Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG BIỂU HIỆN HÀNH VI HUNG TÍNH CỦA<br />
HỌC SINH TIỂU HỌC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC PHAN PHU TIÊN<br />
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG<br />
RESEARCH REALITY MANIFESTATIONS THE AGGRESSION BEHAVIOR OF<br />
PRIMARI STUDENTS PRIMARI SCHOOL PHAN PHU TIEN DA NANG CITY)<br />
SVTH: Đỗ Thị Hải, Đoàn Thị Hiếu, Hồ Thị Nùng Phim,<br />
Nguyễn Văn Phước, Thái Thị Thu Tới.<br />
Lớp 09 CTL, Khoa Tâm lý – Giáo dục,Trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng.<br />
GVHD: TS. Nguyễn Thị Trâm Anh,<br />
Khoa Tâm Lý-Giáo Dục, trường ĐHSP – ĐH Đà Nẵng.<br />
<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Biểu hiện hành vi hung tính của trẻ là vấn đề đáng quan tâm và cấp thiết. Không có sự quan<br />
tâm và can thiệp kịp thời có thể dẫn đến các hành vi mang tính bạo lực ở các lứa tuổi lớn hơn.<br />
Nhận thức được điều này, nhóm chúng tôi tiến hành nghiên cứu thực trạng biểu hiện hành vi hung<br />
tính của học sinh tiểu học trường tiểu học Phan Phu Tiên- TP đà Nẵng. Với đề tài này chúng tôi tập<br />
trung làm rõ các mặt biểu hiện của hành vi hung tính lứa tuổi tiểu học như: mặt hiểu hiện bằng<br />
ngôn ngữ (ngôn ngữ trực tiếp, ngôn ngữ gián tiếp), mặt biểu hiện bằng hành động (hành động trực<br />
tiếp, hành động gián tiếp) mức độ biểu hiện hành vi hung tính lứa tuổi này.<br />
Từ khóa: Hành vi hung tính, trẻ tiểu học, ngôn ngữ hung tính trực tiếp, ngôn ngữ hung tính<br />
gián tiếp, hành động hung tính trực tiếp, hành động hung tính gián tiếp<br />
ABSTRACT<br />
Expression of the aggression behavior of children is a matter of concern and urgency.<br />
No care and timely intervention can lead to violent behavior in older children. Recognizing this, our<br />
group conducted a survey on the expression of aggressive behavior of elementary<br />
school elementary school Phan Phu Tien-Da Nang. With this theme we focus on clarifying<br />
the expression of aggressive behavior as the primary age: the modern understanding<br />
of language (language direct, indirect language), facial expressions by action (direct<br />
action, indirect action) causes the level of expression and aggressive behavior of<br />
this computer age.<br />
Key words: The aggressive behavior, elementary children, the aggressive directly<br />
language, the aggressive indirect language, the aggressvive direct action, the aggressive indirect<br />
action.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Đặt vấn đề<br />
Hành vi hung tính là một trong những nguyên nhân dẫn đến những xung đột và phần<br />
lớn mang tính bạo lực với các biểu hiện: gây gỗ, hung hăng, dễ dàng bị kích động, cáu<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
kỉnh, bực bội, cứng đầu, thù địch với người khác. Mối quan hệ của trẻ có hành vi hung tính<br />
với gia đình, bạn bè và thầy cô giáo luôn luôn căng thẳng và mâu thuẫn. Điều đó có thể dẫn<br />
đến suy yếu sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, hung tính trở thành một đặc điểm tính cách ổn định,<br />
tiêu cực ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách và xã hội của các em trong thời kỳ<br />
tuổi sau đó.<br />
Lứa tuổi tiểu học là lứa tuổi mà quá trình nhận thức của các em mới bắt đầu, việc<br />
hình thành nhân cách của trẻ có sự tác động rất lớn từ gia đình nhà trường và xã hội. Chính<br />
ở lứa tuổi tiểu học khi ta nhìn nhận sớm được biểu hiện hung tính ở trẻ sẽ có những giải<br />
pháp hữu hiệu và thiết thực cho thế hệ thanh thiếu niên sau này, giảm thiểu và ngăn chặn<br />
được vấn nạn bạo lực học đường, bởi vì rất khó thay đổi hành vi một con người một khi họ<br />
đã hoàn thiện về mặt nhân cách. Xuất phát từ lý do nêu trên chúng tôi quyết định lựa chọn:<br />
“Nghiên cứu thực trạng biểu hiện hành vi hung tính ở trẻ tiểu học” là đề tài nghiên cứu.<br />
<br />
2. Nội dung nghiên cứu<br />
2.1. Cơ sở lý luận về vấn đề hành vi hung tính của học sinh tiểu học<br />
Dựa trên các quan điểm tiếp cận khác nhau hành vi hung tính như: thuyết bản năng<br />
về hung tính, thuyết động lực về hung tính, Thuyết hành vi về hung tính, chúng tôi cho<br />
rằng: Hành vi hung tính là những tác động của trạng thái cơ thể được thể hiện qua hành vi<br />
đó là sự tấn công người khác hay lời nói mang tính đe dọa, chỉ trích, vu khống trong mối<br />
quan hệ giữa người và người.<br />
Từ đó, chúng tôi rút ra khái niệm cốt lõi của đề tài: Hành vi hung tính của trẻ tiểu học<br />
là một dạng hành vi khi trẻ chuyển từ trạng thái bình thường sang trạng thái cáu giận, bực<br />
tức với tần suất vài lần trong ngày hay trong tuần. Đối với đứa trẻ hung tính thì quá trình<br />
xung lực mạnh hơn và tạo ra sự mất cân bằng ở trẻ.<br />
Hành vi hung tính của trẻ tiểu học phụ thuộc vào hàng loạt các nguyên nhân như: yếu<br />
tố sinh học, điều kiện sống, yếu tố tâm lý…Hành vi hung tính của trẻ tiểu học được biểu<br />
hiện dưới dạng ngôn ngữ (trực tiếp, gián tiếp) và hành động (trực tiếp, gián tiếp). 1)Ngôn<br />
ngữ trực tiếp: quát tháo, to tiếng với bạn, cãi hổn lại người lớn, mắng chửi, xua đuổi người<br />
làm trẻ tức giận…; 2) Ngôn ngữ gián tiếp: hậm hực, tự làu bàu một mình, nổi giận vô cớ<br />
với người khác…; 3) Hành động trực tiếp: đánh vào người làm cho trẻ tức giận; 4)Hành<br />
động gián tiếp: đánh vào đồ dùng như bàn ghế, sách vở, đánh vào vật nuôi…<br />
2.2. Phương pháp và quy trình tổ chức nghiên cứu<br />
Chúng tôi lựa chọn hơn 400 học sinh và 23 giáo viên trường tiểu học Phan Phu Tiên –<br />
thành phố Đà Nẵng làm khách thể khảo sát của đề tài với mục đích nghiên cứu: tìm hiểu<br />
thực trạng biểu hiện hành vi hung tính của học sinh tiểu học tại trường Tiểu Học Phan Phu<br />
Tiên trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng và đề ra một số giải pháp cho vấn đề nghiên cứu.<br />
Tiến trình nghiên cứu diễn ra từ tháng 5/1/2012 đến tháng 4/2012 tại Trường tiểu học<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
Phan Phu Tiên. Phạm vi nghiên cứu của vấn đề: Nghiên cứu trên học sinh khối 3-khối 4-<br />
khối 5 với các biểu hiện hành vi hung tính qua lời nói hay hành động: trực tiếp hay gián tiếp.<br />
Đề tài sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý<br />
luận; Phương pháp nghiên cứu thực tiễn (phương pháp điều tra bằng bảng hỏi (anket),<br />
phương pháp quan sát, phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học).<br />
Quy trình tổ chức nghiên cứu của đề tài diễn ra nghiêm túc, khoa học và đúng mục<br />
tiêu đề tài đưa ra.<br />
2.3. Kết quả nghiên cứu<br />
a. Mức độ biểu hiện hành vi hung tính của trẻ tiểu học toàn khối 3, 4, 5 ở trường<br />
tiểu học Phan Phu Tiên_TP Đà Nẵng<br />
Trong tổng số 402 học sinh thì chúng tôi sàng lọc được 208 học sinh có biểu hiện<br />
hành vi hung tính, chiếm 51,7%. Trong đó, có các mức độ biểu hiện khác nhau. Mức độ<br />
thấp chiếm tỷ lệ cao nhất 22,6%, mức độ trung bình chiếm 15,2% (xem biểu đồ 1). Điều đó<br />
nói lên biểu hiện hung tính của trẻ là bình thường, tuy nhiên vẫn cần có sự quan tâm và can<br />
thiệp kịp thời từ phía gia đình và nhà trường giúp các em có thể kiểm soát được hành vi<br />
hung tính và chuyển hóa thành các hành vi tích cực.<br />
Biểu đồ 1. Mức độ biểu hiện hành vi hung tính của trẻ tiểu học ở khối 3, 4, 5<br />
<br />
<br />
14%<br />
<br />
<br />
15%<br />
48% không biểu hiện<br />
thấp<br />
trung bình<br />
cao<br />
<br />
<br />
23%<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhìn vào biểu đồ 1 cho thấy số học sinh có biểu hiện hành vi hung tính ở mức độ cao<br />
chiếm 13,9%. Con số đó cho thấy rằng, có không ít số học sinh có biểu hiện hung tính ở<br />
mức độ cao tại trường tiểu học Phan Phu Tiên. Đối với học sinh có biểu hiện hành vi hung<br />
tính ở mức độ cao<br />
này không chỉ cần có sự quan tâm từ phía gia đình, nhà trường mà cần có sự hỗ trợ và can<br />
thiệp tâm lý nhằm giúp các em có thể kiểm soát xúc cảm và giảm thiểu những hành vi hung<br />
tính gây tổn hại, căng thẳng cho bản thân và cho người khác.<br />
b. Các mặt biểu hiện cơ bản của hành vi hung tính ở học sinh tiểu học trường<br />
Phan Phu Tiên - TP Đà Nẵng.<br />
- Hành vi hung tính biểu hiện qua ngôn ngữ trực tiếp ở 3 khối lớp:<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
Qua kết quả điều tra ta thấy mức độ biểu hiện hành vi hung tính thông qua ngôn ngữ<br />
trực tiếp giữa 3 khối lớp không đồng đều và ở mức độ thấp, không có mức độ biểu hiện<br />
cao giữa 3 khối lớp. Mức độ biểu hiện ở khối lớp 3 và khối lớp 5 chênh nhau không đáng<br />
kể (5,1% ở mức độ thấp, 7,2% ở mức độ trung bình) và biểu hiện cao hơn nhiều so với<br />
khối lớp 4. Khối lớp 4 hầu như không có biểu hiện hành vi hung tính qua ngôn ngữ trực<br />
tiếp, số biểu hiện ở mức độ trung bình chỉ chiếm 1,8%, không có biểu hiện ở mức độ thấp<br />
và mức độ cao.<br />
Ngoài ra chúng tôi còn tiến hành thu thập ý kiến của giáo viên về mức độ biểu hiện vi<br />
hung tính thông qua ngôn ngữ trực tiếp của học sinh trường tiểu học Phan Phu Thiên và số<br />
liệu cho thấy phần lớn các giáo viên cho rằng hành vi hung tính của học sinh được biểu<br />
hiện qua mặt ngôn ngữ trực tiếp là ở mức độ thỉnh thoảng (49%). Có không ít giáo viên<br />
cho rằng học sinh trong trường có mức độ biểu hiện qua mặt hành vi này là thường xuyên<br />
(10,9%). Các hành vi ngôn ngữ trực tiếp có biểu hiện hung tính được xem xét ở mức độ<br />
thỉnh thoảng theo thứ tự là: lớn tiếng với bạn khi có mâu thuẫn xích mích (18/23); thường<br />
xuyên la hét, quát tháo trong lúc chơi đùa (15/23); nói hỗn với bạn bè (11/23). Điều đó cho<br />
thấy có sự tương đồng giữa đánh giá của giáo viên với khảo sát hành vi hung tính ở học<br />
sinh về mặt biểu hiện qua hành vi ngôn ngữ trực tiếp.<br />
- Hành vi hung tính biểu hiện qua ngôn ngữ gián tiếp ở 3 khối lớp:<br />
Mức độ biểu hiện hành vi hung tính thông qua ngôn ngữ gián tiếp ở ba khối lớp là không<br />
đồng đều và chủ yếu ở mức độ thấp, và không có biểu hiện ở mức độ cao.<br />
- Hành vi hung tính biểu hiện qua hành động trực tiếp ở 3 khối lớp<br />
Mức độ biểu hiện hành vi hung tính thông qua hành động trực tiếp ở ba khối lớp hầu như<br />
rất ít (trong đó khối lớp 3 chỉ có 4.1%, khối lớp 4 không biểu hiện, khối lớp 5 là 2.6%) và<br />
chỉ biểu hiện ở mức độ thấp.<br />
- Hành vi hung tính biểu hiện qua hành động gián tiếp ở 3 khối lớp:<br />
Mức độ biểu hiện hành vi hung tính thông qua hành động gián tiếp chủ yếu ở mức độ thấp<br />
và trung bình, không có biểu hiện ở mức độ cao<br />
c. So sánh các mặt biểu hiện hành vi hung tính ở 3 khối lớp<br />
Các mặt biểu hiện hành vi hung tính của học sinh trường Tiểu học Phan Phu Tiên<br />
về ngôn ngữ (trực tiếp, gián tiếp) và hành động (trực tiếp, gián tiếp) có sự khác nhau về<br />
mức độ biểu hiện, điều đó thể hiện qua biểu đồ 2:<br />
Biểu đồ 2. Các mặt biểu hiện hành vi hung tính của học sinh trường Tiểu học Phan Phu<br />
Thiên:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
Kết quả điều tra cho thấy biểu hiện hành vi hung tính thông qua ngôn ngữ cao qua<br />
hành động (hơn 5 lần), chủ yếu là biểu hiện ở mức độ thấp (biểu hiện thông qua ngôn ngữ<br />
trực tiếp: 29.3%; biểu hiện thông qua ngôn ngữ gián tiếp: 26.5%) và không có biểu hiện ở mức<br />
độ cao.<br />
2.4. Đề xuất biện pháp<br />
Từ kết quả thu được, chúng tôi đề xuất một số biện pháp can thiệp như sau:<br />
Đối với những trẻ có biểu hiện hành vi hung tính thấp, trung bình cần tổ chức những<br />
buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, cho trẻ tham gia các trò chơi rèn luyện tính kiên trì, tinh<br />
thần đoàn kết như các trò chơi đứng lâu không chớp mắt, vẽ, xếp hình; Tổ chức những<br />
cuộc thi kể chuyện về tấm gương người tốt, việc tốt…; Giáo viên cần phải tiếp xúc, trò<br />
chuyện, gần gũi với học sinh để sớm phát hiện ra các học sinh có biểu hiện hung tính và có cách<br />
ứng xử phù hợp.<br />
Đối với những trẻ có biểu hiện hành vi hung tính cao cần nâng cao nhận thức về tác<br />
động có hại của hành vi hung tính đồng thời dạy cho trẻ những chiến lược làm giảm xung<br />
đột có hiệu quả.<br />
<br />
3. Kết luận<br />
Kết quả nghiên cứu của đề tài đã chứng minh rằng, biểu hiện hành vi hung tính ở học<br />
sinh của trường Tiểu học Phan Phu Tiên – Thành phố Đà Nẵng ở mức độ không cao, chủ<br />
yếu biểu hiện thông qua ngôn ngữ trực tiếp hoặc gián tiếp. Điều đó cho thấy biểu hiện<br />
hung tính của học sinh trường Tiểu học Phan Phu Thiên là bình thường, biểu hiện hung<br />
tính của các em phần lớn phụ thuộc vào khí chất, tính chất hiếu động của từng em ở lứa<br />
tuổi này. Tuy nhiên cũng cần có sự quan tâm, tác động đúng đắn từ phía gia đình, nhà<br />
trường và toàn xã hội để hướng các em đến những hành vi tích cực, giảm thiểu những biểu<br />
hiện hung tính về ngôn ngữ lẫn hành động.<br />
Từ đó chúng tôi có một số khuyến nghị đối với gia đình, nhà trường như sau: Trước<br />
khi cha mẹ quát mắng, hay trách trẻ thì cần phải xem xét lại lý do gì khiến trẻ làm như vậy,<br />
cha mẹ không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên trẻ; Cha mẹ cần chú ý đến những hoàn<br />
cảnh có thể tác động đến suy nghĩ, tình cảm của trẻ; Cha mẹ cần có sự hợp tác với nhà<br />
trường trong việc can thiệp và phòng ngừa các rối nhiễu tâm lý học đường. Nhà trường cần<br />
trang bị cho giáo viên những kỹ năng cần thiết trong việc phát hiện và có những quan tâm,<br />
can thiệp đúng đắn. Giáo viên cần hoạch định kế hoạch, giá trị sống cho học sinh tiểu học,<br />
phải có những chương trình cụ thể; cần hình thành các tổ hổ trợ tâm lý cho học sinh trong<br />
nhà trường nhất là ở lứa tuổi tiểu học để giáo dục, uốn nắn trẻ kịp thời, đúng lúc; cần tổ<br />
chức những trò chơi mang tính tập thể, tinh thần tương thân tương ái, rèn luyện tính kiên<br />
trì, đoàn kết. Môn học đạo đức cần được chú trọng nhiều hơn, để góp phần uốn nắn nhân<br />
cách của trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Khi có sự hợp tác từ nhà trường và cha mẹ học sinh trong<br />
việc can thiệp giúp các em kiểm soát được hành vi hung tính và hạn chế sự tác hại của<br />
chúng thì sẽ giảm thiểu rất nhiều những hành vi mang tính bạo lực ở các tuổi lớn hơn, giúp<br />
các em trưởng thành một cách khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
5<br />
Tuyển tập Báo cáo Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học lần thứ 8 Đại học Đà Nẵng năm 2012<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
[1] Trần Thị Minh Đức (2010), Hành vi gây hấn phân tích từ góc độ tâm lý học xã hội. -<br />
H. : Đại học Quốc gia Hà nội, . - 389tr.<br />
[2] Phạm Mạnh Hà (2002), Khái niệm Hung tính. Tạp chí Tâm lí học số 11, tr.6<br />
[3] Vũ Gia Hiền (2002), Tâm lý học hành vi, NXB ĐHQG Hà Nội<br />
[4] Trần Thu Hương-Đặng Hoàng Ngân. Trẻ hung tính: Cấu trúc tâm trí nào?, Báo cáo<br />
khoa học. Hội nghị quốc tế lần thứ 2 về tâm lý học đường ở Việt Nam. Thúc đẩy<br />
nghiên cứu và thực hành tâm lý học đường tại Việt Nam, (06-07/01/2011), NXB Đại<br />
Học Huế<br />
[5] Bùi Văn Huệ (1997), Giáo trình Tâm lí học tiểu học, Nxb Giáo dục, Hà Nội<br />
[6] Nguyễn Văn Lũy, Lê Quang Sơn, Từ điển tâm lý học, 2009, NXB Giáo dục Việt Nam<br />
[7] Đoàn Huy Oánh (2004), Tâm lý Sư phạm, NXB ĐHQG TP. Hồ Chí Minh<br />
[8] Nguyễn Khắc Viện (1995), Từ điển tâm lý học, Nxb Thế Giới Trung tâm nghiên cứu<br />
tâm lý trẻ em, Hà Nội<br />
[9] Nguyễn Quang Uẩn (2008), Giáo trình tâm lý học đại cương, NXB ĐHSP<br />
[10] fp.vncongdong.vn.(học viện quản lý giáo dục)<br />
[11] www.tamlyhoc.net<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
6<br />