Một số xu hướng nghiên cứu về xây dựng lòng tin trong khởi nghiệp
lượt xem 4
download
Bài viết Một số xu hướng nghiên cứu về xây dựng lòng tin trong khởi nghiệp trình bày các nội dung chính sau: Lòng tin trong hoạt động kinh doanh; Văn hóa không phải là yếu tố duy nhất xác lập lòng tin trong hoạt động kinh doanh khởi nghiệp; Xu thế nghiên cứu xem xét văn hóa là yếu tố quan trọng cấu thành lòng tin trong hoạt động kinh doanh khởi nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một số xu hướng nghiên cứu về xây dựng lòng tin trong khởi nghiệp
- QUẢN LÝ KINH TẾ MỘT SỐ XU HƯỚNG NGHIÊN CỨU VỀ XÂY DỰNG LÒNG TIN TRONG KHỞI NGHIỆP Lương Thu Trang* ABSTRACT Since humans have traded goods and then bought and sold them, trust has existed as a guarantee for this process to be smooth. Without trust, it is difficult for socio-economic forms to develop as they are today. In scientific research, building trust in entrepreneurial activities is also a topic that attracts the attention of many scholars. In this article, the author presents some prominent research trends on the above issue. Keywords: Trust, entrepreneurship, scientific research. Received: 28/04/2022; Accepted: 15/05/2022; Published: 10/06/2022 1. Đặt vấn đề về mặt nội hàm. Cũng giống như khi ta đề cập đến Lòng tin là một khái niệm được nhiều nhà khái niệm lòng tin nói chung, lòng tin trong kinh nghiên cứu định nghĩa khác nhau. Lòng tin là một doanh là một khái niệm có nội hàm phức tạp và có trong những khái niệm khó nắm bắt nhất và thách nhiều cách hiểu khác nhau. Có người hiểu nó là thức nhất đối với giới nghiên cứu bởi sự chồng lấn, khái niệm chỉ một hệ thống chuẩn mực mà người đan xen trong nội hàm khái niệm. Xét theo góc độ kinh doanh phải tuân theo nếu muốn gây dựng tôn giáo, có tác giả nhận định lòng tin là khái niệm lòng tin với khách hàng, có người hiểu lòng tin chỉ sự tin cậy giữa những người cùng thuộc về một là khái niệm chỉ quá trình gây dựng sự tin tưởng tôn giáo có cùng một đức tin vào đấng siêu nhiên, giữa người kinh doanh với những mối quan hệ và chính lòng tin này là chất keo gắn kết những thân thuộc để thuyết phục sự đầu tư cho công việc người xa lạ thành một cộng đồng cùng trợ giúp của mình. nhau trong cuộc sống. Một số nhà nghiên cứu khác Cũng cần xét đến tính bối cảnh khi bàn về nội thì nhận định lòng tin là một hiện tượng xã hội, là hàm của khái niệm lòng tin bởi đây là hoạt động một trong những điều kiện căn bản để duy trì tính gắn liền với những chuyển biến của xã hội và cố kết giữa các quan hệ xã hội. Lòng tin nảy sinh khi chúng ta đang sống trong thời đại của công trên cơ sở sự tin tưởng của một cá nhân này đối với một cá nhân khác và một trong những yếu tố nghệ- một công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp tạo nên sự tin tưởng này chính là hệ thống các quy giới thiệu sản phẩm đến khách hàng thì lòng tin tắc, chuẩn mực ứng xử được thiết lập bởi xã hội. nên được hiểu là khái niệm chỉ sự tin tưởng của Có thể nói, lòng tin là sự suy đoán rằng trong tình khách hàng khi lựa chọn tiêu dùng sản phẩm của huống bấp bênh, kể cả trong những hoàn cảnh đột một doanh nghiệp nào đó. Khi xét đến tính bối xuất, bên kia sẽ hành động theo quy tắc ứng xử mà cảnh khi bàn về nội hàm của khái niệm lòng tin, sự chúng ta cho là chấp nhận được. xem xét này phải từ góc nhìn đa chiều để nhìn ra 2. Nội dung nghiên cứu những động năng tạo ra nó. Không chỉ hoạt động 2.1. Lòng tin trong hoạt động kinh doanh kinh doanh nói chung, ngay trong kinh doanh khởi Trong hoạt động kinh doanh, lòng tin cũng là nghiệp lòng tin cũng là một khái niệm có nội hàm một khái niệm gây ra những tranh luận khác nhau phức tạp có đôi lúc còn tạo ra những tranh luận về sự khả tri hay bất khả tri khi bàn về nó. Vì không thể chỉ hiểu lòng tin đơn thuần là khái niệm chỉ sự * Viện Nghiên cứu Văn hóa 26 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 21 Quý 2/2022
- QUẢN LÝ KINH TẾ tin tưởng trong một nhóm kinh doanh nhất định. nhà đầu tư rót vốn, người kinh doanh cần phải có Còn tác giả thì cho rằng đây là khái niệm chỉ niềm tin vào năng lực bản thân. Mọi sự thuyết phục sự tin tưởng giữa những người làm trong cùng một sẽ trở nên vô nghĩa nếu chính họ không có niềm lĩnh vực kinh doanh, lòng tin chính là quá trình tin mình là bảo chứng của sự phát triển trước cơn gây dựng sự tin tưởng giữa người kinh doanh với bão cạnh tranh của thời đại toàn cầu hóa (Trương các nhà đầu tư, giữa người kinh doanh với khách Thúy Hằng, 2017). hàng. Tuy nhiên, khi bàn về cơ sở gây dựng lòng 2.3. Xu thế nghiên cứu xem xét văn hóa là yếu tin trong hoạt động kinh doanh khởi nghiệp các tố quan trọng cấu thành lòng tin trong hoạt động nhà nghiên cứu vẫn đưa ra những tranh luận khác kinh doanh khởi nghiệp nhau. Ở phần sau của bài viết, chúng tôi sẽ đề cập Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đối với việc đến vấn đề này. xây dựng lòng tin trong hoạt động kinh doanh khởi 2.2. Văn hóa không phải là yếu tố duy nhất nghiệp. Khi nói về tinh thần kinh doanh, đạo đức xác lập lòng tin trong hoạt động kinh doanh khởi kinh doanh cần nhận thấy vai trò đa diện, phức nghiệp tạp của văn hóa trong hoạt động kinh tế, vì lợi Văn hóa là yếu tố quan trọng để hình thành nhuận không phải là đích đến cuối cùng của doanh lòng tin và trong xã hội Á Đông, nó là cơ sở để nghiệp, mà nó chỉ là một trong những chỉ số giúp tạo nên thành công cho rất nhiều doanh nghiệp. doanh nghiệp tồn tại. Vì vậy, con người không Cụ thể, theo thuyết hậu Khổng giáo thành công thể bỏ qua những tác động của văn hóa trong hoạt của các tổ chức kinh doanh tại Nhật Bản, Hàn động kinh tế Trong sự cạnh tranh kinh tế, nếu mỗi Quốc, Singapore hay Hong Kong chủ yếu đến từ đối tác đều mù quáng chạy theo quyền lợi riêng tư những đặc trưng do những thành viên trong cùng của mình, thì rốt cuộc tất cả đều bị thua thiệt nặng tổ chức chia sẻ mà cụ thể ở đây là mạng lưới kinh nề, không thể lý giải sức ảnh hưởng của văn hóa doanh trong cùng gia đình. Đây chính là nét khác đối với vấn đề xây dựng lòng tin trong kinh doanh biệt trong văn hóa đông, tây. Người ta thường cho chỉ nằm ở hệ giá trị ứng xử được trao truyền mà rằng các quan hệ thân tộc trong những mạng lưới thực tế nó còn thể hiện ở sự thích ứng văn hóa của kinh doanh truyền thống thường gây ra những ảnh người mới bắt đầu kinh doanh với văn hóa nhóm hưởng tiêu cực đến sự cố kết xã hội. của cộng đồng kinh doanh mà họ muốn thuộc về. Văn hóa ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt Vì vậy, để tăng cường tính kết nối với cộng đồng động xã hội bằng cách tác động đến những ý nghĩa ấy những cá nhân này phải xây dựng chiến lược (a) thông qua bản đồ nguyên nhân (cause-maps) thích ứng để phù hợp với văn hóa nhóm cho cộng của các mô thức (paradigms) và (b) thông qua các đồng mà họ muốn thuộc về, tăng thêm lòng tin cho giá trị làm cho người ta thấy sẽ là đáng để thực cộng đồng đó. hiện sự việc theo cách này hơn là theo cách kia. Hệ Với những người kinh doanh khởi nghiệp việc thống các giá trị chính là văn hóa cộng đồng chính xây dựng lòng tin cũng giống như đánh một ván là cơ sở hình thành lòng tin trong kinh doanh. bài mà để nâng cao cơ hội thắng người ta cần đến Yếu tố văn hóa không có nhiều tác động đến các quan hệ xã hội. Bất chấp những phê phán cho hoạt động khởi nghiệp của start-up, mặt tác động rằng, sự tạo dựng các quan hệ xã hội trong điều của nó chỉ nằm trong nhận thức của doanh nhân kiện kinh doanh là không cần thiết bởi công nghệ khởi nghiệp về vấn đề bình đẳng xã hội. Với một có thể giúp chúng ta quảng bá hình ảnh một cách hoạt động đặc thù như kinh doanh khởi nghiệp, rộng rãi thì sự thực vẫn luôn chứng minh con người kinh doanh phải phụ thuộc vào nhà đầu tư, người cá nhân không thể thoát khỏi những cộng thì việc thuyết phục họ phải dựa trên lợi nhuận. đồng ràng buộc. Nhất là đối với một công việc đầy Theo đó, những người kinh doanh khởi nghiệp tính mạo hiểm như kinh doanh khởi nghiệp, thì sự phải đưa ra những ý tưởng kinh doanh phù hợp với ràng buộc phụ thuộc lẫn nhau ấy lại càng rõ ràng thời điểm hiện nay để làm cơ sở cho sự tin tưởng hơn ai hết. Sự phản đối sức ảnh hưởng của văn cho nhà đầu tư hơn là những điều phù phiếm như hóa đối với vấn đề xây dựng lòng tin chỉ là một đạo đức, chuẩn mực văn hóa. Để thuyết phục được diễn trình nằm trong quy luật phủ định của phủ TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 21 Quý 2/2022 27
- QUẢN LÝ KINH TẾ định, còn thực chất trong các mô hình kinh doanh người trẻ di cư phải sử dụng những chiến lược văn từ truyền thống cho tới nay vẫn luôn có sự hiện hóa để tạo lập một bộ mặt mới trong muôn vàn bộ diện của các yếu tố văn hóa. mặt mà mỗi một người luôn phải tạo ra để đối phó Vì vậy, song song với việc gọi vốn từ cộng với những cảnh huống khác nhau. đồng các nhà đầu tư, việc tìm kiếm sự trợ giúp từ 3. Kết luận các quan hệ thân thuộc trong đó có quan hệ gia Qua các nghiên cứu về vấn đề xây dựng lòng đình là rất cần thiết bởi nó là sự trợ giúp cho người tin trong hoạt động kinh doanh khởi nghiệp, chúng khởi nghiệp phát triển công việc kinh doanh của tôi thấy nổi bật lên một số xu hướng chính: khẳng mình. Tuy nhiên, để thuyết phục những mối quan định tầm quan trọng của vấn đề xây dựng lòng tin hệ thân thuộc này đầu tư những người kinh doanh trong hoạt động kinh doanh khởi nghiệp nhưng lại khởi nghiệp phải có chiến lược gây dựng lòng tin đưa ra những tranh luận về việc đâu là những yếu đối với họ. Bởi điểm hạn chế của các dạng thức tố quan trọng nhất giúp người kinh doanh khởi quan hệ này nằm ở chỗ: nó tạo ra một trật tự theo nghiệp gây dựng lòng tin. Một bên phủ nhận vai chiều dọc của chủ nghĩa gia trưởng mà ở đó người trò của văn hóa mà khẳng định những yếu tố định cha, chú mới thực sự là người lãnh đạo của những lượng như: ý tưởng kinh doanh, kế hoạch kinh doanh nghiệp khởi nghiệp này. doanh mới là nhân tố giúp người khởi nghiệp gây Sự ảnh hưởng của văn hóa đối với vấn đề xây dựng lòng tin. Bên còn lại vẫn khẳng định vai trò dựng lòng tin trong kinh doanh khởi nghiệp còn quan trọng của văn hóa trong vấn đề gây dựng thể hiện ở khía cạnh định kiến giới. Cụ thể, nói đến lòng tin khi khẳng định dù nhiều người tìm cách văn hóa là nói đến hệ thống những giá trị, chuẩn phủ định, xem thường sức ảnh hưởng của văn hóa mực ứng xử được một xã hội chấp thuận hay nói nhưng cũng giống như quy luật phủ định của phủ cách khác là bản sắc riêng của dân tộc đó. Tuy vậy, định văn hóa vẫn luôn có sức ảnh hưởng trong khái niệm bản sắc riêng này vô cùng khó xác định mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có khởi khi có những quốc gia không chỉ có một tộc người nghiệp. Chúng tôi cho rằng, ngoài các xu hướng duy nhất mà là nhiều tộc người cùng sinh sống và nghiên cứu trên, trong tương lại vẫn có thể có thêm họ lại kiến tạo nên những giá trị riêng và định kiến những xu hướng nghiên cứu mới bàn luận về vấn giới cũng là một trong số đó. đề bởi bối cảnh hiện tại của quá trình toàn cầu hóa Với người trẻ, muốn gây dựng lòng tin khi tiến sẽ luôn đưa đến những cảm thức mới về mọi vấn hành kinh doanh khởi nghiệp phải biết tạo “nghĩa đề của đời sống xã hội. mới” trong cách nhìn của nhiều người về họ. Bởi người trẻ luôn được xếp vào nhóm có tiểu văn hóa Tài liệu tham khảo riêng nhưng thường được đánh giá theo nghĩa tiêu 1. Amin, Albina (2019),Youth Entrepreneurship cực, nổi loạn.Vì thế, khi muốn phát triển công việc and Online Business: A study on Start-up Reasons kinh doanh khởi nghiệp họ cần phải đầu tư những and Problems Analysis in Dhaka City, International chiến lược kiến tạo những bản sắc văn hóa mới cho Journal of Career Development, 12-26. phù hợp với nhãn quan của cộng đồng kinh doanh. 2. Dearmon, Jacob & Grier, Kevin (2009), Trust Đối với người trẻ di cư việc gây dựng lòng tin là rất and development, Journal of Economic Behavior cần thiết, bởi họ thường bị gán trong những hình & Organization, Vol 71(2),pp 210-220. ảnh của “cái nghèo”, “cái khổ” là nhóm đối tượng 3. Trần Hữu Dũng (2015), Văn hóa và toàn cầu không phù hợp nhất để làm một công việc đặc hóa: Vài phân tích kinh tế, nguồn: http://www. thù và mang tính phân tầng địa vị xã hội như kinh phantichkinhte123.com/2018/04/van-hoa-va- doanh khởi nghiệp. Do chúng ta dễ tin vào một toan-cau-hoa-vai-phan-tich_13.html. người nào đó mà chúng ta không biết, nếu người 4. Trương Thúy Hằng (2017), Ảnh hưởng của đó tạo dựng được hình ảnh phù hợp với thị hiếu niềm tin cá nhân và sự ủng hộ của gia đình, bạn bè của cộng đồng. Sự tạo dựng hình ảnh đó không thể đối với dự định khởi nghiệp của phụ nữ, Tạp chí từ mác “nghèo”, “khổ”. Muốn tạp dựng một hình Khoa học Học viện Phụ nữ Việt Nam, Số 3 (2018), ảnh mới phù hợp với thị hiếu của cộng đồng những trang 67-76. 28 TẠP CHÍ QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ - Số 21 Quý 2/2022
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng bản nghiên cứu thị trường hiệu quả
5 p | 166 | 51
-
NGHIÊN CỨU VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU 2
9 p | 219 | 51
-
Những sai lầm trong nghiên cứu thị trường
3 p | 135 | 25
-
Những sai lầm trong nghiên cứu thị trường
6 p | 128 | 20
-
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) - sự phát triển của nội hàm và xu hướng nghiên cứu
15 p | 121 | 20
-
Các nhân tố tác động đến ý định khởi nghiệp của sinh viên đại học: Nghiên cứu một số trường hợp điển hình trên địa bàn TP.HCM
13 p | 110 | 13
-
Một Số Thuật Ngữ Tiếng Anh Trong Nghiên Cứu Thị Trường
3 p | 202 | 9
-
Các xu hướng nghiên cứu Marketing xanh: Lý thuyết và vận dụng thực tiễn
15 p | 165 | 8
-
Nghiên cứu marketing quốc tế
19 p | 133 | 8
-
Ảnh hưởng của xu hướng tiếp thị thời kỳ công nghệ đến quyền lực đám đông
5 p | 39 | 5
-
Phân tích mối quan hệ giữa hình ảnh quốc gia xuất xứ và việc trải nghiệm thương hiệu tác động đến ý định mua lại sản phẩm - một nghiên cứu các thương hiệu smartphone tại TP.HCM
7 p | 50 | 5
-
Một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thanh toán không dùng tiền mặt trên một số sàn thương mại điện tử: Nghiên cứu tại huyện Gia Lâm, Hà Nội
14 p | 26 | 5
-
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh dưới góc nhìn doanh nghiệp: Thực trạng và giải pháp. Nghiên cứu trường hợp tỉnh Bắc Giang, Việt Nam
10 p | 6 | 4
-
Vai trò trung gian của tính sính ngoại tiêu dùng trong mối quan hệ giữa tính vị chủng tiêu dùng và xu hướng dùng hàng nội địa
6 p | 8 | 4
-
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải hiện nay
4 p | 7 | 2
-
Xu hướng mua sắm trực tuyến trong thời kì chuyển đổi số của sinh viên trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
4 p | 7 | 1
-
Xu hướng chuyển đổi Marketing số tại Việt Nam
3 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn