intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một vài nét về tình hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay trong bối cảnh toàn cầu hóa

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

63
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với bài nghiên cứu này tác giả mong muốn làm rõ một số khái niệm về văn hóa doanh nghiệp và sự cần thiết của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp; Tìm hiểu một vài nét về tình hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh, từ đó tác giả đề xuất một số định hướng giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một vài nét về tình hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay trong bối cảnh toàn cầu hóa

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017<br /> <br /> <br /> <br /> Một vài nét về tình hình xây dựng văn hóa<br /> doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh<br /> hiện nay trong bối cảnh toàn cầu hóa<br /> <br /> Some features of the building of corporate culture in Ho Chi Minh City<br /> in the context of globalization<br /> <br /> ThS.NCS. Mai Trọng An Vinh,<br /> Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ An Trung<br /> <br /> Mai Trong An Vinh, M.BA. Ph.D. student,<br /> An Trung Trading – Service Co., Ltd<br /> <br /> <br /> Tóm tắt<br /> Vấn đề “văn hóa doanh nghiệp” đã và đang trở thành đề tài được các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí<br /> Minh quan tâm và nghiên cứu, nhằm nâng cao khả năng thích ứng với hội nhập và nâng cao khả năng<br /> cạnh tranh cho doanh nghiệp mình trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Là thành phố năng động nhất<br /> trên cả nước về nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực kinh tế như thành phố Hồ Chí Minh thì việc tăng<br /> cường xây dựng văn hóa doanh nghiệp càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Với bài nghiên cứu này<br /> tác giả mong muốn làm rõ một số khái niệm về văn hóa doanh nghiệp và sự cần thiết của việc xây dựng<br /> văn hóa doanh nghiệp; Tìm hiểu một vài nét về tình hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh<br /> toàn cầu hóa hiện nay ở thành phố Hồ Chí Minh, từ đó tác giả đề xuất một số định hướng giải pháp.<br /> Từ khóa: toàn cầu hóa, văn hóa doanh nghiệp, bối cảnh toàn cầu hóa.<br /> "Corporate culture" has become a matter of concern to Ho Chi Minh City-based enterprises with a view<br /> to improving their competitiveness and adaptation to the integration in the context of globalization.<br /> Based in HCM City, the most dynamic city in in many fields, especially the economic one, all<br /> enterprises place importance on the building of corporate culture. In this article, the author clarifies<br /> some of the concepts of corporate culture and the need for building corporate culture, finding out some<br /> features of the building of corporate culture in the context of globalization in Ho Chi Minh City from<br /> which a number of solutions are proposed.<br /> Keywords: globalization, corporate culture, globalization context.<br /> <br /> <br /> 1. Một số khái niệm về văn hóa bại. Văn hóa doanh nghiệp đã và đang là<br /> doanh nghiệp đề tài được các doanh nghiệp và các nhà<br /> Khái niệm về văn hóa doanh nghiệp. nghiên cứu quan tâm hơn bao giờ hết.<br /> Trong phát triển doanh nghiệp, yếu tố Ngày nay khái niệm về văn hóa doanh<br /> văn hóa doanh nghiệp được xem là vấn đề nghiệp được các nhà nghiên cứu đưa ra<br /> cốt lõi mang tính sống còn có thể đưa tương đối nhiều, mỗi khái niệm ít nhiều<br /> doanh nghiệp đi đến thành công hoặc thất cũng có sự khác nhau tùy theo góc độ<br /> <br /> 163<br /> M T VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHI P Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH…<br /> <br /> <br /> nghiên cứu của mỗi nhà nghiên cứu. Có thể thành hành động cụ thể, từ đó theo năm<br /> kể ra một số khái niệm tiêu biểu như: Theo tháng sẽ hình thành nên bản sắc văn hóa rất<br /> Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO): “Văn riêng có tính chất chiến lược cho doanh<br /> hóa doanh nghiệp là sự trộn lẫn đặc biệt nghiệp mình.<br /> các giá trị, các tiêu chuẩn, thói quen và  Trong bối cảnh toàn cầu hóa như<br /> truyền thống, những thái độ ứng xử và lễ hiện nay, ở một số trường hợp nhất định<br /> nghi mà toàn bộ chúng là duy nhất đối với văn hóa doanh nghiệp có thể bị xem như là<br /> một tổ chức đã biết” (8). Còn đối với một rào cản làm cản trở sự thay đổi để phát<br /> Nguyễn Mạnh Quân thì văn hóa doanh triển của doanh nghiệp nhằm phù hợp hơn<br /> nghiệp: “Là một hệ thống các ý nghĩa, giá với môi trường kinh doanh mới. Chính vì<br /> trị, niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương thế văn hóa doanh nghiệp đôi khi còn là sự<br /> pháp tư duy được mọi thành viên của một cản trở cho việc liên doanh hay xác nhập<br /> tổ chức cùng đồng thuận và có ảnh hưởng giữa các doanh nghiệp với nhau vì sự khác<br /> ở phạm vi rộng đến cách thức hành động biệt về bản sắc văn hóa đã và đang tồn tại<br /> của các thành viên” (10). Dương Thị Liễu trong mỗi doanh nghiệp.<br /> cho rằng:“Văn hóa doanh nghiệp là một hệ 2. Sự cần thiết phải xây dựng văn<br /> thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan hóa doanh nghiệp trong thời đại toàn<br /> niệm và hành vi của doanh nghiệp, chi cầu hóa ngày nay<br /> phối hoạt động của mọi thành viên trong Vấn đề tiếp thu có chọn lọc tinh hoa<br /> doanh nghiệp và tạo nên bản sắc kinh văn hoá nhân loại bên cạnh việc xây dựng<br /> doanh riêng của doanh nghiệp” (8). nền văn hóa doanh nghiệp Việt Nam có<br /> Các hướng tiếp cận về văn hóa doanh bản sắc riêng luôn là chủ trương của Đảng<br /> nghiệp nêu trên tuy ít nhiều đều có sự khác và nhà nước ta đặc biệt quan tâm, xem đó<br /> nhau. Nhưng xét tổng thể chúng đều chú như là nhiệm vụ trọng tâm trong thời đại<br /> trọng đến ba yếu tố chính: mới, thời đại hội nhập như hiện nay. Văn<br /> - Văn hóa doanh nghiệp là một hệ hóa doanh nghiệp quyết định sự tồn tại lâu<br /> thống bao gồm các giá trị được doanh dài của doanh nghiệp. Có thể nói rằng văn<br /> nghiệp lựa chọn để xây dựng văn hóa cho hóa doanh nghiệp là tài sản của doanh<br /> doanh nghiệp của mình. Thông qua đó tạo nghiệp. Trên tinh thần đó, xây dựng văn<br /> nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp này và hóa doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết, là<br /> các doanh nghiệp khác. nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa mang tính<br /> - Các giá trị văn hóa mà doanh nghiệp chiến lược cho các doanh nghiệp Việt Nam<br /> đã lựa chọn để xây dựng văn hóa doanh nói chung và các doanh nghiệp ở thành phố<br /> nghiệp cho mình giúp các thành viên trong Hồ Chí Minh nói riêng trong tiến trình hội<br /> doanh nghiệp nhận thức được sứ mệnh, nhập với thế giới bên ngoài. Xây dựng văn<br /> niềm tin về doanh nghiệp một cách nhất hóa doanh nghiệp còn có tác dụng nâng<br /> quán, từ đó tạo nên khối thống nhất cho toàn cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp<br /> thể lãnh đạo và nhân viên của doanh nghiệp. theo yêu cầu phát triển kinh tế đất nước<br /> - Văn hóa doanh nghiệp là công cụ hỗ trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Việc<br /> trợ nhằm giúp cho các thành viên trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải có<br /> doanh nghiệp chuyển biến từ nhận thức các những chiến lược khôn ngoan, lựa chọn<br /> giá trị văn hóa của doanh nghiệp mình sáng suốt dựa trên cơ sở văn hóa của Việt<br /> <br /> 164<br /> MAI TRỌNG AN VINH<br /> <br /> <br /> Nam kết hợp với tinh hoa của nhân loại Thành phố Hồ Chí Minh là nơi thu hút vốn<br /> nhằm sáng tạo ra văn hóa doanh nghiệp đầu tư nước ngoài mạnh nhất cả nước, kể<br /> tiên tiến phù hợp với bản sắc văn hóa Việt từ khi Luật đầu tư được ban hành. Số dự án<br /> Nam. Văn hóa doanh nghiệp là một công đầu tư vào thành phố chiếm khoảng 1/3<br /> cụ quan trọng không thể thiếu trong phát tổng số dự án đầu tư nước ngoài trên cả<br /> triển doanh nghiệp, bất kể doanh nghiệp đó nước. Việc hình thành các hệ thống giao<br /> ở quy mô nào. Có thể khẳng định rằng thông như đường Xuyên Á, đường Đông<br /> không thể quản lý điều hành một doanh Tây… sẽ tạo điều kiện cho kinh tế thành<br /> nghiệp phát triển vững mạnh mà không sử phố tăng trưởng mạnh mẽ (8). Tại hội nghị<br /> dụng công cụ văn hóa doanh nghiệp. Văn “Gặp gỡ Lãnh đạo Thành phố và doanh<br /> hóa doanh nghiệp tạo nên sự gắn kết giữa nghiệp về kế hoạch thực hiện Nghị Quyết<br /> các thành viên trong doanh nghiệp và tạo 35/NQ-CP của Chính phủ” được tổ chức<br /> dựng bản sắc riêng cho doanh nghiệp mình, ngày 3/7/2016 tại TP.HCM. Lãnh đạo Ủy<br /> xây dựng niềm tin, tạo động lực phấn đấu ban Nhân dân TP.HCM cho biết sẽ phấn<br /> cho các thành viên trong doanh nghiệp và đấu có khoảng 500.000 doanh nghiệp vào<br /> giúp học có ý muốn tự nguyện gắn bó lâu năm 2020 (6). Hiện nay, thành phố Hồ Chí<br /> dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó Văn Minh có khoảng 270.000 doanh nghiệp đã<br /> hóa doanh nghiệp giúp tạo nên sự khác biệt được đăng ký hoạt động trong mọi lĩnh<br /> giữa các doanh nghiệp với nhau, tạo dựng vực. Cơ cấu các doanh nghiệp của thành<br /> niềm tin vững chắc từ phía đối tác, xây phố Hồ Chí Minh hiện nay là: Khu vực nhà<br /> dựng nên hình ảnh tốt đẹp cho doanh nước chiếm khoảng 33,3%, doanh nghiệp<br /> nghiệp, qua đó tạo ra sức mạnh cạnh tranh ngoài quốc doanh chiếm khoảng 44,6%,<br /> cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát phần còn lại là khu vực có vốn đầu tư nước<br /> triển bền vững trước sự cạnh tranh ngày ngoài (8). Trong số đó các doanh nghiệp<br /> càng khốc liệt từ các doanh nghiệp đối thủ hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, dịch vụ<br /> đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau trong chiếm tỷ trọng cao nhất, khoảng 51,1%,<br /> bối cảnh toàn cầu hóa. phần còn lại lĩnh vực công nghiệp và xây<br /> 3. Một số vấn đề về tình hình xây dựng dựng chiếm khoảng 47,7%, lĩnh vực nông<br /> văn hóa doanh nghiệp ở Thành phố nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm<br /> Hồ Chí Minh hiện nay trong bối cảnh khoảng 1,2% (8).<br /> toàn cầu hóa Chiều ngày 15/10/2017, tại thành phố<br /> Thành phố Hồ Chí Minh là một trong Hồ Chí Minh, Hiệp hội Phát triển Văn hóa<br /> 5 thành phố trực thuộc Trung ương của doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Hội<br /> Việt Nam. Về mặt hành chính, thành phố nữ doanh nhân TP. Hồ Chí Minh tổ chức<br /> được chia thành 19 quận và 5 huyện. Tổng diễn đàn “Văn hóa doanh nghiệp - Nền<br /> diện tích khoảng 2.095,06 km² và 12 triệu tảng để phát triển bền vững” có phó Thủ<br /> dân (8), nằm trong vùng kinh tế trọng điểm tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa<br /> phía Nam, là trung tâm kinh tế của cả Bình đến tham dự. Một trong số những nội<br /> nước. Đây là nơi có hoạt động kinh tế năng dung chính của diễn đàn đề cập đến vấn đề<br /> động nhất, dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng Tính hội nhập quốc tế ảnh hưởng vào văn<br /> trưởng kinh tế, tạo ra mức đóng góp GDP hóa doanh nghiệp ở Việt Nam và Tăng tính<br /> (tổng sản phẩm nội địa) lớn cho cả nước. cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp<br /> <br /> 165<br /> M T VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHI P Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH…<br /> <br /> <br /> Việt Nam bằng văn hóa doanh nghiệp… Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân<br /> Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng thành phố Hồ Chí Minh khẳng định chính<br /> Trương Hòa Bình đánh giá cao sự đóng quyền Thành phố cam kết đồng hành cùng<br /> góp của các doanh nghiệp trong quá trình doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ các rào cản,<br /> phát triển đất nước và nhấn mạnh văn hóa khó khăn tạo điều kiện cho doanh nghiệp<br /> là nền tảng cốt lõi của một quốc gia, một phát triển. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi<br /> dân tộc và văn hóa doanh nghiệp không chỉ nhất có thể để các doanh nghiệp phát triển<br /> tạo nên linh hồn của doanh nghiệp mà còn vững mạnh với nhận thức rằng sự phát triển<br /> là tài sản của một quốc gia. Tại thành phố của doanh nghiệp cũng chính là sự phát<br /> Hồ Chí Minh hiện nay vẫn còn xảy ra triển vững mạnh của thành phố. Thông qua<br /> nhiều vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực các hoạt động đó sẽ giúp các doanh nghiệp<br /> kinh doanh như kinh doanh hàng giả, hàng xây dưng Văn hóa doanh nghiệp tốt hơn.<br /> nhái... vì thế gây trở ngại rất nhiều cho các Trong kế hoạch phát triển dài hạn, thành<br /> doanh nghiệp kinh doanh chân chính luôn phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh phát triển<br /> quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh kinh tế dựa trên sự đổi mới sáng tạo, tăng<br /> nghiệp. Phó Thủ tướng yêu cầu các doanh hàm lượng tri thức ngày càng cao, công<br /> nghiệp cần nổ lực, phấn đấu hơn nữa để nghệ ngày càng hiện đại để đạt được hiệu<br /> xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong bối quả năng suất cao. Kiên quyết không đánh<br /> cảnh toàn cầu như hiện nay vì đó là một đổi môi trường lấy kinh tế (1). Cũng tại hội<br /> trong những yếu tố quyết định sự thắng lợi nghị, ông Chu Tiến Dũng Chủ tịch Hiệp hội<br /> của doanh nghiệp trên trường quốc tế. Phó Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh<br /> Thủ tướng cũng khẳng định rằng Chính mong muốn các sở, ngành thành phố Hồ<br /> phủ cam kết luôn đồng hành cùng doanh Chí Minh quan tâm, đồng hành cùng doanh<br /> nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nghiệp nhiều hơn nữa trong việc hỗ trợ,<br /> doanh nghiệp phát triển trong thời kỳ hội tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, để<br /> nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. doanh nghiệp phát triển ngày càng vững<br /> Đặc biệt trong khuôn khổ sự kiện đã diễn mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh,<br /> ra lễ công bố: Bộ tiêu chí đánh giá văn hóa thông qua đó giúp các doanh nghiệp nâng<br /> doanh nghiệp Việt Nam; Quy chế tôn vinh cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương<br /> “Doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu” và ra hiệu thành công (1). Những đề xuất của ông<br /> mắt Ban tổ chức cuộc vận động xây dựng Chu Tiến Dũng là vô cùng cần thiết vì<br /> Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. những yếu tố đó tác động trực tiếp đến việc<br /> Tại Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bởi lẽ việc<br /> thành phố Hồ Chí Minh và các doanh xây dựng Văn hóa doanh nghiệp có thành<br /> nghiệp, được tổ chức ngày 7/3/2017 tại công được hay không thì cần phải có sự<br /> thành phố Hồ Chí Minh, các đại diện doanh chung tay góp sức của các cơ quan quản lý<br /> nghiệp đã nhận định việc thực hiện các cam Nhà nước. Vì có những vấn đề vượt quá<br /> kết của các Hiệp định thương mại tự do thế khả năng của doanh nghiệp và hiệp hội<br /> hệ mới mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng doanh nghiệp.<br /> đặt ra rất nhiều những khó khăn, thách thức Văn hóa doanh nghiệp bao gồm tất cả<br /> cho doanh nghiệp (1). Đại diện lãnh đạo các yếu tố như: Văn hóa kinh doanh, triết<br /> thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn lý kinh doanh, kế hoạch chiến lược kinh<br /> <br /> 166<br /> MAI TRỌNG AN VINH<br /> <br /> <br /> doanh, ý thức thượng tôn pháp luật, đạo hóa doanh nghiệp nên họ áp dụng không<br /> đức kinh doanh… Ở thành phố Hồ Chí đúng nguyên tắc, dẫn đến doanh nghiệp<br /> Minh, cùng với sự hòa nhập nhanh chóng làm sai ngay từ đầu.<br /> với nền kinh tế thế giới, rất nhiều các  Có khi doanh nghiệp đã chọn đúng<br /> doanh nghiệp nơi đây đã hiểu rằng xây mô hình văn hoá doanh nghiệp phù hợp với<br /> dựng văn hóa doanh nghiệp là xây dựng kế hoạch chiến lược nhưng doanh nghiệp<br /> một nền tảng bền vững, giúp doanh nghiệp triển khai không hiệu quả, chưa đúng mức<br /> xây dựng được uy tín, thương hiệu, thông cần phải có. Hoặc doanh nghiệp đã đi đúng<br /> qua đó vững bước hơn trong tiến trình hội hướng ngay từ ban đầu nhưng sau khi đạt<br /> nhập. Chưa bao giờ, tinh thần khởi nghiệp được một số thành công nhất định thì không<br /> tại thành phố Hồ Chí Minh phát triển mạnh duy trì được đường lối xây dựng văn hóa<br /> mẽ như giai đoạn hiện nay, số lượng doanh doanh nghiệp như lúc ban đầu đã đề ra và<br /> nghiệp thành lập mới tăng lên rất nhanh không có tính kế thừa trong sự chuyển giao<br /> chóng, hiện mỗi tháng tại TP.HCM bình giữa các thế hệ lãnh đạo của doanh nghiệp.<br /> quân có khoảng 3.000 doanh nghiệp mới Tình hình gian lận thương mại, vi<br /> thành lập. Về tỷ trọng các loại hình doanh phạm vệ sinh an toàn thực phẩm tại thành<br /> nghiệp, hiện nay các doanh nghiệp kinh phố Hồ Chí Minh đang diễn biến rất phức<br /> doanh dịch vụ chiếm khoảng 81%, trong tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát<br /> khi đó doanh nghiệp sản xuất là lĩnh vực triển của các doanh nghiệp chân chính<br /> quan trọng tạo ra nhiều giá trị vật chất, tạo thông qua đó gián tiếp cản trở việc xây<br /> công ăn việc làm nhiều, lại chiếm tỷ trọng dựng văn hóa doanh nghiệp. Theo số liệu<br /> nhỏ trong tổng số các doanh nghiệp tại thống kê, từ đầu năm 2017 đến 15/5/2017,<br /> Thành phố. Doanh nghiệp mới hoạt động các cơ quan chức năng đã bắt giữ và lập<br /> kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng biên bản khoảng 605 vụ vi phạm gian lận<br /> cao nhất (42,6%), tiếp theo là buôn bán, thương mại, tổng cộng tiền phạt và tịch thu<br /> bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy (chiếm khoảng 18,1 tỷ đồng. Trong đó có 8 vụ<br /> 20,7%) (1). Tại thành phố Hồ Chí Minh buôn lậu vận chuyển trái phép, 82 vụ gian<br /> hiện nay, cụm từ “văn hóa doanh nghiệp” lận thương mại, 1 vụ ma tuý - chất gây<br /> được đề cập rất nhiều trong các buổi tọa nghiện, 3 vụ vũ khí và phụ kiện, 481 vụ vi<br /> đàm hoặc hội thảo, hội nghị về chủ đề phát phạm thủ tục Hải quan, 30 vụ vi phạm<br /> triển kinh tế. Nhưng có một thực trạng là khác, trị giá hàng vi phạm ước tính khoảng<br /> không phải doanh nghiệp nào tại thành phố 56,8 tỷ đồng. Cơ quan chức ra quyết định<br /> Hồ Chí Minh xây dựng văn hóa doanh khởi tố 9 vụ, chuyển cơ quan khác đề nghị<br /> nghiệp cũng thành công, có rất nhiều khởi tố 5 vụ (2). Trước tình hình đó tại<br /> doanh nghiệp đã thất bại trong việc xây cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 5<br /> dựng văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là tháng đầu năm 2017 của thành phố Hồ Chí<br /> những doanh nghiệp có quy mô vừa và Minh diễn ra ngày 29/5/2017, Chủ tịch Ủy<br /> nhỏ, nguyên nhân thất bại thì đa dạng ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành<br /> nhưng xét về tổng thể thì có những nguyên Phong nhấn mạnh: “Thành phố Hồ Chí<br /> nhân chính như: Minh kiên quyết không để doanh nghiệp<br />  Doanh nghiệp không hiểu thấu đáo gian lận thương mại, buôn bán hàng giả,<br /> ý nghĩa thực sự của những mô hình văn hàng kém chất lượng tồn tại” (5). Đây là<br /> <br /> 167<br /> M T VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHI P Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH…<br /> <br /> <br /> tín hiệu vui cho các doanh nghiệp làm ăn - Khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng<br /> chân chính trên bước đường xây dựng văn khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh<br /> hóa cho doanh nghiệp mình. doanh, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai<br /> Thực tế, Văn hóa doanh nghiệp tồn tại các dự án khoa học và công nghệ.<br /> khách quan trong mọi doanh nghiệp, hầu  Đối với doanh nghiệp.<br /> như doanh nghiệp nào cũng có văn hoá của Văn hóa doanh nghiệp không phải tự<br /> riêng mình bao gồm cả những giá trị và nhiên mà có được, mà có được do cả một<br /> hạn chế đan xen lẫn nhau. Vấn đề còn lại quá trình doanh nghiệp cố gắng tích lũy và<br /> của doanh nghiệp là phải biết phát huy xây dựng nên vì thế việc xây dựng văn hóa<br /> thêm những giá trị và giảm thiểu tối đa doanh nghiệp phải cần có những bước đi<br /> những mặt còn hạn chế để xây dựng văn cụ thể. Một số giải pháp chủ yếu cho việc<br /> hóa doanh nghiệp thành công. Xây dựng xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần phải<br /> văn hóa doanh nghiệp phải bắt đầu từ thực hiện, như sau:<br /> những điều cụ thể nhất chứ không phải từ + Lập kế hoạch chiến lược kinh doanh:<br /> những điều chung chung mơ hồ và nó phải - Bất kỳ một doanh nghiệp nào trước<br /> là nhiệm vụ của tất cả thành viên trong khi đi vào hoạt động cũng cần phải lập được<br /> doanh nghiệp chứ không phải của riêng bất bảng kế hoạch chiến lược kinh doanh cho<br /> cứ bộ phận nào. mình, vì khi thiếu kế hoạch chiến lược<br /> 4. Một số định hướng giải pháp doanh nghiệp sẽ hoạt động kém hiệu quả,<br /> nhằm xây dựng văn hóa doanh nghiệp ở thậm chí dẫn đến phá sản. Các yếu tố cơ bản<br /> Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay trong cần thiết của một kế hoạch chiến lược là:<br /> bối cảnh toàn cầu hóa - Xác lập mục tiêu của chiến lược kinh<br />  Đối với cơ quan quản lý nhà nước. doanh, trong đó phải xác định việc xây<br /> - Tăng cường xúc tiến đầu tư, tăng dựng văn hóa doanh nghiệp là ưu tiên hàng<br /> cường hiệu lực bộ máy quản lý Nhà nước. đầu, từ đó lựa chọn mô hình văn hóa doanh<br /> Phát triển hạ tầng, nâng cao chất lượng nghiệp phù hợp với doanh nghiệp mình để<br /> phục vụ khu vực hành chính công theo xây dựng.<br /> hướng dân chủ, trong sạch, vững mạnh, - Một kế hoạch chiến lược phải mang<br /> chuyên nghiệp và hiện đại. tính chất tổng thể và dài hạn, trong đó phải<br /> - Xây dựng các chính sách hỗ trợ, vạch rõ lộ trình cụ thể từng hạn mục phải<br /> khuyến khích phát triển, xây dựng thương đạt được. Phải cụ thể hóa được tầm nhìn<br /> hiệu cho các sản phẩm chủ lực của thành cho doanh nghiệp, xây dựng được viễn<br /> phố Hồ Chí Minh, đẩy mạnh các chương cảnh tương lai cụ thể cho doanh nghiệp.<br /> trình khởi nghiệp. Tạo dựng mối quan hệ - Xác định các yếu tố tác động đến<br /> chặt chẽ hơn nữa với các hiệp hội doanh việc xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp,<br /> nghiệp trong và ngoài tỉnh. thường bao gồm các yếu tố thuộc môi<br /> - Nâng cao năng lực về hội nhập cho trường bên ngoài và các yếu tố thuộc môi<br /> các doanh nghiệp. Kiểm soát chặt chẽ, trường bên trong doanh nghiệp, từ đó<br /> không cho hàng giả, hàng kém chất lượng doanh nghiệp phải đề ra những giải pháp<br /> lưu thông trên thị trường, tạo cơ sở pháp lý phù hợp nhằm ứng phó kịp thời.<br /> bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các doanh + Xây dựng văn hóa lãnh đạo cho<br /> nghiệp. doanh nghiệp<br /> <br /> 168<br /> MAI TRỌNG AN VINH<br /> <br /> <br /> Phải xây dựng cụ thể những tiêu chí cơ bằng và rõ ràng với tất cả mọi thành viên.<br /> bản mà người lãnh đạo trong doanh nghiệp + Thiết lập và đẩy mạnh các hoạt<br /> cần phải có như: Phẩm chất đạo đức, kỹ động marketing<br /> năng nghể nghiệp, kỹ năng mềm… vì lãnh Thực tế đã chứng minh rằng rất nhiều<br /> đạo của doanh nghiệp là người đứng đầu yếu tố đã giúp các doanh nghiệp ở thành<br /> trong việc đề ra chiến lược phát triển cho phố Hồ Chí Minh làm nên thành công<br /> doanh nghiệp, tạo ra những giá trị, niềm tin trong quá khứ thì hiện tại đã không còn<br /> cho doanh nghiệp mà tất cả mọi thành viên phù hợp để giúp các doanh nghiệp tiếp tục<br /> trong doanh nghiệp đều đồng thuận, từ đó phát triển thành công trong điều kiện thị<br /> tạo thành động lực cho họ nhằm cùng nhau trường mới. Vì thế các doanh nghiệp cần<br /> cố gắng đạt được sứ mệnh của doanh phải thiết lập và đẩy mạnh các hoạt động<br /> nghiệp đã đề ra trước đó. Văn hóa của marketing vì đây là hoạt động thiết yếu<br /> người lãnh đạo tác động sâu sắc đến mọi nhất nhằm xây dựng văn hóa cho doanh<br /> hoạt động của doanh nghiệp. Trong một nghiệp, nó là triết lý xuyên suốt dẫn dắt<br /> môi trường kinh doanh thay đổi nhanh mọi hoạt động của doanh nghiệp trong việc<br /> chóng bởi tác động của công nghệ như hiện xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp. Sức<br /> nay, người lãnh đạo phải biết song hành mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp có được<br /> cùng nhịp đập với thời đại. từ các hoạt động marketing là từ năng lực<br /> + Xây dựng văn hóa kinh doanh cho marketing. Thực tế tại một số doanh nghiệp<br /> doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh việc thực hiện<br /> Xây dựng những tiêu chí cụ thể mang hoạt động marketing chỉ mang tính chất là<br /> tính chuẩn mực về mọi hành vi liên quan giải pháp tình thế trước mắt có tính thời vụ<br /> đến các hoạt động của doanh nghiệp mà tất chứ không phải là một giải pháp căn cơ dài<br /> cả mọi thành viên phải tuân thủ theo. Lồng hạn vì doanh nghiệp chưa nhận thức được<br /> ghép xuyên suốt bên trong mọi hoạt động vai trò quan trọng mang tính sống còn của<br /> nêu trên của doanh nghiệp phải là trách hoạt động marketing trong sự phát triển<br /> nhiệm với lao động, xã hội, cộng đồng… của doanh nghiệp.<br /> + Xây dựng chính sách nhân sự cho Ngoài ra doanh nghiệp phải phấn đấu<br /> doanh nghiệp để đạt được những danh hiệu, những chứng<br /> Thực tế đã chứng minh, những doanh chỉ cần thiết trong lĩnh vực mà mình đang<br /> nghiệp thành công đều bắt đầu từ những hoạt động, được công nhận bởi những tổ<br /> người nhân viên giỏi. Thông qua chính sách chức uy tín trong và ngoài nước. Ví dụ<br /> giúp mọi thành viên trong doanh nghiệp như: Chứng nhận ISO 14001 (tiêu chuẩn<br /> hiểu rõ cấp lãnh đạo muốn họ làm gì? về quản lý môi trường được thừa nhận trên<br /> Trách nhiệm, quyền lợi và quyền hạn của toàn thế giới), ISO 9000 (bộ tiêu chuẩn về<br /> họ trong công việc như thế nào? Chính sách hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức<br /> phải cụ thể mọi thứ từ chế độ lương, Tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) ban hành),<br /> thưởng cho đến chính sách đào tạo bồi HACCP (hệ thống kiểm soát các mối nguy<br /> dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho người lao hiểm và rủi ro cho an toàn thực phẩm trong<br /> động… Vì đó cũng là một trong những yếu suốt quá trình chế biến), SA8000 (hệ thống<br /> tố then chốt tạo nền tảng cho việc xây dựng các tiêu chuẩn trách nhiệm giải trình xã hội<br /> văn hóa doanh nghiệp khi mọi thứ đều công để hoàn thiện các điều kiện làm việc cho<br /> <br /> 169<br /> M T VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHI P Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH…<br /> <br /> <br /> người lao động tại các doanh nghiệp, trang 2. Hà Duy (2017), Công tác chống buôn lậu,<br /> trại hay văn phòng)... gian lận thương mại và hàng giả là nhiệm vụ<br /> chính trị quan trọng của Cục Hải quan<br /> 5. Kết luận<br /> TP.HCM, Cổng thông tin điện tử Cục Hải<br /> Trong bối cảnh hội nhập hiện nay đã quan TP.HCM.<br /> đặt các doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí 3. Edgar H. Schein (Nguyễn Phúc Hoàng dịch,<br /> Minh đứng trước những cơ hội kèm theo 2012), Văn Hóa Doanh Nghiệp Và Sự Lãnh<br /> những thách thức. Xây dựng văn hóa Đạo, Nxb Thời Đại.<br /> doanh nghiệp là điều tiên quyết nếu doanh 4. Dương Thị Liễu (2009), Văn hoá kinh doanh,<br /> nghiệp muốn tồn tại và phát triển vì văn Nxb Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.<br /> hóa doanh nghiệp là vũ khí sắc bén giúp 5. Mỹ Phương (2017), Doanh nghiệp kỳ vọng<br /> doanh nghiệp có thể đi đến thành công. Thành phố Hồ Chí Minh có bước đột phá về<br /> cải cách hành chính, Báo ảnh Dân tộc và<br /> Nhưng thực tế ở thành phố Hồ Chí Minh Miền núi – Thông tấn xã Việt Nam.<br /> không phải doanh nghiệp nào xây dựng 6. Mỹ Phương (2016), Thành phố Hồ Chí Minh<br /> văn hóa doanh nghiệp cũng thành công. sẽ có 500.000 doanh nghiệp vào năm<br /> Trong phát triển doanh nghiệp, văn hóa và 2020,Thông tấn xã Việt Nam.<br /> kinh tế là hai yếu tố không thể tách rời 7. Nguyễn Mạnh Quân (2007), Đạo đức kinh<br /> nhau mà chúng luôn hòa quyện tương hỗ doanh và văn hóa công ty. Nxb Đại học Kinh<br /> với nhau. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tế quốc dân, Hà Nội.<br /> là cả một quá trình cam go, đòi hỏi sự cố 8. Mạng thông tin tích hợp trên internet của<br /> TP. Hồ Chí Minh.<br /> gắng không chỉ từ phía doanh nghiệp mà<br /> còn cần có sự chung tay góp sức từ phía 9. Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị về<br /> Phương hướng nhiệm vụ phát triển TP. Hồ<br /> các cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Chí Minh đến năm 2020. Cổng thông tin điện<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO tử Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh.<br /> 1. Vân Anh (2017), TP.HCM tạo điều kiện thúc 10. Công Thắng (8/11/2016), Văn hóa của doanh<br /> đẩy doanh nghiệp phát triển, Báo Sài Gòn nghiệp cũng chính là niềm tin của khách<br /> Giải Phóng. hàng, Báo điện tử Lao Động.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 08/9/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 170<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
44=>2