Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt, Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh
lượt xem 0
download
Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, đề tài lựa chọn được 17 bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh. Qua ứng dụng các bài tập trong thời gian thực nghiệm sư phạm đã khẳng định rõ hiệu quả trong việc nâng cao hiệu quả kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông của Nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông Trường Trung học phổ thông Lý Thường Kiệt, Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và Thể thao trường học NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN BÀI TẬP NÂNG CAO KỸ THUẬT BỎ NHỎ CHO NAM HỌC SINH ĐỘI TUYỂN CẦU LÔNG TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LÝ THƯỜNG KIỆT THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, QUẢNG NINH STUDY ON SELECTION OF EXERCISES TO IMPROVE PUTTING TECHNIQUE FOR MALE STUDENTS OF THE BADMINTON TEAM AT LY THUONG KIET HIGH SCHOOL, MONG CAI CITY, QUANG NINH ThS. Trần Thị Gái1, Lê Thanh Xuân2 Trường Đại học Yersin Đà Lạt1, Trường THPT Lý Thường Kiệt, Móng Cái, Quảng Ninh2 Tóm tắt: Sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, đề tài lựa chọn được 17 bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh. Qua ứng dụng các bài tập trong thời gian thực nghiệm sư phạm đã khẳng định rõ hiệu quả trong việc nâng cao hiệu quả kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông của Nhà trường. Abstract: Using regular scientific research methods, the project selected 17 exercises to improve technical efficiency for male students of the badminton team at Ly Thuong Kiet High School, Mong Cai City, Quang Ninh. Through the application of exercises during pedagogical experimentation, the effectiveness in improving the efficiency of small-playing technique for male students of the school's badminton team has been clearly confirmed. Từ khóa: Bài tập, kỹ thuật bỏ nhỏ, cầu lông, học sinh, trường trung học phổ thông. Keywords:exercises, skipping techniques, badminton, students, high school. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ thuật bỏ nhỏ, thể hiện ở sự thiếu linh hoạt, Hệ thống kỹ thuật cơ bản trong cầu lông biến hoá các đường cầu dài, ngắn, cao, thấp gồm rất đa dạng: di chuyển, phòng thủ, phát khác nhau để đánh vào điểm trống trong sân, cầu và tấn công. Được quan tâm nhất là nhóm trong đó 4 góc sân là các điểm đánh thuận lợi kỹ thuật tấn công. Đồng thời mỗi kỹ thuật với 2 góc gần lưới. Nguyên nhân cơ bản là quá mang lại một sắc thái khác nhau. Kỹ thuật đập trình huấn luyện các em chưa được ứng dụng cầu lấy tốc độ và sức mạnh làm cơ sở để thực các bài tập thực sự khoa học, phù hợp với đặc hiện nhằm tạo ra những đường cầu uy lực điểm đối tượng và điều kiện tực tiễn của Nhà mạnh mẽ, đường cầu đi cắm với tộc độ cao, trường trong khi đó kỹ thuật tấn công theo cách bỏ Hiện nay, có nhiều công trình nghiên cứu nhỏ lại lấy sự khéo léo linh hoạt làm chủ đạo về cầu lông theo nhiều hướng khác nhau, nhằm tạo ra những đường cầu bay sát lưới và song chưa có công trình nghiên cứu nào về rơi gần lưới hoặc đường cầu lộn nhiều vòng có nâng cao kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội độ xoay khi rơi xuống sân gây khó khăn cho tuyển cầu lông trường THPT Lý Thường Kiệt, đối phương Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh. Qua quan sát một số trận đấu của nam học Xuất phát từ những lý do nêu trên, việc sinh đội tuyển cầu lông trường THPT Lý “Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao kỹ Thường Kiệt, Thành phố Móng Cái, Quảng thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu Ninh chúng tôi thấy rằng các em sử dụng rất lông trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố thường xuyên nhưng chưa có hiệu quả cao kỹ TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC – SỐ 4/2023 61
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và Thể thao trường học Móng Cái, Quảng Ninh” là một việc làm cấp Qua tham khảo các tài liệu chung và thiết trong giai đoạn hiện nay. chuyên môn của các tác giả trong và ngoài Để giải quyết các mục tiêu nghiên cứu, đề nước có liên quan đến vấn đề nghiên cứu, tài sử dụng các phương pháp sau: Phương chúng tôi đã lựa chọn được 22 bài tập ứng pháp phân tích và tổng hợp tài liệu; Phương dụng trong giảng dạy nâng cao hiệu quả bỏ pháp phỏng vấn; Phương pháp quan sát sư nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông phạm; Phương pháp kiểm tra sư phạm; trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố Phương pháp thực nghiệm sư phạm và phương Móng Cái, Quảng Ninh. pháp toán học thống kê. Với mục đích xác định cơ sở thực tiễn của 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU việc lựa chọn các bài tập, đề tài tiến hành 2.1. Lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả phỏng vấn 30 huấn luyện viên, giáo viên có bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông kinh nghiệm trong giảng dạy, huấn luyện cầu trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố lông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Kết quả Móng Cái, Quảng Ninh được trình bày tại bảng 1. Bảng 1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn bài tập nâng cao hiệu quả bỏ nhỏ cho đối tượng nghiên cứu (n=30) Kết quả phỏng vấn TT Bài tập Rất quan Không quan Quan trọng trọng trọng n % n % n % 1 Bật bục đổi chân 26 86.67 3 10 1 3.33 2 Nhảy dây đơn tốc độ 25 83.33 4 13.33 1 3.33 3 Nằm sấp chống đẩy 12 40 7 23.33 11 36.67 4 Bật cóc 17 56.67 10 33.33 3 10 5 Lăng tạ tay 1.5kg 15 50 10 33.33 5 16.67 6 Ném quả cầu lông xa 28 93.33 2 6.67 0 0 7 Di chuyển ngang sân đơn 26 86.67 2 6.67 2 6.67 8 Di chuyển bật nhảy lên lưới 25 83.33 4 13.33 1 3.33 9 Chạy 30m tốc độ cao 12 40 7 23.33 11 36.67 10 Tập mô phỏng kỹ thuật bỏ nhỏ 2 góc 26 86.67 2 6.67 2 6.67 sân 11 Bỏ nhỏ cầu chéo sân (thuận tay) 28 93.33 2 6.67 0 0 12 Bỏ nhỏ cầu chéo sân (trái tay) 27 90 3 10 0 0 13 Bỏ nhỏ cầu tại 2 góc phải và trái (có 2 người phục vụ) 25 83.33 4 13.33 1 3.33 14 Bỏ nhỏ cầu chéo góc phải và trái (có 2 người phục vụ) 28 93.33 2 6.67 0 0 15 Bỏ nhỏ một nửa sân đôi 11 36.67 11 36.67 26.67 8 16 Thi đấu trong phạm vi giới hạn 1,98m 28 93.33 2 0 6.67 0 17 Phối hợp bỏ nhỏ với kỹ thuật khác 11 36.67 11 36.67 26.67 8 18 Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển đập cầu 25 83.33 4 13.33 3.33 1 19 Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển chém cầu 28 93.33 2 0 6.67 0 20 Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển phông cầu 25 83.33 4 13.33 3.33 1 21 Bài tập thi đấu đơn 27 90 2 6.67 3.33 1 22 Bài tập thi đấu đôi 26 86.67 2 6.67 6.67 2 TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC – SỐ 4/2023 62
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và Thể thao trường học Thông qua số liệu đã thu được từ phỏng Thường Kiệt, Thành phố Móng Cái, Quảng vấn chúng ta thấy có 17/22 bài tập được tán Ninh và được chia làm hai nhóm. thành với tỷ lệ trên 80% ở mức độ rất cần + Nhóm đối chứng: Gồm 8 nam học sinh thiết. Do đó chúng tôi lựa chọn những bài tập đội tuyển cầu lông trường THPT Lý Thường này để huấn luyện nâng cao hiệu quả bỏ nhỏ Kiệt tập luyện theo các bài tập cũ của Nhà cho đối tượng nghiên cứu. Các bài tập gồm: trường. - Bật bục đổi chân + Nhóm thực nghiệm: Gồm 8 nam học sinh - Nhảy dây đơn tốc độ đội tuyển cầu lông trường THPT Lý Thường - Ném quả cầu lông xa Kiệt tập luyện theo các bài tập mà đề tài đã lựa - Di chuyển ngang sân đơn chọn được trong quá trình nghiên cứu. - Di chuyển bật nhảy lên lưới - Thời gian thực nghiệm: Tổ chức trong 6 - Tập mô phỏng kỹ thuật bỏ nhỏ 2 góc tuần (trong tháng 2/2023 đến 4/2023). sân Cả hai nhóm đều được huấn luyện theo kế - Bỏ nhỏ cầu chéo sân (thuận tay) hoạch của của trường THPT Lý Thường Kiệt, - Bỏ nhỏ cầu chéo sân (trái tay) riêng kỹ thuật bỏ nhỏ chúng tôi tiến hành huấn - Bỏ nhỏ cầu tại 2 góc phải và trái (có luyện và hướng dẫn tập luyện độc lập theo nội 2 người phục vụ) dung từng nhóm. Giáo viên giảng dạy, số tiết - Bỏ nhỏ cầu chéo góc phải và trái (có tập luyện và hướng dẫn tập luyện của hai 2 người phục vụ) nhóm đối chứng và thực nghiệm là tương - Bỏ nhỏ một nửa sân đôi đương nhau. - Thi đấu trong phạm vi giới hạn 1,98m - Kiểm tra đánh giá: Cả hai nhóm đều được - Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển đập cầu kiểm tra ở các thời điểm: Trước thực nghiệm, - Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển chém cầu kết thúc thực nghiệmbằng các test chuyên môn - Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển phông đã lựa chọn. Các test gồm: cầu - Test 1: Bỏ nhỏ cầu chéo sân thuận tay - Bài tập thi đấu đơn (quả/10 quả) - Bài tập thi đấu đôi - Test 2: Bỏ nhỏ cầu chéo sân trái tay 2.2. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả các (quả/10 quả) bài tập đã lựa chọn nâng cao hiệu quả bỏ 2.2.2. Kết quả thực nghiệm: nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông * Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm. trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố Trước khi tiến hành thực nghiệm, chúng tôi Móng Cái, Quảng Ninh tiến hành kiểm tra các test đó lựa chọn nhằm 2.2.1. Tổ chức thực nghiệm đánh giá mức độ đồng đều giữa 2 nhóm thực - Đối tượng thực nghiệm: Gồm 16 nam học nghiệm và nhóm đối chứng. Kết quả thu được sinh đội tuyển cầu lông trường THPT Lý như trình bày ở bảng 2. Bảng 2. Kết quả kiểm tra trước thực nghiệm. Kết quả kiểm tra ( x ) TT Test t P Nhóm ĐC Nhóm TN (n = 8) (n = 8) Bỏ nhỏ cầu chéo sân thuận 1 6.1 ± 1.12 6.1 ± 1.18 1.245 > 0.05 tay (quả/10 quả) Bỏ nhỏ cầu chéo sân trái tay 2 5.1 ± 1.21 5.1 ± 1.26 1.214 > 0.05 (quả/10 quả) TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC – SỐ 4/2023 63
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và Thể thao trường học Từ kết quả thu được ở bảng 2 cho thấy, kết quả kiểm tra ở các test lựa chọn giữa 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng không có sự khác biệt, ttính 0.05), điều đó chứng tỏ rằng, trước khi tiến hành thực nghiệm, trình độ bỏ nhỏ ban đầu của 2 nhóm tương đương nhau trong đội tuyển cầu lông trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh. * Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm. Kết quả sau thực nghiệm được trình bày ở bảng 3, bảng 4 và biểu đồi 1. Bảng 3. Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm Kết quả kiểm tra ( x ) TT Test Nhóm ĐC Nhóm TN t P (n = 8) (n = 8) Bỏ nhỏ cầu chéo sân thuận 1 6.6 ± 1.27 8.9 ± 0.28 3.358 < 0.05 tay (quả/10 quả) Bỏ nhỏ cầu chéo sân trái tay 2 6.0 ± 1.24 7.8 ± 0.68 3.327 < 0.05 (quả/10 quả) Bảng 4. Nhịp độ tăng trưởng về thành tích của 2 nhóm trước và sau thực nghiệm sư phạm (nA = nB = 8) Nhóm Đối chứng Nhóm Thực nghiệm Nhịp Nhịp độ ( X +) ( X +) độ tăng TT Test tăng Trước trưởng Trước Sau TN Sau TN trưởng TN (W%) TN (W%) Bỏ nhỏ cầu chéo 6.1 ± 6.1 ± 8.9 ± 1 sân thuận tay 6.6 ± 1.27 1.245 9.785 1.12 1.18 0.28 (quả/10 quả) Bỏ nhỏ cầu chéo 5.1 ± 5.1 ± 2 sân trái tay 6.2 ± 1.24 1.058 7.8 ± 0.68 10.254 1.21 1.26 (quả/10 quả) 12 10 8 6 4 2 0 Test 1 Test 2 Nhóm TN 9.785 10.254 Nhóm ĐC 1.245 1.058 Biểu đồ 1. Nhịp độ tăng trưởng về thành tích các test kiểm tra của 2 nhóm trước và sau thực nghiệm. Từ kết quả trình bày ở bảng 3, bảng 4 và Tất cả các nội dung kiểm tra đánh giá của 2 biểu đồ 1 ta thấy: nhóm thực nghiệm và đối chứng đó có sự khác TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC – SỐ 4/2023 64
- Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và Thể thao trường học biệt rõ rệt, ttính đều > tbảngở ngưỡng xác suất P 3. KẾT LUẬN < 0.05. Quá trình nghiên cứu đề tài đã lựa chọn Diễn biến thành tích đạt được của cả 02 test được 17 bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật bỏ nhằm kiểm tra, đánh giá hiệu quả thực hiện kỹ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông thuật bỏ nhỏ của nhóm thực nghiệm tăng lên trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố lớn hơn so với nhóm đối chứng, đồng thời Móng Cái, Quảng Ninh. nhịp tăng trưởng của nhóm thực nghiệm cũng Sau 6 tuần thực nghiệm và kiểm tra chúng lớn hơn so với nhóm đối chứng. tôi thấy các bài tập do chúng tôi lựa chọn đã Điều này chứng tỏ các bài tập mà có hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao hiệu quả chúng tôi lựa chọn áp dụng vào thực nghiệm kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển huấn luyện nâng cao hiệu quả kỹ thuật bỏ nhỏ cầu lông trường THPT Lý Thường Kiệt, cho đối tượng nam học sinh đội tuyển cầu lông Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh với giá trị trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố ttính > tbảng ở ngưỡng xác suất P< 0.05. Móng Cái, Quảng Ninh có kết quả cao. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hoàng Thị Đông (2010), “Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất”, NXB TDTT. 2. Bành Mỹ Lệ, Hậu Chính Khánh (1997), “Cầu lông”, Dịch: Lê Đức Chương, NXB TDTT Hà Nội 2000. 3. Hoàng Thanh Hà (2002), “Bí quyết thành công trên sân Cầu lông”, NXB TDTT Hà Nội. 4. Hướng Xuân Nguyên, Mai Thị Ngoãn, Trần Văn Vinh (2008), “Giáo trình Cầu lông” NXB TDTT. 5. Nguyễn Hạc Thuý (1997), “Huấn luyện kỹ chiến thuật cầu lông hiện đại”, NXB TDTT Hà Nội. 6. Nguyễn Xuân Sinh (1999), “Phương pháp nghiên cứu khoa học thể dục thể thao”, NXB TDTT Hà Nội. Nguồn bài báo: Lê Thanh Xuân (2023), Trích từ khóa luận tôt nghiệp:“Nghiên cứu lựa chọn một số bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật bỏ nhỏ cho nam học sinh đội tuyển cầu lông trường THPT Lý Thường Kiệt, Thành phố Móng Cái, Quảng Ninh”. Ngày nhận bài: 03/11/2023; Ngày đánh giá: 15/11/2023; Ngày duyệt đăng: 6/12/2023. TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC – SỐ 4/2023 65
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lựa chọn và ứng dụng các môn thể thao giải trí cho cán bộ, giảng viên Học viện Ngân hàng
7 p | 2 | 1
-
Nghiên cứu ứng dụng bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nữ vận động viên Võ cổ truyền lứa tuổi 13-15 Thành phố Hà Nội
6 p | 4 | 1
-
Lựa chọn hệ thống bài tập phát triển sức mạnh nâng cao chất lượng giảng dạy học phần nhảy xa cho sinh viên trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
10 p | 3 | 1
-
Lựa chọn và đánh giá hiệu quả bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên chuyên sâu cầu lông Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
7 p | 1 | 1
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam vận động viên câu lạc bộ Karate Học viện an ninh nhân dân
6 p | 1 | 1
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập nhằm phát triển sức nhanh trong bơi ếch cự ly 50m cho nữ vận động viên lứa tuổi 14-15 câu lạc bộ Bơi lặn Thủ Đô, Hà Nội
6 p | 1 | 1
-
Lựa chọn bài tập nâng cao sức bền chuyên môn cho đội tuyển bóng đá nam Trường Trung học phổ thông Hoa Lư A - Ninh Bình
5 p | 0 | 0
-
Ứng dụng và đánh giá hiệu quả bài tập đập bóng ở vị trí số 4 cho nữ sinh viên đội tuyển bóng chuyền Trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
7 p | 0 | 0
-
Ứng dụng một số bài tập phát triển sức mạnh tốc độ nam vận động viên Taekwondo lứa tuổi 15-16 Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Yên Mỹ - tỉnh Hưng Yên
7 p | 3 | 0
-
Ứng dụng bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên đội tuyển nhảy xa Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
5 p | 4 | 0
-
Đánh giá hiệu quả bài tập phát triển thể lực chung cho học sinh khối 9 Trường Trung học cơ sở Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
6 p | 0 | 0
-
Lựa chọn bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam học sinh đội tuyển bóng rổ trường Trung học phổ thông Phan Huy Chú, Quận Đống Đa, Hà Nội
6 p | 0 | 0
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực nhằm nâng cao thành tích bơi ếch cho nam học sinh đội tuyển bơi lội trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông, Nghĩa Hưng, Nam Định
5 p | 1 | 0
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thành tích bơi ếch cho học sinh Câu lạc bộ bơi Tuổi Trẻ - Hà Nội
6 p | 0 | 0
-
Đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới sự lựa chọn khách sạn tại Thanh Hóa
10 p | 0 | 0
-
Nghiên cứu hệ thống bài tập nâng cao kỹ thuật tại chỗ ném rổ một tay trên vai cho sinh viên Học viện Ngân hàng
8 p | 1 | 0
-
Lựa chọn bài tập nâng cao khả năng thực hiện động tác độ khó nhóm A, nhóm B môn thể dục Aerobic cho nữ sinh viên khóa 56 trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
7 p | 1 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn