intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

18
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học" phân tích thực trạng đội ngũ viên chức hành chính tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Từ đó đưa ra định hướng phát triển và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này, đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục đại học. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học

  1. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC ThS. Vũ Đình Hiếu, ThS. Đinh Thị Kiều Oanh* 1 Tóm Tắt: Bên cạnh đội ngũ giảng viên, đội ngũ viên chức hành chính cũng là lực lượng rất quan trọng để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác quản lý giáo dục của nhà trường. Vì vậy, đứng trước bối cảnh đổi mới giáo dục đại học, cần tiếp tục quan tâm, hoàn thiện đội ngũ viên chức hành chính đủ về số lượng, mạnh về chất lượng. Bài viết phân tích thực trạng đội ngũ viên chức hành chính tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Từ đó đưa ra định hướng phát triển và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ này, đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục đại học. Từ khóa: Chất lượng; Viên chức; Đội ngũ viên chức hành chính; Đổi mới giáo dục đại học. I. MỞ ĐẦU Đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là giáo dục đại học đã và sẽ tiếp tục là vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm, chú trọng. Trong cải cách giáo dục đại học, xu thế chung là trao quyền tự chủ cho các trường đại học. Mục đích là để các trường đại học sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực của mình, phản ứng tốt trước tác động của thị trường luôn thay đổi và đáp ứng yêu cầu mới của xã hội. Do vậy, trao quyền tự chủ là một trong những giải pháp quan trọng để đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học. Bên cạnh đó, đổi mới giáo dục đại học đang được cho là bước đột phá cần thiết để tháo gỡ khó khăn, nhằm phát triển mạnh mẽ giáo dục đại học ở Việt Nam. Để đổi mới giáo dục đại học, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, cần nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển giáo dục đại học; đổi mới chương trình và phương thức đào tạo; áp dụng công nghệ vào quá trình giảng dạy; đổi mới mô hình liên kết giữa trường đại học và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục. Tuy nhiên, trong các trường đại học tại Việt Nam hiện nay, bên cạnh đội ngũ giảng viên, đội ngũ viên chức hành chính cũng là lực lượng quan trọng để thực hiện nhiệm vụ * Trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
  2. Phần 2: DẠY THẬT, HỌC THẬT - BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN 487 hỗ trợ công tác quản lý giáo dục, là người chịu trách nhiệm làm “cánh tay phải” đắc lực cho các lãnh đạo nhà trường dưới vai trò thuộc tổ chức quản lý một lĩnh vực hoặc một vấn đề nghiệp vụ. Song, trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính tại các trường đại học cần được quan tâm đặc biệt bởi họ đóng vai trò quan trọng trong mọi mặt hoạt động của nhà trường. Trong những năm qua, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đã quan tâm đến việc phát triển đội ngũ viên chức hành chính ở các khía cạnh như: tuyển dụng, sử dụng, đào tạo và bồi dưỡng... nhưng vẫn chưa đồng bộ, cần tiếp tục hoàn thiện đội ngũ viên chức hành chính đủ về số lượng, mạnh về chất lượng đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục đại học. Do vậy, bài viết này tập trung phân tích thực trạng đội ngũ viên chức hành chính tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ viên chức hành chính trong bối cảnh nhà trường đang tích cực thực hiện cơ chế đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. II. NỘI DUNG 1. Các khái niệm - Viên chức: là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật [7]. - Đội ngũ viên chức hành chính tại trường đại học: là tập hợp những người làm việc tại các văn phòng khoa, phòng ban, trung tâm của nhà trường, có nhiệm vụ trợ giúp cho hoạt động quản lý giáo dục tại trường đại học đó. Đây là nguồn lực quan trọng trong hoạt động quản lý nhà trường. - Đổi mới giáo dục đại học: Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của ban Chấp hành Trung ương: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục - đào tạo và việc tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả các bậc học, ngành học”[2]. 2. Phân loại các chức danh viên chức hành chính Thông tư số 11/2014/TT-BNV ngày 09/10/2014 của Bộ Nội vụ quy định chức danh, mã số ngạch và tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức chuyên ngành hành chính. Đồng thời, thông tư này cũng được dùng làm căn cứ để tuyển dụng đội ngũ viên chức hành chính làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập (trong đó có các trường đại học).
  3. 488 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA: XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP Căn cứ theo Thông tư số 11/2014/TT-BNV ngày 09/10/2014 của Bộ Nội vụ, các chức danh chuyên ngành hành chính bao gồm: - Chuyên viên cao cấp (mã số 01.001): là người có yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ cao nhất về một hoặc một số lĩnh vực trong các cơ quan, tổ chức hành chính từ cấp tỉnh trở lên, có trách nhiệm chủ trì tham mưu, tổng hợp và hoạch định chính sách, chiến lược có tính vĩ mô theo ngành, lĩnh vực hoặc địa phương; tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện các chế độ, chính sách. - Chuyên viên chính (mã số 01.002): là người có yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ cao về một hoặc một số lĩnh vực trong các cơ quan, tổ chức hành chính từ cấp huyện trở lên, có trách nhiệm thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ phức tạp trong cơ quan, đơn vị; tham mưu, tổng hợp xây dựng hoặc tổ chức thực hiện chế độ, chính sách theo ngành, lĩnh vực hoặc địa phương. - Chuyên viên (mã số 01.003): là người có yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ cơ bản về một hoặc một số lĩnh vực trong các cơ quan, tổ chức hành chính từ cấp huyện trở lên, có trách nhiệm tham mưu, tổng hợp và triển khai thực hiện chế độ, chính sách theo ngành, lĩnh vực hoặc địa phương. - Cán sự (mã số 01.004): là người thực hiện các nhiệm vụ yêu cầu nghiệp vụ kỹ thuật trong các cơ quan, tổ chức hành chính, có trách nhiệm giúp việc lãnh đạo, quản lý hoặc hỗ trợ, phục vụ cho các công chức ở ngạch cao hơn và thực hiện công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo theo sự phân công của cấp trên. - Nhân viên (mã số 01.005): là người thực hiện các nhiệm vụ thực thi, thừa hành trong các cơ quan, tổ chức hành chính, có trách nhiệm phục vụ các hoạt động của cơ quan, tổ chức từ cấp huyện trở lên. Cũng tại Thông tư này, Bộ Nội vụ cũng đã quy định cụ thể các tiêu chuẩn chung về phẩm chất; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với từng hạng chức danh nghề nghiệp nêu trên. 3. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 3.1. Thực trạng về số lượng và cơ cấu đội ngũ viên chức hành chính theo giới tính, độ tuổi - Xét về số lượng, đến tháng 6/2021 Trường Đại học Thủ đô Hà Nội có 102 viên chức hành chính, trong đó số lượng viên chức hành chính với chức danh nghề nghiệp chuyên viên là 95 người (chiếm tỉ lệ 93,14%); chuyên viên chính 03 người (chiếm tỉ lệ 2,94%); nhân viên là 04 người (chiếm tỉ lệ 3,92%); chưa có chuyên viên cao cấp. - Về giới tính: Từ số liệu thống kê ở bảng 1, tác giả nhận thấy cơ cấu viên chức hành chính theo giới tính của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội như sau:
  4. Phần 2: DẠY THẬT, HỌC THẬT - BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN 489 Tỉ lệ viên chức hành chính là nữ chiếm tỉ lệ cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ viên chức hành chính là nam. Cụ thể, nữ: 62 người (chiếm 60,79%); nam: 40 người (chiếm 39,21%). Đặc biệt, do phần lớn số lượng viên chức hành chính của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội đang giữ chức danh nghề nghiệp là chuyên viên nên sự chênh lệch giới tính ở nhóm này là khá lớn, cụ thể: Số lượng viên chức hành chính là nữ ở ngạch chuyên viên chiếm tỉ lệ cao nhất với 58 người (chiếm 56,87%), trong khi đó nam là 37 người (chiếm 36,27%) (Bảng 1). Bảng 1: Thống kê số lượng và cơ cấu viên chức hành chính theo giới tính năm 2021 Tổng số Giới tính Chức danh nghề TT SL (Người) Nam Nữ nghiệp Tỉ lệ (%) SL (Người) Tỉ lệ (%) SL (Người) Tỉ lệ (%) 1 Chuyên viên cao cấp 0 0 0 0 0 0 2 Chuyên viên chính 03 2,94% 01 0,98% 02 1,96% 3 Chuyên viên 95 93,14% 37 36,27% 58 56,87% 4 Cán sự 0 0 0 0 0 0 5 Nhân viên 04 3,92% 02 1,96% 02 1,96% Tổng 102 100% 40 39,21% 62 60,79% (Nguồn: Tổng hợp số liệu thống kê của Phòng Nhân sự và Kế hoạch - Tài chính năm 2021) - Về độ tuổi, nhìn vào bảng 2 đội ngũ viên chức hành chính được chia thành 03 nhóm tuổi gồm: dưới 35, từ 35 đến 45 và trên 45. Căn cứ vào cách phân loại này, đội ngũ viên chức hành chính của Trường tập trung đa số ở độ tuổi dưới 35 (chiếm 46,08%) và độ tuổi 35-45 (chiếm 42,16%), còn lại là trên 45 tuổi (chiếm 11,76%). Bảng 2: Thống kê cơ cấu viên chức hành chính xét theo độ tuổi, năm 2021 Độ tuổi Chức danh nghề Dưới 35 Từ 35 đến 45 Trên 45 TT nghiệp Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ SL (người) SL (người SL (người) % % % 1 Chuyên viên cao cấp 0 0% 0 0% 0 0% 2 Chuyên viên chính 0 0% 02 1,96% 01 0,98% 3 Chuyên viên 45 44,12% 41 40,2% 09 8,82% 4 Cán sự 0 0% 0 0% 0 0% 5 Nhân viên 02 1,96% 0 0% 02 1,96% Tổng 47 46,08% 43 42,16% 12 11,76 (Nguồn: Tổng hợp số liệu thống kê của Phòng Nhân sự và Kế hoạch - Tài chính năm 2021)
  5. 490 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA: XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP Ở độ tuổi dưới 35, viên chức hành chính có chức danh nghề nghiệp là chuyên viên chiếm tỷ lệ cao nhất với 44,12% (45 người), nhân viên với 1,96% (2 người); chuyên viên cao cấp và chuyên viên chính ở độ tuổi này đều chưa có. Ở độ tuổi từ 35-45, viên chức hành chính có chức danh nghề nghiệp là chuyên viên cũng chiếm tỷ lệ khá cao với 40,2% (41 người), chuyên viên chính 1,96% (2 người); chưa có chuyên viên cao cấp. Ở độ tuổi trên 45, tỉ lệ viên chức hành chính ở nhóm tuổi này khá thấp, trong đó: chuyên viên chính 0,98% (1 người), nhân viên 1,96% (2 người) và chuyên viên là 8,82% (9 người). Như vậy, từ phân tích trên cho thấy, viên chức hành chính trẻ (dưới 35 tuổi) chiếm tỉ lệ khá cao. Ưu thế của đội ngũ này là năng động, sáng tạo, nhạy bén với cái mới, có khả năng tiếp thu nhanh. Đây là một thuận lợi cho công tác phát triển đội ngũ viên chức hành chính đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của nhà trường. Song, sự chênh lệch khi viên chức hành chính tập trung ở độ tuổi dưới 35 có giới tính nữ chiếm tỉ lệ khá cao cũng tạo ra những hạn chế nhất định khi các đơn vị thường xuyên không có đầy đủ số lượng viên chức làm việc do đội ngũ này nghỉ chế độ thai sản, dẫn tới ảnh hưởng tiến độ công việc của đơn vị. Tóm lại, cơ cấu về độ tuổi lao động thể hiện năng lực và kinh nghiệm trong công việc nên nhà trường cần có kế hoạch tuyển dụng, sử dụng đội ngũ viên chức hành chính đảm bảo tính kế thừa giữa các thế hệ. Sự phù hợp về lứa tuổi của người lao động là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả công việc vì có những công việc cần người có tuổi và kinh nghiệm; nhưng cũng có vị trí và công việc cần người trẻ, năng động, sáng tạo. 3.2. Thực trạng về trình độ chuyên môn và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của đội ngũ viên chức hành chính Trường Đại học Thủ đô Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập, là cơ sở giáo dục đại học duy nhất trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với chức năng, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm tới việc phát triển đội ngũ viên chức, trong đó có đội ngũ viên chức hành chính - đây là đội ngũ có chức năng tham mưu, giúp việc trực tiếp cho bộ máy lãnh đạo trong việc quản lý, điều hành mọi hoạt động của nhà trường. Vì vậy, những năm gần đây đội ngũ viên chức hành chính có trình độ chuyên môn khá cao; hầu hết đội ngũ này đều đạt chuẩn về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo yêu cầu.
  6. Phần 2: DẠY THẬT, HỌC THẬT - BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN 491 - Trình độ chuyên môn: đội ngũ viên chức hành chính với trình độ chuyên môn Thạc sĩ có số lượng khá cao, cụ thể: thạc sĩ: 57 người (55,88%), trong đó: chuyên viên chính là 02 người (1,96%) và chuyên viên là 55 người (53,92%). Ngoài ra, trình độ chuyên môn là đại học cũng có số lượng cao thứ hai với 42 người (41,18%), trong đó chuyên viên là 40 người (39,22%). Tuy nhiên, số lượng viên chức hành chính có trình độ dưới đại học là 02 người đều có chức danh nghề nghiệp là nhân viên (bảng 3). Bảng 3: Thống kê trình độ chuyên môn của đội ngũ viên chức hành chính năm 2021 Trình độ chuyên môn Chức danh nghề Tiến sĩ Thạc sĩ Đại học Dưới ĐH TT nghiệp SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ (người) % (người) % (người) % (người) % 1 Chuyên viên cao cấp 0 0% 0 0% 0 0% 0 0% 2 Chuyên viên chính 01 0,98% 02 1,96% 0 0% 0 0% 3 Chuyên viên 0 0% 55 53,92% 40 39,22% 0 0% 4 Cán sự 0 0% 0 0% 0 0% 0 0% 5 Nhân viên 0 0% 0 0% 02 1,96% 02 1,96% Tổng 01 0,98% 57 55,88% 42 41,18% 02 1,96% (Nguồn: Tổng hợp số liệu thống kê của Phòng Nhân sự và Kế hoạch - Tài chính năm 2021) - Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp: Đối với công chức, viên chức nói chung và đối với đội ngũ viên chức hành chính nói riêng, tại Thông tư số 11/2014/TT-BNV ngày 09/10/2014 đã quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với từng chức danh nghề nghiệp. Qua báo cáo của Phòng Nhân sự và Kế hoạch - Tài chính về việc quản lý, sử dụng biên chế viên chức năm 2021 cho thấy 100% số viên chức hành chính được tuyển dụng tính đến năm 2021 đều đáp ứng đầy đủ các điều kiện về trình độ ngoại ngữ, tin học và chứng chỉ theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm. Như vậy, để có được kết quả trên là do trong những năm gần đây đội ngũ viên chức hành chính được tuyển dụng đều đã chủ động trong việc học tập, nâng cao trình độ và hoàn thiện các điều kiện tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để đáp ứng được yêu cầu của những vị trí việc làm. 4. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC HÀNH CHÍNH TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI 4.1. Về định hướng phát triển của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Trong vòng 5 năm tới, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội sẽ đứng trước những cơ hội đồng thời đối mặt với những thử thách không nhỏ. Luật Giáo dục đại học sửa đổi đi
  7. 492 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA: XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP vào cuộc sống, trong đó quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản trị nhà trường. Các trường sẽ có điều kiện phát huy sự năng động, sáng tạo của mình trong tất cả các phương diện hoạt động: học thuật, tài chính, nhân sự để phục vụ cho chính sách phát triển của nhà trường, đủ sức cạnh tranh trong toàn hệ thống và với quốc tế. Quyền tự chủ cho các trường đại học đang được đề cao hơn bao giờ hết. Việc tự chủ sẽ giúp các trường đại học sử dụng có hiệu quả hơn các nguồn lực của mình, thích ứng nhanh và kịp thời với những yêu cầu mới của xã hội, từ vấn đề xây dựng nội dung chương trình, trang thiết bị phục vụ đào tạo cho đến việc quy hoạch, tuyển dụng và sử dụng nguồn nhân lực và huy động chất xám sao cho hiệu quả. Trong buổi làm việc với Trường Đại học Thủ đô Hà Nội ngày 19/3/2021, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chỉ ra một trong những phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới của Nhà trường là: “Xây dựng, phát triển đội ngũ, cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu xây dựng trường đại học đa ngành chất lượng cao. Tăng cường bồi dưỡng phát triển chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng quản lý giáo dục bậc đại học cho đội ngũ chuyên viên khối hành chính và phương pháp giảng dạy đại học cho giảng viên theo hướng tương tác mạnh và hiện đại, gắn chặt giữa lý thuyết với kiến thức thực tiễn. Phấn đấu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ giảng viên chiếm tối thiểu 80%, đội ngũ quản lý và cán bộ gián tiếp chiếm 20% tổng số cán bộ viên chức, người lao động của Nhà trường”[9]. 4.2. Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Xuất phát từ định hướng phát triển của Trường Đại học Thủ đô Hà Nội trong những năm tới cùng với việc phân tích thực trạng ở trên, tác giả xin đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính Trường Đại học Thủ đô Hà Nội như sau: Một là, xây dựng phong cách làm việc và hiệu quả công việc của đội ngũ viên chức gắn với yêu cầu và vai trò của vị trí việc làm. Hiện nay, vẫn còn rất nhiều viên chức hành chính làm việc tại các đơn vị, phòng, ban có tâm lý thụ động, chờ cấp trên phân công nhiệm vụ mới thực hiện. Rất ít viên chức hành chính có khả năng chủ động nắm bắt công việc, tham mưu cho lãnh đạo Nhà trường và lãnh đạo đơn vị về mảng công việc do mình được phân công phụ trách. Thậm chí, một bộ phận viên chức hành chính còn để cho lãnh đạo đơn vị nhắc nhở nhiều lần về tiến độ và hiệu quả công việc. Một bộ phận khác thì có tư tưởng “an phận”, không có bất cứ đóng góp cụ thể nào cho công việc của tập thể. Vì vậy, đội ngũ viên chức hành chính cần phải thay đổi thái độ và tác phong làm việc, chủ động nhận nhiệm vụ và nắm bắt công việc, tự chủ đề xuất các công việc trên cơ sở các quy định và quy chế của đơn vị, không chờ đợi vào sự phân công của cấp
  8. Phần 2: DẠY THẬT, HỌC THẬT - BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN 493 trên. Mỗi viên chức hành chính cần xác định mình là người chịu trách nhiệm chính trong công tác tham mưu cho lãnh đạo Nhà trường và lãnh đạo đơn vị đối với mỗi công việc do mình phụ trách, đảm nhận. Hai là, nhóm các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức hành chính của Nhà trường dựa trên tiêu chí về chuyên môn nghiệp vụ Tuyển dụng viên chức là bước đầu trong việc lựa chọn được người vào đúng vị trí việc làm trong bộ máy hành chính của Nhà trường. Viên chức được tuyển dụng không chỉ đòi hỏi kiến thức chuyên môn mà cần có năng lực, kỹ năng trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ. Nếu quá trình tuyển dụng chưa thực sự là quá trình đánh giá năng lực với những thước đo hiệu quả và không bảo đảm tính khách quan, công khai, minh bạch thì sẽ không tuyển đúng người cho các vị trí cần tuyển. Vì vậy, cần đổi mới công tác tuyển dụng viên chức theo hướng phỏng vấn trực tiếp, thực hành chuyên môn nghiệp vụ để Nhà trường có thể lựa chọn, tuyển dụng được nhân sự theo đúng yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển. Ba là, cơ cấu lại đội ngũ viên chức hành chính theo đúng vị trí việc làm Nhà trường cần sớm hoàn thiện đề án vị trí việc làm một cách khoa học, sát với chức năng, nhiệm vụ của các Khoa, Phòng và đơn vị thuộc Trường... để có thể cơ cấu lại đội ngũ viên chức hành chính, sao cho chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và trình độ đào tạo của từng viên chức hành chính phải phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của mỗi đơn vị. Việc luân chuyển, điều động đội ngũ viên chức hành chính một cách hợp lý sẽ là tiền đề quan trọng để khắc phục tình trạng “vừa thừa, vừa thiếu” trong mỗi đơn vị thuộc Trường nói riêng và trong toàn Trường nói chung. Trong xây dựng đội ngũ viên chức hành chính, khâu bố trí, sử dụng là rất quan trọng. Nếu bố trí, sử dụng đúng người, đúng việc sẽ tạo điều kiện cho viên chức phát huy tốt năng lực, động viên họ cống hiến toàn bộ sức lực, tâm trí để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bố trí, sử dụng không đúng, không phù hợp có thể làm mất đi động lực phấn đấu của từng cá nhân, thậm chí gây ra sự trì trệ trong tập thể mỗi đơn vị. Do đó, cần bố trí, sử dụng đội ngũ viên chức hành chính xuất phát từ yêu cầu của vị trí việc làm trong Nhà trường phù hợp với trình độ, năng lực của mỗi người; đảm bảo nguyên tắc khách quan, dân chủ; lấy hiệu quả công việc làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của viên chức. Bốn là, tăng cường các khóa đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ viên chức hành chính tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Động viên, khuyến khích đội ngũ viên chức hành chính hiện nay đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tăng cường các khóa đào tạo, bồi dưỡng viên chức hành chính theo hướng gắn với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp nhằm bổ sung, hoàn thiện về kiến thức, kỹ năng và thái độ làm việc để thực hiện tốt công việc được
  9. 494 KỶ YẾU HỘI THẢO QUỐC GIA: XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC THỰC CHẤT - ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP giao. Nội dung đào tạo, bồi dưỡng là những kiến thức quản lý chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức công vụ, kiến thức quản trị đại học và hội nhập quốc tế phù hợp với định hướng phát triển Nhà trường và yêu cầu của công việc theo từng vị trí việc làm. Các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần được xây dựng đa dạng, phong phú và cập nhật chương trình của các nước có nền hành chính tiên tiến. Mời các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực hành chính công để thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngắn ngày, tập trung vào các nội dung thiết thực, phù hợp với tính chất công việc của viên chức hành chính trong trường đại học. Năm là, đổi mới công tác đánh giá, phân loại đối với viên chức hành chính tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Đánh giá, phân loại là khâu quan trọng, căn bản nhất trong quá trình quản lý và sử dụng viên chức. Làm tốt công tác đánh giá sẽ tạo nên môi trường làm việc tốt trong Nhà trường; khuyến khích viên chức làm việc hiệu quả, đồng thời sàng lọc, loại bỏ những người không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; là căn cứ để lựa chọn, sắp xếp, điều động, sử dụng đúng với năng lực, sở trường, từ đó chủ động trong việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và bổ nhiệm cán bộ. Vì vậy, cần thiết phải xây dựng quy định về chế độ làm việc đối với đội ngũ viên chức hành chính. Việc thực hiện các nhiệm vụ của viên chức hành chính phải lượng hóa được và có kết quả cụ thể, được lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo Nhà trường nghiệm thu. Sáu là, thực hiện các chế độ đãi ngộ và tạo động lực làm việc cho viên chức hành chính tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội Để viên chức hành chính hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngoài việc đảm bảo các quyền theo quy định pháp luật, cần cải thiện chế độ tiền lương, môi trường làm việc, hiện đại hóa công sở, xây dựng bầu không khí làm việc dân chủ, hiệu quả... Đồng thời, khuyến khích, động viên viên chức hành chính nêu cao trách nhiệm, tận tâm, sáng tạo trong công việc thông qua việc bố trí, sử dụng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, viên chức. Xây dựng chế độ phúc lợi phù hợp cho từng mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với đội ngũ viên chức hành chính. Tránh hiện tượng cào bằng thu nhập giữa những người làm việc tích cực, hiệu quả với những người lười biếng, kém hiệu quả. Bảy là, tăng cường kiểm tra công vụ Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính; văn hóa công sở; trách nhiệm và đạo đức, văn hóa giao tiếp của viên chức hành chính khi thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong quản lý viên chức từ khâu tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đến quy hoạch, bổ nhiệm. Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu về quản lý viên chức.
  10. Phần 2: DẠY THẬT, HỌC THẬT - BÀI HỌC TỪ THỰC TIỄN 495 III. KẾT LUẬN Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra như vũ bão đã làm thay đổi nhiều công đoạn và nội dung trong quá trình đào tạo. Sự thay đổi về Luật Giáo dục đại học, các chính sách tự chủ và các quy định của pháp luật tác động trực tiếp vào hoạt động của các trường đại học. Với tinh thần đổi mới mạnh mẽ trong tư duy, sáng tạo trong cách làm và quyết liệt trong công việc trong những năm qua, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội luôn quan tâm tới việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bên cạnh việc phát triển đội ngũ giảng viên thì việc phát triển đội ngũ viên chức hành chính đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và nâng cao chất lượng là một yêu cầu cấp thiết đối với Nhà trường trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học. Để thực hiện tốt công tác này, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội cần thực hiện đồng bộ các giải pháp: đổi mới công tác tuyển dụng đối với viên chức hành chính; cơ cấu lại đội ngũ viên chức hành chính theo đúng vị trí việc làm; tăng cường các khóa đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; đổi mới công tác đánh giá, phân loại; hoàn thiện chế độ chính sách đối với đội ngũ viên chức hành chính… đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Nội vụ (2014), Thông tư số 11/2014/TT-BNV ngày 09/10/2014 về Quy định chức danh, mã số ngạch và tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn các ngạch công chức chuyên ngành hành chính. 2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng (2013), Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 3. Chính phủ (2020), Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. 4. Đảng bộ trường Đại học Thủ đô Hà Nội (2020), Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Thủ đô Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025. 5. Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam (2017), Tự chủ Đại học- Cơ hội và thách thức, NXB Thông tin và Truyền thông. 6. Mỵ Giang Sơn (2017), “Quản lí chất lượng đội ngũ cán bộ nghiệp vụ hành chính giáo dục đáp ứng yêu cầu trợ giúp công tác quản lí giáo dục”. Tạp chí Giáo dục, số 405, tr 15-19. 7. Quốc hội (2010), Luật Viên chức (Luật số 58/2010/QH12). 8. Quốc Hội (2012), Luật Giáo dục Đại học (Luật số 08/2012/QH13). 9. Thành ủy Hà Nội (2021), Thông báo số 195-TB/TU ngày 29/3/2021 kết luận của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc với Trường Đại học Thủ đô Hà Nội. 10. Trần Khánh Đức (2010), Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI, NXB Giáo dục Việt Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1