Nghiên cứu ảnh hưởng của cấu hình hệ thống điều khiển thủy lực đến hiệu quả sử dụng năng lượng
lượt xem 2
download
Bài viết Nghiên cứu ảnh hưởng của cấu hình hệ thống điều khiển thủy lực đến hiệu quả sử dụng năng lượng nghiên cứu trên các bộ công tác của máy công cụ nhằm rút ngắn thời gian một chu kỳ gia công sản phẩm, nâng cao năng suất của dây chuyền sản xuất và tiết kiệm năng lượng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu ảnh hưởng của cấu hình hệ thống điều khiển thủy lực đến hiệu quả sử dụng năng lượng
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CẤU HÌNH HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN THỦY LỰC ĐẾN HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG Nguyễn Hữu Tuấn Trường Đại học Thủy lợi, email: nhtuan@tlu.edu.vn 1. GIỚI THIỆU CHUNG Đối tượng nghiên cứu hệ thống thủy lực trên máy, thiết bị với các thông số cơ bản, sơ Hiện nay trên thế giới nói chung và nước đồ hệ thống như Bảng 1 và Hình 1. ta nói riêng đi cùng với sự phát triển thì nhu cầu sử dụng nguồn năng lượng ngày càng Bảng 1. Thông số kỹ thuật hệ thống thủy lực tăng lên. Nguồn năng lượng ngày càng cạn Loại máy Máy công cụ kiệt như xăng dầu và điện cũng không ngoại Lực đẩy (daN) 10000 lệ. Mức tiêu thụ dầu hằng năm trên thế giới tăng dần trong khi nguồn năng lượng này có Đường kính piston/cán 12/9/50 hạn và sẽ cạn dần trong tương lai gần. Chính piston/hành trình(cm) vì thế, các nghiên cứu ngày nay tập trung tìm Áp suất làm việc (bar) 200 ra nguồn năng lượng mới và nâng cao hiệu Lưu lượng bơm (lít/phút) 24 quả sử dụng năng lượng hiện có. Các thiết bị máy móc hiện nay ngoài thực hiện được đầy đủ các chức năng yêu cầu thì cần tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, các hệ thống được lựa chọn phần nhiều mới chỉ chú trọng đến đảm bảo những chức năng yêu cầu của hạng mục thiết kế mà chưa quan tâm nhiều đến hiệu quả sử dụng năng lượng, tiết kiệm nhiên liệu. Để đánh giá ảnh hưởng của cấu hình hệ thống điều khiển thủy lực đến hiệu quả sử dụng năng lượng, bài báo này đi nghiên cứu trên các bộ công tác của máy công cụ nhằm rút ngắn thời gian một chu kỳ gia công sản phẩm, nâng cao năng suất của dây chuyền sản xuất và tiết kiệm năng lượng. Hình 1. Hệ thống thủy lực máy nghiên cứu 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu mô phỏng sử dụng các nguyên Ứng dụng phần mềm Automation Studio lý cơ bản của thủy lực như định luật Pascal về mô phỏng tính toán hiệu quả hệ thống điều khuếch đại lực: áp suất ở trong một khối chất khiển thủy lực trên máy, thiết bị. Nghiên cứu lỏng kín được truyền nguyên vẹn theo nhằm đánh giá ảnh hưởng của cấu hình hệ mọi hướng trong toàn bộ khối chất lỏng và tác thống thủy lực tới chức năng làm việc và hiệu dụng vuông góc với các bề mặt tiếp xúc với quả sử dụng năng lượng. chất lỏng. 24
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 Tiếp đến, để thấy rõ dòng năng lượng được các phần tử cơ bản: Bơm điều chỉnh lưu lượng bảo toàn, phương trình liên tục chỉ ra đối với được dẫn động từ động cơ điện (M), van an dòng chảy ổn định trong đường ống, lưu toàn, van đảo chiều 4/3 điều khiển điện từ - hồi lượng trọng lượng (trọng lượng của chất lỏng vị lò xo với vị trí trung tâm tái tạo, van một đi qua một mặt cắt trong một đơn vị thời chiều điều khiển được, công tắc áp suất thủy lực gian) là như nhau cho tất cả các mặt cắt bất - điện từ (PS), cảm biến hành trình (PrS), piston kỳ của đường ống. Do chất lỏng về cơ bản là xy lanh tác động hai chiều. không nén được nên phương trình liên tục đối với các hệ thống thuỷ lực có dạng: Q1 = A1v1 = A2v2 = Q2 (1) Trong đó: Q1, Q2: lưu lượng thể tích; A1, A2: diện tích mặt cắt ngang ống; v1, v2: vận tốc của chất lỏng. Phương trình năng lượng đưa ra tổng năng lượng có trong khối chất lỏng ở vị trí 1 cộng với năng lượng thêm vào bởi bơm trừ đi năng lượng lấy ra từ động cơ thủy lực trừ đi năng lượng mất mát do ma sát, bằng tổng năng lượng có trong khối chất lỏng khi nó đến vị trí 2. p1 v12 Z1 H p Hm HL 2g (2) p2 v22 Z2 2g Ở vị trí 1, trọng lượng khối chất lỏng có độ cao Z1, áp suất p1 và vận tốc v1. Khi khối chất lỏng này đến vị trí 2, độ cao, áp suất và vận tốc tương ứng của nó sẽ là Z2, p2, và v2. HL là tổn thất do ma sát từ vị trí 1 đến vị trí 2, Hp là cột áp bơm cung cấp thêm, Hm là cột áp lấy ra từ động cơ thuỷ lực. Tổn thất cột áp do ma sát trong một hệ thống thực tế bao gồm hai Hình 2. Xây dựng sơ đồ mô phỏng thành phần: Tổn thất trong các ống dẫn và tổn thất trong các van, chỗ nối. Tổn thất trong ống có thể tính bằng phương trình Darcy: 2 L v HL f (3) (2) (4-4) D 2g ới : f là hệ số ma sát, L là chiều dài ống, D là đường kính trong của ống, v là vận tốc trung bình của chất lỏng, g là gia tốc trọng trường. Đối với dòng chảy tầng, hệ số ma sát: 64 f ; NR là số Reynolds NR Dựa trên các thông số máy nghiên cứu và các nguồn tài liệu liên quan, mô hình xây dựng được thể hiện trên Hình 2. Mô hình bao gồm Hình 3. Sơ đồ hệ thống điều khiển 25
- Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2021. ISBN: 978-604-82-5957-0 Hoạt động điều khiển được thể hiện bằng trung tâm tái tạo nhằm tăng vận tốc di chuyển biểu đồ hành trình bước hay mạng mô tả ở hành trình không tải điều này sẽ dẫn đến thành chuỗi các giai đoạn trong chu trình sản giảm thời gian gia công sản phẩm làm tăng xuất (GRAFCET - Graphe fonctionnel de năng suất của thiết bị và cả hệ thống trong commande étape transition). GRAFCET là sơ dây chuyền sản xuất. đồ hình chức năng cho phép mô tả các trạng thái làm việc của hệ thống và biểu diễn quá trình điều khiển với các trạng thái và sự chuyển đổi từ trạng thái này sang trạng thái khác. Sơ đồ GRAFCET của hệ thống nghiên cứu được thể hiện như Hình 4. Start – Chạy bơm Piston duỗi (Tái tạo) Hình 5. Sự thay đổi lưu lượng và áp suất các hành trình Đèn sáng Ở hành trình duỗi (có tải): Lưu lượng và PrS (Cảm biến hành trình) áp suất trong xy lanh về cơ bản không có sự Piston duỗi (khắc phục tải) sai khác nhiều do chức năng của các phần tử PS (Công tắc áp suất) không đổi. Ở hành trình co: Lưu lượng không có sự thay đổi nhiều do cấu hình giữ nguyên, Piston co (kết thúc) tuy nhiên áp suất giảm 8,6 bar (khoảng 55%), sự giảm này là do hệ thống cải tiến đã sử dụng một van một chiều điều khiển được Hình 4. Sơ đồ GRAFCET thay vì dùng hai van như sơ đồ nguyên mẫu. Do các máy công cụ thường bố trí piston theo 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU phương đứng nên để chống trôi piston có thể Mô hình đã được cập nhật đặc tính kỹ dùng môt van mà vẫn đảm bảo được các chức thuật phần tử và hiệu chỉnh, so sánh với năng làm việc của hệ thống. thông số kỹ thuật của máy nguyên mẫu về các chức năng hoạt động đảm bảo hệ thống 4. KẾT LUẬN có thể tự động hóa trong quá trình vận hành Theo kết quả mô hình cho thấy, hệ thống đảm bảo độ tin cậy nhằm nâng cao hiệu quả thủy lực đề xuất đã được thiết kế đảm bảo sử dụng năng lượng. các chức năng làm việc và tự động hóa trong Để đánh giá ảnh hưởng của cấu hình đến dây chuyền sản xuất. Giá trị cải thiện nhất ở hiệu quả sử dụng năng lượng, từ Hình 5 kết hành trình không tải, lưu lượng tăng 107,4%, quả cho thấy: Ở hành trình duỗi (không tải), điều này sẽ làm giảm thời gian gia công sản lưu lượng của hệ thống cải tiến cao hơn so phẩm dẫn đến năng suất hệ thống tăng. với hệ thống nguyên bản 107,4%, còn áp suất có sự thay đổi nhỏ giữa hai hệ thống, do áp 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO suất khi làm việc ở hành trình này nhỏ hơn [1] Automation Studio, Famic Technologies Inc. hoặc bằng 1 bar, do vậy sự thay đổi này có [2] Anthony Esposito (2003), Fluid power with thể bỏ qua. Sự cải thiện về lưu lượng là do hệ applications, Upper Saddle River, thống đã thay thế van đảo chiều với vị trí N.J.: Prentice Hall. trung tâm đóng thành van đảo chiều với vị trí 26
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của bề dày lớp bê tong nhựa tới các đặc tính nhiệt bên trong các lớp mặt cầu bê tông
9 p | 110 | 7
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố môi trường biển đến cự ly hoạt động của các thiết bị thủy âm
5 p | 127 | 6
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của cơ chế điều chỉnh giá điện đến cơ cấu thành phần phụ tải trong dự báo nhu cầu điện
6 p | 67 | 4
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của độ cứng đầu đạn đến khả năng xuyên bản thép đồng nhất của đạn xuyên thép 7,62x39 mm hai cấu tử kiểu K56 bằng phương pháp mô phỏng số
7 p | 15 | 4
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của nano SiO2 điều chế từ tro trấu đến cường độ của bê tông xi măng
3 p | 10 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hình dạng - kích thước mũ cột đến sự làm việc và khả năng chịu lực của sàn phẳng bê tông ứng lực trước
4 p | 16 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của tải trọng thứ cấp đến giá trị nội lực của kết cấu cầu cong bằng bê tông cốt thép
6 p | 14 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến độ bền của kết cấu bê tông cốt thép
6 p | 14 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của tro bay tại nhà máy nhiệt điện số 3 – Duyên Hải, Trà Vinh đến một số tính chất của bê tông xi măng làm mặt đường ô tô
3 p | 47 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của nhiệt độ đến biến dạng tổng thể và lực căng dây văng của cầu Trần Thị Lý
16 p | 16 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của độ cứng nền đất đến kết cấu ngầm chịu tác dụng của tải trọng nổ
3 p | 8 | 2
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng phụ gia hóa dẻo đến tính chất của bê tông hạt mịn khi thi công trong nước
3 p | 11 | 2
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của hệ thống truyền lực AWD đến kết quả đo mô men phanh trên bệ thử con lăn lực
5 p | 50 | 2
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của tương quan vị trí đường lò phía dưới bãi thải mặt mỏ đến ứng xử cơ học của kết cấu chống giữ đường lò tại vùng than Quảng Ninh
10 p | 4 | 2
-
Ảnh hưởng của cấu trúc lõi đến đặc tính cơ học của hộp hấp thụ năng lượng
9 p | 4 | 2
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của đường hầm đến kết cấu ngầm công trình xây dựng lân cận
9 p | 5 | 1
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của tốc độ chạy tầu tuyến đường sắt đô thị đến dao động của kết cấu nhịp cầu
7 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn