
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải hiện nay
lượt xem 2
download

Đề tài nghiên cứu khái lược về mua sắm trực tuyến, hành vi mua sắm trực tuyến và các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến. Trên cơ sở đó, đề tài khảo sát và đánh giá các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải (ĐH GTVT) và đề xuất một số khuyến nghị cho sinh viên, nhà nước và doanh nghiệp nhằm cải thiện và nâng cao hành vi mua sắm trực tuyến. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải hiện nay
- NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI HIỆN NAY Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Trung Thành Sinh viên thực hiện: Ngô Thuỳ Linh Vũ Thị Hồng Ngát Ngô Thu Hà Đinh Thị Kim Oanh Phạm Minh Hằng Lớp: Kế toán tổng hợp 2 K62 Quản trị kinh doanh 1 K63 Kinh tế 2 K63 Kế toán TH Việt Anh 1 K63 Tóm tắt: Đề tài nghiên cứu khái lược về mua sắm trực tuyến, hành vi mua sắm trực tuyến và các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực truyến. Trên cơ sở đó, đề tài khảo sát và đánh giá các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực truyến của sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải (ĐH GTVT) và đề xuất một số khuyến nghị cho sinh viên, nhà nước và doanh nghiệp nhằm cải thiện và nâng cao hành vi mua sắm trực tuyến. Từ khóa: mua sắm trực tuyến, hành vi mua sắm trực tuyến, sinh viên, Trường Đại học Giao thông vận tải 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong những năm gần đây, với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin và internet tại Việt Nam cũng như với sự bùng nổ của dịch bệnh Covid 19 tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung khiến cho các hoạt động giao dịch, ... mua bán trực tuyến dần trở nên sôi động hơn, có hệ thống và được tổ chức bài bản hơn, đã trở thành một phần không thể thiếu đối với giới trẻ và đặc biệt là sinh viên trường ĐH GTVT . Mua hàng trực tuyến hiện đang là xu hướng phổ biến trong xã hội ngày nay, đặc biệt là trong nhóm những người trẻ tuổi. Theo số liệu báo cáo của Digital 2021, tại Việt Nam hơn 70% người dân đang sử dụng Internet thông qua các nền tảng, ứng dụng khác nhau với thời lượng trung bình là 6 giờ 54 phút mỗi ngày trong đó hơn 50% là những người trẻ trong độ tuổi từ 16 đến 24. Nếu như năm 2019 tỷ lệ người dùng Internet tham gia vào mua sắm trực tuyến là 77% thì đến năm 2020 con số này đã tăng lên 88%. 163
- Vì vậy, trong thế kỷ XXI mua sắm trực tuyến đang là một xu hướng mới của hành vi mua sắm và đã thực sự bùng nổ. Và sinh viên với tất cả sự năng động và tiếp cận cái mới của mình sẽ trở thành nhóm khách hàng mục tiêu tối ưu của loại hình này. Để bổ sung thêm những hiểu biết về xu hướng mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử, nhóm tác giả lựa chọn đề tài “Nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải” làm đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên. 2. CÁC NỘI DUNG CHÍNH + Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng phương pháp tiếp cận định lượng và phương pháp tiếp cận định tính kết hợp với phương pháp chọn mẫu, thu thập và xử lý dữ liệu. + Phương tiện nghiên cứu: sách báo, tạp chí, internet + Nội dung nghiên cứu đã thực hiện: CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN 1.1. KHÁI LƯỢC VỀ HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN 1.1.1. Định nghĩa về mua sắm 1.1.2. Định nghĩa về mua sắm trực tuyến 1.1.3. Khái lược về nhu cầu mua sắm trực tuyến 1.2. KHÁI LƯỢC VỀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN NÓI CHUNG 1.2.1. Các yếu tố cá nhân 1.2.2. Các yếu tố tâm lý 1.2.3. Các yếu tố xã hội 1.2.4. Các yếu tố văn hoá 1.2.5. Yếu tố rủi ro CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐH GTVT HIỆN NAY 2.1. KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐH GTVT HIỆN NAY 2.2. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐH GTVT HIỆN NAY 2.2.1. Yếu tố cá nhân 2.2.2. Yếu tố tâm lý 2.2.3. Yếu tố xã hội 164
- 2.2.4. Yếu tố rủi ro 2.3. MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ + Kết quả nghiên cứu và bình luận: Chương 1: Đề tài đã khái quát được những vấn đề liên quan đến hành vi mua sắm trực tuyến Chương 2: Đề tài đã đánh giá được thực trạng và những yếu tố tác động đến hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải hiện nay, từ đó đề xuất một số khuyến nghị 3. KẾT LUẬN Hành vi mua sắm trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội là một lựa chọn tối ưu trong đại dịch. Việc mua sắm trực tuyến thông qua các trang thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, mua sắm trực tuyến nổi lên như một “cứu cánh”, không chỉ giúp người tiêu dùng bảo đảm cuộc sống và công việc mà còn giúp các nhà sản xuất, nhà phân phối hàng hóa phát triển sản xuất, kinh doanh. Có thể thấy, đại dịch Covid-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Sự gia tăng các giao dịch qua thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh mặt lợi, sự gia tăng mua hàng qua mạng trong thời kỳ dịch bệnh cũng có nguy cơ mang lại những tác động tiêu cực cho người tiêu dùng. Trong thời gian giãn cách, phong tỏa, gần như “đóng băng” mọi hoạt động thì nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng như ăn, mặc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe vẫn luôn hiện hữu. Mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng đáp ứng được những nhu cầu hàng ngày của cá nhân và gia đình mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn phòng dịch, do không phải di chuyển và tập trung đông người tại các địa điểm mua sắm. Điều này không chỉ giúp người tiêu dùng duy trì được cuộc sống bình thường, mà còn có ý nghĩa xã hội to lớn, kích thích sản xuất và phân phối hàng hóa phát triển, góp phần hạn chế sự đứt gãy các chuỗi giá trị do dịch bệnh. Đồng thời, giúp cho công tác phòng, chống dịch bệnh diễn ra thuận lợi, đạt được hiệu quả cao. Sau khi phân tích kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã: - Phát hiện ra được các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng thời gian dịch bệnh covid. Người tiêu dùng vẫn tiếp tục lựa chọn mua sắm trực tuyến trong tương lai ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát và chất lượng sản phẩm là yếu tố mà người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi quyết định mua sản phẩm. 165
- - Đã giải quyết được câu hỏi nghiên cứu đưa ra và mục tiêu nghiên cứu của đề tài. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1]. Philip Kotler, Kevin Lane Keller (2012). Marketing Management, 14th edition, Prentice Hall [2]. Vũ Huy Thông, Phạm Thị Huyền (2010), Sách Giáo Trình Marketing Căn Bản, NXB Giáo Dục Việt Nam [3].https://vi.wikipedia.org/wiki/Mua_s%E1%BA%AFm_tr%E1%BB%B1c_tuy %E1%BA%BFn#cite_note-1 [4]. https://luanvan99.com/mua-sam-truc-tuyen-la-gi-bid176.html [5]. https://luanvan1080.com/nghien-cuu-hanh-vi-mua-sam-truc- tuyen.html#mcetoc_1dcl97svh4 [6]. https://vi.wikipedia.org/wiki/Nhu_c%E1%BA%A7u [7]. https://kketoan.duytan.edu.vn/uploads/b6401eb3-ae3a-45ba-b37b- 740edceac61c_baibaokyyeunckhtruongthuhien.doc [8]. https://www.slideshare.net/shareslide18/nghien-cuu-hanh-vi-mua-sam-truc- tuyen-cua-nguoi-tieu-dung [9]. https://luanvan1080.com/nghien-cuu-hanh-vi-mua-sam-truc-tuyen.html [10]. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/cac-yeu-to-anh-huong-den-y-dinh- mua-sam-truc-tuyen-cua-nguoi-tieu-dung-thanh-pho-ho-chi-minh-trong-giai- doan-covid-19-83978.htm [11]. file:///C:/Users/MY%20LATOP/Downloads/tphuc,+Editor,+11+- +Nguyen+Minh+Tuan+-+Y+dinh+tiki+-+2020030401+-+final.pdf [12].https://docs.google.com/document/d/1oH7wqRku4TnZXaeStSJYK6YNf9pp fu7fyacu5si1lRQ/preview?hgd=1 [13]. https://baodansinh.vn/7-khuyen-nghi-danh-cho-nguoi-tieu-dung-khi-mua- hang-online-20210731104500465.htm [14]. https://zingnews.vn/9-cach-de-tro-thanh-nguoi-tieu-dung-thong-minh- post708193.html [15]. https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/loi-ich-va-rui-ro-cua-nguoi-tieu-dung- khi-tham-gia-mua-sam-truc-tuyen-hien-nay-tai-viet-nam-103601.htm [16].https://goacademy.vn/hanh-vi-nguoi-tieu dung/#:~:text=Tâm%20lý%20ảnh%20hưởng&text=Hành%20vi%20mua%20của %20một,mua%20nhiều%20lần%20về%20sau [17]. http://tratu.soha.vn/dict/vn_vn/Mua_s%E1%BA%AFm [18]. https://archive.org/details/tu-dien-tieng-viet-vien-ngon-ngu-hoc/mode/1u 166

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng tại chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K
9 p |
520 |
25
-
Các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng trực tuyến của khách hàng tại Tiki.vn
10 p |
312 |
24
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sử dụng thương mại điện tử của người tiêu dùng trong cách mạng công nghiệp 4.0
8 p |
42 |
12
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng chất lượng dịch vụ tác động đến sự hài lòng của khách hàng tại rạp chiếu phim CGV Tp. Hồ Chí Minh
7 p |
64 |
10
-
Các yếu tố tác động đến lòng trung thành đối với trang thương mại điện tử của khách hàng mua trực tuyến tại Thành phố Hồ Chí Minh - Nghiên cứu trường hợp trang Shopee
15 p |
47 |
8
-
Các yếu tố tác động đến thành công của dự án đầu tư
8 p |
10 |
7
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm dung dịch vệ sinh nam Loli & The Wolf của sinh viên Hutech
8 p |
33 |
7
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng ứng dụng giao thức ăn của người tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng
11 p |
83 |
6
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng Việt đối với việc mua sắm trên Internet
11 p |
77 |
4
-
Nghiên cứu mô hình lựa chọn E-learning của sinh viên đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh
15 p |
53 |
4
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên khối ngành Kinh tế trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH)
6 p |
37 |
4
-
Các yếu tố tác động vào giác quan và sự hài lòng của thực khách với các nhà hàng chay: Nghiên cứu tại Hà Nội
10 p |
14 |
4
-
Các yếu tố tác động đến định mua sắm trực tuyến của thế hệ Z tại thành phố Hồ Chí Minh
8 p |
51 |
3
-
Các yếu tố tác động đến phát triển thương mại đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ở Việt Nam
16 p |
64 |
3
-
Nghiên cứu các yếu tố tác động tới sự hài lòng và dự định hành vi của du khách với sản phẩm du lịch sinh thái cộng đồng khu vực Tây Bắc
14 p |
44 |
2
-
Các yếu tố tác động đến việc sử dụng công nghệ để mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bình Định
14 p |
4 |
1
-
Các yếu tố tác động đến hành vi gửi tiền boa (tip) của khách hàng: Vai trò điều tiết của không khí nhà hàng
15 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
