intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt mô hình dàn trải máy thu hình và máy tăng âm sử dụng cho đào tạo nghề điện tử dân dụng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

16
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt mô hình dàn trải máy thu hình và máy tăng âm sử dụng cho đào tạo nghề điện tử dân dụng trình bày giải pháp nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt mô hình dàn trải máy thu hình LED và máy tăng âm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt mô hình dàn trải máy thu hình và máy tăng âm sử dụng cho đào tạo nghề điện tử dân dụng

  1. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT MÔ HÌNH DÀN TRẢI MÁY THU HÌNH VÀ MÁY TĂNG ÂM SỬ DỤNG CHO ĐÀO TẠO NGHỀ ĐIỆN TỬ DÂN DỤNG Ngô Thị Lành1, Ngô Hồng Phong2, Trần Văn Hội3 1 Trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình I, email: ngolanhvov@gmail.com 2 Cục Tác chiến Điện tử - Bộ Tổng tham mưu 3 Trường Đại học Thủy lợi 1. GIỚI THIỆU CHUNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Công tác đào tạo nghề nghiệp là hoạt Nhóm nghiên cứu sử dụng kết hợp phương động dạy và học nhằm trang bị kiến thức, pháp nghiên cứu: Phân tích và tổng hợp lý kỹ năng và thái độ nghề nghiệp cần thiết thuyết về chương trình đào tạo môn kỹ thuật cho người học để có thể tìm được việc làm tăng âm, kỹ thuật thu hình; nghiên cứu kỹ hoặc tự tạo việc làm sau khi hoàn thành thuật bảo dưỡng sửa chữa máy tăng âm và khóa học hoặc để nâng cao trình độ nghề máy thu hình. Kết hợp phương pháp nghiên nghiệp. Đào tạo thực hành nghề nghiệp lấy cứu thực nghiệm khoa học, trên cơ sở thiết kế phương châm là học đi đôi với hành, giảng đã có nhóm đi xây dựng mô hình dàn trải dạy kỹ năng nghề và thực hành trên các thiết bị và đưa vào giảng dạy thực tế. thiết bị thực tế. Trong các thiết bị điện tử dân dụng hiện 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU nay, phần lớn các mạch điện được thiết kế 3.1. Thiết kế, lắp đặt mô hình dàn trải mạch in nhiều lớp và các linh kiện tích hợp máy tăng âm (IC-Integated Circuit). Do vậy việc giảng dạy học viên sửa chữa, bảo dưỡng các thiết Hiện nay trên thị trường máy tăng âm gia bị nàygặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết đình có rất nhiều hãng sản xuất, nhóm nghiên vấn đề này, bài báo trình bày giải cứu đã chọn máy tăng âm Canifornia Pro- phápnghiên cứu, thiết kế và lắp đặt mô hình 188A để thiết kế mô hình giảng dạy thực dàn trải máy thu hình LED và máy tăng âm. hành do đây là loại máy sử dụng rộng rãi Các thiết bị dàn trải được triển khai sẽ giúp trong thực tế và được dùng làm thiết bị giảng nâng cao chất lượng đạo tạo nghề sửa chữa dạy trong nhiều cơ sở đào tạo nghề. Về sơ đồ thiết bị điện tử dân dụng, đáp ứng nhu cầu khối máy tăng âm có các khối mạch gồm: về cả kiến thức và kỹ năng thực hành của Một vài khối mạch khuếch đại micro; Các người học. Mô hình này sẽ giúp học viên khối mạch tạo hiệu ứng Echo cho micro; Tín xác định được các hư hỏng có thể xảy ra hiệu sau khi qua mạch Echo kết hợp với tín trong thực tế, từ đó học viên có thể phân tích hiệu từ khối mạch Music để đưa đến khối các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra Master và khối mạch công suất [1]. các phương án để sửa chữa thay thế. Đồng Các khối mạch được bố trí trên vỉ máy thời khi đưa mô hình vào giảng dạy sẽ làm dạng song song và rất gần nhau. Khối công tăng tuổi thọ của thiết bị, nâng cao tính trực suất và nguồn được đặt riêng có hệ thống tỏa quan sinh động, đảm bảo hiệu quả kinh tế nhiệt bên trong máy. Việc bố trí như vậy dẫn trong công tác đào tạo nghề. đến khó khăn trong quá trình hướng dẫn học 534
  2. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 viên đo đạc, thay thế sửa chữa trên máy. Do thay vào đó là các linh kiện hỏng để hướng vậy ý tưởng của nhóm nghiên cứu là thực dẫn học viên phương pháp tìm, sửa chữa hư hiện bố trí lại các khối mạch để thuận tiện hỏng. Do vậy nhóm nghiên cứu đề xuất ý cho việc đánh PAN, quan sát, đo đạc, hàn tưởng tạo PAN trong máy tăng âm bằng nối, hướng dẫn học viên sửa chữa. Sơ đồ phương pháp dùng chân cắm cố định tại các thiết kế và lắp đặt mô hình dàn trải máy tăng vị trí đánh PAN. Khi cần đánh PAN thì rút âm thể hiện trên Hình 1 và 2. linh kiện mới ra và cắm linh kiện hỏng vào, như vậy học viên khó có thể phát hiện vị trí giảng viên đánh PAN đồng thời thiết bị sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn. Đối với phương pháp đánh PAN dùng chân cắm cố định có ưu điểm là có thể tạo được rất nhiều PAN ở các vị trí hư hỏng khác nhau với cùng một hiện tượng hư hỏng trong thực tế điển hình như các PAN [1]: - Máy tăng âm không có đèn báo nguồn; - Máy tăng âm mất tiếng một kênh; - Máy tăng âm mất tiếng cả 2 kênh; - Máy tăng âm bị ngẹt tiếng, rè tiếng; - Nhạc, mic vào yếu lúc to lúc nhỏ… 3.2. Thiết kế, lắp đặt mô hình dàn trải máy thu hình LED Hình 1. Mô hình dàn trải mặt trước máy tăng âm hoàn thiện Hiện nay trên thị trường máy thu hình LED có rất nhiều hãng sản xuất. Về cơ bản các hãng có các thiết kế khác nhau, sử dụng các vi mạch tích hợp khác nhau và đều có chung sơ đồ nguyên lý của máy thu hình LED [2]. Để nghiên cứu thiết kế mô hình giảng dạy thực hành sửa chữa máy thu hình LED, nhóm nghiên cứu đã thực hiện chọn máy thu hình Asanzo 25 inch 25T350. Đây là máy thu hình công nghệ LED do Việt Nam sản xuất với tính năng và chất lượng tương đối tốt [3]. Máy thu hình Asanzo 25T350 thiết kế tích hợp tất cả các mạch nguồn, xử lý tín hiệu, giải mã tín hiệu trên cùng một khối mạch với công nghệ mạch in nhiều lớp và dùng linh kiện dán. Để cho học viên có thể dễ dàng quan sát, dò mạch cả 2 lớp mạch và thực hiện Hình 2. Mô hình dàn trải mặt sau đo đạc, kiểm tra sửa chữa, mô hình dàn trải máy tăng âm máy thu hình được thể hiện trên hình 3. Để Như đã phân tích ở trên, một trong những quan sát được tín hiệu trên màn hình thì mặt hạn chế của thiết bị dùng cho giảng dạy nghề màn hình LED sẽ được đặt phía trên và quay sửa chữa điện tử dân dụng là mau hỏng do màn hình về phía người quan sát. Phía dưới giảng viên phải tạo hư hỏng trên máy bằng được bố trí 2 loa, khối mạch chính, các công cách dùng mỏ hàn để tháo các linh kiện mới tắc đánh PAN phía trước cùng với sơ đồ nhận 535
  3. Tuyển tập Hội nghị Khoa học thường niên năm 2019. ISBN: 978-604-82-2981-8 dạng khối và linh kiện chính trong mạch - Có tiếng không lên hình, hình lúc có lúc điện. Khi thực hiện giảng dạy thực hành học mất; màn hình sáng không đều; không nhận viên có thể dò mạch và nhận dạng linh kiện ở kết nối với máy tính, mạng, video; màn hình mặt trước hoặc mặt sau. sai chế độ màu; hiên tượng trắng màn hình; Các linh kiện ở mạch máy thu hình phần ảnh thấy mờ xương, kẻ xọc kẻ ngang màn lớn là linh kiện dán do vậy nhóm nghiên cứu hình, ảnh bị sai màu các nét chữ bị xé. không áp dụng phương pháp dùng chân cắm - Máy có hình, không có tiếng; có tiếng rồ như trong máy tăng âm mà đề xuất phương kèm theo tiếng nói, tiếng nói nhỏ; không có pháp sử dụng chuyển mạch để đánh PAN. điện vào máy, không có tiếng, không có màn Các vị trí đánh PAN sẽ được nối dây đến vị sáng; hình ảnh bị uốn éo, có tiếng ù ở loa. trí chuyển mạch đặt ở giữa. 4. KẾT LUẬN Trong bài báo này, nhóm tác giả đã nghiên cứu, thiết kế, xây dựng thành công mô hình dàn trải máy tăng âm Canifornia Pro-188A và máy thu hình LED Asanzo 25T350. Mô hình này giúp cho học viên thực hành sửa chữa một cách trực quan, thực hiện quá trình quan sát nhận biết linh kiện, khối mạch, dò mạch, đo đạc và tìm nguyên nhân hư hỏng một cách thuận tiện. Mô hình dàn trải không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian sử dụng thiết bị dài do đánh PAN sử dụng giắc cắm và chuyển mạch mà còn giúp học viên có hứng thú hơn trong học tập, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo nghề sửa chữa máy thu hình LCD, máy tăng âm nói riêng, công tác đào tạo nghề điện tử dân dụng nói chung. Hình 3. Mô hình dàn trải máy thu hình LED hoàn thiện 5. TÀI LIỆU THAM KHẢO Trên cơ sở thiết kế mô hình dàn trải máy [1] Phạm Đình Bảo, 2015, “Nguyên lý và phương pháp sửa chữa Amplifier-Karaoke”, thu hình LED Asanzo 25T350 nhóm nghiên Nhà Xuất bản Phương Đông, TP Hồ Chí cứu tiến hành thiết kế, lắp đặt mô hình dàn Minh. trải như trên Hình 3. Để đưa ra được các [2] Phạm Đình Bảo, Cà Mau, “Nguyên lý và PAN bệnh, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo phương pháp sửa chữa Tivi LED”, Nhà sát, phân tích trên sơ đồ mạch nguyên lý từ Xuất bản Phương Đông, TP Hồ Chí Minh. đó tiến hành thực hiện trên mạch để đưa ra [3] Sơ đồ nguyên lý máy thu hình Asanzo các điểm đánh PAN nhằm giúp học viên 25T350, Công ty Asanzo. phân tích, đo đạc xác định các nguyên nhân [4] Phạm Đình Bảo, 2015, “Nguyên lý và gây ra lỗi trên tivi, từ đó có thể sửa chữa, phương pháp tìm Pan Tivi LCD - Tập 1, 2”, Nhà Xuất bản Phương Đông, TP Hồ Chí khắc phục. Minh. Trên mô hình này, nhóm nghiên cứu thực [5] Vũ Đức Thọ, 2009, “Sửa chữa máy thu hình hiện được hầu hết các hư hỏng thường gặp màu”, Nhà xuất bản Giáo dục, Hà Nội. trong thực tế như [4]-[6]: [6] Nguyễn Ngọc Khoa Văn, 2010, “Hướng - Bật máy không lên hình; bật máy chạy dẫn kỹ thuật sửa chữa Tivi LCD đời mới”, 2-5s máy tự tắt; đèn báo nguồn không sáng. Nhà xuất bản Hồng Đức, TP Hồ Chí Minh. 536
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2