intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một vài đề xuất về việc thiết kế xây dựng bài giảng điện tử - Trần Ngọc Anh

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

69
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cải cách phương pháp dạy học theo hướng vận dụng công nghệ thông tin và các thiết bị dạy học hiện đại phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành và hứng thú học tập của học sinh để nâng cao chất lượng đào tạo là một điều rất quan trong trong việc dạy học. Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết "Một vài đề xuất về việc thiết kế xây dựng bài giảng điện tử" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một vài đề xuất về việc thiết kế xây dựng bài giảng điện tử - Trần Ngọc Anh

MỘT VÀI ĐỀ XUẤT VỀ VIỆC THIẾT KẾ <br /> XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ<br /> Trần Ngọc Anh ­ Bộ môn Kỹ thuật ô tô<br /> <br /> I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Đổi mới giáo dục đại học là yêu cầu cấp thiết của nền giáo dục Việt Nam hiện nay nhằm  <br /> đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Rất nhiều nghiên cứu gần  <br /> đây cho thấy sinh viên Việt Nam nói chung hiện nay đang yếu ở các nhóm; kỹ năng thuyết trình, kỹ <br /> năng làm việc theo dự án, kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ  năng viết báo cáo tham luận, kỹ năng vận  <br /> dụng vào thực tế nhưng lại mạnh hơn  ở các nhóm: phân tích và giải thích, giải quyết vấn đề, nghe <br /> ghi và hiểu bài giảng. Với sự phất triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ cùng với đòi  <br /> hỏi ngày càng cao của xã hội về  khả  năng của người kỹ  sư  sau khi ra trường thì một trong những  <br /> biện pháp quan trọng là đổi mới cách dạy và học theo hướng tạo cho sinh viên chủ  động hơn trong <br /> việc tiếp thu kiến thức, lấy tự  học, tự  nghiên cứu làm hoạt động quan trọng trong hoạt động học;  <br /> giảng viên phải đổi mới áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, đổi mới cách chuẩn bị  và sử <br /> dụng bài giảng...<br /> Để  đổi mới được thì mọi hoạt động của trường đại học phải có những thay đổi nhiều mặt <br /> trong đó có hoạt động chuẩn bị giáo án, bài giảng. Trong phạm vi bài viết này tôi chỉ xin đề cập đến  <br /> việc xây dựng và ứng dụng bài giảng điện tử trong dạy và học tại Bộ môn Kỹ thuật ô tô – Khoa Cơ <br /> khí<br /> II. XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ ĐÁP ỨNG DẠY HỌC ĐA PHƯƠNG TIỆN<br /> 1. Giáo án điện tử và bài giảng điện tử<br /> Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ  kế  hoạch hoạt động <br /> dạy học đều được chương trình hoá do giảng viên điều khiển thông qua môi trường multimedia do  <br /> máy vi tính tạo ra. <br /> Cần lưu ý bài giảng điện tử không phải đơn thuần là các kiến thức mà sinh viên ghi vào tập  <br /> mà đó là toàn bộ hoạt động dạy và học ­ tất cả các tình huống sẽ xãy ra trong quá trình truyền đạt và <br /> tiếp thu kiến thức của sinh viên. Bài giàng điện tử càng không phải là một công cụ để thay thế “bảng <br /> đen phấn trắng” mà nó phải đóng vai trò định hướng trong tất cả các hoạt động trên lớp.<br /> Các đơn vị của bài học đều phải được Multimedia hóa. Multimedia được hiểu là đa phương  <br /> tiện, đa môi trường, đa truyền thông. Trong môi trường multimedia, thông tin được truyền dưới các <br /> dạng: văn bản (text), đồ hoạ (graphics), hoạt ảnh (animation), ảnh chụp (image), âm thanh (audio) và  <br /> phim video (video clip).<br /> Giáo án điện tử  là bản thiết kế cụ thể toàn bộ  kế hoạch hoạt động dạy học của giảng viên  <br /> trên giờ lên lớp, toàn bộ hoạt động dạy học đó đã được multimedia hoá một cách chi tiết, có cấu trúc  <br /> chặt chẽ và logic được quy định bởi cấu trúc của bài học. Giáo án điện tử là một sản phẩm của hoạt  <br /> động thiết kế bài dạy được thể hiện bằng vật chất trước khi bài dạy học được tiến hành. Như vậy <br /> bài giảng điện tử  là công cụ tương tác giữa người học và người dạy để thực hiện các mục tiêu của <br /> giáo án.<br /> Với bài giảng điện tử, người thầy được giảm nhẹ  việc thuyết giảng, tăng cường đối thoại,  <br /> thảo luận với người học, qua đó kiểm soát được người học. Người học được thu hút, kích thích  <br /> 1<br /> khám phá tri thức, có điều kiện quan sát vấn đề, chủ động nêu câu hỏi và nhờ vậy quá trình học tập  <br /> trở nên hứng thú, sâu sắc hơn.<br /> <br /> 2. Cấu trúc một bài giảng điện tử<br /> Cấu trúc cơ bản của một bài giảng điện tử được thể hiện qua sơ đồ sau:<br /> <br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> <br /> <br /> <br /> NỘI DUNG 1<br /> <br /> <br /> LÝ THUYẾT<br /> <br /> <br /> MINH HỌA<br /> NỘI DUNG 2<br /> BÀI TẬP<br /> LÝ THUYẾT<br /> <br /> <br /> MINH HỌA<br /> NỘI DUNG n<br /> BÀI TẬP<br /> ÔN TẬP – KIỂM TRA<br /> <br /> <br /> TÓM TẮT – GHI NHỚ<br /> <br /> <br /> 3. Quy trình thiết kế bài giảng<br /> Bài giảng điện tử có thể được xây dựng theo quy trình gồm 6 bước sau:<br /> ­ Xác định mục tiêu bài học<br /> Trong phương pháp dạy học lấy sinh viên làm trung tâm, mục tiêu phải được chỉ  rõ khi học  <br /> xong bài, sinh viên đạt được cái gì. Mục tiêu ở đây là mục tiêu học tập, chứ không phải là mục tiêu <br /> giảng dạy, tức là chỉ ra sản phẩm mà sinh viên có được sau bài học. Đọc kĩ sách giáo trình, kết hợp  <br /> với các tài liệu tham khảo để  tìm hiểu nội dung của mỗi mục trong bài và cái đích cần đạt tới của  <br /> mỗi mục. Trên cơ sở đó xác định đích cần đạt tới của cả bài về kiến thức, kĩ năng, thái độ. Đó chính  <br /> là mục tiêu của bài.<br /> ­ Lựa chọn kiến thức cơ bản, xác định đúng những nội dung trọng tâm<br /> Cần bám sát vào chương trình dạy học và giáo trình môn học. Đây là điều bắt buộc tất yếu vì <br /> giáo trình là tài liệu giảng dạy và học tập chủ yếu; chương trình là pháp lệnh cần phải tuân theo. <br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> Tuy nhiên, để  xác định được đúng kiến thức cơ  bản mỗi bài thì cần phải đọc thêm tài liệu,  <br /> sách báo tham khảo để mở rộng hiểu biết về vấn đề cần giảng dạy và tạo khả năng chọn đúng kiến  <br /> thức cơ bản. <br /> Việc chọn lọc kiến thức cơ  bản của bài dạy học có thể  gắn với việc sắp xếp lại cấu trúc  <br /> của bài để làm nổi bật các mối liên hệ giữa các hợp phần kiến thức của bài, từ đó rõ thêm các trọng  <br /> tâm, trọng điểm của bài. <br /> ­ Multimedia hoá từng đơn vị kiến thức<br /> Đây là bước quan trọng cho việc thiết kế bài giảng điện tử, là nét đặc trưng cơ bản của bài <br /> giảng điện tử để phân biệt với các loại bài giảng truyền thống, hoặc các loại bài giảng có sự hỗ trợ <br /> một phần của máy vi tính. Việc multimedia hoá kiến thức được thực hiện qua các bước:<br /> + Dữ liệu hoá thông tin kiến thức<br /> + Phân loại kiến thức được khai thác dưới dạng văn bản, bản đồ, đồ hoạ, ảnh tĩnh, phim, âm  <br /> thanh...<br /> + Tiến hành sưu tập hoặc xây dựng mới nguồn tư liệu sẽ sử dụng trong bài học. Nguồn tư <br /> liệu này thường được lấy từ  một phần mềm dạy học nào đó hoặc từ  internet, ... hoặc được xây  <br /> dựng mới bằng đồ  hoạ, bằng  ảnh quét, ảnh chụp, quay video, bằng các phần mềm đồ  hoạ  chuyên <br /> dụng như Macromedia Flash...<br /> + Chọn lựa các phần mềm dạy học có sẵn cần dùng đến trong bài học để đặt liên kết.<br /> + Xử lý các tư liệu thu được để nâng cao chất lượng về hình ảnh, âm thanh. Khi sử dụng các  <br /> đoạn phim, hình ảnh, âm thanh cần phải đảm bảo các yêu cầu về mặt nội dung, phương pháp, thẩm  <br /> mỹ và ý đồ sư phạm.<br /> ­ Xây dựng thư viện tư liệu<br /> Sau khi có được đầy đủ  tư  liệu cần dùng cho bài giảng điện tử, phải tiến hành sắp xếp tổ <br /> chức lại thành thư viện tư liệu, tức là tạo được cây thư mục hợp lý. Cây thư mục hợp lý sẽ tạo điều <br /> kiện tìm kiếm thông tin nhanh chóng và giữ  được các liên kết trong bài giảng đến các tập tin âm <br /> thanh, video clip khi sao chép bài giảng từ ổ đĩa nay sang ổ đĩa khác, từ máy này sang máy khác.<br /> ­ Lựa chọn ngôn ngữ  hoặc các phần mềm trình diễn để  xây dựng tiến trình dạy học thông  <br /> qua các hoạt động cụ thể<br /> Sau khi đã có các thư  viện tư  liệu, giáo viên cần lựa chọn ngôn ngữ  hoặc các phầm mềm  <br /> trình diễn thông dụng để tiến hành xây dựng giáo án điện tử.<br /> Trước hết cần chia quá trình dạy học trong giờ lên lớp thành các hoạt động nhận thức cụ thể.  <br /> Dựa vào các hoạt động đó để định ra các slide (trong PowerPoint) hoặc các trang trong Frontpage. Sau <br /> đó xây dựng nội dung cho các trang (hoặc các slide). Tuỳ theo nội dung cụ thể mà thông tin trên mỗi <br /> trang/slide có thể là văn bản, đồ hoạ, tranh ảnh, âm thanh, video clip...<br /> Hiện nay để xây dựng bài giảng điện tử ta có thể áp dụng các phần mềm căn bản sau:<br /> + Microsoft PowerPoint<br /> + Macromedia Flash<br /> + Frontpage<br /> + LectureMaker<br /> +….<br /> ­ Chạy thử chương trình, sửa chữa và hoàn thiện.<br /> 3<br /> Sau khi thiết kế xong, phải tiến hành chạy thử chương trình, kiểm tra các sai sót, đặc biệt<br /> 4. Thiết kế nội dung bài giảng<br /> a­ Phần lý thuyết<br /> Phần lý thuyết cần trình bày ngắn gọn cô đọng, chủ yếu là các tiêu đề và dàn ý cơ  bản. Nên <br /> dùng một loại font chữ  phổ  biến, đơn giản, màu chữ  được dùng thống nhất tuỳ  theo mục đích sử <br /> dụng khác nhau của văn bản như câu hỏi gợi mở, dẫn dắt, hoặc giảng giải, giải thích, ghi nhớ, câu  <br /> trả lời... <br /> Phần lý thuyết trình bày phải đảm bảo:<br /> ­ Đầy đủ: nội dung bài học hay môn học phải được thể hiện đầy đủ trên bài giảng<br /> ­ Tính chính xác: Về  thông tin lý thuyết đưa vào bài giảng phải thể  hiện được tính chắt lọc <br /> khái quát nhưng phải đảm bảo độ chính xác cao, tránh gây nghi ngờ hay hiểu sai ý cho người học<br /> Khi trình bày nên sử dụng sơ đồ khối để sinh viên thấy ngay được cấu trúc logic của những  <br /> nội dung cần trình bày. Đối với mỗi bài dạy nên dùng khung, màu nền (backround) thống nhất cho  <br /> các trang/slide, hạn chế sử dụng các màu quá chói hoặc quá tương phản nhau.<br /> ­ Phần lý thuyết trình bày phải thể hiện được tính trực quan, sinh động, không quá lạm dụng  <br /> nhưng cũng không quá khắt khe về  hiệu  ứng. Việc sử  dụng hiệu  ứng hợp lý  làm nổi bật các nội <br /> dung trọng tâm, khai thác triệt để các ý tưởng tiềm ẩn bên trong các đối tượng trình diễn thông qua <br /> việc nêu vấn đề, hướng dẫn, tổ chức hoạt động nhận thức nhằm phát triển tư duy của sinh viên. Cái <br /> quan trọng là đối tượng trình diễn không chỉ để thầy tương tác với máy tính mà chính là hỗ  trợ  một  <br /> cách hiệu quả sự tương tác thầy­trò, trò­trò.<br /> ­ Cuối cùng là thực hiện các liên kết (hyperlink) hợp lý, logic lên các đối tượng trong bài  <br /> giảng. Đây chính là  ưu điểm nổi bật có được trong bài giảng điện tử  nên cần khai thác tối đa khả <br /> năng liên kết. Nhờ sự liên kết này mà bài giảng được tổ chức một cách linh hoạt, thông tin được truy  <br /> xuất kịp thời, sinh viên dễ tiếp thu <br /> Trong phần mềm Powerpoint 2003 ta thường sử dụng các hiệu ứng sau:<br /> ­ Hiệu ứng chuyến trang Slide Transition<br /> ­ Hiệu ứng chạy chữ Slide Design – Animation Schemes<br /> ­ Hiệu ứng hoạt hình Custuom Animation<br /> b­ Phần minh họa<br /> Phần minh họa thiết kế  trong bài giảng điện tử  thể  hiện tính trực quan sinh động của bài  <br /> giảng. Nội dung minh họa thể hiện ở các laọi sau:<br /> ­ Âm thanh: nhạc nền, nhạc cho từng phần, giọng thuyết trình, lời giới thiệu hay các âm thanh  <br /> đạc biệt tạo điểm nhấn cho bài. Dữ  liệu âm thanh này được đóng gói từ  bên ngoài và đưa vào bài  <br /> giảng để sử dụng<br /> ­ Hình ảnh: đó là những hình nền, hình minh họa, hình vẽ thể hiện nôi dung bài học<br /> ­ Phim: đây là những phim mô phỏng minh họa kết cấu, hoạt động cảu nội dung bài học.  <br /> Phim này phải được điều khiển chủ động bởi người dạy<br /> Để giảm kích thước cũng như dung lượng bài giảng, dữ liệu minh họa này thường được đóng <br /> gói riêng, để  sử  dụng trong bài giảng ta phải xây dựng liên kết giữa các phần, các nội dung minh <br /> họa.<br /> <br /> <br /> 4<br /> Trong phần mềm PowerPoint 2003 ta thường sử dụng hiệu  ứng Custuom Animation để  điều  <br /> khiển phim. Ta có thể  đưa vào PowerPoint một file  ảnh (Insert Pictures) một file âm thanh (Insert  <br /> Sounds), một file phim .avi (Insert Movies) hoặc một file phim .swf (Control Toolbox/ Shocwave Flash  <br /> Ofject)<br /> c­ Phần bài tập<br /> Phần bài tập trong bài giảng điện tử  là câu hỏi kiểm tra bài học và bài tập trắc nghiệm hay <br /> hướng dẫn thực hành<br /> Đối với bài tập là câu hỏi thì việc chuẩn bị câu hỏi phải đáp ứng:<br /> ­ Là câu hỏi gợi ý giới thiệu nội dung mới<br /> ­ Là câu hỏi tổng kết, đánh giá từng phần hay cả nội dung bài học<br /> ­ Là câu hỏi chuyển tiếp hay liên kết giữa các phần, gữa chủ đề này với chủ đề khác<br /> Để  tăng tính tương tác và sinh động, trong phần bài giảng ta nên sử  dụng các bài tập trắc  <br /> nghiệm khách quan. Các bài tập trắc nghiệm này thường chú trọng đến việc tổng kết, đánh giá lại <br /> nội dung bài học hay môn học<br /> Việc xây dựng bài tập hợp lý sẽ  tăng hiệu quả  truyền đạt cho người học. Trong quá trình <br /> thực hiện bài giảng, đối với những câu trả lời đúng phải thể hiện sự cổ vũ, khích lệ người học, đối  <br /> với câu trả  lời sai phải thông báo lỗi, gợi ý tìm chỗ  sai và đưa ra gợi ý để  sinh viên tìm câu trả  lời,  <br /> cuối cùng đưa ra câu trả lời hoàn chỉnh.<br /> Trong phần mềm Powerpoint 2003 ta thường sử dụng  ứng dụng VBA để  xây dựng các câu  <br /> hỏi trắc nghiệm và chấm điểm<br /> 5. Tiêu chí đánh giá bài giảng điện tử<br /> Một bài giảng điện tử hay phải đảm bảo được các tiêu chí sau:<br /> ­ Tiêu chí về mặt khoa học: đây là tiêu chí quan trọng nó thể hiện tính chính xác, khoa học của  <br /> nội dung bài giảng. Nội dung phù hợp với chương trình, phù hợp với trình độ, kiển thức và kỹ năng  <br /> sinh viên. Bài giảng phải thể hiện được mục tiêu dạy và học<br /> ­ Tiêu chí về  lý luận dạy học: bài giảng phải thể  hiện được đầy đủ  các giai đoạn của quá <br /> trình dạy học: đặt vấn đề ­ hình thành tri thức mới – luyện tập – tổng kết – hệ thống hóa tri thức –  <br /> kiểm tra đánh giá kiến thức.<br /> ­ Các tiêu chí về mặt sư phạm: bài giảng phải thể hiện được tính ưu việt về mặt tổ chức dạy <br /> học, phải có tác dụng gây động cơ học tập và tích cực hóa hoạt động học tập của sinh viên. Tiêu chí  <br /> này đảm bảo cho sinh viên có thể đào sâu khai thác kiến thức, suy nghĩ, giải quyết vấn đề. Ngoài ra <br /> việc xây dựng phần luyện tập sẽ giúp rèn luyện kỹ  năng, khắc sâu kiến thức và áp dụng vào thực  <br /> tiễn.<br /> ­ Các tiêu chí về mặt kỹ thuật: tính hợp lý, ổn định, dẽ  sử dụng, khả năng thích ứng cao với  <br /> các loại máy tính khác nhau.<br /> III. KẾT LUẬN<br /> Sự  bùng nổ  của Công nghệ  thông tin nói riêng và Khoa học công nghệ  nói chung đang tác <br /> động mạnh mẽ vào sự phát triển của tất cả các ngành trong đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, nếu  <br /> muốn nền giáo dục phổ thông đáp ứng được đòi hỏi cấp thiết của công cuộc công nghiệp hóa, hiện <br /> đại hóa đất nước, nếu muốn việc dạy học theo kịp cuộc sống, chúng ta nhất thiết phải cải cách  <br /> phương pháp dạy học theo hướng vận dụng CNTT và các thiết bị dạy học hiện đại phát huy mạnh  <br /> 5<br /> mẽ tư duy sáng tạo, kỹ năng thực hành và hứng thú học tập của học sinh để nâng cao chất lượng đào <br /> tạo.<br /> Ngoài ra chúng ta cần có sự  quan tâm đúng mực của khoa và trường để  có thể  áp dụng sâu <br /> rộng phương pháp dạy học mới khai thác và sử dụng hợp lý bài giảng.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 6<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2