intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu phát triển hệ thống xe buýt điện (trolleybus) từ thành phố Biên Hòa đến tuyến metro số 1

Chia sẻ: Nguyễn Đức Nghĩa | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

103
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này khái quát về loại hình xe buýt điện (trolleybus), đánh giá hiện trạng vận tải hành khách giao thông công cộng kết hợp với việc khảo sát, điều tra, đề xuất mô hình tuyến xe buýt điện kết nối từ thành phố Biên Hòa đến tuyến Metro số 1 trong tương lai. Việc phát triển tuyến Trolleybus này với mục đích là hoàn thiện hơn hệ thống giao thông công cộng (GTCC), đáp ứng khả năng phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân với chất lượng phục vụ tốt, giá cả hợp lý, giảm tai nạn và chống ùn tắc giao thông, phù hợp với phát triển bền vững giao thông vận tải trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu phát triển hệ thống xe buýt điện (trolleybus) từ thành phố Biên Hòa đến tuyến metro số 1

11<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br /> <br /> <br /> NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG XE BUÝT ĐIỆN<br /> (TROLLEYBUS) TỪ THÀNH PHỐ BIÊN HÒA ĐẾN TUYẾN<br /> METRO SỐ 1<br /> RESEARCH ON THE DEVELOPMENT OF TROLLEYBUS SYSTEM FROM BIEN<br /> HOA CITY TO METRO LINE NO.<br /> Nguyễn Thành Trung1, Lê Hữu Thọ2, Lê Thùy Trang3, Trịnh Văn Chính4<br /> 1,2<br /> Khoa Kỹ thuật công trình, Trường Đại Học Lạc Hồng, Đồng Nai<br /> 3<br /> Khoa Tài chính – Kế toán, Trường Đại Học Lạc Hồng, Đồng Nai<br /> 4<br /> Khoa Công trình giao thông, Trường ĐH GTVT TP.HCM<br /> Tóm tắt: Nghiên cứu này khái quát về loại hình xe buýt điện (trolleybus), đánh giá hiện trạng vận<br /> tải hành khách giao thông công cộng kết hợp với việc khảo sát, điều tra, đề xuất mô hình tuyến xe buýt<br /> điện kết nối từ thành phố Biên Hòa đến tuyến Metro số 1 trong tương lai. Việc phát triển tuyến<br /> Trolleybus này với mục đích là hoàn thiện hơn hệ thống giao thông công cộng (GTCC), đáp ứng khả<br /> năng phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân với chất lượng phục vụ tốt, giá cả hợp lý, giảm tai nạn và<br /> chống ùn tắc giao thông, phù hợp với phát triển bền vững giao thông vận tải trong tương lai.<br /> Từ khóa: Xe buýt điện, giao thông công cộng.<br /> Abstract: The aims of the research are about taking an overview of the trolleybus system,<br /> assessing the status of the public transportation and making a survey in combination with<br /> investigation to make proposal for the development of the trolleybus connecting from Bien Hoa City to<br /> Ho Chi Minh Metro line 1 in the future. The development of this trolleybus system will serve the<br /> purpose of improving the public transportation system, meeting the travel demand with high quality<br /> service at reasonable costs, reducing traffic jams and traffic accidents, in line with the sustainable<br /> development of the transportation system of Vietnam in the future.<br /> Keywords: Trolleybus, public – transport.<br /> <br /> 1. Giới thiệu hữu hiệu, đồng thời giúp cho người dân có<br /> Thành phố Biên Hòa (TP.BH) là trung nhiều sự lựa chọn, nhất là nhằm khắc phục<br /> tâm kinh tế, văn hoá, chính trị của tỉnh Đồng các nhược điểm của xe buýt hiện nay. Chính<br /> Nai, là đô thị có tốc độ phát triển kinh tế cao vì vậy, nhóm tác giả chọn nghiên cứu đề tài:<br /> và gia tăng nhanh về dân số. TP.BH lại “Nghiên cứu phát triển hệ thống xe buýt điện<br /> không quá xa Thành phố Hồ Chí Minh (trolleybus) từ thành phố Biên Hòa đến tuyến<br /> (TP.HCM) – một trung tâm kinh tế, văn hóa, Metro số 1”.<br /> chính trị lớn của cả nước. Chính vì vậy, nhu Với tốc độ tăng trưởng nhanh của TP.<br /> cầu đi lại và giao lưu giữa TP.BH và TP. BH, tình hình chi phí nhiên liệu diesel tăng<br /> HCM là rất lớn. Hơn nữa, sắp tới tuyến trên thế giới và các vấn đề gây ra bởi các hạt<br /> Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ đi vào ô nhiễm, khí thải NOx…bởi hệ thống xe buýt<br /> hoạt động, chắc chắn sẽ thu hút một lượng thông thường trong thành phố thì việc áp<br /> khách rất lớn qua lại giữa TP. HCM và TP. dụng những hình thức GTCC bằng xe buýt<br /> BH. Do đó, rất cần có một hệ thống giao điện là phương án phát triển hấp dẫn, hợp lý<br /> thông công cộng hiện đại để phục vụ cho nhu và phù hợp với điều kiện hiện nay. Cùng với<br /> cầu này. những vấn đề đã được đưa vào nghiên cứu ở<br /> Trong thời đại hiện nay, để phát triển đô nước ta gần đây, kết quả này cũng mang tính<br /> thị bền vững cần phải chú trọng phát triển hệ tổng quát. Do đó, nó có thể dùng để làm tài<br /> thống GTCC, chống ùn tắc, đảm bảo diện liệu tham khảo áp dụng cho những đô thị<br /> tích đất cần thiết cho giao thông, áp dụng các khác.<br /> loại hình giao thông văn minh, hiện đại nhằm 2. Nội dung<br /> giảm thiểu ô nhiễm trong đô thị. Nhóm tác 2.1. Giới thiệu về loại hình xe buýt<br /> giả nhận thấy cần phải áp dụng một hệ thống điện (Trolleybus) [1]<br /> vận tải khách công cộng để đảm bảo được Xe buýt điện (XBĐ): Là loại xe buýt vận<br /> vấn đề trên và an toàn giao thông một cách chuyển trong đô thị chạy bằng động cơ điện.<br /> 12<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br /> <br /> <br /> Phương tiện này với kết cấu giống xe buýt, (APU), kết hợp dùng ắc quy, hoặc dùng Utra-<br /> có thể chạy trên đường ô tô thông thường. capcity (super - capacity) trên xe buýt, dùng<br /> Ngoài động cơ điện làm việc chính, còn có trolleybus dual mode hoặc kết hợp động cơ<br /> động cơ Diesel nhỏ để lái xe trong trường đốt trong cho Hybrid trolleybus…Với thiết<br /> hợp có sự cố về điện hay vận chuyển ngoài kế mới, trolleybus không còn ràng buộc hoàn<br /> tuyến đường có dây cấp điện. Hiện được sử toàn với đường dây, được trang bị điều hòa<br /> dụng có hiệu quả ở 359 thành phố trên thế không khí, trolleybus sàn thấp…nhằm đảm<br /> giới, thuộc 48 nước khác nhau. bảo phục vụ tốt nhất và phù hợp với các điều<br /> kiện thực tế cho việc áp dụng loại hình<br /> GTCC này.<br /> Bảng 1. So sánh các chỉ tiêu chủ yếu giữa xe buýt<br /> CNG và xe buýt điện (Trolleybus).<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình<br /> Hình 1. Hình ảnh về một tuyến trolleybus đang sử<br /> dụng trên thế giới hiện nay.<br /> *Ưu điểm:<br /> - Hoạt động không gây ô nhiễm, độ ồn<br /> thấp hơn xe điện bánh sắt và ô tô buýt;<br /> - Những đặc tính kỹ thuật của động cơ<br /> điện tạo thuận lợi cho các hoạt động của<br /> XBĐ, đặc biệt là đặc tính sức kéo điện; 2.2. Hiện trạng vận tải hành khách<br /> - Động cơ điện có tuổi thọ và hiệu suất công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt Đồng<br /> kinh tế cao hơn động cơ đốt trong; Nai và thành phố Biên Hòa<br /> -Việc sử dụng cơ cấu đổi biến bằng bán Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa<br /> dẫn cho phép tiết kiệm năng lượng cao, nhất bàn tỉnh Đồng Nai có 36 đơn vị kinh doanh<br /> là khi khởi động và hãm; VTHKCC với tổng cộng 2.276 xe hoạt động,<br /> -Có thể đỗ xe sát vỉa hè, đảm bảo hành trong đó xe buýt có 272 chiếc chiếm 12%.<br /> khách lên - xuống xe thuận lợi và an toàn; Toàn tỉnh có 23 tuyến buýt đang hoạt động,<br /> - Điều khiển XBĐ đơn giản (chủ yếu trong đó có 14 tuyến buýt nội tỉnh và 9 tuyến<br /> khởi động và hãm). buýt lân cận. Trong số 14 tuyến nội tỉnh có 5<br /> *Nhược điểm: tuyến được trợ giá. Theo số liệu thống kê,<br /> - Chỉ được phép láng ra khỏi tim dây dẫn giai đoạn 2010 - 2015, sản lượng vận chuyển<br /> từ 4-6m; hành khách đường bộ của các đơn vị vận tải<br /> - Hệ thống truyền dẫn điện năng cho đăng ký kinh doanh VTHKCC trên địa bàn<br /> XBĐ nặng nề (hai chiều đi - về bốn dây), tỉnh thực hiện tăng bình quân 3,8%/năm và<br /> mạng dây khá dày, đặc biệt phức tạp ở nơi luân chuyển tăng 1,9%/năm. Mặc dù nhìn<br /> giao cắt (kết cấu chia của dây dẫn); chung tổng số lượng khách vận chuyển hằng<br /> - Chi phí đầu tư cho giao thông XBĐ cao năm của các tuyến đều tăng tuy nhiên có<br /> hơn xe buýt, khai thác hợp lý ở các hướng có những tuyến số lượng hành khách giảm đều<br /> mật độ đi lại thường xuyên trong ngày; qua các năm khai thác. Có thể ảnh hưởng bởi<br /> - Phụ thuộc vào chất lượng mặt đường các yếu tố sau:<br /> và địa hình. - Hệ thống giao thông thành phố Biên<br /> Ngày nay từ kinh nghiệm của các nước Hòa rất phức tạp, không phân cấp rõ ràng,<br /> đã áp dụng thành công thì trolleybus tiếp tục phương tiện cá nhân chiếm quá nhiều;<br /> được hỗ trợ phát triển: Trolleybus cải tiến<br /> được trang bị một đơn vị năng lượng phụ trợ<br /> 13<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br /> <br /> <br /> - Cơ sở hạ tầng giao thông còn kém phát “cù lao phố” mang tính biểu tượng của Biên<br /> triển, phát tiển chưa đồng bộ đẫn đến hiệu Hòa. Và khu trung tâm đô thị, du lịch sinh<br /> quả của các giải pháp đưa ra chưa được cao; thái Hóa An với quy mô 280 ha.<br /> - Văn hóa giao thông hay thói quen giao 2.3.1. Các số liệu điều tra khảo sát và<br /> thông công cộng (GTCC) của người dân phỏng vấn hộ gia đình trên tuyến<br /> nước ta chưa cao; *Điều tra, khảo sát: Đếm lưu lượng giao<br /> - Đặc biệt hệ thống vận tải bằng xe buýt thông trên tuyến nhằm xác định số lượng<br /> còn nhiều bất cập, không thu hút được nhiều phương tiện đi qua các vị trí khảo sát trên các<br /> khách tham gia. tuyến theo hai hướng trong giờ cao điểm và<br /> Do đó cần phải cải cách hệ thống GTCC đếm liên tục từ 3 - 5 ngày.[2]<br /> để nâng cao năng lực vận chuyển tại các<br /> tuyến trục thành phố Biên Hòa.<br /> 2.3 Đề xuất xây dựng tuyến xe buýt<br /> điện bánh hơi (Trolleybus) cho thành Phố<br /> Biên Hòa hiện nay<br /> Qua quá trình điều tra, khảo sát sơ bộ<br /> thực tế các tuyến xe buýt hiện tại ở thành phố<br /> Biên Hòa, nhóm tác giả đề xuất tuyến bến xe Biểu đồ 1. Số liệu khảo sát sơ bộ ở các vị trí trên<br /> tuyến.<br /> Biên Hòa – Suối Tiên để làm tuyến<br /> trolleybus kết nối giữa Biên Hòa và tuyến Qua biểu đồ 1 ta thấy thành phần xe máy<br /> Metro số 1 (Ga Suối Tiên) với tổng chiều dài là chủ yếu chiếm hơn 90%. Đây là nguyên<br /> tuyến 12km. Theo số liệu thống kê của Trung nhân chủ yếu gây nên tai nạn và các điểm kẹt<br /> tâm VTHKCC từ năm 2010 - 2015 tuyến này xe cục bộ trên tuyến. Có thể thấy rằng trong<br /> đang được khai thác với số hiệu B6 (tuyến số tương lai, số lượng phương tiện cá nhân sẽ<br /> 6) có số lượng hành khách hàng năm tăng tăng nhanh và cao vượt quá năng lực cung<br /> 5%. Dân cư sống tập trung dọc theo hai bên ứng của mạng lưới đường hiện tại, gây ách<br /> tuyến khoảng từ 500m – 1.000m về mỗi bên. tắc và ô nhiễm môi trường.<br /> Bảng 2. Phân chia khu vực khảo sát trên tuyến.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 2. Sơ đồ tuyến đề xuất Bến xe Biên Hòa – Suối<br /> Tiên với các vị trí khảo sát.<br /> Điểm đầu đặt bến xe Biên Hòa, điểm<br /> cuối là ga Suối Tiên của tuyến Metro số 1 thu<br /> hút lượng hành khách đi từ Biên Hòa vào TP.<br /> HCM để làm việc và học tập. Tuyến đi qua Biểu đồ 2. Cơ cấu dân cư và đi lại dọc tuyến<br /> một trường đại học, hai trường cấp 2 và bốn *Phỏng vấn hộ gia đình: Tổ chức tiến<br /> trường tiểu học, mẫu giáo. Có nhiều công ty hành phỏng vấn hộ gia đình trên trục đường<br /> lớn tập trung dọc trên tuyến đặc biệt là công chính tuyến buýt đi qua. Nhìn chung dân cư<br /> ty Pounchen với hơn 20.000 lao động. Hơn dọc tuyến chủ yếu là buôn bán, đi làm và đi<br /> nữa theo quy hoạch tổng thể của tỉnh Đồng học.<br /> Nai cho TP. BH đến năm 2030, tầm nhìn đến Thông qua số liệu khảo sát thực tế, ta<br /> năm 2050 tuyến này nằm trên dọc trục là Cù thấy: Đại đa số người dân khảo sát dọc tuyến<br /> lao Hiệp Hòa một trung tâm văn hóa cấp có hơn 80% người dân có ý định sử sụng và<br /> vùng (rộng 20 ha) và tạo hình ảnh mới của sẽ sử dụng dịch vụ xe buýt điện này nếu đảm<br /> 14<br /> Journal of Transportation Science and Technology, Vol 21, Nov 2016<br /> <br /> <br /> bảo tốt các dịch vụ kèm theo. Số liệu như<br /> biểu đồ 3.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Biểu đồ 3. Số lượng người sử dụng hệ thống BRT nếu<br /> được triển khai (Dựa trên số liệu khảo sát).<br /> 2.3.2. Dự báo nhu cầu đi lại trên tuyến<br /> Dự báo giao thông dựa trên độ đàn hồi Hình 4. Bố trí tuyến từ Bến xe Biên Hòa đến ngã ba<br /> giao thông theo GDP của tỉnh Đồng Nai và Tân Vạn.<br /> xét sự tăng trưởng giao thông trên cơ sở độ 2.3.3.3. Quy hoạch, xây dựng trạm<br /> tăng trưởng về vận tải hành khách và hàng dừng, nhà chờ<br /> hóa hằng năm so với GDP thể hiện ở Bảng 5<br /> dưới đây.[3]<br /> Bảng 3. Nhu cầu đi lại đến năm 2025 trên tuyến.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 5. Một số nhà chờ BRT đã được sử dụng [1].<br /> Sử dụng hệ thống máy bán vé tự động và<br /> soát vé tự động (thẻ Smart cards) bố trí tại<br /> 2.3.3. Đề xuất các chỉ tiêu và phương các địa điểm công cộng, tại trung tâm tiếp<br /> án bố trí tuyến chuyển, nhà chờ xe buýt…<br /> 2.3.3.1 Sử dụng loại xe trên tuyến<br /> Bảng 4. Thông số cơ bản tuyến Trolleybus đề xuất.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trên cơ sở tham khảo các phương pháp<br /> bố trí mặt bằng xe buýt và điều kiện đường<br /> xá thành phố Biên Hòa, đề xuất: Chọn loại xe<br /> trolleybus có kích thước chiều dài (phủ bì) là<br /> 12m và chiều rộng (phủ bì) 2,5m (theo tiêu Hình 6. Bố trí trạm dừng, nhà chờ trên tuyến<br /> chuẩn châu Âu), tổng số chổ đứng và ngồi sẽ trolleybus kết nối.<br /> là 120 (ngồi 30, đứng 90) cho giai đoạn đầu 2.4 Giải pháp trong khai thác tuyến<br /> của tuyến, sau vài năm luồng khách ổn định 2.4.1. Giải pháp tổ chức, quản lý<br /> sẽ bổ sung xe buýt có khớp nối. Theo các quy định hiện hành, trách<br /> 2.3.3.2 Phương án bố trí tuyến nhiệm và quyền hạn của các cơ quan quản lý<br /> VTHKCC trực thuộc sự quản lý của Trung<br /> tâm Quản lý điều hành VTHKKC. Do đó cần<br /> thành lập một phòng điều hành riêng trực<br /> thuộc Trung tâm để tổ chức và quản lý tuyến<br /> xe buýt điện này. Hoạt động giống như công<br /> ty nhằm quản lý một cách tốt nhất toàn bộ hệ<br /> Hình 3. Bố trí tuyến từ ngã ba Tân Vạn đến Suối Tiên.<br /> thống. Chịu sự quản lý của Trung tâm Quản<br /> lý điều hành VTHKKC. [4]<br /> 15<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI, SỐ 21-11/2016<br /> <br /> <br /> 2.4.2 Giải pháp phát triển hoạt động thiện đáng kể, góp phần thúc đẩy các các hoạt<br /> tuyến động giao lưu văn hóa, xã hội của người dân<br /> Cải tiến dịch vụ cho người sử dụng; Đồng Nai và TP. HCM. Đặc biệt, nó tạo tiền<br /> - Cung cấp dịch vụ đa dạng; đề cho sự phát triển của đô thị một cách bền<br /> - Dịch vụ thông tin: Phát cho hành khách vững trong tương lai.<br /> sơ đồ mạng lưới tuyến, các điểm đỗ, điểm 3. Kết luận<br /> đầu và điểm cuối, các điểm trung chuyển... Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả tập<br /> Trong tương lai, khi lưu lượng giao trung về những vấn đề bất cập và hiện trạng<br /> thông gia tăng cao, đặc biệt tại các khu đô thị của ngành vận tải khách công cộng tại TP.<br /> trung tâm tỉnh, cần thiết phải áp dụng có biện BH. Cùng với số liệu điều tra, khảo sát lưu<br /> pháp ưu tiên cho lưu thông của xe buýt… lượng hành khách trên tuyến Biên Hoà – Suối<br /> 2.4.3 Giải pháp thu hút hành khách Tiên (kết nối với tuyến Metro số 1) và từ sự<br /> trên tuyến thành công của mô hình xe buýt điện đã được<br /> Tổ chức tuyên truyền vận động đến mọi triển khai trên thế giới và trong nước gần đây<br /> người dân về: thì việc phát triển cho loại hình cho tuyến này<br /> - Lợi ích, tác dụng của đi xe buýt, lộ là hết sức cần thiết và phù hợp.<br /> trình thời gian phục vụ, tần suất của các Đồng thời, đề tài cũng khuyến nghị tiếp<br /> tuyến xe buýt điện này để người dân tích cực tục nghiên cứu các mô hình quản lý, công<br /> tham gia. nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại áp dụng vào<br /> - Cần hỗ trợ giá vé để khuyến khích giao thông đô thị như: Sử dụng hệ thống giao<br /> VTHKCC bằng xe buýt đồng thời từng bước thông thông minh (Intelligent Transport<br /> hình thành mạng lưới tuyến buýt điện toàn System - ITS) ứng dụng công nghệ cao điện<br /> Biên Hòa. Đồng thời có chính sách miễn vé tử, tin học và viễn thông để điều hành và<br /> cho các đối tượng chính sách như thương quản lý hệ thống giao thông vận tải nhằm<br /> binh, người tàn tật… đảm bảo cho hệ thống GTCC đạt các yêu<br /> cầu: Giảm thiểu tai nạn giao thông, ùn tắc<br /> 2.5 Hiệu quả kinh tế-xã hội của việc giao thông, ô nhiễm môi trường, giá thành<br /> phát triển tuyến Trolleybus vận chuyển, tăng hiệu quả vận chuyển, tạo<br /> Phân tích tài chính được thực hiện trong điều kiện thuận lợi tối đa cho đi lại và bền<br /> 15 năm (2019 - 2035): Số lượng hành khách vững<br /> Tài liệu tham khảo<br /> hàng năm sẽ căn cứ theo lượng hành khách [1] Trịnh Văn Chính (2012), Bài giảng môn học Tổ<br /> chuyên chở năm 2019 tăng tương ứng với 3 chức giao thông công cộng, ĐH. Kiến Trúc, TP.<br /> trường hợp là tăng 7%, 10%, 15%. Hồ Chí Minh.<br /> [2] Chu Công Minh (2012), Bài giảng môn học Lý<br /> thuyết dòng xe và Giao thông đô thị, ĐH. Bách<br /> Khoa, TP. Hồ Chí Minh.<br /> [3] JICA (2004), “Báo cáo Quy hoạch tổng thể và<br /> nghiên cứu khả thi về giao thông vận tải đô thị<br /> khu vực thành phố Hồ Chí Minh (Houstrans)”,<br /> TP. Hồ Chí Minh.<br /> Vì vậy, để thu hồi được nguồn vốn đầu [4] Trung tâm nghiên cứu phát triển giao thông vận tải<br /> tư theo yêu cầu cần phải có chính sách, giải phía Nam, Viện chiến lược và phát triển giao<br /> thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải (2007), “<br /> pháp thu hút hàng khách sử dụng phương Báo cáo Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải<br /> tiện GTCC. tỉnh Đồng Nai đến năm 2010 và định hướng phát<br /> Tuyến Trolleybus này khi được triển triển đến năm 2020”, TP. Hồ Chí Minh.<br /> khai thực hiện sẽ tạo được nét đẹp văn hóa Ngày nhận bài: 5/10/2016<br /> trong vận tải và văn minh đô thị; tiết kiệm Ngày chuyển phản biện: 10/10/2016<br /> nhiên liệu và thời gian đi lại giữa Biên Hòa Ngày hoàn thành sửa bài: 31/10/2016<br /> và TP.HCM; tăng hiệu quả của việc sử dụng Ngày chấp nhận đăng: 7/11/2016<br /> đường bộ; đồng thời, nhờ tuyến Biên Hòa –<br /> Suối Tiên này mà điều kiện đi lại sẽ được cải<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2