PHAN THỊ THU HÀ1<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
<br />
ối với những sinh viên chuyên ngành Giáo dục chính trị (GDCT) trong các trường<br />
đại học thì TTSP là giai đoạn có ý nghĩa đ c biệt quan trọng. Nhằm nâng cao cao chất<br />
lượng công tác TTSP của sinh viên ngành GDCT trong các trường đại học, trong bài viết<br />
này, tác giả khái quát nội dung TTSP, xác định vai trò, đ c điểm môn học GDCD trong<br />
trường THPT, đồng thời chỉ ra những thuận lợi, khó kh n đang tồn tại trong công tác<br />
TTSP của sinh viên GDCT, trên cơ sở đó đề xuất một số kiến nghị. Về phía các trường<br />
đào tạo ngành GDCT tác giả đề nghị cần chú trọng hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư<br />
phạm thường xuyên cho sinh viên; cần quán triệt thực hiện tốt chương trình tập giảng<br />
trước khi sinh viên đi thực tập đánh giá kết quả, xếp loại thực tập của giáo sinh không nên<br />
giao khoán cho cơ sở thực tập; cần nghiên cứu t ng kinh phí cho cơ sở tiếp nhận giáo sinh<br />
thực tập sư phạm,...<br />
<br />
Từ khóa: thực tập, thực tập sư p ạm, giáo dục chính trị, giáo dục công dân, nâng<br />
cao chất lượng công tác thực tập sư p ạm, THPT.<br />
<br />
A. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Thực tập sư phạm (TTSP) là giai đoạn thực tập nghề rất quan trọng trong quá trình<br />
đ o tạo giáo viên ở các trường đại học. Đây được coi l điều kiện cần thiết để hình thành<br />
uyn ướng nghề nghiệp sư phạm, hình thành nhân cách và kỹ năng ng ề nghiệp của<br />
người giáo viên trong tư ng lai.<br />
<br />
Thực tập sư p ạm là một hoạt động đặc biệt quan trọng không chỉ đối với sinh viên<br />
sư p ạm m còn đối với các chính bản t ân các trường sư p ạm. Đối với sin viên sư<br />
phạm, TTSP l c ội để đem các iến thức đã t c lũy được trong quá tr n đ o tạo ở<br />
trường sư p ạm vận dụng vào công tác giảng dạy và giáo dục. Cũng t ông qua TTSP, sin<br />
viên được tiếp tục hoàn thiện tr n độ, năng lực cũng n ư l n ân các của một người giáo<br />
1<br />
T S, Trường Đại ọc uảng B n<br />
viên, góp phần giáo dục lòng yêu nghề, nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp.<br />
<br />
Đối với những sinh viên chuyên ngành Giáo dục chính trị (GDCT) trong các trường<br />
đại học t TTSP l giai đoạn có ý ng ĩa đặc biệt quan trọng với các em. Khác với các môn<br />
học khác, giáo dục công dân (GDCD) là một môn học mang t n đặc thù ở trường trung<br />
học phổ t ông (THPT), đây l môn ọc trực tiếp giáo dục ý thức, hình thành niềm tin và<br />
t ói quen đạo đức, pháp luật cho học sinh. Tuy nhiên, trên thực tế việc dạy và học môn<br />
GDCD hiện nay còn nhiều vấn đề cần quan tâm n ư: c ất lượng đ o tạo c ưa cao, trong<br />
suy ng ĩ của nhiều người thì GDCD vẫn là một “môn p ụ”. Mặt khác, việc đổi mới<br />
PPDH nói chung và việc phát huy tính tích cực trong dạy học môn GDCD đã được nhiều<br />
giáo viên cố gắng vận dụng, tuy nhiên mức độ vận dụng còn rất hạn chế, có c ăng cũng<br />
chỉ dùng lại trong các giờ dạy mẫu chứ c ưa t ực sự được vận dụng phổ biến v o đời<br />
sống dạy học trong n trường. Sinh viên GDCT là những giáo viên giảng dạy môn<br />
GDCD trong tư ng lai, các em cần phải có những t ay đổi để góp phần cải thiện những<br />
bất cập nêu trên.<br />
<br />
Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng công tác thực tập sư p ạm của sinh viên<br />
ng n GDCT trong các trường đại học thực sự cần thiết v có ý ng ĩa quan trọng.<br />
<br />
B. NỘI DUNG<br />
<br />
1. KHÁI QUÁT KẾ HOẠCH VÀ NỘI DUNG THỰC TẬP S PHẠM CỦA<br />
S NH V ÊN DC ON CÁC ỜN ĐẠI HỌC.<br />
Kế hoạch TTSP của sinh viên GDCT ở các trường đại học t ường được bắt đầu từ<br />
t áng 2 đến t áng 4 trong năm, t ời gian kéo dài 8 tuần cho hệ đại học.<br />
<br />
Khái quát nội dung TTSP bao gồm:<br />
<br />
Tìm hiểu thực tế việc dạy học ở phổ thông: ở nội dung này, giáo sinh thực tập nghe<br />
trường thực tập báo cáo về nhiệm vụ năm ọc, những chủ trư ng v biện pháp về đổi mới<br />
công tác giảng dạy môn GDCD, tích cực dự giờ giáo viên bộ môn, kết hợp trao đổi kinh<br />
nghiệm để soạn giáo án đúng quy địn , sau đó n ận lớp chủ nhiệm và lập kế hoạch chủ nhiệm.<br />
<br />
Thực tập giảng dạy: ở nội dung này giáo sinh thực tập cần nắm số lượng, nội dung<br />
từng tiết thực tập giảng dạy cả đợt từ 6 đến 8 tiết, đối với môn GDCD trung bình mỗi<br />
tuần 1tiết. Giáo sinh soạn giáo án phải được giáo viên ướng dẫn góp ý kiến và ký duyệt<br />
trước khi lên lớp, tích cực tập giảng trước n óm để được góp ý và dự giờ đồng nghiệp.<br />
Thực tập công tác chủ nhiệm: Sau i được giáo viên ướng dẫn giao nhiệm vụ cụ<br />
thể cho nhóm và cho từng giáo sinh thực tập, mỗi sinh viên lập kế hoạch chủ nhiệm lớp<br />
một cách cụ thể cho từng tuần, tích cực tìm hiểu đặc điểm của lớp mình chủ nhiệm, kết<br />
hợp với Đo n TNCS Hồ C Min v công đo n trường thực tập để tổ chức những tiết<br />
sinh hoạt ngoài giờ. Đặc biệt với đặc thù của môn học GDCD, việc phối kết hợp giáo dục<br />
với các tổ chức, đo n t ể có ý ng ĩa rất quan trọng.<br />
<br />
2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THỰC TẬP S PHẠM CỦA GIÁO SINH<br />
CH YÊN N ÀNH DC ON CÁC ỜN ĐẠI HỌC<br />
<br />
2.1. Đặc điểm, vai trò của môn GDCD trong trường THPT<br />
Môn GDCD có những đặc điểm của một môn khoa học xã hội n ân văn. N ưng<br />
trong đó, có một số đặc điểm nổi bật n so với các môn khác mà chúng ta cần chú ý<br />
trong quá trình dạy và học bộ môn. Chính vì vậy, giáo sinh thực tập chuyên ngành GCDT<br />
cần lưu ý n ững đặc điểm sau:<br />
<br />
Môn GDCD là môn học mà các tri thức, chuẩn mực, kỹ năng của nó đều gắn chặt<br />
với các sự kiện và chất liệu của cuộc sống hiện thực. Trong quá trình dạy học, giáo sinh<br />
thực tập phải ướng dẫn HS phát huy vốn kinh nghiệm cuộc sống của bản t ân để phân<br />
tích, lý giải các hiện tượng, sự kiện thực tế và chiếm lĩn các c uẩn mực giá trị, đảm bảo<br />
tính thực tiễn của môn học<br />
<br />
Thứ hai, nhiệm vụ trong dạy học môn GDCD ông đ n giản là truyền thụ tri thức<br />
mà phải chú trọng tất cả các mặt, các nhân tố ác n ư: n t n niềm tin, tình cảm đạo<br />
đức, quan trọng nhất v cũng l mục đ c cuối cùng là hình thành hành vi và thói quen<br />
đạo đức, pháp luật ở mỗi HS.<br />
<br />
Giáo sinh thực tập chuyên ngành GDCT cần đặc biệt lưu ý đây l môn ọc phải<br />
đảm bảo tính thống nhất giữa nhận thức v n động, đòi ỏi giáo sinh phải cung cấp<br />
cho HS những p ư ng t ức ứng xử về đạo đức, pháp luật, văn oá, ướng HS vào việc<br />
thực hành trong cuộc sống hàng ngày các chuẩn mực giá trị và mẫu hành vi tích cực mà<br />
bài học đặt ra.<br />
<br />
Một điều nữa, môn GDCD là môn học được tích hợp nhiều nội dung giáo dục cần<br />
thiết đối với người công dân. Vì vậy, để dạy tốt môn GDCD, giáo sinh thực tập cần có<br />
kiến thức tổng hợp nhiều lĩn vực và phải luôn có ý thức vận dụng quan điểm tích hợp<br />
trong giảng dạy.<br />
Với những đặc điểm mang tính chất đặc t ù n ư vậy, môn GDCD ở trường THPT<br />
có ý ng ĩa rất đặc biệt: GDCD là một bộ phận của quá trình giáo dục các giá trị nhân<br />
cách, vì mục tiêu của môn học chính là thực hiện mục tiêu của quá trình giáo dục đạo<br />
đức, giáo dục lối sống cho học sinh. Chính vì vậy, môn GDCD có ý ng ĩa rất quan trọng<br />
trong quá trình phát triển t ái độ, tình cảm, niềm tin...từ đó giúp các em tự điều c ĩn<br />
hành vi, thói quen trong hoạt động và trong cuộc sống hàng ngày của các em.<br />
<br />
2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác thực tập sư phạm của sinh<br />
viên chuyên ngành GDCT<br />
- Nh ng thu n lợi trong công tác thực t p ư phạm của sinh viên GDCT<br />
<br />
+ Với ý ng ĩa v tầm quan trọng của công tác thực tập sư phạm, sinh viên GDCT<br />
nhận được sự quan tâm của Ban giám hiệu n trường cũng n ư Ban c ỉ đạo thực tập<br />
(BCĐTT). Ban giám iệu n trường xem đây l công việc quan trọng trong công tác đ o<br />
tạo giáo viên, luôn có sự chuẩn bị cẩn thận, c u đáo c o đợt thực tập. Vì vậy, đã tạo cho<br />
sinh viên tâm lý yên tâm và chủ động trong công việc.<br />
<br />
+ Ở các trường THPT, ban chỉ đạo thực tập của n trường luôn quan tâm, chỉ<br />
đạo sâu sát công tác thực tập sư p ạm của giáo sinh, tạo mọi điều kiện thuận lợi từ chỗ ở<br />
đến việc sử dụng c sở vật chất của n trường cho công tác thực tập của giáo sin . Điều<br />
n y có ý ng ĩa rất quan trọng, góp phần giúp sinh viên nhanh chóng làm quen và thích<br />
nghi với môi trường mới.<br />
<br />
+ Đội ngũ giáo viên giảng dạy GDCD ở các trường THPT được chọn ướng dẫn<br />
sin viên c uyên ng n GDCT đến thực tập đa p ần là những giáo viên có kinh nghiệm<br />
trong giảng dạy, chuyên môn vững và có kinh nghiệm ướng dẫn TTSP.<br />
<br />
+ Mặt khác, sinh viên GDCT còn nhận được sự quan tâm của Đo n TNCS Hồ Chí<br />
Min , công đo n trường và một số c quan gần trường thực tập, đã tạo những điều kiện<br />
thuận lợi cho sinh viên trong việc tổ chức những tiết sinh hoạt ngoài giờ phù hợp với đặc<br />
thù môn học.<br />
<br />
+ Bản thân sinh viên GDCT luôn có ý thức thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy<br />
chế thực tập, thực hiện tốt các nội dung thực tập, tuân thủ theo sự ướng dẫn của ban chỉ<br />
đạo, giáo viên ướng dẫn v trưởng đo n t ực tập sư p ạm.<br />
- Nh ng hó h n t ng c ng tác thực t p ư phạm<br />
<br />
Thứ nhất, khó kh n từ phía các trường đại học:<br />
<br />
+ Nhiều trường đại học (đặc biệt l các trường đại học địa p ư ng) còn t iếu môi<br />
trường thực n sư p ạm. Điều này gây ản ưởng tới kết quả luyện tập giảng dạy của<br />
sin viên. Đối với sinh viên chuyên ngành GDCT, các em cần môi trường thực n sư<br />
phạm tốt để sử dụng linh hoạt các p ư ng p áp dạy học mới, tổ chức tốt các tình huống liên<br />
quan tới nội dung bài học...nhằm mục đ c gắn nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống.<br />
<br />
+ Sự phối hợp giữa trường đại học v trường thực tập còn thiếu chặt chẽ, thông<br />
tin về công tác thực tập của sin viên c ưa được cập nhật t ường xuyên. Bởi lẽ, thời gian<br />
đến c sở thực tập của giảng viên phụ trách thực tập còn hạn chế (nhiều nhất là 3 lần<br />
trong suốt 8 tuần TTSP của sinh viên). Cá biệt, ở một số trường giảng viên chỉ đến 1 lần<br />
v o ng y đầu tiên đưa sinh viên về c sở. Mặt khác, sinh viên GDCT ở nhiều trường đi<br />
thực tập cùng với giảng viên c uyên ng n ác, điều n y gây ó ăn c o giảng viên<br />
trong việc đán giá công tác t ực tập của sinh viên.<br />
<br />
+ Kin p d n c o c sở tiếp nhận giáo sinh thực tập sư p ạm của các trường<br />
đại học nhìn chung còn thấp.<br />
<br />
Thứ hai, khó kh n từ phía các trường THPT có sinh viên đến thực tập<br />
<br />
+ Nhìn chung, hệ thống c sở vật chất ở các trường THPT có sinh viên về thực<br />
tập mặc dù đã được đầu tư n ưng vẫn còn hạn chế. Một số trường chỉ có được 01 máy<br />
chiếu projector nên việc áp dụng công nghệ thông tin còn bất cập.<br />
<br />
+ Kinh phí cho công tác chỉ đạo, ướng dẫn TTSP hiện nay còn thấp, điều này<br />
phần nào gây tâm lý không thoả đáng c o p a người t am gia. Các c sở thực tập vì thế<br />
không mặn mà với công tác thực tập sư p ạm của sinh viên.<br />
<br />
+ Tâm lý giáo viên ướng dẫn thực tập vẫn c o điểm cao so với năng lực thực tế<br />
của giáo sinh. Chính vì vậy, kết quả đán giá của c sở thực tập đối với sinh viên thực<br />
tập c ưa t ực sự khách quan, chính xác.<br />
<br />
Thứ ba, khó kh n từ sinh viên thực tập<br />
<br />
+ Sinh viên GDCT còn hạn chế trong việc xử lý các tình huống sư p ạm, trong<br />
khi yêu cầu của môn học đòi ỏi giáo viên giảng dạy có kiến thức phong phú, sử dụng<br />
linh hoạt các p ư ng p áp dạy học và xử lý nhanh, phù hợp các tình huống sư p ạm.<br />
Điều n y cũng dễ hiểu vì trong suốt quá trình học tập ở trường đại học, sin viên c ưa có<br />
nhiều c ội đối mặt với các tình huống, nhiều nhất mỗi sin viên cũng c ỉ được một đến<br />
hai lần trực tiếp đứng lớp tập giảng dạy. Mặt khác, trong các tiết rèn luyện nghiệp vụ sư<br />
phạm và học phần p ư ng p áp giảng dạy, sinh viên chỉ giảng dạy và xử lý các tình<br />
huống với học sinh giả định. Vì vậy, khi trên thực tế nhiều giáo sinh tỏ ra rất lúng túng<br />
khi xử lý các tình huống sư p ạm.<br />
<br />
- Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, soạn, giảng giáo án điện tử còn hạn chế.<br />
Điều này do những nguyên nhân khách quan, chủ quan…dẫn đến hiệu quả giáo dục c ưa<br />
cao, chất lượng bài học còn kém thuyết phục.<br />
<br />
3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO CHẤ L ỢNG CÔNG TÁC THỰC<br />
TẬP S PHẠM CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH GDCT TRONG CÁC<br />
ỜN ĐẠI HỌC.<br />
* Đ i với các t ư ng đại h c<br />
<br />
+ N trường cần c ú trọng oạt động rèn luyện ng iệp vụ sư p ạm t ường xuyên<br />
c o sin viên. Đồng t ời, cần xác địn m n l một trường dạy ng ề - dạy ng ề đặc biệt<br />
với mục tiêu đ o tạo giáo viên c o các trường THPT có c uyên môn giỏi, có tay ng ề<br />
vững, có lòng yêu ng ề, có p ẩm c ất đạo đức tốt.<br />
<br />
+ Về n t ức, vẫn giữ nguyên n t ức TTSP tập trung với sự có mặt của giảng<br />
viên p ụ trác t ực tập n ưng cần xác địn cụ t ể n n iệm vụ, quyền ạn, quyền lợi để<br />
c o giảng viên l m tốt vai trò “đại sứ”của m n trong suốt t ời gian TTSP ở các trường<br />
THPT. Cần có quy địn cụ t ể giảng viên p ụ trác t ực tập p ải đến c sở t ực tập bao<br />
n iêu lần để cùng dự giờ v đán giá ết quả t ực tập của giáo sin .<br />
<br />
+ P òng Đ o tạo cần o n t iện v c ỉn sửa p iếu đán giá ết quả t ực tập c o<br />
giáo sin p ù ợp với đ o tạo t eo ệ t ống t n c ỉ. Điểm t ực tập sư p ạm cả bốn nội<br />
dung nên để điểm lẻ v l m tròn đến một c ữ số t ập p ân t eo quy c ế đ o tạo ệ t ống<br />
t n c ỉ. Trán t n trạng l m tròn điểm n ư các t n điểm đ o tạo t eo niên c ế, gây t iệt<br />
thòi cho giáo sinh.<br />
<br />
+ K oa Lý luận c n trị có đ o tạo sin viên GDCT cần t ực iện tốt c ư ng tr n<br />
rèn luyện ng iệp vụ t ường xuyên. Cần cụ t ể óa nội dung rèn luyện từng , từng năm.<br />
Cần n ận t ức v l m đúng tin t ần rèn luyện ng iệp vụ t ường xuyên l p ải t ường<br />
xuyên rèn luyện. Cần l m c o sin viên có ý t ức tự rèn luyện to n diện. Tăng số tiết rèn<br />
luyện ng iệp vụ sư p ạm n ằm giúp c o sin viên có đủ điều iện rèn luyện ỹ năng viết<br />
bảng, luyện tập giọng nói v xử lý các t n uống sư p ạm. Mặt ác, oa nên cử giảng<br />
viên p ụ trác t ực tập l giảng viên giảng dạy bộ môn p ư ng p áp giảng dạy GDCD v<br />
là những giảng viên có in ng iệm.<br />
<br />
+ K oa Lý luận c n trị cần quán triệt t ực iện tốt c ư ng tr n tập giảng trước<br />
i sin viên đi t ực tập. Các tổ bộ môn, giảng viên giảng dạy môn p ư ng p áp dạy ọc<br />
GDCD p ải nắm c ư ng tr n v t ực tế dạy ọc ở các trường THPT để “cố vấn” c o sin<br />
viên t ật tốt từ âu soạn b i đến qui tr n giảng dạy trên lớp.<br />
<br />
+ Đán giá ết quả, xếp loại t ực tập của giáo sin ông nên giao oán c o c sở<br />
t ực tập m giảng viên p ụ trác t ực tập cần nằm trong ội đồng đán giá, xếp loại ết<br />
quả TTSP ở c sở t ực tập n ằm trán t n trạng các giáo viên ướng dẫn t ực tập ở các<br />
c sở c o điểm t ực tập của giáo sin quá cao so với c ất lượng t ực tế.<br />
<br />
+ N trường cần ng iên cứu tăng in p c o c sở tiếp n ận giáo sin t ực tập<br />
sư p ạm v các c sở t ực tập đều c o rằng in p d n c o công tác t ực tập sư p ạm<br />
n ư iện nay l quá t ấp, c ưa t ỏa đáng với người t am gia.<br />
<br />
* V ph các t ư ng HP có inh iên đến thực t p<br />
<br />
+ Các trường THPT cần thực hiện t eo đúng qui c ế thực tập, phối hợp tốt với<br />
các trường đ o tạo sin viên. BCĐTT ở các trường THTP cần chọn giáo viên ướng dẫn<br />
đúng tiêu c uẩn, có tr n độ chuyên môn và nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức, tư các , lối<br />
sống tốt và có tình cảm nghề nghiệp.<br />
<br />
+ Đội ngủ giáo viên dạy GDCD ở các trường THPT được p ân công ướng dẫn<br />
thực tập giáo dục cho sinh viên GDCT cần nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm, chia sẻ, và<br />
tạo mọi điều kiện tốt nhất cho giáo sinh thực tập.<br />
<br />
+ Đán giá, xếp loại kết quả thực tập của sinh viên cần bảo đảm tính chính xác,<br />
khách quan, công bằng.<br />
<br />
+ Khi kết t úc đợt thực tập nên tổ chức một hội nghị tổng kết, có sự t am gia đầy<br />
đủ của tất cả các thành phần để cùng n au đán giá, đúc rút in ng iệm, chỉ ra cụ thể<br />
những mặt được v c ưa được, công bố kết quả xếp loại, en t ưởng những giáo sinh<br />
đạt t n t c cao trong đợt thực tập để khuyến c , động viên các em tiếp tục phấn<br />
đấu, vư n lên.<br />
* Đ i với giáo sinh thực t p ư phạm<br />
<br />
+ L sin viên c uyên ng n GDCT, n ai ết các em cần có ý thức đúng đắn về<br />
tầm quan trọng của công tác thực tập sư p ạm ở trường THPT để tích cực trang bị kiến<br />
thức chuyên môn thật vững vàng, rèn luyện các kỹ năng oạt động giáo dục trong quá<br />
trình học tập.<br />
<br />
+ Sử dụng linh hoạt các p ư ng p áp dạy học để tiết dạy GDCD không còn nhàm<br />
c án, đ n điệu. Giáo sinh thực tập phải thực sự tự rèn luyện, phấn đấu trong từng tiết dạy<br />
để i dậy ở thế hệ trẻ lòng đam mê, sự t c t ú đối với môn học GDCD.<br />
<br />
+ Đặc biệt giáo sinh phải có t ái độ khiêm tốn và cầu tiến trong quá trình thực tập<br />
nghề, luôn học hỏi, lắng nghe những góp ý chân tình, tích cực của giáo viên ướng dẫn<br />
để ngày càng tiến bộ.<br />
<br />
+ Đối với lớp mình chủ nhiệm, giáo sinh GDCT cần gần gũi với học sinh, kiên trì<br />
bám lớp, ướng dẫn học sinh học tập và hỗ trợ trong công tác Đo n, tăng cường tự giáo<br />
dục tác phong, phẩm chất nghề giáo, các mối quan hệ giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp.<br />
<br />
4. Ế L ẬN<br />
Công tác đ o tạo giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm của các trường sư p ạm, điều<br />
n y đã được xác định rõ trong sứ mạng của mỗi trường. Và nâng cao chất lượng công tác<br />
thực tập sư p ạm nói chung và công tác thực tập của sinh viên GDCT trở thành vấn đề<br />
được bàn luận khá nhiều trong các cuộc gặp gỡ, hội nghị, hội thảo với hy vọng là tìm ra<br />
được những chuẩn mực chung, những giải pháp thiết thực, nhằm đạt kết quả thực tập sư<br />
phạm cao nhất.<br />
<br />
Thông qua thực tập sư p ạm giáo sin được củng cố, mở rộng và nâng cao kiến<br />
thức chuyên môn, kỹ năng ng iệp vụ, khả năng ứng xử . Mặc dù còn gặp nhiều ó ăn<br />
trong công tác TTSP n ưng đa p ần sin viên GDCT đều được trưởng t n n sau mỗi<br />
đợt thực tập sư p ạm.<br />
<br />
Với nội dung bài viết này, tác giả hy vọng nó sẽ là tài liệu bổ ích cho những ai<br />
quan tâm, có thể làm tài liệu tham khảo c o các trường đại học có đ o tạo chuyên ngành<br />
GDCT, các giảng viên giảng dạy Lý luận chính trị v đặc biệt l các em sin viên đang<br />
theo học chuyên ngành này. Mong rằng, với sự nổ lực và quyết tâm của chúng ta chất<br />
lượng công tác thực tập sư p ạm cho sinh viên GDCT ở các trường đại học sẽ được nâng<br />
cao n nữa trong thời gian tới.<br />