i
TÓM TT
Nghiên cu thc hin nhằm xác định các nhân t ảnh hưởng đến ý đnh
theo hc ti tờng Cao đẳng Ngh Cần Thơ của hc sinh trung hc ph thông.
Trên cơ sở đó, tác giả đề xut các hàm ý qun tr cho vic thu hút hc viên cung
như giúp nha trường những định hướng thích hp trong công tác n tuyn
sinh va đào tạo trong tương lai.
Tác gi s dng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng vi s
mu kho sát là 265 hc sinh trung hc ph thông. Kết qu nghiên cu cho thy
năm nhân tố tác động đến ý định theo hc ti tờng Cao đẳng Ngh Cn
Thơ của hc sinh trung hc ph thông gm: (1) hội ngh nghip, (2) nh
huơng ca nhóm tham kho, (3) S n lc trong giao tiếp của trường đến hc
sinh, (4) Đặc điểm ca nhà truơng, (5) Đặc điểm nhân ca hc sinh. Trong
đó, các nhân tố thuc v cơ hi ngh nghiệp có tác đng mnh nhất đến ý định
chọn trường Cao đẳng Ngh Cần Thơ. Tuy nhiên, các nhân t thuc v đặc điểm
nhân ca hc sinh li nh ởng không đáng kể. Kết qu phân tích hi
quy đa biến đã khẳng đnh mi quan h gia 05 nhân t trên với ý định theo hc
ti trường Cao đẳng Ngh Cần Thơ ca hc sinh THPT vi các gi thuyết được
ng h mức ý nghĩa 5%.
T kết qu nghiên cu, mt s hàm ý qun tr được đề xut nhm nâng
cao hiu qu công tác tuyển sinh đào tạo của Trường Cao đẳng Ngh Cn
Thơ.
ii
ABSTRACT
The study was conducted to determine the factors affecting the intention
to study at Can Tho Vocational College of high school students. On that basis,
proposing administrative functions for attracting students as well as helping the
school to have collaborators to orientate in the recruitment and training
consulting work in the future.
Qualitative and quantitative research methods were used to analyse the
data from surveying 265 samples. Research results show that there are five
factors affecting the intention to study at Can Tho Vocational College of high
school students: (1) Career opportunities, (2) Reference group influence, (3)
School communication efforts with students, (4) School characteristics, (5)
Personal characteristics. In which, the group of factors Career opportunities has
the most influence on the intention to study at Can Tho Vocational College and
the personal characteristics has the least influence. The results of multivariate
regression analysis confirmed the relationship between the above 5 factors and
the intention to study at Can Tho Vocational College of high school students
with the supported hypotheses at the 5% significance level.
From the research results, some managerial implications are proposed to
improve the effectiveness of enrollment and training at Can Tho Vocational
College.
iii
MC LC
Trang
Chương 1: GII THIU .................................................................................... 1
1.1 ĐẶT VN Đ .......................................................................................... 1
1.2 MC TIÊU NGHIÊN CU ..................................................................... 2
1.2.1 Mc tiêu chung................................................................................... 2
1.2.2 Mc tiêu c th ................................................................................... 2
1.3 CÂU HO
I NGHIÊN CU ....................................................................... 2
1.4 PHM VI NGHIÊN CU ....................................................................... 3
1.4.1 Phm vi không gian............................................................................ 3
1.4.2 Phm vi thi gian ............................................................................... 3
1.4.3 Phm vi v ni dung .......................................................................... 3
1.4.4 Đối tưng nghiên cu ........................................................................ 3
1.5 Y
NGHIA KHOA HOC VA
THƯC TIÊN CU
A NGHIÊN CƯ
U ........... 3
1.5.1 Ý nghĩa khoa hc ............................................................................... 3
1.5.2 Ý nghĩa thực tin ................................................................................ 3
1.6 CÂ
U TRU
C CU
A NGHIÊN CƯ
U .......................................................... 4
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ............. 6
2.1 CƠ SỞ LÝ LUN .................................................................................... 6
2.1.1 Các lý thuyết có liên quan .................................................................. 6
2.1.2 Lý thuyết v hành động hp lý và hành vi d định ........................... 9
2.1.3 Các công trình nghiên cu có liên quan ........................................... 11
2.2 GIA
THUYÊ
T NGHIÊN CU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU .......... 16
2.2.1 Gia thuyêt nghiên cư
u ...................................................................... 16
2.2.2 Mô hinh nghiên cư
u ......................................................................... 23
2.2.3 Thang đo .......................................................................................... 26
2.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU .......................................................... 27
2.3.1 Qui trinh va cac bươc nghiên cư
u .................................................... 27
2.3.2 Phương phap thu thp s liu ........................................................... 28
2.3.3 Phương pháp phân tích..................................................................... 29
Chương 3: TNG QUAN V TRƯƠ
NG CAO ĐĂ
NG NGHÊ
CÂ
N THƠ .. 35
3.1 TÌNH HÌNH CƠ BN CỦA TRƯNG ................................................ 35
3.1.1 Thông tin chung ............................................................................... 35
iv
3.1.2 Lch s hình thành va phat triên ...................................................... 35
3.1.3 Muc tiêu, sư
mê
nh va tâm nhin ........................................................ 36
3.2 HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO ..................................................................... 38
3.2.1 Đội ngũ giảng dy ............................................................................ 38
3.2.2 Cơ sở vt cht ................................................................................... 39
3.2.3 Qui mô đào tạo ................................................................................. 40
3.2.4 N lc giao tiếp ca nhà trưng và Kết qu tuyn sinh ................... 41
3.2.5 Liên kết đào to và gii thiu vic làm ............................................ 43
Chương 4: PHÂN TÍCH VÀ THO LUN KÊ
T QUA
................................. 45
4.1 ĐĂC ĐIÊ
M CƠ BẢN CU
A HC SINH QUA MÂU KHA
O SA
T ...... 45
4.1.1 Đặc điểm t nhiên ............................................................................ 46
4.1.2 Đặc điểm xã hi ............................................................................... 47
4.2 ĐA
NH GIA
THANG ĐO NGHIÊN CU ............................................ 51
4.2.1 Mô t thang đo qua kết qu kho sát ................................................ 51
4.2.2 Kim định độ tin cậy thang đo ......................................................... 54
4.3 PHÂN TICH MƯ
C ĐÔ A
NH HƯƠ
NG CU
A CA
C NHÂN TÔ
ĐÊ
N Ý
ĐNH CHON TRƯƠ
NG CAO ĐĂ
NG NGHÊ
CÂ
N THƠ ............... 56
4.3.1 Phân tich nhân t khám phá EFA .................................................... 56
4.3.2 Phân tích tương quan ....................................................................... 59
4.3.4 Kim đnh các gi thuyết ................................................................. 65
4.3.5 Kim đnh s khác bit .................................................................... 66
4.4 THO LUN KT QU ...................................................................... 67
4.4.1 So với cơ sở lý thuyết ...................................................................... 68
4.4.2 So vi các công trình nghiên cứu đã lược kho ............................... 68
4.4.3 So vi thc tế tại trường Cao đẳng Ngh Cần Thơ ......................... 69
Chương 5: KT LUN VÀ HÀM Ý QUN TR .......................................... 71
5.1 KT LUN ............................................................................................ 71
5.2 HÀM Ý QUN TR ............................................................................... 71
5.3 HN CH CA Đ TÀI VÀ HƯNG NGHIÊN CU TIP THEO . 76
5.3.1 Hn chế ............................................................................................ 76
5.3.2 Hướng nghiên cu tiếp theo ............................................................. 77
TÀI LIU KHAM KHO ............................................................................... 78
PHỤ LỤC: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 80
v
DANH MUC BNG
Trang
Bng 2: Ma hoa cac biên quan sat ................................................................ 24
Bng 3: Kết qu tuyn sinh ca trường CĐN Cần Thơ qua các năm .............. 42
Bng 4.1: Mô t mu kho sát theo gii tính ................................................... 46
Bng 4.2: Mô t mu kho sát theo địa bàn ..................................................... 47
Bng 4.3: Mô t mu kho sát theo kết qu hc tp ....................................... 48
Bng 4.4: Mô t mu khảo sát theo lĩnh vực yêu thích .................................. 49
Bng 4.5: Mô t mu kho sát theo khu vc sinh sng .................................. 50
Bng 4.6: Mô t mu kho sát theo thời điểm có ý định chọn trường ........... 51
Bng 4.7: Kết qu thng kê mô t biến .......................................................... 52
Bng 4.8: Kết qu phân tích Cronbach’s Alpha .............................................. 54
Bng 4.9: Kết qu phân tích EFA cho các biến độc lp .................................. 57
Bng 4.10: Kết qu phân tích EFA cho các biến ph thuc ............................ 58
Bng 4.11: Kết qu phân tích tương quan Pearson ......................................... 60
Bng 4.12: Ch tiêu đánh giá độ phù hp ca mô hình ................................... 62
Bng 4.13: Kim định độ phù hp ca mô hình .............................................. 62
Bng 4.14: Thông s thng kê ca tng biến trong mô hình hi quy ............. 63
Bng 4.15: Tóm tt các gi thuyết nghiên cu sau kiểm định ....................... 66