intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ của sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh năm 2023

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết mô tả một số yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ của sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh năm 2023. Phương pháp: Thiết kê nghiên cứu cắt ngang thực hiện trên 426 sinh viên ngành Y khoa và Dược học bằng bộ công cụ đo chỉ số chất lượng giấc ngủ - PSQI (The Pittsburgh Sleep Quality Index).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ của sinh viên trường Đại học Y khoa Vinh năm 2023

  1. HỘI NGHỊ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỞ RỘNG NĂM 2024 - TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA VINH MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN CHẤT LƯỢNG GIẤC NGỦ CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA VINH NĂM 2023 Lê Thị Trang1 , Ngô Trí Hiệp1 ,Võ Thị Thu Hiền1 TÓM TẮT 49 Objective: To describe factors related to the Mục tiêu: Mô tả một số yếu tố liên quan sleep quality of students at Vinh University of đến chất lượng giấc ngủ của sinh viên trường Medicine in 2023. Methods: A cross-sectional Đại học Y khoa Vinh năm 2023. Phương pháp: study was conducted on 426 medical and Thiết kê nghiên cứu cắt ngang thực hiện trên pharmacy students using the Pittsburgh Sleep 426 sinh viên ngành Y khoa và Dược học bằng Quality Index (PSQI) tool to assess sleep quality. bộ công cụ đo chỉ số chất lượng giấc ngủ - Results: Poor sleep quality among students was PSQI (The Pittsburgh Sleep Quality Index). associated with several factors: Individual factors Kết quả: Chất lượng giấc ngủ kém của sinh (third-year students: OR = 2.3; final-year viên có liên quan với một số yếu tố: Yếu tố cá students: OR = 4.9). Behavioral factors (students nhân (sinh viên năm thứ ba: OR = 2,3 và năm using phones before sleep more than 3 times per cuối: OR = 4,9); Yếu tố hành vi (sinh viên sử week: OR = 3.4; waking up at night due to phone dụng điện thoại trước khi ngủ nhiều hơn 3 use: OR = 2.1; lack of physical exercise: OR = lần/tuần: OR = 3,4; bị thức giấc giữa đêm vì 2.2; frequent lack of leisure time: OR = 2.9). điện thoại: OR = 2,1; không tập luyện thể dục: Environmental factors (sleep environment OR = 2,2; thường xuyên thiếu thời gian giải trí: affected by light: OR = 3.8; noise caused by OR = 2,9); Yếu tố môi trường ngủ (phòng ngủ others: OR = 3.1). Conclusion: Students should bị ảnh hưởng bởi ánh sáng: OR = 3,8; tiếng ồn adopt healthy sleep habits, limit mobile phone gây ra bởi người khác: OR = 3,1). Kết luận: use before bed, and increase physical activity. Sinh viên nên thực hiện các thói quen ngủ tích Keywords: Sleep quality; medical students; cực, kiểm soát việc sử dụng điện thoại di động PSQI và tăng cường các hoạt động thể lực. Từ khóa: Chất lượng giấc ngủ; sinh viên Y; I. ĐẶT VẤN ĐỀ PSQI Chất lượng giấc ngủ là sự hài lòng của một người khi trải qua giấc ngủ của mình, được SUMMARY đánh giá thông qua nhiều khía cạnh khác nhau FACTORS RELATED TO SLEEP QUALITY như sự bắt đầu vào giấc ngủ, khả năng duy trì AMONG BACCALAURATE STUDENTS AT giấc ngủ, thời lượng giấc ngủ, tình trạng sức VINH MEDICAL UNIVERSITY IN 2023 khỏe sau khi ngủ dậy. Một số nghiên cứu cho thấy chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến tình trạng tiền viêm, làm tăng nguy cơ mắc các 1 Trường Đại học Y khoa Vinh bệnh tim mạch và chuyển hóa, gây ra các bệnh Chịu trách nhiệm chính: Lê Thị Trang về tâm thần, và cũng là nguyên nhân của SĐT: 0374714236 những vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động Email: letrang0812@gmail.com do thiếu tỉnh táo [6]. Ngày nhận bài: 31/8/2024 Sinh viên y khoa được coi là nhóm đối tượng dễ gặp các vấn đề về giấc ngủ do Ngày phản biện khoa học: 20/9/2024 chương trình học khá đặc thù và thời gian học Ngày duyệt bài: 02/10/2024 322
  2. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 544 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2024 kéo dài. Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sinh Bước 1: Phần tầng sinh viên theo ngành viên có chất lượng giấc ngủ kém khá cao. Tại học. Trong 05 ngành đào tạo hệ chính quy, Trường Đại học Duy Tân (2020) và Trường chọn chủ đích 02 ngành Y khoa và Dược. Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh Bước 2: Trong 02 ngành Y khoa và (2020) tỷ lệ này lần lượt là 68,6% và 78,53% Dược, phân tầng theo năm học. Chọn chủ [2], [4]. Để có thể tìm hiểu rõ hơn các yếu tố đích sinh viên năm nhất, sinh viên năm ba và liên quan đến chất lượng giấc ngủ của sinh sinh viên năm cuối ở cả hai ngành. Tiến hành viên y khoa, nhằm làm cơ sở cho các nghiên thống kê số lượng sinh viên để chọn mẫu cứu can thiệp chúng tôi tiến hành nghiên cứu theo tỷ lệ kích cỡ mỗi tầng. này với mục tiêu: Mô tả thực trạng chất lượng Bước 3: Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn theo giấc ngủ và một số yếu tố liên quan đến chất cỡ mẫu mỗi tầng đã xác định. 2.3. Biến số nghiên cứu lượng giấc ngủ của sinh viên Trường Đại học Đặc điểm chung đối tượng nghiên cứu: Y khoa Vinh năm 2023. Giới, tuổi, nơi ở, năm học, ngành học,… Thực trạng chất lượng giấc ngủ (CLGN) II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1. Đối tượng nghiên cứu theo thang đo PSQI: gồm 19 mục được nhóm lại thành 7 phần (chất lượng giấc ngủ tự đánh Sinh viên Y khoa và Dược đang theo học giá, độ trễ giấc ngủ, thời gian ngủ, hiệu quả năm nhất, năm ba và năm cuối tại Trường Đại học Y khoa Vinh, sinh viên có mặt tại giấc ngủ, sự gián đoạn giấc ngủ, sử dụng thời điểm nghiên cứu và đồng ý tham gia thuốc ngủ và rối loạn chức năng ban ngày), nghiên cứu. mỗi phần được tính điểm từ 0-3. Điểm tổng 2.2. Phương pháp nghiên cứu của 7 phần dao động từ 0-21 điểm, điểm càng 2.2.1. Địa điểm và thời gian nghiên cứu cao thì chất lượng giấc ngủ càng kém. Chất Nghiên cứu được thực hiện tại Trường lượng giấc ngủ được cho là tốt khi điểm tổng Đại học Y khoa Vinh từ tháng 4/2023 đến PSQI ≤ 5 và kém khi điểm tổng PSQI > 5. tháng 10/2023. Đặc điểm hành vi cá nhân: tập thể dục, sử 2.2.2. Thiết kế nghiên cứu: Mô tả cắt dụng điện thoại di động. ngang có phân tích Đặc điểm môi trường ngủ: nơi ở, tiếng 2.2.3. Cỡ mẫu và phương pháp chọn mẫu ồn, không khí, nhiệt độ. Áp dụng công thức tính cỡ mẫu ước Áp lực học tập và áp lực xã hội. lượng một tỉ lệ trong nghiên cứu mô tả: 2.4. Kỹ thuật, công cụ và quy trình thu p (1 − p ) thập số liệu n = Z (2 − / 2 ) 1 d2 Thu thập thông tin định lượng bằng Trong đó: p = 56,5% (tỉ lệ SV hệ bác sĩ phương pháp phát vấn. đa khoa có chất lượng giấc ngủ kém ở Công cụ thu thập số liệu: bộ câu hỏi có Trường Đại học y dược Cần Thơ năm 2023) cấu trúc gồm 6 phần: Phần 1: Đặc điểm cá [9], chọn d = 0,05. Cỡ mẫu tối thiểu n = 378. nhân; Phần 2: Đặc điểm về thói quen, hành Thực tế, chúng tôi nghiên cứu 426 sinh viên. vi cá nhân; Phần 3: Đặc điểm về môi trường Sử dụng phương pháp chọn mẫu phân ngủ; Phần 4: Áp lực học tập; Phần 5: Áp lực tầng. Trong mỗi tầng sử dụng phương pháp xã hội; Phần 6: Chất lượng giấc ngủ dựa trên chọn mẫu ngẫu nhiên đơn. Tiến hành chọn bảng câu hỏi Pittsburgh [8]. mẫu theo các bước sau: Quy trình thu thập số liệu: 323
  3. HỘI NGHỊ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỞ RỘNG NĂM 2024 - TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA VINH Bước 1: Liên hệ với lớp trưởng từng mức ý nghĩa α=0,05 để so sánh các tỉ lệ. khối/lớp để được hỗ trợ về địa điểm và thời Phân tích đa biến: Sử dụng mô hình hồi quy gian điều tra. đa biến để xác định mối liên quan giữa các Bước 2: Các điều tra viên sẽ được tập biến độc lập với biến chất lượng giấc ngủ. huấn về nội dung của bộ câu hỏi, hướng dẫn 2.6. Đạo đức nghiên cứu: Nghiên cứu sinh viên cách trả lời phiếu điều tra. đã được Hội đồng khoa học trường Đại học Bước 3: Điều tra chính thức. Y khoa Vinh thông qua theo quyết định số 2.5. Xử lý và phân tích số liệu: Sử dụng 799/QĐ-ĐHYKV-QLKH ngày 12/5/2023. phần mềm SPSS 20.0. Kết quả được trình Các đối tượng tham gia nghiên cứu hoàn bày theo dạng bảng tần số, tỷ lệ. toàn tự nguyện, các thông tin đối tượng cung Phân tích đơn biến: Sử dụng kiểm định cấp chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu và đảm khi bình phương (χ2), Fisher Exact Test, với bảo bí mật. III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Bảng 1. Đặc điểm về một số thói quen của sinh viên (n = 426) Thói quen n % Không vận động 94 22,1
  4. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 544 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2024 Hình 2. Tỷ lệ sinh viên gặp áp lực xã hội ở mức độ thường xuyên và thỉnh thoảng Trong các loại áp lực xã hội mà sinh viên gặp phải ở mức độ thường xuyên và thỉnh thoảng, áp lực từ kì vọng của gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất (25,8%), tiếp theo là những khó khăn về tài chính (22,8%). Hình 3. Chất lượng giấc ngủ của sinh viên trong một tháng vừa qua (n=426) Có 43,0% sinh viên có chất lượng giấc ngủ kém (PSQI > 5). Sinh viên ngành dược (46,9%) có tỷ lệ chất lượng giấc ngủ kém cao hơn so với sinh viên y khoa (40,9%). Bảng 2. Các yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ của sinh viên khi xét đơn biến (n= 426) Chất lượng giấc ngủ Thói quen OR Giá trị P Kém n (%) Tốt n (%) Không 52 (55,3) 42 (44,7) Tập luyện thể dục 1,9
  5. HỘI NGHỊ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỞ RỘNG NĂM 2024 - TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA VINH Bảng 3. Các yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ hiệu chỉnh theo mô hình hồi quy đa biến Yếu tố liên quan OR KTC 95% Giá trị P Năm thứ ba 2,3 1,2-4,8 0,02 Năm học Năm cuối 4,9 2,4-10,5
  6. TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 544 - THÁNG 11 - SỐ CHUYÊN ĐỀ - 2024 trong nghiên cứu dành khá ít thời gian cho thời gian để ngủ lại, đồng thời giảm thời việc rèn luyện thể chất và mức độ tập luyện ít lượng ngủ và ảnh hưởng đến độ sâu của giấc hơn so với khuyến nghị. ngủ. Mặt khác việc thường xuyên sử dụng Khi xem xét các yếu tố của môi trường điện thoại di động vào những giờ cuối ngày, ngủ, chúng tôi nhận thấy tiếng ồn gây ra bởi trước khi đi ngủ với thời lượng kéo dài sẽ người khác (49,3%), nhiệt độ phòng ngủ gây rối loạn giấc ngủ và chu kỳ thức - ngủ không ổn định (34,4%) và ánh sáng (33,3%) do tác động lên melatonin. Ngoài ra làm là những yếu tố ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ tăng nguy cơ các vấn đề về sức khoẻ tâm của sinh viên trong một tháng trước điều tra. thần như trầm cảm, căng thẳng, lo âu và các Các kết quả này cũng được tìm thấy trong rối loạn xã hội. nghiên cứu tại trường Cao đẳng Y dược Hồng Việc tập luyện thể dục thể thao với cường Đức, thành phố Hồ Chí Minh (2020), với 47% độ đều đặn trong tuần giúp sinh viên thư giãn, sinh viên cho rằng nhiệt độ phòng ngủ và giải tỏa căng thẳng, áp lực trong học tập và 40% cho rằng tiếng ồn từ các thiết bị trong sinh hoạt, mang lại lợi ích cho sức khỏe từ đó phòng ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ [1]. Tuy mang lại CLGN tốt hơn. Nghiên cứu này tìm nhiên kết quả tìm kiếm y văn chưa tìm thấy thấy có mối liên quan có ý nghĩa thống kê một thang đo nào đánh giá được tính giá trị và giữa CLGN và hoạt động thể chất của sinh độ tin cậy nhằm đo lường các yếu tố về đặc viên (OR= 2,2). Tuy nhiên khi xem xét theo điểm môi trường ngủ ảnh hưởng đến CLGN. số giờ tập mỗi tuần theo khuyến nghị của Vì vậy việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của WHO giữa những người tập dưới 2,5 giờ/ các yếu tố này đều dựa vào chủ quan của đối tuần và hơn 2,5 giờ thì không thấy sự khác tượng nghiên cứu. biệt. Ngoài ra, mô hình hồi quy đa biến cũng Dựa vào tổng điểm các thành phần đánh chỉ ra việc sinh viên thường xuyên thiếu thời giá chất lượng giấc ngủ theo thang đo PSQI gian giải trí, phòng ngủ thường xuyên bị ảnh với điểm cắt là 5, nghiên cứu của chúng tôi hưởng bởi ánh sáng và tiếng ồn có thể là cho thấy có 43,0% sinh viên có chất lượng những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến CLGN giấc ngủ kém (tổng điểm PSQI >5 điểm). của sinh viên (Bảng 3). Sinh viên ngành bác sĩ đa khoa có tỷ lệ chất Nghiên cứu này sử dụng thiết kế mô tả cắt lượng giấc ngủ kém thấp hơn sinh viên ngang nên kết quả chỉ có thể phản ánh thực Dược với tỷ lệ lần lượt là 40,9% và 46,9%. trạng CLGN của sinh viên tại thời điểm thực Khi xem xét một số yếu tố liên quan đến hiện điều tra, không thể xác định mối quan hệ chất lượng giấc ngủ kết quả nghiên cứu cho nhân quả giữa CLGN với các yếu tố liên thấy có mối liên quan có ý nghĩa thống kê quan. Cần phát triển các nghiên cứu với thiết giữa thói quen sinh hoạt (tập luyện thể dục, kế theo dõi dọc hoặc can thiệp để có thể kết sử dụng điện thoại đi động) và môi trường luận được mối quan hệ nhân – quả này. ngủ (ánh sáng, tiếng ồn, nhiệt độ) đến CLGN của sinh viên (P
  7. HỘI NGHỊ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ MỞ RỘNG NĂM 2024 - TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA VINH sáng/tiếng ồn thì có khả năng có chất lượng viên y đa khoa năm 6. Tạp chí Y học TP giấc ngủ kém hơn so với các đối tượng còn lại. HCM, 2020, 24 (2): 114 - 119. 5. Elsheikh, A.A., Elsharkawy, S.A. & TÀI LIỆU THAM KHẢO Ahmed, D.S. Impact of smartphone use at 1. Nguyễn Công Cường. Chất lượng giấc ngủ bedtime on sleep quality and academic và một số yếu tố liên quan ở sinh viên trường activities among medical students at Al - cao đẳng y dược Hồng Đức thành phố Hồ Chí Azhar University at Cairo. J Public Health Minh năm 2020. Luận văn Thạc sỹ Y tế công (Berl.), 2023 cộng. Trường Đại học Thăng Long, 2020. 6. Grandner MA, Megan RS , Victoria 2. Nguyễn Thị Hà. Chất lượng giấc ngủ và một MP , Sheila NG. Sleep duration, số yếu tố liên quan của sinh viên y dược cardiovascular disease, and proinflammatory trường Đại học Duy Tân năm 2020. Luận văn biomarkers. Nature and Sicience of Sleep, Thạc sỹ Y tế công cộng. Trường Đại học Y 2013, 5: 93-107. dược, Đại học Huế, 2020. 7. Bull FC, Al-Ansari SS, Biddle S et al. World 3. Trần Phan Thanh Hiếu, Cao Nguyễn Hoài Health Organization 2020 guidelines on Thương, Hồ Nguyễn Anh Tuấn. Chất lượng physical activity and sedentary behaviour. Br giấc ngủ của sinh viên trường Đại học Y khoa J Sports Med, 2020, 54(24):1451-1462. Phạm Ngọc Thạch và các yếu tố liên quan. Tạp 8. Buysse DJ, Reynolds CF, Monk TH, et al. chí Y học Việt Nam, 2022, 514(5): 272 - 279. The Pittsburgh sleep quality index: A new 4. Nguyễn Tấn Phước, Dương Minh Hằng và instrument for psychiatric practice and Mai Phương Thảo. Mối liên quan giữa chất research. Psychiatry Research, 1989, 28 (2): lượng giấc ngủ và kết quả học tập của sinh 193 - 213. TỶ LỆ HUYẾT THANH DƯƠNG TÍNH VỚI SÁN LÁ GAN LỚN Ở BỆNH NHÂN ĐẾN KHÁM TẠI VIỆN SỐT RÉT - KÝ SINH TRÙNG - CÔN TRÙNG QUY NHƠN NĂM 2022 Phan Hoàng Thái Bảo1 , Hồ Văn Hoàng2 , Trịnh Ngọc Thảo Vy1 , Hoàng Thị Ánh Tuyết1 , Nguyễn Thị Hằng3 TÓM TẮT 50 khám tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Mục tiêu: Xác định tỷ lệ huyết thanh dương Quy Nhơn năm 2022. Phương pháp nghiên tính với sán lá gan lớn (SLGL) ở bệnh nhân đến cứu: Mô tả cắt ngang bệnh nhân đến khám tại Phòng khám chuyên khoa của Viện Sốt rét - Ký 1 Trường Đại học Tây Nguyên sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn có triệu chứng 2 Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn nghi ngờ nhiễm SLGL cho chỉ định cận lâm sàng. 3 Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk Kết quả: Tỷ lệ huyết thanh dương tính với SLGL Chịu trách nhiệm chính: Phan Hoàng Thái Bảo là 11,9%; trong đó nữ giới chiếm 13,9%, nam giới chiếm 9,5%; nhóm tuổi 15 - 60 chiếm SĐT: 0388378893 14,9%; nhóm tuổi > 60 tuổi (12,2%) và nhóm < Email: phtbao@ttn.edu.vn 15 tuổi (3,2%). Tỷ lệ nhiễm SLGL cao nhất ở Ngày nhận bài: 26/7/2024 nghề nông 16,9%; buôn bán; cán bộ, viên chức; Ngày phản biện khoa học: 20/9/2024 học sinh, sinh viên; nhóm khác lần lượt chiếm Ngày duyệt bài: 02/10/2024 328
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2