Nghĩ nh mi thành công
Kinh nghim t Đại Suy thoái 1929-1933 và cuc khng hong hin ti giúp
các nhà bán l rút ra bài hc mi: Làm thế nào để tn ti khi người tiêu dùng
ch tp trung cho nhng th cn thiết, thay vì mua tt c nhng gì thích.
Nhiu năm qua, các nhà bán l mi mê đa dng hóa sn phm, c gng để
trong siêu th ca mình có tt c mi th, t nhng tách café giá 5 USD cho
ti chiếc qun bò 200 USD. Ri h còn thi nhau m thêm ca hàng và thêm
nhiu la chn mi cho khách. Còn nay, trước cnh tht nghip tràn lan và
các ngân hàng tht cht dch v chi tiêu qua th tín dng, nhng người đi
ch tr nên tiết kim hơn bao gi hết, ch mua nhng th gì thc s cn thiết
và có giá hp lý nht.
Phn ng đầu tiên ca các nhà bán l khi người tiêu dùng bt ng tht cht
chi tiêu t mùa thu năm ngoái, đó là mnh tay gim giá và tng thêm nhiu
th khuyến mãi. Nhưng bí quyết khiến h có th tn ti sau chng y thi
gian khó khăn li gói gn trong t “Nh”. H bày trên giá nhng l sa
gim cân và loi bánh c nh bng na trước đây. Nhóm hàng gia dng có ít
tính năng hơn trước, ví d áo sơ mi n s ít các chi tiết trang trí, bt git ít
thành phn ty trng. Vài ca hàng còn thu hp din tích, nếu không mun
đóng ca hoàn toàn.
Nhng thay đổi này đã được áp dng hàng năm nay, ngay c khi kinh tế còn
thnh vượng. Song nó thc s hu ích vi các nhà bán l trong năm qua và
c nhiu năm sau này, khi mà người M đang dn t b s thích tiêu hoang
và tăng tiết kim.
Tôi không cho là tình hình kinh doanh sm tr li bình thường”, Steve
Sadove, Ch tch kiêm CEO hãng Saks, ch chui bán l Saks Fifth Avenue
trao đổi vi AP.
Trước nguy cơ mt vic bt c lúc nào, khách hàng li tr thành người kim
soát tình thế và tích cc mc c hơn trước. “Thc s là tôi cm thy mình có
li thế nhiu hơn trước”, bà Bello, 54 tui nói. Bà vn gi thói quen ch mua
hàng hóa có thương hiu và rau qu cht lượng cao, nhưng nay s tin bà chi
ra gim mt na so vi trước vì nhng bt n kinh tế.
Bn thân các nhà kinh doanh cũng không thy khó khăn vi nhng thay đổi
này, thc tế h hiu đó là cách để tn ti và hot động hiu qu hơn trước.
Nói như Millard Drexler, Ch tch kiêm CEO hãng J.Crew thì chính cuc
suy thoái giúp h kinh doanh tt hơn nếu biết cách.
Để duy trì hot động kinh doanh, các ca hàng thy rng cơ hi thành công
không nm vic bày bao nhiêu hàng hóa trên k. Nay h d tr rt ít đồ
trong kho và chu khó nhp hàng hóa thường xuyên để to cm giác mi m
cho ca hàng, thay vì bày la lit hàng hóa trên k nhiu tháng lin. Các giám
đốc siêu th hy vng chiến lược này giúp h gim dn liu lượng các đợt
khuyến mãi gim giá hin nay. Hu hết các siêu th hin ch tr hàng đủ bán
trong tháng rưỡi, thay vì 3 tháng rưỡi như trước.
Các hãng may mc cũng tp trung sn xut hàng hóa có màu sc ph thông
nht, kiu cách đơn gin nht, thay vì nhng kiu hoa hòe hoa sói như trước,
giúp khách hàng d dàng mc các mùa hay các hoàn cnh khác nhau. Bi xu
hướng ca khách hàng hin nay là không mua nhng món thi trang hp
mùa, hp mt như trước mà mua loi có th mc quanh năm.
Mt s hãng sn xut và nhà bán l năm ngoái còn c gng gi giá để bo v
thương hiu ca mình thì nay đang hi hn. Doanh thu ca Procter &
Gamble gim 11% trong quý gn nht khi c kiên định vi chính sách giá c
để bo v hình nh nhng sn phm thượng hng. Và hãng đã phi nhìn
nhn vào thc tế khc nghit để đưa ra quyết định gim giá. Thm chí P&G
đang th nghim dòng xà phòng Tide giá r, thp hơn 20% so vi bt git
thông thường. Loi xà phòng này thiếu thành phn ty ra tiên tiến nht mà
P&G đang s dng cho các sn phm thông thường khác.
Hãng Abercrombie & Fitch, ni danh vi dòng thi trang đắt đỏ dành cho
tui teen, mi đây công b doanh thu gim 30% vì không chu gim giá.
Quan nim v giá ca Abercrombie & Fitch bt đầu thay đổi t mùa hè này.
Còn Saks mi đây đã chuyn sang kinh doanh hàng giá thp nht hoc loi
bình bình ti các ca hàng ca mình. Qun áo nam đây gi ch còn 95-200
USD, ha hon lm mi có chiếc trên 300 USD.
Gucci tng nghĩ phi gi giá để bo v uy tín thương hiu.
Gucci và các nhà thiết kế thi trang danh tiếng ti châu Âu mi năm ngoái
thôi vn không nghĩ ti chuyn gim giá, nhưng nay đang bt tay vi nhà
bán l Saks và nhiu ca hàng xa x khác để điu chnh giá mt vài mt
hàng.
Gim giá là vic khiến các nhà sn xut và bán l cm thy đau đớn, vì thế
h thường phân loi hàng hóa theo sc mua, ch gim giá vi nhng sn
phm ế khách. Hơn na, mun gim giá bán mà vn duy trì li nhun, h
phi mnh tay ct gim chi phí đầu vào.
Các nhà bán l đang qung bt nhng nhãn hiu thượng hng ca các hãng
sn xut danh tiếng, thay vào đó tăng cường bán nhng sn phm mang nhãn
hiu ca hàng ca chính mình. AP dn kết qu nghiên cu ca Hip hi các
nhà bán l M cho biết khong 37,5% doanh nghip thành viên d kiến đầu
tư cho dòng sn phm nhãn hiu ca hàng. T l này ca hai năm trước là
26% và có th lên đến 50% trong vài năm ti.
Nhiu chui bán l đã phi ct gim lượng ca hàng ca mình và đóng ca
nhng b phn không mang li li nhun. t năm ngoái, Starbucks đã xúc
tiến kế hoch đóng khong 900 ca hàng café. Hi tháng 7, hãng Office
Depot tuyên b gii th 9% lượng ca hàng khu vc Bc M. Tính chung
c năm ngoái, khong 143.000 ca hàng bán l trên toàn nước M đã dng
hot động, con s cao nht k t năm 2001 đến nay, theo s liu ca chuyên
gia kinh tế trưởng Michael Niemira đến t Hi đồng Quc tế các Trung tâm
mua sm M. Michael d đoán s có thêm 140.000 ca hàng na đóng ca
trong năm nay, và 135.000 năm ti.