NÊNG CAO KHAÃ NÙNG TIÏËP CÊÅN NG<br />
TRONG GIAÁO DUÅC TREÃ KHIÏËM THÑNH<br />
NGUYÏÎN VÙN DANH - VUÄ DUY CHINH*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 31/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 09/11/2017.<br />
Abstract: <br />
The languistic ability of most hearing impaired children in the inclusive classes are lower than that of normal c<br />
language skills for children with hearing impairment is a difficult performance for teachers, requiring persistence and appro<br />
child in each specific situation. This report will introduce some feasible measures to help children with hearing inpairem<br />
language, thereby increase the effectiveness of language education for children with hearing inpairement.<br />
Keywords:<br />
Hearing impairment; language; sign language; hearing impaired children education; inclusive classes.<br />
<br />
1. Giúái thiïåu<br />
àïën hêåu quaã tiïu cûåc khöng thïí khùæc phuåc àûúåc (àùåc<br />
ÚÃ treã bònh thûúâng, ngön ngûä cuãa treã àûúåc hònhbiïåt trong lônh vûåc ngûä phaáp phûác taåp), cho duâ sau<br />
thaânh thöng qua nghe tiïëng noái cuãa ngûúâi meå ngay naây treã coá tiïëp xuác vúái ngön ngûä trong thúâi gian daâi<br />
trong 3 thaáng cuöëi cuâng cuãa thúâi kò baâo thai [1]. Vaâonhû thïë naâo [2].<br />
thúâi àiïím àoá, sûå phaát triïín cuãa hïå thöëng thñnh giaác àaä Nghiïn cûáu cuãa Yoshinaga- Itano & Sedey cho<br />
phaát triïín àuã àïí treã coá thïí nhêån ra tiïëng meå. Thai nhi thêëy nhûäng treã bõ suy giaãm thñnh giaác nïëu àûúåc phaát<br />
thay àöíi võ trñ trong tûã cung, àêìu cuãa thai nhi nùçm gêìn hiïån súám vaâ àûúåc can thiïåp kõp thúâi trong 6 thaáng àêìu<br />
cöí tûã cung cuãa ngûúâi meå, giuáp treã nghe tiïëng meå töët<br />
àúâi coá nhiïìu khaã nùng coá trònh àöå ngön ngûä trong<br />
hún. Sau khi ra àúâi, ngön ngûä cuãa treã àûúåc hònh thaânh phaåm vi “bònh thûúâng”, bêët kïí treã sûã duång giao tiïëp<br />
thöng qua quaá trònh giao tiïëp vúái cha meå vaâ nhûäng bùçng lúâi noái hay sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu [3]. Tuy<br />
ngûúâi xung quanh.<br />
nhiïn phêìn lúán treã em coá ngön ngûä thêëp hún mûác<br />
Trong trûúâng húåp treã bõ khuyïët têåt thñnh giaác bêímbònh thûúâng, vaâ sûå chêåm trïî naây vêîn töìn taåi trong<br />
sinh hoùåc mêët thñnh giaác súám, sûå phaát triïín ngön ngûä nhûäng nùm sau [4]. Thûåc tïë cho thêëy àa söë treã em<br />
cuãa treã coá thïí bõ chêåm hún, búãi vò àûáa treã khöng nghekhiïëm thñnh khi múái vaâo hoåc úã caác lúáp hoâa nhêåp àïìu<br />
hoùåc nghe rêët haån chïë ngön ngûä noái cuãa cha meå, ñt coá sûå chêåm trïî vïì mùåt ngön ngûä so vúái caác treã em<br />
nhêët cho àïën khi treã àûúåc àeo maáy trúå thñnh hoùåc em bònh thûúâng, vò vêåy giaáo viïn (GV) phaãi coá nhûäng<br />
beá àûúåc cêëy àiïån cûåc öëc tai. Trong giai àoaån phaát triïín quan têm vaâ hiïíu biïët cú baãn vïì giaáo duåc ngön ngûä<br />
ngön ngûä súám naây, nïëu khöng àûúåc tiïëp xuác vúái möåtcho treã khiïëm thñnh àïí tùng hiïåu quaã giaáo duåc ngön<br />
mö hònh ngön ngûä dïî tiïëp cêån, treã sú sinh seä cöë gùæng ngûä cho hoåc sinh (HS) khiïëm thñnh.<br />
xêy dûång ngön ngûä riïng cuãa mònh nhû möåt phûúng<br />
2. Caác biïån phaáp tùng khaã nùng tiïëp cêån ngön<br />
tiïån àïí giao tiïëp vaâ khaám phaá thïë giúái. Giöëng nhû caácngûä cho treã khiïëm thñnh<br />
treã sú sinh nghe àûúåc, treã àiïëc nhòn vaâo ngön ngûä cú<br />
GV coá nhiïìu lûåa choån àïí tùng khaã nùng tiïëp cêån<br />
thïí maâ böë meå treã sûã duång vaâ bùæt àêìu sûã duång caác cûã<br />
ngön ngûä cho treã khiïëm thñnh trong lúáp hoåc. Caác biïån<br />
chó mang tñnh biïíu tûúång riïng cuãa treã. Khöng giöëng phaáp naây bao göìm àiïìu chónh möi trûúâng hoåc têåp,<br />
nhû nhûäng treã sú sinh khaác, treã àiïëc seä tiïëp tuåc giao caác àiïìu kiïån êm thanh àïí caãi thiïån nhêån thûác vïì<br />
tiïëp bùçng cûã chó trong möåt thúâi gian daâi hún. Treã khiïëmngön ngûä noái cho treã khiïëm thñnh, cung cêëp höî trúå<br />
thñnh khöng chó thïí hiïån caác cûã chó, biïíu tûúång àún trûåc quan cho ngön ngûä noái bùçng caách sûã duång tñn<br />
giaãn maâ coân kïët húåp hai hoùåc nhiïìu cûã chó biïíu tûúånghiïåu hoùåc dêëu hiïåu àïí sûã duång möåt ngön ngûä khaác<br />
thaânh caác cêu phûác taåp hún, do àoá taåo ra ngön ngûä nhû ngön ngûä kñ hiïåu quöëc gia hoùåc khu vûåc.<br />
riïng cuãa treã, nhûäng ngön ngûä naây thûúâng chó coá böë 2.1. Tùng khaã nùng tiïëp cêån ngön ngûä bùçng<br />
meå hoùåc nhûäng ngûúâi thên trong gia àònh múái coá thïí caách caãi thiïån êm thanh trong lúáp hoåc<br />
hiïíu àûúåc.<br />
Möåt trong nhûäng biïån phaáp maâ caác trûúâng hoåc coá<br />
Hêìu nhû têët caã caác nhaâ khoa hoåc àöìng yá rùçng 2-4thïí thûåc hiïån àïí töëi ûu hoáa viïåc tiïëp cêån thñnh giaác vúái<br />
nùm àêìu tiïn cuãa cuöåc àúâi laâ rêët quan troång àöëi vúái sûå<br />
ngön ngûä noái laâ taåo ra möi trûúâng êm thanh hoåc têåp<br />
phaát triïín ngön ngûä úã têët caã treã em, kïí caã nhûäng ngûúâi<br />
khiïëm thñnh. Viïåc tiïëp cêån ngön ngûä chêåm trïî seä dêîn * Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng Nha Trang<br />
<br />
120 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
töëi ûu. Möi trûúâng úã caác lúáp hoåc hoâa nhêåp thûúâng Theo Gregory, coá böën muåc àñch chñnh trong viïåc<br />
khöng yïn tônh maâ öìn aâo. Tiïëng öìn trong lúáp hoåc taåo àûa ngön ngûä kñ hiïåu vaâo chûúng trònh giaáo duåc treã<br />
ra caác raâo caãn êm thanh aãnh hûúãng tiïu cûåc àïën khiïëm thñnh laâ: àïí cho treã khiïëm thñnh coá thïí coá khaã<br />
nhêån thûác tiïëng noái vaâ coá thïí gêy bêët lúåi cho hoåc têåp<br />
nùng ngön ngûä, cung cêëp chûúng trònh hoåc röång, taåo<br />
hoåc têåp úã treã em khiïëm thñnh [5]. Trong nhûäng trûúângàiïìu kiïån cho caác kô nùng àoåc viïët töët vaâ cung cêëp cho<br />
húåp naây, tó lïå giûäa tñn hiïåu cung cêëp cho treã vaâ tiïëng öìn<br />
treã khiïëm thñnh nhûäng nhêån thûác tñch cûåc vïì baãn thên<br />
laâ rêët quan troång àöëi vúái khaã nùng phaát triïín ngön ngûätreã. Trong àoá, viïåc cung cêëp cho treã khaã nùng tiïëp cêån<br />
cuãa treã khiïëm thñnh. Búãi vò muöën tûúng taác ngön ngûänöåi dung chûúng trònh giaãng daåy laâ möåt muåc tiïu chung<br />
noái coá hiïåu quaã àoâi hoãi caác HS khiïëm thñnh cêìn phaãi<br />
cuãa têët caã caác chûúng trònh song ngûä. Thuác àêíy nùng<br />
nghe àûúåc tiïëng noái cuãa GV vaâ caác HS khaác.<br />
lûåc ngön ngûä, chuã yïëu thöng qua viïåc cung cêëp ngön<br />
Khi HS khiïëm thñnh tham gia vaâo caác lúáp hoåc ngaây ngûä kñ hiïåu nhû ngön ngûä àêìu tiïn cuãa treã khiïëm<br />
caâng nhiïìu thò vêën àïì êm thanh trong lúáp hoåc ngaây thñnh, coá thïí laâ muåc tiïu àûúåc nhùæc àïën nhiïìu thûá hai.<br />
caâng àûúåc quan têm nhiïìu hún, vaâ vêën àïì naây àùåc Kñch thñch sûå phaát triïín cuãa nhêån daång xaä höåi vaâ loâng<br />
biïåt quan troång àöëi vúái nhûäng HS khiïëm thñnh àûúåc tûå troång coá thïí laâ muåc tiïu àûúåc àïì cêåp thûá ba. Nêng<br />
cêëy gheáp àiïån cûåc öëc tai ngay tûâ khi coân nhoã. Tiïëng öìncao trònh àöå trong ngön ngûä noái nhû laâ möåt ngön ngûä<br />
trong lúáp hoåc khöng chó laâm haån chïë giao tiïëp hiïåu thûá hai laâ möåt muåc tiïu khaác uãng höå búãi möåt söë chûúng<br />
quaã cuãa treã khiïëm thñnh vúái ngûúâi khaác do giaãm khaã<br />
trònh song ngûä [8].<br />
nùng nghe lúâi noái cuãa GV vaâ caác baån trong lúáp hoåc 2.3. Taåo àiïìu kiïån phaát triïín ngön ngûä thöng<br />
maâ coân laâm haån chïë viïåc hoåc cuãa treã khiïëm thñnh [6].<br />
qua tûúng taác lúáp hoåc<br />
Möåt àiïím cêìn lûu yá àöëi vúái GV giaãng daåy trong Sûå tûúng taác giûäa baån beâ trong lúáp hoåc vaâ sûå tûúng<br />
caác lúáp coá treã khiïëm thñnh hoåc hoâa nhêåp laâ thûúâng<br />
taác giûäa GV vúái HS khiïëm thñnh coá thïí nêng cao khaã<br />
xuyïn chuá yá àïën caác thiïët bõ trúå thñnh cuãa treã coá hoaåt<br />
nùng phaát triïín ngön ngûä cho HS khiïëm thñnh. Àïí coá<br />
àöång chñnh xaác hay khöng. Treã khiïëm thñnh khöng àûúåc àiïìu naây, nhûäng HS khiïëm thñnh phaãi àûúåc tham<br />
phaãi luác naâo cuäng biïët rùçng thiïët bõ cuãa chuáng khöng<br />
gia àêìy àuã vaâo caác trao àöíi giao tiïëp trong lúáp, àöìng<br />
hoaåt àöång, àöëi vúái caác HS lúán tuöíi coá thïí phaát hiïån<br />
thúâi àoâi hoãi GV coá möåt phong caách tûúng taác thñch<br />
khi maáy trúå thñnh cuãa treã coá vêën àïì nhûng vúái caác treã<br />
húåp vúái HS khiïëm thñnh cuãa mònh. Nghiïn cûáu cho<br />
nhoã thûúâng khöng àïí yá àïën. Nïëu caác thiïët bõ trúåthêëy viïåc thiïët lêåp tûúng taác trong lúáp hoåc thûåc sûå kñch<br />
thñnh cuãa treã khöng hoaåt àöång hoùåc hoaåt àöång keámthñch viïåc hoåc ngön ngûä cuãa HS khiïëm thñnh laâ möåt<br />
thò treã khiïëm thñnh seä bõ taách rúâi ra khoãi caác giao tiïëp<br />
thaách thûác àaáng kïí àöëi vúái caác GV [9].<br />
trong lúáp hoåc tûâ àoá giaãm khaã nùng hoåc têåp cuãa treã. Viïåc thiïët lêåp möëi quan hïå tûúng taác töët giûäa HS<br />
Do vêåy, GV cêìn coá traách nhiïåm àaãm baão rùçng maáykhiïëm thñnh vúái moåi ngûúâi seä taåo àiïìu kiïån töët cho viïåc<br />
trúå thñnh hoùåc öëc tai àiïån tûã cêëy gheáp cuãa treã àang<br />
hoåc ngön ngûä khöng chó úã nhaâ maâ coân úã trûúâng. ÚÃ<br />
hoaåt àöång bònh thûúâng vaâ khuyïën khñch treã tûå kiïímtrûúâng hoåc coá HS khiïëm thñnh àoâi hoãi GV phaãi coá möëi<br />
soaát thiïët bõ trúå thñnh cuãa mònh.<br />
quan têm àïën vêën àïì thiïët lêåp möëi quan hïå giûäa HS<br />
2.2. Tùng khaã nùng tiïëp cêån ngön ngûä thöng<br />
khiïëm thñnh GV vaâ vúái baån beâ trong lúáp. Viïåc sûã duång<br />
qua ngön ngûä kñ hiïåu<br />
caác cêu hoãi múã röång, nhùæc nhúã vaâ viïåc sûã duång caác tûâ<br />
Caách thûá hai àïí tùng khaã nùng tiïëp cêån ngön ngûä khoá vaâ ngön ngûä phûác taåp... têët caã àïìu liïn quan àïën<br />
cho treã khiïëm thñnh trong lúáp hoåc laâ sûã duång möåt ngönsûå phaát triïín ngön ngûä úã treã em [10]. Àöëi thoaåi giûäa<br />
ngûä coá thïí tiïëp cêån àûúåc vúái moåi HS khiïëm thñnh,GV vaâ treã em laâ möåt ngûä caãnh thiïët yïëu cho viïåc daåy<br />
miïîn laâ treã khöng coá caác khuyïët têåt khaác ài keâm, àoá laâ<br />
vaâ hoåc, àùåc biïåt laâ trong nhûäng nùm àêìu àúâi. Theo<br />
ngön ngûä kñ hiïåu. Sûã duång ngön ngûä kñ hiïåu trong Shiel vaâ cöång sûå, baãn chêët vaâ chêët lûúång cuãa phong<br />
giaáo duåc treã khiïëm thñnh àûúåc xem nhû viïåc giaáo duåccaách tûúng taác cuãa möåt GV coá thïí dûå àoaán àûúåc viïåc<br />
song ngûä. Caác chûúng trònh song ngûä trong giaáo duåc hoåc ngön ngûä cuãa treã em khiïëm thñnh [11].<br />
khiïëm thñnh coá àiïím chung laâ chuáng kïët húåp hai ngön<br />
Treã khiïëm thñnh do khoá khùn vïì tiïëp nhêån êm thanh,<br />
ngûä, ngön ngûä kñ hiïåu quöëc gia vaâ ngön ngûä noái, mùåcngön ngûä noái dêîn àïën lúâi noái ñt chñnh xaác hún hoùåc khoá<br />
duâ ngön ngûä noái trïn khöng cêìn phaãi coá daång noái. diïîn àaåt hún, do àoá ngûúâi lúán thûúâng coá khuynh hûúáng<br />
Grosjean cho rùçng, moåi treã em khiïëm thñnh, bêët kïí àûa ra lúâi noái, dêîn dùæt caác cuöåc àöëi thoaåi. Vúái khuynh<br />
mûác àöå thñnh giaác cuãa mònh, àïìu coá quyïìn phaát triïín hûúáng tûå nhiïn àoá, kïët quaã laâ nhûäng ngûúâi trûúãng thaânh<br />
song ngûä. Bùçng caách hiïíu biïët vaâ sûã duång caã ngön laâm chuã caác cuöåc àöëi thoaåi, àùåt ra nhiïìu cêu hoãi möåt<br />
ngûä kñ hiïåu vaâ ngön ngûä noái, àûáa treã seä àaåt àûúåc khaã<br />
phûúng aán traã lúâi (vñ duå, c<br />
oá - khöng) nïn treã ñt coá cú höåi<br />
nùng nhêån thûác, ngön ngûä vaâ xaä höåi cuãa mònh [7]. àïí thûåc haânh, múã röång vaâ hoaân chónh cêëu truác ngön<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 121<br />
<br />
E. (2012). First language acquisition differs from<br />
ngûä cuãa treã, do vêåy laâm caãn trúã trong viïåc hoåc ngön ngûä<br />
vaâ giao tiïëp cuãa treã khiïëm thñnh. Vúái kiïíu tûúng taác naâysecond language acquisition in prelingually deaf<br />
seä caãn trúã viïåc àaåt àûúåc trònh àöå thöng thaåo ngön ngûäsigners: Evidence from sensitivity to grammaticality<br />
judgement in British Sign Language. Cognition,<br />
cuãa HS khiïëm thñnh [12].<br />
124(1), 50-65.<br />
Möåt thaách thûác nûäa àöëi vúái sûå tûúng taác thaânh cöng<br />
[3] Yoshinaga-Itano, C., & Sedey, A. L. (Eds.) (2000).<br />
cuãa GV daåy caác lúáp hoåc hoâa nhêåp coá HS khiïëm thñnh<br />
Language, speech, and social -emotional development<br />
laâ àaåt àûúåc vaâ duy trò sûå giao tiïëp bùçng mùæt giûäa caác<br />
of children who are deaf or hard -of-hearing: The early<br />
HS vaâ giûäa GV vúái HS. Nïëu tiïëp xuác trûåc quan khöng years. Volta Review, 100(5), 1-297.<br />
töët, HS khiïëm thñnh seä bõ boã lúä thöng tin àûúåc trònh baây[4] Yoshinaga-Itano, C. (2006). Early identification,<br />
bùçng ngön ngûä kñ hiïåu hoùåc vùn baãn cuäng nhû caác lúâicommunication modality, and the development of<br />
noái trònh baây trong caác taâi liïåu hònh aãnh coá liïn quanspeech and spoken language skills: Patterns and<br />
considerations . In P. Spencer & M. Marschark (Eds.),<br />
àïën nöåi dung.<br />
Advances in the spoken language development of deaf<br />
Theo Stewart, nhûäng GV töët cuãa ngûúâi khuyïët têåt<br />
and hard-of-hearing children (pp. 298-327). New<br />
thñnh giaác coá thïí thu huát HS cuãa hoå trong quaá trònh àöëiYork, NY: Oxford University Press.<br />
thoaåi. Àïí thûåc hiïån àûúåc àiïìu naây, GV phaãi nhaåy caãm,[5] Dockrell, J. E., & Shield, B. M. (2006). Acoustical<br />
phaán àoaán phên tñch ngön ngûä cuãa HS àïí biïët àûúåc barriers in classrooms: The impact of noise on<br />
nhûäng gò möåt HS laâm hoùåc nhûäng àiïìu treã khöng performance in the classroom . British Educational<br />
hiïíu, tûâ àoá coá nhûäng àiïìu chónh cho nhu cêìu giao tiïëp Research Journal, 32(3), 509-525.<br />
vaâ ngön ngûä caá nhên cuãa HS. Stewart àaä xêy dûång [6] Jamieson, J. R. (2010). Children and youth who<br />
hai hûúáng dêîn àïí giuáp GV xûã lñ nïìn taãng ngön ngûä àa are hard of hearing: Hearing accessibility, acoustical<br />
daång vaâ nhu cêìu giao tiïëp cuãa HS khiïëm thñnh. Thûá context, and development. In M. Marschark & P. E.<br />
Spencer (Eds.). The Oxford handbook ofdeafstudies,<br />
nhêët, thöng tin liïn laåc cuãa GV phaãi chõu aãnh hûúãng language, and education (Vol. 2, pp. 376-389). New<br />
cuãa àöång lûåc truyïìn thöng trong lúáp hoåc vaâ àùåc àiïím York, NY/Oxford: Oxford University Press.<br />
hoåc têåp cuãa HS khiïëm thñnh. Thûá hai, àiïìu quan troång [7] Grosjean, F. (2001). The right of the deaf child to<br />
laâ nhêån ra rùçng khöng chó coá möåt caách àïí giao tiïëp grow up bilingual. Sign Language Studies, 1(2), 110trong lúáp hoåc. Thay vaâo àoá, GV phaãi sûã duång caác114. doi: 10.1353/sls.2001.0003.<br />
phûúng tiïån giao tiïëp khaác nhau tuây thuöåc vaâo àiïìu [8] Gregory, S. (1986). Bilingualism and the education<br />
of deaf children. Proceedings of the conference on<br />
kiïån thûåc tiïîn trong lúáp hoåc [13].<br />
bilingualism and the education of deaf children:<br />
3. Kïët luêån<br />
Advances in practice (pp. 18-30). Leeds: University<br />
Toám laåi, coá nhiïìu caách tiïëp cêån khaác nhau àïí caãi<br />
of Leeds.<br />
thiïån viïåc tiïëp cêån ngön ngûä cho HS khiïëm thñnh. [9] Knoors, H., & Hermans, D. (2010). Effective<br />
Möîi caách tiïëp cêån coá àiïím maånh vaâ àiïím yïëu nhêëtinstruction for deaf and hard -of-hearing students:<br />
àõnh, vaâ sûå phuâ húåp cuãa bêët <br />
kò sûå thay thïë cuå thïí naâo Teaching strategies, school settings, and student<br />
cuäng phuå thuöåc vaâo tònh huöëng thûåc tïë úã gia àònh vaâ<br />
characteristics. In M. Marschark & P. E. Spencer<br />
trûúâng hoåc cuäng nhû àùåc àiïím cuãa ngûúâi hoåc ngön (Eds.). The Oxford handbook ofdeafstudies, language,<br />
ngûä. Viïåc lêåp kïë hoaåch giaáo duåc phaát triïín ngön ngûäand education (Vol. 2, pp. 57-71). New York, NY:<br />
möåt caách khoa hoåc phuâ húåp cho treã khiïëm thñnh cuãaOxford University Press.<br />
nhaâ trûúâng vaâ GV laâ cêìn thiïët. Bùçng caách phên loaåi[10] Dickinson, D. K., & Tabors, P. O. (2002). Fostering<br />
language and literacy in classrooms and homes.<br />
mûác àöå khuyïët têåt thñnh giaác cuãa treã, duy trò sûå tûúngYoung Children, 57(2), 10-18.<br />
taác giûäa treã khiïëm thñnh vúái baån beâ vaâ GV úã trong lúáp<br />
[11] Shiel, G., Cregan, A., McGough, A., & Archer, P.<br />
hoåc. Àöìng thúâi viïåc thiïët lêåp möåt chûúng trònh giaáo(2012). Oral language in early childhood and<br />
duåc töët vaâ àaánh giaá chñnh xaác kïët quaã nhêån thûác vaâ<br />
primary education (3 -8 years). Research report 14.<br />
Dublin: NCCA.<br />
tònh caãm xaä höåi cuãa treã thò chuáng ta coá thïí giaáo duåc<br />
töët hún, phuâ húåp hún vúái nhu cêìu vaâ thïë maånh cuãa[12] Wood, D., Wood, H., Griffiths, A., & Howarth, I.<br />
(1992). Teaching and talking with deaf children.<br />
treã khiïëm thñnh. <br />
London: John Wiley & Sons.<br />
[13] Stewart, D. A. (2006). Instructional and practical<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Moon, C., Lagercrantz, H., & Kuhl, P K. (2012). communication: ASL and English based signing in<br />
Language experienced in utero affects vowel the classroom. In D. F. Moores & D. S. Martin (Eds.),<br />
perception after birth: A two-country study. Acta Deaf learners: Developments in curriculum and<br />
instruction (pp. 207-220). Washington, DC: Gallaudet<br />
Paediatrica, 102, 156-160.<br />
[2] Cormier, K., Schembri, A., Vinson, D., & Orfanidou, University Press.<br />
<br />
122 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />