intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế xã hội toàn diện, bền vững vùng dân tộc thiểu số hiện nay

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

90
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng dân tộc thiểu số nước ta đang đặt ra yêu cầu tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ, phát triển nguồn nhân lực. Vì vậy, việc xác định rõ về số lượng, chất lượng và những vấn đề thách thức đến phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số đang đặt ra sẽ góp phần đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế xã hội toàn diện, bền vững vùng dân tộc thiểu số hiện nay

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> <br /> <br /> NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ NGƯỜI DÂN TỘC<br /> THIỂU SỐ TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TOÀN DIỆN,<br /> BỀN VỮNG VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ HIỆN NAY<br /> Phạm Thị Trọng Hiếu(1)<br /> <br /> S ự phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng dân tộc thiểu số nước ta đang đặt ra yêu<br /> cầu tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ, phát triển nguồn nhân lực. Vì<br /> vậy, việc xác định rõ về số lượng, chất lượng và những vấn đề thách thức đến phát triển và<br /> nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số đang đặt ra sẽ góp phần đưa ra<br /> các giải pháp thiết thực nhằm phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số hiện nay.<br /> Từ khóa: Dân tộc thiểu số; đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số; chất lượng cán bộ dân tộc<br /> thiểu số; vùng dân tộc thiểu số<br /> <br /> 1.Vấn đề cốt yếu trong phát triển đội tiêu đặt ra là phải phát huy tối đa nhân tố con<br /> ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số người với vai trò là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và<br /> Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội là mục tiêu của phát triển bền vững. Vì thế, việc<br /> hiện nay ở các vùng dân tộc thiểu số (DTTS) thì phát triển kinh tế - xã hội bền vững vùng DTTS,<br /> vấn đề phát triển toàn diện, bền vững là một trong miền núi cũng đồng nghĩa với việc phát huy vai<br /> những vấn đề quan trọng và cấp thiết đối với cả trò của đội ngũ cán bộ người DTTS. Vai trò đó<br /> nước nói chung và các vùng DTTS, miền núi nói được thể hiện:<br /> riêng. Để thực hiện vấn đề quan trọng và cấp thiết Một là, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu<br /> đó, Đảng ta luôn khẳng định công tác dân tộc và số có vị trí, vai trò then chốt và là lực lượng quan<br /> đoàn kết các dân tộc, phát triển đội ngũ cán bộ là trọng trong việc hiện thực chủ trương của Đảng và<br /> người DTTS là hết sức quan trọng. Vì vậy, bên chính sách của Nhà nước ở vùng dân tộc, miền núi<br /> cạnh chính sách chung, Đảng và Nhà nước đã ban Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của<br /> hành nhiều chủ trương, chính sách đặc thù ưu tiên đội ngũ cán bộ người DTTS trong cách mạng giải<br /> phát triển vùng DTTS và miền núi, trong đó có phóng dân tộc trước đây và trong sự nghiệp đổi<br /> chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 của mới toàn diện đất nước hiện nay, Đảng ta luôn<br /> Chính phủ với mục tiêu : Phát triển kinh tế - xã quan tâm đến đội ngũ cán bộ của Đảng, trong đó<br /> hội vùng DTTS toàn diện, nhanh, bền vững; đẩy có đội ngũ cán bộ DTTS, coi đây là một trong<br /> mạnh giảm nghèo vùng DTTS, rút ngắn khoảng những nhân tố quyết định cho việc thực hiện<br /> cách phát triển giữa các dân tộc; giảm dần vùng thắng lợi chính sách dân tộc, đưa miền núi, vùng<br /> đặc biệt khó khăn; từng bước hình thành các trung đồng bào DTTS từng bước phát triển trong sự<br /> tâm kinh tế, văn hóa, khoa học vùng DTTS; phát phát triển chung của đất nước.<br /> triển nguồn nhân lực vùng DTTS; tăng cường số<br /> Văn kiện Đại hội XII của Đảng, đặc biệt là<br /> lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là<br /> Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá<br /> người DTTS; củng cố hệ thống chính trị cơ sở; giữ<br /> độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển<br /> vững khối đại đoàn kết các dân tộc, đảm bảo ổn<br /> năm 2011) và Chiến lược phát triển kinh tế - xã<br /> định an ninh, quốc phòng1.<br /> hội (2011-2020) đều nhấn mạnh tầm quan trọng<br /> Với định hướng chiến lược trên, con người của tổ chức và chất lượng cán bộ, đặt công tác<br /> chính là trung tâm của phát triển bền vững. Mục này ở vị trí chiến lược trên quan điểm coi con<br /> 1.<br /> Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số 449/QĐ-TTg ngày người là chủ thể, là trung tâm của phát triển, là<br /> 12/3/2013 về Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 mục tiêu và động lực của đổi mới. Nếu phát triển<br /> <br /> Ngày nhận bài: 3/8/2017; Ngày phản biện: 15/8/2017; Ngày duyệt đăng: 5/9/2017<br /> (1)<br /> Học viện Chính trị khu vực I; e-mail: tronghieu.hocvien1@gmail.com<br /> Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> nhanh và bền vững là điểm xuyên suốt trong hệ dân tộc mình để từ đó sẽ là cầu nối chuyển tải<br /> quan điểm phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn những nguyện vọng giữa nhân dân với Đảng,<br /> 2011-2020, tầm nhìn tới giữa thế kỷ XXI, thì Nhà nước, chính quyền địa phương. Đồng thời,<br /> thực chất của phát triển bền vững là  phát triển là người vận động đồng bào dân tộc mình thực<br /> bền vững con người, lấy con người làm trung tâm hiện tốt mọi đường lối, chính sách của Đảng và<br /> và là chủ thể hưởng thụ thành quả phát triển kinh Nhà nước. Quá trình tương tác hai chiều này sẽ<br /> tế xã hội. Thực tiễn lịch sử đã cho thấy rằng, nếu giúp cho Đảng, Nhà nước đưa ra đường lối, chính<br /> không xây dựng được một đội ngũ cán bộ DTTS sách phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng<br /> vững mạnh, có đầy đủ phẩm chất và năng lực vùng, từng dân tộc, góp phần làm cho chính sách<br /> đảm đương nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc nhanh chóng đi vào thực tiễn và đạt được<br /> trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì hiệu quả cao.<br /> không thể đưa chủ trương, chính sách của Đảng Ba là, đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu<br /> và Nhà nước đi vào cuộc sống và nhằm phát huy số có vai trò quyết định trong việc vận động động<br /> được nội lực trong đồng bào các DTTS, đáp ứng bào các dân tộc thiểu số tham gia xây dựng và<br /> yêu cầu khách quan của sự nghiệp xây dựng và thực hiện thành công chính sách phát triển kinh<br /> bảo vệ Tổ quốc. tê - xã hội ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.<br /> Đội ngũ cán bộ DTTS chính là lực lượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: Lực<br /> quan trọng trong việc hiện thực hóa đường lối, lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng.<br /> chính sách của Đảng và Nhà nước trên thực tế. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo<br /> Việc tiếp thu tư tưởng, chỉ đạo, triển khai thực thì việc gì cũng thành công. Do đó, công tác xây<br /> hiện phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương dựng và phát triển đội ngũ cán bộ DTTS luôn<br /> luôn gắn với vai trò của đội ngũ cán bộ nói chung luôn phải gắn bó chặt chẽ với nhiệm vụ tổ chức,<br /> và đội ngũ cán bộ DTTS nói riêng. Vì vậy để vận động quần chúng.<br /> đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách Vùng DTTS có tính đặc thù về kinh tế -<br /> của Nhà nước được triển khai thực hiện đồng bộ, xã hội, về phong tục tập quán, về truyền thống<br /> thực sự có hiệu quả thì nhân tố quyết định chính văn hoá, về lối sống nếp nghĩ… Vì vậy công tác<br /> là vai trò của đội ngũ cán bộ. Để triển khai thực dân vận ở vùng DTTS phải tính đến tính đặc thù<br /> hiện chính sách phát triển bền vững vùng dân tộc, như trình độ phát triển kinh tế không đồng đều,<br /> miền núi, đưa chính sách đến với đồng bào thì hình thái kinh tế - xã hội có sự khác nhau, phong<br /> đội ngũ cán bộ DTTS chính là chiếc cầu nối giữa tục tập quán, đời sống tâm linh cũng khác nhau.<br /> Đảng và nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi chủ Trong 53 DTTS ở nước ta, mỗi dân tộc có bản<br /> trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà sắc văn hoá riêng; ở đó chứa đựng những tinh<br /> nước. Như Bác Hồ đã khẳng định “Cán bộ là gốc hoa văn hoá của mỗi dân tộc nhưng lại có sự giao<br /> của mọi công việc, công việc thành công hay thất thoa với các dân tộc anh em cùng cư trú trên địa<br /> bại đều do cán bộ tốt hay kém”2. bàn, tạo ra những vùng văn hoá rất đa dạng và<br /> Hai là, đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số thống nhất.<br /> là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, các cấp chính Vì vậy, công tác vận động quần chúng ở<br /> quyền với đồng bào các dân tộc thiểu số các vùng dân tộc, miền núi có những đặc thù<br /> Đội ngũ cán bộ người DTTS có vai trò hết riêng, đòi hỏi mỗi cán bộ phải học tập, nghiên<br /> sức quan trọng. Họ là những người gần dân nhất, cứu nắm vững những đặc thù của từng dân tộc,<br /> am hiểu phong tục, tập quán, tiếng nói chữ viết từng vùng để vận dụng đối với từng vùng dân tộc.<br /> của đồng bào. Vì vậy, để phát huy tốt vai trò cầu Đặc điểm tâm lý chung của đồng bào các<br /> nối giữa Đảng, Nhà nước với dân thì một trong DTTS là đoàn kết nhưng họ cũng rất dễ mất lòng<br /> những giải pháp hữu hiệu là cần phải xây dựng và tin. Khi một người cán bộ đã tạo được niềm tin<br /> phát triển đội ngũ cán bộ là người DTTS. Họ là với đồng bào thì sẽ được đồng bào tin theo, nghe<br /> người gắn bó với dân tộc mình, thấu hiểu phong theo và thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung<br /> tục, tập quán cũng như thực tiễn đặt ra đối với công tác được cán bộ triển khai. Ngược lại, chỉ<br /> vì một lý do cá nhân hay vì chưa hiểu phong tục,<br /> Hồ Chí Minh, Toàn tập, T5, NXB. Chính trị Quốc gia, Hà<br /> 2.<br /> <br /> Nội, 2002. tập quán của đồng bào sẽ rất dễ làm cho đồng bào<br /> <br /> Số 19 - Tháng 9 năm 2017 67<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> hoàn toàn mất niềm tin. Từ chỗ là lực lượng ủng đó, số lượng cán bộ, công chức người DTTS đảm<br /> hộ nhiệt tình, họ sẽ rất dễ trở thành người đối lập đương các chức vụ từ cấp huyện trở lên chiếm tỷ<br /> với cán bộ. lệ 6,94%.<br /> Cán bộ người DTTS là cầu nối giữa Đảng, Về chất lượng: Trên cả nước, số cán bộ<br /> Nhà nước với quần chúng nhân dân, vì vậy khi cán công chức, viên chức người DTTS được đào<br /> bộ làm tốt công tác tổ chức vận động quần chúng tạo về chuyên môn là 17.598 người, chiếm tỷ lệ<br /> thì đồng bào các DTTS tin tưởng vào chính sách, 4,7%; về lý luận chính trị: 14.381 người, chiếm tỷ<br /> tin tưởng vào cán bộ, tự nguyện thực hiện mọi lệ 3%; về quản lý nhà nước: 7.368 người, chiếm<br /> hướng dẫn, chỉ đạo của cán bộ. Ngược lại, cán bộ tỷ lệ 9,45%; về kỹ năng nghiệp vụ: 35.457 người,<br /> không làm tốt công tác vận động quần chúng thì chiếm tỷ lệ 8,52%; đào tạo, bồi dưỡng khác:<br /> sẽ làm cho đồng bào hoài nghi và không tin vào 36.648 người, chiếm tỷ lệ 16,67%; số cán bộ<br /> đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, từ công chức, viên chức người DTTS được đào tạo<br /> đó dễ bị các lực lượng xấu lôi kéo chống đối lại ở nước ngoài: 99 người, chiếm tỷ lệ 3,3%4.Đây là<br /> Đảng, Nhà nước. Do đó, nâng cao chất lượng đội kết quả tích cực của công tác đào tạo, bồi dưỡng,<br /> ngũ cán bộ DTTS đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận<br /> là một tất yếu khách quan của việc phát triển bền chính trị và kỹ năng quản lý, điều hành cho cán<br /> vững vùng DTTS và miền núi. bộ người DTTS.<br /> 2.Thực trạng đội ngũ cán bộ người dân Tỷ lệ cán bộ người DTTS tăng trong thời<br /> tộc thiểu số hiện nay gian qua cho thấy việc tuyển dụng, sử dụng đội<br /> Hiện nay, trong 63 tỉnh, thành phố, có 12 ngũ cán bộ người DTTS ở các địa phương, đơn<br /> tỉnh, thành phố có tỷ lệ DTTS chiếm quá nửa dân vị đã được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho<br /> số của địa phương: 1 tỉnh có tỷ lệ trên 90% là Cao người DTTS có cơ hội để phát triển. Nhiều địa<br /> Bằng; 11 tỉnh có tỷ lệ từ 50% đến dưới 90%; 5 phương, đơn vị còn ban hành một số chính sách<br /> tỉnh có tỷ lệ từ 30% đến dưới 50%; 12 tỉnh có tỷ thu hút cán bộ, công chức về công tác tại tuyến cơ<br /> lệ từ 10% đến dưới 30% và 22 tỉnh có tỷ lệ dưới sở, địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn<br /> 10%. Đảng và Nhà nước từ trước đến nay luôn đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn.<br /> luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo Ngày 14 tháng 3 năm 2016, Thủ tướng<br /> dục - đào tạo, chất lượng phát triển nguồn nhân Chính phủ đã ban hành Quyết định về việc “Phê<br /> lực của đội ngũ cán bộ người DTTS, coi đó là duyệt Ðề án phát triển đội ngũ cán bộ, công<br /> một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc xây chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong<br /> dựng đội ngũ cán bộ của Đảng nói chung và đội thời kỳ mới”, trong đó xác định từ nay đến năm<br /> ngũ cán bộ DTTS nói riêng. Do đó, số lượng và 2020 phải tăng được tỷ lệ cán bộ công chức người<br /> chất lượng của đội ngũ cán bộ công chức, viên DTTS, đối với cấp tỉnh ít nhất là từ 3% đến 20%<br /> chức người DTTS đã tăng lên rõ rệt. Cụ thể: trên tổng biên chế được giao, tùy thuộc vào tỷ lệ<br /> Về số lượng: Tính đến hết năm 2013 thì cả người dân tộc thiểu số trên tổng dân số của tỉnh;<br /> nước có 64.525 cán bộ công chức người DTTS, đối với cấp huyện là từ 5% đến 35% trên tổng<br /> chiếm tỷ lệ 12,2% (không bao gồm các cơ quan, biên chế được giao, tùy thuộc vào tỷ lệ người<br /> tổ chức Đảng, đoàn thể). Trong đó, ở Trung ương DTTS trên tổng dân số của huyện; đối với cấp xã<br /> là 6.864 người, chiếm tỷ lệ 5%; ở các tỉnh, thành từ 10% đến 50% trên tổng biên chế được giao, tùy<br /> phố trực thuộc Trung ương là 57.661 người, thuộc vào tỷ lệ người dân tộc thiểu số trên tổng<br /> chiếm tỷ lệ 14,83%. Tổng số viên chức người dân số của xã. Như vậy, khi thực hiện được đề án<br /> DTTS là 219.148 người, chiếm tỷ lệ 12,9%; này đến năm 2020, số lượng cán bộ người DTTS<br /> trong đó: ở Trung ương là 3.029 người, chiếm tỷ sẽ tăng hơn nhưng phải đảm bảo không tăng số<br /> lệ 1,6%; ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung lượng biên chế đã được cấp có thẩm quyền giao,<br /> ương là 216.119 người, chiếm tỷ lệ 14%3. Trong phù hợp với Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày<br /> 3.<br /> Báo cáo 840/BC-HĐDT13 ngày 5-1-2014 của Hội đồng<br /> 4.<br /> Báo cáo 840/BC-HĐDT13 ngày 5-1-2014 của Hội đồng<br /> dân tộc Quốc hội khóa XIII về Kết quả giám sát “Việc thực dân tộc Quốc hội khóa XIII về Kết quả giám sát “Việc thực<br /> hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo, sử dụng đối với đội hiện chính sách, pháp luật trong đào tạo, sử dụng đối với đội<br /> ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số đến ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số đến<br /> năm 2013” năm 2013”<br /> <br /> 68 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ về chính ngũ cán bộ DTTS ở nước ta hiện nay. Việc tăng<br /> sách tinh giản biên chế. Việc tăng về số lượng và về số lượng cán bộ DTTS có thể thực hiện được,<br /> chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS sẽ đáp ứng được nhưng phải đảm bảo chất lượng cán bộ phù hợp<br /> yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện<br /> cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội bền vững đại hóa đất nước thì không dễ gì thực hiện ngay<br /> ở các địa phương, các vùng dân tộc miền núi. được. Bởi hiện nay, rất nhiều con em các đồng<br /> 3.Những vấn đề đặt ra bào DTTS được tham gia các chương trình đào<br /> tạo, nhưng chất lượng chưa đảm bảo nên không<br /> Mặc dù công tác phát triển và nâng cao<br /> đáp ứng được yêu cầu công việc. Trong khi đó,<br /> chất lượng đội ngũ cán bộ là người DTTS đã đạt<br /> đáp ứng hiệu quả công việc thực tiễn mới là tiêu<br /> được những kết quả tích cực, nhưng cũng đặt ra<br /> chuẩn đánh giá chất lượng cán bộ. Giải quyết<br /> một số vấn đề cần quan tâm giải quyết.<br /> được vấn đề này cần có thời gian, nhân lực, vật<br /> Thứ nhất, vấn đề mất cân đối trong tỷ lệ lực cùng sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng,<br /> cán bộ dân tộc thiểu số ở các địa phương, đặc chính quyền từ trung ương đến địa phương, tạo<br /> biệt những địa phương có số lượng đồng bào dân sự đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán<br /> tộc thiểu số chiếm đa số. bộ DTTS hướng đến hiệu quả công việc.<br /> Rất nhiều tỉnh có số lượng đồng bào DTTS 4.Một số giải pháp nâng cao chất lượng<br /> chiếm tỷ lệ 50-90% dân số nhưng tỉ lệ cán bộ đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số<br /> DTTS lại rất ít. Ví dụ như tỉnh Sơn La, người<br /> Trong quá trình phát triển, việc nâng cao số<br /> DTTS chiếm 80%, nhưng cán bộ người DTTS<br /> lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS được<br /> toàn tỉnh chỉ khoảng 42%. Tỉnh Kon Tum, người<br /> coi là giải pháp cơ bản góp phần làm cho chiến<br /> DTTS chiếm 55%, nhưng số lượng cán bộ người<br /> lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững đạt được<br /> DTTS của các tỉnh này chiếm cao nhất không quá<br /> hiệu quả cao nhất. Để thực hiện mục tiêu đó, cần<br /> 15%... Như vây, việc đảm bảo cân đối tỷ lệ cán<br /> tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp sau:<br /> bộ DTTS ở các địa phương đang là vấn đề đặt ra<br /> cần giải quyết. Thứ nhất, “Nâng cao chất lượng giáo dục<br /> và đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực và chăm<br /> Thứ hai, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán<br /> lo xây dựng đội ngũ cán bộ người DTTS, người<br /> bộ dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được yêu cầu<br /> tiêu biểu có uy tín trong cộng đồng các dân tộc”5.<br /> thực tiễn đặt ra<br /> Thứ hai, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ<br /> Thực tế cho thấy, số lượng cán bộ DTTS<br /> người DTTS có năng lực và đủ tiêu chuẩn phù<br /> được đào tạo ra chưa đáp ứng được nhu cầu sử<br /> hợp quy định của pháp luật, được bổ nhiệm vào<br /> dụng thực tế của các địa phương. Nhiều lĩnh vực<br /> các chức danh cán bộ chủ chốt, cán bộ quản lý<br /> cần cán bộ DTTS, nhưng lại ít hoặc chưa được<br /> các cấp. Ở các địa phương vùng DTTS, nhất thiết<br /> chú trọng đào tạo nên không có nguồn để tuyển<br /> phải có cán bộ chủ chốt người DTTS.<br /> dụng (như bác sĩ chuyên khoa, cử nhân các ngành<br /> luật, kinh tế, kỹ thuật).Trong khi đó vẫn còn một Thứ ba, Đảng, Nhà nước cần có chính<br /> tỷ lệ khá lớn học sinh, sinh viên người DTTS sách ưu tiên con em là người DTTS vào làm<br /> tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung việc tại các cơ quan, tổ chức, đoàn thể của nhà<br /> cấp chuyên nghiệp không có cơ hội tham gia dự nước nhằm tăng thêm đội ngũ này cho Đảng, Nhà<br /> tuyển do chuyên ngành đào tạo không phù hợp nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các<br /> với vị trí việc làm hoặc có tuyển dụng nhưng chỉ vùng DTTS, các tỉnh miền núi, Tây nguyên, Tây<br /> tiêu quá ít hoặc không có chỉ tiêu đã tạo ra tình Nam bộ đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH các tỉnh,<br /> trạng dư thừa nhân lực gây lãng phí lớn ngân sách các vùng DTTS;<br /> nhà nước. Thứ tư, Các Bộ, ngành, địa phương có<br /> Thứ ba, giải quyết bài toán tăng nhanh về trách nhiệm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ<br /> số lượng với việc đảm bảo chất lượng của đội nhiệm, sử dụng đội ngũ cán bộ người DTTS.<br /> ngũ cán bộ dân tộc thiểu số đáp ứng được yêu Xây dựng được đội ngũ cán bộ DTTS đủ<br /> cầu thực tiễn 5.<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn<br /> Đây là một vấn đề khó trong phát triển đội quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, H. 2016,<br /> tr 164.<br /> <br /> Số 19 - Tháng 9 năm 2017 69<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc KHOA HỌC, GIÁO DỤC VÀ CÔNG NGHỆ<br /> <br /> mạnh để đảm bảo gánh vác trọng trách phát triển DTTS, chính sách thu hút nhân tài, trọng dụng,<br /> dân tộc mình cũng như thực hiện thắng lợi sự đãi ngộ, chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội<br /> nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là phù hợp đối với người có tài năng trong hoạt<br /> nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chính sách động công vụ và hoạt động nghề nghiệp của đội<br /> dân tộc ở Việt Nam hiện nay. ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS.<br /> Để xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS đáp Trong giai đoạn hiện nay, làm tốt được<br /> ừng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, phát triển công tác phát triển đội ngũ cán bộ DTTS cũng<br /> kinh tế- xã hội các vùng dân tộc, cần tập trung như nâng cao vị trí, vai trò của đội ngũ này sẽ góp<br /> thực hiện các biện pháp cụ thể sau: phần đưa chính sách phát triển bền vững vùng<br /> DTTS và miền núi nhanh chóng đi vào thực tiễn<br /> - Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các<br /> và đạt hiệu quả cao, khắc phục tình trạng chênh<br /> cấp ủy đảng và chính quyền từ Trung ương đến<br /> lệch giữa các vùng miền, cùng thực hiện thắng lợi<br /> địa phương về tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ<br /> sự nghiệp CNH, HĐH đất nước vì mục tiêu “dân<br /> DTTS. Các cấp chính quyền cần tập trung phát<br /> giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.<br /> triển đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS, coi<br /> đó là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát Tài liệu tham khảo<br /> triển nguồn nhân lực của quốc gia cũng như các [1] Báo cáo 840/BC-HĐDT13 ngày 5-1-<br /> địa phương để phát triển bền vững. 2014 của Hội đồng dân tộc Quốc hội khóa XIII<br /> - Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán về Kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách,<br /> bộ, công chức người dân tộc. Cần tiếp tục nghiên pháp luật  trong đào tạo, sử dụng đối với đội ngũ<br /> cứu, sửa đổi, bổ sung chính sách liên quan đến cử cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu<br /> tuyển để tạo sự thống nhất giữa cơ quan có thẩm số đến năm 2013”;<br /> quyền cử với cơ quan có trách nhiệm đào tạo, cơ [2] Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại<br /> quan có trách nhiệm xem xét, tuyển dụng theo vị hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng<br /> trí việc làm sau khi sinh viên tốt nghiệp ra trường. Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016;<br /> Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải gắn với việc bố<br /> trí, sử dụng, tránh tình trạng đào tạo không đúng [3] Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số<br /> chuyên ngành, chuyên môn nghiệp vụ. 449/QĐ-TTg ngày 12/3/2013 về Chiến lược công<br /> tác dân tộc đến năm 2020;<br /> - Thực hiện tốt công tác quy hoạch, sử<br /> dụng hợp lý đội ngũ cán bộ, công chức. Đảm bảo [4] Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số<br /> bố trí sử dụng cán bộ đúng người, đúng việc. 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 phê duyệt Đề án<br /> phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức<br /> - Đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> IMPROVING THE QUALITY OF HUMAN RESOURCES IN ETHNIC MINORITY<br /> COMMITTEE IN COMMON SOCIO-ECONOMIC DEVELOPMENT, SUSTAINABILITY<br /> IN ETHNIC MINORITY AREAS IN OUR COUNTRY<br /> Abstract: Socio-economic development in the ethnic minority areas is required to<br /> continue to strengthen, improve the quality of the workforce and develop human resources.<br /> Therefore, the quantitative, qualitative and challenging issues identified in the development<br /> and improvement of the quality of the ethnic minority staff are set to provide practical<br /> solutions to address the role of the ethnic minority population.<br /> Keywords: Ethnic minorities; the staff of ethnic minorities; quality of ethnic minority<br /> cadres; Ethnic minorities<br /> <br /> 70 Số 19 - Tháng 9 năm 2017<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2