NGHIÊN CỨU PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN HÌNH THỨC TIẾP ĐIỆN TRONG CUNG CẤP ĐIỆN GIAO THÔNG ĐIỆN ĐƯỜNG SẮT
lượt xem 103
download
NGHIÊN CỨU PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN HÌNH THỨC TIẾP ĐIỆN TRONG CUNG CẤP ĐIỆN GIAO THÔNG ĐIỆN ĐƯỜNG SẮT ThS. VÕ THANH HÀ KS. NGUYỄN TUẤN PHƯỜNG Bộ môn Trang bị điện Khoa Điện - Điện tử Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Bài báo đưa ra những nghiên cứu phân tích và lựa chọn hình thức tiếp điện trong cung cấp điện giao thông đường sắt: tiếp điện ray thứ ba với điện áp một chiếu 750 vôn (750VDC) và tiếp điện cần tiếp xúc trên cao với điện áp một chiều 1500 vôn (1500VDC). Kết quả...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: NGHIÊN CỨU PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN HÌNH THỨC TIẾP ĐIỆN TRONG CUNG CẤP ĐIỆN GIAO THÔNG ĐIỆN ĐƯỜNG SẮT
- NGHIÊN CỨU PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN HÌNH THỨC TIẾP ĐIỆN TRONG CUNG CẤP ĐIỆN GIAO THÔNG ĐIỆN ĐƯỜNG SẮT ThS. VÕ THANH HÀ KS. NGUYỄN TUẤN PHƯỜNG Bộ môn Trang bị điện Khoa Điện - Điện tử Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Bài báo đưa ra những nghiên cứu phân tích và lựa chọn hình thức tiếp điện trong cung cấp điện giao thông đường sắt: tiếp điện ray thứ ba với điện áp một chiếu 750 vôn (750VDC) và tiếp điện cần tiếp xúc trên cao với điện áp một chiều 1500 vôn (1500VDC). Kết quả của nghiên cứu này nhằm giúp cho các kỹ sư điện có thể nghiên cứu, thiết kế, lựa chọn các hình thức tiếp điện trong cung cấp điện giao thông đường sắt phù hợp với nguồn cung cấp lưới điện quốc gia. Summary: The article provides results from research, analysis and selection of a contact network for rolling stock in railway power supply: Rolling stock power supply system by the third rail 750VDC and overhead line (catenary) (1500VDC, as well as shares some information on researching, designing such a contact network suitable to the national power system. DT2 đường sắt hợp lý và hiện đại ở Việt Nam. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Hiện nay nước ta đang xây dựng các dự II. NỘI DUNG án giao thông điện đường sắt đô thị ở Hà Nội A. Khái quát chung mạng dây tiếp xúc và Thành phố Hồ Chí Minh. Vì giao thông điện có rất nhiều ưu điểm như: nâng được Mạng dây tiếp xúc dùng để lấy điện từ năng suất kéo của đầu máy dễ dàng, hiệu suất trạm điện kéo đến giàn lấy điện của phương của giao thông điện lớn, sửa chữa ít, giảm chi tiện giao thông (cần lấy điện). Trong cấu trúc phí khai thác, không ô nhiễm môi trường… mạng dây tiếp xúc hệ thống cung cấp điện Trong đó hạng mục hệ thống cung cấp điện, đường sắt có 2 loại mạng dây tiếp xúc phổ bao gồm: mạng cao áp, các trạm điện kéo, hệ biến: Mạng dây treo trên không và mạng ray thống mạng dây tiếp xúc, đường ray… rất tiếp xúc thứ 3. Ngoài ra còn có loại mạng cố quan trọng. Bài báo đưa ra các nghiên cứu định cứng trên cao, nhưng ít phổ biến. phân tích và lựa chọn hình thức tiếp điện 1. Mạng dây treo trên không trong cung cấp điện giao thông điện đường sắt Cần tiếp điện phải luôn tiếp xúc với mục đích giúp các ban quản lý, tư vấn thiết đường dây trên không để tránh mất nguồn, đảm kế, xây dựng dự án, công ty cung cấp thiết bảo nguồn chất lưọng cao ở mọi thời điểm. Để bị… lựa chọn các phương án cung cấp điện
- đạt được yêu cầu này, đường dây trên không c. Treo kiểu xích cứng được thiết kế đảm bảo các yêu cầu sau: Để giảm bớt độ võng bảo đảm tiếp xúc - Phải đáp ứng được đặc tính tốc độ tàu với giàn điện tốt hơn và tăng khoảng cách và dòng điện yêu cầu. giữa 2 cột, dùng kiểu xích. - Phải đồng đều về chiều cao so với ray để tối ưu năng lượng cho cần lấy điện, nên yêu cầu phải có độ đàn hồi và độ cứng như nhau. - Phải có độ dao động và chuyển động nhỏ nhất để đảm bảo cần tiếp điện không bị trượt ra trong quá trình vận hành và gió lớn. - Phải có độ vững để chống lại dao động, lực nén ép, nhiệt độ... Mạng dây treo trên không chia ra làm 3 loại phụ thuộc vào cách treo trên không: kiểu 4. Dây đỡ; 5. Dây treo; F. Độ võng dây đỡ đơn giản, kiểu xích, kiểu phức hợp. d. Treo kiểu xích mềm a. Treo kiểu đơn giản cứng Kiểu xích mềm đảm bảo tiếp xúc tốt và tránh va đập tốt hơn CT DT e. Treo kiểu phức hợp Dùng 2 dây đỡ cho phép độ võng giảm nhỏ nhất có thể. 1. Dây tiếp xúc; 2. Sứ cách điện; 3. Cần lấy điện; f. Độ võng dây tiếp xúc; I. Khoảng cách giữa 2 cột b. Treo kiểu đơn giản mềm Để giảm va đập giữa cần lấy điện và điểm treo người ta dùng 2 dây treo: dây đàn hồi và dây treo mềm g. Một số cách treo dây trên không dùng cho giao thông điện đường sắt trên thế giới
- 3. Mạng tiếp xúc cố định cứng trên cao Loại mạng tiếp xúc này có đặc điểm là độ cứng lớn và không gian yêu cầu hẹp. Hệ thống này có ưu điểm là có thể kết nối với mạng đường dây trên không, cho phép tàu điện DT2 ngầm nội đô chạy thẳng ra đường sắt trên mặt đất ngoại ô. B. Phân tích, đánh giá so sánh mạng dây treo trên không và dây tiếp xúc thứ 3 2. Mạng tiếp xúc ray thứ 3 Hệ thống cung cấp điện trong giao thông Nguồn điện được đưa đến đường ray sau đường sắt đô thị hiện đại thường dùng 2 loại: đó mới cấp nguồn cho đầu máy thông qua mạng tiếp xúc trên không với cấp điện áp thanh lấy điện. 1500VDC và mạng tiếp xúc ray thứ 3 với điện áp 750VDC. Bảng sau đánh giá so sánh 2 loại mạng tiếp xúc trên. Mạng tiếp xúc Mạng tiếp xúc Tiêu chí trên không ray thứ ba đánh giá (U = 1500VDC) (U = 750VDC) Kết cấu và Kết cấu phức Kết cấu đơn độ tin cậy tạp, mạng đi trên giản, độ tin cấp điện cao tiềm ẩn sự cố cậy cao, có thể bị ngắt quãng kiểm soát cấp điện không bị ngắt quãng Một số kiểu ray thứ 3 cho mạng tiếp xúc: Thi công Lắp đặt, thi công Lắp đặt, thi
- xây lắp và bảo vệ vận khai thác ngoài tầm hưởng công và bảo vệ toàn đối với vận hành hành tương đối đối với người sử vận hành thuận nhân viên bảo phức tạp. dụng và nhân tiện, đơn giản. dưỡng và hành viên khai thác, khách. Phải Chiếm dụng Ray tiếp điện giải pháp an toàn ngắt điện khi Không khoảng không được đặt ngay đơn giản. nhân viên thực gian trên cao, tăng bên cạnh hiện nhiệm vụ chiếm đáng kể kích đường chạy, trên làn đường. dụng thước hầm. Sẽ không chiếm Chống Không chịu ảnh gặp sự cố nếu có Chịu ảnh dụng khoảng ngập úng hưởng của ngập bất kỳ công trình hưởng ngập không trên mưa bão úng, những bị khác chạy ngang úng nếu đường cao. ảnh hưởng của qua. chạy trên mặt gió bão, đặc biệt đất, nhưng Chi phí Tăng cường kích Cho phép tối trong khu vực không bị ảnh đầu tư ban thước đường ưu hoá đường thành phố có hưởng bởi gió đầu hầm, chi phí đầu kính đường nhiều cây cối cao bão. tư hệ thống cao, hầm. Chi phí hai bên đường. chi phí cho đầu tư hệ phương tiện thống thấp, chi không có sự khác phí cho III. KẾT LUẬN biệt. phương tiện không có sự Bài báo giới thiệu những ưu điểm và khác biệt. nhược điểm của mạng tiếp xúc trên không Tuổi thọ Khoảng trên Có thể đạt trên điện áp một chiều 1500VDC và đường ray thứ sử dụng dưới 15 năm 60 năm Yếu tố Ảnh hưởng xấu Không ảnh 3 với mạng điện áp một chiều 750VDC. Từ đó thẩm mỹ đến cảnh quan, hưởng đến cảnh tùy thuộc vào địa hình, mục đích sử dụng mà lồng ghép đặc biệt trên cầu quản thành phố người thiết kế lựa chọn hình hình tiếp điện trong môi cao trong khu , cho dù đường trường đô vực đô thị. ray trên cao, CT DT trong cung cấp điện giao thông đường sắt đô thị hay trên mặt thị cho phù hợp và hiện đại ở Việt Nam. đất. Khoảng Khoảng cách cấp Khoảng cách cách cấp điện lớn. tổn hao cấp điện ngắn Tài liệu tham khảo điện và năng lượng nhỏ hơn, tổn hao tổn hao năng lượng [1]. Axnôvưi êlêctricheccôvơ transprta. M.A. năng lớn, đặc biệt là Clepxôpva. Akađema, Matcơva 2006 lượng mật độ tàu [2]. Turan Gonen. Electric Power Transmission tăng cao System Engineering. New York, 1998 Dòng điện Giá trị dòng điện Giá trị dòng phân tán phân tán lớn. điện phân tán [3]. Bạch Vọng Hà. Truyền động điện trên đầu thấp máy. Bài giảng năm 2005 Đại học giao thông vận Sử dụng Hiệu quả tương Hiệu quả tải Hà Nội. năng đối tốt tương đối thấp [4]. Đàm Quốc Trụ, Lê Mạnh Việt. Các Giải pháp lượng tái khoa học và công nghệ trong cung cấp điện giao sinh thông đường sắt Tạp chí GTVT 5/2008. Nhiễu Không có nguy Không có điện từ đối hại về nhiễu điện nguy hại về [5]. Lê Mạnh Việt. Nghiên cứu mô phỏng hệ thống với môi từ đối với môi nhiễu điện từ cung cấo điện giao thông đường sắt 6/2008- Tập trường trường xung đối với môi chí khoa học GTVT. quanh trường xung [6]. Tiêu chuẩn thiết kế hệ thống cung cấp điện quanh giao thông của Pháp (năm 2005), Nga (năm An toàn Đường dây điện Đòi hỏi các 2006)♦ điện trong trên cao nằm giải pháp an
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Phân tích và lựa chọn thuật toán thiết kế kết cấu tàu vỏ thép theo yêu cầu của Quy phạm Việt Nam, chương 3
8 p | 215 | 45
-
Chuyên đề: PHÂN TÍCH DỰ ÁN TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG
0 p | 276 | 39
-
Nghiên cứu giải pháp tổ chức và quản lý giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc trong giờ cao điểm khu vực cổng trường tiểu học trong nội thành Hà Nội
10 p | 76 | 6
-
Ứng dụng phương pháp phân tích mạng ANP trong lựa chọn phương án đầu tư nút giao Trần Hưng Đạo – 3 Tháng 2 – Mậu Thân, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
9 p | 12 | 5
-
Một số kết quả thu được trong quá trình khai thác sửa chữa thiết bị dẫn đường quán tính Ц-074 của tên lửa Х-35Э
5 p | 46 | 4
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình thủy lợi tỉnh Bến Tre
5 p | 15 | 4
-
Phân tích trường dòng chảy quanh mô hình xe Ahmed trong điều kiện gió nghiêng
9 p | 16 | 4
-
Nghiên cứu đánh giá công nghệ kết hợp năng lượng mặt trời với hydro cấp điện độc lập cho vùng sâu
5 p | 17 | 4
-
Phân tích và lựa chọn thời điểm đóng tối ưu cho máy cắt của tụ bù cao áp bằng Synchro-Teq tại trạm biến áp 220kV Hà Đông
7 p | 46 | 3
-
Ứng dụng mô hình ra quyết định phân tích thứ bậc đa tiêu chí AHP để lựa chọn, xếp hạng các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo hình thức đối tác công tư (PPP) tại Đà Nẵng
6 p | 23 | 3
-
Áp dụng phương pháp phân tích thứ bậc (AHP) lựa chọn dạng năng lượng phát điện cho các hộ gia đình vùng sâu, vùng xa chưa có điện lưới – nghiên cứu điển hình tại tỉnh Lai Châu
3 p | 35 | 3
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của các điều kiện biên và kích thước vùng nghiên cứu đến kết quả dự báo và phân tích tai biến địa chất trong xây dựng công trình ngầm khi sử dụng phương pháp số
6 p | 76 | 3
-
Nghiên cứu ứng dụng mạng nơ-ron nhân tạo để dự báo phân bố đá chứa cát kết tuổi Oliogocen muộn khu vực bể Cửu Long
6 p | 3 | 2
-
Nghiên cứu cấu trúc và tính chất hợp kim sử dụng chế tạo khung thân thanh giằng trong thân vỏ tên lửa đối hải
7 p | 36 | 2
-
Nghiên cứu chất lượng hệ thống điều khiển thiết bị bay bằng phương pháp phân tích hiệp phương sai
7 p | 52 | 2
-
Nghiên cứu về hành vi lựa chọn tuyến đường của người lái trong ATIS
7 p | 20 | 1
-
Mô hình hóa và phân tích tĩnh vành bánh xe ô tô sử dụng phương pháp phân tích phần tử hữu hạn
7 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn