Nghiên cứu thái độ của sinh viên về việc sử dụng ứng dụng Flipgrid để luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh cấp độ B1
lượt xem 6
download
Câu hỏi nghiên cứu: Người học có thái độ như thế nào về việc sử dụng Flipgrid để luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh? Người học có ý kiến gì về hiệu quả của việc sử dụng Flipgrid để luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh? Trong bài viêt này, các vấn đề liên quan đến câu hỏi nghiên cứu đầu tiên sẽ được tập trung trình bày và thảo luận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu thái độ của sinh viên về việc sử dụng ứng dụng Flipgrid để luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh cấp độ B1
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 295 (August 2023) ISSN 1859 - 0810 Nghiên cứu thái độ của sinh viên về việc sử dụng ứng dụng Flipgrid để luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh cấp độ B1 Nguyễn Thị Thanh Loan*, Dương Phước Quý Châu*, Trương Thanh Bảo Trân* *ThS. Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế Received: 9/7/2023; Accepted: 15/7/2023; Published: 26/7/2023 Abstract: The paper aims to present the results of the research topic “Hue University non-English majored students’ reponses to the use of flipgrid application in the practice of B1- level speaking skil”. The main research object of this topic were 66 non-English major students at Department of English for Specific Purposes, Hue University of Foreign Languages and International Studies, Hue University. Through the analysis of qualitative and quantitative data obtained from surveys and interviews, the research obtained the results of learners’ attitudes as well as their opinions towards the application of Flipgrid platform in the practice of speaking skill, and offered some suggestions to ultimate the use of Flipgrid in the process of practicing English speaking skill. Keywords: Flipgrid, Video-Mediated Communication platform, speaking skill practice, students’ attitudes 1. Mở đầu 2.1. Cơ sở lý luận Cùng với sự ứng dụng rộng rãi của công nghệ 2.1.1. Vài nét cơ bản về việc áp dụng nền tảng Flip- thông tin và nhu cầu áp dụng các công cụ trực tuyến grid vào giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh Được biết đến như một môi trường học tập xã hội mới, việc sử dụng giao tiếp qua video trung gian kỹ thuật số do Microsoft thiết kế, Flipgrid là nền tảng (Video-Mediated Communication - VMC) vào dạy thảo luận video nơi các giáo viên có thể tạo cộng và học tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng nói (KNN), đồng học tập ảo bằng cách đăng cuộc thảo luận gợi ngày càng được chú ý. Trong đó, việc ứng dụng ý và sau đó người học sẽ đưa ra câu trả lời thông qua Flipgrid - một nền tảng thảo luận video nhóm cho các video ngắn. Flipgrid cho phép mọi học sinh, SV phép người học trả lời các chủ đề thông qua các trở thành những người tham gia tích cực vào cuộc video ngắn được tạo ra tại lớp hoặc ở nhà, cũng trở thảo luận trong lớp học trong bối cảnh ảo, vì thầy cô thành một trong những nội dung được giới nghiên có thể nhìn và nghe thấy phản hồi của mọi học viên. cứu quan tâm với đa số đề tài tập trung vào những Giáo viên có thể tạo và đăng các bài học được ghi lợi ích công cụ này mang lại. Ở Việt Nam, gần đây lại trong Flipgrid, nên học viên được tạo điều kiện cũng đã có những đề tài nghiên cứu về việc sử dụng để có một môi trường học tập kỹ thuật số độc lập Flipgrid trong lớp học (Tran & Nguyen, 2020). Tuy và tự chủ. Môi trường này có thể được đồng bộ hóa nhiên, vấn đề này chưa được tiến hành nghiên cứu trong Google Classroom (lớp học Google- một nền trong ngữ cảnh giảng dạy tiếng Anh bậc đại học cho tảng quản lý lớp học trực tuyến của Google) để SV đối tượng sinh viên (SV) không chuyên ngữ ở Việt dễ dàng truy cập. Flipgrid được dùng như một công Nam. Từ các lý do trên, đề tài này được tiến hành cụ được tích hợp với các nền tảng và hỗ trợ bổ sung nhằm khảo sát phản hồi của SV không chuyên ngữ thông qua video và gợi ý thảo luận, nhằm tạo điều đối với việc ứng dụng Flipgrid để luyện tập KNN kiện thuận lợi và thúc đẩy ngôn ngữ nói của người tiếng Anh cấp độ B1 khi tham gia học tập tại Khoa học tiếng Anh. Tiếng Anh Chuyên ngành, Trường Đại học Ngoại 2.1.2. Tóm tắt một số nghiên cứu về việc áp dụng ngữ, Đại học Huế. Flipgrid trong giảng dạy ngôn ngữ trên thế giới và Câu hỏi nghiên cứu: Người học có thái độ như thế ở Việt Nam nào về việc sử dụng Flipgrid để luyện tập KNN tiếng Nhiều nghiên cứu về việc ứng dụng VMC nói Anh? Người học có ý kiến gì về hiệu quả của việc sử chung và Flipgrid nói riêng để cải thiện KNN tiếng dụng Flipgrid để luyện tập KNN tiếng Anh? Trong Anh cho học sinh, SV đã được tiến hành trên thế giới bài báo này, các vấn đề liên quan đến câu hỏi nghiên và cả trong nước trên các đối tượng khác nhau, bước cứu đầu tiên sẽ được tập trung trình bày và thảo luận. đầu đưa ra những nhận định tích cực về tác động của 2. Nội dung nghiên cứu việc sử dụng ứng dụng này đối với việc nâng cao 36 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 295 (August 2023) ISSN 1859 - 0810 hiệu quả thực hành KNN, phát triển kỹ năng trình đó có 5 câu hỏi về sự yêu thích đối với các hoạt bày, giảm thiểu sự lo lắng cho người học trong khi động này, và 5 câu hỏi về sự cần thiết của chúng. luyện tập kỹ năng này, trao cơ hội được phát biểu ý Số liệu được phân tích cho ra kết quả khá thú vị: SV kiến cho mỗi một SV, đặc biệt là những SV “ngồi không hẳn yêu thích việc sử dụng Flipgrid để luyện hàng cuối” của lớp (Ahmad & Lidadun, 2017; và nói tiếng Anh (M = 3.8), nhưng lại đồng ý rằng hoạt Mango, 2019). động này là cần thiết (M = 4.2). Ứng dụng Flipgrid phù hợp với đối tượng người học không có đủ thời gian để luyện nói trong hoặc ngoài lớp học trong thói quen học tập của họ. Cũng có thể với những bạn có tâm lý sợ mắc lỗi, nhút nhát, thiếu tự tin khi nói tiếng Anh trước lớp (Tan, 2019), việc tận dụng ứng dụng ghi và đăng tải video thảo luận như Flipgrid khiến những đối tượng người học này có nhiều cơ hội bày tỏ ý kiến hơn, từ đó nâng cao chất lượng việc học. Biểu đồ 2.1: Thái độ của SV đối với việc sử dụng Như đã đề cập bởi Mango (2019), Flipgrid là một Flipgrid để luyện nói công cụ hữu ích để luyện nói và giúp người học tiếng Kết quả thu được từ số liệu phỏng vấn khá nhất Anh bớt lo lắng, đồng thời giúp họ tự tin hơn khi học quán với số liệu của bảng câu hỏi. Trong số 5 SV nói tiếng Anh bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). tham gia phỏng vấn, có đến 4 SV khẳng định rằng Công nghệ này sẽ giúp người dùng Flipgrid tự động ứng dụng Flipgrid hữu ích trong việc luyện nói và truy cập tập lệnh cho video của họ. Ngoài ra, việc sử nên tiến hành thường xuyên trong lớp học bởi hoạt dụng nền tảng Flipgrid sẽ mang đến cho người học động này mang lại nhiều lợi ích. cơ hội thực hành vô hạn các bài thuyết trình của bản Tuy nhiên, khi được hỏi “Bạn có thích việc luyện thân vì họ có thể ghi lại và xem bài thuyết trình của tập KNN trên Flipgrid trong học kì vừa rồi không? mình trước khi nộp (Ahmad & Lidadun, 2017). Tại sao?” thì câu trả lời của SV lại không giống Bằng cách có một môi trường học tập không đe nhau. Có SV nhấn mạnh: dọa, người học sẽ trở nên thoải mái trong việc sử Em khá thích dùng ứng dụng này khi luyện nói dụng ngôn ngữ đích (Sun, 2009). Đồng quan điểm tiếng Anh, vì nó khá thú vị và mới mẻ, đôi khi em với Sun (2009), Tan (2019) đã cũng cho rằng Flipgrid thích đọc bình luận của các bạn hoặc đếm lượt thích sử dụng các video không đồng bộ do người học ghi ở các video của em nữa… (SV2) lại, giúp người học có nhiều thời gian để luyện nói Luyện nói trên Flipgrid khá là phù hợp với kiểu mà không bị căng thẳng khi phải đưa ra phản hồi SV “hướng nội” trong lớp học như em, vì em không ngay lập tức. Tác giả nhấn mạnh rằng Flipgrid là một còn cảm giác sợ và thiếu tự tin như khi phát biểu công cụ đắc lực, có thể đưa những người học ở “hàng trước lớp, …em thấy luyện nói như thế này khá là dễ sau lên trước lớp” và tạo cơ hội cho mọi học sinh chịu và thuận tiện cho em … (SV5) phát biểu mà không phải lo lắng khi đứng trước lớp. Cũng có SV phân vân: 2.2. Phương pháp nghiên cứu … bản thân em thì thấy còn tùy vào tính chất hoạt Nghiên cứu này được thực hiện bằng phương động luyện tập nói. Ví dụ nếu là presentation (thuyết pháp phối hợp giữa định tính và định lượng. Khách trình) thì em thấy việc từng bạn ghi và đăng video thể nghiên cứu chính của đề tài này là SV không lên Flipgrid khá là thuận tiện và phù hợp, nhưng chuyên ngành Tiếng Anh của Đại học Huế đang theo để luyện tập conversation (đàm thoại) thì em không học Tiếng Anh cơ bản ở cấp độ B1 (tại thời điểm tiến thích dùng Flipgrid… (SV3) hành nghiên cứu). Nhóm nghiên cứu sử dụng bảng Tuy có những luồng ý kiến khác nhau, nhưng có câu hỏi điều tra và phỏng vấn để thu thập dữ liệu đa số SV tham gia khảo sát đều nhận thấy việc sử trong nghiên cứu này. Số liệu thu thập từ bảng câu dụng Flipgrid để luyện tập KNN tiếng Anh là hữu hỏi và phỏng vấn được xử lý theo hướng định lượng ích, có gần 79% SV trả lời đồng ý hoặc hoàn toàn và định tính. đồng ý khi được hỏi việc sử dụng Flipgrid để luyện 2.3. Kết quả khảo sát tập KNN có nên được tiến hành thường xuyên hay Nhóm câu hỏi về thái độ của SV đối với việc không, có khoảng 5% SV không đồng ý hoặc hoàn luyện tập KNN trên Flipgrid gồm 10 câu hỏi, trong toàn không đồng ý với ý kiến này (biểu đồ 2.2). 37 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
- Journal of educational equipment: Applied research, Volume 2, Issue 295 (August 2023) ISSN 1859 - 0810 đánh giá, vì như vậy sẽ tạo tâm lý thoải mái cho SV, để SV ít bị áp lực về kết quả bài nói. Thứ hai, giáo viên cần cung cấp các hướng dẫn kỹ thuật liên quan đến việc thao tác trên nền tảng Flipgrid ngay từ đầu, sao cho SV không bị rào cản về công nghệ làm ảnh hưởng việc luyện tập KNN trong quá trình sử dụng Flipgrid. Thứ ba, cân nhắc thiết kế đa dạng các hoạt động Biểu đồ 2.2: Việc sử dụng Flipgrid để luyện tập kỹ luyện tập nói trên Flipgrid, có thể kết hợp ghi hình/ năng nói nên được tiến hành thường xuyên ghi âm bài trình bày cá nhân và ghi hình/ghi âm hội Như vậy, có thể thấy rằng các câu trả lời của SV thoại hoặc thảo luận nhóm, để tối ưu cơ hội thực về sự yêu thích đối với việc áp dụng Flipgrid vào hành nói cho SV. luyện nói tiếng Anh khá tương quan với các kết quả Thứ tư, nên khuyến khích SV chủ động, sáng tạo của các nghiên cứu đã được tiến hành về phản hồi trong việc khai thác các tính năng đi kèm trên Flipgrid của người học đối với ứng dụng này như đã trình như dùng bộ lọc (filter), đổi hình nền (background), bày ở phần cơ sở lý luận, trong đó các nhà nghiên v.v., thông qua đó, SV có thể cá nhân hóa các trải cứu khẳng định Flipgrid có vai trò tích cực trong nghiệm học tập của mình trên Flipgrid, khiến việc việc khuyến khích mọi học sinh trong lớp chia sẻ luyện tập KNN tiếng Anh trở nên sinh động hơn. quan điểm, thể hiện tiếng nói của mình, tối đa hóa cơ Tuy nhiên, giáo viên cũng lưu ý không để SV bị sao hội học tập, đặc biệt là đối với đối tượng học sinh ở nhãng, mất tập trung vào mục đích chính là sử dụng “hàng sau” của lớp. Tương tự, thái độ khá tích cực Flipgrid để luyện tập KNN tiếng Anh. với việc áp dụng Flipgrid khi luyện nói tiếng Anh và 3. Kết luận sẵn sàng tiếp tục sử dụng Flipgrid cũng tương đồng Như vậy, bài báo đã tóm tắt một phần kết quả với kết quả thu được của các nghiên cứu trước đây nghiên cứu của đề tài đề tài nghiên cứu về phản hồi trong các ngữ cảnh áp dụng công nghệ nói chung của SV về việc sử dụng ứng dụng Flipgrid để luyện và các ứng dụng VMC như Flipgrid vào dạy và học tập KNN tiếng Anh cấp độ B1. Một số kiến nghị, đề tiếng Anh trên thế giới. xuất liên quan cũng được đề cập đến nhằm nâng cao 2.4. Thảo luận và đề xuất / kiến nghị hiệu quả của việc sử dụng Flipgrid trong lớp học. Từ việc phân tích số liệu của bảng câu hỏi và Tài liệu tham khảo phỏng vấn, có thể thấy rằng đa số SV có thái độ khá 1. Ahmad, N. A., & Lidadun, B. P. (2017). tích cực với việc sử dụng ứng dụng Flipgrid để luyện Enhancing Oral Presentation Skills Through Video tập KNN tiếng Anh. Mặc dù sự yêu thích của SV đối Presentation. PEOPLE: International Journal of với hoạt động này không quá cao, nhưng hầu hết SV Social Sciences, 3(2), p.385–397. đều cho rằng việc sử dụng Flipgrid để luyện nói là 2. Mango, O. (2019). Students’ Perceptions and cần thiết và nên được tiến hành thường xuyên trong quá trình học tiếng Anh như một ngoại ngữ. Đồng Attitudes toward the use of Flipgrid in the Language thời, phần lớn SV cũng có ý định tiếp tục sử dụng Classroom. In K. Graziano (Ed.), Proceedings of ứng dụng này để luyện tập KNN trong giờ học ngoại Society for Information Technology & Teacher ngữ tiếng Anh. Education International Conference (pp. 1970- Từ kết quả nghiên cứu trên, có thể thấy rằng 1973). LasVegas, NV, United States: Association Flipgrid được SV nhìn nhận là cần thiết và mang lại for the Advancement of Computing inEducation nhiều lợi ích đối với việc học tiếng Anh cũng như đối (AACE). Retrieved from https://www.learntechlib. với sự phát triển bản thân. Tuy nhiên, để phát huy org/primary/p/207916/. hiệu quả của việc ứng dụng Flipgrid vào luyện nói, 3. Sun, Y. C. (2009). Voice blog: An Exploratory cũng như để hạn chế những khó khăn của SV trong Study of Language Learning. Language Learning & quá trình áp dụng, giáo viên có thể cân nhắc các đề Technology, 14(2), 88–103. Retrieved from http://llt. xuất sau. msu.edu/vol-13num2/default.html. Thứ nhất, các hoạt động luyện tập nói trên nền 4. Tan, E. H. (2019). Bring the Back-row Students tảng Flipgrid nên được áp dụng như hoạt động dạy to the Front of the Class with Flipgrid. JALT Praxis: và học, và không nên sử dụng làm hoạt động kiểm tra TLT Wired, p. 22-24. 38 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghiên cứu kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên năm cuối tại Đại học Thái Nguyên: Thực trạng và giải pháp
6 p | 114 | 11
-
Xây dựng các giải pháp tạo động cơ học tiếng Anh tích cực theo chuẩn B1 (khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam) cho sinh viên trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên
7 p | 81 | 10
-
Ảnh hưởng của hoạt động thuyết trình lên việc phát triển kĩ năng nói của học sinh
10 p | 65 | 10
-
Từ loại tiếng Đức và các lỗi liên quan của sinh viên khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Đức
15 p | 10 | 7
-
Tăng cường sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Y Dược Thái Nguyên
7 p | 71 | 6
-
Các lỗi thường gặp trong bài viết số 2, bài thi cuối kỳ tiếng Anh 3 của sinh viên trường Đại học Y - Dược - Đại học Thái Nguyên và đề xuất giải pháp
6 p | 116 | 6
-
Thái độ học tập của sinh viên tiếng Trung thương mại và vấn đề chất lượng giảng dạy
8 p | 94 | 6
-
Nghiên cứu sự hài lòng của sinh viên trong quá trình học môn Tiếng Anh theo hình thức đào tạo kết hợp
5 p | 16 | 6
-
Phân tích lỗi sai khi sử dụng trợ từ ngữ khí “吧,呢,吗” của sinh viên trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên và kiến nghị dạy học
7 p | 69 | 6
-
Nghiên cứu ảnh hưởng của việc giảng dạy kiến thức văn hóa và sự không tương đương trong dịch thuật đối với sản phẩm dịch của sinh viên năm 3 - ngành Ngôn ngữ Anh trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên: Một nghiên cứu tiền thực nghiệm
10 p | 12 | 5
-
Thiết kế phương án kiểm tra đánh giá học phần khẩu ngữ tiếng Trung Quốc sơ cấp tại trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên
7 p | 35 | 4
-
Tăng cường sự tham gia của sinh viên vào các hoạt động học tiếng Anh trong lớp học đông nhiều trình độ của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Y dược - Đại học Thái Nguyên
6 p | 44 | 4
-
Nghiên cứu thái độ của sinh viên năm 4 khoa tiếng Anh trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đối với các giọng tiếng Anh
16 p | 37 | 4
-
Khảo sát, đánh giá thái độ của sinh viên chuyên ngành Sư phạm tiếng Anh Trường Đại học Sài Gòn đối với hướng tiếp cận học tập qua các thiết bị di động (M-Learning)
9 p | 84 | 4
-
Ảnh hưởng của kỹ thuật sửa bài chéo đến kỹ năng viết bài luận tại khoa Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên
4 p | 20 | 3
-
Cải thiện khả năng nghe hiểu tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội thông qua kỹ thuật nghe chép chính tả
3 p | 9 | 3
-
Phân tích nhận thức và thái độ của sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đối với phương pháp sư phạm dựa trên thể loại được phát triển trong bài viết thuyết phục góc nhìn ngôn ngữ học chức năng hệ thống
8 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn