Nghiên cứu mô hình quản trị rủi ro hoạt động tại một số tổ chức tín dụng trên thế giới và những gợi ý chính sách cho các ngân hàng thương mại Việt Nam
lượt xem 3
download
Bài viết Nghiên cứu mô hình quản trị rủi ro hoạt động tại một số tổ chức tín dụng trên thế giới và những gợi ý chính sách cho các ngân hàng thương mại Việt Nam tập trung nghiên cứu mô hình quản trị rủi ro hoạt động tại hai tổ chức tín dụng tiêu biểu của Philippines và Iran. Thông qua việc phân tích mô hình này, tác giả sẽ đưa ra những gợi ý quan trọng để giúp các ngân hàng thương mại Việt Nam có thể áp dụng thành công phương thức quản trị rủi ro hoạt động theo tiêu chuẩn Basel II.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu mô hình quản trị rủi ro hoạt động tại một số tổ chức tín dụng trên thế giới và những gợi ý chính sách cho các ngân hàng thương mại Việt Nam
- TAØI CHÍNH QUOÁC TEÁ Soá 04 (225) - 2022 NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH QUẢN TRỊ RỦI RO HOẠT ĐỘNG TẠI MỘT SỐ TỔ CHỨC TÍN DỤNG TRÊN THẾ GIỚI VÀ NHỮNG GỢI Ý CHÍNH SÁCH CHO CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM TS. Nguyễn Thị Lan* Quản trị rủi ro hoạt động đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển bền vững của ngân hàng tại các quốc gia đang phát triển trên thế giới nói chung và trong khu vực châu Á nói riêng bởi đây là loại rủi ro có mặt trong hầu hết các hoạt động củ ngân hàng nhưng lại khó lường nhất. Hiện nay, nhiều ngân hàng trên thế giới đã áp dụng các biện pháp hiện đại để quản trị rủi ro hoạt động theo các tiêu chuẩn của Basel II và các biện pháp này có thể áp dụng cho các ngân hàng thương mại Việt Nam. Bài báo tập trung nghiên cứu mô hình quản trị rủi ro hoạt động tại hai tổ chức tín dụng tiêu biểu của Philippines và Iran. Thông qua việc phân tích mô hình này, tác giả sẽ đưa ra những gợi ý quan trọng để giúp các ngân hàng thương mại Việt Nam có thể áp dụng thành công phương thức quản trị rủi ro hoạt động theo tiêu chuẩn Basel II. • Từ khóa: quản trị rủi ro hoạt động, rủi ro hoạt động, Basel II, ngân hàng thương mại. Ngày nhận bài: 25/02/2022 Operational risk management plays an important Ngày gửi phản biện: 26/02/2022 role for the sustainable development of the banks Ngày nhận kết quả phản biện: 26/3/2022 in the developing countries in the world in general Ngày chấp nhận đăng: 30/3/2022 and in Asia in particular because it is a type of risk that happens in most banking activities but xảy ra RRHĐ rất rộng lớn. Chúng gây ra những the most unpredictable one. Currently, numerous khoản lỗ lớn nhất trong thị trường quốc tế. Theo banks around the world have applied modern approaches to manage operational risks according Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng (2004) định to Basel II standards and these approaches can nghĩa thì “Rủi ro hoạt động là rủi ro xảy ra trong be applied to Vietnamese commercial banks. quá trình tác nghiệp do các nguyên nhân: con The article focuses on studying the operational người; sự không đầy đủ, vận hành không tốt các risk management models at two typical credit quy trình; hệ thống; các sự kiện khách quan bên institutions of the Philippiness and Iran. Through ngoài. RRHĐ bao gồm cả rủi ro pháp lý nhưng the analysis of these models, the author will give key suggestions to help Vietnamese commercial loại trừ về rủi ro chiến lược và rủi ro uy tín”. Định banks successfully apply the risk management nghĩa Basel rõ ràng dựa trên nguyên nhân gây ra method according to Basel II standards. RRHĐ chứ không phải là kết quả của RRHĐ. Về Keywords: State audit, corruption control, quan điểm quản trị rủi ro theo Basel II, “Quản trị anti-corruption, audit findings... rủi ro là một quá trình liên tục cần được thực hiện ở mọi cấp độ của một tổ chức tài chính và là yêu cầu bắt buộc để các tổ chức tài chính có thể đạt được các mục tiêu đề ra và duy trì khả năng tồn Giới thiệu tại và sự minh bạch về tài chính”. Chúng ta có thể Rủi ro hoạt động (RRHĐ) phát sinh do hệ hiểu quản trị RRHĐ là quá trình tổ chức tín dụng thống thông tin không hiệu quả, do sai sót kỹ tiến hành các hoạt động tác động đến RRHĐ, thuật, những sai phạm trong kiểm soát nội bộ, bao gồm việc thiết lập cơ cấu tổ chức, xây dựng những thay đổi không định trước hay những vấn hệ thống các chính sách, phương pháp quản lý đề về hoạt động khác có thể dẫn đến mất mát hay RRHĐ để thực hiện quá trình quản lý rủi ro đó là những vấn đề về danh tiếng. Phạm vi và thời gian xác định, đo lường, đánh giá, quản lý, giám sát và * Học viện Tài chính; email: nguyenthilan61@hvtc.edu.vn 78 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
- Soá 04 (225) - 2022 TAØI CHÍNH QUOÁC TEÁ kiểm tra kiểm soát RRHĐ nhằm bảo đảm hạn chế như Ủy ban Quản lý rủi ro (Risk Management tới mức thấp nhất rủi ro xảy ra. Committee - RiskCom), Ủy ban Kiểm toán và Theo các nghiên cứu của Roberts (1999), Tuân thủ (ACC), Ủy ban Tài sản và Trách nhiệm Hasanali (2002) Galorath (2006) đều cho rằng (ALCO) và Ủy ban Đầu tư và Cho vay (ILC). cơ cấu tổ chức quản trị rủi ro và phương pháp Trong khi RiskCom đóng vai trò như là người đo lường rủi ro là các nhân tố quan trọng trong giám sát quản lý rủi ro tín dụng, thị trường, thanh hệ thống quản trị rủi ro. Ủy ban Basel về giám khoản, hoạt động và các rủi ro ngân hàng khác, sát ngân hàng (2003) cũng đã tổng kết 4 vấn đề chịu trách nhiệm phê duyệt chính sách và đánh chính bao hàm 10 nguyên tắc vàng trong quản trị giá hiệu quả của khung quản lý rủi ro của ngân RRHĐ và khuyến nghị các ngân hàng cần thực hàng thì AuditCom có quyền điều tra bất kỳ vấn hiện. Trên cơ sở các nguyên tắc này, nội dung đề nào trong phạm vi điều khoản tham chiếu, có quản trị RRHĐ tập trung vào khung quản trị quyền truy cập toàn bộ các lĩnh vực/nghiệp vụ… RRHĐ và quy trình quản trị RRHĐ. đồng thời chịu trách nhiệm đề xuất xây dựng hoặc sửa đổi các chính sách, hệ thống và quy Mô hình quản trị RRHĐ của Land Bank of trình hiện có dựa trên kết quả đánh giá các báo Philippines (LBP) cáo từ kiểm toán nội bộ, bộ phận kiểm tra tuân Land Bank of Philippines là một tổ chức tài thủ, kiểm toán độc lập và các cơ quan quản lý. chính của Chính phủ, được thành lập từ năm RiskCom và AuditCom tổ chức họp định kỳ mỗi 1963. LBP có chức năng kép, vừa thực hiện tháng 1 lần hoặc đột xuất khi cần thiết. nhiệm vụ xã hội trong việc thúc đẩy phát triển - Dưới các Ủy ban có các khối phụ trách nông thôn, vừa duy trì các hoạt động kinh doanh nghiệp vụ. Khối Quản lý rủi ro (RMG) độc lập để đảm bảo khả năng về tài chính. Chức năng kép với các đơn vị thực hiện rủi ro và thực hiện chức này làm cho LBP trở nên độc đáo. Lợi nhuận thu năng giám sát đối với tất cả các lĩnh vực rủi ro được từ hoạt động ngân hàng thương mại được sử chính (tín dụng, thị trường và thanh khoản, rủi ro dụng để tài trợ cho các chương trình và sáng kiến trong hoạt động và các rủi ro ngân hàng khác). phát triển của ngân hàng. Trong suốt quá trình Trong RMG, đứng đầu là Giám đốc rủi ro, có ba hoạt động của mình, LBP đã gặt hái nhiều thành phòng ban được thành lập để xử lý các khu vực công trong việc cân đối hai chức năng này, bằng rủi ro cụ thể như sau: Chính sách Tín dụng và chứng là việc tiếp tục mở rộng danh mục đầu tư Quản lý rủi ro (CPRMD), Phòng quản lý rủi ro cho các lĩnh vực ưu tiên như nông dân, ngư dân, nguồn vốn (TRMD) và Phòng Quản lý rủi ro kinh doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp siêu doanh (BRMD) phụ trách quản lý RRHĐ. nhỏ, cho vay sinh kế và kinh doanh nông nghiệp, cho vay phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án liên Hình 1: Mô hình tổ chức quản trị rủi ro quan đến nông nghiệp và môi trường, nhà ở xã của Land Bank hội hóa, trường học và bệnh viện,… Ngoài các chính sách phát triển kinh doanh phù hợp, LBP phát triển hệ thống quản lý rủi ro khá bài bản, ngân hàng quản lý mọi rủi ro theo các nguyên tắc, cơ cấu tổ chức phù hợp, trách nhiệm và nghĩa vụ được xác định, các chính sách và thủ tụcđã được thiết lập cũng như các quy trình đo lường, giám sát và kiểm soát phù hợp. Cụ thể: Hội đồng quản trị (HĐQT) thực hiện giám sát về tất cả các chức năng và hoạt động liên quan đến rủi ro của ngân hàng dựa trên cơ cấu từ trên xuống. - Chức năng giám sát quản lý rủi ro của HĐQT được thực hiện thông qua các ủy ban khác nhau Nguồn: Land Bank, 2017 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 79
- TAØI CHÍNH QUOÁC TEÁ Soá 04 (225) - 2022 Về rủi ro hoạt động, LBP chú trọng vào các các bên tham gia từ Hiệp hội các nhà quản lý rủi ro liên quan đến hệ thống Công nghệ thông tin ngành công nghiệp Iran, Hiệp hội các công ty (IT) và con người, trong đó RRHĐ liên quan đến xây dựng, Hiệp hội các công ty tiện ích và thiết con người bao gồm: bị, Hội Kỹ sư tư vấn Iran, Hiệp hội Kiến trúc sư - Ngân hàng không có khả năng phát triển và Tư vấn và Kỹ sư quy hoạch đô thị, một nhóm nâng cao kỹ năng của nhân viên và cung cấp một các chuyên gia ngân hàng nổi tiếng của Iran và hệ thống quản lý nhân viên lành mạnh, có thể công chúng nói chung. Đây là ngân hàng thực làm giảm động lực của nhân viên và có thể gây sự đầu tiên ở Iran được thành lập từ cuộc Cách ảnh hưởng bất lợi đến thành tích mong muốn đạt mạng năm 1979. Karafarin Bank chính thức được của nhân viên và của ngân hàng. được thành lập vào ngày 26/12/2001 với số vốn 200.000 tỷ IRR với các chức năng đầy đủ như - Ngân hàng không có khả năng thu hút, giữ một ngân hàng thương mại. chân và phát triển đội ngũ nhân viên có năng lực của ngân hàng, có thể dẫn đến rối loạn tổ chức và Ban Quản lý rủi ro Ngân hàng Karafarin hoạt tinh thần làm việc giảm xuống. động dưới sự giám sát trực tiếp của Tổng Giám đốc Ngân hàng. Chức năng chính của ban là xác - Ngân hàng không tạo ra và thực hiện một kế định đầu tiên các rủi ro ngân hàng cơ bản và hoạch khả thi liên tục cho các vị trí ngân hàng chủ đưa ra các mô hình đo lường và kiểm soát rủi ro chốt và nhân viên nói chung, có thể ảnh hưởng trong toàn ngân hàng. Ngoài các hoạt động của xấu đến sự ổn định của tổ chức và tính hoạt động Ban Quản lý rủi ro, tất cả các bộ phận khác của liên tục (business continuity). ngân hàng đóng một vai trò quan trọng không Theo Land Bank (2017), LBP sử dụng các kém trong quy trình quản lý rủi ro tổng thể. Để công cụ và ma trận có tính định lượng khác nhau thúc đẩy mức độ tham gia cần thiết trong quy để theo dõi và quản lý rủi ro. Đối với RRHĐ, LBP trình kiểm soát rủi ro trong toàn ngân hàng, các chú trọng đếnviệc ghi chép, theo dõi và báo cáo ủy ban khác nhau đã được thành lập bao gồm các sự kiện RRHĐ, đồng thời việc tuân thủ các các thành viên từ tất cả các phòng ban, Giám quy định của Ngân hàng Trung ương Philippines đốc điều hành cũng như tất cả các nhà quản lý cũng được thực hiện nghiêm chỉnh, đặc biệt là chung của Phòng ban. Thông tư số 538 năm 2006 quy định về tỷ lệ an Hình 2: Mô hình tổ chức quản trị rủi ro toàn vốn (CAR) của ngân hàng, theo đó việc tính của Karafarin Bank toán tỷ lệ này được thực hiện định kỳ hàng quý. Kết quả là kể từ khi thành lập đến nay, LBP không những không cần đến bất kỳ một khoản cứu trợ để tránh bị phá sản mà còn tiếp tục phục vụ một lượng lớn các khách hàng nông thôn của Philippines trong khi hầu hết các ngân hàng phát triển nông nghiệp nông thôn của chính phủ khác trên khắp thế giới đều trải qua các giai đoạn phá sản đòi hỏi phải có chính phủ và các nhà tài trợ cứu trợ (Cotas và Cruz, 2013). Mô hình quản trị RRHĐ của Ngân hàng Karafarin (Iran) Nguồn: Karafarin Bank, 2017 Ngân hàng Karafarin ban đầu được thành lập năm 1999 với tư cách là Tổ chức tín dụng Phù hợp với các khái niệm của Hiệp định Basel phi ngân hàng Karafarinan với vốn đầu tư 30 II, Ngân hàng Karafarin xác định RRHĐ là nguy tỷ IRR. Sự thành lập của Ngân hàng Karafarin cơ mất mát do các quy trình nội bộ không đầy chủ yếu là kết quả của sự hợp tác kinh tế giữa đủ hoặc không thành công, do con người và hệ thống hoặc từ các sự kiện bên ngoài. Định nghĩa 80 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
- Soá 04 (225) - 2022 TAØI CHÍNH QUOÁC TEÁ này bao gồm rủi ro pháp lý, nhưng loại trừ các - Tránh rủi ro: Ngân hàng có mục tiêu để loại yếu tố chiến lược và uy tín. Để nhận diện được bỏ các mối nguy có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những lĩnh vực kinh doanh có RRHĐ cao, ngân tài sản bằng cách tránh một rủi ro nhất định. hàng thực hiện những phương thức và mô hình - Giảm thiểu rủi ro: Ngân hàng chấp nhận một khác nhau theo đề xuất của Basel II. Mục tiêu của rủi ro, đồng thời giảm thiểu rủi ro đó bằng cách ngân hàng là xác định và đo lường tất cả các yếu xác định các thủ tục kiểm soát nội bộ và cung cấp tố nguy cơ có liên quan, sau đó giám sát và giảm đủ kinh phí để bù đắp rủi ro thông qua định giá thiểu rủi ro. Các phương thức đã được thực hiện rủi ro và trích lập dự phòng, v.v. bao gồm: - Chuyển rủi ro: Trong trường hợp này, ngân - RCSA - Tự xác định và đánh giá RRHĐ: Các hàng chấp nhận rủi ro, đồng thời sẽ chuyển toàn đơn vị nghiệp vụ của ngân hàng có trách nhiệm bộ hoặc một một phần rủi ro đó cho các đối tác thường xuyên nhận diện, xác định, đo lường và khác. Đối với những loại rủi ro không thể quản lý giảm thiểu bất kỳ RRHĐ ở giai đoạn đầu, ngay hoặc giảm thiểu được, ngân hàng mua bảo hiểm, khi phát sinh. bằng cách làm như vậy, một rủi ro cụ thể sẽ được - Xác định Vốn tối thiểu đối với RRHĐ: Ngân chuyển cho các công ty bảo hiểm. hàng tính Vốn rủi ro (CAR) theo cả 3 phương Trong giai đoạn hiện nay, ngân hàng Karafarin pháp: BA (Basic Indicator Approach - Chỉ số đang tiếp tục thực hiện chương trình tự đánh giá cơ bản), SA (Standard Approach - Phương pháp nhằm kiểm soát rủi ro của các đơn vị kinh doanh tiêu chuẩn) và AMA (Advanced Measurement và nâng cấp phần mềm quản lý RRHĐ. Approach - Phương pháp đo lường cao cấp). Đối với phương pháp AMA, Ngân hàng tính toán Một số gợi ý chính sách về quản trị rủi CAR căn cứ vào phương thức phân phối tổn thất ro hoạt động cho các ngân hàng thương mại (LDA). Mô hình này mang lại độ chính xác cao Việt Nam hơn, nhưng đồng thời, nó phức tạp hơn và đòi hỏi Các thành tựu trong công tác quản lý RRHĐ nhiều dữ liệu bổ sung. mà hai ngân hàng trên đạt được là kết quả của Từ năm 2006, ngân hàng bắt đầu tích lũy các việc lựa chọn mô hình quản lý rủi ro phù hợp, dữ liệu cơ bản cần thiết cho AMA và đến nay quá tính tuân thủ trong việc thực hiện các biện pháp trình này vẫn đang được tiến hành bởi Ban Quản quản lý rủi ro và quan trọng nhất, đó là sự quan lý rủi ro.Bảng sau cho thấy CAR của Ngân hàng tâm của HĐQT các ngân hàng đến công tác quản Karafarin năm 2016 được tính toán thông qua các trị rủi ro, đồng thời cũng do thực hiện khung pháp cách tiếp cận nói trên: lý đầy đủ và sự hỗ trợ kịp thời, toàn diện từ Ngân hàng Trung ương cũng là một yếu tố giúp các Bảng 1: Các cách tiếp cận tính CAR ngân hàng trên có sự phát triển bền vững và an của Ngân hàng Karafarin toàn. Đó là trường hợp Ngân hàng Trung ương Đơn vị: Triệu IRR Philippines, ngay từ 2001 đã ban hành Thông tư hướng dẫn việc thực hiện các yêu cầu của Hiệp Vốn chịu rủi ro hoạt động ước Basel I (Thông tư số 280), năm 2006 ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Basel II (Thông tư Theo cách tiếp cận chỉ số cơ bản (BIA) 3.213.377 số 538) và từ 2013 đã ban hành Thông tư hướng Theo cách tiếp cận tiêu chuẩn (SA) 3.694.794 dẫn thực hiện Basel III (Thông tư số 781). Với các ngân hàng thương mại Việt Nam, để Theo cách tiếp cận đo lường nâng cao (AMA) 1.478.613 hoàn thiện các chính sách về quản lý rủi ro hoạt Nguồn: Ngân hàng Karafarin, 2017 động theo chuẩn mực Basel II cần có những điểm lưu ý cơ bản sau: Khi xác định RRHĐ, ngân hàng lựa chọn một hoặc nhiều cách đối phó với những rủi ro cụ thể. Để thực hiện được mô hình quản trị rủi ro và Các lựa chọn bao gồm: áp dụng các phương pháp đo lường phù hợp, cần Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn 81
- TAØI CHÍNH QUOÁC TEÁ Soá 04 (225) - 2022 xây dựng văn hóa quản trị rủi ro xuyên suốt trong quan điểm, dữ liệu và kết hợp xử lý các vấn đề hệ thống. Đối với HĐQT và Ban TGĐ: cần xác rủi ro của ngân hàng. Đối với cán bộ nhân viên định RRHĐ có thể xảy ra ngay tại ngân hàng các ngân hàng thương mại, đặc biệt các cán bộ mình, đó không phải câu chuyện của Ngân hàng nhân viên tại các đơn vị kinh doanh, cần xác định A hay Ngân hàng B. Để triển khai được quản trị quản trị RRHĐ là một nhiệm vụ quan trọng hàng RRHĐ một cách mạnh mẽ và đáp ứng các tiêu đầu, song song việc thực hiện các chỉ tiêu kinh chuẩn của Basel II, sự ủng hộ của HĐQT đối với doanh. Một hệ thống quản trị rủi ro tốt là hệ thống các dự án, sáng kiến quản trị RRHĐ cũng như thể được thực hiện từ chính các cá nhân trực tiếp kinh hiện vai trò “làm gương” là yếu tố then chốt đảm doanh tại cơ sở. bảo sự thành công Đối với bộ phận quản trị RRHĐ tại các ngân hàng thương mại, để thực hiện được chiến lược Tài liệu tham khảo: quản trị rủi ro của HĐQT và lãnh đạo cấp cao đề Basel Committee for Banking Supervision (2003), ra, cần thực hiện: Sound Practices for the Management and Supervision of Thứ nhất là cần tự trang bị các kiến thức Operational Risk, Available on http://www.bis.org/publ/ về nghiệp vụ ngân hàng cũng như nghiệp vụ bcbs96.pdf QTRRHĐ để hiểu được các vướng mắc của Basel Committee for Banking Supervision (2004), các đơn vị nghiệp vụ trong quá trình triển khai International Convergence of Capital Measurement and Capital Standards, Available on http://www.bis.org/publ/ QTRRHĐ và thông qua đó có các phương án phù bcbs107.pdf hợp giúp các đơn vị nhận biết, đánh giá và giảm Bangko Sentral ng Pilipinas - BSP (2017), Regulations, thiểu rủi ro và do đó thể hiện được giá trị của việc Implementation of Basel Standards in the Philippines, Khai quản trị RRHĐ đối với đơn vị. thác từ http://www.bsp.gov.ph/regulations/implementation. asp Thứ hai là cần linh hoạt trong cách tiếp cận triển khai các công cụ và phương pháp quản trị Blunden, T., & Thirlwell, J. (2012), Mastering Operational Risk: A practical guide to understanding RRHĐ trong đó chú trọng đến việc đưa ra các operational risk and how to manage it, Pearson UK. phương án “quyck-win” để có thể có tác động Chapelle, A., Crama, Y., Hubner, G., & Peters, J. P. nhanh chóng và trực quan để có thể giúp thuyết (2004), Basel II and Operational Risk: Implications for risk phục các đơn vị cùng phối hợp triển khai. measurement and management in the financial sector. Thứ ba là bên cạnh việc triển khai các biện Chapelle, A., Crama, Y., Hubner, G., & Peters, J. P. pháp “quyck-win”, việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng (2005), Measuring and managing operational risk in the financial sector: An integrated framework. cho việc áp dụng các tiêu chuẩn Basel II cho các Chinomona, R & Sibanda, D. (2013), When Global tiếp cận tiên tiến cũng cần phải được xây dựng Expansion Meets Local Realities in Retailing: Carrefour’s thành các kế hoạch hành động cụ thể, phân công Glocal Strategies in Taiwan, International Journal of trách nhiệm và thời hạn rõ ràng. Cơ sở hạ tầng Business and Management, 8 (1), 44 - 59 bao gồm các cấu phần chính sau: (i) Cơ sở dữ liệu Cornford, A. (2006). The global implementation of về các thông tin tổn thất, (ii) Nguyên tắc kế toán basel II: prospects and outstanding problem. United nations phân bổ vốn các phân khúc kinh doanh phù hợp conference on trade and development 2016. Khai thác từ http://ssrn.com/abstract=1278049 với tiêu chuẩn quốc tế để từ đó hình thành kho dữ liệu (Data Warehouse) cho RRHĐ; (iii) Phần Cotas R., Cruz S. (2013), A Risk Assessment on the Phillippine Banking Sector. mềm quản trị RRHĐ với các thành phần chính: Fernández Laviada, A., Martinez Garcia, F. J., & nhập thông tin tổn thất, đánh giá rủi ro và kiểm Somohano, F. M. (2005), Operational Risk Management soát và theo dõi các chỉ số rủi ro chính. Under Basel II: The Case of the Spanish Financial Services. Cuối cùng là tăng cường phối hợp với các đơn of Basel II for Financial Stability-Clouds are Darker for vị cùng tuyến kiểm soát (kiểm soát nội bộ, kiểm Developing Countries. toán nội bộ, an ninh thông tin, bảo mật công nghệ thông tin, rủi ro công nghệ thông tin) để chia sẻ 82 Taïp chí nghieân cöùu Taøi chính keá toaùn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản trị quan hệ khách hàng doanh nghiệp tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Khánh Hòa
6 p | 115 | 16
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài: Trường hợp nghiên cứu điển hình
6 p | 151 | 15
-
Xây dựng và ứng dụng mô hình tích hợp ABC và EVA trong công tác quản trị chi phí
8 p | 104 | 5
-
Nghiên cứu mô hình lý thuyết nhân tố ảnh hưởng vận dụng kế toán quản trị chi phí trong các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Quảng Ninh
5 p | 57 | 5
-
Đề xuất mô hình nghiên cứu nhân tố tác động tới hoạt động quản trị tri thức và tác động của quản trị tri thức tới hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại
13 p | 27 | 4
-
Nghiên cứu mô hình Z-score vào cảnh báo sớm rủi ro hoạt động kinh doanh tín dụng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
10 p | 55 | 4
-
Giải pháp hệ quản trị thông minh và hỗ trợ ra quyết định trong kế toán quản trị
18 p | 33 | 3
-
Bàn về mô hình quản trị công mới trong quá trình áp dụng kế toán quản trị vào khu vực công
8 p | 53 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới việc áp dụng kế toán quản trị
7 p | 50 | 3
-
Đo lường hiệu quả của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sử dụng mô hình kết hợp BSC-DEA
19 p | 9 | 3
-
Mô hình các nhân tố ảnh hướng đến sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng về chất lượng dịch vụ E-Banking tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương - chi nhánh Huế
14 p | 7 | 3
-
So sánh tính đáng tin cậy của các ước tính giá trị nội tại tạo ra từ ba mô hình định giá dòng tiền và mô hình bội số
17 p | 10 | 2
-
Ứng dụng mô hình Value at Risk (VaR) trong quản trị rủi ro danh mục đầu tư cổ phiếu ở Việt Nam
12 p | 10 | 2
-
Kế toán quản trị công nâng cao hiệu quả hiệu lực tài chính công
5 p | 9 | 1
-
Xây dựng mô hình nghiên cứu sự phù hợp của hệ thống thông tin kế toán trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
15 p | 3 | 1
-
Tạp chí nghiên cứu Tài chính kế toán - Kỳ 1 tháng 5 (số 239) - 2023
96 p | 10 | 1
-
Mô hình đánh giá mức độ trưởng thành quản trị dữ liệu: Thực nghiệm tại các ngân hàng Việt Nam
5 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn