
iii
TÓM TẮT
Nguồn nhân lực là tài sản và là yếu tố rất quan trọng quyết định sự thành
công của một doanh nghiệp trong môi trƣờng cạnh tranh nhƣ hiện nay. Vì vậy việc
duy trì sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với ngƣời lao động là một vấn đề lớn
mà các doanh nghiệp rất quan tâm.
Tại Công ty TNHH King Jim (Việt Nam), qua quan sát trong giai đoạn từ
2020 – 2022 cho thấy, số lƣợng công nhân sản xuất trực tiếp rời bỏ công ty lên tới
13%/năm (tƣơng đƣơng với khoảng hơn 100 công nhân/ năm). Ngoài tác động đột
ngột của đại dịch Covid-19 ra, công nhân nghỉ việc còn do nhiều nguyên nhân nhƣ
mức thu nhập và phúc lợi, môi trƣờng làm việc, đánh giá năng lực làm việc,... của
công ty chƣa thỏa đáng.
Từ những lý do trên, tác giả chọn đề tài: “Nghiên cứu mức độ ảnh hƣởng của
các nhân tố đến sự gắn kết của ngƣời lao động đối với Công ty TNHH King Jim
(Việt Nam)”. Tác giả sử dụng mô hình nghiên cứu gồm 05 nhân tố: Môi trƣờng làm
việc, Thu nhập và phúc lợi, Quản lý, Đồng nghiệp, Cơ hội đào tạo và phát triển. Các
nhân tố đƣợc phát triển dựa trên cơ sở lý thuyết về các nhân tố ảnh hƣởng đến sự
gắn kết của công nhân sản xuất trực tiếp đối với Công ty.
Tiến hành phân tích, đánh giá các thang đo lƣờng các nhân tố tác động tới sự
gắn kết của công nhân sản xuất trực tiếp tại Công ty TNHH King Jim (Việt Nam)
thông qua phƣơng pháp kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố
khám phá EFA, hồi quy tuyến tính. Kết quả nghiên cứu trong phân tích hồi quy
tuyến tính cho thấy nhân tố Môi trƣờng làm việc có tac động mạnh nhất đến sự gắn
kết của ngƣời lao động, thứ hai là Thu nhập và phúc lợi, thứ ba là Quản lý, thứ tƣ là
Đồng nghiệp và cuối cùng là Cơ hội đào tạo và thăng tiến. Từ đây, tác giả đƣa ra
hàm ý quản trị phù hợp để nâng cao sự gắn kết của công nhân sản xuất trực tiếp đối
với công ty TNHH King Jim (Việt Nam), góp phần nâng cao năng lực sản xuất của
nhà máy.