Tìm Hieåu veà Nghieân Cöùu Thò  Tìm Hieåu veà Nghieân Cöùu Thò  Tröôøng Tröôøng

ạ ọ ạ ọ ố ồ ố ồ

Confidential & Proprietary • Copyright © 2007 The Nielsen Company

Đ i H c Kinh T Thành ph H Chí Minh ế Đ i H c Kinh T Thành ph H Chí Minh ế , 2007 October 28thth, 2007 October 28

N i Dung Bu i H c

– Các Loai Hình Nghiên C u Đ nh Tính

– Th o Lu n Nhóm – L ai Hình Nghiên C u Đ nh Tính Ki u M u

• Nghiên C u Đ nh Tính:- ứ ị

0:-

• Case Study 1

c gi

– Xác đ nh v n đ c n đ ấ

ề ầ

ượ

i quy t ế

– Recruitment (Tuy n Đáp Viên)

– Th o Lu n

i, Phân Tích & Báo Cáo

– Di n Gi ễ

• Th o Lu n Nhóm – 360 ậ ả

• Case Study 2

• C ng c ki n th c “Khái ni m Nghiên C u Th Tr ng” ố ế ị ườ ứ ứ ủ ệ

Page 2

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

• Bài Ki m Tra Nghiên C u Đ nh Tính ứ ể ị

Các lo i hình nghiên c u đ nh tính - TFG

• Group discussion (Th o lu n nhóm): kéo dài kh ang 1.5-2 gi

cho 1 nhóm 7-

10 ng

i có kinh nghi m, l

i s ng, thái đ , hành vi khác nhau nh ng cùng 1

ườ

ố ố

ư

tiêu chu n đ nh s n.

– Short group: thích h p cho nh ng v n đ d gi i quy t hay ng viên đ c bi ề ễ ả ữ ấ ợ ứ ế ặ ệ t (v n ấ

đ nh y c m, tr em, ng i l n tu i, bà m ,…) ề ẻ ạ ả ườ ớ ẹ ổ

– Reconvened group (nhóm tri u t p): giúp hi u sâu h n v hành vi ng i tiêu dùng ệ ậ ể ề ơ ườ

ho c theo dõi nh ng v n đ /câu h i quá ph c t p không th tr l i ngay. Thông ể ả ờ ứ ạ ữ ề ặ ấ ỏ

th ng ng viên s đ c khi đu c tri u t p l n ườ ẽ ượ ứ c yêu c u làm m t bài t p nh tr ộ ỏ ướ ầ ậ ệ ậ ầ ợ

2.

ng tác/vai trò c a 1 ng i – Couple Group (Nhóm kh o sát): nh m kh o sát m i t ả ố ươ ằ ả ủ ườ

trong hành vi mua hàng đ i v i ng i còn l i ố ớ ườ ạ

Page 3

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

– Family Group

Các l

i hình nghiên c u đ nh tính – Depth Interview

• Depth Interview (Ph ng v n chuyên sâu): Ph ng v n 1 ng

i ườ

trong kh ang th i gian t

i đa 60 phút nh m tìm ki m nh ng

ế

thông tin cao c p, ph c t p hay nh ng v n đ nh y c m/bí m t ậ

ứ ạ

– Semi-Structured Interview: có th s d ng m t b ng câu h i nh trong ể ử ụ

ộ ả

quá trình ph ng v n nh m có th t n d ng ph ng v n r ng rãi sau này

ấ ộ

ể ậ

– Paired Depth Interview:

– Couple Depth Interview

– Parent & Child Interview

– Friendship pairs

– Accompanied Shopping

Page 4

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

Các lo i hình nghiên c u đ nh tính – Interactive ứ Workshop

• Th

ng dùng đ cung c p gi

i pháp ho c tr l

ườ

ả ờ

i nh ng v n đ ề

v marketing v i s tham gia tr c ti p c a khách hàng trong quá ự ề

ớ ự

ế

trình th o lu n: ả

– Đáp viên c n h i đ nh ng tiêu chu n trên m c trung bình v s sáng t o, ẩ

ộ ủ

ề ự

c xu h

ng.

k năng cung c p insight và ý th c đ ỹ

ượ

ướ

ng xã h i/th tr ộ

ị ườ

– K năng Moderator trong l ai hình này r t đ

c coi tr ng (ch u trách

ấ ượ

nhi m khuy n khích đáp viên brainstorm và đi u khi n tòan b bu i h i

ổ ộ

ế

th o)ả

– C n thi ầ

ế ạ

t t o m t không khí thân thi n, c i m và nh ng tranh lu n trong ở

h i th o mang tính xây d ng…

Page 5

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

Các lo i hình nghiên c u đ nh tính – Observation

• Đáp viên th nh th ang không ý th c / không nh đ

c hành vi mua s m c a

ớ ượ

mình và không hòan tòan tin t

i c a mình.

ưở

ng vào nh ng câu tr l ữ

ả ờ ủ

– Cung c p thông tin đ y đ và chính xác h n v hành vi th c s (so v i vi c k l i) ớ ệ ể ạ ự ự ủ ề ấ ầ ơ

– Cho phép nhà nghiên c u th tr ị ườ ứ ng hi u rõ h n v ng c nh xã h i tác đ ng lên ữ ả ề ể ộ ộ ơ

m t hành vi mua s m nh t đ nh ấ ị ắ ộ

– Tìm hi u tác đ ng c a môi tr ng mua s m (cách tr ng bày siêu th , qu ng cáo ủ ể ộ ườ ư ắ ả ị

khuy n mãi, thi t k bao bì) ế ế ế

– Xác đ nh c h i đ c ng c t liên quan đ n hành vi mua hàng ơ ộ ể ủ ố ấ ả t c nh ng y u t ữ ế ố ị ế

– Quan sát thu n túy

– Quan sát & t

ng tác

ươ

Page 6

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

i tiêu dùng c a ng ủ ườ

Q&A

Test Your Understanding! Test Your Understanding!

Confidential & Proprietary • Copyright © 2007 The Nielsen Company

Case study

ấ ề

Vi ế ệ ờ

ể ặ ệ ộ

t Nam phát Nh n th y n n kinh t ậ tri n r t nhanh trong th i gian 2 năm v a ừ ể ấ qua, tuy nhiên tình hình phát tri n khá t ph c t p – giá tăng r t nhanh đ c bi ệ giá s a b t và tôi không bi t hi n nay ế ẹ ề ệ ự ứ ạ ữ ể ư ế ố

, tôi mu n bi ế ữ t Nam ườ cho Vi quan đi m c a bà m v vi c tăng giá là ng t nh th nào. T ươ hành vi mua s m c a ng ắ ủ ầ ư ố t i mua s a ệ ấ

ố ố

cao c p. Tôi mu n đ u t ư nh ng thi u thông tin ế

Mr. X – Giám Đ c Công Mr. X – Giám Đ c Công Ty S a B t Wyeth ộ ữ Ty S a B t Wyeth ữ ộ Malaysia Malaysia

– B ng ki n th c xã h i, ki n th c nghiên c u th tr ị ườ ứ ứ ứ ế ế ằ ộ ng hãy th o lu n v i nhóm và ậ ả ớ

đ a ra gi i pháp cho Mr.X. ư ả

Page 8

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

– M i nhóm trình bày k h ach c a mình trong vòng 3 phút ế ọ ủ ỗ

Nghiên c u Đ nh Tính – Tuy n Đáp Viên

ng viên thích h p và đáng tin c y cho d ự

án nh m đ i di n cho t ng l p ng

i tiêu

ườ

dùng đ

c đ c p trong d án!

ượ

ề ậ

ng viên có kh năng cung c p thông tin

chính xác và thi

t th c (đ c bi

t cho

ế

Group Discussion)

Page 9

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

Nghiên c u Đ nh Tính – Tuy n Đáp Viên

ng đáp viên đ y đ và đúng ph i áp d ng nh ng quy t c

• Nh m đ m b o l ả

ả ượ

sau:-

– Recruitment questionnaire ph i đ c đi n đ y đ (do ng i tuy n th c hi n trong ả ượ ủ ề ầ ườ ự ể ệ

quá trình tuy n)ể

– Ng ườ i tuy n ph i h i T T C nh ng câu h i theo ĐÚNG TRÌNH T và ghi chép ỏ ả ỏ Ấ Ự Ả ữ ể

theo h th ng ệ ố

– Sau khi có thông tin c n ph i li t kê đáp viên theo nhóm nh m xác đ nh đáp viên có ả ệ ầ ằ ị

đ tiêu chu n hay không cho d án. ủ ự ẩ

– Tuy nhiên, các đáp viên không nên quá đ ng nh t vì nh th s không ph n ánh ư ế ẽ ấ ả ồ

– Không làm trong các ngành liên quan

– Không có b n ho c ng

i thân c a nh ng ng

ườ

ườ

i nh trên ư

– Không liên quan t

i d án nghiên c u th tr

ng trong vòng 6 tháng

ớ ự

ị ườ

Page 10

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

đúng th tr ng: ị ườ

Nghiên c u Đ nh Tính – Moderator

• Moderator ph i ch c ch n DISCUSSION GUIDE và PROJECT OBJECTIVES

tr

c khi ti n hành th o lu n

ướ

ế

– Đ c k guideline tr c khi b c vào phòng làm nhóm ọ ỹ ướ ướ

– Làm quen v i đáp viên ngay khi có th . Cho đáp viên bi t lí do c a cu c ph ng ể ớ ế ủ ộ ỏ

v n, vai trò và lu t tham gia ấ ậ

– T o môi tr ạ ườ ng thân m t và th ai mái nh t có th ể ỏ ấ ậ

– Đi u khi n bu i th o lu n v i t c đ nhanh (nh ng không v i) nh m ki m sóat th i ờ ớ ố ư ể ề ể ả ậ ằ ộ ổ ộ

gian h p líợ

t c nh ng đi m đáp viên ph n h i, cho đáp viên th y s h ng – Nghe c n th n t ẩ ậ ấ ả ự ứ ữ ể ả ấ ồ

kh i c a Moderator khi bàn b c nh ng v n ph i gi thái đ trung l p.Gi ở ủ ư ạ ẫ ả ữ ậ ộ ữ thái đ ộ

nhiên) nh m l y đ c thông tin đúng nh t. trung l p trong su t bu i (m t cách t ố ậ ổ ộ ự ằ ấ ượ ấ

– Không đ c probe (m m l ượ ớ ờ i) đáp viên trong b t kỳ tình hu ng nào ấ ố

– Tóm t c khi sang ph n khác ắ t và cung c p feedback tr ấ ướ ầ

Page 11

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

– Tránh b cài b y đ a ra quan đi m cá nhân ư ể ẫ ị

Nghiên c u Đ nh Tính – Nh ng b t tr c ấ ắ

• Đáp viên không đ n vào gi

chót

ế

• Phát hi n ra đáp viên đ

c tuy n không đúng ch t l

ng trong khi th o lu n

ượ

ấ ượ

• Đáp viên không c ng tác/ không có kh năng c ng tác

• Khách hàng kiên quy t can thi p vào bu i th o lu n

ế

• M t (ho c h n) đáp viên quá n i tr i giành ph n nói trong su t bu i th o lu n

ổ ộ

ơ

• Có quá nhi u tranh cãi trong bu i th o lu n

• Moderator không hi u đáp viên!

i mà không t

ng tác)

• Đáp viên th đ ng (ch tr l ụ ộ

ỉ ả ờ

ươ

• Đáp viên mu n / c ý bàn b c v v n đ khác

ề ấ

• Đáp viên quá chuyên nghi p ệ

Page 12

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

Nghiên c u Đ nh Tính – Phân Tích & Báo Cáo

N u t N u t

t c nh ng khâu trên đ u chính xác và hòan t c nh ng khâu trên đ u chính xác và hòan

ế ấ ả ế ấ ả

ữ ữ

ề ề

thi n, Moderator c ng tác v i ng thi n, Moderator c ng tác v i ng

i tr giúp vi i tr giúp vi

t t

ớ ớ

ộ ộ

ệ ệ

ườ ợ ườ ợ

ế ế

báo cáo và thuy t trình cho khách hàng báo cáo và thuy t trình cho khách hàng

ế ế

Page 13

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

Q&A

Test Your Understanding! Test Your Understanding!

Confidential & Proprietary • Copyright © 2007 The Nielsen Company

Case study – Làm vi c theo nhóm

ế

ố ộ ầ

(users) và t

t hành vi Khách hàng tôi mu n bi tiêu dùng d u g i đ u, nhãn hi u ệ ầ đang s d ng, feedback c a h ọ ủ ử ụ i không s d ng ử ụ ạ ạ

i sao l (non-user)

Moderator

Tôi s phân tích bu i th o lu n nhóm này và tôi s phân tích cho khách hàng nh ng thông tin h c n ọ ầ

ẽ ợ

Analyst

Tôi s h p tác tr l ả ờ phân tích v bu i th o lu n này ổ

i moderator và ậ ả

Respondent

Page 15

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

C ng C “Khái Ni m v Nghiên C u Th ủ ị Tr ườ • Câu 1: Nh ng nét chính c a 2 l ai nghiên c u th tr

ng Đ nh Tính và Đ nh

ố ng” ữ

ị ườ

L

ng? Nêu nh ng đi m chung và riêng gi a 2 l ai nghiên c u này.

ượ

• Câu 2. Ph ng v n qua m ng – nh ng đi m m nh và đi m

u. V i nh ng

ể ỵế

đi m m nh và y u đó ta nên áp d ng l ai hình nghiên c u này nh th nào? ọ

ư ế

ế

• Câu 3. Hãy th

c tính có bao nhiêu giáo viên t

i Tp.HCM? T i sao b n l

i

ử ướ

ạ ạ

c tính nh th ?

ướ

ư ế

• Câu 4. B n là Brand Manager c a 1 nhãn hàng. B n v a tung ra 1 TVC. B n

h i t

i trong công ty b n v m u qu ng cáo đó nh th nào.

ỏ ấ ả

t c nh ng ng ữ

ườ

ư ế

ề ẩ

90% khen hay, 10% nói r ng ch a xem. D a trên k t qu đó, b n hài lòng.

ư

ế

Page 16

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company

– Câu h i: B n có nên tin k t qu đó không? Gi i thích t i sao không và t i sao có ế ả ạ ỏ ả ạ ạ

What’s On – Next Week?

ng

Nghiên C u Đ nh L ứ

ượ

Page 17

Confidential & Proprietary Copyright © 2007 The Nielsen Company