Sáng kiến kinh nghiệm năm 2013 Đỗ Thị Minh Hòa
Trường THPT Mỹ Hào 2
ng cao hiệu quả dạy học Sinh học 12
bằng sử dụng bản đồ tư duy trong giảng dạy
Sáng kiến kinh nghiệm năm 2013 Đỗ Thị Minh Hòa
Trường THPT Mỹ Hào 3
Phần I: M ĐẦU
1/ Lý do chọn đề tài
Khoa học thuật đang phát triển rất nhanh chóng, cứ khoảng 4 5 năm thì lượng tri thức
lại ng gấp đôi. Sgia tăng khối lưng tri thức cùng với xu hưng hi nhập toàn cầu đòi hi phải
đào tạo ra nguồn nhân lực năng động, sáng tạo, thành thục các kĩ năng sống, đáp ng yêu cầu mới
của xã hội. Vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu tất yếu của toàn ngành Giáo dục hiện
nay. Qua quá trình thực hiện, đổi mới PPDH đã đang trthành phong trào được tất cả nhng
người làm ng tác giáo dục hưởng ng một cách tích cực, p phn nâng cao chất lượng giáo dục
i chung.
Trong spt triển như bão đó, nh vực Sinh hc gia tc tăng lớn nhất vì vậy chương
tnh, ni dung giảng dạy môn Sinh hc cũng sự thay đổi để bắt kịp xu thế chung. bậc THPT,
chương trình Sinh học gồm nhiều nội dung với c mức độ khác nhau. Đó là các khái niệm, các quá
tnh và cơ chế sinh học trong đó chương trình Sinh học 12 chứa khối ợng kiến thức nhiều hơn,
phức tạp hơn hẳn so với các cấp dưới đặc biệt là ni dung thuyết. Trong quá trình ging dạy, i
nhận thấy nhiều em học sinh tỏ ra lúng túng, ngại học hoặc không hng thú với lượng kiến thức
thuyết và cách hthống các nội dung này, dẫn đến kết quả học tập chưa cao, chưa đồng đều... Hơn
nữa, Sinh học còn một trong các môn thi tuyn vào các trường đại học, cao đẳng và trung hc
chuyên nghiệp. Vì vậy, việc hướng dẫn học sinh kĩ năng xây dng, củng cố và khắc sâu kiến thức
mt cách hệ thống ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới PPDH hiện nay- hc sinh sẽ nhìn được
tổng thể kiến thức một cách ngắn gọn nhưng đầy đủ, rút ngắn được thời gian ôn tập, củng c và ghi
nh bài nhanh hơn, chất lượng dạy học sẽ cao hơn.
Mặt khác, đi mới PPDH bao gm cả đổi mới phương pháp học trong các phương pháp
học thì cốt lõi phương pháp thọc, nếu rèn luyện cho hc sinh được phương pháp, kĩ ng,
thói quen, ý chí thọc thì sẽ khơi dậy lòng ham hc hỏi, nội lực vốn của các em, kết quả hc tập
sẽ được nhân lên gấp bội.
Xuất phát tnhng do trên, qua quá trình nghiên cứu và thnghiệm, i mạnh dạn đưa ra
đề tài: “Nâng cao hiệu quả dạy học Sinh học 12 bằng sdụng bản đồ duy trong giảng dạy”.
Với đề tài y tôi mong muốn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học môn Sinh học trong
trường THPT, đồng thời giúp các em có được phương pháp hữu hiệu trong suốt những chặng đường
học tập và làm việc sau này.
2/ Mục đích nghiên cứu:
Sáng kiến kinh nghiệm năm 2013 Đỗ Thị Minh Hòa
Trường THPT Mỹ Hào 4
Nghiên cứu việc sử dụng bản đồ tư duy trong việc hệ thống hóa kiến thức môn sinh học 12
mt số bài học cụ thể.
3/ Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Quá tnh học tập môn Sinh học 12- Phn Tiến a và Sinh thái học của học sinh lớp 12A5,
12A6 năm học 2012- 2013 trường THPT M Hào do giáo viên trực tiếp ging dạy
4/ Phương pháp nghiên cứu
Trong đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu thuyết.
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm
- Phương pháp điều tra.
- Tham khảo ý kiến các giáo viên trong tổ chuyên môn
5/ Giả thuyết khoa học
Nếu sử dụng bn đồ tư duy trong dạy học sinh học sẽ giúp học sinh hệ thống hóa được khái
niệm sinh hc, quá trình sinh hc chế sinh học để tđó nâng cao khnăng duy, khả năng
nắm vững và vận dụng kiến thức vào thực tế.
Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. CƠ SỞ KHOA HỌC
1.1. Cơ sở lí luận:
- Quá trình dạy học bao gồm 2 mặt liên quan chặt chẽ: Hoạt động dạy của thầy và hoạt động
học của trò. Xu thế đổi mới PPDH hiện nay là thiết kế các hoạt động học hướng cho trò tự lc khám
phá, chiếm lĩnh các tri thức mới dưới sự chỉ đạo của thầy, từ đó giúp người học ng vào vic cải
biến chính mình, nếu người học không chủ động, tgiác, không phương pháp học tập đúng đắn
t mi nỗ lực của người thầy chỉ đem lại những kết quả hạn chế.
- Bn đồ tư duy hình thức ghi chép nhằm tìm tòi đào sâu, mở rộng mt ý tưởng, m tắt
những ý chính của mt nội dung, hệ thống hóa mt chủ đề bng cách kết hợp việc sử dụng hình nh,
đường nét, màu sắc, chữ viết…Đặc biệt đây là một sơ đồ mở, việc thiết kế sơ đồ là theo mch tư duy
của mi nời.
Sáng kiến kinh nghiệm năm 2013 Đỗ Thị Minh Hòa
Trường THPT Mỹ Hào 5
- Vic ghi chép thông thường theo từng hàng chữ khiến chúng ta khó hình dung tng thể vấn
đề, dẫn đến hiện tượng đọc sót ý, nhầm ý. Còn bản đồ tư duy tập trung rèn luyện cách xác định chủ
đề rõ ràng, sau đó phát triển ý chính, ý phụ mt cách logic. Bản đồduy ưu đim:
Dễ nhìn, dễ viết.
Kích thích hứng thú học tập và khả năng sáng tạo của học sinh
Phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não.
Rèn luyện cách xác định chủ đề và phát triển ý chính, ý phụ một cách logic.
Bản đồ tư duy sẽ giúp:
Sáng tạo hơn
Tiết kiệm thời gian
Ghi nhtốt hơn
Nhìn thấy bức tranh tổng thể
Phát triển nhận thức, tư duy, …
- Giáo viên, hc sinh có thể sdụng sơ đồ tư duy để hệ thống hoá mt vấn đề, một chđề, ôn
tập kiến thức…
- Hc sinh hoạt động nhóm thông qua đồ tư duy trên lớp hc, hoặc hoạt động nhân, ôn
luyện ở nhà…
Theo đánh gcủa nhiều giáo viên n bquản giáo dục, BĐTD sau khi ứng dụng vào
các tiết học đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Giúp học sinh thuộc bài ngay ti lớp, nhớ nhanh,
nh sâu và lâu những nội dung của bài học. Mặt khác, dạy học bằng BĐTD giúp học sinh không
nhàm chán vbài học mà luôn i nổi, hào hng từ đầu đến cuối tiết học. Phương pháp này đặc biệt
ích trong việc củng cố kiến thức và rèn luyện, phát triển tư duy logic, năng lực cho học sinh, nhất
là những học sinh khá, gii. Học sinh có thể thc ở nhà rất hiệu quả, không tn kém”.
Sơ đồ 1: Minh họa về bản đồ tư duy
Sáng kiến kinh nghiệm năm 2013 Đỗ Thị Minh Hòa
Trường THPT Mỹ Hào 6
1.2. Thực trạng dạy học phần Tiến hóa và Sinh thái trường THPT Mỹ Hào
Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học cùng vi sự hỗ trợ đắc lực của các phương tin kĩ
thuật đã đang phần nào đạt được những yêu cầu đặt ra, đặc biệt là việc sử dụng các k thuật dạy
học hiện đại, giáo án điện tvà ng dụng các ng nghthông tin vào giảng dạy. Tuy nhiên, các
phương pháp và kĩ thuật này đòi hi mất nhiều thời gian, tn kém chưa phù hp với mt số nội
dung kiến thức trong chương trình.
So với các bộ môn khác, Sinh học đòi hi hc sinh có khả năng duy, biết suy luận, vận dụng
kiến thức liên môn ng dng vào thực tiễn. Trong quá trình dạy học Sinh học 12 phần Tiến hóa
Sinh thái hc i gặp một số khó khăn như:
- Nội dung kiến thức chủ yếu là thuyết vì vậy nếu giáo viên không thiết kế bài dy đa dạng,
phong ptdy nhàm chán trong học sinh. Các em dễ coi nhviệc nắm bắt và vn dụng kiến
thức trong hai phần này.
- Nhiều em học sinh còn chưa biết cách học, cách ghi kiến thức vào b não chhọc thuộc
lòng, thuộc mt cách máy móc, không nhớ được kiến thức trọng m, không nm được sự kiện nổi
bttrong bài học, trong tài liệu tham khảo, hoặc không biết liên tưởng, liên kết các kiến thức với
nhau.
- Để làm tốt mt bài kiểm tra đòi hỏi học sinh phải nắm được kiến thức trọng tâm, những vấn
đề chính theo mt hthống logic. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy cho thấy học sinh còn hạn chế trong
việc tư duy đlập luận và trình bày kiến thức...