
i
TÓM TẮT
Nghiên cứu thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến ý định
theo học tại trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ của học sinh trung học phổ thông.
Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất các hàm ý quản trị cho việc thu hút học viên cung
như giúp nha trường có những định hướng thích hợp trong công tác tư vân tuyển
sinh va đào tạo trong tương lai.
Tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng với số
mẫu khảo sát là 265 học sinh trung học phổ thông. Kết quả nghiên cứu cho thấy
có năm nhân tố tác động đến ý định theo học tại trường Cao đẳng Nghề Cần
Thơ của học sinh trung học phổ thông gồm: (1) Cơ hội nghề nghiệp, (2) Ảnh
huơng của nhóm tham khảo, (3) Sự nỗ lực trong giao tiếp của trường đến học
sinh, (4) Đặc điểm của nhà truơng, (5) Đặc điểm cá nhân của học sinh. Trong
đó, các nhân tố thuộc về cơ hội nghề nghiệp có tác động mạnh nhất đến ý định
chọn trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ. Tuy nhiên, các nhân tố thuộc về đặc điểm
cá nhân của học sinh lại có ảnh hưởng không đáng kể. Kết quả phân tích hồi
quy đa biến đã khẳng định mối quan hệ giữa 05 nhân tố trên với ý định theo học
tại trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ của học sinh THPT với các giả thuyết được
ủng hộ ở mức ý nghĩa 5%.
Từ kết quả nghiên cứu, một số hàm ý quản trị được đề xuất nhằm nâng
cao hiệu quả công tác tuyển sinh và đào tạo của Trường Cao đẳng Nghề Cần
Thơ.

ii
ABSTRACT
The study was conducted to determine the factors affecting the intention
to study at Can Tho Vocational College of high school students. On that basis,
proposing administrative functions for attracting students as well as helping the
school to have collaborators to orientate in the recruitment and training
consulting work in the future.
Qualitative and quantitative research methods were used to analyse the
data from surveying 265 samples. Research results show that there are five
factors affecting the intention to study at Can Tho Vocational College of high
school students: (1) Career opportunities, (2) Reference group influence, (3)
School communication efforts with students, (4) School characteristics, (5)
Personal characteristics. In which, the group of factors Career opportunities has
the most influence on the intention to study at Can Tho Vocational College and
the personal characteristics has the least influence. The results of multivariate
regression analysis confirmed the relationship between the above 5 factors and
the intention to study at Can Tho Vocational College of high school students
with the supported hypotheses at the 5% significance level.
From the research results, some managerial implications are proposed to
improve the effectiveness of enrollment and training at Can Tho Vocational
College.

iii
MỤC LỤC
Trang
Chương 1: GIỚI THIỆU .................................................................................... 1
1.1 ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2
1.2.1 Mục tiêu chung................................................................................... 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể ................................................................................... 2
1.3 CÂU HO
I NGHIÊN CỨU ....................................................................... 2
1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................... 3
1.4.1 Phạm vi không gian............................................................................ 3
1.4.2 Phạm vi thời gian ............................................................................... 3
1.4.3 Phạm vi về nội dung .......................................................................... 3
1.4.4 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 3
1.5 Y
NGHIA KHOA HOC VA
THƯC TIÊN CU
A NGHIÊN CƯ
U ........... 3
1.5.1 Ý nghĩa khoa học ............................................................................... 3
1.5.2 Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................ 3
1.6 CÂ
U TRU
C CU
A NGHIÊN CƯ
U .......................................................... 4
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............. 6
2.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................... 6
2.1.1 Các lý thuyết có liên quan .................................................................. 6
2.1.2 Lý thuyết về hành động hợp lý và hành vi dự định ........................... 9
2.1.3 Các công trình nghiên cứu có liên quan ........................................... 11
2.2 GIA
THUYÊ
T NGHIÊN CỨU VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU .......... 16
2.2.1 Gia thuyêt nghiên cư
u ...................................................................... 16
2.2.2 Mô hinh nghiên cư
u ......................................................................... 23
2.2.3 Thang đo .......................................................................................... 26
2.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................................... 27
2.3.1 Qui trinh va cac bươc nghiên cư
u .................................................... 27
2.3.2 Phương phap thu thập số liệu ........................................................... 28
2.3.3 Phương pháp phân tích..................................................................... 29
Chương 3: TỔNG QUAN VỀ TRƯƠ
NG CAO ĐĂ
NG NGHÊ
CÂ
N THƠ .. 35
3.1 TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA TRƯỜNG ................................................ 35
3.1.1 Thông tin chung ............................................................................... 35

iv
3.1.2 Lịch sử hình thành va phat triên ...................................................... 35
3.1.3 Muc tiêu, sư
mê
nh va tâm nhin ........................................................ 36
3.2 HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO ..................................................................... 38
3.2.1 Đội ngũ giảng dạy ............................................................................ 38
3.2.2 Cơ sở vật chất ................................................................................... 39
3.2.3 Qui mô đào tạo ................................................................................. 40
3.2.4 Nỗ lực giao tiếp của nhà trường và Kết quả tuyển sinh ................... 41
3.2.5 Liên kết đào tạo và giới thiệu việc làm ............................................ 43
Chương 4: PHÂN TÍCH VÀ THẢO LUẬN KÊ
T QUA
................................. 45
4.1 ĐĂC ĐIÊ
M CƠ BẢN CU
A HỌC SINH QUA MÂU KHA
O SA
T ...... 45
4.1.1 Đặc điểm tự nhiên ............................................................................ 46
4.1.2 Đặc điểm xã hội ............................................................................... 47
4.2 ĐA
NH GIA
THANG ĐO NGHIÊN CỨU ............................................ 51
4.2.1 Mô tả thang đo qua kết quả khảo sát ................................................ 51
4.2.2 Kiểm định độ tin cậy thang đo ......................................................... 54
4.3 PHÂN TICH MƯ
C ĐÔ A
NH HƯƠ
NG CU
A CA
C NHÂN TÔ
ĐÊ
N Ý
ĐNH CHON TRƯƠ
NG CAO ĐĂ
NG NGHÊ
CÂ
N THƠ ............... 56
4.3.1 Phân tich nhân tố khám phá EFA .................................................... 56
4.3.2 Phân tích tương quan ....................................................................... 59
4.3.4 Kiểm định các giả thuyết ................................................................. 65
4.3.5 Kiểm định sự khác biệt .................................................................... 66
4.4 THẢO LUẬN KẾT QUẢ ...................................................................... 67
4.4.1 So với cơ sở lý thuyết ...................................................................... 68
4.4.2 So với các công trình nghiên cứu đã lược khảo ............................... 68
4.4.3 So với thực tế tại trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ ......................... 69
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TR .......................................... 71
5.1 KẾT LUẬN ............................................................................................ 71
5.2 HÀM Ý QUẢN TR ............................................................................... 71
5.3 HẠN CHẾ CỦA ĐỀ TÀI VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO . 76
5.3.1 Hạn chế ............................................................................................ 76
5.3.2 Hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................. 77
TÀI LIỆU KHAM KHẢO ............................................................................... 78
PHỤ LỤC: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................... 80

v
DANH MUC BẢNG
Trang
Bảng 2: Ma hoa cac biên quan sat ................................................................ 24
Bảng 3: Kết quả tuyển sinh của trường CĐN Cần Thơ qua các năm .............. 42
Bảng 4.1: Mô tả mẫu khảo sát theo giới tính ................................................... 46
Bảng 4.2: Mô tả mẫu khảo sát theo địa bàn ..................................................... 47
Bảng 4.3: Mô tả mẫu khảo sát theo kết quả học tập ....................................... 48
Bảng 4.4: Mô tả mẫu khảo sát theo lĩnh vực yêu thích .................................. 49
Bảng 4.5: Mô tả mẫu khảo sát theo khu vực sinh sống .................................. 50
Bảng 4.6: Mô tả mẫu khảo sát theo thời điểm có ý định chọn trường ........... 51
Bảng 4.7: Kết quả thống kê mô tả biến .......................................................... 52
Bảng 4.8: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha .............................................. 54
Bảng 4.9: Kết quả phân tích EFA cho các biến độc lập .................................. 57
Bảng 4.10: Kết quả phân tích EFA cho các biến phụ thuộc ............................ 58
Bảng 4.11: Kết quả phân tích tương quan Pearson ......................................... 60
Bảng 4.12: Chỉ tiêu đánh giá độ phù hợp của mô hình ................................... 62
Bảng 4.13: Kiểm định độ phù hợp của mô hình .............................................. 62
Bảng 4.14: Thông số thống kê của từng biến trong mô hình hồi quy ............. 63
Bảng 4.15: Tóm tắt các giả thuyết nghiên cứu sau kiểm định ....................... 66