Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2015<br />
<br />
KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU ÑAØO TAÏO SAU ÑAÏI HOÏC<br />
<br />
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT XADO PHA VÀO DẦU BÔI TRƠN<br />
ĐẾN HÀM LƯỢNG PHÁT THẢI KHÍ XẢ VÀ KIM LOẠI HAO MÒN<br />
CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL<br />
RESEARCH ABOUT THE INFLUENCE OF XADO MIXED WITH LUBRICATION<br />
TO EXHAUST EMISSION LEVELS AND METAL ABRASION OF DIESEL ENGINE<br />
Nguyễn Ngọc Đàn1, Lê Bá Khang2<br />
Ngày nhận bài: 12/8/2014; Ngày phản biện thông qua: 29/10/2014; Ngày duyệt đăng: 10/6/2015<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài báo này tóm tắt kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của chất Xado pha vào dầu bôi trơn đến hàm lượng phát thải khí<br />
xả và kim loại hao mòn của động cơ diesel lắp trên ô tải FAW sản xuất năm 2005 đang hoạt động tại Trường Cao đẳng<br />
nghề Phú Yên. Chọn cùng loại động cơ CA1031K4 lắp trên 3 ô tô tải FAW biển số 78B-0813, 78B-0873, 78B-0815 do Việt<br />
Nam lắp ráp để nghiên cứu. Từ thực nghiệm chọn được hàm lượng 5,7ml chất Xado/1 lít dầu bôi trơn là hợp lý nhất, đồng<br />
thời đề xuất quy trình sử dụng chất Xado dựa trên kết quả các thiết bị đo áp suất cuối kì nén, độ đục khí xả, số vòng quay<br />
động cơ, hàm lượng kim loại hao mòn của Al,Cu,Fe có trong dầu bôi trơn của động cơ.<br />
Từ khóa: Xado, Faw<br />
<br />
ABSTRACT<br />
This report summarize the result of the research about the influence of Xado mixed with lubrication to exhaust<br />
emission levels and metal abrasion of diesel engine, which is mounted on the truck FAW, manufactured in 2005, is being<br />
used at Phu Yen vocational college. The research was conducted on three FAW trucks numbered 78B-0813, 78B-0873,<br />
78B-0815 which were assembled in Vietnam. From the experiment, 7.5ml of Xado/litter of lubrication is the most<br />
reasonable number, besides, proposed the process of using Xado based on the result of pressure measuring equipment at<br />
the end of the compression period, opacity of the exhaust gas, the revs of the engine, the abrasion of Al,Cu, Fe contained<br />
in the lubrication of the engine.<br />
Keywords: Xado, Faw<br />
<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Trong các nguồn gây ô nhiễm không khí,<br />
ô nhiễm do động cơ đốt trong ô tô phát thải là nguồn<br />
gây ô nhiễm lớn nhất. Quá trình hoạt động, động cơ<br />
đốt trong ô tô thải ra các chất gây ô nhiễm như CO,<br />
CO2, NOx, HC, bồ hóng [3],[5]… Ngoài việc gây ô<br />
nhiễm trực tiếp, các chất thải này khi phát tán vào<br />
không khí sẽ bị phân tích hoặc tổng hợp để tạo ra<br />
các tác nhân khác, gây ảnh hưởng xấu đến sức<br />
khỏe con người cũng như đến môi trường sinh thái,<br />
khí hậu.<br />
Kiểm soát khí thải phương tiện xe cơ giới tham<br />
gia giao thông tại các thành phố lớn là một yêu cầu<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
cấp thiết hiện nay. Chính phủ đã ban hành Quyết<br />
định số 249/2005/QĐ-TTg ngày 10/10/2005 quy<br />
định tiêu chuẩn khí thải tương đương mức Euro 2.<br />
Chỉ thị số 46/2004/CT-TTg và Nghị định số 23/2004/<br />
NĐ-CP của Chính phủ loại bỏ ô tô quá niên hạn<br />
sử dụng.<br />
Thực trạng việc kéo dài thời gian sử dụng ô<br />
tô cũ tại Việt Nam trong đó có tỉnh Phú Yên rất<br />
phổ biến, điều này gây ô nhiễm môi trường khá<br />
nghiêm trọng. Tại Trung tâm đào tạo lái xe Trường<br />
Cao đẳng nghề Phú Yên với lưu lượng 520 học<br />
viên/khóa đòi hỏi một lượng xe ô tô không nhỏ<br />
để đáp ứng nhu cầu người học, kèm theo đó<br />
<br />
Nguyễn Ngọc Đàn: Cao học Kỹ thuật ô tô 2011 - Trường Đại học Nha Trang<br />
TS. Lê Bá Khang: Khoa Kỹ thuật giao thông - Trường Đại học Nha Trang<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 89<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường rất lớn, vì ô<br />
tô cũ chiếm 60% riêng ô tô tải đào tạo hạng B hiệu<br />
FAW chiếm 50%.<br />
Quá trình sử dụng, do ma sát, điều kiện môi<br />
trường làm cho động cơ đốt trong bị hao mòn [1], [6]<br />
ảnh hưởng đến tính năng kỹ thuật và hiệu quả khai<br />
thác kỹ thuật động cơ gia tăng phát thải chất độc hại<br />
trong khí xả [3], [5].<br />
Chất Xado đã được cấp bản quyền Quốc tế [9],<br />
đã thương mại hóa, có thể có khả năng ứng dụng<br />
vào việc giảm thiểu chất gây ô nhiễm môi trường<br />
của ĐCĐT.<br />
Trong nước, năm 2004, tại Trường Đại học Sư<br />
phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, KS. Mai Văn<br />
Tịnh đã “Nghiên cứu ứng dụng Công nghệ Xado<br />
nhằm tăng bền các thiết bị cơ khí”[8].<br />
Năm 2007 TS. Lê Bá Khang, Trường Đại học<br />
Nha Trang đã chủ trì thực hiện đề tài khoa học<br />
Cấp Bộ - B2007-13-19 “Nghiên cứu ứng dụng<br />
Công nghệ Xado để nâng cao hiệu quả sử dụng<br />
động cơ diesel tàu thủy công suất nhỏ, tốc độ<br />
cao”[4].<br />
<br />
Số 2/2015<br />
Đề tài mang ý nghĩa thực tế, thiết thực. Sử dụng<br />
chất Xado pha vào dầu bôi trơn là một trong số các<br />
biện pháp phục hồi khe hở các cặp lắp ghép mà<br />
không cần tháo máy. Kết quả là giảm thiểu chất phát<br />
thải gây ô nhiễm môi trường và hao mòn của động<br />
cơ cũ, góp phần đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2<br />
mà Chính phủ yêu cầu.<br />
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
1. Mục tiêu:<br />
Nghiên cứu ảnh hưởng của chất Xado đến<br />
thành phần khí thải độc hại của động cơ diesel loại<br />
CA1031K4 lắp trên ô tô tải FAW sản xuất 2005.<br />
Nghiên cứu ảnh hưởng của chất Xado đến hàm<br />
lượng kim loại hao mòn của động cơ diesel loại<br />
CA1031K4 lắp trên ô tô tải FAW sản xuất 2005.<br />
2. Đối tượng nghiên cứu:<br />
Bôi trơn ĐCĐT ô tô (chất bôi trơn và hệ thống<br />
bôi trơn).<br />
Chất Xado pha vào dầu bôi trơn và ma sát, hao<br />
mòn, ô nhiễm môi trường của ĐCĐT ô tô.<br />
<br />
Hình 1. Động cơ diesel CA1031K4 lắp trên ô FAW 78B-0873, 78B-0814, 78B-0815<br />
<br />
3. Nội dung nghiên cứu<br />
Xác định độ đục khí thải [K%], áp suất cuối kỳ nén (pc) và hàm lượng kim loại hao mòn trong dầu bôi trơn<br />
trước và sau sử dụng chất Xado của động cơ CA1031K4 lắp trên ô tô tải FAW<br />
<br />
Hình 2. Nội dung thực hiện<br />
<br />
90 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2015<br />
<br />
4. Phương pháp nghiên cứu: Thực nghiệm<br />
<br />
Hình 3. Các thiết bị và dụng cụ nghiên cứu<br />
<br />
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN<br />
1. Thiết lập quy trình và tiến hành thực nghiệm<br />
1.1. Chế độ thử nghiệm<br />
- Khối lượng chuyên chở (250÷350) kg.<br />
- Tốc độ ôtô (20÷45) km/h.<br />
- Quãng đường vận hành 500, 1000, 1500km,<br />
trên hầu hết địa hình khu vực tỉnh Phú Yên và các<br />
tỉnh lân cận.<br />
- Hệ số bám dọc từ 0,55 đến 0,9 trong 2 trường<br />
hợp trước và sau xử lý chất Xado [2].<br />
(tất cả ô tô dùng để dạy thực hành lái tại trung<br />
tâm đào tạo lái xe Trường Cao đẳng nghề Phú Yên)<br />
1.2. Chọn hàm lượng chất Xado pha vào dầu bôi trơn<br />
- Căn cứ hướng dẫn của nhà sản xuất [9].<br />
- Căn cứ khảo sát tình trạng kỹ thuật hiện tại [6]<br />
của 3 động cơ CA1031K4 lắp trên 3 ô tải FAW.<br />
- Dựa vào thực tế áp dụng chất Xado trên động<br />
cơ diesel của đề tài khoa học cấp Bộ B2007-13-19<br />
Trường ĐHNT , đã chọn 5,7 ml chất Xado diesel cho<br />
một lít dầu bôi trơn động cơ [4].<br />
- Căn cứ 3 cơ sở nêu trên chúng tôi chọn hàm<br />
lượng chất Xado diesel cho vào dầu bôi trơn của 3<br />
động cơ như sau:<br />
- Động cơ CA1031K4 lắp trên ô tô FAW biển<br />
số 78B-0814 là 5,3ml Xado diesel /1lít dầu bôi trơn.<br />
- Động cơ CA1031K4 lắp trên ô tô FAW biển<br />
số 78B-0873 là 5,7ml Xado diesel /1lít dầu bôi trơn.<br />
- Động cơ CA1031K4 lắp trên ô tô FAW biển<br />
số 78B-0815 là 6,0ml Xado diesel /1lít dầu bôi trơn.<br />
1.3. Quy trình sử dụng chất Xado cho động cơ<br />
6 bước sử dụng chất Xado cho ĐC CA1031K4<br />
<br />
Bước 1: Tiến hành kiểm tra, điều chỉnh động cơ<br />
Bước 2: Thay dầu bôi trơn, tháo bỏ lọc dầu bôi<br />
trơn (trong 50 giờ máy).<br />
Bước 3: Cho động cơ hoạt động, nhiệt độ nước<br />
làm mát (60÷70)0C, dừng máy.<br />
Bước 4: Cho Chất Xado lần thứ nhất vào dầu<br />
bôi trơn trong các te máy, cho chạy ko tải 1-2 giờ.<br />
Bước 5: Cho Chất Xado lần thứ hai vào dầu bôi<br />
trơn trong các te máy, kế tiếp cho máy chạy (20÷30)<br />
giờ, mang tải nhẹ (35÷50)% rồi dừng máy.<br />
Bước 6: Cho Chất Xado lần thứ ba vào dầu bôi<br />
trơn trong các te máy. Ở giai đoạn này có thể cho<br />
động cơ hoạt động mang toàn tải và chạy với tốc độ<br />
định mức.<br />
2. Kết quả thực nghiệm<br />
Thực nghiệm cho thấy, kết quả đạt được tốt<br />
nhất là của ô tô Faw 78B-0873 so với 2 ô tô còn lại<br />
là 78B-0814 và 78B-0815 khi sử dụng hàm lượng<br />
5,7ml Xado diesel/1 lít dầu bôi trơn.<br />
2.1. Đo độ đục khí thái [K%]<br />
<br />
Hình 4. Đồ thị biểu diễn độ đục khí thải của động cơ ô tô<br />
FAW 78B-0873 quãng đường (500÷1500) km trước<br />
và sau sử dụng chất Xado<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 91<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
2.2. Đo áp suất cuối kỳ nén pc (kG/cm2 )<br />
<br />
Hình 5. Đồ thị biểu diễn sự thay đổi áp suất cuối kỳ nén các xylanh động cơ ô tô FAW 78B-0873<br />
trước và sau sử dụng chất Xado, quãng đường 500km<br />
<br />
Hình 6. Đồ thị biểu diễn sự thay đổi áp suất cuối kỳ nén các xylanh động cơ FAW 78B-0873<br />
trước và sau sử dụng chất Xado, quãng đường 1000km<br />
<br />
Hình 7. Đồ thị biểu diễn sự thay đổi áp suất cuối kì nén các xylanh động cơ FAW 78B-0873<br />
trước và sau áp dụng chất Xado, quãng đường 1500km<br />
<br />
2.3. Đo hàm lượng kim loại mài mòn (Al, Cu, Fe (mg/l))<br />
<br />
Hình 8. Đồ thị biễu diễn sự thay đổi hàm lượng mài mòn Fe của động cơ ô tô FAW 78B-0873<br />
trước và sau sử dụng chất Xado, quãng đường (500÷1500)km<br />
<br />
92 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Số 2/2015<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 2/2015<br />
<br />
Hình 9. Đồ thị biểu diễn sự thay đổi hàm lượng mài mòn Al của động cơ ô tô FAW 78B-0873<br />
trước và sau sử dụng chất Xado, quãng đường (500÷1500)km<br />
<br />
Hình 10. Đồ thị biểu diễn sự thay đổi hàm lượng mài mòn Cu của động cơ ô tô FAW 78B-0873<br />
trước và sau sử dụng chất Xado, quãng đường (500÷1500) km<br />
<br />
Sau khi pha chất Xado lượng kim loại hao<br />
mòn lớn hơn trước khi pha đều này đúng thực<br />
tế khi khi ta cho chất Revitalizant Xado vào trong<br />
hệ thống dầu bôi trơn của máy móc cần phục<br />
hồi. Các phần tử chất Xado đi theo dầu đến vùng<br />
giữa hai bề mặt tiếp súc ma sát. Tại đó sẽ xảy<br />
ra một loạt các quá trình cơ, lý, hóa, điện, nhiệt<br />
phức tạp, một số vi đỉnh lồi bị gãy vỡ, đồng thời<br />
các hạt Xado được dầu bôi trơn đưa tới do quá<br />
trình bôi trơn nằm trong vùng ma sát chúng có kích<br />
thước khá lớn so với các vi đỉnh cũng bị nghiền<br />
đập vỡ thành các phần tử siêu nhỏ (element),<br />
nhiều cấu trúc phân tử bị phá vỡ. Tại chỗ có các<br />
vi đỉnh bị gãy vỡ phát sinh các vi tia lửa, nhiệt độ<br />
lên tới (900-1200)0C, hội đủ điều kiện thực hiện<br />
phản ứng hóa học, khuếch tán nhiệt động học và<br />
các quá trình khác để luyện kim tạo ra tạo ra lớp<br />
gốm kim lọai bồi phủ lên cả hai bề mặt chi tiết tại<br />
chỗ có ma sát. Quá trình bồi phủ làm thay đổi trạng<br />
thái bề mặt tiếp xúc ma sát từ dạng kim loại - kim<br />
loại thông thường thành cặp tiếp xúc kim loại gốm kim loại ngay trong lúc máy hoạt động nên<br />
hàm lượng kim loại Fe, Cu, Al sẽ lớn trong quá<br />
trình phục hồi các chi tiết. Nhưng lượng mài mòn<br />
<br />
kim loại đó sẽ giảm rõ trong các khoảng<br />
500÷1000km, 1000÷1500km cả 3 hình 8,9,10.<br />
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br />
1. Kết quả đạt được và hạn chế<br />
1.1. Kết quả đạt được<br />
- Sau xử lý chất Xado tốc độ không tải nhỏ nhất<br />
ở 3 động cơ đều giảm.<br />
Độ đục khí thải trước khi xử lý chất Xado ở cả 3<br />
động cơ lắp trên 3 ô tô còn trong giới hạn cho phép.<br />
Ba ô tô đang hoạt động bình thường.<br />
- Sau xử lý chất Xado, hầu hết độ đục đều giảm,<br />
giảm nhiều nhất (23,05%) ở động cơ lắp trên ô tô<br />
biển số 78B-0873 (với liều lượng xử lý 5,7ml chất<br />
Xado diesel/ 1lít dầu bôi trơn).<br />
- Trước sử dụng chất Xado áp suất cuối kỳ nén<br />
pC(kG/cm2) ở 4 xylanh trên từng động cơ không<br />
đều nhau.<br />
- Sau xử lý chất Xado áp suất cuối kỳ nén ở<br />
tất cả các xy lanh của 3 động cơ CA1031K4 đều<br />
tăng, nhưng không đều nhau, động cơ lắp trên ô tô<br />
78B-0815 tăng nhiều nhất (trung bình 0,75 kG/cm2)<br />
kế đến động cơ lắp trên ô tô 78B-0873 (trung bình<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 93<br />
<br />