Nghệ thuật cạnh tranh của các đại gia mỹ phẩm
lượt xem 79
download
Bạn là một phụ nữ trẻ đang tìm mua dầu gội đầu? Nếu vào thời kỳ cách đây chừng chục năm, vấn đề không đến nỗi quá phức tạp: bạn sẽ chọn mua loại dầu gội chất lượng tốt, giá cả phải chăng, vì nhu cầu cốt lõi của bạn lúc đó rất đơn giản...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghệ thuật cạnh tranh của các đại gia mỹ phẩm
- Nghệ thuật cạnh tranh của các đại gia mỹ phẩm Bạn là một phụ nữ trẻ đang tìm mua dầu gội đầu? Nếu vào thời kỳ cách đây chừng chục năm, vấn đề không đến nỗi quá phức tạp: bạn sẽ chọn mua loại dầu gội chất lượng tốt, giá cả phải chăng, vì nhu cầu cốt lõi của bạn lúc đó rất đơn giản: dùng dầu gội để có một mái tóc đẹp. Nay thì mọi chuyện có vẻ không suôn sẻ như vậy, bởi các đại gia mỹ phẩm đã giúp nhận bạn nhận ra rằng ngoài nhu cầu cốt lõi đó, bạn còn có rất nhiều những nhu cầu khác mà cũng chỉ xoay quanh chai dầu gội đầu. Từ những quảng cáo lôi cuốn và hấp dẫn... Một hình ảnh quảng cáo dầu gội Pantene là một trong số những nhãn hiệu dầu gội sớm gặt hái được thành công trên thị trường. Các nhãn hiệu Pantene được cá biệt hóa và phục vụ nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Bên cạnh quảng cáo sôi động, ấn tượng trên truyền hình và báo chí, Pantene cũng áp dụng thành công với các quảng cáo không dùng mass-media. Pantene tài trợ nhiều chương trình trò chơi trên truyền hình; câu lạc bộ Pantene với các đêm ca nhạc tại nhiều nơi trên thế giới luôn thu hút đông đảo giới trẻ. Chính việc tài trợ các chương trình giải trí này đã góp phần nâng cao nhận thức nhãn hiệu rất lớn cho Pantene. Không chịu thua kém P&G - cha đẻ của Pantene, tập đoàn Unilever, hiện sở hữu các nhãn hiệu mỹ phẩm thành công như dầu gội Sunsilk, Clear, sữa chăm sóc toàn thân Dove,... cũng có những chiêu bài độc đáo. Năm 1999, Unilever có 1600 thương hiệu được kinh doanh tại 150 quốc gia và 90% lợi nhuận của hãng đến từ 600 nhãn hiệu nổi tiếng. Theo Mark Nolan, giám đốc tiếp thị của Unilever tại châu Âu thì: "Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy, muốn cạnh tranh và bảo vệ nhãn hiệu của mình trên thị trường thì ngoài việc sở hữu một công nghệ siêu cao, kỹ năng sản xuất đặc biệt, hệ thống dịch vụ tinh tế, hệ thống phân phối và bán hàng hoàn hảo... còn phải làm chủ và định hướng được giá cả trên thị trường, làm chủ được các phương tiện truyền thông đại chúng và biện pháp marketing. Một yêu cầu nữa là Unilever phải làm thế nào để khách hàng có thể nhớ, nhận biết, phân biệt, chọn lựa sản phẩm của hãng giữa rừng sản phẩm tương tự trên thị trường. Hiện Unilever bán sản phẩm nước xả làm mềm vải và dầu gội trên khắp châu Âu với 7 tên gọi riêng biệt nhau, thường là đựng trong những bình có kiểu dáng khác nhau, với các chiến lược marketing khác nhau và thậm chí đôi khi còn với những công thức khác nhau". Cuộc chiến giữa P&G và Unilever đang ngày một quyết liệt thì xuất hiện các nhãn hiệu dầu gội châu Á với các chiến lược marketing độc đáo. Nổi bật nhất là Double Rich của LG, hiện có sức hấp dẫn mạnh nhờ phong cách quảng cáo "TPE" (third party endorsement), với sự góp mặt của hàng loạt siêu sao phim truyền hình Hàn nổi tiếng Tuy vậy, chính hãng L'Oreal mới là người thống lĩnh ngành sản phẩm chăm sóc sắc đẹp có giá trị đến 110 tỷ USD mỗi năm. Tập đoàn của Pháp này dẫn đầu trong các sản phẩm nhuộm tóc tại cả Mỹ và châu Âu, và thống lĩnh thị trường mỹ phẩm ở Mỹ. 1
- Hình ảnh quảng cáo thuốc nhuộm tóc của L'Oreal Việc L'Oreal đưa những nhân vật nổi tiếng quyến rũ như siêu sao điện ảnh ca nhạc Natalie Imbruglia vào quảng bá cho sản phẩm của mình với khẩu hiệu làm say đắm lòng người "Because you're worth it" của họ đã biến những sản phẩm có giá cao ngất trời trở thành cả một núi tài sản lớn. ...đến nghệ thuật xây dựng và phát triển thương hiệu Trước sức mạnh "lấn sân" vô cùng lớn của L'Oreal, cả P&G và Unilever đã phải nhìn cần những chiến lược xây dựng và phát triển hiệu của mình xem có thiếu sót gì không. Chính CEO Alan Lafley của P&G là người đã nhận ra một số sai lầm trong các kế hoạch marketing của hãng vào thập niên 90 khiến L'Oreal có cơ hội vượt lên. "Đối với những nhãn hiệu không thu hút được khách hàng, chúng tôi không ngần ngại loại bỏ. Để giữ lấy những khách hàng ưa thích thương hiệu cũ, chúng tôi khuyến mãi họ bằng sản phẩm của thương hiệu mới, phát phiếu giảm giá hoặc đổi hàng cũ lấy hàng của nhãn hiệu mới. Nhưng vấn đề quan trọng mà chúng tôi đã quên mất, đó là khi loại bỏ một nhãn hiệu nào đó thì vẫn phải tiếp tục giữ lại một thời gian nữa những quyền lợi của chúng. Nếu không thì những nhãn hiệu đã bị loại bỏ có thể phục sinh và làm ngán ngẩm người chủ cũ của mình". Minh chứng rõ nét nhất cho nhận xét trên của Alan là P&G đã cho ra đời giấy vệ sinh thương hiệu White Cloud và Charmin, sau đó vào năm 1993 hãng quyết định loại bỏ thương hiệu này để giới thiệu với khách hàng tất cả các sản phẩm dưới thương hiệu Charmin. P&G không nhận ra được thời gian hiệu lực của thương hiệu White Cloud vẫn tiếp tục tồn tại. Và một công ty nhạy bén đã lợi dụng điều này để xây dựng và sau đó bán lại thương hiệu White Cloud cho hệ thống bán lẻ Walmart. Từ đấy trở đi Walmart sử dụng thương hiệu này để cạnh tranh với chính thương hiệu Charmin của P&G. Để đáp trả những đợt tất công ồ ạt của P&G và Unilever vào thị trường đỉnh cao, L'Oreal đang chuyển xuống phần dưới của thị trường. Cách đây không lâu, hãng đã tung ra dầu dưỡng tóc Fructis tại Mỹ, đợt khuyếch trương nhãn hiệu lớn nhất từ trước đến nay tại đây, nhằm nỗ lực 2
- giành lại vị trí của mình trên gian hàng của các hãng bán lẻ đại chúng như Walmart, khách hàng lớn nhất của P&G. Có thể nói, trước mối đe dọa từ các đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua dành thị phần, các đại gia mỹ phẩm đã phải thay đổi đáng kể phong cách quảng cáo và các chiến lược marketing. Và dường như, đó cũng là xu hướng chung mà nhiều công ty cần nhận thấy để có những thay đổi kịp thời trong các chiến lược kinh doanh tiếp thị của mình. (theo LantaBrand) 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp VN
4 p | 585 | 301
-
Cách sinh tồn ở văn phòng với cạnh tranh khốc liệt
110 p | 382 | 227
-
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong marketing
5 p | 304 | 63
-
Khoa học và nghệ thuật lãnh đạo công ty (Phần 30)
7 p | 145 | 58
-
NGHỆ THUẬT MARKETING CẠNH TRANH CỦA CÁC ĐẠI GIA LÀNG MỸ PHẨM HIỆN NAY
4 p | 168 | 54
-
5 mục tiêu chiến lược của các giám đốc tiếp thị
3 p | 157 | 45
-
Đôi điều về IT của các công ty Nhật Bản !
6 p | 204 | 44
-
Chiến lược và chiến lược cạnh tranh khôn ngoan?
3 p | 128 | 43
-
Bán hàng cá nhân nghệ thuật: Phần 2
167 p | 130 | 31
-
Nghệ thuật cạnh tranh và marketing của các “đại gia-phần1
7 p | 121 | 31
-
Cạnh tranh, dễ hay khó?
4 p | 129 | 25
-
Ứng dụng hỗ trợ mua sắm: Lợi thế cạnh tranh của thương mại điện tử
5 p | 148 | 25
-
Phân tích cạnh tranh hiệu quả
9 p | 102 | 23
-
Mục tiêu chiến lược của các giám đốc tiếp thị
9 p | 133 | 14
-
Cạnh tranh “săn đầu người” của doanh nghiệp nội-ngoại
7 p | 78 | 10
-
Học và vị thế cạnh tranh trong kinh doanh
9 p | 92 | 9
-
Các nhân tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa
11 p | 13 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn