intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạnh tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Kho bạc Nhà nước Bắc Hà Nội - 8

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

80
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong các lĩnh vực khác nhau như: kế toán giao dịch, thanh tra giám sát từ xa, công tác quản trị ngân hàng… - Cùng với việc trang bị máy móc, việc đào tạo đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng rất cần thiết. - Trong quá trình đổi mới nói chung và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng nói riêng, chi nhánh cần tranh thủ hợp tác của các tổ chức quốc tế. 3.4 Kiến nghị 3.4.1 Kiến nghị với chính phủ 3.4.1.1 Hoàn thiện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạnh tại Ngân hàng Công thương Chi nhánh Kho bạc Nhà nước Bắc Hà Nội - 8

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Tăng cường ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong các lĩnh vực khác nhau như: kế toán giao dịch, thanh tra giám sát từ xa, công tác quản trị ngân hàng… - Cùng với việc trang bị máy móc, việc đ ào tạo đội ngũ cán bộ đ áp ứng yêu cầu kỹ thuật cũng rất cần thiết. - Trong quá trình đổi mới nói chung và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng nói riêng, chi nhánh cần tranh thủ hợp tác của các tổ chức quốc tế. 3 .4 Kiến nghị 3 .4.1 Kiến nghị với chính phủ 3 .4.1.1 Hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động cúa các NHTM Về mặt pháp lý trong thời gian qua vướng mắc lớn nhất trong quan hệ tín dụng giữa n gân hàng và các doanh nghiệp ngoài quốc doanh là vấn đề tài sản thế chấp. Theo quy đ ịnh của Chính phủ thì chỉ những tài sản nào có đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng th ì mới đủ điều kiện làm tài sản thế chấp nhưng trong thực tế việc tổ chức đăng ký quyền sở hữu tài sản của các doanh nghiệp còn rất nhiều khó khăn. Cũng liên quan đến tài sản thế chấp, việc xử lý tài sản thế chấp khi có rủi ro xảy ra cũng là một vấn đề nan giải đối với NHCT chi nhánh Khu Công Nghiệp Bắc h à Nội. Các quy đ ịnh của pháp luật không rõ ràng, sự thiếu hợp tác của các cơ quan thực thi pháp luật khiến cho việc phát mại tài sản thế chấp gặp nhiều khó khăn, gây ra tình trạng đóng băng vốn của ngân hàng. Để giải quyết tình trạng n ày đ ề nghị Chính phủ trong thời gian tới cần xúc tiến các công việc sau: - Tổ chức nghiên cứu để sớm cho ra đ ời Luật sở hữu quy định chi tiết về việc đăng ký quyền sở hữu tài sản của các doanh nghiệp và đ ưa vào thực hiện luật n ày càng sớm càng tốt.
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Hoàn thiện các quy định về tịch biên, phát mại tài sản thế ch ấp. Chỉ đạo các cơ quan thực thi pháp luật nỗ lực hơn nữa trong việc giúp đỡ các ngân hàng xử lý tài sản thế chấp, xử lý những khách h àng vay cố tình không trả nợ, lừa đảo ngân h àng. - Thành lập một tổ chức chuyên môn mua bán n ợ nhằm giúp đỡ các ngân h àng xử lý các khoản nợ không lành mạnh, xử lý tài sản thế chấp. Hoạt động chủ yếu của các tổ chức này là mua lại các khoản nợ có vấn đề của ngân hàng sau đó thực hiện các b iện pháp khai thác hoặc thanh lý để thu hồi nợ. Đặc điểm của tổ chức n ày là họ có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm trong việc quản lý kinh doanh, mua bán bất động sản cùng với nhiều biện pháp khai thác, thanh lý khác n ên công việc thu hồi n ợ sẽ được tiến h ành nhanh chóng và hiệu quả hơn. 3 .4.1.2 Thực hiện quản lý đi đô i với việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh n ghiệp hoạt động và vay vốn. - Để khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà đầu tư mạnh dạn bỏ vốn vào phát triển sản xuất trước tiên Nhà nước cần phải tạo lập được một hệ thống cơ sở pháp lý, cơ ch ế, chính sách ổn định và hợp lý. Mọi quyết đ ịnh của Chính phủ đ ưa ra đều phải cân nhắc kỹ càng, tránh tình trạng đ ưa ra những quyết định mới một cách vội vàng rồi lại điều chỉnh, sửa đổi liên tục khiến cho các doanh nghiệp các nhà đầu tư hoang mang không dám bỏ vốn đ ầu tư. - Chính phủ cần có thái độ dứt khoát trong việc rà soát, sắp xếp lại các doanh n ghiệp Nhà nước chỉ giữ lại những doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả, những doanh n ghiệp m à Nhà nư ớc thực sự cần phải nắm giữ để đảm bảo vai trò định h ướng nền kinh tế. Các doanh nghiệp khác có thể xử lý bằng cách cho giải thể, sáp nhập hoặc tiến hành cổ phần hóa nhằm tăng vốn, tăng n ăng lực sản xuất kinh doanh. Với
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com những doanh nghiệp giữ lại Nhà nước cần cung cấp đầy đủ vốn theo đ iều lệ đã được duyệt nhằm tạo đ iều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ho ạt động và vay vốn ngân h àng. - Kiểm soát nghiêm ngặt các luồng hàng từ bên ngoài đưa vào đ ể ngăn ch ặn hàng nhập lậu. Đây là một trong những vấn đ ề nhức nhối nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang ph ải đối mặt. - Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp có phương án đổi mới trang thiết b ị, công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu hoặc hàng hóa xuất khẩu, thông qua nguồn cho vay ưu đ ãi tạo đ iều kiện thuận lợi về mặt thủ tục xuất nhập khẩu. 3 .4.1.3 Thành lập cơ quan chuyên trách về xếp hạng tín nhiệm Cơ quan này sẽ có trách nhiệm thu thập, xử lý, phân tích thông tin về tình hình tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp có đăng ký đ ể tiến hành đ ánh giá, xếp hạng tín nhiệm đối với những doanh nghiệp đó. Trên cơ sở bảng xếp h ạng của tổ chức n ày, các NHTM sẽ tham khảo để có được những đánh giá chính xác về doanh nghiệp vay vốn. Để đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức này, Chính phủ có thể quy định bắt buộc chỉ những doanh nghiệp nào có đ ăng ký tại cơ quan xếp hạng tín nhiệm mới đ ược ngân hàng xem xét cho vay vốn. Bằng cách làm n ày, các doanh nghiệp sẽ phải tự giác tham gia đ ăng ký xếp hạng để có được giấy chứng nhận nếu muốn vay vốn ngân hàng. Ngoài tác dụng giúp đỡ ngân hàng trong việc thẩm định khách h àng, ho ạt động của tổ chức này còn tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp tự ho àn thiện, nâng cao năng lực tài chính, năng lực sản xuất kinh
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com doanh, uy tín của m ình để có được vị trí xếp hạng cao. Đó cũng là cách đ ể tạo môi trường đầu tư thuận lợi thu hút vốn đầu tư từ bên ngoài. 3 .4.2 Kiến nghị với NHNN 3 .4.2.1 Ngân hàng nhà nư ớc cần thực hiện tốt hơn công tác thanh tra ngân hàng. Công tác thanh tra của NHNN rất có hiệu quả đến hoạt động của hệ thống ngân h àng. Vừa phát hiện kịp thời, xử lý những sai sót đồng thời thấy được những điểm chưa hợp lý trong hệ thống văn bản pháp quy của NHNN.Từ đó có sự thay đổi kịp th ời và h ợp lý. 3 .4.2.2 Bảo đảm thông tin chính xác, đ ầy đủ, kịp thời cho hệ thống ngân h àng ho ạt động. Thông tin ở đ ây bao gồm hai loại đó là thông tin về doanh nghiệp và thông tin có tính chất định hướng cho hoạt động của NHTM. Những thông tin về doanh nghiệp sẽ được thu thập và cung cấp qua trung tâm thông tin tín dụng của Ngân h àng Nhà nước, bao gồm thông tin về khả n ăng tài chính, h iệu quả kinh doanh, hệ số an toàn vốn, quan hệ tín dụng của khách hàng với các NHTM, với các doanh nghiệp khác. Đây sẽ là những căn cứ đáng tin cậy để các NHTM sử dụng trong quá trình thẩm đ ịnh khách hàng. Cùng với thông tin về doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước còn phải nắm vững đ ể cung cấp cho các NHTM những thông tin về phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế của đ ất nước, của từng vùng, từng khu vực trong từng thời kỳ, tư vấn cho các NHTM về những lĩnh vực, những ngành mũi nhọn cần tập trung đầu tư vốn tín dụng nhằm góp phần thực hiện những chủ trương
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đường lối phát triển chung, đồng thời phát huy hiệu quả đồng vốn, bảo đ ảm an toàn tín dụng cho các NHTM. 3 .4.2.3 NHNN cần rà soát lại hệ thống văn bản pháp lu ật. Hệ thống văn bản pháp luật NHNN ta ban hành không phải là ít song co rất nhiều b ất cập. Đó là sự không đồng bộ, đôi khi chồng chéo nhau gây cản trở đến hoạt động kinh doanh của các ngân hang của chúng ta. Để hệ thống ngân hàng của chúng ta phát triển, tạo điều kiện cho công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. NHNN cần co những văn b ản pháp quy mới trên cơ sở tổng hợp các văn b ản pháp lu ật hiện hành, nh ằm nới lỏng sự hoạt động của hệ thống ngân h àng phù hợp với sự thay đổi trong cơ chế. 3 .4.2.4 NHNN cần tăng quyền tự chủ cho các NHTM, các chi nhánh NHTM. Sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước chỉ n ên dừng lại ở những vấn đề vĩ mô, những vấn đề chung nhất mang tính định hướng chứ không nên đưa ra những quy định quá cụ thể, chi tiết liên quan đến những vấn đề mang tính đặc thù riêng của mỗi ngân h àng, bởi lẽ đ iều kiện hoạt động của các NHTM không giống nhau, nếu đưa ra những quy định cụ thể áp dụng chung cho mọi ngân hàng thì sẽ gây khó khăn cho các ngân hàng trong việc thích ứng với môi trư ờng kinh doanh cụ thể của m ình. Vai trò quản lý vĩ mô của Ngân h àng Nhà nước là cần thiết song ở một mức độ nhất đ ịnh cần bảo đảm quyền tự chủ kinh doanh cho các NHTM đ ể họ phát huy hết sự sáng tạo, linh hoạt nhằm thích ứng với môi trường kinh doanh. 3 .4.3. Kiến nghị với NHCT Việt Nam 3 .4.3.1 NHCT Việt Nam cần tăng quyền tự chủ cho chi nhánh.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Để nhằm mở rộng hoạt động của chi nhánh trong những n ăm sắp tới, nâng cao n ăng lực cạnh tranh của chi nhánh so với các ngân hàng khác trên địa bàn. NHCT Việt Nam cần tăng quyên tự chủ cho chi nhánh trong hoạt động noi chung và hoạt động tín dụng trung d ài h ạn nói riêng. Như việc tăng h ạn mức cho vay và dư nợ cho vay đ ối với một khách h àng. Đối với các dự án lớn, đ ề nghị NHCT Việt Nam hỗ trợ nguồn vốn với lãi su ất hợp lý. Việc Ban hành chế độ nghiệp vụ tín dụng n ên cân nhắc thận trọng, tránh mâu thuẫn chồng chéo với các quy đ ịnhcủa Nh à Nước. 3 .4.3.2 Có chính sách khuyến khích các chi nhánh mở rộng hoạt động, đ ặc biệt là hoạt động tín dụng trung d ài hạn. Trong thời gian qua hoạt động cho vay nói chung và cho vay trung và dài h ạn nói riêng của các chi nhánh NHCT được NHCTVN quản lý khá chặt chẽ. Các khoản cho vay của chi nhánh NHCT đối với tổ chức tín dụng khác đều phải thực hiện thông qua NHCTVN. Ngoài hình thức cho vay theo dự án, các hình thức cho vay trung và dài h ạn khác như cho vay đ ồng tài trợ, cho vay theo hạn mức tín dụng dự phòng, cho vay trả góp đ ều phải có sự xem xét chỉ đạo bằng văn b ản của Tổng giám đốc NHCTVN thì mới được thực hiện. Các chi nhánh NHCT cũng được chỉ đạo không cho vay đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh nếu không có tài sản thế chấp. Những quy định này là nh ằm đảm bảo an toàn cho các chi nhánh song chúng cũng phần nào hạn chế khả năng mở rộng cho vay trung và dài hạn của Chi nhánh NHCT chi nhánh Khu Công nghiệp Bắc Hà Nội nói riêng và các chi nhánh của NHCT nói chung. Để tạo đ iều kiện thuận lợi h ơn nữa cho các chi nhánh NHCT
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com trong việc mở rộng cho vay trung và dài hạn, Ngân h àng Công Thương Việt Nam n ên khuyến khích các chi nhánh thực hiện các hình thức cho vay mới. 3 .4.3.3 Cần hoàn thiện và bổ sung cơ chế, chính sách. Do tính chất phức tạp của hoạt động ngân hàng nên NHCT Việt Nam cầm bổ sung cơ chế chính sách, chế độ, thể lệ làm việc, nghĩa vụ và quyền lợ của đội ngũ cán bộ tín dụng, có chính sách ưu đãi các cán bộ tín dụng về thu nhập, phương tiện đi lại, đ ảm bảo an toàn. Thường xuyên quan tâm, động viên, khen thưởng với những cán bộ tín dụng giỏi. Có chính sách như vậy mới đảm bảo đ ược chất lượng hoạt động tín dụng. 3 .4.3.4 Tăng cường công tác thông tin cho các chi nhánh trong toàn hệ thống. Trong th ời gian tới một mặt phát huy những mặt tích cực đ ã đạt được, mặt khác Trung tâm thông tin phòng ngừa rủi ro của NHCT Việt Nam n ên phát triển nghiệp vụ lên một bước cao h ơn nữa, không chỉ thu thập, phân tích, lưu trữ thông tin m à thực hiện luôn việc xếp hạng tín nhiệm đối với các khách hàng là khách hàng của NHCT. Trong khi chờ đợi tổ chức xếp hạng tín nhiệm của Nh à nư ớc được thành lập, bảng xếp hạng này sẽ là căn cứ để các chi nhánh NHCT có được đánh giá chính xác hơn về khách h àng vay vốn. Bên cạnh những thông tin về doanh nghiệp, NHCT Việt Nam cần cung cấp thêm cho các chi nhánh những thông tin về hoạt động của n gành như lợi nhuận bình quân, những tiến bộ về công nghệ trong lĩnh vực ngân h àng; chủ trương, chính sách qu ản lý vĩ mô của Nh à n ước; các quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội, tình hình hoạt động của các ngân h àng khác trong và n goài hệ thống. Xây dựng mối quan hệ mua bán thông tin giữa NHCT và các ngân h àng khác, với các cơ quan thông tin và tư vấn nhằm tăng thêm những thông tin cần
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com thiết cho quá trình xét duyệt và giám sát cho vay của các Chi nhánh NHCT Việt Nam. 3 .4.3.5 Thực hiện hỗ trợ cho các chi nhánh trong việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Hình thức hỗ trợ có thể là m ở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ; mời các chuyên gia, những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng đ ể tổ chức các buổi nói chuyện, trao đổi học tập nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm cho các cán bộ tín dụng. Ngân h àng Công Th ương Việt Nam cũng có thể hỗ trợ kinh phí, cử cán bộ đi học ở các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu kinh tế, khoa học trong và ngoài nước. Cung cấp đ ầy đủ các tư liệu, văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, hướng dẫn về nghiệp vụ chuyên môn và các quy đ ịnh khác có liên quan của Chính phủ, của Ngân h àng Nhà nước, Ngân hàng Công Thương Việt Nam để cán bộ tín dụng tự tham khảo và nghiên cứu. Kết luận Tín dụng trung và dài hạn đã và đang giữ một vị trí quan trọng trong sự nghiệp Công nghiệp hóa – Hiện đ ại hóa đất nư ớc. Nguồn vốn tín dụng trung và dài hạn tuy còn nhỏ bé mà NHCT chi nhánh Khu Công Nghiệp Bắc Hà Nội cung cấp cho nền kinh tế đ ã và đ ang góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Việc mở rộng tín dụng trung và dài h ạn có ý nghĩa quan trọng, quyết đ ịnh đến sự thành công trong hoạt đ ộng kinh doanh của NHCT Khu Công Nghiệp Bắc Hà Nội. Tuy nhiên việc m ở rộng tín dụng trung và dài hạn còn phải gắn liền với việc nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của ngân h àng. Làm được như vậy th ì ho ạt động kinh doanh của NHCT Khu Công Nghiệp Bắc Hà Nôi mới ngày càng phát triển, hiện đại đ ể hoà nh ập với xu thế chung của thời đại.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Qua việc nghiên cứu tìm hiểu về hoạt động tín dụng trung dài hạn tai NHCT Khu Công Nghiệp Bắc Hà Nội, ta nhận thấy sự chuyển hướng tích cực của hệ thống n gân hàng trong công cuộc đổi mới. Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được thì NHCT Khu Công Nghiệp Bắc Hà Nội cũng còn một số hạn chế nhất định. Để vững bước đi lên đ áp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế đò i hỏi ngân hàng phải cố nỗ lực rất lớn trong việc nâng cao chất lượng tín dụng trung dài hạn. Đây phải là mục tiêu h àng đầu trong chiến lược phát triển của ngân h àng. Bên cạnh đó n gân hàng cũng cần có sự phối hợp với các nghành các cấp tạo h ành lang vững chắc cho hoạt động của ngân hàng. Với thời gian nghiên cứu và tìm hiểu không phải là dài, nội dung bài viết của em chắc chắn không thể tránh khỏi những sai sót. Là một sinh viên thực tập với h iểu biết có hạn, chưa có kinh nghiệm thực tế nên trong bài viết của em có những vấn đ ề chư a đ ề cập đến hoặc được đ ề cập đến nhưng đang con thiếu sót hoặc chưa đ ầy đủ em xin kính mong các thầy cô giáo, các anh chị đang công tác tại ngân hàng thông cảm và góp ý thêm. Danh mục tài liệu th am kh ảo 1 . TS. Phan Th ị Thu Hà, Ngân hàng thương mại, NXB Thống Kê , 2004 2 . Giáo trình Tín dụng ngân hàng- NXB Thống kê 3 . PGS. TS Lưu Th ị Hương, Tài chính doanh nghiệp, Thẩm đ ịnh tài chính dự án, NXB Thống Kê. 4 . Các văn b ản hướng dẫn Luật Ngân Hàng Nhà nước Việt Nam và Luật các tỏ chức tín dụng. 5 . Tạp chí Thông tin tài chính- Các số ra năm 2004, 2005, 2006.
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 6 . Tạp chí ngân h àng, Th ời báo ngân hàng- Các số ra năm 2003, 2004, 2005, 2006. 7 . Frederic s.Mishkin, Tiền tệ ngân hàng và thị trường tài chính, NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2001. 8 . Quyết Định 457/2005/QĐ-NHNN, quyết đ ịnh 493/2005/QĐ-NHNN và các văn b ản pháp luật hiện h ành quy định về hoạt động của tổ chức tín dụng. 9 . TS. Nguyễn Hữu Tài, Lý thuyết tài chính và tiền tệ, NXB thống Kê,2002. 10. Sổ tay tín dụng NHCT Việt Nam.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2