các trường trung học chuyên nghiệp, cao đẳng sư<br /> các năm. Trong đó, Hoà Bình và Điện Biên là<br /> phạm của hầu hết các tỉnh còn nhỏ. Chất lượng<br /> hai tỉnh có tỷ lệ nhân lực trên 15 tuổi đã qua đào<br /> đầu vào của sinh viên theo hệ cử tuyển chưa cao.<br /> tạo vượt mức trung bình cả nước. Tại Lai Châu,<br /> Sự phối hợp giữa nhà trường và địa phương trong<br /> “Năm 2015, số lao động được đào tạo nghề và giải<br /> quá trình đào tạo cử tuyển, công tác quản lý học<br /> quyết việc làm tăng: đào tạo nghề cho 5.077 lao<br /> sinh dự bị chưa chặt chẽ.<br /> động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, tập huấn<br /> Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lên 38%; giải quyết việc làm cho 6.600 lao động,<br /> lý còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng và trong đó xuất khẩu 100 lao động”5. Cùng thời<br /> chưa đồng bộ về cơ cấu. Giáo viên là người dân gian này, “Yên Bái tạo việc làm mới cho 18.174<br /> tộc thiểu số ở các bậc học sau trung học cơ sở còn lao động (xuất khẩu lao động đạt 742 người), đạt<br /> chiếm tỷ lệ thấp. Điều kiện đảm bảo cho giảng 42,8%, vượt mục tiêu đề ra”6. Đến hết năm 2015,<br /> dạy và học tập, cơ sở vật chất trường học còn toàn tỉnh Lào Cai “Có 18.671 người có trình độ<br /> đại học, sau đại học, tăng 6.044 người so với năm<br /> 3.<br /> Thế Duyệt: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật<br /> về văn hóa, giáo dục ở vùng Tây Bắc, http://dantocmiennui.<br /> vn/van-ban-chinh-sach/giam-sat-viec-thuc-hien-chinh-sach- 5.<br /> Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu: Báo cáo tình hình thực<br /> phap-luat-ve-van-hoa-giao-duc-o-vung-tay-bac/118863.html hiện kế hoạch phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an<br /> 4.<br /> Đào Phan Thắng: Thực trạng Giáo dục nghề nghiệp vùng ninh năm 2014, kế hoạch năm 2015,<br /> Tây Bắc, http://old.ttgdtxthanhhoa.edu.vn/ 371/Thuc-trang- 6.<br /> Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái: Báo cáo tình hình kinh tế - xã<br /> Giao-duc-nghe-nghiep-vung-Tay-Bac.html hội năm 2014, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2015.<br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 37<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> 2010. Trong đó, khu vực công có 1.083 người, cấp xã là 4.054/4.521 người chiếm tỷ lệ cao nhất<br /> tăng 400 người so với năm 2010; tập trung chủ (89,67%); Điện Biên và Lai Châu cũng có tỷ lệ<br /> yếu ở các ngành: Giáo dục, y tế và một số ngành trên 80%; Lào Cai có 60,13%”9.<br /> khác. Khu vực tư có 731 người, tăng 200 người Tuy nhiên, bên cạnh những vấn đề đạt được,<br /> so với năm 2010; tập trung chủ yếu ở các ngành: hiện nay, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số<br /> Công nghiệp, nông nghiệp, thương mại và xây ku vực Tây Bắc vẫn còn thiếu về số lượng, yếu<br /> dựng. Về, đội ngũ công nhân kỹ thuật tay nghề về chất lượng, nhất là trình độ của đội ngũ cán<br /> cao, nhân viên có chuyên môn cao cũng đã có sự bộ lãnh đạo, quản lý, “Tỷ lệ cán bộ là người dân<br /> tăng lên về số lượng, đội ngũ này tập trung chủ tộc thiểu số trong UBND tỉnh, huyện còn thấp<br /> yếu ở khu vực tư với 1.140 người, tăng khoảng (khoảng 11,32%). Trong tổng số 48.200 cán bộ<br /> 400 người so với năm 2010; được phân bố ở dân tộc thiểu số cấp xã, số người có trình độ học<br /> nhiều lĩnh vực, ngành nghề, tập trung nhiều ở các vấn trung học cơ sở chiếm 45,7%, tiểu học 18,7%,<br /> ngành: Xây dựng chiếm 19,4, công nghiệp chiếm chỉ có 1,9% có trình độ cao đẳng và đại học”10.<br /> 18,5%, thương mại chiếm 50,9% và ngành khác<br /> 3. Giải pháp thực hiện<br /> chiếm 8,7%”7.<br /> Để khắc phục những khó khăn hạn chế, thực<br /> Bên cạnh đó, lực lượng trong độ tuổi lao động<br /> hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã<br /> của vùng dân tộc thiểu số đã qua đào tạo vẫn còn<br /> hội, giáo dục, đào tạo, và nguồn nhân lực, xây<br /> thấp so với yêu cần thực tiễn. Chẳng hạn như tại<br /> dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, trong thời<br /> tỉnh Sơn La, dù “Từ năm 2011-2015 đã mở được<br /> gian tới, các tỉnh khu vực Tây Bắc cần thực hiện<br /> 119 lớp đào tạo nghề cho 1.941 học viên tham<br /> tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau:<br /> gia. Các ngành nghề đào tạo chủ yếu như kỹ thuật<br /> trồng ngô thương phẩm, kỹ thuật nề xây dựng, 3.1. Tiếp tục thực hiện tốt các chương trình<br /> chăn nuôi gia súc, gia cầm, sửa chữa xe máy, gò phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020.<br /> hàn, may công nghiệp…”8. Tuy nhiên, các ngành Đồng thời phân cấp quản lý, tăng cường vai trò<br /> nghề đào tạo trên chủ yếu là lao động phổ thông, của các địa phương, chuyển từ hỗ trợ sang đầu tư.<br /> có tay nghề và trình độ thấp, trong khi nguồn lực Đây là điều hết sức cần thiết, vì trong thời gian<br /> chất lượng cao phục vụ cho các ngành như khoa tới, các chính sách hỗ trợ giảm nghèo cần gắn<br /> học, kỹ thuật, quản lý kinh tế - xã hội… vẫn còn với các chính sách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế,<br /> thiếu và yếu. áp dụng cách tiếp cận tăng trưởng bao trùm toàn<br /> diện. Bên cạnh đó, cần phát triển các mô hình<br /> 2.4. Về phát triển đội ngũ cán bộ dân tộc<br /> kinh tế trong cộng đồng, xây dựng đội ngũ doanh<br /> thiểu số <br /> nhân dân tộc thiểu số.<br /> Để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã<br /> Việc phát triển các mô hình giảm nghèo là một<br /> hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự xã hội<br /> yếu tố hết sức cần thiết, bởi vấn đề này không chỉ<br /> vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các địa phương<br /> có sức “lan tỏa” mà việc đưa những người “đi<br /> của khu vực Tây Bắc luôn coi trọng chính sách<br /> tiên phong” trong việc áp dụng các giống mới, kỹ<br /> đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người dân tộc thiểu<br /> thuật mới vào phát triển kinh tế gia đình cho cộng<br /> số. Vì vậy, tỷ lệ cán bộ dân tộc thiểu số của khu<br /> đồng học hỏi là điều hết sức cần thiết. Bởi một<br /> vực trong những năm qua cũng tăng lên đáng kể:<br /> trong những nội dung quan trọng mà Chương<br /> “Cán bộ dân tộc thiểu số cấp tỉnh ở Hòa Bình<br /> trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn<br /> là 357/1.283 (chiếm tỷ lệ 27,82%); Yên Bái là<br /> 2016-2020 đặt ra là phát huy vai trò chủ động,<br /> 175/1.468 cán bộ (chiếm tỷ lệ 12%); Lai Châu<br /> sáng tạo, tinh thần tự lực của người dân trong<br /> là 1.332/6.787 cán bộ (chiếm tỷ lệ 19,62%); Lào<br /> quá trình thực hiện giảm nghèo tại địa phương.<br /> Cai có 1.371 người (chiếm tỷ lệ 18,36%). Cán bộ<br /> Bản thân người dân dù ở vùng khó khăn và vùng<br /> DTTS cấp huyện: Hòa Bình là 790/1.078 cán bộ<br /> nghèo, vẫn có nội lực và tiềm năng nhưng chưa<br /> (chiếm tỷ lệ 73,28%); Lai Châu là 3.049/11.037<br /> được phát huy đầy đủ vì thiếu điều kiện. Đó là sức<br /> cán bộ (chiếm tỷ lệ 27%); Lào Cai có 3.686<br /> lao động chưa được khai thác hiệu quả vì thiếu kỹ<br /> người (chiếm tỷ lệ 22,57%). Cán bộ DTTS cấp xã<br /> chiếm tỷ lệ cao, tỉnh Sơn La có số cán bộ DTTS 9.<br /> Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh – Đại học quốc<br /> 7.<br /> Nguyễn Thị Hồng Minh: Đào tạo nhân lực chất lượng cao gia Hà Nội. Đề tài KHCN – TB.20X/13-18: Kỷ yếu Hội<br /> ở Lào Cai: Cần hướng tiếp cận mới, http://dangcongsan. thảo khoa học Lý luận và thực tiễn về chính sách đào tạo,<br /> vn/xa-hoi/dao-tao-nhan-luc-chat-luong-cao-o-lao-cai-can- bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người DTTS nhằm phát triển bền<br /> huong-tiep-can-moi-412180.html vững vùng Tây Bắc. Hà Nội, tháng 9/2016, tr.41.<br /> 8.<br /> Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La: Báo cáo số 261/BC-UBND, 10.<br /> Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thống kê giáo dục và đào tạo<br /> Tlđd. năm học 2014-2015. Hà Nội, 2015.<br /> <br /> 38 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> năng và kiến thức. Đó là nguồn kiến thức và văn tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2020, định hướng<br /> hóa địa phương chưa được phát huy vì chưa được đến năm 2030 và các nghị quyết, quyết định, các<br /> chú ý và đầu tư... Vì vậy trong thời gian tới chúng Đề án phát triển nguồn nhân lực của các tỉnh của<br /> ta thật sự mạnh dạn và kiên quyết đổi mới tư duy khu vực. Phải xem nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân<br /> để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói lực là ưu tiên số một, bởi yếu tố con người quyết<br /> giảm nghèo như tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/ định đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị,<br /> TW (khóa X) của Ban Chấp hành Trung ương là phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.<br /> đưa người dân trở thành chủ thể của quá trình Vì vậy, công tác đào tạo nguồn nhân lực phải tập<br /> phát triển, thì công cuộc giảm nghèo ở vùng dân trung khai thác các tiềm năng, lợi thế, huy động<br /> tộc thiểu số nước ta sẽ thu được những kết quả các nguồn lực đầu tư từ nước ngoài, trong nước<br /> to lớn. và nội lực của các địa phương để hỗ trợ cho đào<br /> 3.2. Đẩy mạnh đầu tư và nâng cao chất lượng tạo nghề. Từ đó, góp phần tạo ra nguồn nhân lực<br /> của hệ thông giáo dục đào tạo vì đó là bộ phận tốt cho các địa phương, thúc đẩy thực hiện có hiệu<br /> quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh quả các nhiệm vụ trong công tác xóa đói giảm<br /> tế - xã hội. Do đó, Đảng bộ và chính quyền các nghèo vùng dân tộc thiểu số. Thay vì cách đào<br /> tỉnh Tây Bắc cần quán triệt và thực hiện tốt quan tạo “cái mình có” cần hướng tới việc đào tạo đến<br /> điểm của Đảng coi “giáo dục và đào tạo là quốc “cái thị trường cần”, nhu cầu từng ngành nghề mà<br /> sách hàng đầu”, đồng thời xem đây là tư tưởng doanh nghiệp cần trong tương lai. Vì vậy, cơ cấu<br /> chỉ đạo, xuyên suốt ở tất cả các cấp, các ngành. lại hệ thống các cơ sở đào tạo cho thật phù hợp<br /> Vì vậy, cần mở rộng hệ thống các trường phổ với cơ cấu ngành, nghề của thị trường lao động sẽ<br /> thông dân tộc bán trú, nhất là ở những khu vực khắc phục được những vấn đề trên.<br /> đặc biệt khó khăn; tổ chức liên thông trung học Bên cạnh đó, cần đổi mới cải cách hành chính,<br /> cơ sở và trung học phổ thông tại trường dân tộc hoàn thiện bộ máy quản lý phát triển nhân lực,<br /> nội trú cấp huyện; củng cố, mở rộng các trường đổi mới phương pháp quản lý, nâng cao năng lực,<br /> (khoa) dự bị đại học, nâng cao chất lượng đào tạo hiệu lực và hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý<br /> hệ dự bị đại học cho học sinh dân tộc thiểu số để về phát triển nhân lực. Cải tiến và tăng cường<br /> bảo đảm chất lượng đào tạo đại học người dân tộc sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các chủ thể<br /> thiểu số; phát triển đội ngũ giáo viên người dân tham gia phát triển nguồn nhân lực ở khu vực<br /> tộc thiểu số; tăng cường đầu tư các trường phổ Tây Bắc. Đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng<br /> thông dân tộc nội trú và các trường, điểm trường nhằm thống nhất nhận thức về sự cần thiết, tính<br /> có nhiều học sinh phổ thông dân tộc bán trú, học cấp bách về phát triển nguồn lực con người phục<br /> sinh các dân tộc rất ít người theo học. vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và<br /> Sớm quy hoạch, xây dựng mạng lưới giáo hội nhập quốc tế.<br /> dục, đào tạo của khu vực, tăng dần tỷ trọng đầu 3.4. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án<br /> tư cho giáo dục. Đối với học sinh dân tộc thiểu đã được Chính phủ ban hành (Quyết định số 402/<br /> số không phải trường chuyên, lớp chọn cần lồng QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2016) về phát triển<br /> ghép chương trình dạy nghề trong giáo dục phổ đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới.<br /> thông. Quan tâm đào tạo nghề tại chỗ cho đồng Theo đó, cần tiếp tục triển khai chương trình đào<br /> bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, lao động nông tạo mới, đào tạo lại, bồi dưỡng để củng cố, nâng<br /> thôn, người nghèo và các đối tượng đặc thù. Bồi cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,<br /> dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ các kỹ năng làm việc cho cán bộ người dân tộc<br /> quản lý đào tạo… phát triển nguồn nhân lực chất thiểu số. Bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế, chính<br /> lượng cao (tinh thông) bằng tăng cường đội ngũ sách đặc thù để đào tạo học sinh, sinh viên dân<br /> hiện có, đào tạo thêm lực lượng mới. tộc thiểu số liên thông từ bậc phổ thông dân tộc<br /> 3.3. Xây dựng chiến lược tổng thể phát triển nội trú, dự bị đại học đến đại học và sau đại học.<br /> nguồn lực, tiếp tục triển khai các nghị quyết, Bên cạnh đó, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế<br /> quyết định và các Đề án về phát triển nguồn nhân về tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán<br /> lực dân tộc thiểu số. Trong đó, các tỉnh trong bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số.<br /> khu vực cần đẩy mạnh triển khai có hiệu quả để Hoàn thiện hệ thống thể chế về tuyển dụng, sử<br /> đáp ứng đúng với mục tiêu, định hướng, tỷ lệ về dụng và quản lý đội ngũ cán bộ người dân tộc<br /> nguồn nhân lực dân tộc thiểu số mà Nghị quyết thiểu số. Trong đó, tiếp tục triển khai Luật Cán<br /> số 52/NQ-CP ngày 15 - 6 - 2016 của Chính phủ bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản<br /> về Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân hướng dẫn thi hành. Thực hiện đúng, đầy đủ, có<br /> <br /> Số 20 - Tháng 12 năm 2017 39<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc CHIẾN LƯỢC VÀ CHÍNH SÁCH DÂN TỘC<br /> <br /> hiệu quả các chế độ, chính sách ưu tiên đối với giam-sat-viec-thuc-hien-chinh-sach-phap-luat-ve-<br /> cán bộ người dân tộc thiểu số. Nghiên cứu xây van-hoa-giao-duc-o-vung-tay-bac/118863.html;<br /> dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách có tính đặc thù [4] Vũ Thị Hồng Đam, Lối mở nào cho giảm<br /> trong tuyển dụng, nâng ngạch, thăng hạng; đào nghèo bền vững ở Tây Bắc? https://www.baomoi.<br /> tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn, điều kiện trong quy com/loi-mo-nao-cho-giam-ngheo-ben-vung-o-<br /> hoạch, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối tay-bac/c/23137890.epi;<br /> với cán bộ người dân tộc thiểu số. Nghiên cứu, [5] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí<br /> quy định chế độ, chính sách trọng dụng, đãi ngộ, Minh – Đại học quốc gia Hà Nội. Đề tài KHCN<br /> chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội phù hợp – TB.20X/13-18: Kỷ yếu Hội thảo khoa học Lý<br /> đối với người có tài năng trong hoạt động công luận và thực tiễn về chính sách đào tạo, bồi dưỡng<br /> vụ và hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ đội ngũ cán bộ người DTTS nhằm phát triển bền<br /> người dân tộc thiểu số. vững vùng Tây Bắc. Hà Nội, tháng 9/2016, tr.41;<br /> Có thể thấy, từ thực tiễn trong việc thực hiện [6] Nguyễn Thị Hồng Minh, Đào tạo nhân lực<br /> chính sách dân tộc trong những năm qua, các tỉnh chất lượng cao ở Lào Cai: Cần hướng tiếp cận<br /> khu vực Tây Bắc cần thực hiện tốt và đồng bộ các mới, http://dangcongsan.vn/xa-hoi/dao-tao-nhan-<br /> giải pháp trên để góp phần quan trọng vào phát luc-chat-luong-cao-o-lao-cai-can-huong-tiep-<br /> triển bền vững khu vực Tây Bắc thời kỳ đẩy mạnh can-moi-412180.html;<br /> toàn diện công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế [7] Đào Phan Thắng, Thực trạng Giáo dục nghề<br /> theo đúng lộ trình đến năm 2020 và các giai đoạn nghiệp vùng Tây Bắc, http://old.ttgdtxthanhhoa.<br /> tiếp theo. edu.vn/ 371/Thuc-trang-Giao-duc-nghe-nghiep-<br /> Tài liệu tham khảo: vung-Tay-Bac.html;<br /> [1] Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, Tài [8] Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu, Báo cáo<br /> liệu nghiên cứu các Nghị quyết Hội nghị lần thứ tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH,<br /> bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2014, kế<br /> NXB. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2003, tr. 77; hoạch năm 2015, Lai Châu;<br /> [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thống kê giáo dục [9] Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La, Báo cáo số<br /> và đào tạo năm học 2014-2015. Hà Nội, 2015; 261/BC-UBND, của Ủy ban nhân dân tỉnh;<br /> [3] Thế Duyệt, Giám sát việc thực hiện chính [10] Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái, Báo cáo<br /> sách, pháp luật về văn hóa, giáo dục ở vùng Tây tình hình kinh tế - xã hội năm 2014, kế hoạch<br /> Bắc, http://dantocmiennui.vn/van-ban-chinh-sach/ phát triển kinh tế xã hội năm 2015, Yên Bái.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> SOME IMPLEMENTATION ISSUES OF ETHNIC POLICY IN NORTHWEST TODAY<br /> <br /> Abstract: Ethnic minority policy is a vital part of the social policies of the Party and State.<br /> Since the implementation of the policy of renovation (1986) until now, besides continuing<br /> consistent views on ethnic issues and policies of national unity, the Party and State have issues<br /> many policies with ethnic minorities. The article assess the achievements and limitations<br /> of the process of implementing ethnic policy in economic development, poverty reduction,<br /> education and human resources; build cadres of ethnic minorities in the provinces of the<br /> Northwest region today and yet the solutions to overcome these limitations<br /> Keywords: Ethnic policies; Northwest region; Northwest; poverty reduction<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 40 Số 20 - Tháng 12 năm 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2