Nghiên cứu lựa chọn các bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật di chuyển cho sinh viên chuyên sâu cầu lông trường Đại học Cần Thơ
lượt xem 4
download
Qua thực tiễn công tác giảng dạy môn cầu lông cho sinh viên chuyên sâu cầu lông Trường Đại học Cần Thơ, chúng tôi nhận thấy hầu hết các em sinh viên bộc lộ nhiều điểm yếu về kỹ thuật di chuyển. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, chúng tôi mạnh dạn chọn nghiên cứu để tài “Nghiên cứu lựa chọn các bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật di chuyển cho sinh viên chuyên sâu cầu lông Trường Đại học Cần Thơ”.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu lựa chọn các bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật di chuyển cho sinh viên chuyên sâu cầu lông trường Đại học Cần Thơ
- NGHIÊN CỨU LỰA CHỌN CÁC BÀI TẬP NHẰM NÂNG CAO KỸ THUẬT DI CHUYỂN CHO SINH VIÊN CHUYÊN SÂU CẦU LÔNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ ThS. Châu Hoàng Cầu Trường Đại học Cần Thơ TÓM TẮT Thông qua nghiên cứu, bài viết lựa chọn được các bài nhằm nâng cao kỹ thuật di chuyển cho sinh viên chuyên sâu cầu lông trường Đại học Cần Thơ. Từ khóa: Lựa chọn, bài tập, nâng cao, kỹ thuật di chuyển, sinh viên chuyên sâu, môn cầu lông. ABSTRACT Through research, the article has selected articles to improve the movement technique for specialized badminton students of Can Tho University. Keywords: Choices, exercises, advanced, movement techniques, advanced students, badminton. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Cầu lông là một trong những môn thể thao được giảng dạy trong nhà trường Đại học Cần Thơ, đó là một trong những môn thể thao được nhiều sinh viên yêu thích, lựa chọn tham gia tập luyện và thi đấu. Qua thực tiễn công tác giảng dạy môn cầu lông cho sinh viên chuyên sâu cầu lông Trường Đại học Cần Thơ, chúng tôi nhận thấy hầu hết các em sinh viên bộc lộ nhiều điểm yếu về kỹ thuật di chuyển. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, chúng tôi mạnh dạn chọn nghiên cứu để tài “Nghiên cứu lựa chọn các bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật di chuyển cho sinh viên chuyên sâu cầu lông Trường Đại học Cần Thơ”. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp toán học thống kê. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN Đề tài tiến hành lựa chọn các bài tập kỹ thuật di chuyển trong chương trình giảng dạy cho sinh viên chuyên sâu cầu lông nhằm phát triển các kỹ thuật di chuyển của các em trong tập luyện và thi đấu cầu lông. Quá trình lựa chọn được tiến hành theo các bước sau: Bước 1: Tổng hợp các bài tập từ các nguồn tài liệu chuyên môn có liên quan, tham khảo thực tiễn công tác GDTC tại trường ĐHCT và các CLB cầu lông trên phạm vi Thành Phố Cần Thơ. Bước 2: Xác định mức độ ưu tiên các bài tập ứng dụng trong chương trình giảng dạy cho sinh viên chuyên sâu cầu lông tại trường ĐHCT và lựa chọn bằng phương pháp phỏng vấn qua phiếu hỏi. 54
- Qua nghiên cứu đề tài đã lựa chọn được 12 bài tập, các bài tập này nhằm nâng cao kỹ thuật di chuyển cho sinh viên chuyên sâu cầu lông trường ĐHCT. Bảng 2.1: Kết quả phỏng vấn lựa chọn các bài tập nhằm nâng cao kỹ thuật di chuyển cho sinh viên chuyên sâu cầu lông Trường ĐHCT (n=20) Mức độ đánh giá (n = 20) Các bài tập kỹ thuật di chuyển Rất cần Cần Không cần TT SL % SL % SL % A Nhóm bài tập di chuyển đơn bước 1 Di chuyển ngang trái đánh cầu 10 lần/s x 2 tổ, 15 88.24 1 5.88 1 5.88 QN = 45’’ 2 Di chuyển ngang trái đánh cầu 15 lần/s x 2 tổ, 9 52.94 2 11.76 6 35.29 QN = 45’’ 3 Di chuyển ngang phải đánh cầu 10 lần/s x 2 tổ, 14 82.35 1 5.88 2 11.76 QN = 45’’ 4 Di chuyển ngang phải đánh cầu 15 lần/s x 2 tổ, 10 58.82 1 5.88 6 35.29 QN = 45’’ 5 Di chuyển tiến lên trước đánh cầu 10 lần/s x 2 16 94.12 0 0.00 1 5.88 tổ, QN = 45’’ 6 Di chuyển tiến lên trước đánh cầu 15 lần/s x 2 tổ, 7 41.18 2 11.76 8 47.06 QN = 45’’ 7 Di chuyển lùi về sau đánh cầu 10 lần/s x 2 tổ, 14 82.35 2 11.76 1 5.88 QN = 45’’ 8 Di chuyển lùi về sau đánh cầu 15 lần/s x 2 tổ, 8 47.06 0 0.00 9 52.94 QN = 45’’ B Nhóm bài tập di chuyển nhiều bước 9 Di chuyển tiến lùi 6 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ 14 82.35 1 5.88 2 11.76 10 Di chuyển tiến lùi 8 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ 6 35.29 4 23.53 7 41.18 11 Di chuyển ngang phải, trái sân đơn 6 lần/s x 2 15 88.24 0 0.00 2 11.76 tổ, QN = 45’’ 12 Di chuyển ngang phải, trái sân đơn 8 lần/s x 2 tổ, 9 52.94 0 0.00 8 47.06 QN = 45’’ 13 Di chuyển từ giữa sân ra 4 góc 3 lần/s x 2 tổ, 16 94.12 1 5.88 0 0.00 QN = 45’’ 14 Di chuyển từ giữa sân ra 4 góc 5 lần/s x 2 tổ, 8 47.06 1 5.88 8 47.06 QN = 45’’ 15 Di chuyển tới 6 điểm trên sân 2 lần/s x 2 tổ, 15 88.24 0 0.00 2 11.76 QN = 45’’ 16 Di chuyển tới 6 điểm trên sân 4 lần/s x 2 tổ, 6 35.29 1 5.88 10 58.82 QN = 45’’ 17 Di chuyển 3 bước đánh cầu cao sâu liên tục 1 5 29.41 1 5.88 11 64.71 phút x 2 tổ, QN = 45’’ 18 Di chuyển 3 bước đánh cầu cao sâu liên tục 2 16 94.12 1 5.88 0 0.00 phút x 2 tổ, QN = 45’’ 19 Di chuyển đánh cầu toàn sân 1 phút x 2 tổ, 14 82.35 1 5.88 2 11.76 QN = 45’’ 20 Di chuyển đánh cầu toàn sân 2 phút x 2 tổ, 8 47.06 2 11.76 7 41.18 QN = 45’’ B Nhóm bài tập di chuyển bật nhảy 21 Di chuyển lùi 2 bước bật nhảy đập cầu 5 lần/s 15 88.24 1 5.88 1 5.88 x 2 tổ, QN = 45’’ 22 Di chuyển lùi 2 bước bật nhảy đập cầu 7 lần/s x 2 9 52.94 1 5.88 7 41.18 tổ, QN = 45’’ 23 Tại chỗ nhảy đập cầu liên tục 1.5 phút x 2 tổ, 17 100.00 0 0.00 0 0.00 QN = 45’’ 24 Tại chỗ nhảy đập cầu liên tục 2 phút x 2 tổ, 10 58.82 0 0.00 7 41.18 QN = 45’’ 55
- Qua bảng 2.1 trên cho thấy: Trong 3 nhóm bài tập với 24 bài tập đưa ra phỏng vấn, kết quả thu được 12 bài tập được phỏng vấn trả lời ở mức “Rất cần” chiếm tỷ lệ từ 82.35% đến 100% (Nhóm bài tập di chuyển đơn bước có 4 bài: Bài tập 1, Bài tập 3, Bài tập 5, Bài tập 7; Nhóm bài tập di chuyển nhiều bước có 6 bài: Bài tập 9, Bài tập 12, Bài tập 14, Bài tập 16, Bài tập 19, Bài tập 20; Nhóm bài tập di chuyển bật nhảy có 2 bài: Bài tập 21, Bài tập 23). Còn lại 12 bài tập được đánh giá không đồng thuận bao gồm: Bài tập 2, Bài tập 4, Bài tập 6, Bài tập 8, Bài tập 12, Bài tập 14, Bài tập 16, Bài tập 17, Bài tập 20, Bài tập 22, Bài tập 24 chiếm tỷ lệ thấp và không sử dụng. - Nhóm bài tập di chuyển đơn bước (Di chuyển đơn bước là sự di chuyển chỉ thay đổi vị trí của một chân, còn chân kia vẫn giữ nguyên, kỹ thuật này được sử dụng nhiều trong các trường hợp cầu đối với phương đánh cầu sang ở gần người bên phải, trái hoặc trước, sau, sát người. Kỹ thuật di chuyển này thường được áp dụng phối hợp với các kỹ thuật phòng thủ của cầu lông). Bài tập 1: Di chuyển ngang trái đánh cầu 10 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở tư thế chuẩn bị ở đường giới hạn chính giữa sân. Mặt quay vào giữa sân. Thực hiện: Khi có hiệu lệnh chân trái trụ, xoay người di chuyển chân phải sang ngang bên trái 1 bước chân đánh cầu, sau đó trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. Yêu cầu: Di chuyển lặp lại 10 lần/ 1 tổ (tính cả sang trái và về là 1 lần) cường độ tối đa. Bài tập 3: Di chuyển ngang phải đánh cầu 10 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở tư thế chuẩn bị ở đường giới hạn chính giữa sân. Mặt quay vào giữa sân. Thực hiện: Khi có hiệu lệnh chân trái trụ, di chuyển chân phải sang ngang bên phải 1 bước chân đánh cầu, sau đó trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. Yêu cầu: Di chuyển lặp lại 10 lần/ 1 tổ (tính cả sang trái và về là 1 lần) cường độ tối đa. Bài tập 5: Di chuyển tiến lên trước đánh cầu 10 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở tư thế chuẩn bị ở đường giới hạn chính giữa sân. Mặt quay vào giữa sân. Thực hiện: Khi có hiệu lệnh, di chuyển chân phải lên trước 1 bước chân đánh cầu, sau đó trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. Yêu cầu: Di chuyển lặp lại 10 lần/ 1 tổ (tính cả tiến lên và về là 1 lần) cường độ tối đa. Bài tập 7: Di chuyển lùi về sau đánh cầu 10 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở tư thế chuẩn bị ở đường giới hạn chính giữa sân. Mặt quay vào giữa sân Thực hiện: Khi có hiệu lệnh, di chuyển chân phải lùi về sau 1 bước chân đánh cầu, sau đó trở về tư thế chuẩn bị ban đầu. 56
- Yêu cầu: Di chuyển lặp lại 10 lần/ 1 tổ (tính cả tiến lùi và về là 1 lần) cường độ tối đa. - Nhóm bài tập di chuyển nhiều bước (Di chuyển nhiều bước là sự di chuyển có sự thay đổi vị trí của hai chân và thường là hai bước trở lên. Kỹ thuật này được sử dụng thường xuyên và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của kỹ thuật các động tác tay, cũng như việc thực hiện các dạng chiến thuật. Đây cũng là một kỹ thuật rất đa dạng và phong phú, là động tác để phối hợp với các kỹ thuật tấn công và phòng thủ cơ bản không thể thiếu được trong tập luyện và thi đấu cầu lông). Bài tập 11: Di chuyển ngang phải, trái sân đơn 6 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở tư thế chuẩn bị ở đường giới hạn chính giữa sân. Mặt quay vào giữa sân. Thực hiện: Khi có hiệu lệnh thực hiện các bước di chuyển ngang hai bên biên dọc liên tục. Yêu cầu: Di chuyển lặp lại 6 lần/s 1 tổ (tính cả ngang phải và trái là 1 lần) cường độ tối đa. Bài tập 13: Di chuyển từ giữa sân ra 4 góc 3 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở vị trí giữa sân trong tư thế chuẩn bị cơ bản. Mặt quay vào giữa sân. Thực hiện: Di chuyển 2 bước ra 4 góc (2 góc gần lưới và 2 góc cuối sân). Sau mỗi lần di chuyển ra 1 góc lại phải trở về vị trí chuẩn bị ở giữa sân rồi mới di chuyển ra góc khác. Yêu cầu: Di chuyển lặp lại 4 lần/s 1 tổ (tính cả 4 góc là 1 lần) cường độ tối đa. Bài tập 15: Di chuyển tới 6 điểm trên sân 2 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở vị trí giữa sân trong tư thế chuẩn bị cơ bản. Mặt quay vào giữa sân. Thực hiện: Di chuyển 2 bước ra 6 điểm khác nhau trên sân (hai góc gần lưới, hai góc cuối sân, hai điểm trên hai biên dọc ngang). Yêu cầu: Di chuyển lặp lại 2 lần/s 1 tổ (tính cả 6 góc là 1 lần) cường độ tối đa. Bài tập 18: Di chuyển 3 bước đánh cầu cao sâu liên tục 2 phút x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở tư thế chuẩn bị cơ bản ở vị trí cách đường biên ngang 2-2,5m trong sân. Thực hiện: Di chuyển lùi về sau 3 bước đánh cầu cao sâu (Sau mỗi lần di chuyển lùi đánh cầu cao sâu và sau đó di chuyển 3 bước về vị trí ban đầu rồi lại tiếp tục lùi đánh quả tiếp theo) Yêu cầu: Thực hiện liên tục 2 phút/ 1 tổ (tính cả 2 lần lùi và lên là 1 lần). Bài tập 19: Di chuyển đánh cầu toàn sân 1 phút x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở vị trí giữa sân trong tư thế chuẩn bị cơ bản. 57
- Thực hiện: Di chuyển trên toàn bộ phần sân của mình và thực hiện những kỹ thuật đánh cầu. Yêu cầu: Thực hiện liên tục 1 phút/ 1 tổ. - Nhóm bài tập di chuyển bật nhảy (Là kỹ thuật di chuyển rất quan trọng trong phối hợp phòng thủ và tấn công, bao gồm di chuyển bật nhảy về trước, di chuyển bật nhảy có bước đệm, bật nhảy lên cao). Bài tập 21: Di chuyển lùi 2 bước bật nhảy đập cầu 5 lần/s x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở vị trí giữa sân trong tư thế chuẩn bị cơ bản. Thực hiện: Di chuyển lùi 2 bước bật nhảy đập cầu rồi lại về vị trí chuẩn bị. Yêu cầu: Thực hiện liên tục 5 lần. Bài tập 23: Tại chỗ nhảy đập cầu liên tục 1.5 phút x 2 tổ, QN = 45’’ Chuẩn bị: Đứng ở vị trí giữa sân trong tư thế chuẩn bị cơ bản. Thực hiện: Người thực hiện đứng tại chỗ thực hiện bật nhảy đập cầu liên tục không có cầu. Yêu cầu: Thực hiện liên tục 1.5 phút/ 1 tổ/ 2 tổ. 3. KẾT LUẬN Từ những kết quả nghiên cứu của đề tài đã lựa chọn được 12 bài tập đảm bảo các yêu cầu về lý luận và thực tiễn đặt ra để ứng dụng vào quá trình giảng dạy cho sinh viên chuyên sâu cầu lông trong chương trình đào tạo Giáo dục Thể chất tại Trường Đại học Cần Thơ. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Dương Nghiệp Chí, Trần Đức Dũng, Tạ Hữu Hiếu, Nguyễn Đức Văn, Đo lường thể thao, 2004. 2. D. HARRE, Học thuyết huấn luyện, 1996. 3. Trần Đức Dũng, Tạ Hữu Hiếu, Nguyễn Đức Văn, Tuyển tập các bài toán thống kê – đo lường, 2007. 4. Đồng Văn Triệu, Lý luận và phương pháp giáo dục thể chất trong trường học, NXB TDTT, Hà Nội, 2000. 5. Trần Văn Vinh, Đào Chí Thành, Cầu lông, NXB TDTT, Hà Nội, 1998. 6. Trần Văn Vinh, Đào Chí Thành, Phan Thế Đệ, Hệ thống bài tập huấn luyện cầu lông, 2003. 7. Trịnh Hữu Lộc, Trần Văn Lạc, Đánh giá sự phát triển thể lực chuyên môn của đội tuyển cầu lông nữ trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long, NXB ĐHQG TP. HCM, 2016. 58
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lựa chọn các test đánh giá thể lực chuyên môn cho nam vận động viên Vovinam lứa tuổi 16-17 tỉnh Đồng Nai
6 p | 53 | 5
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam sinh viên đội tuyển bóng chuyền Học viện Công nghệ Bưu chính - Viễn thông
4 p | 14 | 5
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nữ học viên môn Bơi vũ trang thuộc Học viện An ninh Nhân dân
3 p | 10 | 3
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập nâng cao sức bền cho nam sinh viên học môn Giáo dục Thể chất 2 Chạy cự ly Trung bình 800m Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 7 | 3
-
Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng các bài tập nâng cao kỹ thuật líp bóng thuận tay cho nữ sinh viên học môn Giáo dục Thể chất 3 tại Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 9 | 3
-
Lựa chọn các bài kiểm tra đánh giá khả năng bật nhảy cho nam vận động viên đội tuyển bóng chuyền trường Đại học Sài Gòn
7 p | 14 | 3
-
Nghiên cứu lựa chọn các test đánh giá sức bền chuyên môn Chạy cự ly 400m cho nữ sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
3 p | 9 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng các bài tập phát triển thể lực cho nhóm nữ sinh viên học Giáo dục Thể chất 3 môn Bóng chuyền Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 6 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn các bài tập phát triển sức bền cho học viên học môn Võ thuật công an nhân dân tại Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I
3 p | 14 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung cho nam sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đại học Đà Nẵng
5 p | 39 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn một sô bài tập phát triển sức bền tốc độ cho nam VĐV bơi 100m tự do 13-14 tuổi tại Trung tâm Văn hóa Bình Long tỉnh Bình Phước
10 p | 35 | 2
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực cho nam sinh viên trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng
7 p | 26 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn các tiêu chí đánh giá kỹ năng soạn giáo án nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành giáo dục thể chất trường Đại học Cần Thơ
5 p | 32 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn các test đánh giá trình độ tập luyện của nữ vận động viên bóng đá cấp cao ở Việt Nam
4 p | 29 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn các chỉ tiêu đánh giá thể lực ở các môn chạy, nhảy và ném đẩy cho sinh viên chuyên ngành điền kinh thuộc ngành Giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng
7 p | 30 | 2
-
Nghiên cứu lựa chọn một số biện pháp nhằm nâng cao kết quả học tập môn chuyên sâu cho sinh viên bóng ném trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội
5 p | 33 | 1
-
Nghiên cứu lựa chọn các test đánh giá thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên sâu bóng đá năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội
4 p | 36 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn