intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghị quyết số 05/2002/NQ-CP về một số giải pháp để triển khai thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2002 do Chính Phủ ban hành

Chia sẻ: Son Pham | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

58
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'nghị quyết số 05/2002/nq-cp về một số giải pháp để triển khai thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2002 do chính phủ ban hành', văn bản luật, xuất nhập khẩu phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghị quyết số 05/2002/NQ-CP về một số giải pháp để triển khai thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2002 do Chính Phủ ban hành

  1. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. CHÍNH PH C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM ******** Đ c l p - T do - H nh phúc ******** S : 05/2002/NQ-CP Hà N i, ngày 24 tháng 4 năm 2002 NGH QUY T C A CHÍNH PH S 05/2002/NQ-CP NGÀY 24 THÁNG 4 NĂM 2002V M T S GI I PHÁP Đ TRI N KHAI TH C HI NK HO CH KINH T - XÃ H I NĂM 2002 Qua hơn 3 tháng tri n khai th c hi n k ho ch năm 2002, n n kinh t nư c ta đã g p ph i nhi u khó khăn và thách th c r t l n c trong nư c và ngoài nư c, nhưng v i s n l c ph n đ u r t cao c a các B , đ a phương và các cơ s s n xu t kinh doanh, cùng v i s ch đ o sát sao c a Chính ph và Th tư ng Chính ph , nhi u cơ ch chính sách và các bi n pháp đưa ra t đ u năm đã đư c tri n khai th c hi n t t. Nh v y, tình hình kinh t - xã h i có chuy n bi n tích c c trên m t s lĩnh v c: công nghi p ti p t c duy trì đư c t c đ tăng trư ng cao; v n đ u tư toàn xã h i đ t khá, nh t là đ u tư thu c ngân sách nhà nư c và đ u tư khu v c dân cư; d ch v có bư c phát tri n, thu ngân sách nhà nư c đ t khá.... K t qu đ t đư c trong qúy I năm 2002 tuy th p hơn so v i cùng kỳ năm 2001 và k ho ch c n ph i đ t đư c c năm 2002, nhưng đây là m t c g ng r t l n, c n đư c phát huy trong th i gian t i. Bên c nh nh ng chuy n bi n tích c c nêu trên, tình hình kinh t - xã h i v n còn r t khó khăn: kim ng ch xu t kh u đ t th p và gi m nhi u so v i cùng kỳ năm 2001; s n xu t nông nghi p đang đ ng trư c nhi u th thách l n, đ c bi t là h n hán kéo dài và kh c li t hơn m i năm, n n cháy r ng x y ra nghiêm tr ng; s n xu t công nghi p m t s trung tâm công nghi p l n tăng trư ng chưa n đ nh; m t s lĩnh v c xã h i chưa đư c c i thi n đáng k , đ i s ng nhân dân trong vùng thiên tai còn nhi u khó khăn. Nhi m v còn l i trong các tháng t i là h t s c n ng n . Đ kh c ph c nh ng t n t i, h n ch trên đây, nh m hoàn thành t t các ch tiêu k ho ch phát tri n kinh t - xã h i năm 2002 và t o đà th c hi n k ho ch 5 năm 2001 - 2005, Chính ph yêu c u các B , ngành, đ a phương, trư c h t c n ph i quán tri t và tri n khai th c hi n t t các nhóm gi i pháp đã đư c Qu c h i thông qua, đ ng th i kh n trương tri n khai m t s gi i pháp b sung đi u hành k ho ch kinh t - xã h i năm 2002 như sau: I. THÚC Đ Y CHUY N D CH CƠ C U KINH T : Thúc đ y chuy n d ch cơ c u kinh t đư c coi là nhóm gi i pháp v a có tính c p bách trư c m t, v a mang tính chi n lư c lâu dài. Đ thúc đ y chuy n d ch cơ c u kinh t , c n th c hi n nhi u gi i pháp đ ng b . Trư c m t, c n t p trung th c hi n các gi i pháp sau đây:
  2. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 1. Công tác quy ho ch đ chuy n d ch cơ c u kinh t ph i xu t phát t yêu c u c a th trư ng trong nư c và ngoài nư c, th m nh và ch y u c a s n ph m nư c ta trong t ng giai đo n, t đó xác đ nh l trình nâng cao kh năng c nh tranh cho t ng s n ph m t ng vùng khác nhau. Quy ho ch ph i theo vùng, không quy ho ch đơn thu n theo đ a bàn c p qu n lý hành chính và ph i đư c hi u ch nh k p th i đáp ng thay đ i nhu c u c a th trư ng. Theo quy ho ch đã đư c xác đ nh, các cơ quan ch c năng c n t p trung t ch c th c hi n quy ho ch, nhanh chóng xây d ng chương trình đ u tư g n v i doanh nghi p và các h s n xu t theo m t cơ c u phù h p, thúc đ y chuy n đ i cơ c u kinh t . 2. Ti p t c th c hi n chuy n đ i cơ c u kinh t nông nghi p đã đư c quy đ nh trong Ngh quy t s 05/2001/NQ-CP ngày 24 tháng 5 năm 2001 c a Chính ph v b sung m t s gi i pháp đi u hành k ho ch kinh t năm 2001 và tri n khai có đi u ch nh các n i dung quy đ nh t i Ngh quy t s 09/2000/NQ-CP ngày 15 tháng 6 năm 2000 c a Chính ph v m t s ch trương và chính sách v chuy n d ch cơ c u kinh t và tiêu th s n ph m nông nghi p. Đ y m nh ti n đ th c hi n d án tr ng 5 tri u ha r ng, k t h p v i chương trình tr ng cây nguyên li u làm 1 tri u t n b t gi y và gi y trên cơ s quy ho ch g n các nhà máy s n xu t gi y, b t gi y v i vùng nguyên li u. Phát tri n chăn nuôi v i m c tăng trư ng nhanh hơn tr ng tr t, đáp ng nhu c u trong nư c và xu t kh u, k c v th t, s a, da. B Công nghi p ph i h p v i B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn, các B , đ a phương có liên quan s m hoàn ch nh đ án quy ho ch phát tri n các nhà máy ch bi n s a bò g n v i các vùng nguyên li u theo tinh th n Quy t đ nh s 167/2001/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2001 c a Th tư ng Chính ph v m t s bi n pháp và chính sách phát tri n chăn nuôi bò s a Vi t Nam th i kỳ 2001 - 2010 đ trình Th tư ng Chính ph . Th y s n là m t th m nh, có th và c n đư c tăng trư ng nhanh. B Th y s n ch trì, cùng v i B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn rà soát l i quy ho ch, b trí nh ng vùng đ t ven bi n thích h p cho nuôi tr ng th y s n, chuy n di n tích đ t tr ng lúa b p bênh, hi u qu th p sang nuôi tr ng th y s n. B Thu s n xây d ng chương trình, k ho ch đ u tư c th ho c hư ng d n các đ a phương, các t ch c, cá nhân thu c m i thành ph n kinh t đ u tư phát tri n gi ng tôm, cá; hư ng d n k thu t nuôi tr ng th y s n, phòng, ch ng d ch b nh. Cùng v i vi c rà soát đi u ch nh các chính sách đã ban hành, b sung các chính sách m i nh m khuy n khích chuy n d ch cơ c u kinh t nông nghi p theo đúng quy ho ch, k ho ch, B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn ch đ o xây d ng và t ng k t các mô hình chuy n đ i cơ c u đ t hi u qu cao đ nhân ra di n r ng. B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn kh n trương xây d ng đ án v trang thi t b cho công tác phòng h r ng, phòng, ch ng cháy r ng đ có đ kh năng x lý khi có s c . 3. Chuy n d ch cơ c u công nghi p theo hư ng tăng nhanh t tr ng công nghi p ch t o, nh t là các ngành và s n ph m công nghi p s d ng công ngh cao, công nghi p s n xu t hàng xu t kh u, công nghi p ph c v phát tri n nông nghi p và kinh t nông thôn, như: d t may, giày dép, cơ khí ch t o, ch bi n lương th c, th c ph m và nông
  3. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. s n... khuy n khích phát tri n vùng nguyên li u, t o ngu n nguyên li u n đ nh và lâu dài đ ph c v cho các ngành công nghi p ch bi n. Yêu c u đ i v i các ngành công nghi p đi n t , công ngh thông tin, vi n thông, công nghi p cơ khí, công nghi p s n xu t hàng xu t kh u, đ t bi t là ngành d t may, da giày là không ch tăng nhanh s n lư ng mà ph i nâng cao ph n giá tr do trong nư c t o ra trong t ng giá tr s n ph m. Th c hi n các d án phát tri n ngành đi n, than, khai thác và ch bi n d u, khí, b o đ m s phát tri n cân đ i, an toàn v năng lư ng. Tăng nhanh năng l c ch t o cơ khí, trư c h t là cơ khí ph c v nông, lâm, ngư nghi p. Phát tri n có l a ch n các cơ s khai thác qu ng, luy n kim, hoá ch t, phân bón, v t li u xây d ng. Tích c c đáp ng nhu c u phát tri n công nghi p qu c phòng. Các B , y ban nhân dân các t nh, thành ph tr c thu c Trung ương (dư i đây g i t t là t nh, thành ph ) ch đ o các cơ s s n xu t tăng s c c nh tranh trên cơ s s p x p l i s n xu t, đ i m i công ngh và nâng cao trình đ qu n lý. Các B qu n lý ngành ph i cùng v i các hi p h i doanh nghi p, các T ng công ty ti n hành xây d ng quy ho ch s n xu t đ i v i t ng ngành hàng, có phương án c th đ phát tri n m nh nh ng s n ph m ch l c, tr ng y u, s n ph m có l i th c nh tranh, tr c ti p t o ra giá tr làm tăng trư ng kinh t , đ ng th i có bi n pháp thích h p h tr nh ng doanh nghi p và s n ph m đang thua kém các nư c xung quanh v ch t lư ng, giá c . 4. Chuy n d ch m nh các ngành d ch v theo hư ng t p trung đ u tư phát tri n các ngành d ch v có kh năng thu h i v n nhanh, đóng góp l n cho ngân sách nhà nư c như du l ch, d ch v tài chính ngân hàng, v n t i hàng không, d ch v bưu chính vi n thông.... Phát huy m i ngu n l c c a Nhà nư c và xã h i đ phát tri n và nâng cao ch t lư ng các d ch v đáp ng s phát tri n toàn di n con ngư i như giáo d c, y t và th thao. M r ng các d ch v ph c v đ i s ng công c ng và sinh ho t gia đình. 5. Tăng cư ng s ch đ o, đi u hành c a các B đ i v i các vùng kinh t tr ng đi m, nh t là công tác quy ho ch, k ho ch, đ u tư (B K ho ch và Đ u tư); khoa h c, công ngh , môi trư ng (B Khoa h c, Công ngh và Môi trư ng); đào t o ngh (T ng c c d y ngh , B Lao đ ng - Thương binh và Xã h i); tăng cư ng s ph i h p, liên k t gi a các t nh, thành ph trong vùng kinh t tr ng đi m v i các t nh ngoài vùng, hình thành m t s t ch c hi p h i đ ph i h p thúc đ y phát tri n vùng kinh t tr ng đi m. Chính ph và toàn xã h i tích c c h tr nh ng vùng khó khăn, đ c bi t là vùng núi phía B c, Tây Nguyên, đ ng b ng sông C u Long, thông qua các chương trình phát tri n kinh t - xã h i, g n v i chương trình xoá đói, gi m nghèo, gi i quy t vi c làm. Ưu tiên gi i quy t nư c sinh ho t cho nhân dân, nư c u ng cho gia súc; c g ng t i đa đ m b o ngu n nư c cho s n xu t nông nghi p; thúc đ y tri n khai các d án xây d ng công trình thu l i đ tăng năng l c d tr nư c vào mùa mưa, đi u ti t nư c vào mùa khô. Kh c ph c h n hán ph i đi li n v i phòng, ch ng cháy r ng, lũ bão. Các B cùng v i chính quy n đ a phương, nh t là vùng đ ng b ng sông C u Long và duyên h i mi n Trung đi u ch nh quy ho ch s n xu t, h th ng k t c u h t ng và đ a bàn dân cư, t p trung ch ng s t l b sông, b bi n đ ch đ ng phòng tránh bão, lũ;
  4. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. t ch c ch an toàn cho ngư dân neo đ u t u thuy n khi có bão. T o đi u ki n cho dân đ ng b ng sông C u Long có cu c s ng an toàn, n đ nh, ít ph i di d i, duy trì đư c vi c đi l i, h c t p, khám ch a b nh khi có lũ l t x y ra. 6. Các B , U ban nhân dân các t nh, thành ph , T ng công ty 91 kh n trương xây d ng phương án t ng th s p x p, đ i m i và nâng cao hi u qu doanh nghi p nhà nư c, t p trung ch đ o và th c hi n vi c s p x p l i các T ng công ty, đ y m nh c ph n hoá doanh nghi p nhà nư c theo tinh th n Ngh quy t Trung ương 3 (Khoá IX) và Chương hành đ ng c a Chính ph . Th c hi n t t các chính sách đ i v i lao đ ng dôi dư do s p x p l i doanh nghi p nhà nư c quy đ nh t i Ngh đ nh s 41/2002/NĐ- CP ngày 11 tháng 4 năm 2002 c a Chính ph đ giúp ngư i lao đ ng có vi c làm m i. Vi c xác đ nh giá tr doanh nghi p nhà nư c c n ti n hành theo hư ng cơ quan có th m quy n quy t đ nh chuy n đ i s h u doanh nghi p nhà nư c quy t đ nh thành l p H i đ ng xác đ nh giá tr doanh nghi p ho c l a ch n các công ty ki m toán, t ch c kinh t có ch c năng đ nh giá đ tr c ti p ký h p đ ng xác đ nh giá tr doanh nghi p. Các B , đ a phương c n t o đi u ki n v tài chính, đ t đai, th trư ng, gi ng, k thu t và đào t o ngh đ kinh t h p tác và h p tác xã có bư c ti n m i h tr , b sung cho kinh t h gia đình, kinh t trang tr i; đ doanh nghi p v a và nh , kinh t tư nhân, doanh nghi p có v n đ u tư nư c ngoài phát tri n đa d ng v lo i hình, v ngành ngh , th c s là lĩnh v c góp ph n quan tr ng vào vi c t o ra c a c i, gi i quy t vi c làm, nâng cao s c c nh tranh c a n n kinh t . Các B , chính quy n đ a phương ch đ ng, tích c c tri n khai Ngh quy t Trung ương 5 (Khoá IX), ph n đ u th c hi n t t phương châm "Toàn dân thi đua làm kinh t gi i, t ng nhà làm giàu cho mình, cho c ng đ ng cơ s và cho đ t nư c". II. Đ Y M NH Đ U TƯ PHÁT TRI N VÀ KÍCH C U TIÊU DÙNG: 1. Các B và các t nh, thành ph rà soát l i các chương trình, d án đ u tư t ngân sách nhà nư c đ b trí đ u tư t p trung, có tr ng đi m, theo m c tiêu k ho ch. B trí đ v n đ i ng cho các d án ODA nh m b o đ m ti n đ theo hi p đ nh đã đư c ký k t, đ c bi t là các d án hoàn thành vào năm 2002 và năm 2003. Ch b trí v n khi các d án kh i công m i đã có đ y đ th t c đ u tư theo quy đ nh hi n hành. Các B và đ a phương ch đ o các ch đ u tư kh n trương th c hi n công tác đ u th u và các bư c ti p theo đ các d án kh i công m i đư c tri n khai đúng ti n đ . Các đ a phương có ngu n thu l n nh vi c tri n khai th c hi n các cơ ch đ i đ t l y công trình, thư ng vư t thu ngân sách, m t s kho n thu và ph thu đư c phép đ l i... c n b trí v n cho các d án đ u tư k t c u h t ng k thu t, xã h i và đ i m i công ngh c a nh ng d án đ u tư đang ho t đ ng, trên cơ s tuân th đúng th t c đ u tư theo quy đ nh hi n hành. Các B , đ a phương đã đư c Th tư ng Chính ph cho phép kéo dài v n đ u tư xây d ng cơ b n thu c k ho ch năm 2001 sang năm 2002 ph i kh n trương hoàn thành kh i lư ng còn l i; đ ng th i có trách nhi m tri n khai ngu n v n đã đư c Th tư ng Chính ph b sung k ho ch năm 2002 t i Quy t đ nh s 216/2002/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2002 và Thông báo s 17 BKH/TH ngày 05 tháng 4 năm 2002 c a B K ho ch và Đ u tư cho m t s công trình và nhi m v c p bách năm 2002.
  5. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. 2. B Tài chính ti p t c ng trư c v n cho các ch đ u tư th c hi n các d án chuy n ti p, các d án quan tr ng đ b o đ m thi công liên t c, theo đúng ti n đ . Cơ quan c p trên c a ch đ u tư có trách nhi m ki m tra, theo dõi ti n đ và giám sát vi c s d ng đúng m c đích s v n đư c ng trư c. Các cơ quan tài chính không ng trư c v n, không thanh toán v n cho các d án không th c hi n đúng các quy đ nh hi n hành v qu n lý đ u tư và xây d ng. 3. Các B , đ a phương t ch c th m đ nh và phê duy t d án theo y quy n c a Th tư ng Chính ph đ i v i các d án nhóm A đã có danh m c trong quy ho ch đư c duy t ho c đã có ch trương đ u tư, không ph i l p báo cáo nghiên c u ti n kh thi mà l p ngay báo cáo nghiên c u kh thi. Giao Ch t ch H i đ ng qu n tr T ng công ty 91 phê duy t báo cáo nghiên c u kh thi đ i v i các d án nhóm B, C do các T ng công ty 91 qu n lý đã n m trong quy ho ch ho c đư c c p có th m quy n phê duy t trong k ho ch 5 năm, không phân bi t ngu n v n đ u tư và t ch u trách nhi m trong vi c b o đ m ngu n v n đ d án tri n khai thi công đúng ti n đ . 4. Các ch d án đ u tư ph i tính toán đ y đ các công vi c liên quan đ n gi i phóng m t b ng (di n tích c n gi i to , s dân c n tái đ nh cư, các tài s n khác c a dân, c a t p th , c a Nhà nư c... ph i di chuy n) đ làm cơ s tính đ yêu c u v n đ u tư, có k ho ch tri n khai phù h p, sát th c theo đúng ti n đ th c hi n d án. Ch t ch y ban nhân dân t nh, thành ph xác đ nh khung giá đ n bù và quy t đ nh c th giá đ n bù phù h p v i khung giá c a Nhà nư c, t ch c, ch đ o vi c gi i phóng m t b ng trư c khi tri n khai th c hi n d án. 5. Các d án thu c nhóm B, C không ph i đ u th u qu c t , đư c phép áp d ng hình th c ch đ nh th u đ i v i các gói th u tư v n, thi t k ; đư c phép áp d ng hình th c chào hàng c nh tranh đ i v i: các gói th u xây l p khi đã có thi t k k thu t và d toán đư c duy t và các gói th u mua s m thi t b khi đã h i đ các thông s k thu t. Ch d án t quy t đ nh và hoàn toàn ch u trách nhi m trư c pháp lu t toàn b các n i dung liên quan đ n ch đ nh th u và chào hàng c nh tranh. Các d án s d ng 100% v n trong nư c, không b t bu c ph i qua đ u th u qu c t , tr nh ng ph n thi t b , công ngh cao nư c ta chưa s n xu t đư c ph i nh p c a nư c ngoài. Trư ng h p c n thi t, các d án lo i này đư c phép thuê chuyên gia tư v n, giám sát trong và ngoài nư c ho c mua công ngh đ ch t o trong nư c. 6. B K ho ch và Đ u tư ch trì, ph i h p v i các B liên quan trong quý II năm 2002 t ng k t, đánh giá các chương trình, gi i pháp đã th c hi n v kích c u đ u tư - tiêu dùng; xem xét k các m t đư c, chưa đư c đ i v i t ng lĩnh v c, t đó xây d ng chương trình t ng th , đ ng b v kích c u đ u tư - tiêu dùng trong th i gian t i nh m đ t m c tiêu thúc đ y m nh m chuy n d ch cơ c u kinh t , ưu tiên phát tri n nh ng ngành, nh ng s n ph m có kh năng c nh tranh, nh ng vùng, khu v c phát huy đư c l i th s n có; khuy n khích thu hút đ u tư. 7. B K ho ch và Đ u tư ch trì, ph i h p v i các B liên quan ti p t c t o đi u ki n thu n l i, tháo g các vư ng m c v đ t đai, tài chính, tín d ng, lao đ ng ti n lương, h tr v đào t o, khoa h c và công ngh , thông tin, xúc ti n thương m i đ thúc đ y khu v c kinh t tư nhân phát tri n theo hư ng không ng ng nâng cao hi u qu và s c
  6. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. c nh tranh, đ u tư nhi u hơn vào khu v c s n xu t, h p tác liên doanh v i nhau và v i các thành ph n kinh t khác. 8. Trong quý II năm 2002, Chính ph ban hành Ngh đ nh s a đ i Ngh đ nh s 36/CP ngày 24 tháng 4 năm 1997 c a Chính ph v ban hành Quy ch Khu công nghi p, Khu ch xu t, Khu công ngh cao. B K ho ch và Đ u tư nghiên c u xây d ng đ án thí đi m th c hi n m t s hình th c thu hút v n đ u tư tr c ti p nư c ngoài m i như công ty qu n lý v n, công ty h p danh, các qu đ u tư...; quy ch phân công, phân c p và ph i h p qu n lý nhà nư c v đ u tư nư c ngoài đ trình Chính ph ban hành vào qúy III năm 2002. Đ n h t quý II năm 2002, các B đã đư c giao nhi m v , ph i hoàn thành vi c ban hành văn b n hư ng d n th c hi n Ngh đ nh s 90/2001/NĐ-CP ngày 23 tháng 11 năm 2001 c a Chính ph v tr giúp phát tri n doanh nghi p nh và v a và Quy t đ nh s 132/2000/QĐ-TTg ngày 24 tháng 11 năm 2000 c a Th tư ng Chính ph v m t s chính sách khuy n khích phát tri n ngành ngh nông thôn. 9. Các đ a phương c n s d ng ngân sách đ a phương đ h tr đ u tư xây d ng m ng lư i ch , trư c h t là các ch trung tâm th tr n, th xã và thành ph , các ch chuyên bán nông s n và các ch đ u m i t p trung c a các vùng kinh t . 10. Ngân sách nhà nư c s h tr thông qua Qu H tr phát tri n đ đ u tư k t c u h t ng và h tr các d án v đ u tư đ i m i công ngh s n xu t mu i nh m nâng cao năng su t, ch t lư ng và b o đ m cung ng đ m t hàng này cho nhu c u trong nư c. B Tài chính ph i h p v i các B liên quan trình Th tư ng Chính ph nguyên t c h tr và hư ng d n th c hi n t quý II năm 2002. 11. Doanh nghi p s n xu t và lưu thông v t tư máy móc n i đ a ph c v nông - ngư nghi p đư c vay v n tín d ng đ u tư phát tri n c a Nhà nư c đ th c hi n ho c h tr vi c th c hi n các phương th c mua bán tr góp, tr ch m, đ i lý và h p đ ng hai chi u v i nông dân. B Tài chính ph i h p v i các B liên quan trình Th tư ng Chính ph nguyên t c h tr và hư ng d n th c hi n t quý II năm 2002. 12. Các Ngân hàng Thương m i qu c doanh đ y m nh cho vay trung dài h n; đ ng th i, ph i h p ch t ch v i Qu H tr phát tri n m r ng hình th c cho vay h tr lãi su t sau đ u tư. 13. Đ ngăn ch n ngay tình tr ng đ u cơ mua đi bán l i nhà , đ t trái pháp lu t, gây "s t" giá nhà , đ t t i nhi u đ a phương, đ c bi t là khu v c đô th , Chính ph giao B Xây d ng ki m tra, rà soát l i cơ ch , chính sách, đ xu t trình Th tư ng Chính ph các bi n pháp n đ nh th trư ng nhà , đ t . Các t nh, thành ph ph i ki m tra ngăn ch n x lý nghiêm minh vi c mua bán, chuy n như ng quy n s d ng đ t nông nghi p và chuy n m c đích s d ng đ t nông nghi p sang đ t xây d ng nhà , trái v i các quy đ nh c a pháp lu t hi n hành và trái quy ho ch đư c c p có th m quy n phê duy t; ti n hành ngay vi c rà soát l i các d án v xây d ng nhà , có bi n pháp x lý và ngăn ch n k p th i tình tr ng ch đ u tư c t đ t, bán n n nhà chia nh d án đ bán đ t; ki m tra và x lý nghiêm đ i v i nh ng trư ng h p mua bán, chuy n như ng quy n s d ng đ t trái pháp lu t, c p đ t không đúng th m quy n; nh ng d án đã đư c phê duy t nhưng không tri n khai xây d ng theo ti n đ và làm trái quy đ nh,
  7. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. trái quy ho ch ph i đư c ch n ch nh ho c thu h i gi y phép đ u tư, thu h i quy t đ nh giao đ t, cho thuê đ t. 14. U ban nhân dân các t nh, thành ph c n kh n trương xây d ng chương trình phát tri n nhà , th ng nh t ch trương này trong T nh y và H i đ ng nhân dân đ chương trình này tr thành nhi m v quan tr ng, thư ng xuyên trong k ho ch phát tri n kinh t - xã h i c a mình. T p trung ch đ o th t t t công tác quy ho ch khu dân cư trên cơ s quy ho ch phát tri n kinh t - xã h i và quy ho ch t ng th phát tri n đô th , nông thôn; ph i qu n lý xây d ng theo quy ho ch, ch m d t tình tr ng xây d ng không theo quy ho ch. Các đô th ph i phát tri n nhà theo d án và coi vi c xây d ng nhà chung cư cao t ng là gi i pháp ch y u đ c i thi n đi u ki n s ng cho ngư i dân ngày càng ti n l i, văn minh. 15. T i các thành ph , đi đôi v i vi c xây d ng nhà m i, ph i t p trung ch đ o tri n khai vi c c i t o, xây d ng l i nhà chung cư đã xu ng c p, không an toàn cho ngư i và nh ng khu nhà không đ m b o ti n nghi t i thi u. Các t nh vùng đ ng b ng sông C u Long ph i t p trung ch đ o th c hi n d t đi m chương trình xây d ng c m tuy n dân cư và nhà vùng thư ng xuyên ng p l t, đ ng th i c n có các bi n pháp ch đ o c th nh m t o đi u ki n đ n đ nh ch và b o đ m an toàn cho nhân dân vùng thư ng b bão, vùng b s t l và các vùng khó khăn khác. 16. Các đ a phương thành l p Qu phát tri n nhà t i đ a phương, t p trung các kho n thu (t ti n bán nhà thu c s h u nhà nư c theo Ngh đ nh s 61/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 c a Chính ph , ti n thu t giao đ t , huy đ ng ti n ti t ki m c a nhân dân v i m c đích mua nhà và các ngu n thu khác có th huy đ ng đư c) đ cho các doanh nghi p vay xây d ng nhà . 17. y ban nhân dân các t nh, thành ph căn c nhu c u và đi u ki n c th đ t ch c s p x p l i qu nhà , đ t , c ng c và tăng cư ng l c lư ng qu n lý nhà và th trư ng b t đ ng s n. III. Đ Y M NH VÀ NÂNG CAO HI U QU CÔNG TÁC XU T, NH P KH U: 1. Căn c các m c tiêu chi n lư c xu t kh u, nh p kh u và phát tri n kinh t - xã h i th i kỳ 2001-2005, các B , t nh, thành ph tr c thu c Trung ương và doanh nghi p, đ c bi t là các T ng công ty 90 và 91, kh n trương xây d ng chương trình xu t kh u cho t ng năm c a th i kỳ 2002 - 2005. Các chương trình này ph i g n v i quy ho ch ngu n hàng và quy ho ch xây d ng các khu, c m công nghi p ch bi n ph c v m c tiêu phát tri n nhanh và b n v ng, phát tri n m t hàng m i mà ngành, đ a phương và doanh nghi p có l i th , g n v i nhu c u c a th trư ng. B Thương m i ph i h p v i các B liên quan, giúp các đ a phương và doanh nghi p tri n khai th c hi n nhi m v này. 2. Các t nh, thành ph l p Qu H tr xúc ti n thương m i đ h tr các doanh nghi p trong vi c phát tri n th trư ng, ưu tiên nh ng th trư ng xu t kh u c n t p trung thâm nh p; đ thư ng xu t kh u cho các m t hàng, đ c bi t là nh ng m t hàng mà đ a phương có ti m năng phát tri n. B Tài chính ch trì, ph i h p v i B Thương m i hư ng d n th c hi n vi c l p Qu này trên cơ s ngân sách đ a phương, s d ng
  8. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ngu n thư ng vư t thu và ngu n tài chính h p pháp khác đ th c hi n chính sách h tr xúc ti n thương m i. 3. Các t nh, thành ph s d ng ngân sách đ a phương, k t h p v i vi c huy đ ng ngu n l c c a các doanh nghi p và có cơ ch , chính sách tho đáng h tr cho vi c xây d ng cơ s h t ng kho tàng, b n bãi, các Trung tâm Thương m i gi i thi u s n ph m; tư v n thương m i, đ u tư và ph c p thông tin th trư ng trong, ngoài nư c. Ho t đ ng c a các Trung tâm này đư c t ch c theo nguyên t c t b o đ m kinh phí ho t đ ng. 4. B Tài chính ch trì, ph i h p v i Ban V t giá Chính ph , B Thương m i và m t s B có liên quan ti n hành ki m tra, rà soát các chi phí d ch v đ u vào đ i v i hàng xu t kh u (giá lưu kho, lưu bãi); các lo i phí (c ng, b c x p, d ch v hàng h i, d ch v ngân hàng, c u, đư ng b , d ch v bưu chính - vi n thông, l phí h i quan...), trong tháng 6 năm 2002 ki n ngh Th tư ng Chính ph các bi n pháp gi m t i m c h p lý nh ng chi phí này. 5. B Tài chính ch trì, ph i h p v i B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn, B Thương m i và Ban V t giá Chính ph xây d ng cơ ch b o hi m s n xu t m t s m t hàng nông s n, trư c h t đ i v i các m t hàng có giá tr xu t kh u l n, trình Th tư ng Chính ph trong tháng 6 năm 2002. 6. B Tài chính ch trì cùng v i Qu H tr phát tri n t ng k t kinh nghi m h tr tín d ng xu t kh u th i gian qua, ph i h p v i Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam xây d ng đ án thành l p Ngân hàng xu t, nh p kh u đ h tr cho vay s n xu t hàng xu t kh u, bán ch u, tr ch m... trình Th tư ng Chính ph trong tháng 9 năm 2002. 7. T ng c c H i quan ti p t c hoàn thi n, đơn gi n hoá th t c h i quan, tăng thêm m t hàng xu t kh u đư c mi n ki m tra; nghiên c u c i ti n ch đ cung c p s li u thông tin, đ m b o chính xác, đúng th i h n cho B Thương m i và các B liên quan phân tích, đánh giá và đ ra các gi i pháp k p th i đ i v i công tác xu t nh p kh u. 8. Trong tháng 6 năm 2002, B Thương m i ch trì, ph i h p v i các B liên quan s a đ i, b sung các Quy ch buôn bán biên gi i, bao g m c ch biên gi i. B K ho ch và Đ u tư ch trì, ph i h p v i các B , đ a phương liên quan t ng k t, đánh giá vi c th c hi n các cơ ch , chính sách Khu kinh t c a kh u đ xem xét, ki n ngh b sung các cơ ch , chính sách ưu đãi, đáp ng yêu c u s n xu t, kinh doanh và phát tri n kinh t c a Khu kinh t c a kh u. 9. Chính ph khuy n khích doanh nghi p ký h p đ ng tiêu th s n ph m v i nông dân. Các doanh nghi p ký h p đ ng tiêu th nông s n t đ u v v i nông dân đư c ưu tiên tham gia các h p đ ng thương m i c a Chính ph , đư c xem xét, x lý khó khăn v tài chính do bi n đ ng giá c hàng nông s n khi th c hi n h p đ ng tiêu th nông s n đã ký k t v i nông dân. B Tài chính, B Thương m i, B Nông nghi p và Phát tri n nông thôn, Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam hư ng d n đ tri n khai th c hi n trong quý II năm 2002. 10. Đ i v i hàng hoá xu t kh u, nh p kh u qu n lý theo chuyên ngành, các B rà soát l i cơ ch qu n lý, danh m c hàng hoá ... đ có nh ng đi u ch nh thích h p, th c hi n
  9. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. nghiêm túc các nguyên t c đã đư c quy đ nh t i Quy t đ nh s 46/2001/QĐ-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2001 c a Th tư ng Chính ph v qu n lý xu t kh u, nh p kh u hàng hoá th i kỳ 2001 - 2005. 11. B sung m t hàng th công m ngh , đ nh a và hàng cơ khí vào Danh m c các m t hàng đư c hư ng ch đ thư ng theo kim ng ch xu t kh u đã đư c quy đ nh t i Ch th s 31/2001/CT-TTg ngày 13 tháng 12 năm 2001 c a Th tư ng Chính ph v vi c đ y m nh và nâng cao hi u qu ho t đ ng xu t, nh p kh u hàng hóa năm 2002. B Tài chính ch trì, ph i h p v i B Thương m i xây d ng m c thư ng theo hư ng ưu tiên nh ng m t hàng có giá tr gia tăng cao và t o đư c nhi u công ăn vi c làm cho ngư i lao đ ng. Trong tháng 5 năm 2002, B Tài chính công b m c thư ng c th đ i v i t ng m t hàng đ doanh nghi p ch đ ng tri n khai th c hi n. Cơ ch thư ng xu t kh u đư c áp d ng t 01 tháng 01 năm 2002, k c đ i v i hàng xu t kh u tr n theo cơ ch H p đ ng thương m i. 12. Ti p t c th c hi n cơ ch mi n thu l phí h n ng ch xu t kh u hàng hoá và l phí h i quan đ i v i hàng hoá xu t kh u đ n h t tháng 12 năm 2002, nh t là các chương trình khuy ch trương m t hàng xu t kh u m i ho c thâm nh p th trư ng m i. 13. ưu tiên nh p kh u v t tư, thi t b và công ngh tiên ti n đ nâng cao hi u qu và s c c nh tranh c a n n kinh t và doanh nghi p. Khuy n khích s n xu t trong nư c các nguyên li u, ph tùng, linh ki n,... thay th nh p kh u. H n ch t i m c t i đa vi c nh p kh u hàng tiêu dùng. Ki m soát ch t ch nh p kh u ô tô và linh ki n xe 2 bánh g n máy. IV. V TÀI CHÍNH, NGÂN HÀNG: 1. C p y, chính quy n các c p t p trung ch đ o công tác qu n lý thu ngân sách nhà nư c năm 2002, trong đó t p trung ch đ o các l c lư ng chuyên ngành ph i h p tăng cư ng công tác qu n lý ch ng th t thu, ch ng buôn l u, tr n thu , nh t là đ i v i thu thu xu t, nh p kh u. T p trung ki m tra, đ u tranh đ ch m d t tình tr ng gian khai trong khâu hoàn thu giá tr gia tăng đ chi m đo t ti n c a ngân sách nhà nư c; x lý nghiêm nh ng trư ng h p vi ph m. 2. B Tài chính ti p t c ki n toàn quy trình hoàn thu giá tr gia tăng cho các doanh nghi p và ban hành trong tháng 6 năm 2002 ch đ ch n ch nh vi c kh u tr thu giá tr gia tăng đ i v i hàng hoá xu t kh u là nông s n, lâm s n, th y s n; hư ng d n thu thu giá tr gia tăng đ i v i phân bón và thu c b o v th c v t nh p kh u phù h p v i đ c thù lưu thông hai m t hàng này; hư ng d n c th vi c ưu đãi thu trong lĩnh v c gia công ho c s n xu t hàng xu t kh u đ i v i các doanh nghi p v tinh đã đư c nêu t i Đi u 2 Quy t đ nh s 908/2001/QĐ-TTg ngày 26 tháng 7 năm 2001 c a Th tư ng Chính ph , th c hi n ngay trong tháng 5 năm 2002; nghiên c u trình Qu c h i cho áp d ng th ng nh t m t m c thu thu nh p đ i v i doanh nghi p có v n đ u tư nư c ngoài và doanh nghi p trong nư c có doanh s xu t kh u như nhau. 3. Tăng cư ng công tác th c hành ti t ki m, ch ng lãng phí trong qu n lý chi tiêu ngân sách nhà nư c. Th trư ng các đơn v s d ng ngân sách ph i ch u trách nhi m v nh ng kho n chi sai ch đ , lãng phí. Cơ quan tài chính, Kho b c nhà nư c th c
  10. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. hi n đ y đ nhi m v ki m soát vi c qu n lý s d ng ngân sách; ch u trách nhi m v vi c thanh toán nh ng kho n chi sai ch đ , vư t đ nh m c quy đ nh; tăng cư ng s giám sát c a các t ch c qu n chúng... 4. Các công trình, d án s d ng v n ngân sách nhà nư c và vi c mua s m công c a các cơ quan, t ch c doanh nghi p nhà nư c ph i ưu tiên mua s m tài s n (bao g m c v t tư, thi t b , phương ti n v n chuy n, hàng hoá) đư c s n xu t trong nư c v i đi u ki n k thu t và ch t lư ng tương đương hàng nh p kh u. B K ho ch và Đ u tư ch trì, ph i h p v i B Tài chính có văn b n hư ng d n và ki m soát vi c tri n khai th c hi n. 5. Tri n khai th c hi n m r ng khoán biên ch và kinh phí qu n lý đ i v i cơ quan hành chính nhà nư c. Các B , đ a phương t ch c th c hi n ch đ tài chính áp d ng cho đơn v s nghi p có thu theo Ngh đ nh s 10/2002/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2002 c a Chính ph . 6. Trong tháng 5 năm 2002, B Tài chính ph i h p v i B Thương m i và các B liên quan nghiên c u c i ti n ch đ chi h tr phát tri n th trư ng, xúc ti n thương m i trình Th tư ng Chính ph theo hư ng dành toàn b ngu n ngân sách h tr phát tri n th trư ng và xúc ti n thương m i năm 2002 cho các chương trình tr ng đi m, nh t là nh ng chương trình khuy ch trương m t hàng xu t kh u m i, ho c thâm nh p th trư ng m i. 7. B Tài chính ch trì, ph i h p v i các B , ngành liên quan nghiên c u trình Th tư ng Chính ph vi c s a đ i, b sung nh ng v n đ liên quan đ n giá đ t; vi c đi u ti t thu nh p qua giá đ t khi đã đư c Nhà nư c đ u tư xây d ng h t ng; vi c thu phí, l phí và nh ng chính sách tài chính liên quan đ n ho t đ ng phát tri n nhà nh m t o đi u ki n khuy n khích các thành ph n kinh t tham gia xây d ng nhà . B Xây d ng ch trì, ph i h p v i các B , ngành liên quan xem xét, s a đ i, b sung các quy đ nh hi n hành v nhà , đ t , góp ph n bình n giá nhà , đ t , gi i quy t ngày càng t t nhu c u c i thi n ch c a nhân dân theo hư ng ngư i s d ng nhà đư c th hư ng cao nh t nh ng ưu đãi c a Nhà nư c, nh t là cán b , công nhân, viên ch c, ngư i có thu nh p th p, đ c bi t là ngư i nghèo, ngư i dân các vùng khó khăn. Ph i có ch tài và bi n pháp x lý nghiêm các ch đ u tư l i d ng chính sách ưu đãi c a Nhà nư c đ đ u cơ tr c l i, trình Chính ph trong quý II năm 2002. 8. Mi n toàn b lãi vay ngân hàng cho các h nông dân các t nh Tây Nguyên vay chăm sóc vư n cà phê niên v 2001-2002. Ngân sách nhà nư c c p bù kho n lãi ti n vay này. 9. Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam ch đ o các ngân hàng thương m i ti p t c cho vay v n đ th c hi n nh ng d án vay tín d ng đ u tư phát tri n c a Nhà nư c do các ngân hàng th m đ nh và đang cho vay d dang. Nh ng d án m i do Qu H tr phát tri n th m đ nh thì cho vay theo đúng quy đ nh hi n hành. V. CÁC V N Đ V VĂN HÓA - XÃ H I: 1. Xoá đói, gi m nghèo và vi c làm:
  11. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. a) Các B và đ a phương t p trung ch đ o th c hi n các Chương trình m c tiêu qu c gia, Chương trình 135, hư ng d n, ki m tra đ các công trình xây d ng b ng các ngu n v n thu c các chương trình đúng m c tiêu, có hi u qu , làm t t công tác xoá đói, gi m nghèo các vùng còn nhi u khó khăn, ch m phát tri n; tri n khai có hi u qu các chương trình phát tri n kinh t - xã h i các t nh mi n núi phía B c, các t nh Tây Nguyên và các t nh đ ng b ng sông C u Long, đ ng th i hư ng d n và ki m tra xây d ng, s d ng các công trình; xem xét, rà soát đ đưa các xã đã đ t đư c m c tiêu ra kh i Chương trình. b) y ban nhân dân các c p ph i có k ho ch, gi i pháp và phân công cán b ch đ o c th đ gi m đói nghèo m t cách b n v ng, ngăn ch n tái đói nghèo; huy đ ng các t ch c, đoàn th và c c ng đ ng giúp nhau xoá đói, gi m nghèo trên đ a bàn; ch đ o xây d ng và nhân r ng mô hình xoá đói, gi m nghèo có hi u qu phù h p v i đi u ki n c th đ a phương. c) B Lao đ ng - Thương binh và Xã h i kh n trương hoàn thành quy ho ch m ng lư i các trư ng đào t o ngh , công b đ làm căn c tri n khai th c hi n, có k ho ch và bi n pháp c th nâng cao ch t lư ng đào t o ngh ; ph i h p v i các B liên quan trình Chính ph ban hành Ngh đ nh v vi c làm phù h p v i n i dung s a đ i c a B Lu t Lao đ ng; ph i h p v i các đ a phương ch n ch nh và nâng cao ch t lư ng ho t đ ng c a các Trung tâm d ch v vi c làm. d) B Lao đ ng - Thương binh và Xã h i ti p t c th c hi n vi c ch n ch nh công tác xu t kh u lao đ ng, m r ng th trư ng, s p x p l i các doanh nghi p xu t kh u lao đ ng, nâng cao ch t lư ng và s c c nh tranh trong ho t đ ng xu t kh u lao đ ng, đ c bi t quan tâm đ n đào t o lao đ ng cho xu t kh u; ban hành ch tài đ x lý nghiêm minh nh ng vi ph m c a các doanh nghi p xu t kh u lao đ ng và vi ph m h p đ ng c a ngư i lao đ ng trong th i gian làm vi c nư c ngoài. đ) Các B ph i h p v i y ban nhân dân các t nh, thành ph t p trung ch đ o tri n khai các chương trình h tr vi c làm, ưu tiên gi i quy t vi c làm cho lao đ ng dôi dư trong quá trình s p x p l i doanh nghi p nhà nư c, lao đ ng b m t vi c làm nh ng vùng đô th hóa, đ ng th i nghiên c u trình Chính ph lãi su t cho vay h p lý đ i v i các d án gi i quy t vi c làm t Qu qu c gia h tr vi c làm. 2. Giáo d c và đào t o, khoa h c và công ngh : a) B Giáo d c và Đào t o ch trì, ph i h p v i các đ a phương c ng c và phát huy k t qu xoá mù ch và ph c p ti u h c; tri n khai v ng ch c vi c th c hi n ph c p trung h c cơ s ; t ch c b i dư ng giáo viên, chu n b sách giáo khoa, thi t b d y h c, trư ng s , huy đ ng các ngu n kinh phí và t o đi u ki n thu n l i cho vi c tri n khai r ng rãi trong toàn qu c chương trình và sách giáo khoa m i cho l p 1 và l p 6 năm h c 2002 - 2003; đ c bi t quan tâm đ u tư và t p trung ch đ o các vùng sâu, vùng xa, vùng các dân t c ít ngư i. b) B Giáo d c và Đào t o ch trì, ph i h p v i B Lao đ ng - Thương binh và Xã h i, các cơ quan liên quan và các t nh, thành ph t ch c tri n khai th c hi n giai đo n I c a Chi n lư c phát tri n giáo d c 2001-2010 và Quy ho ch m ng lư i các trư ng đ i h c và cao đ ng đã đư c Th tư ng Chính ph phê duy t, hư ng tr ng tâm vào ch t lư ng giáo d c, tăng cư ng hi u l c qu n lý nhà nư c, có bi n pháp c th
  12. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ngăn ch n, x lý các tiêu c c trong vi c d y thêm, h c thêm tràn lan, trong tuy n sinh, x lý nghiêm các trư ng h p vi ph m quy ch , tiêu c c. c) B Giáo d c và Đào t o t p trung ch đ o th c hi n t t đ i m i m t bư c vi c tuy n sinh vào các trư ng đ i h c, cao đ ng và trung h c chuyên nghi p năm 2002, theo hư ng b o đ m công b ng, hi u qu , gi m t n kém và căng th ng cho nhân dân. d) B Khoa h c, Công ngh và Môi trư ng ch trì cùng các B liên quan và các đ a phương th c hi n đ i m i cơ ch qu n lý khoa h c và công ngh nh m t o l p và phát tri n th trư ng khoa h c và công ngh , th c hi n xã h i hóa ho t đ ng khoa h c và công ngh , g n k t ch t ch gi a nghiên c u khoa h c v i đào t o và s n xu t, kinh doanh, tr c ti p góp ph n nâng cao ch t lư ng s n ph m, kh năng c nh tranh c a hàng hoá và n n kinh t nư c ta; đ y m nh công tác ch ng ô nhi m và b o v môi trư ng t i các thành ph l n, các khu công nghi p và các làng ngh . 3. Văn hoá, xã h i: a) B Văn hoá - Thông tin ph i h p v i M t tr n T qu c Vi t Nam ch đ o tri n khai th c hi n phong trào "Toàn dân đoàn k t xây d ng đ i s ng văn hoá" g n v i vi c đ u tranh ch ng các t n n xã h i; ph i h p v i các B liên quan và các đ a phương ch đ o t ch c các đ t thanh tra, ki m tra đ y m nh đ u tranh phòng, ch ng kinh doanh văn hoá ph m và các d ch v văn hoá đ c h i, x lý nghiêm các hành vi vi ph m. b) B Y t cùng các B liên quan t p trung hoàn thi n đ án đ i m i cơ ch , chính sách, ch đ vi n phí và khám ch a b nh cho ngư i nghèo, trình Th tư ng Chính ph trong quý II năm 2002. c) U ban Th d c Th thao ph i h p các B có liên quan có k ho ch c th đ th c hi n t t nhi m v chu n b và ph c v cho Sea Games 22 năm 2003. d) B Tài chính ph i h p v i Ban T ch c - Cán b Chính ph và các B liên quan b sung, c th hoá các cơ ch , chính sách xã h i hoá đ i v i t ng lĩnh v c (chính sách ưu đãi v đ t đai, v n, tín d ng...) trình Chính ph trong quý III năm 2002 đ làm căn c cho các B , ngành và đ a phương xây d ng k ho ch c th đ ch đ o tri n khai đ y m nh xã h i hoá trong các lĩnh v c giáo d c, y t , văn hóa, th thao; đ ng th i tăng cư ng qu n lý nhà nư c, nâng cao ch t lư ng ho t đ ng trong t ng lĩnh v c. đ) Các B và y ban nhân dân các c p ph i thư ng xuyên ki m tra, giám sát vi c tuân th pháp lu t, các quy đ nh v ho t đ ng, tài chính c a các đơn v ngoài công l p, k p th i ch n ch nh, x lý nghiêm các đơn v có sai ph m nh m b o đ m cho các ho t đ ng xã h i hoá th c hi n đúng các m c tiêu đ t ra. 4. Phòng, ch ng tai n n giao thông và t n n xã h i: a) B Giao thông v n t i, B Công an ph i h p các đ a phương, trư c h t là các thành ph l n kiên quy t th c hi n các bi n pháp đ ngăn ch n và gi m tai n n giao thông, tăng cư ng k cương giao thông; ch n ch nh đ nâng cao ch t lư ng đào t o và c p b ng lái xe; t i các thành ph l n c n kh n trương quy ho ch l i h th ng k t c u h
  13. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. t ng và phương ti n giao thông; x lý nghiêm nh ng vi ph m quy đ nh an toàn giao thông. b) B Công an ch trì, ph i h p cùng các B liên quan ch đ o kiên quy t và kiên trì công tác phòng, ch ng t i ph m và t n n xã h i, t n công truy quét các lo i t i ph m, đ c bi t là lo i t i ph m có t ch c theo ki u "xã h i đen" và t i ph m ma tuý, t n n m i dâm .... c) U ban nhân dân các c p v i s ph i h p c a M t tr n T qu c Vi t Nam, B Công an và các B liên quan huy đ ng s c m nh c a các t ch c đoàn th , c a c c ng đ ng kiên quy t xoá b các t đi m t n n xã h i, buôn bán l ma tuý trên t ng đ a bàn; đ c bi t là ph i xác đ nh rõ trách nhi m và có cơ ch , chính sách c th cho chính quy n và các l c lư ng cơ s , xã, phư ng, khu ph tr c ti p tham gia. Đ i v i vi c phòng, ch ng t n n ma tuý, ph i tri n khai đ ng b b n khâu: ngăn ch n ngu n cung c p; kh ng ch lây lan; kiên trì ch a tr g n v i lao đ ng, t o vi c làm và qu n lý sau cai nghi n. d) B Lao đ ng - Thương binh và Xã h i ch đ o các đ a phương kh n trương xây d ng các trung tâm cai nghi n và ch a tr cho các đ i tư ng m i dâm, ma tuý theo quy đ nh c a Lu t phòng, ch ng ma tuý, b o đ m đưa cơ b n s đ i tư ng b nghi n vào các trung tâm, th c hi n cho đư c phương châm ngăn ch n lây lan. VI. K lu t, k cương hành chính: K lu t, k cương hành chính ph i đư c th hi n vi c ban hành các văn b n quy ph m pháp lu t, trong vi c t ch c th c hi n các văn b n đó, trách nhi m c a ngư i đ ng đ u cơ quan hành chính và công tác ki m tra x lý các vi ph m. 1. K lu t ban hành các văn b n quy ph m pháp lu t: Tri t đ tuân th nguyên t c: Ngh đ nh c a Chính ph quy đ nh chi ti t thi hành Lu t, Pháp l nh ph i đư c so n th o và trình cùng v i d án lu t, pháp l nh. Các văn b n c a Chính ph , Th tư ng Chính ph ph i đ c th đ thi hành đư c ngay sau khi có hi u l c. H n ch t i đa vi c ban hành thông tư. N u xét th y c n thi t có thông tư hư ng d n thì ph i quy đ nh rõ trong văn b n c a Chính ph , Th tư ng Chính ph v v n đ c n hư ng d n và n i dung đó ph i đư c chu n b cùng v i d th o văn b n trình Chính ph , Th tư ng Chính ph . N u thi u thì coi như chưa đúng th t c, Văn phòng Chính ph đư c quy n tr l i văn b n đó và yêu c u cơ quan trình ph i b sung. Các B , cơ quan ngang B , U ban nhân dân t nh, thành ph ch p hành nghiêm vi c ban hành văn b n quy ph m pháp lu t thu c th m quy n c a mình, ch m d t trình tr ng văn b n quy ph m pháp lu t c a B , cơ quan ngang B không phù h p v i Lu t c a Qu c h i, Ngh đ nh c a Chính ph và Quy t đ nh c a Th tư ng Chính ph . Các văn b n quy ph m pháp lu t c a các B , cơ quan ngang B , y ban nhân dân các t nh, thành ph ph i do B trư ng, Ch t ch U ban nhân dân t nh, thành ph ký. Ch n ch nh và tăng cư ng công tác ki m tra, rà soát vi c ban hành các lo i văn b n c a cơ quan tr c thu c, c a c p dư i thu c ph m vi qu n lý c a mình. Cơ quan ban hành văn b n không phù h p v i Lu t c a Qu c h i, Ngh đ nh c a Chính ph , Quy t đ nh c a Th tư ng Chính ph , ph i ra văn b n s a đ i ho c h y b n i dung không phù h p,
  14. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. đ ng th i kiên quy t x lý theo đúng th m quy n nh ng ngư i ký, ban hành các văn b n sai trái. 2. K lu t th c hi n các văn b n quy ph m pháp lu t: Khi nh n đư c các văn b n c a các cơ quan hành chính c p trên, Th trư ng cơ quan hành chính c p dư i ph i có k ho ch t ch c th c hi n, phân công rõ ràng nhi m v , trách nhi m và quy n h n cho t ng đơn v chuyên môn, t ng công ch c trong vi c t ch c tri n khai th c hi n và thông báo công khai cho các t ch c và công dân bi t đ liên h công tác và giám sát ho t đ ng c a cơ quan công ch c đó. Trong quá trình th c hi n, c p dư i có quy n ki n ngh , nêu nh ng khó khăn, vư ng m c v i c p trên và trong khi ch gi i quy t, v n ph i th c hi n đ y đ và đúng yêu c u công vi c đư c giao, không đư c phát ngôn ho c th c hi n trái v i quy đ nh và s ch đ o c a c p trên. Ngư i đ ng đ u cơ quan hành chính nhà nư c ph i liên đ i ch u trách nhi m v vi c đ x y ra vi ph m pháp lu t nghiêm tr ng c a cán b , công ch c c p dư i khi thi hành công v ho c đ cho tình tr ng vi ph m tr t t , k cương kéo dài trong cơ quan, đơn v , làm nh hư ng tiêu c c và gây b t bình trong dư lu n. Trong quan h ph i h p, tri t đ tuân th nguyên t c: m t vi c ch giao cho m t cơ quan ch trì th c hi n, các cơ quan liên quan có trách nhi m ph i h p. Cơ quan ch trì đ án ph i th hi n đ y đ và rõ ràng quan đi m c a mình v t t c các v n đ c a đ án khi g i l y ý ki n tham gia c a các cơ quan có liên quan và ch u hoàn toàn trách nhi m v vi c chu n b đ án c v n i dung và th i gian theo quy đ nh. B trư ng, Th trư ng cơ quan ngang B , Th trư ng cơ quan thu c Chính ph ph i hoàn toàn ch u trách nhi m trư c Th tư ng Chính ph v vi c đăng ký và chu n b các đ án đã đư c giao trong Chương trình công tác c a Chính ph (hàng năm, hàng quý và hàng tháng), coi đây là nhi m v tr ng tâm c a vi c ch n ch nh k lu t, k cương, trư c h t trong ho t đ ng c a b máy hành chính nhà nư c Trung ương. 3. Trách nhi m c a ngư i đ ng đ u cơ quan hành chính và công tác ki m tra, x lý vi ph m: Ngư i đ ng đ u cơ quan hành chính ph i tr c ti p ch u trách nhi m trư c dân, trư c cơ quan hành chính c p trên v tr t t k cương, k lu t hành chính trong đơn v mình ph trách. Tăng cư ng công tác đôn đ c, ki m tra và th c hi n vi c ch đ o sâu sát c a th trư ng cơ quan hành chính c p trên đ i v i c p dư i, c a lãnh đ o cơ quan đ i v i cán b , công ch c thu c quy n trong vi c th c hi n các ch trương, nhi m v công tác đư c giao. Lãnh đ o B , chính quy n đ a phương ph i kiên quy t gi m b t và c i ti n n i dung các cu c h p, dành nhi u th i gian và công s c xu ng cơ s , tr c ti p ki m tra, n m tình hình và hư ng d n th c hi n nhi m v c a c p dư i. Trư c m t, t p trung vào m t s lĩnh v c đang có nhi u b c xúc là gi i quy t khi u n i, t cáo c a công dân; thanh tra, ki m tra doanh nghi p; qu n lý nhà đ t; đ u tư xây d ng cơ b n. Th tư ng Chính ph tr c ti p ch đ o gi i quy t m t s v vi c đang n i c m x y ra m t s cơ quan Trung ương, đ a phương liên quan đ n trách nhi m c a ngư i đ ng đ u cơ quan hành chính nhà nư c.
  15. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. Theo th m quy n, Th tư ng Chính ph s áp d ng hình th c k lu t nghiêm kh c đ i v i Th trư ng cơ quan thu c Chính ph , Ch t ch y ban nhân dân t nh, thành ph ; trình Qu c h i, Ch t ch nư c áp d ng hình th c x lý thích đáng đ i v i B trư ng, Th trư ng cơ quan ngang B khi đ x y ra tình tr ng vi ph m pháp lu t, k lu t hành chính nghiêm tr ng ho c kéo dài trong ngành mình, đ a phương mình, gây b t bình trong dư lu n ho c c tình không ch p hành ý ki n ch đ o c a Th tư ng Chính ph . B trư ng, Th trư ng cơ quan ngang B , Th trư ng cơ quan thu c Chính ph , Ch t ch y ban nhân dân t nh, thành ph ph i tr c ti p ch đ o gi i quy t d t đi m nh ng v n i c m v vi ph m pháp lu t, k lu t hành chính, xâm ph m nghiêm tr ng quy n và l i ích c a nhân dân, c a doanh nghi p, coi thư ng k cương, phép nư c. Khi đã có k t lu n v sai ph m thì ph i có ngay hình th c x lý thích đáng và công b công khai trên các phương ti n thông tin đ i chúng. 4. Kh n trương tri n khai m t s công vi c c p thi t nh m ti p t c hoàn thi n h th ng th ch m i, b o đ m các bi n pháp tăng cư ng k lu t, k cương trong các cơ quan hành chính nhà nư c: a) B Tư pháp: + Trình Th tư ng Chính ph trư c tháng 9 năm 2002 k t qu t ng rà soát văn b n quy ph m pháp lu t và xây d ng k ho ch s a đ i, b sung, h th ng hoá, pháp đi n hoá các văn b n quy ph m pháp lu t, kh c ph c nh ng sơ h , mâu thu n d b l i d ng ho c v n d ng tuỳ ti n, b o đ m tính đ ng b , th ng nh t c a h th ng pháp lu t. + Th c hi n đ y đ ch đ ki m tra vi c ban hành văn b n quy ph m pháp lu t c a các B , cơ quan ngang B , H i đ ng nhân dân, y ban nhân dân các t nh, thành ph ; ki n ngh Th tư ng Chính ph x lý theo th m quy n nh ng văn b n ban hành trái v i Hi n pháp, lu t và văn b n c a các cơ quan nhà nư c c p trên. + Ph i h p v i Toà án nhân dân t i cao xây d ng Đ án ki n toàn, nâng cao vai trò và năng l c c a Toà hành chính trong vi c gi i quy t khi u ki n hành chính. Công vi c này ph i xong trư c tháng 10 năm 2002. b) Ban T ch c - Cán b Chính ph : + Nghiên c u, s a đ i các văn b n quy đ nh ch c năng, nhi m v , quy n h n và trách nhi m c a B , cơ quan ngang B , cơ quan thu c Chính ph theo quy đ nh c a Lu t T ch c Chính ph năm 2001 và Chương trình t ng th c i cách hành chính nhà nư c giai đo n 2001-2010, đ trình Chính ph ngay sau khi Qu c h i quy t đ nh cơ c u t ch c c a Chính ph trong nhi m kỳ t i, nh m kh c ph c cơ b n tình tr ng ch ng chéo, trùng l p ch c năng, nhi m v , t o bư c chuy n bi n m i v phân công, phân c p và ph i h p trong b máy hành chính nhà nư c. + Ph i h p v i Thanh tra Nhà nư c rà soát các quy đ nh c a pháp lu t liên quan đ n nhi m v , quy n h n và trách nhi m c th c a cán b , công ch c trong thi hành công v nh m hoàn thi n ch đ công v ; báo cáo và trình Th tư ng Chính ph trư c
  16. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only. ngày 30 tháng 6 năm 2002 k t qu rà soát và ki n ngh s a đ i, b sung nh ng n i dung chưa đư c quy đ nh ho c quy đ nh chưa h p lý. + Trình Chính ph xem xét, quy t đ nh các văn b n c th hóa các quy đ nh c a Pháp l nh cán b , công ch c, Pháp l nh ch ng tham nhũng và các văn b n quy ph m pháp lu t khác v nhi m v , quy n h n và trách nhi m c a cán b , công ch c trong thi hành công v , nh t là v trách nhi m liên đ i c a cán b , công ch c là ngư i đ ng đ u cơ quan, đơn v đ i v i vi c thi hành công v c a cán b , công ch c c p dư i, trình Chính ph trư c tháng 10 năm 2002. c) Văn phòng Chính ph : giúp Chính ph , Th tư ng Chính ph theo dõi vi c ban hành văn b n quy ph m pháp lu t c a các B , cơ quan ngang B , chính quy n t nh, thành ph đúng th m quy n, đúng quy đ nh c a Chính ph . Ki m tra vi c th c hi n các văn b n quy ph m pháp lu t và các Quy t đ nh hành chính c a Th tư ng Chính ph các B , cơ quan ngang B , các c p chính quy n đ a phương. Theo dõi và ki m tra vi c th c hi n Chương trình công tác c a Chính ph và c a t ng B , ngành. Báo cáo k p th i v i Chính ph , Th tư ng Chính ph v nh ng vi ph m k lu t hành chính các B , đ a phương. d) Thanh tra Nhà nư c xây d ng đ án đ i m i và tăng cư ng công tác thanh tra, ki m tra nhà nư c c a h th ng b máy hành chính nhà nư c c v th ch , t ch c b máy và cán b , công ch c trình Chính ph xem xét, quy t đ nh vào tháng 5 năm 2002. đ) B trư ng, Th trư ng cơ quan ngang B , Th trư ng cơ quan thu c Chính ph , căn c ch c năng, nhi m v , th m quy n theo quy đ nh, ti n hành ngay vi c ki n toàn b máy, ch n ch nh ho t đ ng thanh tra, ki m tra nhà nư c c a B , ngành mình; l a ch n cán b , công ch c có ph m ch t t t, gi i v chuyên môn, nghi p v vào làm công tác thanh tra đ công tác này th c s là công c giúp mình phát hi n và x lý k p th i, nghiêm minh nh ng vi ph m pháp lu t c a cán b , công ch c. 5. B trư ng, Th trư ng cơ quan ngang B , Th trư ng cơ quan thu c Chính ph , Ch t ch U ban nhân dân các c p ph i tr c ti p ch đ o quán tri t và l p k ho ch t ch c th c hi n vi c ch n ch nh k lu t, k cương hành chính. Trư c m t, c n l a ch n m t s v n đ , m t s lĩnh v c th t s b c xúc ho c m t s cơ quan, đơn v có bi u hi n sa sút v k lu t, k cương hành chính đ có k ho ch ch đ o t p trung x lý d t ki m đ rút kinh nghi m cho vi c tri n khai ti p theo; hàng tháng t ch c ki m đi m, đánh giá tình hình th c hi n vi c này ngành, đ a phương mình và báo cáo Th tư ng Chính ph . Ngh quy t này có hi u l c thi hành k t ngày ký. Các B trư ng, Th trư ng cơ quan ngang B , Th trư ng cơ quan thu c Chính ph , Ch t ch U ban nhân dân các t nh, thành ph ch u trách nhi m t ch c th c hi n Ngh quy t này. Phan Văn Kh i (Đã ký)
  17. Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2