Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
<br />
<br />
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ NGƯỜI DÂN TỘC<br />
THIỂU SỐ TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TOÀN DIỆN,<br />
BỀN VỮNG VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY<br />
Phạm Thị Trọng Hiếu(1)<br />
<br />
S ự phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng dân tộc thiểu số nước ta đang đặt ra yêu<br />
cầu tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ, phát triển nguồn nhân lực. Vì<br />
vậy, việc xác định rõ về số lượng, chất lượng và những vấn đề thách thức đến phát triển và<br />
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số đang đặt ra sẽ góp phần đưa ra<br />
các giải pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số hiện nay.<br />
Từ khóa: Dân tộc thiểu số; đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số; chất lượng cán bộ dân tộc<br />
thiểu số; vùng dân tộc thiểu số<br />
<br />
1.Vấn đề cốt yếu trong phát triển đội tiêu đặt ra là phải phát huy tối đa nhân tố con<br />
ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số người với vai trò là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và<br />
Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội là mục tiêu của phát triển bền vững. Vì thế, việc<br />
hiện nay ở các vùng dân tộc thiểu số (DTTS) thì phát triển kinh tế - xã hội bền vững vùng DTTS,<br />
vấn đề phát triển toàn diện, bền vững là một trong miền núi cũng đồng nghĩa với việc phát huy vai<br />
những vấn đề quan trọng và cấp thiết đối với cả trò của đội ngũ cán bộ người DTTS. Vai trò đó<br />
nước nói chung và các vùng DTTS, miền núi nói được thể hiện:<br />
riêng. Để thực hiện vấn đề quan trọng và cấp thiết Một là, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu<br />
đó, Đảng ta luôn khẳng định công tác dân tộc và số có vị trí, vai trò then chốt và là lực lượng quan<br />
đoàn kết các dân tộc, phát triển đội ngũ cán bộ là trọng trong việc hiện thực chủ trương của Đảng và<br />
người DTTS là hết sức quan trọng. Vì vậy, bên chính sách của Nhà nước ở vùng dân tộc, miền núi<br />
cạnh chính sách chung, Đảng và Nhà nước đã ban Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của<br />
hành nhiều chủ trương, chính sách đặc thù ưu tiên đội ngũ cán bộ người DTTS trong cách mạng giải<br />
phát triển vùng DTTS và miền núi, trong đó có phóng dân tộc trước đây và trong sự nghiệp đổi<br />
chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 của mới toàn diện đất nước hiện nay, Đảng ta luôn<br />
Chính phủ với mục tiêu : Phát triển kinh tế - xã quan tâm đến đội ngũ cán bộ của Đảng, trong đó<br />
hội vùng DTTS toàn diện, nhanh, bền vững; đẩy có đội ngũ cán bộ DTTS, coi đây là một trong<br />
mạnh giảm nghèo vùng DTTS, rút ngắn khoảng những nhân tố quyết định cho việc thực hiện<br />
cách phát triển giữa các dân tộc; giảm dần vùng thắng lợi chính sách dân tộc, đưa miền núi, vùng<br />
đặc biệt khó khăn; từng bước hình thành các trung đồng bào DTTS từng bước phát triển trong sự<br />
tâm kinh tế, văn hóa, khoa học vùng DTTS; phát phát triển chung của đất nước.<br />
triển nguồn nhân lực vùng DTTS; tăng cường số<br />
Văn kiện Đại hội XII của Đảng, đặc biệt là<br />
lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là<br />
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá<br />
người DTTS; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; giữ<br />
độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển<br />
vững khối đại đoàn kết các dân tộc, đảm bảo ổn<br />
năm 2011) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã<br />
định an ninh, quốc phòng1.<br />
hội (2011-2020) đều nhấn mạnh tầm quan trọng<br />
Với định hướng chiến lược trên, con người của tổ chức và chất lượng cán bộ, đặt công tác<br />
chính là trung tâm của phát triển bền vững. Mục này ở vị trí chiến lược trên quan điểm coi con<br />
1.<br />
Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số 449/QĐ-TTg ngày người là chủ thể, là trung tâm của phát triển, là<br />
12/3/2013 về Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 mục tiêu và động lực của đổi mới. Nếu phát triển<br />
<br />
Ngày nhận bài: 3/8/2017; Ngày phản biện: 15/8/2017; Ngày duyệt đăng: 5/9/2017<br />
(1)<br />
Học viện Chính trị khu vực I; e-mail: tronghieu.hocvien1@gmail.com<br />
Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
nhanh và bền vững là điểm xuyên suốt trong hệ dân tộc mình để từ đó sẽ là cầu nối chuyển tải<br />
quan điểm phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn những nguyện vọng giữa nhân dân với Đảng,<br />
2011-2020, tầm nhìn tới giữa thế kỷ XXI, thì Nhà nước, chính quyền địa phương. Đồng thời,<br />
thực chất của phát triển bền vững là phát triển là người vận động đồng bào dân tộc mình thực<br />
bền vững con người, lấy con người làm trung tâm hiện tốt mọi đường lối, chính sách của Đảng và<br />
và là chủ thể hưởng thụ thành quả phát triển kinh Nhà nước. Quá trình tương tác hai chiều này sẽ<br />
tế xã hội. Thực tiễn lịch sử đã cho thấy rằng, nếu giúp cho Đảng, Nhà nước đưa ra đường lối, chính<br />
không xây dựng được một đội ngũ cán bộ DTTS sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng<br />
vững mạnh, có đầy đủ phẩm chất và năng lực vùng, từng dân tộc, góp phần làm cho chính sách<br />
đảm đương nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc nhanh chóng đi vào thực tiễn và đạt được<br />
trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì hiệu quả cao.<br />
không thể đưa chủ trương, chính sách của Đảng Ba là, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu<br />
và Nhà nước đi vào cuộc sống và nhằm phát huy số có vai trò quyết định trong việc vận động động<br />
được nội lực trong đồng bào các DTTS, đáp ứng bào các dân tộc thiểu số tham gia xây dựng và<br />
yêu cầu khách quan của sự nghiệp xây dựng và thực hiện thành công chính sách phát triển kinh<br />
bảo vệ Tổ quốc. tê - xã hội ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.<br />
Đội ngũ cán bộ DTTS chính là lực lượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: Lực<br />
quan trọng trong việc hiện thực hóa đường lối, lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng.<br />
chính sách của Đảng và Nhà nước trên thực tế. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo<br />
Việc tiếp thu tư tưởng, chỉ đạo, triển khai thực thì việc gì cũng thành công. Do đó, công tác xây<br />
hiện phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương dựng và phát triển đội ngũ cán bộ DTTS luôn<br />
luôn gắn với vai trò của đội ngũ cán bộ nói chung luôn phải gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ tổ chức,<br />
và đội ngũ cán bộ DTTS nói riêng. Vì vậy để vận động quần chúng.<br />
đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách Vùng DTTS có tính đặc thù về kinh tế -<br />
của Nhà nước được triển khai thực hiện đồng bộ, xã hội, về phong tục tập quán, về truyền thống<br />
thực sự có hiệu quả thì nhân tố quyết định chính văn hoá, về lối sống nếp nghĩ… Vì vậy công tác<br />
là vai trò của đội ngũ cán bộ. Để triển khai thực dân vận ở vùng DTTS phải tính đến tính đặc thù<br />
hiện chính sách phát triển bền vững vùng dân tộc, như trình độ phát triển kinh tế không đồng đều,<br />
miền núi, đưa chính sách đến với đồng bào thì hình thái kinh tế - xã hội có sự khác nhau, phong<br />
đội ngũ cán bộ DTTS chính là chiếc cầu nối giữa tục tập quán, đời sống tâm linh cũng khác nhau.<br />
Đảng và nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi chủ Trong 53 DTTS ở nước ta, mỗi dân tộc có bản<br />
trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà sắc văn hoá riêng; ở đó chứa đựng những tinh<br />
nước. Như Bác Hồ đã khẳng định “Cán bộ là gốc hoa văn hoá của mỗi dân tộc nhưng lại có sự giao<br />
của mọi công việc, công việc thành công hay thất thoa với các dân tộc anh em cùng cư trú trên địa<br />
bại đều do cán bộ tốt hay kém”2. bàn, tạo ra những vùng văn hoá rất đa dạng và<br />
Hai là, đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số thống nhất.<br />
là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, các cấp chính Vì vậy, công tác vận động quần chúng ở<br />
quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số các vùng dân tộc, miền núi có những đặc thù<br />
Đội ngũ cán bộ người DTTS có vai trò hết riêng, đòi hỏi mỗi cán bộ phải học tập, nghiên<br />
sức quan trọng. Họ là những người gần dân nhất, cứu nắm vững những đặc thù của từng dân tộc,<br />
am hiểu phong tục, tập quán, tiếng nói chữ viết từng vùng để vận dụng đối với từng vùng dân tộc.<br />
của đồng bào. Vì vậy, để phát huy tốt vai trò cầu Đặc điểm tâm lý chung của đồng bào các<br />
nối giữa Đảng, Nhà nước với dân thì một trong DTTS là đoàn kết nhưng họ cũng rất dễ mất lòng<br />
những giải pháp hữu hiệu là cần phải xây dựng và tin. Khi một người cán bộ đã tạo được niềm tin<br />
phát triển đội ngũ cán bộ là người DTTS. Họ là với đồng bào thì sẽ được đồng bào tin theo, nghe<br />
người gắn bó với dân tộc mình, thấu hiểu phong theo và thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung<br />
tục, tập quán cũng như thực tiễn đặt ra đối với công tác được cán bộ triển khai. Ngược lại, chỉ<br />
vì một lý do cá nhân hay vì chưa hiểu phong tục,<br />
Hồ Chí Minh, Toàn tập, T5, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà<br />
2.<br />
<br />
Nội, 2002. tập quán của đồng bào sẽ rất dễ làm cho đồng bào<br />
<br />
Số 19 - Tháng 9 năm 2017 67<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
hoàn toàn mất niềm tin. Từ chỗ là lực lượng ủng đó, số lượng cán bộ, công chức người DTTS đảm<br />
hộ nhiệt tình, họ sẽ rất dễ trở thành người đối lập đương các chức vụ từ cấp huyện trở lên chiếm tỷ<br />
với cán bộ. lệ 6,94%.<br />
Cán bộ người DTTS là cầu nối giữa Đảng, Về chất lượng: Trên cả nước, số cán bộ<br />
Nhà nước với quần chúng nhân dân, vì vậy khi cán công chức, viên chức người DTTS được đào<br />
bộ làm tốt công tác tổ chức vận động quần chúng tạo về chuyên môn là 17.598 người, chiếm tỷ lệ<br />
thì đồng bào các DTTS tin tưởng vào chính sách, 4,7%; về lý luận chính trị: 14.381 người, chiếm tỷ<br />
tin tưởng vào cán bộ, tự nguyện thực hiện mọi lệ 3%; về quản lý nhà nước: 7.368 người, chiếm<br />
hướng dẫn, chỉ đạo của cán bộ. Ngược lại, cán bộ tỷ lệ 9,45%; về kỹ năng nghiệp vụ: 35.457 người,<br />
không làm tốt công tác vận động quần chúng thì chiếm tỷ lệ 8,52%; đào tạo, bồi dưỡng khác:<br />
sẽ làm cho đồng bào hoài nghi và không tin vào 36.648 người, chiếm tỷ lệ 16,67%; số cán bộ<br />
đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ công chức, viên chức người DTTS được đào tạo<br />
đó dễ bị các lực lượng xấu lôi kéo chống đối lại ở nước ngoài: 99 người, chiếm tỷ lệ 3,3%4.Đây là<br />
Đảng, Nhà nước. Do đó, nâng cao chất lượng đội kết quả tích cực của công tác đào tạo, bồi dưỡng,<br />
ngũ cán bộ DTTS đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận<br />
là một tất yếu khách quan của việc phát triển bền chính trị và kỹ năng quản lý, điều hành cho cán<br />
vững vùng DTTS và miền núi. bộ người DTTS.<br />
2.Thực trạng đội ngũ cán bộ người dân Tỷ lệ cán bộ người DTTS tăng trong thời<br />
tộc thiểu số hiện nay gian qua cho thấy việc tuyển dụng, sử dụng đội<br />
Hiện nay, trong 63 tỉnh, thành phố, có 12 ngũ cán bộ người DTTS ở các địa phương, đơn<br />
tỉnh, thành phố có tỷ lệ DTTS chiếm quá nửa dân vị đã được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho<br />
số của địa phương: 1 tỉnh có tỷ lệ trên 90% là Cao người DTTS có cơ hội để phát triển. Nhiều địa<br />
Bằng; 11 tỉnh có tỷ lệ từ 50% đến dưới 90%; 5 phương, đơn vị còn ban hành một số chính sách<br />
tỉnh có tỷ lệ từ 30% đến dưới 50%; 12 tỉnh có tỷ thu hút cán bộ, công chức về công tác tại tuyến cơ<br />
lệ từ 10% đến dưới 30% và 22 tỉnh có tỷ lệ dưới sở, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn<br />
10%. Đảng và Nhà nước từ trước đến nay luôn đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn.<br />
luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo Ngày 14 tháng 3 năm 2016, Thủ tướng<br />
dục - đào tạo, chất lượng phát triển nguồn nhân Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc “Phê<br />
lực của đội ngũ cán bộ người DTTS, coi đó là duyệt Ðề án phát triển đội ngũ cán bộ, công<br />
một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc xây chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong<br />
dựng đội ngũ cán bộ của Đảng nói chung và đội thời kỳ mới”, trong đó xác định từ nay đến năm<br />
ngũ cán bộ DTTS nói riêng. Do đó, số lượng và 2020 phải tăng được tỷ lệ cán bộ công chức người<br />
chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức, viên DTTS, đối với cấp tỉnh ít nhất là từ 3% đến 20%<br />
chức người DTTS đã tăng lên rõ rệt. Cụ thể: trên tổng biên chế được giao, tùy thuộc vào tỷ lệ<br />
Về số lượng: Tính đến hết năm 2013 thì cả người dân tộc thiểu số trên tổng dân số của tỉnh;<br />
nước có 64.525 cán bộ công chức người DTTS, đối với cấp huyện là từ 5% đến 35% trên tổng<br />
chiếm tỷ lệ 12,2% (không bao gồm các cơ quan, biên chế được giao, tùy thuộc vào tỷ lệ người<br />
tổ chức Đảng, đoàn thể). Trong đó, ở Trung ương DTTS trên tổng dân số của huyện; đối với cấp xã<br />
là 6.864 người, chiếm tỷ lệ 5%; ở các tỉnh, thành từ 10% đến 50% trên tổng biên chế được giao, tùy<br />
phố trực thuộc Trung ương là 57.661 người, thuộc vào tỷ lệ người dân tộc thiểu số trên tổng<br />
chiếm tỷ lệ 14,83%. Tổng số viên chức người dân số của xã. Như vậy, khi thực hiện được đề án<br />
DTTS là 219.148 người, chiếm tỷ lệ 12,9%; này đến năm 2020, số lượng cán bộ người DTTS<br />
trong đó: ở Trung ương là 3.029 người, chiếm tỷ sẽ tăng hơn nhưng phải đảm bảo không tăng số<br />
lệ 1,6%; ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung lượng biên chế đã được cấp có thẩm quyền giao,<br />
ương là 216.119 người, chiếm tỷ lệ 14%3. Trong phù hợp với Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày<br />
3.<br />
Báo cáo 840/BC-HĐDT13 ngày 5-1-2014 của Hội đồng<br />
4.<br />
Báo cáo 840/BC-HĐDT13 ngày 5-1-2014 của Hội đồng<br />
dân tộc Quốc hội khóa XIII về Kết quả giám sát “Việc thực dân tộc Quốc hội khóa XIII về Kết quả giám sát “Việc thực<br />
hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo, sử dụng đối với đội hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo, sử dụng đối với đội<br />
ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số đến ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số đến<br />
năm 2013” năm 2013”<br />
<br />
68 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính ngũ cán bộ DTTS ở nước ta hiện nay. Việc tăng<br />
sách tinh giản biên chế. Việc tăng về số lượng và về số lượng cán bộ DTTS có thể thực hiện được,<br />
chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS sẽ đáp ứng được nhưng phải đảm bảo chất lượng cán bộ phù hợp<br />
yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện<br />
cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững đại hóa đất nước thì không dễ gì thực hiện ngay<br />
ở các địa phương, các vùng dân tộc miền núi. được. Bởi hiện nay, rất nhiều con em các đồng<br />
3.Những vấn đề đặt ra bào DTTS được tham gia các chương trình đào<br />
tạo, nhưng chất lượng chưa đảm bảo nên không<br />
Mặc dù công tác phát triển và nâng cao<br />
đáp ứng được yêu cầu công việc. Trong khi đó,<br />
chất lượng đội ngũ cán bộ là người DTTS đã đạt<br />
đáp ứng hiệu quả công việc thực tiễn mới là tiêu<br />
được những kết quả tích cực, nhưng cũng đặt ra<br />
chuẩn đánh giá chất lượng cán bộ. Giải quyết<br />
một số vấn đề cần quan tâm giải quyết.<br />
được vấn đề này cần có thời gian, nhân lực, vật<br />
Thứ nhất, vấn đề mất cân đối trong tỷ lệ lực cùng sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng,<br />
cán bộ dân tộc thiểu số ở các địa phương, đặc chính quyền từ trung ương đến địa phương, tạo<br />
biệt những địa phương có số lượng đồng bào dân sự đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán<br />
tộc thiểu số chiếm đa số. bộ DTTS hướng đến hiệu quả công việc.<br />
Rất nhiều tỉnh có số lượng đồng bào DTTS 4.Một số giải pháp nâng cao chất lượng<br />
chiếm tỷ lệ 50-90% dân số nhưng tỉ lệ cán bộ đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số<br />
DTTS lại rất ít. Ví dụ như tỉnh Sơn La, người<br />
Trong quá trình phát triển, việc nâng cao số<br />
DTTS chiếm 80%, nhưng cán bộ người DTTS<br />
lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS được<br />
toàn tỉnh chỉ khoảng 42%. Tỉnh Kon Tum, người<br />
coi là giải pháp cơ bản góp phần làm cho chiến<br />
DTTS chiếm 55%, nhưng số lượng cán bộ người<br />
lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững đạt được<br />
DTTS của các tỉnh này chiếm cao nhất không quá<br />
hiệu quả cao nhất. Để thực hiện mục tiêu đó, cần<br />
15%... Như vây, việc đảm bảo cân đối tỷ lệ cán<br />
tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp sau:<br />
bộ DTTS ở các địa phương đang là vấn đề đặt ra<br />
cần giải quyết. Thứ nhất, “Nâng cao chất lượng giáo dục<br />
và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực và chăm<br />
Thứ hai, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán<br />
lo xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS, người<br />
bộ dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được yêu cầu<br />
tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng các dân tộc”5.<br />
thực tiễn đặt ra<br />
Thứ hai, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ<br />
Thực tế cho thấy, số lượng cán bộ DTTS<br />
người DTTS có năng lực và đủ tiêu chuẩn phù<br />
được đào tạo ra chưa đáp ứng được nhu cầu sử<br />
hợp quy định của pháp luật, được bổ nhiệm vào<br />
dụng thực tế của các địa phương. Nhiều lĩnh vực<br />
các chức danh cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý<br />
cần cán bộ DTTS, nhưng lại ít hoặc chưa được<br />
các cấp. Ở các địa phương vùng DTTS, nhất thiết<br />
chú trọng đào tạo nên không có nguồn để tuyển<br />
phải có cán bộ chủ chốt người DTTS.<br />
dụng (như bác sĩ chuyên khoa, cử nhân các ngành<br />
luật, kinh tế, kỹ thuật).Trong khi đó vẫn còn một Thứ ba, Đảng, Nhà nước cần có chính<br />
tỷ lệ khá lớn học sinh, sinh viên người DTTS sách ưu tiên con em là người DTTS vào làm<br />
tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung việc tại các cơ quan, tổ chức, đoàn thể của nhà<br />
cấp chuyên nghiệp không có cơ hội tham gia dự nước nhằm tăng thêm đội ngũ này cho Đảng, Nhà<br />
tuyển do chuyên ngành đào tạo không phù hợp nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các<br />
với vị trí việc làm hoặc có tuyển dụng nhưng chỉ vùng DTTS, các tỉnh miền núi, Tây nguyên, Tây<br />
tiêu quá ít hoặc không có chỉ tiêu đã tạo ra tình Nam bộ đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH các tỉnh,<br />
trạng dư thừa nhân lực gây lãng phí lớn ngân sách các vùng DTTS;<br />
nhà nước. Thứ tư, Các Bộ, ngành, địa phương có<br />
Thứ ba, giải quyết bài toán tăng nhanh về trách nhiệm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ<br />
số lượng với việc đảm bảo chất lượng của đội nhiệm, sử dụng đội ngũ cán bộ người DTTS.<br />
ngũ cán bộ dân tộc thiểu số đáp ứng được yêu Xây dựng được đội ngũ cán bộ DTTS đủ<br />
cầu thực tiễn 5.<br />
Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br />
Đây là một vấn đề khó trong phát triển đội quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, H. 2016,<br />
tr 164.<br />
<br />
Số 19 - Tháng 9 năm 2017 69<br />
Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br />
<br />
mạnh để đảm bảo gánh vác trọng trách phát triển DTTS, chính sách thu hút nhân tài, trọng dụng,<br />
dân tộc mình cũng như thực hiện thắng lợi sự đãi ngộ, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội<br />
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là phù hợp đối với người có tài năng trong hoạt<br />
nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách động công vụ và hoạt động nghề nghiệp của đội<br />
dân tộc ở Việt Nam hiện nay. ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS.<br />
Để xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS đáp Trong giai đoạn hiện nay, làm tốt được<br />
ừng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, phát triển công tác phát triển đội ngũ cán bộ DTTS cũng<br />
kinh tế- xã hội các vùng dân tộc, cần tập trung như nâng cao vị trí, vai trò của đội ngũ này sẽ góp<br />
thực hiện các biện pháp cụ thể sau: phần đưa chính sách phát triển bền vững vùng<br />
DTTS và miền núi nhanh chóng đi vào thực tiễn<br />
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các<br />
và đạt hiệu quả cao, khắc phục tình trạng chênh<br />
cấp ủy đảng và chính quyền từ Trung ương đến<br />
lệch giữa các vùng miền, cùng thực hiện thắng lợi<br />
địa phương về tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ<br />
sự nghiệp CNH, HĐH đất nước vì mục tiêu “dân<br />
DTTS. Các cấp chính quyền cần tập trung phát<br />
giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.<br />
triển đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS, coi<br />
đó là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát Tài liệu tham khảo<br />
triển nguồn nhân lực của quốc gia cũng như các [1] Báo cáo 840/BC-HĐDT13 ngày 5-1-<br />
địa phương để phát triển bền vững. 2014 của Hội đồng dân tộc Quốc hội khóa XIII<br />
- Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán về Kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách,<br />
bộ, công chức người dân tộc. Cần tiếp tục nghiên pháp luật trong đào tạo, sử dụng đối với đội ngũ<br />
cứu, sửa đổi, bổ sung chính sách liên quan đến cử cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu<br />
tuyển để tạo sự thống nhất giữa cơ quan có thẩm số đến năm 2013”;<br />
quyền cử với cơ quan có trách nhiệm đào tạo, cơ [2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại<br />
quan có trách nhiệm xem xét, tuyển dụng theo vị hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng<br />
trí việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường. Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016;<br />
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải gắn với việc bố<br />
trí, sử dụng, tránh tình trạng đào tạo không đúng [3] Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số<br />
chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ. 449/QĐ-TTg ngày 12/3/2013 về Chiến lược công<br />
tác dân tộc đến năm 2020;<br />
- Thực hiện tốt công tác quy hoạch, sử<br />
dụng hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức. Đảm bảo [4] Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số<br />
bố trí sử dụng cán bộ đúng người, đúng việc. 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 phê duyệt Đề án<br />
phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức<br />
- Đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
IMPROVING THE QUALITY OF HUMAN RESOURCES IN ETHNIC MINORITY<br />
COMMITTEE IN COMMON SOCIO-ECONOMIC DEVELOPMENT, SUSTAINABILITY<br />
IN ETHNIC MINORITY AREAS IN OUR COUNTRY<br />
Abstract: Socio-economic development in the ethnic minority areas is required to<br />
continue to strengthen, improve the quality of the workforce and develop human resources.<br />
Therefore, the quantitative, qualitative and challenging issues identified in the development<br />
and improvement of the quality of the ethnic minority staff are set to provide practical<br />
solutions to address the role of the ethnic minority population.<br />
Keywords: Ethnic minorities; the staff of ethnic minorities; quality of ethnic minority<br />
cadres; Ethnic minorities<br />
<br />
70 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />