BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BNÔNG NGHIP PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HC LÂM NGHIP
PHẠM VĂN THÀNH
NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CỦA XE ÔTÔ TẢI 5 TẤN HIU THACO FOTON FC500 KHI CH
G TRÊN ĐƯỜNG LÂM NGHIP
Chuyên nnh:K Thuật Cơ Khí
số: 60520103
LUẬN VĂN THẠC SỸ KTHUẬT K
Người hướng dn khoa học:
PGS TS NGUYN NHẬT CHIÊU
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LÂM NGHIỆP
PHẠM VĂN THÀNH
NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CỦA Ô TÔ TẢI 5 TẤN HIỆU THACO-
FOTON FC500 KHI VẬN CHUYỂN GỖ TRÊN ĐƯỜNG LÂM NGHIỆP
CHUYÊN NGÀNH: KỸ THUẬT CƠ K
MÃ SỐ: 60520103
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN NHẬT CHIÊU
Đồng Nai, 2014
LỜI CẢM ƠN
Được sự cho phép của Ban Giám hiệu Nhà trưng, Khoa sau đại học, Khoa
Cơ điện Công trình trường đại học Lâm Nghiệp Việt nam, tôi đã thực hiện luận
văn tốt nghiệp thạc sỹ Kỹ thuật Cơ Khí với tên đề tài " Nghiên cứu dao động của
xe ôtô tải 5 tấn hiệu Thaco Foton FC500 khi chở gỗ trên đường lâm nghiệp "
Trước tiên tôi xin chân thành cảm ơn thầy giáo PGS. TS. Nguyễn Nhật
Chiêu đã tận tình hướng dẫn, góp ý, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn
này.
Tôi cũng xin cảm ơn thầy giáo TS Nguyễn Văn Bỉ, và quí thầy cô khoa Cơ
Điện và Công trình, Khoa sau đại học Trường Đại học Lâm Nghiệp Việt Nam, các
bạn học viên lớp cao học K20 Chuyên ngành Kỹ Thuật Cơ Khí đã giúp đỡ tôi trong
suốt thời gian thực hiện luận văn này và khóa học vừa qua.
Trân trọng cảm ơn Ban giám đốc cán bộ nhân viên Ban Đào tạo sau đại học
sở 2 Trường Đại Học Lâm Nghiệp Việt Nam đã tạo điều kiện cho chúng i hoàn
thành các môn học tại cơ sở 2.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, quan tôi đang
công tác, đã hỗ trợ, tạo điều kiện để tôi hoàn thành được đề tài.
Tôi xin cam đoan công trình này là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Những kết quả trong luận văn này được tính toán chính xác, trung thực và chưa có
tác giả nào công bố, những nội dung tham khảo, trích dẫn trong luận văn này đểu đã
được nói rõ nguồn gốc.
Tôi xin chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp, bổ xung cho bản luận
văn này được hoàn chỉnh hơn.
Đồng nai, ngày 20 tháng 04 năm 2014
Tác giả
Phạm Văn Thành
i
Mục lục
Trang
Trang phụ bìa i
Lời cảm ơn ii
Mục lục
Danh mục các ký hiệu iv
Danh mục các bảng v
Danh mục các hình vi
Đặt vấn đề ix
Chương 1
TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1 . Tình hình nghiên cứu, ứng dụng các loại ôtô, máy kéo
trong vận chuyển gỗ ở nước ta hiện nay 1
1.2 Tổng quan về nghiên cứu dao động ôtô máy kéo. 4
1.2.1. Tình hình nghiên cứu dao động ôtô, máy kéo trên thế giới 4
1.2.2.Tình hình nghiên cứu dao động ôtô, máy kéo ở Việt Nam. 6
1.3 Tổng quan về hệ thống treo trên xe ôtô. 10
1.3.1 Công dụng, yêu cầu, phân loại của hệ thống treo 11
1.3.2 Các bộ phận chính của hệ thống treo 13
1.3.2 Tiêu chuẩn về độ êm dịu của xe 16
1.4 Tình hình nghiên cứu biên dạng đường ôtô . 17
1.5 Các phương pháp và phần mềm ứng dụng trong
nghiên cứu dao động ôtô, máy kéo. 19
1.5.1 Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: 19
1.5.2 Phương pháp thực nghiệm. 20
1.5.3 Các phần mềm nghiên cứu dao động ôtô máy kéo. 21
ii
Chương 2
MỤC TIÊU , ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU.
2.1. Mục tiêu nghiên cứu. 24
2.2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 24
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu. 24
2.2.2. Phạm vi nghiên cứu. 27
2.3 .Nội dung và phương pháp nghiên cứu 28
2.3.1. Nghiên cứu lý thuyết. 28
2.3.2 . Nghiên cứu thực nghiệm 43
Chương 3
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. Kết quả nghiên cứu lý thuyết. 50
3.1.1. Xây dựng được mô hình dao động của ô tô
hiệu Thaco Foton FC500 5 tấn trong mặt phẳng thẳng đứng dọc. 50
3.1.2. Hệ phương trình vi phân dao động của ô tô
trong mặt phẳng thẳng đứng dọc. 51
3.1.3. Kết quả mô phỏng hệ phương trình vi phân dao động. 52
3.2. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm 61
Chương 4
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Các kết quả đạt được của đề tài 64
Các kiến nghị tiếp theo 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO
iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU
TT
hiệu
Ý nghĩa
Đơn vị tính
1
T
Biểu thức động năng của cơ hệ
2
Π
Biểu thức thế năng của cơ hệ
3
Hàm hao tán của h
4
q
Các tọa độ suy rộng
5
Q
Các ngoại lực liên kết
6
Z
Dịch chuyển của trọng tâm xe
m
7
Zg
Dịch chuyển của ghế ngồi
m
8
Zt
Dịch chuyển của khối lượng treo trước
m
9
Zs
Dịch chuyển của khối lượng treo sau.
m
10
Cbt
Hệ số độ cứng của lốp trước
N/m
11
cbs
Hệ số độ cứng ca lốp sau
N/m
12
cg
Hệ số độ cứng của ghế lái
N/m
13
cnt
Hệ số độ cứng của nhíp trước
N/m
14
cns
Hệ số độ cứng của nhíp sau
N/m
15
knt
Hệ số cản giảm chấn của giảm xóc cầu trước
N.s/m
16
kns
Hệ số cản giảm chấn của giảm xóc cầu sau
N.s/m
17
k1
Hệ số cản giảm chấn của bánh xe trước
N.s/m
18
k2
Hệ số cản giảm chấn của bánh xe sau
N.s/m
19
k3
Hệ số cản giảm chấn của ghế ngổi
N.s/m
20
m
Khối lượng của toàn bộ xe
kg
21
m1
Khối lượng cầu trước
kg